ตุลาคม 2553
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
10 ตุลาคม 2553

:: ทำไมคนเราต้องนั่งคุยกับตัวเอง ? ::








:: ทำไมคนเราต้องนั่งคุยกับตัวเอง ? ::



ภาพและคำโดย : กะว่าก๋า















ผมชอบนั่งคุยกับตัวเอง
ชอบตั้งคำถามยากๆกับตัวเองมาตั้งแต่เด็กๆ
ในตัวผมคงมีร่างของเด็กชายผู้ไม่เคยสิ้นความสงสัย
ต่อสิ่งต่างๆรอบตัวอาศัยอยู่

เด็กชายคนนี้เฝ้ามองโลกอย่างสงสัยเคลือบแคลง
และมักเล่นแรงๆกับความรู้สึกของตัวเอง
ด้วยคำถามชวนปวดสมอง เช่น

คนเราเกิดมาทำไม ? ตายแล้วไปไหน ?
เราเกิดมาเพื่ออะไร ? ฯลฯ

คำถามแบบนี้ใครจะมาตอบให้เราได้
ถ้าไปถามศาสดา
เราก็ได้แต่จดจำคำพูดที่เราเชื่อไปเองว่าศักดิ์สิทธิ์
ถ้าเราไปถามครู เราจะได้แต่ซากความรู้ที่ไร้ชีวิตชีวา
ถ้าเราถามพ่อแม่เพื่อนพี่น้อง คำตอบคงหลากหลาย
และทุกคนเฝ้าแต่บอกเราว่า

“คำตอบนี้เป็นคำตอบที่ถูกต้องที่สุด”



แต่ผมไม่เคยเชื่อคำตอบเหล่านั้นเลย....


ผมพยายามเดินทางเพื่อค้นหาคำตอบในใจตัวเอง
ด้วยวิธีการพาตัวเองไปสู่จุดที่เรียกว่า “ความทุกข์”

ผมไม่เคยต้องการมี “ความสุข” ด้วยการเดินหนี “ความทุกข์”
ผมแค่อยู่กับทุกข์ จนไม่รู้สึกว่ามันเป็นทุกข์
(นั่นอาจเป็นเพียงความเคยชินหรือเก็บกดความทุกข์เอาไว้ก็ได้)



จนวันหนึ่ง...รู้สึกว่าเราต้องเปลี่ยนความทุกข์ให้เป็นความสุขให้ได้


นั่นทำให้ผมรู้สึกดีกับชีวิตของตัวเองในระดับหนึ่ง
เหมือนเริ่มคลำทางถูกว่าเราชอบและเชื่อในเส้นทางนี้


แต่ที่สุดแล้ว...
คำตอบที่ผมเชื่อในวันนี้
ไม่ใช่การเปลี่ยน “ความทุกข์” ให้กลายเป็น “ความสุข”
แต่เป็นการมองเห็น “ความทุกข์” เป็น “ความทุกข์”
เห็น “ความสุข” เป็น “ความสุข”
อยู่ รู้ สัมผัส จับต้อง ทั้งสุขและทุกข์อย่างที่มันเป็น
ไม่ใช่อย่างที่เราอยากให้มันเป็น



เมื่อใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ
จนวันที่ได้เจอ “ครูคนนั้น” ของผม
ครูที่ไม่ได้เป็นมนุษย์ ไม่ได้เป็นนักปราชญ์
ไม่ได้เป็นศาสดา หรือครุที่เรืองนาม...
(ครุ หมายถึง ครู หรือ ความหนักแน่น)


แต่เป็น “ภูเขา” ที่เมืองกุ้ยโจว ประเทศจีน
ครูของผมคือ “ธรรมชาติ”
....ธรรมชาติอันยิ่งใหญ่
ธรรมชาติที่มนุษย์คนใดก็ไม่อาจสร้างสรรค์ให้ยิ่งใหญ่หรือเทียบเคียงได้
ครูผู้สอนให้รู้ ดูให้เห็น เย็นให้ได้สัมผัส
ครูผู้ไม่ได้พูดถ้อยคำใดแม้แต่คำเดียว
แต่กลับทำให้ผม “ตื่นรู้” และ “ตระหนัก” ได้ว่า

“ตัวเราเป็นเพียงฝุ่นผงในจักรวาล”

ทุกข์ที่เราคิดว่ามันหนักหนาสาหัส
ทุกข์ที่เราเคยเชื่อว่ามันเจ็บปวด เศร้าโศก
และยากที่เราจะผ่านมันไปได้
แต่ “ครู” บอกเราว่า

จงหยุด นิ่งและยืนมองดูขุนเขาเบื้องหน้า

เราไม่ได้เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่เกินไปกว่า “สิ่งหนึ่ง” เล็กๆบนโลกใบนี้

เราเป็นเพียงเสี้ยวเศษฝุ่นผงละอองไอ
เมื่อเทียบกับความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติเบื้องหน้า



วินาทีที่ผมรู้สึกแบบนี้


ทุกข์ที่ผมเคยแบก
หายวับไปจนหมดสิ้น.....


