พฤศจิกายน 2554
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
17 พฤศจิกายน 2554

:: ก๋าราณีตอบคำถามคุณคล้ายดาว ::





:: ก๋าราณีตอบคำถามคุณคล้ายดาว ::





หากแปลความหมายของอวิชชาตามภาษาพระว่า"ความไม่รู้"

แล้วไม่รู้สิ่งใด?

และอะไรคือสิ่งที่แบ่งความ"รู้"และ"ไม่รู้"





คำถามโดย : คล้ายดาว
วันที่ : 29 มิถุนายน 2554
เวลา : 23:03:48 น.























วิชา แปลว่า ความรู้
วิชชา แปลว่า ปัญญา
อวิชชา แปลว่า ไร้ปัญญา



คนเราต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต
ไม่รู้อะไรก็ไปหาตำรับตำรามาเรียนเขียนอ่าน
รู้เยอะขึ้นก็กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชานั้นๆ
ยิ่งเรารู้ “วิชา” มากเท่าใด เราจึงรู้เยอะกว่าคนอื่นๆที่ไม่รู้
แต่คน “รู้เยอะ” ไม่ได้แปลว่า “รู้จริง”














“วิชชา” แปลว่า “ปัญญา”


ปัญญานี้มีอยู่แล้วในตัวเราทุกคน ในสัตว์ก็มีปัญญา
ปัญญาของสัตว์ เช่น มันสามารถคลอดลูกเองได้โดยไม่ต้องมีหมอ
หมาเวลาป่วยทำไมมันจึงกินหญ้าเอง
มันรู้ได้อย่างไรว่าการกินหญ้าจะช่วยรักษาอาการป่วยในตัวมันได้



ปัญญาของคน คือ การที่เมื่อต้องเผชิญหน้ากับความทุกข์
แล้วเราสามารถใช้ปัญญาแสวงหาทางออกจากทุกข์นั้นได้


ปัญญาของคน คือ การแยกแยะสิ่งที่เรียกว่า ผิดชอบชั่วดี
มีความละอายและเกรงกลัวต่อบาป
โดยไม่ต้องใช้กฎหมาย กฎศีลธรรมใดมาควบคุมตนเอง

สิ่งนี้เราเรียกว่าปัญญาหรือวิชชา ไม่ใช่วิชา
















วิชชานี้มีอยู่แล้วในตัวเราทุกคน
แต่ถามว่าทำไมเราไม่รู้
เราไม่รู้ หรือเชื่อว่าเราไม่มีปัญญา
เพราะ “ความคิดของเรา” ถูกบดบังไปด้วย “ความไม่รู้”
ความไม่รู้ที่เราเรียกว่าอวิชชานั่นเองที่บดบังปัญญาของเรา
ไม่ให้มันทำงานได้อย่างเต็มกำลัง

เหมือนดวงอาทิตย์ที่ถูกเมฆบัง
เมฆดำก้อนนี้คือ กิเลส ความหลงผิด จิตใจใฝ่ต่ำ
การกระทำใฝ่เลว การหลงผิดคิดว่าสิ่งชั่วที่ตนทำเป็นสิ่งดี ฯลฯ


เนื่องจากปัญญานี้มีอยู่แล้วในตัวเรา
จึงไม่มีความจำเป็นใดใดที่จะต้องไปค้นหา
หรือไปเพิ่มเติมปัญญานี้
ในเมื่อมันเต็มเปี่ยมมาตั้งแต่ก่อนหน้านั้น
มันเต็มเปี่ยมตั้งแต่เราจะเกิดมาเป็นเราในร่างนี้อยู่แล้ว
ปัญญานี้แนบไปกับจิตหรือตัวความคิดของเราตลอดเวลา
ไม่ว่าเราจะกลายเป็นหมู หมา กาไก่ เป็นคน
เป็นแพทย์ เป็นกษัตริย์ หรือเป็นยาจก
ไม่ว่าเราจะท่องไปในสังสาระอีกกี่ร้อยชาติพันชาติ
ปัญญานี้ไม่เคยพร่อง ไม่เคยลดหรือเพิ่มเลย

















วิชชาที่ถูกอวิชชาบดบัง
ปัญญาจึงเปล่งแสงสว่างไม่ได้
ทางที่เราต้องทำไม่ใช่การไปเพิ่มแสงสว่างให้ดวงอาทิตย์
แต่ที่เราต้องทำคือนำเมฆดำให้ออกไปจากดวงอาทิตย์


เมื่อเมฆดำถูกทำให้หายไป
ดวงอาทิตย์ก็เปล่งแสงสว่างของมันได้อย่างเต็มที่.....
















ใน “วิชา” มีความรู้และไม่รู้
เมื่อไม่รู้ เราไปเรียนให้รู้ได้

แต่ใน “วิชชา” ไม่มีการแบ่งแยก
ไม่มีทั้งรู้และไม่มีทั้งไม่รู้
ไม่มีการแสวงหา ไม่มีการสร้างขึ้น
มีแต่ปัญญาดั้งเดิมที่รู้ตัวทั่วพร้อมอยู่ตลอดเวลา
ปัญญาที่มีอยู่แล้วในทุกขณะจิต


















ไม่รู้สิ่งใด ?

ไม่รู้ว่าตนรู้
นี่คือความน่ากลัวที่สุด


สิ่งที่เราควรทำ
คือการ “รู้” ....รู้ว่าเรามีปัญญา
รู้ว่าคนอื่นเขาก็มีปัญญา
นั่นคือการรู้ถึงความเท่าเทียมกันของสรรพชีวิต
แต่ที่ปัญญามันเปล่งแสงไม่ได้ไม่เท่าเทียมกัน
เพราะถูก “ความไม่รู้” มาบดบังปัญญาหนาบางไม่เท่ากัน


พยายาม
พยายาม
พยายามนำ “ความไม่รู้” ออกไปจาก “ความคิด”


ใช้การ “พิจารณาความเป็นจริง” เป็นเครื่องมือ
ในการแยกแยะความเป็นจริงต่างๆอย่างที่ “มันเป็น”
ไม่ใช่อย่างที่ “เราเชื่อ”










เมื่อเราค้นพบ “ที่สุดแห่งความเป็นจริง”
เราจะพบว่าแท้ที่จริงแล้ว
เราอยู่กับปัญญานี้มาโดยตลอด
เรามีปัญญานี้อยู่เต็มเปี่ยม
และเราเป็นหนึ่งเดียวกับ “วิชชา” นี้ของเราตลอดเวลา










Create Date : 17 พฤศจิกายน 2554
Last Update : 17 พฤศจิกายน 2554 5:11:16 น. 110 comments
Counter : 2157 Pageviews.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

บางทีมีปัญญาและวิชชา
แต่ใช้ชีวิตด้วยความเคยชิน
และไม่แยกแยะ
มีโอกาสแก้ไขให้ดีขึ้นได้ไหมเอ่ย

ขอบคุณนะคะที่แบ่งปันและแอบทิ้งท้ายไว้นิดนึงจ้า ^_^


โดย: A IP: 101.109.144.97 วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:6:05:00 น.  

 
มาบ้านพี่ก๋าตั้งแต่ตีห้ากว่าๆๆแล้วหละค่ะ
แต่มัวนั่งแยกแยะ“วิชา” กับ“วิชชา”นานไปหน่อย หุหุหุ
อ่านไปก็พยายามนั่งนึกภาพ และจินตนาการตาม
โอ้ววว ยาวเลยครานี้ เอิ๊กกกกก


อรุณสวัสดิ์ยามเช้านะคะพี่ก๋า
แฮปปี้กับภารกิจการงานตลอดทั้งวันนะคะ


โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:6:08:26 น.  

