พฤศจิกายน 2555
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
5 พฤศจิกายน 2555

:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องป๊อบ ::






:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องป๊อบ ::







ถ้าในวันนี้เราตัดสินใจหนีปัญหา ไม่สู้ ไม่ทน ไม่เอา
เราจะได้ชื่อว่าเป็นคนหนีปัญหาไปตลอดไหมคะ
แล้วนิสัยหนีปัญหาแบบนี้ มันจะอยู่ตลอดไปใช่ไหม

ระหว่างคำว่า หนี กับ ถอยไปตั้งหลัก
มันแตกต่างกันไหมคะ



(หนูว่าหนูอยากหนี อยากถอย ไม่อยากเจอสภาพเดิมๆ
แต่หลายคนไม่เข้าใจ
บางครั้งตัวหนูเองก็ไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกันค่ะ
หลายคนบอกว่า เธอหนีวันนี้
เธอคิดหรือว่าไปอีกที่ เธอจะไม่เจออีก
หนูตอบคำถามนี้ในใจหนูเองว่า ขอกลับไปตั้งหลักได้ไหม
หนทางใหม่เป็นไงคงเดินหน้าสู้ต่อ
แต่ ณ เวลานี้ ไม่อยากต่อสู้กับ ณ จุดๆ นี้
หลายคนอีกเช่นกันบอกว่า ก็นี่ไง ไม่สู้
ไปเจอเรื่องใหม่ก็คงถอยหนีอีกแบบเดิม)


แล้วถ้าเราถอย เราตัดสินใจไม่สู้ต่อในตอนนี้
อยากลองไปเจอสิ่งใหม่ๆ แม้ไม่รู้ว่าหนทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไร






คำถามโดย : Papop'pap Thunthawi
วันที่ : 29 มีนาคม 2555
เวลา : 17:10:00 น.






















พี่ก๋าเล่าเรื่องของตัวเองให้ฟังดีกว่านะครับ
สมัยที่พี่ก๋าเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย
ในปีสุดท้ายพี่ก๋าต้องทำธีสิส (Thesis) ซึ่งเป็นตัวจบ
อาจารย์ที่ปรึกษากับพี่ก๋ามีความคิดเห็นที่ไม่ลงรอยกัน
พี่ก๋าอยากนำเสนองานเป็นการ์ตูน
แต่อาจารย์ที่ปรึกษาบอกว่ามันดูไม่วิชาการเลย
ไม่เคยมีใครเขาทำกันมาก่อน
พี่ก๋าแย้งไปว่า

“ไม่เคยมีใครทำก็ไม่ใช่เหตุผลที่ผมจะทำไม่ได้”

อาจารย์เริ่มพูดด้วยเสียงดังว่า

“นี่มันงานวิชาการ ไม่ใช่การ์ตูนของเด็ก”

“แต่ผมต้องการทำแบบนี้ครับ” พี่ก๋ายืนยันด้วยน้ำเสียงจริงจัง


“ผมไม่เห็นด้วยเลย”



จำได้ว่าออกจากห้องพักครูวันนั้น
พี่ก๋าเดินไปชั้นหก มองลงไปข้างล่าง
หยิบบทคัดย่อวิทยานิพนธ์ของตัวเองออกมา
แล้วฉีกออกมาเป็นชิ้นๆ โปรยลงมาจากตึก

จากนั้นกลับไปที่บ้านพัก
เก็บกระเป๋า เดินลงมาเจอเพื่อน
หันไปบอกเพื่อนสั้นๆแค่ว่า

”เบื่อ...อยากกลับบ้าน ไปละเน้อ”



แล้วพี่ก๋าก็กลับมานอนเล่นที่บ้านเชียงใหม่หนึ่งอาทิตย์เต็มๆ
พ่อถามสั้นๆแค่ว่า “กลับมาทำไม ?”
“เบื่อ...ขี้เกียจเรียนแล้ว”
“มีปัญหาอะไร ?”
“ทะเลาะกับอาจารย์”

พ่อไม่ถามอะไรพี่ก๋าอีกเลย
ด้วยนิสัยที่ทุกคนในบ้านรู้ดีว่า
พี่ก๋าไม่ใช่คนเกเร ที่ผ่านมารับผิดชอบการเรียนเป็นอย่างดี
สอบได้คะแนนสูงมาโดยตลอด
ไม่เคยออกนอกลู่นอกทาง
เป็นลูกที่พ่อแม่ภูมิใจ....












พี่ก๋านอนเล่นอยู่อาทิตย์หนึ่งเต็มๆ
นอนดูทีวี นอนอ่านหนังสือแบบคนขี้เกียจ
จนเพื่อนโทรมาตาม อาจารย์ที่คณะฯถามถึง
ว่าทำไมอยู่ๆก็หายไปนาน


“เบื่อ...ขี้เกียจเรียน” พี่ก๋าตอบไปแบบนั้น...


จนวันที่แปดพ่อเดินมาแล้วบอกสั้นๆแค่ว่า

“กลับไปเรียนได้แล้ว หยุดมาตั้งนาน”

“ฮื่อ...” พี่ก๋ารับปากสั้นๆ

ในใจตอนนั้นรู้สึกแล้วว่า เราพักมาพอแล้ว
เราไม่ได้หนีปัญหานะ แค่อยากพัก
พักความรู้สึกที่กำลังเสียใจ หดหู่ ซึมเศร้า

การได้กลับมาอยู่กับตัวเอง
ทำให้เรารู้แล้วว่ายังมีคนห่วงใยเรามากมาย
ดังนั้นเราไม่ควรทำให้คนที่รักเราต้องเสียใจไปกับพฤติกรรมแย่ๆของเรา


เย็นนั้นพี่ก๋าตัดสินใจเดินทางกลับไปที่ลาดกระบัง












พี่ก๋าเดินเข้าไปหาอาจารย์ที่ปรึกษาถึงห้องพักครู
เอาต้นแบบวิทยานิพนธ์ที่ตัวเองตั้งใจแล้วว่า

“จะต้องทำแบบนี้” ไปยื่นให้อาจารย์ที่ปรึกษาดูอีกครั้ง

“ผมยืนยันว่าจะขอทำตามที่ตัวเองตั้งใจไว้
ผมขอรับผิดชอบการตัดสินใจของตัวเองครับอาจารย์”

แม้จะรู้ว่าอาจารย์ไม่พอใจและไม่เต็มใจ
แต่ท่านคงทนความดื้อของพี่ก๋าไม่ไหว
ในที่สุดท่านจึงยอมให้พี่ก๋าทำตามที่ตนเองต้องการ












วิทยานิพนธ์ในรูปแบบการ์ตูนและภาพวาด
ถูกนำเสนอทั้งหมด 60 แผ่น
แปะรอบห้อง พี่ก๋าใช้เวลานำเสนองาน 3 ชั่วโมงเต็ม
พูดไม่หยุด จนอาจารย์ต้องขอให้พัก แล้วซื้อน้ำมาให้ดื่ม

ที่สุดแล้วธีสิสของพี่ก๋าก็ผ่าน

อาจารย์ที่ปรึกษายิ้มชื่นยินดีที่งานของลูกศิษย์ผ่านฉลุย
ท่านบอกกับพี่ก๋าขณะเดินออกจากห้องแสดงงานว่า


“ถ้าคุณไม่ดื้อสักนิด จะน่ารักกว่านี้มาก”












น้องป๊อบครับ....