ทำไมเราต้องคุยกับตัวเอง ?

ผมไม่รู้จริงๆว่าคุณเคยนั่งคุยกับตัวเองในความเงียบบ้างหรือเปล่า
นั่งตั้งคำถามยากๆกับชีวิต
แล้วรอเวลาที่จะได้ค้นหาคำตอบที่ใจอยากรู้มานาน
รู้เพื่อปล่อยวางสิ่งที่เรารู้
และเดินไปสู่ความคิดความเชื่อที่ดีงาม
ในการนำพาตัวเองไปสู่ความสุขที่แท้จริงของชีวิต



คำตอบนี้ใครก็บอกสอนตัวเราไม่ได้
คำตอบนี้ใครก็ทำให้เราค้นพบไม่ได้

มีเพียงคนเดียวที่จะรู้ได้
ก็คือ ตัวเราเอง

ได้เวลานั่งลงแล้วพูดคุยกับตัวเองหรือยังครับ ?








:: หมายเหตุ ::


นี่คือต้นฉบับร่างแรกของหนังสือ "แค่เข้าใจทุกข์..ก็สุขแล้ว"
ที่ผมเพิ่งเขียนเสร็จไปครับ

เลยนำมาให้เพื่อนบล็อกได้อ่านกันเป็นที่แรก
ก่อนจะนำไปพิมพ์เป็นหนังสือ...

แรงบันดาลใจในการเขียนหนังสือเล่มนี้
คือ การมอบกำลังใจให้คนอ่านได้ลองหยุดคิด
และมอง "ความทุกข์" ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเรา
เรามักคิดผลักไสความทุกข์ออกไปจากชีวิต
เราเกลียด ชิงชัง และไม่อยากให้มีความทุกข์เกิดขึ้นในชีวิต

แต่ที่สุดแล้วเราก็หนีความทุกข์ไม่พ้นเลย

ทางที่เราทำได้คือต้องอยู่กับมันอย่างเข้าใจ

และเมื่อเข้าใจทุกข์ได้แล้ว
"ความสุข" ก็เกิดขึ้นกับเราได้ไม่ยากเลย














Create Date : 10 ตุลาคม 2553
Last Update : 10 ตุลาคม 2553 4:58:22 น. 126 comments
Counter : 3379 Pageviews.  

 
เจิมก่อนค่ะ^^


โดย: หมีสีชมพู วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:5:08:54 น.  

 


ดี.ใช้เวลา .. นั่งคุยกับตัวเองบ่อยนะคะ ในระยะหลัง
อาจจะเป็นเพราะว่า .. ความคิดเราโตขึ้น
เมื่อก่อน ..คุยกับคนอื่นก่อนเลย
มีอะไรก็ถามพี่ ถามเพื่อน
ปรึกษานั่น นี่ โน่น ตลอดเวลา
คำตอบที่ไ้ด้มา ทำให้เราเดินไปข้างหน้าได้บ้าง ไม่ได้บ้าง
เพราะบางที หลายๆความคิด
ทำให้เราเลี้ยว ซะเหนื่อย

เมื่อก่อน ..
อาจเป็นช่วงอารมณ์เด็กๆ ที่แบบว่า ..ไม่นิ่ง
แต่วันนี้ .. นิ่งได้แล้ว
คำถามที่ถามคนอื่นก็ .. น้อยลง
หันมานั่งคุยกับตัวเองแทน

..


ต้นฉบับร่างแรกของหนังสือ
"แค่เข้าใจทุกข์..ก็สุขแล้ว"


รออ่านเลยค่ะ
แค่บทแรกก็โดนแล้ว ...






โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:5:13:25 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณก๋า^^
พี่หมีว่าคนเราอยู่กับความสุขและความทุกข์ตลอดเวลาละค่ะ อยู่ที่ว่าเราเราสมหวังรึผิดหวัง
สมหวังก็สุข ผิดหวังก็ทุกข์ และอยู่ที่เราจะเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันให้ได้รึเปล่า
ยอมรับในการที่จะเผชิญหน้ากับมีนรึเปล่า

คริ คริ หลายเปล่าจังเลยพี่หมี
มีความสุขกกกับวันหยุดนะคะ


โดย: หมีสีชมพู วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:5:13:29 น.  