 



สวัสดียามเช้าครับพี่ A


คุณปกรณ์ พงศ์วราภา
เจ้าของธุรกิจสิ่งพิมพ์ในเครือจีเอ็มแม็กกาซีน
เคยเขียนเอาไว้และผมคิดว่า
เป็นประโยคที่น่าสนใจมาก

ท่านบอกว่าในชีวิตคนเรา
มักมีปัญหาใหญ่ให้ต้องตัดสินใจ
แล้วเราก็มีทางเลือกคือ ใช้หัวใจ (อารมณ์+ความรู้สึก)
หรือจะใช้สมอง (เหตุผล) ในการแก้ปัญหา


คนที่ตัดสินใจได้ดีจะเลือกใช้ถูกครับ
ว่าปัญหานั้นจะต้องใช้สมองหรือหัวใจในการแก้ไขปัญหา

แต่คนที่ตัดสินใจไม่ดี
ปัญหาที่ควรใช้เหตุผลก็ดันไปใช้ความรู้สึก
ปัญหาที่ต้องแก้ไขด้วยหัวใจ
กลับไปเลือกใช้เหตุผลแบบทื่อๆ


ผมว่าชีวิตมันคือประสบการณ์การเรียนรู้
และเราจะต้องศึกษามันไปตั้งแต่วันที่เราเกิด
จนวันที่เราตาย

ทุกๆสิ่งที่ผ่านเข้ามาเราคงต้องใช้ทั้ง วิชา (ความรู้)
และ วิชชา (ปัญญา)
เพื่อศึกษาสิ่งต่างๆแล้วเรียนรู้ไปกับมัน

ผมว่าไม่มีใครตัดสินใจได้ถูกต้องในทุกสถานการณ์
เพียงแต่เมื่อเราตัดสินใจผิดพลาดไปแล้ว
เรามีท่าทีอย่างไรกับการตัดสินใจที่ผิดพลาดของตัวเอง

ผมก็พลาดทุกวันครับ 555
บางวันพลาดเยอะด้วย
ไปตกหลุมพรางกับดักของสิ่งไม่ดีเข้า
เพียงแต่ถ้าเรา "รู้สึกตัว" ได้เร็ว
ก็ถอนตัวจากความผิดพลาดนั้นได้เร็ว
โดยไม่ต้องรอให้ใครมาบอก
สิ่งนี้ผมเรียกว่า "ความรู้ตัว" หรือจะเรียก "สติ" ก็ได้ครับ

สติ --- เป็นสิ่งที่สำคัญจริงๆครับ
เมื่อไหร่มีสติ เราจะตัดสินใจได้ดี
เราจะรู้ได้ด้วยปัญญาที่มีในตัวว่า
ปัญหาแบบนี้เราควรใช้หัวใจหรือสมองในการแก้ปัญหา

สิ่งนี้มหาวิทยาลัยไหนก็ไม่มีสอนครับ

ต้องเรียนรู้ พัฒนาและทดลองกับตัวเองเท่านั้น
ต้องฝึกๆๆๆๆๆๆอย่างต่อเนื่องและยาวนาน
จึงจะเห็นผลว่าตัวเราเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยเพียงใด

และใครก็สร้างทำให้เราไม่ได้ครับ
นอกจากตัวเราเอง













โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:6:46:21 น.  

 


ก๋าราณีตอบคำถามคุณคล้ายดาว เยี่ยมมากค่ะ

น้องหมิง หมิง น่ารักมาก เป็นนายแบบได้เลย

newyorknurse


โดย: newyorknurse วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:6:47:03 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะ ...

เห็นน้ำ ของน้องก๋า.. แล้วนึกถึงดวงวันนี้...

น้ำ..เป็นภัย... ไม่ควรใกล้น้ำ.... แต่ว่าให้อาบน้ำได้..


โดย: poongie วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:6:54:06 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะ คุณก๋าและหมิงหมิงสุดหล่อ



โดย: iamorange วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:7:17:05 น.  

 

อย่างที่ง่ายที่สุด
น่าจะสรุปได้ว่า ..
ถ้าอยากรู้ .. ก็เรียนรู้ ..
รู้ หรือ ไม่รู้
... คือผลที่จะตามมา

.
.
.

แล้วเราก็มีทางเลือกคือ ใช้หัวใจ (อารมณ์+ความรู้สึก)
หรือจะใช้สมอง (เหตุผล) ในการแก้ปัญหา

.
.
.

บางทีการตัดสินใจอะไรบางอย่าง
ต้องมานั่งคิดเหมือนกันนะคะ
ว่าเราจะต้องตัดสินใจด้วยวิธีแบบไหน
ุถ้า .. คิดได้ก็ตีกรอบได้ง่ายขึ้น
ถ้าคิดไม่ได้ก็ ..วางไว้ ..

.
.
.

วันนี้ดี.กำลังอยู่กับ .. คู่มือมนุษย์ ..
กำลังคิดว่า .. ต้องเดินช้า .. ช้าช้า .. ช้าม๊ากกกมากกกก
แหะ แหะ เวลาว่างน้อยอยู่แล้ว ..
พอว่างก็ .. ช้าลง









โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:7:19:21 น.  

 
แต่ไม่เป็นไรครับ
จะอธิบายไปเรื่อยๆ
จนกว่าจะหายงงกัน 555
.
.
.
น้ำค้างไม่ได้หมายความว่าพี่ก๋าอธิบายให้งงนะคะ
แต่น้ำค้างจะสื่อถึงความสามารถในการประมวลผลของตนเองมากกว่าค่ะ เหอๆๆ



โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:7:20:14 น.  

 
มาถึงที่ทำงานและอ่านคำอธิบายแล้วจ้า
จะขอเอาไปแบ่งปันให้น้องๆในที่ทำงานนะคะ ^_^


โดย: A IP: 119.46.151.21 วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:7:24:15 น.  

 

แวะมาทักทายก่อน เด๋วไว้เย็นๆ ค่อย
มาอ่านต่อ...


โดย: พี่ฟ้า... (kuvasu ) วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:7:27:29 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่ก๋า


โดย: raknakubkondee วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:7:39:04 น.  

 
เรียนรู้ที่จะรักหมิง หมิง
ให้มากขึ้นทุกวันจ๊ะemo


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:7:43:01 น.  

 



พฤหัส สวัสดีค่ะ คุณก๋า มาดาม หมิงหมิง ด้วยนะคะลูก
ใช่ค่ะ สติ เป็นสิ่งสำคัญ แต่...
บางทีมันมาเหลาย ๆ เรื่อง พร้อม ๆ กันเนี่ย
สติสตังค์ ก็เอาไม่อยู่ เหมือนกันค่ะ ฮ่า ๆ ๆ
ปล.มีความสุขนะคะ พ่อ แม่ ลูก


โดย: มินทิวา วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:7:50:29 น.  

 
วันนี้หนุ่มน้อยใส่หมวก

รูปนี้เท่ห์..น่ารักมากมาก

ลูกใครหล่อจัง...



โดย: Calla Lily วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:8:04:39 น.  

 
สวัสดีจ้า
"รู้ แล้วไม่ทำ"
มันต่างจาก
"รู้ แล้วยังทำ"
ตรงนี้ล่ะมั้งเนอะนิชคุณ
^ 0^


โดย: โจนบ้ากับป้าแก่ๆ วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:8:05:40 น.  

 
ทักทายสวัสดีกับคุณก๋า ยามเช้าๆ ครับ

ช่วงนี้ว่าจะไม่รู้อะไรกับการเมือง
แต่การเมืองรู้ทั้งรู้ก็ยังทำนะครับ...แอบไปนอกเรื่องสักหน่อย เห็นประเด็นนี้กำลังเริ่มก่อตัวขึ้นมาทุกๆ ขณะแล้ว

ภาพที่ blog ที่ชัดๆ มีเยอะอยู่ครับ เพราะใช้ auto focus จับภาพได้อยู่ แต่ภาพที่ลงใน blog พอมาเล่นกับแสงไฟให้ลอดตัวมาในจังหวะเต้นๆ เลนส์ sigma เอาไม่อยู่ จับโฟกัสไม่ได้ เลย auto focus ไว้ก่อนแล้วมาปรับ manual focus ถ่ายภาพ แล้วก็เผลอใจไปกับลีลา dance จนลืมปรับโฟกัสกันไปเลยครับ 555


โดย: ถปรร วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:8:11:17 น.  

 







อรุณสวัสดิ์เช้าวันพฤหัสบดีค่ะ คุณก๋าและหลานหมิงหมิง ผู้นำประเทศจะไมู่รู้เรื่องที่เข้าประชุม ครม. เป็นไปได้หรือ


โดย: KeRiDa วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:8:18:39 น.  

 


สวัสดียามเช้าค่ะ o[~0~]o

GOD BLESS.....



โดย: แป้งหมี่กะปอเปี๊ยะ วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:8:20:54 น.  

 
มีสติ และพยายามเอาเมฆหมอกที่บังดวงอาทิตย์ออก
เรื่องการตัดสินใจนี่ บางเรื่องคิดแทบตายแต่ยังตัดสินใจผิด
หลายครั้งผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า
แต่บางเรื่องใช้ความรู้สึกแต่กลับกลายเป็นดีนะคะ
ชีวิตนี่มันต้องอาศัยประสบการณ์และการฝึกฝนจริงๆ

อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่ก๋า



โดย: cruduslife วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:8:31:18 น.  

 
สวัสดีค่ะ พี่ก๋า มาดาม และ หมิงหมิง

น่ารักเชียวน่ะวันนี้


vote ค่ะ ข้อคิดดีจัง


โดย: Gunpung วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:8:43:19 น.  