ถ้าเหนื่อย ถ้าล้า ถ้าหดหู่กับสิ่งต่างๆ
ท้อจนหมดพลัง

กลับบ้านครับ

กลับไปพักเอาแรง พักเอาใจเหนื่อยๆ
ไปวางไว้บนตักคนที่เรารัก

บอกท่านว่าเราท้อ แต่ไม่ได้แพ้
แค่ขอเวลาทำใจ.....


ค่อยๆใช้เวลาช่วงที่เราพัก
อยู่นิ่งๆ ทำใจว่างๆ
อย่าปล่อยใจไปวนกับคนที่เราเกลียดชัง
อย่าเอาใจไปจ่อมจมกับงานที่เราเครียด

ค่อยๆหาคำตอบในใจตัวเอง
เพื่อหาหนทางที่ดีที่สุด

แล้วเชื่อในสัญชาติญาณที่เกิดขึ้น
ถ้าจะมี “คำตอบ” อะไรก็ตาม
ที่แว๊บผ่านเข้ามาในห้วงความคิดที่เราสบายใจ













หนี ถอยไปตั้งหลัก หรือพักใจ
จะเรียกยังไงไม่สำคัญหรอกครับ


ในเกมฟุตบอลเขามีคำสอนที่บอกไว้ว่า

“การรุก คือ เกมรับที่ดีที่สุด”

แต่พี่ก๋าอยากบอกน้องป๊อบว่า

“การตั้งรับ ก็คือ การรุกที่ดีที่สุด” เช่นกันนะครับ


ถ้าเหนื่อย ท้อ ทุกข์
หยุด รอ และทน
จนหาจังหวะที่ดีกว่า
รอเพื่อจะตีโต้ความทุกข์กลับไป


ใครให้คำแนะนำ รับไว้
ฟังไว้ แต่สุดท้ายแล้ว
จงตัดสินใจด้วยตัวเอง
จงเชื่อในความคิดของตัวเอง
เพราะถึงแม้มันจะเป็นการตัดสินใจที่พลาดผิด
แต่เราก็ยังได้รับผิดชอบการตัดสินใจของตัวเอง













Create Date : 05 พฤศจิกายน 2555
Last Update : 5 พฤศจิกายน 2555 5:31:08 น. 81 comments
Counter : 2561 Pageviews.  

 
สวัสดียามเช้ามืด. เป็นคำถามและคำตอบที่ชัดเจนที่สุด ไม่ใช่ให้ผู้ถามผู้ตอบดูดี

การตัดสินใจเป็นเรื่องของเราทางพระท่านว่าบารมีเราต้องสร้างทำเอง. จะทุกข์หรือสุข

เราจะได้บทเรียนที่มีคุณค่ากับปัญญาที่เรามี. และเราจะเอามาสอนตัวเองว่าควรไม่

ควรอย่างไร ไม่มีใครสอนเราได้นอกจากเราต้องสอนตัวเอง. คนเรามีความคิดเห็น

อย่างไรก็อยากทำเพื่อจะดูว่าได้ผลหรือไม่อย่างไรให้สมกับความอยากของตน

เรื่องการสร้างบารมียากแท้หยั่งถึงตามครูบาอาจารย์ท่านบอกสอน. แต่เป็นการฝึก

ฝนปัญญาอย่างดีนะคะ


โดย: ธูปหอม IP: 110.77.208.238 วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:5:46:18 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

เป็นทั้งคำแนะนำและปลอบโยนให้น้องป๊อบอย่างดีนะคะ
อ่านแล้วเหมือนมีผู้ใหญ่ให้กำลังใจมาก

ขอบคุณสำหรับเรื่องดีดีค่ะ


โดย: A IP: 180.180.1.8 วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:6:04:15 น.  

 
อรุณสวสัดิ์ค่ะพี่ก่า

อ่านจบแระ สมัยเปนหนุ่มหน่ะ วีรกรรมเยอะนะคะพี่ก๋าเนี่ย
ไม่เกเร ไม่นอกลู่นอกทาง แต่ก็รั้นตามแนวคิดตนเองเอาการนะค่า


ชอบหลายๆประโยคจังเลยคร่า โดนใจมากมายเลยอะ
เกบเอามาคิดตามเลยนะเนี่ย

"การได้กลับมาอยู่กับตัวเอง
ทำให้เรารู้แล้วว่ายังมีคนห่วงใยเรามากมาย"


“การรุก คือ เกมรับที่ดีที่สุด”
“การตั้งรับ ก็คือ การรุกที่ดีที่สุด” เช่นกันนะครับ


และที่เด็ดโดนจายสุดๆๆก็ตอนส่งท้ายนี่เลยคร่าา

"ใครให้คำแนะนำ รับไว้
ฟังไว้ แต่สุดท้ายแล้ว
จงตัดสินใจด้วยตัวเอง
จงเชื่อในความคิดของตัวเอง
เพราะถึงแม้มันจะเป็นการตัดสินใจที่พลาดผิด
แต่เราก็ยังได้รับผิดชอบการตัดสินใจของตัวเอง"



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Education Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น




สุขสันต์วันทำงานคร่าพี่ก๋า


โดย: เก็บฝันวันผ่าน วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:6:07:36 น.  

 


"การเดินทางย่อมมีอุปสรรค การหยุดพักมิได้หมายถึงความพ่ายแพ้"
สู้ค่ะ..


โดย: simplyusana วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:6:12:00 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่ก๋า

เช้าวันจันทร์อีกแล้ว ยังไม่อยากตื่นเลย ตะแหง๋วววว


เวลาเหนื่อย และท้อ สิ่งที่ทำให้คิดถึงที่สุดคือบ้าน
เมื่อตอนอยู่สีเกด เมื่อเจอปัญหา
จะขับรถกลับบ้านเลย
เพื่อไปขอไออุ่นจากอกพ่อกับแม่
แต่ไม่เคยแบกปัญหาไปหา
เพราะไปเพื่อคลายความเหนื่อย ความท้อ
แค่เห็นรอยยิ้มของพ่อกับแม่ มันก็มีแรงฮึดสู้

แต่วันนี้...มาอยู่ไกลบ้านนัก
มีแต่ความเหงามาเยือน
หวังเพียงว่า...อย่่าให้มีปัญหามาเยือนนักเลย
ไม่ไหวที่จะหนีกลับไปซบไออุ่นจากอกพ่อกับแม่
แบบว่ามันไกลเกิ๊นนนนน


ส่งยิ้มก่อนไปเตรียมตัวไปทำงานค่ะพี่ก๋า


โดย: fonrin วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:6:41:54 น.  

 


สวัสดีครับคุณธูปหอม


ไม่มีใครสอนเราได้นอกจากเราต้องสอนตัวเอง

.
.
.

เห็นด้วยกับประโยคนี้อย่างเต็มที่เลยครับ

พบทุกข์
เรียนรู้จากทุกข์
ถูกทุกข์ทำร้าย
ผ่านทุกข์ไป


ทั้งหมดทุกขั้นตอน
อาจจะมีคนช่วยเหลือเราบ้าง

แต่ที่สุดแล้ว

ทั้งหมดของความทุกข์

เราต้องผ่านมันไปให้ได้ด้วยตัวเราเองจริงๆครับ










โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:6:47:05 น.  

 
สวัสดีครับพี่อ้อย



ผมคิดว่าในช่วงวัยรุ่น
จะเป็นวัยที่เราทะเลาะกับตัวเองมากที่สุด

เป็นช่วงเวลาที่น่าสับสนและวุ่นวายของชีวิต

แต่คิดให้ดีดี
เพราะช่วงเวลาแบบนี้มิใช่หรือ
ที่ทำให้เราเติบโต










โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:6:48:49 น.  