 
มองเห็น...ในสิ่งที่เป็น...
โลกนี้เรียนรู้ไม่จบสิ้น...
เมื่อมีสติพิจารณา ปัญญาย่อมเกิด...

สวัสดียามเช้าค่ะ


โดย: Tonkra49 วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:5:15:51 น.  

 


55+
โอ๊ะ
โก๊ะแต่เช้าเลย
อ๊ากกกกก


ขอบคุณนิชคุณค่ะ


โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:5:16:58 น.  

 
สวัสดีค่า คุณก๋า
นั่นซิน่ะ ทำไม คนเราต้องนั่งคุยกับตัวเอง
เค็งนะ เป็นบ่อยไป แถมมีน้ำตาไหลออกมาประกอบอีกต่างหาก ทำไมชีวิตจะเศร้าอะไรปานนั้นก็ไม่รู้เนอะ
ภาพประกอบ สีสวยดีค่า น่ารักดีจัง

ทักทายตอนเช้า- Hi5 กราฟฟิคสำหรับคอมเม้น
อรุณสวัสดิ์เช้าวันอาทิตย์ค่า ขอให้สดชื่นทั้งวันนะค่าคุรก๋า



อ้อ มาดาม เป็นหวัดหายยังเอ่ย
รักษาสุขภาพนะค่า


โดย: เค็ง (ลงสะพาน...เลี้ยวขวา ) วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:5:29:28 น.  

 


งานที่แก้แล้วแก้อีก .. รอเลยค่ะ
ตามอ่านจากพี่ก๋า
เห็นการทำงานของคุณหนุ่ยมาตั้งแต่เริ่มแรก
งานที่ออกมา .. ไม่แปลกใจเลยค่ะ
ความตั้งใจเต็มร้อยขนาดนั้น ..


เรื่องราว .. ความรัก
ดี.จะมาเป็นมุมสะท้อนให้ทุกวันเลย คริคริ
.
.
.

.
.
.
สะท้อนเรื่องความรัก ..
จะหวานซะให้เข็ด เอิ๊กกกกก






โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:5:39:53 น.  

 
ทักทายสวัสดีกับคุณก๋า ยามเช้าวันอาทิตย์วันหยุด
วันนี้คงได้พักผ่อนกันมากขึ้นนะครับ

รอติดตามหนังสือ "แค่เข้าใจทุกข์..ก็สุขแล้ว" ด้วยคนครับ


โดย: ถปรร วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:5:54:42 น.  

 
เป็นกิจกรรมที่น่าทำนะครับ
นั่งคุยกับตัวเอง


โดย: คนขับช้า วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:5:55:02 น.  

 
สวัสดีค่ะ พี่ก๋า มาดาม และหมิง หมิง

1.วันนี้ชอบๆ ๆ ๆ ค่ะ
อ่านแล้ว โดน ๆ ๆ ๆ ค่ะ
พี่ก๋า เขียนหนังสือได้เก่งมาก ๆ ๆ ค่ะ
นี่แค่ต้นฉบับ และเพียงบางส่วนน่ะเนี๊ยะ
แบบนี้ต้องขายดีแน่ ๆ ๆ
แถมยังเป็นประโยชน์มากมายทีเดียวค่ะ
จะรออ่านต่อน่ะค่ะ

2.ไปบ้านคุณดีมา
ถึงคิวนิชคุณแล้ว...ถึงกับ ฮา
แต่ก็ยกให้ล่ะกัน คริ คริ
ชอบอีกแล้วค่ะ
ภาพสวย บรรยายดีค่ะ
วาดเองหรือเปล่าค่ะ
ชอบ ๆ ๆ จริงๆ ๆ ....
จะออกหนังสือใหม่แนวรัก รูปแบบนี้หรือค่ะ
ท่าทางจะ เวริ์ก ค่ะ

3. เอ๋..แล้วตอนนี้ออกจำหน่ายแล้วกี่เล่มค่ะ
หมื่นตา 1 กะ 2 หรือเปล่า
แล้วเล่มต่อไปกะว่าจะออกเมื่อไรเอ่ย
อีกกี่เล่มค่ะ..... ถามล่วงหน้าเผื่ออีกไม่นาน จะได้รอ

4. เด๋ว ว่างๆ ๆ ได้ไป Shop ต้องสอยมาไว้ที่บ้าน
บ้างแล้วล่ะค่ะ... แต่กะส่งไปขอลายเซ็นต์ + คำคม คำสอนของผู้เขียนหน่อย คงไม่ว่ากันน่ะค่ะ
ได้สอยมาเมื่อไรจะบอกค่ะ (พอดีบ้านอยู่เมืองนอก...555++ นอกเมืองค่ะ จะเข้าเมืองก็ต้องรอสักหน่อย)

สรุปคือ โดนตา โดนใจ ค่ะ

ปล. สุดท้าย หายหวัดกันหรือยังค่ะ


โดย: ก้อยค่ะ (Gunpung ) วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:6:17:40 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า..