 
สวัสดียามเช้า ๆ ครับ


โดย: อัสติสะ วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:8:43:36 น.  

 
สาธุ



สวัสดีเจ้าคุณก๋า


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:8:48:03 น.  

 




โดย: แพท ภัทรียา วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:8:57:01 น.  

 
ชอบคำถาม
ชอบคำตอบ
ชอบภาพประกอบ
ชอบภาพหมิงหมิงวันนี้......น่ารักมากๆค่ะ


โดย: blueberryblossom วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:00:01 น.  

 
ยิ่งอ่านยิ่งรู้ แต่ก็ยังไม่รู้จริงแบบที่คุณก๋าว่า

คงต้องหาทางพิสูจน์ว่าที่เรารู้นั้น ของจริงหรือคนถ่ายทอด
เข้าใจผิด แถม แหะ ๆ รู้อยู่แล้วว่าไม่จริง แต่ต้องการให้
คนเข้าใจแบบนั้น.

ว่าเข้าไปเหมือน ในโลก ทางด้านสิ่งพิมพ์รายวัน ในทีวี
บางสถานีกำลังทำอยู่ ต้องบอกว่า "เฮ้อ"


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:07:01 น.  

 
ตะวา ..ว่าจะแวะมาหาหมิงหมิง ตอนกลางคืน

เปิดคอมละไว้ พาอ้ายเพิร์ธไปนอน หลับไปตวยอ้ายเพิร์ธเหีย..ฮ่าๆๆ

วันนี้เลยแวะมาหาหมิงหมิงก่อนเลยคับ..

ช่วงนี้อ้ายเพิร์ธมีกีฬาสี ตะวาก็ห้อยเหรียญทองปิ๊กมาเหรียญ
ตึงบ่อเอาออกจากคอติ๊ก.. ฮ่าๆๆ

โรงเรียนต้นกล้า มีกีฬาสีก่อคับหมิงหมิง..


โดย: Nongpurch วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:09:31 น.  

 
สวัสดีสาย ๆ ค่ะ..^^




โดย: Lika ka วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:20:37 น.  

 
คาดว่าคนเรามีปัญญาและปัญหาเป็นของคู่กันนะค่ะ
เพราะว่ามีปัญญามากแต่ว่าไม่สามารถนำไปใช้ได้ก
ก็กลายเป็นปัญหาที่แบบว่ามีปัญญาแต่ว่าใช้ไม่เป็น

แต่การสอนให้คิด ...
มันก็พอมีบ้างเหมือนกัน เพราะฉะนั้น
เชื่อว่ามันก็ต้องปลูกฝังกันมาแต่เล็ก
จริงๆ นะค่ะคุณก๋า .


แอบลากยาวไปบล็อกเมื่อวานของ รร.ต้นกล้า
อีกแล้วล่ะค่ะ


โดย: JewNid วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:21:34 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า โห..กิ่งนั่งอ่านไปเหมือนพระมาเทศน์เลยล่ะ 555
คุณก๋าตอบได้ดีมากค่ะ เอาไปเลย หนึ่งโหวต อิอิ

กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

น้องหมิงหมิงวันนี้หล่อมากๆๆๆ ป่านนี้คงไปโรงเรียนแล้ว

สุขสดชื่นวันใหม่นะคะ วันนี้หนาวกว่าเมื่อวานค่ะ





More Flower Bouquet Comments


โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:34:34 น.  

 

บางทีชีวิตก็กระหายใคร่จะรู้..อยากได้วิชา

เพราะบางทีก็รู้สึกว่าการที่มีวิชาอาจจะเกิดวิชชา

หากแต่ก็บางทีอีกเหมือนกัน..ในบางเรื่อง

กลับพบว่า เรากลับได้อวิชชามาแทนที่จะได้วิชชา

คงเพราะเรายังไม่แตกฉานในวิชานั่นเอง

ยิ่งบางครั้งมีอารมณ์ผสมความรู้สึกในบางเรื่อง

วิชชาก็แทบจะติดปีกบินหนีจากปายไปซะบ่อย ๆ อุอิงิงุ

ต้องใช้บ่วงการรู้ทันเท่ากระตุกกลับอยู่เนือง ๆ ค่ะพี่ก๋า

หรือบางทีก็เสียงด่าจากผู้หวังดีนี่ล่ะ

วิชชามาทันที อิ๊อ๊ะ อิ๊อ๊ะ

....

มีความสุขกับการทำงานในวันนี้นะคะพี่


โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:36:11 น.  

 
รู้มาก.......รู้น้อย........ไม่สำคัญ......-ขอเพียงรู้เท่าทัน


รู้เท่าทัน


พูดได้ แต่ทำไม่ง่ายเลย ต้องอาศัยการฝึก การดูใจตัวเอง รู้เข้าไว้
เครียด รู้ เหงา รู้ เศร้ารู้ ดีใจรู้(อารม์ดีใจ มีความสุขมักตามไม่ทัน จะปล่อยใจเพริดไป บ่อย ๆ )รู้ทุกขณะ .....

*****เมื่อรู้แล้ววาง ****


************หมื่นรู้มิสู้ปล่อยวาง***************

(คาถาประจำใจพี่ตาล)

สวัสดีตอนสายค่ะ ทั้งครอบครัวมีความสุขนะค่ะ


โดย: ตาลเหลือง วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:37:03 น.  

 
คนที่ตัดสินใจได้ดีจะเลือกใช้ถูกครับ
ว่าปัญหานั้นจะต้องใช้สมองหรือหัวใจในการแก้ไขปัญหา

แต่คนที่ตัดสินใจไม่ดี
ปัญหาที่ควรใช้เหตุผลก็ดันไปใช้ความรู้สึก
ปัญหาที่ต้องแก้ไขด้วยหัวใจ
กลับไปเลือกใช้เหตุผลแบบทื่อๆ
^
^
จริงเนอะ

ว่าแล้วก็รู้สึกได้ว่าเราตัดสินใจแบบตรงข้ามกับที่ควรจะเป็นบ่อยเหมือนกันนิ


โดย: พจมารร้าย วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:40:57 น.  

 
คนรู้เยอะไม่ได้แปลว่ารู้จริง...!!~

แวะมารับความรุ้เพิ่มค่ะ

ขอแชร์ไปกลุ่มนะคะพี่ก๋า


โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:52:34 น.  

 
สวัสดีครับคุณก๋า
ตอบคำถามนี้ได้สุดยอดมากครับ


โดย: panwat วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:54:35 น.  

 
เขาท่าจะเล่าหื้อฟังแล้วเนาะ ว่าบ่ค่อยมีหยัง ถ้าจะดีใจ่ขนาดเนาะ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:54:35 น.  

 
พี่ไม่เคยรู้อะไร....นอกจาก ที่ไหนมีหนมอร่อยๆขาย


โดย: แม่อ้วนคนสวย วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:10:04:35 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
เตือนสติ และให้ข้อคิดธรรมะที่ดีมากๆในวันนี้ค่ะ
ขอบคุณด้วยการกดโหวต สาขาข้อคิดธรรมะ นะค่ะ


ปล. ทัศนียภาพบนนี้ สวยงามมากจริงๆค่ะ
ยืนถ่ายภาพอยู่ ยังเหมือนรู้สึกว่า ยืนอยู่นอกโลกเลยอ่ะค่ะ


โดย: tui/Laksi วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:10:32:35 น.  

 
สุทุทฺทสํ สุนิปุณํ ยตฺถ กามนิปาตินํ
วิหญฺญติ จิตฺตวสานุวตฺตี

จิตนั้นเห็นได้แสนยาก ละเอียดอ่อนยิ่งนัก มักตกไปหาอารมณ์ใคร่
ผู้ประพฤติตามอำนาจจิต ย่อมเดือดร้อน

มีความสุขกับจิตที่ไม่กวัดแกว่าง ตลอดไป...นะคะ



สวัสดีค่ะ คุณก๋า...

วันนี้ ถูกใจรูปเจ้าสัวอ้ายมาก
เอ๊คชั่น ขั้นเทพ ดูเป็นธรรมชาติ น่ารัก หล่ออีกแระ...อิ อิ

ในพระพุทธศาสนา ท่านมักจะย้ำอยู่เสมอคือเรื่องสติ
มีปัญญาอยู่กับตัว แต่ขาดสติ ก็เหมือนไม่มีปัญญา
ทุกลมหายใจเข้า-ออก จึงต้องมีสติกำกับอยู่เสมอ

ตอบคำถามได้ดีมาก...ค่ะ



โดย: พรหมญาณี วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:11:21:54 น.  

 

สุดยอด !