 
ทักทายสวัสดีครับคุณก๋า

ปัญหาของแต่ละคน กับการหาทางออกหรือแก้ปัญหา
ถ้าได้พักใจ พักปัญหา ไว้บ้าง
ดูว่าจะได้มีเวลามองปัญหา มองวิธีหาทางออกได้อยู่นะครับ

เอาใจช่วยนะครับ


โดย: ถปรร วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:6:49:45 น.  

 
อรุณสวัสดิ์..เช้าวันจันทร์สดชื่นกันนะคะ





โดย: Calla Lily วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:6:54:42 น.  

 
อรุณสวัสดิ์จ๊ะ หมิง หมิง


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:6:59:39 น.  

 
อ่านเม้นท์พี่ก๋า
อ่านไปน้ำตาจะไหลไป
อ้าว...ซะงั้น เิ้ปิ้นเหวิ่น ฮ่ะๆ


ความเงียบ ความเหงา ความทุกข์
เป็นสิ่งที่ท้าทายความเข้มแข็งของเราเป็นอย่างดีเลยค่ะพี่ก๋า


โดย: fonrin วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:7:00:15 น.  

 
อารุณสวัดดีครับพี่ก๋า
พี่ก๋าเคยเจอใคร แล้วชอบทันทีเลยไหม
เจอแล้วก็ยังชอบตลอดไป ทุกครั้งที่เจอ


โดย: เสือย้อมแมว วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:7:08:07 น.  

 
คุณก๋าดื้อจริงๆ แบบที่อาจารย์พูดเลยค่ะ

ถ้าคุณก๋าไม่ดื้อ ไม่ทำธีสิสแบบตัวเองตั้งใจไว้ ก็อาจไม่ได้รับรอยยิ้มจากอาจารย์....

....รอยยิ้มในกระดาษ....


โดย: แม่พีวีซี IP: 101.108.106.137 วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:7:12:19 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะ น้องก๋า..

วันจันทร์อีกแล้ว.. ม่ายอยากให้มีวันจันทร์เลย

ยังไม่ได้พักเลยอ่าาาาาาาาาาาาาาาาาาา....


โดย: Poongie @ bloggang IP: 115.67.164.205 วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:7:25:16 น.  

 
ทำยากจังค่ะพ่อก๋า

บางครั้งมันก็ไมได้มีเวลามากพอที่จะให้หยุดพัก ให้ได้คิด ทบทวนแบบนั้น
และการเผชิญกับปัญหา มันน่ากลัวจังค่ะ
พอๆกับที่เราต้องยอมรับความจริงอะไรบางอย่างเลย

งาน The last FatFEST
เป็นงานแสดงคอนเสิร์ตที่รวมเอาศิลปินจากหลายๆค่าย
มีเพลงหลายแนวเลยค่ะ ปีนี้มีตั้ง 6 เวที
ดูมันให้เพลินไปเลย
น่าเสียดายที่เวเลซมาร่วมงานนี้ช้าไป
ปีนี้เค้าจัดเป็นปีสุดท้ายแล้วค่ะ

spot อันสุดท้าย ของ The last fatFEST
"ขอบคุณที่มาบอกเลิกอัน ในวันที่ยังรักกันอยู่"


โดย: VELEZ วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:7:30:37 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะ คุณก๋าและหมิงหมิงสุดหล่อ



โดย: iamorange วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:8:01:17 น.  

 

สว้สดีค่ะน้องก๋า

อ่านแล้วชื่นชมกับคำตอบจังมีทั้งตัวอย่าง และคำแนะนำ
สรุปว่าทุกอย่างอยู่ที่การตัดสินใจของเราเอง

ภาพดอกไม้สวยๆ ชอบจัง

newyorknurse




โดย: newyorknurse วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:8:04:13 น.  

 
เวลาเหนื่อยมากๆ (หรือไม่เหนื่อยแต่เบื่อมากๆ)
บางทีมันก็ไม่มีแรงสู้นะ

ของพี่ ยังไงขอนอนก่อนซักตื่นแล้วค่อยว่ากัน


โดย: พจมารร้าย วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:8:18:52 น.  

 
เดี๋ยวนี้เมื่อได้ถ่ายนางแบบสาวสวยกันมา
จำเป็นต้องแอบบไปดูดวงตากันก่อนเลยครับ
พอเจอคนที่ใช่ล่ะก็
ต้องขอเข้าไปทักทายพูดคุย
แล้วต้องขอให้น้องๆ เค้าลองถ่ายภาพตัวเองมาล่ะครับ
แต่ดูว่ายังยากๆ อยู่ครับ
กับการที่ระยะโฟกัสมันพอดีกับช่วงสุดแขน
เลยต้องหาระยะ จัดมุมกันเองอยู่พักหนึ่ง
ที่จริงครั้งนี้ น้องเค้าก็ขอให้ถ่ายภาพใกล้ๆ มาเหมือนกัน
แต่ภาพที่ได้ ดูว่าสู้มุมที่น้องเค้าถ่ายภาพตัวเองกับภาพที่ blog ไม่ได้ครับ


โดย: ถปรร วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:8:32:20 น.  

 
กลับไปพัก เป็นแนวทางที่ดี ผมก็คงทำอย่างนั้นอีกสองเดือนข้างหน้าครับ อิอิ..


โดย: อัสติสะ วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:8:38:09 น.  

 
สวัสดีครับ

ศิษย์ร่วมสำนัก ลาดกระบัง

ชัดอยากเห็นธีสิสของคุณก๋าแล้วซิ ไม่ทราบยังเก็บสำเนาเอาไว้หรือเปล่า ถ้ายังอยู่จัดให้สักหนึ่งวันนะครับ


โดย: จิรโรจน์ วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:8:45:14 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องก๋า มาอ่านคำตอบแล้วพี่กิ่งว่าน้องก๋าสมกับเป็นศิราณีแต๊ๆเน้อ อิอิ แต่เอ๊..ผู้ชายเนี่ยเราจะเรียกว่าอะไรดีน้อ ..นึกไม่ออกเลย 555 เอาเป็นว่าน้องก๋าแก้ปัญหาปลอบใจผู้คนได้ดีมากก็แล้วกันค่ะ พี่กิ่งโหวตให้เลยนะคะ

ข้ามขอบฟ้า Photo Blog ดู Blog
เศษเสี้ยว Travel Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

มีความสุขวันจันทร์นะคะ




โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:9:18:08 น.  

 
น้องก๋า หนูหมิง อิอิ


โดย: แม่อ้วนคนสวย วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:9:19:16 น.  

 
ระยะนี้รู้สึกจิดตกเล็ก ๆ 555 พี่เริ่มจะกลายเป็นมนุษย์วิตกจริตไปแล้ว
แต่เรื่องคิดไกลเกินกว่าเหตุเนี่ย พี่เป็นมาตั้งแต่เป็นสาวแล้วคะ คิดเยอะ
เหตุยังไม่ทันจะเกิด แต่คิดจนเครียด ต้องไปพบจิตแพทย์มาแล้วนะคะ

แวะมาเยี่ยมบ้านนี้มักมีคำตอบดี ๆ อ่านแล้วรู้สึกดี ประเทืองปัญญา
อ่านแล้วสมองโล่ง ปลงได้เยอะ ภาพถ่ายที่นำมาฝาก ทำให้มองเห็นอะไรลึก ๆ
กระทู้ตอบปัญาหาก๋าราณีหลายกระทู้แล้วที่พี่ได้มาอ่านและมองเห็นโลกกว้าง
ขอบคุณสำหรับสิ่งดี ๆ และความเสมอต้นเสมอปลายของน้องก๋านะคะ อิอิ

ที่พี่บอกว่า "ความเสมอต้นเสมอปลายของน้อง" คือพี่ไม่ค่อยได้แวะมาเยี่ยมน้อง
เพราะพี่มันพวกหมกมุ่นเรื่องกิน เห็นแก่กิน เหอ ๆ คืออยู่แต่ในห้องครัวอ่ะคะ
ไม่ค่อยได้แวะเวียนไปเยี่ยมเยือนห้องอื่น ๆ แต่น้องก๋าก็ยังคงน่ารักเสมอต้นเสมอปลาย
คือแวะไปเยี่ยมเยือนพี่สม่ำเสมอ น่ารักและมีน้ำใจจริง ๆ คำชมจากใจจริงนะคะ


โดย: บ่งบ๊ง วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:9:36:03 น.  