แต่ก่อนเคยนั่งคุยกับตัวเองเหมือนกัน

เวลาจะออกเดินทางไปไหน..

จะคุยว่าจะไปทางไหนดี ขึ้นรถสายอะไร?

เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้คุยกับตัวเองแล้ว

ไม่รู้ตัวเองหายไปไหนค่ะ..ฮิๆ




โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:6:18:16 น.  

 
การสื่อสารภายในใจเราเอง
เราคิด ไตร่ตรอง ตัดสินใจ นำไปสู่การปฏิบัติ
พี่ชอบคุยกับตัวเองจ้ะ


โดย: redclick วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:6:22:08 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะ คุณกะว่าก๋า วันนี้มาไม่ทันเจิมเช่นเคยค่ะ แต่คงจะเขียนอะไรมากไม่ได้รีบไปวัดค่ะ อ่านบทความวันนี้แล้ว โดนมากๆเลย คิดได้ไงคะเนี่ย ภูเขาที่สูงใหญ่เมื่อเทียบกับตัวเราแล้ว เรายิ่งกว่ามดตัวกระจิดริดอีกนะคะ จะรออ่านหนังสือค่ะ เคยคุยกับตัวเองบ่อยๆเวลาอยู่คนเดียวค่ะ เคยคิดเหมือนกันนะคะว่าจะมีใครพูดกับตัวเราเองอย่างนี้บ้างหรือเปล่า เดี่ยวนี้มีแล้วอย่างน้อยก็คุณก๋าหนึ่งแล้ว เวลาที่มีปัญหาเกิดขึ้นคิดอะไรไม่ออก ชอบสมมุติว่าคุยกับใครแล้วถามตอบปัญหา ถามเอง ตอบเอง หลายครั้ง แล้วก็สรุปเอาเองและลองนำไปแก้ปัญหากับคนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ปรากฏว่าก็มีคนให้คำตอบเหมือนที่เราตอบตัวเองด้วย จึงคิดว่าได้ผล เวลาคิดอะไรแก้ปัญหาอะไรไม่ออก จะลองสมมุติแล้วคุยกับตัวเองอย่างนี้บ่อยๆค่ะ แต่ต้องอยู่ในที่ลับตาคนนะคะ เพราะเดี๋ยวจะถูกหาว่าสติไม่ดีละยุ่งเลย

ว่าจะไม่ยาวแล้วนะคะ ขอแถมอีกนิดนะคะ น้องหมิงหมิง วันนี้รูปท่านี้ก็น่ารักอีกตามเคย โตขึ้นรูปน้องหมิงหมิงต้องเป็นรูปเล่มวางซ้อนกันหลายตั้งแน่ๆค่ะ ไปก่อนนะคะ ตอนเย็นจะมาใหม่ค่ะ เดี๋ยวสาย ขอให้มีความสุขกับครอบครัวในวันหยุดนะคะ

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:6:43:20 น.  

 


ในความสุขก็มีความเศร้าซ่อนอยู่
เศร้าในสุข ..อ่อนหวาน .. และ .. งดงาม


.
.
.


มุมไหนไหนก็รออ่านค่ะ


โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:6:44:13 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าค่ะ น้องหมิงหมิง


คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...



โดย: Macys วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:6:47:07 น.  

 



หวัดดีค่ะคุณก๋า มาดาม หมิงหมิง ด้วยนะคะลูก
แค่ได้ยินเพียงว่า "เข้าใจทุกข์ ก็ สุขแล้ว" เนี่ย
มินว่าใช่เลยค่ะ ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้
ถ้าเรามองมันอย่างเข้าใจ เราก็จะไม่อาไรมันเลยทั้งนั้นนะมินว่า
ปล. วันนี้พากันเดินห้างไหนคะ อิอิ
มีความสุขมาก ๆ นะคะ พ่อ แม่ ลูก


โดย: มินทิวา วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:7:04:18 น.  