ยังคิดว่าถ้าใครมาถามเราด้วยคำถามนี้แล้วจะตอบอย่างไร

คนเราบริสุทธิ์ได้ด้วยปัญญา

อวิชชาคือความไม่รู้
ไม่รู้ว่า ทุกข์
ไม่รู้ เหตุแห่งทุกข์
ไม่รู้ ที่จะดับทุกข์
ไม่รู้ ทางที่จะดับทุกข์
ตามสภาวะที่เป็นจริง ไม่ใช่สภาวะที่ถูกความอวิชชาปิดบัง

พูดไปพูดมา งง
น้องกิจช่วยสรุปหน่อยค่ะ ?????




โดย: สวัสดีค่ะน้องกิจ IP: 125.27.26.111 วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:11:23:59 น.  

 
ทักทายยามใกล้เที่ยงคะพี่


โดย: blog pu วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:11:24:02 น.  

 
รู้หรือไม่รู้
ถึงเวลาคงจะเป็นคำตอบที่ดีค่ะพี่ก๋า
เป็นคำถามที่ยากเอาเรื่องเหมือนกันนะค่ะ


โดย: แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:11:55:30 น.  

 
หวัดดีเจ้า อ้ายก๋า

สำหรับน้องริน

ขอเป็นคนไม่รู้ดีกว่า อวดรู้

ไม่รู้ ดีกว่า รู้ไม่จริงแล้วบอก

เพราะพอ รู้ไม่จริงมาพูดแล้ว
จะเกิดผลเสียแค่ไหน

เพราะมันจะสะท้อนตัวเองเลย

ว่าสิ่งที่คุณไม่รุ้จริงนั้น อวดรู้นั้น

ภาษาเหนือ มันฮ้องว่า ง่าว เจ้าอ้ายก๋า



โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:12:27:45 น.  

 
สวัสดึครับ
คุณก๋าราณี วันนี้คำถามจากคุณคล้ายดาวดูจะมีประโยน์กว่าคำถามเรื่องความรักนะครับ

ผมก็มีคำถามอยากจะถามคุณก๋าราณี "ค่าของคนอยู่ที่ไหน"

จากที่ดูคลิปของคุณก๋าตอนไปอินเดีย คุณก๋าว่าเขาแบ่งฐานะกันเป็นชนชั้น
คนมีค่าตามชนชั้นนั่นหรือ คนที่แก่มีค่าไหม คนเจ็บป่วยมีค่าอะไร คนพิการเขาทนอยู่ไปทำไม ขอทานที่อดๆยากๆเขาทนอยู่อย่างนั้นเพื่ออะไร


โดย: จิรโรจน์ วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:12:30:05 น.  

 
อ่านเอนทรี่นี้แล้ว นึกถึงหมื่นตาค่ะ ที่เคยเปรียบเทียบว่าความรู้คนเราเหมือนหลอดไฟ เรามีอยู่แล้ว แต่มีฝุ่นมาจับ ทำให้แสงไม่สว่าง

ชอบคำเปรียบเทียบนี้มกเลยค่ะ


โดย: รักแรกคลิก IP: 204.136.218.8 วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:12:33:47 น.  

 
บางคนสติมา ปัญญาเกิด
บางคนสตางค์มา ปัญญาปิ๊ง


สวัสดีพักเที่ยงครับ คุณก๋า มาดาม น้องหมิงหมิง(ใส่หมวกหล่อทุกวัน)


โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:12:39:44 น.  

 
^^


โดย: Life & Learn วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:12:40:09 น.  

 
สวัสดีครับพี่หมู



อวิชชาคือความไม่รู้
ไม่รู้ว่า ทุกข์
ไม่รู้ เหตุแห่งทุกข์
ไม่รู้ ที่จะดับทุกข์
ไม่รู้ ทางที่จะดับทุกข์
ตามสภาวะที่เป็นจริง
ไม่ใช่สภาวะที่ถูกความอวิชชาปิดบัง

.
.
.


พี่หมูสรุปไว้แล้วนะครับ 555

ผมเพิ่งคุยกับอาแปะไปพอดีเลยครับ

อวิชชา --- ไม่ได้แปลตรงๆว่า "ไม่มีปัญญา" นะครับ
แต่แปลว่า "ปัญญา" ที่มีในตัวเรามันถูกบดบังด้วยความไม่รู้

ถ้าเปรียบเทียบให้ง่ายขึ้น
ก็คือ หลอดไฟไม่เคยเพิ่มหรือลดแสงสว่าง
แต่เพราะมีใครเอาผ้าสีทึมๆไปบังหลอดไฟเอาไว้
แสงถึงเปล่งออกมาไม่เต็มที่

วิชชา -- ไม่ได้แปลว่าต้องไปเพิ่มเติมปัญหา
หรือไปแสวงหาปัญญาเพิ่มเติมจากนอกตัว

แต่หมายถึงการนำเอา "ความไม่รู้" หรือ "ความหลงผิด"
ออกไปจากความคิดหรือจิตของเรา

เปรียบได้กับการนำเอาผ้าสีทึมที่บดบังหลอดไฟ
ออกไปเท่านั้นเองครับ โดยไม่ต้องไปเช็ดหลอดไฟ
หรือเพิ่มกลังไฟแต่อย่างใด






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:12:44:07 น.  

 

อ้าว...อ้าว...คุณก๋า

เล่นมาว่าเจ้าสัวอ้ายกวน ๆ ได้อย่างไร

อย่างนี้แฟนคลับ รับไม่ได้...นะค๊า





โดย: พรหมญาณี วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:12:52:48 น.  

 

สวัสดีค่ะ พี่ก๋า
...
มีความสุขมากมากนะคะ
...
อ่านแล้วกระจ่างมากขึ้นเลยนะคะ


โดย: Nissan_n วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:12:58:49 น.  

 
พี่ก็กลัวสามีพี่ตัดสินใจพลาดแบบนี้เหมือนกัน

พี่เลยคิดว่าพี่มีเหตุผลเพียงพอที่จะแอบซื้อกำไลเพชรโดยไม่บอกสามี


โดย: พจมารร้าย วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:13:05:03 น.  

 
สวัสดียามสายๆจ้า
พี่เป็นอีกคนหนึ่งนี่ปัญญาเหลือน้อยเต็มที อิอิ


โดย: แม่ปู (ฮัลโลตอบหน่อย ) วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:13:07:29 น.  

 
แวะมาอ่านเรื่องดี ๆ มีสาระ ช่วยให้ผ่อนคลายความเครียดไปได้บ้างนะคะ

อ่อ พี่ว่าจะถามน้องก๋าอยู่หลายครั้ง ที่สุดก็ลืมได้ทุกทีน๊ะ
เพราะเหตุใดที่ไม่ทาน"ปลา"?? ต้องมีเหตุแน่นอน มั่นใจ


โดย: บ่งบ๊ง วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:13:13:34 น.  

 
อยู่บ้านก็เย็น ๆ ออกข้างนอกร้อนตับแล๊บเลยนะคะพี่ก๋าวันนี้


โดย: คมไผ่ วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:13:14:33 น.  

 
วันนี้มีปัญญาแล้วค่ะคุณก๋า หลังจากที่โดนเมฆดำปกคลุมมานาน
วันนี้ฉันปัดมันออกไปได้เสียที ท้องฟ้าแจ่มใสมากเลยค่ะ
สติมาปัญญาเกิดจริงๆ เวลาทำอะไรไม่มีสติ ตัดสินใจอะไรไป
อาจผิดพลาดได้ง่ายมาก แล้วจะมานั่งเสียใจภายหลังว่า
ทำไมไม่คิดให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจ เพราะเราไม่ได้ใช้สมองตัดสินใจ
เราใช้อารมณ์ตัดสินใจ....เลยผิดพลาดได้ง่าย



โดย: ดาวริมทะเล วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:13:24:46 น.  

 
สวัสดีค่ะ ^_^ แวะมาขอบคุณสำหรับคำอวยพรค่ะ ^_^
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

ขอบคุณมากๆค่ะ

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรนะคะ ขอบคุณและขอพรทุกประทารที่ประเสริฐจงบังเกิดกับครอบครัวของ จขบ.บ่้านนี้ รวมทั้ง จขบ. บ้านนี้ด้วยค่ะ
ขอบคุณสำหรับมิตรภาพและคำอวยพรนะคะ

have a nice day ค่ะ ^_^


โดย: ภายใต้ วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:13:27:09 น.  

 
ปายบ่าฮู้ว่าจะกู้ข้อมูลได้จะใด

นอกจากลองส่งเฮื่องไปตางเว็บ

อย่างตี้อ้ายก๋าแนะนำ

ขอบคุณนัก ๆ เน้อเจ้า


โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:13:50:54 น.  