 
วัยรุ่นคือวัยเปลี่ยนแปลงจริง ๆ นะครับ
ถ้าผ่านจุดนั้นมาได้ ทุำกอย่างก็ไม่มีปัญหา
แต่การผ่านจุดนั้นจะว่าดีหรือไม่ดี บางทีตัดสินขณะนั้นไม่ได้ ต้องมามองย้อนกลับไปจากตอนนี้เนาะ


โดย: peeradol33189 วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:9:42:07 น.  

 
หวัดดียามสายคับ...
คำถามคุณป๊อบกินใจดีจัง
คุณก๋าก้อ..ยอดเลยคับ...กล้าระห่ำดี...

หนี...เพราะใจเรากลัว ยอมแพ้ ในชั่วขณะนั้น จึงหลบเพื่อวามปลอดภัย แต่ภาคภูมิใจได้สลายไปแล้ว

ตั้งหลัก....ใจยังไม่ยอมแพ้ แต่หาที่ดี ๆ ค้นหาคำตอบ และสติ เพื่อ....กลับมากอบกู้ชัยชนะในเวลาต่อไป


โดย: biocellulose วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:9:43:23 น.  

 
ที่ร๊ากกกกกอากาศเริ่มเย็นๆ ล่ะ อยากไปเจอที่ร๊ากกกจังเลย
ต้องมีสักวันที่เราจะได้เจอกันน่ะที่ร๊ากกกก

emo


โดย: คนไม่เจียม.. วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:10:13:28 น.  

 
มาอ่านการถาม-ตอบปัญหาวันนี้ของก๋าแล้ว

จะบอกว่าหลายๆอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเราเอง
ก่อนที่จะตัดสินใจอะไรลงไปนั้น คิดให้ดีที่สุด อย่าใช้อารมณ์
ผลจะออกมาอย่างไรก็ตาม เราก็ต้องยอมรับในผลนั้น
เพราะเป็นการตัดสินใจของตัวเราเอง มันตรงกับข้อความสุดท้ายเลยจ้า

"ใครให้คำแนะนำ รับไว้
ฟังไว้ แต่สุดท้ายแล้ว
จงตัดสินใจด้วยตัวเอง
จงเชื่อในความคิดของตัวเอง
เพราะถึงแม้มันจะเป็นการตัดสินใจที่พลาดผิด
แต่เราก็ยังได้รับผิดชอบการตัดสินใจของตัวเอง"

ไม่ได้มาทักทายหลายวัน...แล้วแต่ความสะดวกน๊า


โดย: ดาวริมทะเล วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:10:28:12 น.  

 
อ่านแล้วรู้สึกดีจังค่ะ

ชอบอ้ะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:10:51:25 น.  

 

...
มีความสุขมากมากนะคะ พี่ก๋าาา


โดย: Nissan_n วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:10:59:43 น.  

 
หวัดดีคับ..หมิงหมิง..

ป้อหมิงหมิงนี่ก็รั้นเอาเรื่องเนอะ..อิอิ...

แหมหน้อยหมิงหมิงจะเหมือนป้อก่อหา ..


โดย: Nongpurch วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:11:00:59 น.  

 
สวัสดีครับ

กลับมาแล้ว ก๋าก๋า..........

เป็นคนคิดนอกกรอบเหมือนกัน หนิครับ


โดย: chaangfun2020 วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:11:09:42 น.  

 
หวัดดีเจ้าอ่ายก๋า

เท่าที่อ่านดู เกิดจากความคาดหวังแม่นก่อเจ้า
ในเมื่อเฮาบ่อได้ย๊ะในสิ่งที่เฮาต้องการ

ก็เลยเกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย เซ็งเป็ดไปเลย

ก็เลยอยากอยู่เฉยๆ บ่ออยากไปเฮียน หยุดนอนมันอยู่บ้านนี่แหละ

พอเฮาได้พักในเวลาที่เฮาคิดว่าพอแล้ว

เฮาก็กลับไปสู้ใหม่อีกครั้ง

เฮาบ่อได้หนี แต่เฮา เดินออกมาพักกันก่อนเจ้า
เพราะยังไง แล้ว เฮาก็คงหลบเลี่ยงบ่อได้เพราะเป็นวิชาบังคับ


หากคุณไม่ดื้อสักนิดจะน่ารรักมาก

ก็นะคนเรามีเหตุผลอยากย๊ะในสิ่งที่ตัวเองต้องการเลาะ 555+



โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:11:11:40 น.  

 
คำถามนิดเดียว แต่คุณก๋าตอบได้ดี ยาว น่าอ่านมากครับ

อย่างว่าแหละ ตอนนั้นเป็นเด็กหนุ่มไฟแรง อาจตามใจตัวเองไปบ้าง แต่สุดท้ายทุกสิ่งทุกอย่างก็ลงเอยด้วยดี


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:11:36:43 น.  

 
สวัสดีวันจันทร์ค่ะคุณก๋า
ชอบคำตอบและคำแนะนำของคุณก๋าเสมอ ให้ข้อคิดที่ดีมากๆ

ทำงานด้วยความสุขนะ
ยกแตงโมที่บล็อคมาฝากค่ะ



โดย: pantawan วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:11:41:46 น.  

 
มีล็อกวันล็อกคิวไว้ด้วย นี้มันซุปตาร์ ณ เจียงใหม่รึป่าวนี้


emo


โดย: คนไม่เจียม.. วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:11:46:03 น.  

 
~ คนเรากลับบ้านได้เสมอเหรอปราชญ์ แล้วถ้าสำหรับคนที่เค้ารุ้สึกว่ามีบ้านแต่ไม่ใช่ที่ที่จะกลับไปเติมพลังได้ละ่ บ้านน่ะไม่ใช่ว่าจะมีกันทุกคนนะอ้อว่า บ้านในที่นี้อ้อไม่ได้หมายถึงวัตถุนะปราชญ์ ~


โดย: ~ sิมน้ำ_VoUฟ้า ~ (rimnam_kobfa ) วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:12:00:56 น.  

 
ย่าฝากมาขอบคุณ ที่ไปเยี่ยมบล็อกค่ะ
ตอนนี้ ย่าไม่ค่อยสบายค่ะ


โดย: แต้ว (sirivinit ) วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:12:14:28 น.  

 
กลับมาแล้วค่ะ แวะมาทักทายก่อน
บอกได้เลยว่า ต้องสู้ๆ ปัญหามีไว้ให้แก้

แวะไปพักผ่อนสมองมาค่ะพี่ก๋า
เติมพลังให้ตัวเอง กลับสู่วงเวียนชีวิตเช่นเดิมอีกแล้ว 555
สู้ๆ กันต่อไปคะ ^^


โดย: Sawnoy วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:12:17:26 น.  