 
สวัสดีจ้ะก๋า

แง้ ปรับโหมดไม่ทันง่ะ ไปบ้านคุณเป็ดมาแล้วแบบว่ากลับมาบ้านนี้มันคนละอารมณ์กันเล้ยยยยย อิอิ

แต่ก็พยายามสงบสติอารมณ์ และตั้งใจอ่านตั้งแต่ต้นจนจบ สุดท้ายมาโดนใจตรงคอมเม้นท์น้องก๋า

"ท่านบอกว่าในชีวิตคนเรา
มักมีปัญหาใหญ่ให้ต้องตัดสินใจ
แล้วเราก็มีทางเลือกคือ ใช้หัวใจ (อารมณ์+ความรู้สึก)
หรือจะใช้สมอง (เหตุผล) ในการแก้ปัญหา


คนที่ตัดสินใจได้ดีจะเลือกใช้ถูกครับ
ว่าปัญหานั้นจะต้องใช้สมองหรือหัวใจในการแก้ไขปัญหา

แต่คนที่ตัดสินใจไม่ดี
ปัญหาที่ควรใช้เหตุผลก็ดันไปใช้ความรู้สึก
ปัญหาที่ต้องแก้ไขด้วยหัวใจ
กลับไปเลือกใช้เหตุผลแบบทื่อๆ"

พี่เริ่มเข้าใจละ ปัญหาความรักที่เป็นคู่รักกันมานาน ใช้อารมณ์แก้ปัญหา ตายทุกราย

แต่บางครั้งการทำธุรกิจแล้วเกิดปัญหา บางอย่างใช้เหตุผลก็แก้ได้สำเร็จ หรือบางอย่างต้องใช้ความรู้สึกถึงจะแก้ปัญหาได้

มิน่าหล่ะ มันถึงไม่มีสูตรตายตัวยังงัยหล่ะ ว่าปัญหาแบบไหนต้องใช้อะไรในการแก้ปัญหา

ปล.หมิงน้อยแก้มป่องเลยอ่ะ ดีจังเลยเน้อ ขอให้อ้วนอีก 555



โดย: oa (rosebay ) วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:13:51:38 น.  

 
ขอบคุณขณะวันนี้ สำหรับคำว่า "ใช้สมอง" และ "ใช้หัวใจ" ในการแก้ปัญหา
สำหรับคนธรรมดา ๆ อย่างเราการใช้สมอง และใช้หัวใจ อาจจะถูก ๆ ผิด ๆ บ้าง
แต่ถ้าเมื่อไหร่ ทั้ง "สมอง" และ "หัวใจ" มันรวมเข้ามาด้วยกัน
คงวิเศษที่สุดเลย เนอะ


โดย: อาเมิ่ง IP: 118.175.19.66 วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:13:56:41 น.  

 
อ่านจบแล้วรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นคนไร้ซึ่งปัญญาเลย

อ่านจบผมนึกถึงเรื่องเล่าของโสกราตีส ที่มีคนมาทดสอบว่าฉลาดแค่ไหน โสกราตีสถามเขาว่า "ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน" ชายคนนั้นตอบแล้วโดนโสกราตีสแย้งว่าไม่มีไก่ก็ไม่มีไข่ ไม่มีไข่ก็ไม่มีไก่ จนชายคนที่มาทดสอบถามคำถามนี้กลับ โสกราตีสตอบว่า "ตนเองไม่รู้" เขาได้ทีทับทมเลยว่า โสกราตีสกับเขาก็ไม่ต่างกันหรอก โสกราตีสตอบกลับว่า "คุณถือเอาความไม่รู้เป็นความรู้ใช่ว่าคุณจะรู้ ในขณะที่ผมถือเอาความไม่รู้เป็นความไม่รู้ ใช่ว่าจะไม่รู้" ไม่ค่อยเกี่ยวกันเท่าไหร่แต่พอดีนึกขึ้นได้



จากประเด็นเมื่อวาน
กทม. พวกอาจารย์ดังๆ ทั้งหลายรายได้เขาเยอะมาก น่าตกใจที่ว่าแม้จะเป็นห้องที่เรียนด้วยโทรทัศน์ก็ยังมีเด็กอยากเรียน ถ้าครูไทยสามารถสอนได้แบบนั้น สามารถดึงความสนใจเด็กได้แบบนั้น เราจะพัฒนาเด็กได้มากขนาดไหนกันหนอ น่าคิดจริงๆ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:14:02:49 น.  

 
สวัสดียามบ่ายค่ะ


โดย: kobnon วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:14:09:37 น.  

 
สวัสดียามบ่ายคะพี่ก๋า และน้องหมิงหมิง

บ่ายๆ อย่างนี้ นั่งห้องแอร์เย็นๆ งานก็ไม่มีทำ เริ่มจะง่วงแล้วคะ


เอาผัดไทไข่ปูมาฝากคะ





โดย: strawberry banana&cream วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:14:48:49 น.  

 
หวัดดี ค่ะ คุณ ก๋า ..
ปัญญามีทุก คน แต่ไม่รู้จัก นำมาใช้ แค่นั้นเอง..
เพียงแต่อย่านำไปใช้ในทางไม่ดี เลยนะ..
ดีค่ะ เป็นคำถาม ที่ให้ครวมรู้ ด้วย ..



โดย: tifun วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:15:05:22 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า มาดาม และน้องหมิงหมิง วันนี้เล็กก็มีเรื่องให้รำคาญใจ และกวนอารมณ์เหมือนกันค่ะ เริ่มจากถูกรถคนอื่นมาชนกันชนท้าย เราเอารถซ่อมอู่ในเครือใช้เวลา 5 วัน วันนี้โทรมาให้เอารถไปติดกันชนได้เสร็จแล้ว เล็กไปถึงถามว่าติดตั้งนานไหมไปถึงเกือบ 10 โมงเช้า เค้าบอกรอ 1 ชม. นั่งรอจนเที่ยงถึงเสร็จ อึมไม่เป็นไรรับรถออกไปธุระอีกที่ แวะดูผลงานปรากฏว่าเก็บสีไม่เรียบเหมือนพ่นสีไม่แห้ง แล้วเอามือมาจับเป็นรอยพิมพ์นิ้วมือและรอยฟองอากาศ เลยโทรไปบอกสาเหตุแล้วจะเอาไปให้แก้ไข ไปถึงเจ้าของอู่บอกลูกน้องบอกเหมือนกันตอนเล็กขับออกไป แต่คิดว่าเดี๋ยวลูกค้าคงเห็นแล้วขับกลับมาให้แก้ไข อ้าวเป็นงั้นไป งานไม่เสร็จไม่ดีทำไมโทรให้มารับงาน แถมไม่บอกเราที่เล็กดูตอนรับงานแดดมันจ้ามากจะมองไม่ละเอียดถ้ามองที่ร่มจึงจะเห็น สรุปให้ถอดแล้วเอาไปทำสีใหม่ เสียเวลาไปอีกพักใหญ่ นั่นคือหนึ่งเรื่อง อีกเรื่องเล็กจ้างช่างมาทำบ่อปลาจ่ายเฉพาะค่าแรงไป17,000 หลังทำเสร็จจ่ายเงินแล้ว เอาน้ำใส่ปรากฏว่าน้ำลดลง ลองเติมน้ำก็ยังคงลด เรียกช่างเข้ามาแก้ไข รับปากว่าจะมา จะมา พอถึงนัดก็ไม่มาอ้างนั่นนี่และขอนัดใหม่เป็น10 ครั้ง เล็กเช็คแล้วเป็นที่พื้นกระเบื้องมันหลุดล่อน เลยให้เข้ามารื้อแล้วปูใหม่ เข้าใจว่าเค้ารับเงินไปแล้วคงยากจะมาแก้ไขงานให้ เรื่องที่เล็กเล่าให้คุณก๋าฟังแบบนี้เป็นเรื่องรำคาญอารมณ์ โทรไปเล่าให้แฟนฟังเค้ากลับฟังไปหัวเราะไปแบบคนคิดบวก บอกเรื่องรถจะเครียดไปทำไมเหตุการณ์ผ่านไปแล้วเค้าทำไม่ดีก็ให้เค้าเอาไปแก้ไขจบ แต่เล็กคิดในแง่ความเสียเวลา และเรื่องของความเป็นระบบของบริษัทซ่อมรถ งานต้องพร้อมต้องเรียบร้อยถึงได้แจ้งเจ้าของรถจริงไหม แต่ถึงเวลามันไม่ใช่เลยระอุในใจ กับช่างที่ไม่รักษาคำพูด เล็กเลยรู้สึกว่าเราอยู่ในวังวนของคนไม่มีจิตวิญญาณในวิชาชีพ และไม่รับผิดชอบงาน
นี้เราควรใช้สติประคองปัญญาและใจของเราในการแก้ปัญหาอย่างไรดีในความคิดคุณก๋าโดยเฉพาะช่างที่ไม่รับผิดชอบงานปล่อยเลยตามเลยหาช่างมาแก้ใหม่เสียเงินอีกรอบหรือตามจิกช่างเดิมจนกว่าจะบรรลุผล


โดย: หญิงแก่น วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:15:19:32 น.  