 
สวัสดีตอนเที่ยงกว่าๆค่ะคุณก๋า
มารับข้อคิดดีดี จากก๋าราณีค่ะ


โดย: phunsud วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:12:58:08 น.  

 
ตอบเม้นท์นี้ไว้ที่บล็อกน้องอ้อครับ

.
.
.

บ้านในความหมายของพี่ก๋ามีสองแบบ

บ้านที่เป็นรูปธรรมเช่น พ่อ แม่ พี่ น้อง

กับบ้านที่เป็นนามธรรม
อันหมายถึงจิตใจของตัวเรา

การกลับไปบ้านทั้งสองแบบ
มีผลต่อชีวิตเราทั้งนั้น

ถ้าบ้านหลังแรกไม่ได้สงบสุข
หรืออบอุ่นอย่างที่เราคิด

เราก็ต้องกลับมาสู่ "บ้านเดิม" ที่แท้จริงของเรา

นั่นคือ กลับมาอยู่กับความคิดในตัวเรา

กลับมาดูว่าเราท้อ เราทุกข์กับเรื่องอะไร
แล้วจะผ่านมันไปได้อย่างไร


พ่อ แม่ พี่น้อง ผองเพื่อน คนรัก
ใครก็ทำให้เราพ้นไปจากสภาวะทุกข์ในใจไม่ไ่ด้

เหมือนกินข้าว

กินเอง อิ่มเอง (จะดีมากถ้าล้างจานเองด้วย)

ความทุกข์ก็เกิดขึ้นจากความคิดของเราเอง
ถ้ามันจะหายไปจากใจ
ก็ต้องหายไปเพราะตัวเรานั่นเองครับ


ในคำสอนทางมหายาน
มีคำว่า "การกลับสู่บ้านที่แท้จริงของตนเอง"

คือการสอนให้เรากลับมานั่งนิ่งๆ
แล้วคิดพิจารณาถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเราเอง

และจะทำอย่างไรกับท่าทีที่เกิดขึ้นกับชีวิตของเรา

สุขหรือทุกข์
ถ้าเรารู้ทันมัน

มันทำร้ายเราไม่ไ่ด้นานเลยครับ


เว้นแต่เราเลือกบ้านผิด
และไปเดินหลงอยู่ในบ้านแห่งความทุกข์
โดยไม่ยอมเดินออกมาด้วยตัวเราเอง

นั่นก็เจ็บปวดไม่สิ้นสุดล่ะครับ






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:13:10:08 น.  

 
สวัสดีคร้าคุณก๋า มาเยือนละอ่านคำตอบดีๆนี้หลังมื้อเที่ยง
คุณก๋าคงอิ่มเรียบร้อยแล้วนะค่ะ
อ่านจบแล้ว วันนี้อยากจะบอกว่าเราอยู่ในอารมณ์คล้ายๆกันเลยคร้า
ได้ข้อคิดและเห็นด้วย..เมื่อยามเราสับสน ซึมเศร้า ท้อแท้กับปัญหา
ที่มาสุ่มๆอยู่ ก็หันกลับออกไปพักสักระยะ แล้วกลับมาสู้ใหม่
แล้วเราจะเห็นทางสว่างขึ้นกว่าเดิม เห็นด้วยจริงๆค่ะ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้


กะว่าก๋า Literature Blog

ปล.เมื่อคืนเกมส์หงส์ฯ ทั้งรับทั้งรุกได้ดีที่สุดเท่าที่ดูมา
แต่... ขาดโชค!? ! น่าจะยิงประตูได้มากกว่านี้
ดีน๊ะที่ยิงตีเสมอได้ นั่งลุ้นครึ่งหลัง เกร็งไปหมด555


โดย: tui/Laksi วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:13:40:14 น.  

 
สวัสดียามบ่ายค่ะ พี่ก๋า..

ก่อนอื่น ต้องบอกว่า นันทน์เรียนที่เดียวกับพี่ก๋าเลย แต่คนละฝั่งกัน !! อิอิ

ไม่รู้จะพูดอะไรเลยในบทความนี้ มันถูก ใช่ ตรงใจที่สุด..

เพิ่งผ่านช่วงเวลาแบบนั้นมา นันทน์เป็นคนนึงที่วิ่งหนีตัวเองมาตลอดชีวิต
จนโดนพายุถาโถมจนหนีไม่ไหว ต้องหยุดพัก

ถึงจุดนึงก็ไม่หนีอีกแล้ว ตั้งแต่นั้นเป็นวันที่พร้อมจะลุกขึ้นสู้แล้วค่ะ ค้นพบว่าไม่มีใครดึงเราขึ้นมาได้ นอกจากตัวของเราเอง

กำลังใจที่ดีที่สุด เข้มแข็งที่สุด ยั่งยืนที่สุด ไม่ต้องขวนขวายที่ไหนเลย มันอยู่ในตัวเราเอง


แหะๆ นันทน์มาบ่นอะไรให้พี่ฟังเนี่ย -*-

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีดีนะคะ...


โดย: วนานันทน์ (eat pray love ) วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:14:01:07 น.  

 
ภาพสวยจังค่ะ ท้อได้แต่อย่าถอยค่ะ
เราก็เคยท้อ ท้อ อยู่ทุกวัน แต่ถ้าไม่คิดทำสิ่งที่หวังไว้ก็ไม่เกิด

พี่ก็เลยกลายเป็นยิ่งท้อ ยิ่งต้องทำมากขึ้น


โดย: aenew วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:14:15:37 น.  

 
สวัสดียามบ่ายครับ
คุณก๋า


โดย: panwat วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:15:05:39 น.  

 
น้องก๋าให้ความคิดดี ๆ อีกแล้ว ชอบมากค่ะ ตอนนี้แม่บุญท่าทางจะพักนานไปหน่อย อิ อิ ตกงาน..นะเอง แต่มีความสุขค่ะ ไปเรียนทำขนม เรียนภาษา ไม่ทิ้งเวลาให้ผ่านเลยไปเฉย ๆ และสนุกกับการเขียนบล็อค...แค่นี้ก็สุขแล้ว จะเอาอะไรมากมายกับชีวิตอีก...

ปล.สมัครงานไว้ไกลมาก...น้องที่รู้เขาเขียนมาบอกว่า...แก่แล้ว..พักอยู่บ้านเฉย ๆ นะดีแล้ว เล่าให้มิเชลฟังแกหัวเราะชอบใจ..กับคำว่า...แก่


โดย: Maeboon วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:15:16:54 น.  

 
ท้ายที่สุดแล้ว เราก็ต้องตัดสินใจด้วยตัวเอง...

เชื่อในสัญชาตญาณที่ตัวเองรู้สึก และต้องรับผิดชอบสิ่งที่ตัวเองคิดและทำ

บางทีก็เกี่ยวกับช่วงวัยของอายุด้วยค่ะ

อาจารย์บอกว่า ถ้าคุณไม่ดื้อสักนิด จะน่ารักกว่านี้มาก...

คนนี้ "ห้าวเป้ง" ค่ะอาจารย์


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:15:18:03 น.  

 
สวัสดียามบ่าย
บล็อคนี้ให้กำลังใจ สำหรับทุกๆ คนได้เป็นอย่างดี
ยามท้อแท้ ก็ถอยกลับไปตั้งหลัก บ้างก็ดี


โดย: the mynas วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:15:36:18 น.  

 
~ อ้ออัพใหม่น่ะปราชญ์ เพจนี้ขออณุญาติพาดพิงปราชญ์อีกครั้งนะ ถึงไม่ให้ก็อัพไปแล้วล่ะ ขอบคุณคำนี้ยังน้อยไป 55555555555 อยากให้เชียงใหม่มีทะเลน้ำเค็ม เมื่อไหร่น้ำทะเลจะดันขึ้นไปถึงเชียงใหม่สักทีเน๊อะ 55555555 ~


โดย: ~ sิมน้ำ_VoUฟ้า ~ (rimnam_kobfa ) วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:15:37:22 น.  

 
คนถามถามได้ดี คนตอบก็ตอบได้งดงามนะครับ อิอิ ^^

โหวตธรรมะให้เลยครับน้องก๋า

ชีวิตก็คงเหมือนเกมส์ฟุตบอลอย่างที่น้องก๋าเขียนไว้

บทจะรุกก็ต้องรุก บทจะถอยก็ต้องถอย

บทจะตั้งรับก็ต้องทำให้ดี

ถ้าบุกไม่ได้ก็ตั้งหลักใหม่

นอกจากว่าถ้าเจอคู่ต่อสู้แล้วแขยงตลอด

แบบนี้ก็ไม่ไหวนะครับ แหะๆ

ไม่รู้น้องเขาเป็นแบบนี้หรือเปล่า

เพราะไม่ได้บอกว่าเคยเป็นอย่างไรมาก่อน แหะๆ ^^










โดย: วนารักษ์ วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:15:51:47 น.  

 
ผมคุยกับคุณอ๋า พี่ท่านบอกขออนุญาตคุณก๋าแล้วว่าจะไปสิงร่างมาเขียนบล็อกตะพาบ แหม..หนุกจริงเชียว ไม่รู้ใครจะมาสิงร่างผมบ้างแฮะ แต่ใครสิงร่างผม เจ้าประคู้ณ ขอให้เขียนแนวโป๊ๆทีเหอะ อยากอ่านม้ากกกกกกกกกก

ส่วนผมนั้น สิงร่างใคร ไม่บอก ให้เซอร์ไพรส์วันนู้น อยากถึงเร็วๆจัง เพราะเขียนเสร็จไปตะกี้เองแหละ 555

อ้อ..ผมไม่บอกให้เจ้าตัวรู้ด้วย ไม่งั้นไม่ตื่นเต้น ชิมิ


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:15:52:05 น.  

 
ตอบได้ดีมากค่ะก๋า

อยากให้คนที่กำลังล้า กำลังท้อ กำลังเซ็ง
คนที่ตรองไม่ตกว่าจะเดินหน้า หรือ ถอยหลัง จะเอาอย่างไรดีกับชีวิต
ได้มีโอกาสอ่านคำตอบที่ให้แง่คิดดีๆอย่างนี้ค่ะ


โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:16:12:09 น.  

 
หวัดดียามบ่ายครับน้องก๋า

ไม่น่าเชื่อว่าน้องก๋าจะเฮี้ยวขนาดนี้

ถ้าเป็นลูกศิษย์ผมสงสัยถูกเฆี่ยนแล้ว

คิดได้งัยเนี่ย...นำเหนอธีสิสเป็นการ์ตูน..ผ่่านฉลุยด้วย


โดย: Dingtech วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:16:14:54 น.  

 
ขอบคุณค่ะ ได้กระเทาะปัญหาของเราเองออกมาบ้าง เราก็มีกับเขาแฮะ มีกันทุกคนนะ แต่ต้องรู้จักกันก่อน ไม่หนี แค่ระบายหากูรูอย่างคุณก๋านี่แหละค่ะ ปัญหาต้องมีไว้เป็นน้ำจิ้มของชีวิต นอนพักสักนิด เที่ยวคลายร้อนซักหน่อย บ๊องๆต๊องๆไปกับชีวิตบ้าง ดูหนังฟังเพลง เข้าฌาณบ้าง ชีวิตมีรสชาติค่ะ แต่มีบางชีวิตคิดปลิดชีพ แบบนั้นร้ายแรงมาก พอผ่านมาได้อาจปรบมือให้ตัวเองก็ได้ค่ะ ความคาดหวังมากๆก็ก่อทุกข์ มันคือกิเลสอีกตัวรึเปล่าคะ อยากถามแค่นีค่ะ


โดย: ืno name IP: 118.173.167.174 วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:16:34:49 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

ตอบได้ดีมากค่ะ ตอนนี้มรับลมทะเลอยู่ที่บ้านกรูด เงียบ

สงบกว่าพัทยา หัวหิน เหมาะสำหรับ สว มาพักผ่อนมากค่ะ


โดย: พรไม้หอม วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:16:51:12 น.  

 
สวัสดียามค่ำค่ะ ได้อ่านคอมเมนท์แล้วพอสรุปได้คร่าวๆว่า เป็นไปตามวัยของ

แต่ละคนวัยสูงอายุมีอาบน้ำร้อนน้ำเย็นมามากก็จะคล้ายๆกัน วัยรุ่นก็จะเป็นอีกแบบ

อาจจะขาดรอบคอบไปบ้าง. แต่ละคนก็ให้แง่คิดต่างกันถือว่าเป็นประโยชน์ทั้งนั้น

ดีนะคะใครที่มีปัญหาโชคดีได้มาอ่านก็ถือเป็นกำไรไป สาธุในความเอื้ออาทรกับ

เพื่อนร่วมโลกค่ะ


โดย: ธูปหอม IP: 110.77.208.102 วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:18:14:02 น.  

 
ก๋านกลับบ้านเป็นก๋านพักตี้ดีตี้สุดแต้ๆ
แม้ว่าเฮาจะเจอกับอะหยังที่มันเหนื่อยและท้อ
ความสงบสยบทุกสิ่ง



โดย: BongKet วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:18:26:56 น.  

 
แอบคิดว่า...ถ้าปัญหามันอยู่ที่บ้าน จะให้ไปไหนดีค่ะพี่ก๋า ออกนอกบ้านหนีตามกาลิเลโอเลยดีม่ะ ฮ่าๆๆ ล้อเล่นค่ะๆ

ตอนนี้กำลังพยายามบริหารจัดการทุกสิ่งอย่างอันเท่าที่สติและปัญญาจะมีอยู่ เน้นสงบสยบความเคลื่อนไหวอยู่ แต่เพื่อนๆ ชอบบอกว่าให้ปลดปล่อยพลังงานมาเรื่อยๆ ดีกว่าไหม เพราะนิ่งทีไร คลื่นลูกใหญ่ตามมาตลอด ฮ่าๆๆ


โดย: คมไผ่ วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:18:30:48 น.  

 
ตอบไว้ที่บล็อกน้องไผ่ครับ

.
.
.



วันก่อนพี่ก๋านั่งดูคลิปการ์ตูนเลโก้นินจาโกกับหมิงหมิง
อาจารย์หวู่ถามลูกศิษย์ว่า

"วิธีขจัดศัตรูที่ดีที่สุดคืออะไร ?"

ลูกศิษย์ทั้ง 4 คนตอบว่า
ก็ต้องใช้ทีมเวิร์คไงครับ

แต่อาจารย์ตอบว่า

"วิธีขจัดศัตรูที่ดีที่สุด
คือทำให้เขาเป็นเพื่อนกับเรา"

พี่ก๋าคิดว่าการขจัดทุกข์ที่ดีที่สุด
ไม่ใช่การทำให้ความทุกข์เป็นศัตรู
แล้วตั้งหน้าตั้งตาห้ำหั่นกัน

แต่คือการเข้าใจความทุกข์
และอยู่ร่วมกับความทุกข์อย่างเข้าใจครับ





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:19:05:16 น.  