 
สวัสดีครับอาเมิ่ง


ขอบคุณทีแ่วะมาทักทายกันนะครับ
ทุกวันนี้ผมก็ยังใช้สลับกันไปสลับกันมานะครับ 555
ทั้งหัวใจและสมองเนี่ย
มันยากจริงๆครับ
ในการตัดสินใจว่าจะใช้สิ่งใดกับสิ่งใด






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:15:28:14 น.  

 
สวัสดียามเย็นครับคุณก๋า


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:15:35:07 น.  

 
ทักทายรอบสองพอจะว่างค่ะ

คุณก๋า พี่เองผ่านวิกฤติ ของชีวิตมาได้ก็ด้วยธรรมมะ นี่แหละค่ะ

เข้าวัดเรียกว่า เป็นลูกศิษย์ ก้นกุฎิ ของหลวงพ่อ มาตั้งแต่ก่อนแต่งงาน แต่.......ไม่ได้ธรรมมะ(เข้าตามพี่ ๆ )




มารู้ซึ้งก็ตอนมีปัญหานี้แหละค่ะ พอผ่านช่วงวิกฤติ ผ่านการทดสอบนั้นมาได้ รู้เลยว่า ธรรมมะของพระพุทธเจ้าสุดยอดแล้ว ค่ะ



โดย: ตาลเหลือง วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:15:40:48 น.  

 
สวัสดีอ้ายกะก๋าจ้าว
วันนี้จะใช้สมอง / หัวใจดีหล่ะ ว่าจะเลือกกินอาไรมื้อเย็นดี
ถ้าใช้สมอง....คงกินผลไม้อะดีต่อสุขภาพ
ถ้าใช้ใจ......ขอเค้กสักก้อนนะคะ


โดย: saaikaew (Green_Marble ) วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:15:49:49 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องกิจ

เมื่อเช้านี้ลืมสวัสดี

นอกจากจะมีลุงจินดาแล้ว ( ขอโทษถ้าจำชื่อผิด ) คุณลุงที่อ่านพุทธธรรม
น้องกิจยังมีปรโตโฆษะเพิ่มมาอีกคนแล้ว อาแปะ

อยากรู้จักอาแปะอีกแล้ว

๕๕๕๕


โดย: พี่หมู IP: 101.51.137.170 วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:16:04:29 น.  

 
ขอบคุณค่ะคุณก๋า แหมราคาต่อรองลดลงอย่างน่าตกใจเลยนะคะ


โดย: หญิงแก่น วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:16:06:21 น.  

 
ดีคร๊าบน้องก๋า...วันศุกร์หมิงหมิงคงดีใจนะครับพรุ่งนี้หยุดจะได้ไปเที่ยว ป้าแตนม่ายได้หยุดเลยคร๊าบ


โดย: phaclam วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:16:11:16 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณกิจ&ming ming&มาดาม&ทุกๆท่านค่ะ

ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้อีกแล้ว(อ่านแล้วก็ลืม อิอิ)
ภาพวันนี้ก็สวยแปลกตาดีค่ะ น่าจะเรียกฝนทิพย์ได้นะเนี่ย

ชอบคำตอบวันนี้ทั้งวิชา วิชชาและอวิชชา บางทีเหมือนจะรู้
แต่บางทีเหมือนจะลืม จะนึกถึงคำตอบของคุณกิจให้มากๆค่ะ
ว่าเมื่อใดจึงจะใช้หัวใจหรือเมื่อใดจะใช้สมองดี? 555
ถ้าพี่ใช้หัวใจเมื่อไหร่น้องซีจะบอกว่าแม่ก็บลาๆๆๆๆ น่าเบื่อ
พี่ก็จะบอกว่าเพราะว่ารักไงถึงบลาๆๆๆๆ ไม่มีแม่แล้วจะรู้สึก

ภาพยังไม่ได้เอาลงคอมพ์ฯค่ะ วันอาทิตย์ที่ผ่านมาอากาศไม่ดี ซึมเศร้ามากเลยอยู่แต่ในบ้านค่ะ ใบไม้ร่วงจะหมดแล้วด้วย อากาศติดลบตอนกลางคืนและเช้าๆ
ตอนนี้ก็แค่2องศาค่ะ มีเกล็ดนํ้าแข็งตามพุ่มไม้เล็กๆด้วย

หมิงหมิงแอ๊คชั่นเป็นนายแบบหล่อเชียววันนี้ เก่งนะตัวแค่เนี้ย จุ๊บๆๆ


โดย: ชัญญา IP: 88.159.126.165 วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:16:12:01 น.  

 
555 พี่แตนพึ่งรู้ว่าตัวเองแก่ก็วันนี้แหล่ะ ลืมวันเวลาซะงั้นน่ะ อิอิ


โดย: phaclam วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:16:15:17 น.  

 
ฮ่าๆๆ อ้ายเพิร์ธ แข่งชักกะเย่อคับ..

เหรียญทอง ชักกะเย่อ 555


โดย: Nongpurch วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:16:23:11 น.  

 
สวัสดียามเย็นคะพี่ก๋า วันนี้จะพาไปดูโขน


โดย: sawkitty วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:16:34:18 น.  

 
Good reviews Ja^^ Thank you. krab



โดย: ขอบคุณนะจ๊ะ (solodano ) 17 พฤศจิกายน 2554 16:21:45 น.


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:18:34:00 น.  

 

แวะมาเยี่ยมชม ขอบคุณค่ะ...................


โดย: tadatul วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:16:04:05 น.


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:18:35:07 น.  

 
พี่หมูครับ

ผมคุยกับลุงจินดาไม่บ่อยเท่ไาหร่ครับ
แต่กับอาแปะนี่คุยกันเยอะมาก

ผมบันทึกเทปเสียง
ตอนที่คุยกันไว้เยอะมากครับ

ถอดเทปมาสองปีแล้ว
แต่ยังทำไม่เสร็จเลย

อาแปะเป็นครูทางธรรมของผมจริงๆครับ

ผมอาจจะไม่ได้คล้อยตามทุกเรื่อง
แต่หลายๆเรื่อง
ต้องยอมรับว่าอาแปะนี่ล่ะครับ
ที่เป็นคนทำให้ผมกระจ่างและเข้าใจธรรมะมากขึ้นจริงๆครับ






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:18:44:04 น.  

 
สวัสดีครับพี่ชัญญา


ตอนเย็นเป็นช่วงเวลาของลูกครับ 555
ผมเพิ่งป้อนข้าวเสร็จ
อาบน้ำให้เรียบร้อยแล้ว

รอเล่านิทานครับ อิอิอิ

วันนี้พ่อก๋าเหมาหมด 5555


แต่พอช่วงเข้านอน
อันนี้ต้องเป็นมาดามครับ
ต้องกอด ต้องจุ๊บ ต้องเล่านิทาน
ผมก็แอบเล่นบล้อกอีกรอบตอนนี้ล่ะครับ 555

เดี๋ยวขอเตรียมตัวไปเล่านิทานก่อนนะครับ






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:18:47:04 น.  

 
เกิดเป็นนั้นใช่จะง่าย แต่เกิดมาแล้วก็เจอโจทย์ยากได้อีก


โดย: ดอกไม้หน้าฝน วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:18:50:45 น.  

 
คิดได้ไงเนี่ย "ก๋าราณี" อิอิ

ใครเกิดไม่ทัน "คอลัมน์ศิราณีสอนน้อง" อาจมีงงเล็กน้อย
แต่คงไม่เป็นไร เพราะแค่ชื่อ "กะว่าก๋า" ก็เล่นเอาคนสงสัยว่าแปลว่าอะไรนะ ไหนลองตามไปดูซิ และแล้วก็แวะเวียนกันมาบล็อกนี้กันหลายคนแล้วเนอะ....