 
กลับมาอ่านในนี้อีกรอบ ก็ยังตอบหลายๆ คำถามคาใจตอนนี้ได้อีกครั้งค่ะพี่ก๋า

ขอบคุณพี่ก๋ามากๆ นะคะ

ตอนนี้ชีวิต ม.ปลาย สนุกมากเลยค่ะพี่ก๋า
เตรียมแอดมิชชั่น ก็เป็นอีกหนึ่งความสนุก (ปนระทึกใจเล็กน้อย ฮ่าๆ)
เกรดเทอมที่ผ่านมาไม่ค่อยดี
แต่สิ่งที่มาชดเชยเกรดตก คือมิตรภาพจากเพื่อนๆ
ที่เพิ่งเจอกันห้า-หกเดือน แต่ดูสนิทเหมือนคุ้นเคยกันมานาน

เวลาที่ต้องเดินทางไกล แล้วมีเพื่อนอยู่ข้างๆ
ระยะทางดูจะสั้นกว่าที่ควรเป็น ว่าไหมคะ? :)

พอ ม.หก ดูเหมือนความรับผิดชอบจะเพิ่มมากขึ้นอีกหลายเท่าตัว
แต่พอค่อยๆ จัดการไปที่ละเืรื่องๆ มีวินัยกับตนเอง
พบว่าแล้วทุกๆ เรื่องมันก็ผ่านไป :)

ช่วงก่อนเปิดเทอมสอง ป๊อบไปค่ายๆ หนึ่งมาค่ะพี่ก๋า
เป็นค่ายที่ไม่วิชาการ ไม่กิจกรรม
แต่เน้นการเรียนรู้จิตใจ (ไม่ใช่ค่ายธรรมะด้วยนะคะ)
เป็นค่ายที่ดี และเป็นอีกหนึ่ง turning point ของป๊อบเลยค่ะ

อ่อ ปัญหาเรื่องบางเรื่อง ก็ยังคงเจอนะคะ แม้จะหนีจากที่เก่าๆ มาแล้ว
แต่วิธีตั้งรับ จัดการ อยู่กับมัน นี่เปลี่ยนไปค่ะ
พอเรารู้สึกอบอุ่นใจ อะไรๆ ก็ดีขึ้นมาจริงๆ นะคะ
ณ ขณะที่พิมพ์อยู่นี้ นึกถึงประโยคจากหนังเรื่อง 50/50 ค่ะ ว่า

"You can't change your situation. The only thing that you can change is how you choose to deal with it."

ขอบคุณมากๆ ค่ะพี่ก๋า
(แอบเข้ามาอ่านบ่อยๆ แต่ไม่ค่อยได้ส่งเสียงทักทาย
ฝากทักทายน้องหมิงหมิงด้วยนะคะ :D)


โดย: ป๊อบแป๊บ IP: 115.87.221.59 วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:19:07:23 น.  

 
สวัสดีครับคุณโนเนม


ความคาดหวัง ความปรารถนา
เป็นกิเลสอย่างหนึ่ง
แต่ผมคิดว่าเราไม่จำเป็นต้องปฏิเสธความอยาก
แต่ต้องคิดว่าทำอย่างไรจึงจะอยู่กับความอยากนั้นอย่างพอดี

กิเลสในระดับที่ควบคุมได้
เป็นแรงมุ่งมั่น เป็นการกระตุ้นให้สัญชาติญาณของมนุษย์
ได้ทำหน้าที่ของมัน

ถ้าไม่มีความอยากหรือกิเลสเลย
ผมว่าคนเราก็ไม่ต่างอะไรกับก้อนหินนะครับ





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:19:13:41 น.  

 
เห็นคำถามนี้แล้วทำให้นึกถึงคำถาม
ที่เคยถามกับตัวเองเหมือนกันว่า
การตัดไฟแต่ต้นลม เป็นการหนีปัญหารึเปล่านะ




โดย: uter วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:19:15:36 น.  

 
ใช่แล้วค่ะพี่ก๋า
ข้อดีของการอยู่ไกลบ้าน
มีเยอะแยะมากมาย
ไม่ใช่แค่ทำให้เหงา ทำให้เศร้า
แต่บางทีก็สุข กับการได้เห็นสิ่งที่แปลกใหม่
และแตกต่างไปจากที่เราเคยอยู่

ที่แน่ๆ ได้เที่ยว แหะๆ



โดย: fonrin วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:19:18:17 น.  

 
ท้อได้แต่อย่าถอยค่ะ
หากจะถอย คือ ถอยตั้งหลัก
แล้วก็จะลุกขึ้นสู้อย่างเต็มที่
ทั้งแรงกาย แรงใจ และแรงสมองที่มี


โดย: แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:19:29:00 น.  

 
สวัสดีครับน้องป๊อบ


เราเลือกที่จะเกิดไม่ได้
เลือกที่จะเป็นไม่ไ่ด้
แต่เราอยู่กับสิ่งที่เราสามารถจะทำได้


เมื่อก่อนพี่ก๋ารอ...
รอที่จะได้เจองานที่ตัวเองอยากทำ
แล้วถึงคิดว่าตัวเองจะมีความสุข

แต่แท้ที่จริงแล้ว
เรามีความสุขได้ทันที
หากเรารักและสนใจงานที่ทำอยู่

โดยไม่ต้องรอที่จะเจองานที่ตัวเองรัก


ในมุมมองนี้สามารถเปลี่ยนเป็นเรื่องอื่นได้ทุกเรื่อง

เช่น เราไม่ต้องรอจะเจอคนที่ดีที่สุดก่อนแล้วถึงคิดรักใคร
แต่เราสามารถเป็นคนรักที่ดีที่สุดได้ทันทีหากคิดจะรักใคร


เรียนอะไรก็ได้ สาขาอะไรก็ได้
แค่ขอให้รักในการเรียนรู้

ฯลฯ


การได้ผ่านปัญหาไม่ว่าเรื่องเล็กหรือใหญ่
เป็นสิ่งที่ดีนะครับ

เราต้องล้มเหลวให้เป็น
จึงจะรู้ว่าทำอย่างไรจึงจะไม่ล้มเหลว

ต่อให้นักกีฬาที่เก่งที่สุดของโลก
ก็ต้องเคยแพ้มาก่อน

มองในมุมนี้
ปัญหาทุกๆปัญหา
ก็ไม่ต่างอะไรกับครู
ที่ให้บทเรียนแก่เรา
และทำให้เราเติบโตนะครับ






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:19:36:45 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
เป็นคำตอบที่ไม่เคยทำให้ผิดหวังเลยค่ะ
ข้อคิดดีๆทั้งนั้นค่ะบล้อกนี้


โดย: blueberryblossom วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:20:03:40 น.  

 
จริงที่สุดคะพี่


โดย: blog pu วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:20:11:40 น.  

 
แม่ เคยบอกเมื่อนานมาแล่วว่า
ไม่ไหวเมื่อไหร่ กลับบ้านนะ
555
ตอนนั้น ได้ยินแบบแทบร้องไห้เลย
แล้วในที่สุดเราก็กลับมามีความสุขที่บ้านเราคะ
อ่านจนจบเลยวันนี้
ชอบเีรือ่งแบบนี้มากมายเพราะทุกคนก็มีปัญหากันทั้งนั้น
..
คิดว่าคุณก๋าไม่ดื้อนะ แค่อยากจะนำเสนอความคิดของตัวเองเท่านั้นเอง
..ใช่ไหม..
เหมือนเล็กมั่นใจว่าวิธีการแบบนี้ถูกแต่ไม่มีใครค่อนข้างจะเห็นด้วยสักที หุหุุ..

ช่วงนี้เหนื่อยคะ ถ้าพิมพ์ผิดนี่หมายความว่า ตามองไม่ชัดเจนนะคะแฮะแฮะรูสึกว่าจะมัวหนักกว่าเดิม
..
เปิดเทอมแล้ว มีเด็กใหม่เพิ่มเข้ามรอีก เกือบ 10 คน
ตอนนี้เป็น 57 แล้ว
วันนี้ มากัน 45 คน แทบไม่มีที่จะปูให้นอน
เหนื่อยล้าท้อและเครียด
แต่ก็จะไปต่อ
...
ถามว่าทำไมรับเด็กมากมายขนาดนี้
นี่คือศูนย์ของอบตคะ มีนักการเมือง เป็นผู้ควบคุม
เขาอยากได้อะไรต้องตามนั้น ..
ฉะนั้นจึงได้แต่ปริมาณไม่ได้คุณภาพ
แน่นอน
มีโครงการว่าเทอมนี้เด็กเลิกร้องแล้ว จะได้เล่นอะไรกันอีกมากมาย
สุดท้ายก็เปล่าประโยชน์
ต้องมาปลอบเด็กร้องไห้อีก
จากแผน 1 ต่อ 20 ตอนนี้กลายเป็น 1 เกือบ 30 สุดยอดเลย
แฮะแฮะ
มาบ่น แฮะอย่าถือสาเลยถือว่าแลกเปลี่ยน
จริง ๆมีเรือ่งปัญหาของเด็กอยากจะปรึกษา แต่เด๋วก่อน
ไว้วันหลังนะคะ
ฝันดีนะคะ


โดย: แม่อาเดียว IP: 115.67.69.60 วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:20:29:01 น.  

 
แวะมาเยี่ยมยามค่ำคืน...หลับฝันดีครับ


โดย: **mp5** วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:22:21:18 น.  

 
ใช่ ไม่ได้หนี แต่อยากอยู่นิ่งๆ แล้วคิดอย่างมีสติ
ไม่ต้องเข้าข้างตัวเองก็ได้ เอาที่มันถูกจริง ผิดจริง
แล้วแก้ไข ดันทุรังไปก็ไม่ดีขึ้นตรงไหน

วันนี้มาฝากบ้านครับ จะต้องฝากนานหรือได้มา
เป็นพักๆ ก็พรุ่งนี้ถึงจะรู้

ดูแลสุขภาพกันดีๆเน้อ คุณพ่อบ้าน


โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:23:06:49 น.  

 
โหพี่ก๋า ยังก่ะพระเอกหนังเลย ฉีกแล้วโปรยๆ เจ๋งสุดๆ 5555


โดย: ยัยน้ำตาลเปรี้ยว วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:23:31:46 น.  

 
ทุกครั้งถ้าเราคิดจะหนี ผมมักจะนึกถึงคำนี้ครับว่่า

"ถ้าเรื่องแค่นี้ยังหนี ต่อไปเรื่องที่ง่ายกว่านี้ก็คงต้องหนีเช่นกัน" ดังนั้นผมจริงพยายามไม่หนี พูดเรื่องการไม่หนีผมเคยทำเป็นการ์ตูนในรูปแบบของโมเดลออกมาด้วย ตัวละครวิ่งชนปัญหาจนปัญหาถล่มลงมา แต่สุดท้ายเมื่อมองย้อนกลับไป มันก็เป็นเรื่องที่เล็กน้อยมาก


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 5 พฤศจิกายน 2555 เวลา:23:40:29 น.  

 
เข้ามาแวะแอ่วหายามดึก

ขณะที่กำลังปั่นธีสีส

อ่านแล้วได้กำลังใจและกำลังความคิดไปด้วยเลยค่ะ

ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะศิษย์พี่

(ธีสิสที่ต้องมีหัวข้อของการใช้จิตวิทยาและการให้คำปรึกษากับเด็กนักเรียน)

ตอนนี้กำลังเดินหน้าอีกรอบ...หลังจากท้อและหยุดพักซักพักค่ะศิษย์พี่

สู้ ๆ


โดย: minporee วันที่: 6 พฤศจิกายน 2555 เวลา:0:07:47 น.  

 
สวัสดียามดึกค่ะคุรก๋า
การหนีปัญหากับการตั้งรับมันมีเส้นบางๆขีดกั้นไว้จริงๆค่ะ


โดย: AdrenalineRush วันที่: 6 พฤศจิกายน 2555 เวลา:0:30:55 น.  

 
หนี กับถอย ไม่เหมือนกันเนอะ พี่เนอะ



โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 6 พฤศจิกายน 2555 เวลา:1:09:02 น.  

 
ราตรีสวัสจ้า



โดย: OniZukA-Lee วันที่: 6 พฤศจิกายน 2555 เวลา:1:10:38 น.  

 
มาบ้านคุณก๋าป่านนี้คงกำลังหลับอยู่แน่ ๆ เลย
อ่านจบแล้วก็เห็นด้วยค่ะ ใครจะพูดอย่างไร
เราเองที่ต้องเป็นฝ่ายตัดสินใจและรับผิดชอบสิ่งนั้น

ปล.รูปภาพประกอบบล็อกสวยมากค่ะ


โดย: เนินน้ำ วันที่: 6 พฤศจิกายน 2555 เวลา:1:33:20 น.  

 
คงไม่มีใครหนีปัญหาตลอดหรอกค่ะ แต่่เชื่อว่าทุกคนมีจุดเปลี่ยนและความพร้อมที่จะเผชิญปัญหาแตกต่างกันไป เมื่อถึงเวลามันก้อจะผ่านไปได้จากถูลู่ถูกังจนผ่านไปได้สวยค่ะ ประสบการณ์บวกเวลาช่วยเราได้เสมอ


โดย: ศรีอัมพันธ์ IP: 110.77.208.102 วันที่: 6 พฤศจิกายน 2555 เวลา:5:12:47 น.  

 
สวัสดีครับคุณศรีอัมพันธ์


ขอบคุณที่มาทักทายและฝากคอมเม้นท์ดีดีไว้ที่บล็อกผมนะครับ






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 พฤศจิกายน 2555 เวลา:5:52:32 น.  

 
พักบ่อยมากค่ะ
พักในใจตัวเอง


เรื่องที่คุณก๋ายกตัวอย่างตัวเองเมื่อยังเป็นนักศึกษา
ประทับใจจังค่ะ


โดย: เหมือนพระจันทร์ วันที่: 6 พฤศจิกายน 2555 เวลา:7:59:40 น.  

 
คนเรา อยู่และเจอปัญหาแตกต่างกันไป ถึงเรื่องราวจะจบไป แต่สิ่งที่เราได้คือบทเรียน ได้นำประสบการณ์ ที่เก็บสะสมไว้ เพื่อนำมาสอนคนอื่นๆ ร้อยคนร้อยเรื่อง หมื่นคนเหมื่นเรื่อง แต่ละเรื่องมีประโยชน์ทั้งนั้น ขอบคุณ นะคะอ่านแล้วได้ทบทวนตนเองค่ะ:-):-):-):-):-)


โดย: บัวตอง IP: 119.42.87.225 วันที่: 29 พฤศจิกายน 2555 เวลา:20:27:42 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]