อ่านที่คุณอ้ายก๋าราณี ตอบคุณคล้ายดาว ก็ได้ความรู้ไปด้วย
จริงๆ อารมณ์ไม่เข้าใจตนเอง ไม่แน่ใจ เอ เรารู้ไม๊เนี่ย
เราคิดมากไปหรือเปล่า เอ ทำไมคนอื่นๆ เขาไม่คิดเหมือนเรา ในเมื่อเราก็ว่าเราคิดดี คิดถูกแล้วนะ แบบถ้าทำอะไรที่ไม่เหมือนคนอื่น บางทีก็ทำให้เราไม่แน่ใจว่าเราทำถูกทางหรือไม่ (แบบว่าไม่ตามน้ำอ่ะ) อารมณ์พวกนี้รู้สึกเป็นบ่อยๆ ตั้งแต่ย้ายมาอยู่ต่างแดน เจอการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในชีวิต เคยถามผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา เขาบอกว่าไม่ต้องเหมือนใคร คนเราไม่เหมือนกัน ความรู้สึกไม่เหมือนคนอื่นไม่ใช่เรื่องแปลก

เป็นไปได้ไม๊ ที่จริงๆ เรารู้แหล่ะ ว่าควรทำอย่างไร แต่เพราะปัจจัยภายนอก แคร์คนอื่น ทำแล้วดีไม๊ ไม่กล้าเสี่ยง หรืออื่นๆ เราเลยไม่ทำแบบนั้น แต่ไปทำอีกแบบ ที่สังคมบอกว่าควรเป็นแบบนั้นแบบนี้

เกิดเป็นมนุษย์นี่ จะว่าวุ่นวาย....ก็วุ่นวายหนอ


น้องหมิงหมิง สุดหล่อ ดูภาพมีชีวิตของน้องมีความสุขทุกภาพเลย อิป้อภูมิใจ๋นำเสนอ ๆๆๆ เห็นลูกยิ้มแย้มมีความสุข คงเป็นสุดยอดความสุขของพ่อแม่แล้วเนอะ


โดย: ก๋าสะลองเงิน วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:19:22:19 น.  

 
สวัสดีครับน้องก๋า มาฟังปัญหาลึกๆข้อนี้ครับผม คุณคล้ายดาวนี้คราวนี้ถามยากจังครับ ^^

น้องก๋าอธิบายได้ดีนะครับ การศึกษาออกไปนอกตัวไม่ทำให้เกิดปัญญาได้เลย จริงๆครับ





โดย: วนารักษ์ วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:19:33:54 น.  

 
หมิง หมิง จะเป๋นนายแบบเข้าไปกู้วัน อิอิ


โดย: BongKet วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:20:08:20 น.  

 
อ้ายก๋าเจ้า น้องรินมีหลังไมค์ปรึกษา น้อยนึ่งเจ้า

รอคำตอบอยู่เน้อเจ้า



โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:20:10:08 น.  

 
อิอิ คำตอบคุณก๋า ที่บล็อกฉันยาวววว มากกก ขอบคุณมาก สะใจคนถาม 555 คนตอบด้วยมั้ง?

อยากย้อนเวลากลับไปเรียนมัธยมใหม่จัง จะกลับไปสละสิทธิ์ การเป็นนักเรียนห้องคิงส์ เลิกเรียนสายวิทย์

กลับไปบอกพ่อแม่ว่า ไม่อยากเป็นนายช่างโยธาแบบพ่อ แล้วไปเรียนเต้นบัลเลต์ เรียนทั้งที่อ้วนๆนี่แร่ะ 555

น่าจะมีความสุขในการทำงาน มากกว่า ทุกวันนี้เนอะ

ป.ล คอมฉันเดี้ยงค่ะ ไม่ยอมให้ฉันล็อกอิน เข้าเว็บผู้พัน


โดย: เจส..คล้ายดาว. IP: 125.27.106.79 วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:20:42:11 น.  

 
อ่านแล้ว นั่งคิดไปว่า คนไม่รู้ว่าตนรู้
กับคนไม่รู้ว่าตนไม่รู้ ยังคนที่มั่นใจว่าตนรู้
ทั้งที่ไม่รู้ อา... คืนนี้จะนอนหลับไหมเนี่ย

ไม่เอาปลาเค็มนะ เอากะปิแทนได้ไหมครับ
สาวๆที่บ้านพี่เค้าว่ามันครื้อกั๋น



โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:21:05:25 น.  

 
พออ่านจบศิษย์น้องอยากจะบอกว่า

ศิษย์น้องก็เน้นสอนนักเรียนของศิษย์น้องให้เป็นคนที่มีปัญญา (วิชชา) มากกว่าความรู้ (วิชา) หุๆๆ

สอนยากเหมือนกันค่ะศิษย์พี่ การที่จะสอนคนให้รู้่ว่าตัวเองมีปัญญามากพอที่จะมองเห็นความเป็นจริงของโลก ความเป็นไปของชีวิต มันเป็นวิชาที่ต้องเรียนรู้แบบไม่มีวันจบสิ้น เรียนรู้ได้แม้กระทั่งวินาทีสุดท้ายของลมหายใจ

ปล.ครูสมพร แซ่โค้ว (ศิษย์น้องจะไปตามเก็บอ่านประวัติและเข้ามาคุยอีกทีค่ะ (ศิษย์น้องไม่รู้จักประวัติของท่านเลย ถ้าไม่เอ่ยถึงชื่อ "ไข่นุ้ย" เพราะดังมาก ดังเพราะคน(ครูสมพร)สอนนี่เอง)

ปล.2 ขณะนี้ศิษย์น้องเองก็เริ่มสอนคล้ายกับโรงเรียนทางเลือกแล้วค่ะศิษย์พี่ แต่ยังใช้วิธีการแบบผสมผสาน และคิดว่าอีกไม่นานคงค่อย ๆ สร้างความชำนาญในการสอนเพิ่มมากขึ้น ไม่รู้ว่าหลักสูตรแบบโรงเีรียนทางเลือกจะนำมาใช้กับเด็กมัธยมได้รึป่าว แต่ก็จะลองดู

รัฐเน้นที่ตัวเลขที่ต้องผ่านมาตรฐาน และห้ามให้เด็กติด 0 ทำให้ครูส่วนใหญ่เน้นที่ต้องให้ผ่านเกณฑ์การประเมินอย่า่งเดียวโดยไม่ได้คำนึงเลยว่า เด็กได้ "วิชา" และ "วิชชา" มากแค่ไหน

เป็นเพราะ "รัฐ" กำหนดให้เป็นเช่นนั้น ว่าเด็กทุกคนต้องผ่านเกณฑ์ ใช้มาตรฐานนี้มาเป็นตัวบังคับ

โดยไม่คำนึงถึงสิ่งที่จะตกถึงเด็กอย่างแท้จริง

บางครั้งศิษย์น้องก็ว่ามันปัญญาอ่อน

ที่จะให้เด็กแข่งขันกันไปมากมายเพื่ออะไร

หากเค้าไม่สามารถใช้ชีวิตของตัวเองและชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างไม่เห็นแก่ตัว หรือไม่คิดถึงคนอื่น หรือแม้กระทั่งการไม่เข้าใจถึงจิตใจของตัวเองหรือคนอื่น

แล้วตัวเลขผ่านไม่ผ่าน มันเพื่ออะไรกัน หุๆๆ

(หลับฝันดี ๆ ค่ะศิษย์พี่ มาดาม จุ๊บหมิงน้อยด้วยสองที) ^ ________ ^


โดย: minporee วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:21:34:03 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

ตอบปัญหาเพื่อน ๆ ได้สมกับเป็นก๋าราณีประจำบล็อกแก๊งค์เลยค่า มีคนมาถามปัญหาคุณก๋ากันเยอะ นี่ถ้าคิดเงินคงเป็นเศรษฐีย่อย ๆ ไปแล้ว อิ อิ

อัพบล็อกใหม่แล้วค่ะ ชวนไปชมนิทรรศการศาลาไทยในตูรินที่จัดเมื่อร้อยปีก่อนค่ะ ทีแรกก็นึกว่าจะไม่ได้ไปแล้วค่ะ พอดีน้ำหายท่วมแล้วก็เลยแจ้นไปชมทันที


โดย: haiku วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:21:38:18 น.  

 
ปายแวะมาขอบคุณอ้ายก๋านะเจ้า

ตี้แนะนำฮื่อปายส่งเฮื่องไปตางเว็บ

บ่าเดี๋ยวนี้ปายได้ฮับข้อมูลปิ๊กมาล่ะ

เฮ้อ!ตอนมันหายไป บ่าฮู้จะอู้กำอะหยังดี อู้บ่าออก

ได้แต่เสียด๋าย

ขอบคุณจ๊าดนักนะอ้าย


โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:21:52:29 น.  

 
สวัสดีค่ะ แวะมาเติมเต็มสมองก่อนนอนค่ะ


โดย: bbmit วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:21:53:37 น.  

 
วันนี้มาแบบเซ็ง ๆ เจ้า
จัดก๋านอารมณ์เซ็งบะหมดจากใจ๋
เหตุก๋านเกิดขึ้นตึ้งแต่บ่าย
แต่ใจ๋มันเกี๊ยดจนถึงบะเด่ว ทั้ง ๆ ที่นึกรู้อารมณ์มันตลอด

แต่เผลอกึ๊ดขึ้นมามะใด เกี๊ยดยังอยู่ 555
วันนี้งานเงินกองอยู่โต๊ะเลยเจ้า
หลังจากถูกกระทบด้วยกำอู้จากคนตี้
หงุดหงิด บะเข้าใจ ในเรื่องบางอย่าง
ฝากด่าถึงนาย แต่ผ่านเอา เอาอึ้งกิมกี่ไปเมิน

แต่ตี้เกี๊ยดเพราะเป็นเรื่องที่ตัวเองฮับผิดชอบ
แต่มั่นใจว่าบะผิด เกิดจากก๋านเข้าใจผิด
ตี้แห๋มคนตัวกูของกูสูงจัด โชว์พาวเวอร์
พยายามผ่อเหตุการณ์หื้อขำ แต่กำอู้ตี้ได้ยินมันหลอกหลอนในหูตลอด

ช่วงนี้เป๋นหยังบะฮู้ เกี๊ยดง่าย จัดก๋านยากเจ้า
ท่าจะวัยทองเต็มรูปแบบละ 55555
อารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ เอิ๊กๆๆ

เริ่มจะว่างผ่องละ โปรเจคใหญ่ ๆ ผ่านไปผ่องละ
อย่างปลูกป่า / มอบทุน / จัดสรรเงินช่วยเหลือสมาชิกที่น้ำท่วม
ข้างแต่ โครงการประชุมสัญจรหื้อผุ้บรรดาผจก.แบงค์นะ
กรุ๊ปใหญ่เจ้า เรือ่งก่ใหญ่ตวย แต่ปี๋นี้ดีหน้อย
ไปกั๋น 60 คน เหมือนเดิมเจ้า
ประสานตั้งแต่ตีนคะได ไปหลังคา ทุกอย่าง

อิอิ จ่มเสร็จละ จะปิดฮ้านละ
ไว้ผูกมาทักทายปกติ ได้ทุกวันละเจ้า^^



โดย: JinnyTent วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:22:03:34 น.  

 
สวัสดีคะก๋า
ภาพวันนี้ เหมือนเล็บเฟรชดี้ หนังแนวสยองขวัญเลยอ่ะ
เหมาะกับความหมายของคำว่า อวิชชา...

นอนหลับฝันดีคะ...


โดย: aenew วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:22:08:52 น.  

 
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
------------------------------------------
แวะมาเยี่ยมค่ะคุณก๋า


โดย: ดรสา วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:22:13:10 น.  

 
ราตรีสวัสดิ์ค่ะ



โดย: dawreung51 วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:22:21:12 น.  

 
สวัสดียามดึกครับ..พี่ก๋า

อัลบัมหมิงๆชุดนี้น่ารักมากๆเลยครับ
พาเอด้ามาเยี่ยมก่อนเข้านอน..



โดย: Little Knight วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:22:40:27 น.  

 
หลับฝันดีนะคะพี่กำ




โดย: ญามี่ วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:23:26:40 น.  

 
แวะมาราตรีสวัสดิ์คะ


โดย: blog pu วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:23:36:24 น.  

 
แวะมาเยี่ยมน้องก๋าค่ะ...
น้องก๋าเขียนเก่ง..จังเลย..จริงอย่างว่า..คนเราต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต...ไม่มีคำว่าสาย.สำหรับเริ่มต้น....

ปล. ชอบรูปน้องหมิงหมิง..ม๊ากๆๆ ค่ะ..ขอบคุณที่พาน้องหมิงหมิงไปเยี่ยม เสมอๆๆ นะคร่าาาา


โดย: จิ๊บ (คุณนายเยอรมัน ) วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:23:38:35 น.  

 
สวัสดียามดึกครับพี่




คุณคล้ายดาวนี่ชอบถามครับแต่ทีผมถามไม่ยอมตอบ






โดย: กลิ่นดอย วันที่: 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา:23:46:42 น.  

 
เรื่องหวยชุด 7777 นี้ ได้ยินเสียงกรี๊ดมาเยอะคะ
ไปที่ไหนก็เจอคนกรี๊ด

งานนี้เจ้ามือรวย ...ฟันธง...


นอนหลับฝันดีคะก๋า


โดย: aenew วันที่: 18 พฤศจิกายน 2554 เวลา:0:10:03 น.  

 
แวะมาสวัสดียามดึก พร้อมราตรีสวัสดิ์ค่ะ

นอนหลับฝันดีนะค่ะ


โดย: Maew-Tua-Lek วันที่: 18 พฤศจิกายน 2554 เวลา:0:15:10 น.  

 
ตอนนี้รู้สึกเหมือนตัวเองอยู่ในโหมด "วิชชา"เหมือนกันค่ะพี่ "วิชามาร" ฝันดีค่ะ


โดย: คมไผ่ วันที่: 18 พฤศจิกายน 2554 เวลา:0:23:49 น.  

 


โดย: biocellulose วันที่: 18 พฤศจิกายน 2554 เวลา:1:09:29 น.  

 
จำไมเจสซี่ มาถามคำถามอาจารย์ก๋าอีกแล้ว

ตัวจริงน่ารักมาก

เค้าว่างั้น

อิๆ

-----

ไม่อยากเขียนเรื่องการเมืองเท่าไหร่

แต่เขียนไปแล้วอ่ะพี่

เอิ้กกกemoemo


โดย: ชายผู้หล่อเหลา...กว่าแย้นิดนึง. (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 18 พฤศจิกายน 2554 เวลา:1:38:46 น.  

 
สวัสดีเจ้าปี้ก๋าคนหล่อ

อู้ถึงว่าคนเฮาเนี่ยมันเป๋นสิ่งมีซีวิ๊ดตี้น่าสมเพชเวทนาหน๋า เพราะว่าเฮามันมีปัญญามันมีกำกึ๊ด เพราะมีแล้วก็เลยต้องไจ้ บ่าไจ้ก่อบ่าได้ บ่าไจ้ก่อบ่าฮู้ว่าจะอยู่ไปยะหยั๋งเกิดมาแล้วก็เลยต้องพยายามไจ้หื้อดีหื้อเป็นประโยชน์

ก๋านมีชีวิตอยู่บนโลกนี้คือการออกกำลังกาย อิ๊ดเน๊าะ 555 อิ๊ดแล้วก่อพักแล้วก่ออิ๊ดแล้วก่อพัก



โดย: prunelle la belle femme วันที่: 18 พฤศจิกายน 2554 เวลา:1:48:16 น.  

 
ใช่ครับ...น้ำในกทม.ทยอยลดหลายจุดแล้ว

ดีใจ


โดย: ริวคิ-mawin-maji-minic วันที่: 18 พฤศจิกายน 2554 เวลา:1:52:17 น.  

 


หวัดดีจ้ะ

ภาพวันนี้ดูน่ากลัวจังเลย


โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 18 พฤศจิกายน 2554 เวลา:3:10:13 น.  

 
คนเรามีอะไรที่ไม่รู้ตั้งหลายอย่าง
การใช้ชีวิต คือการเรียนรู้ในทุก ๆ วัน
ที่พี่ก๋าเคยบอก บล็อกนี้กระจ่าง...



๐๐

ไม่ได้เข้าบล็อก ที่จริงใช้อินเตอร์เน็ตหลายวัน
เป็นอาทิตย์ได้มัง เลยหายจ้อยไป ไม่มีให้ใช้นะค่ะ

เปิดบล็อกมาเห็นหมิง ๆ หมิง สดชื่นสดใสค่ะ


โดย: ostojska วันที่: 18 พฤศจิกายน 2554 เวลา:3:14:06 น.  

 
สวัสดียามค่ำคืนค่ะ

เอา ติ่มซำ อร่อยๆมาฝากค่ะ



คืนนี้นอนหลับฝันดีนะคะ


โดย: iamorange วันที่: 18 พฤศจิกายน 2554 เวลา:3:46:21 น.  

 


ภาพนี้ยิ้มหวานจังเลย


โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 18 พฤศจิกายน 2554 เวลา:3:58:27 น.  

 
วิชา ก็กำลังเรียนอยู่ค่ะ

วิชชาทั้งๆที่มีอยู่กับตัวมานาน แต่ก็กำลังเรียนรู้เช่นกันค่ะ

สุขสันต์วันศุกร์นะคะพี่ก๋า


โดย: thainurse@norway วันที่: 18 พฤศจิกายน 2554 เวลา:4:29:50 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]