 
สวัสดีค่ะยามเช้าค่ะน้องก๋า

"ทำไมคนเราต้องนั่งคุยกับตัวเอง ?" เห็นด้วยนะบางทีก็ต้องมานั่งเตือนสติตัวเองเหมือนกันนะ วาตัวเองได้ทำอะไรลงไปบ้าง กระทบกับใครหรือเปล่า เมื่อคิดได้ชีวิตก็จะมีสุขไง หากทำผิดพลาดก็ไปขอโทษ หากทำดีแล้วก็ทำต่อไป แต่ต้องคิดแบบไม่เข้าข้างตัวเองนะ ต้องเดินทางสายกลางของเหตุผลนั้นๆ

ขอบคุณที่ไปดูแลบล๊อคทุกวัน ไม่ได้หายไปไหนไกลค่ะ แค่ไปสัมมนากับบริษัทที่นครนายกค่ะ เมื่อวานจะเล่น net ชุมสายอโศกดินแดงก็ล่มซะงั้น เล่นได้อีกทีจะ 5 ทุ่มล่ะ ขี้เกียจจะนอนแร่ะ ๕๕๕

ตอนนี้อากาศที่เชียงใหม่เริ่มหนาวหรือยังครับ ?
คิดถึงหมิงหมิงจัง

ชะอุ๊ย ได้เข้ามา 20 คนแรกเลยนะวันนี้



โดย: mamminnie วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:7:06:15 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะ เวลาที่นั่งคุยกับตัวเองเพื่อทบทวนสิ่งที่ผ่านมาเพื่อนบอกว่าคนแก่ชอบเอาเรื่องเก่ามาคิดนะค่ะemoemoemo


โดย: kobnon วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:7:06:20 น.  

 
พูดเทียบเคียงได้น่าคิดดีจังคุณก๋า ... ลองคิดตามมันก็จริง ล่ะนะ
พี่ชอบคิดกับกับตัวเองเหมือนกัน คิดนะ ไม่ใช่พูดดัง ๆ :)) คุณก๋า
ก็คงหมายถึงทำนองนี้ (?) ล่ะเนาะ :))


โดย: Tristy วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:7:06:35 น.  

 

.
..
...
คุยกับตัวเอง
...
..
.
จับเข่าคุย กับตัวเอง เพ่งพิเคราะห์
ค้นและเจาะ ชีวิต ความคิดหมาย
มองให้ลึก นึกให้ซึ้ง ถึงสุดปลาย
เกิดจนตาย ด้วยกระหาย ความหมายจริง

อาจไม่พบ คำตอบ ครอบคลุมถ้วน
แต่กระบวน คิดค้น ส่งผลยิ่ง
เติมเพียงหนึ่ง ช่องว่าง อาจอ้างอิง
เปลี่ยนทุกสิ่ง สู่มุมใหม่ ไปนิรันดร์..


โดย: ลุงแว่น วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:7:10:15 น.  

 
สวัสดีน้องก๋า..

... ต้องคุย.. กับตัวเองบ้างค่ะ บางครั้งเราคุยกับคนอื่นเค้าไปทั่ว แต่ลืมคุยกับตัวเอง..

แล้วเลย.. ไม่รู้ตัวเอง...

ทุ่งรวงทอง .. รอก่อนนะคะ .. ตอนนี้เอาทุ่งข้าวเม่า.. ไปก่อน..

สุขสันต์วันอาทิตย์ค่ะ..

ฝากเลี้ยงไอติมเจ้าหมิงหมิงด้วยนะคะ.. ในฐานะ.. ซน.. ได้ใจ..



โดย: poongie วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:7:15:55 น.  

 
แค่เข้าใจทุกข์ ก็สุขแล้ว

การเข้าใจคือการเปิดประตูสู่ความสุขค่ะ

สวัสดีตอนเช้าค่ะพี่ก๋า


โดย: reception hall วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:7:16:08 น.  

 







วันนี้ผมหยุดงานครับ

ตอนนี้บ้านครึกครื้นขึ้นอีกทวีคูณ
หลานสาวสองคนมาจากกรุงเทพ
มาอยู่เชียงใหม่สองอาทิตย์
หมิงหมิงมีเพื่อนเล่นด้วยแล้วล่ะครับ 5555

ช่วงนี้อาจไม่ไ่ด้เล่นบล็อกสม่ำสมอนะครับ
ต้องไปดูแลทั้งลูกและหลาน
อาจจะเล่นได้เยอะหน่อยช่วงดึกครับ





emoemoemo


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:7:18:31 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าค่ะ คุณก๋า


เขียนดีจังเลย

มุมมองไปอีกแบบ ชวนให้คิดดีค่ะ OK เลย

ขอยืมไปใช้นะ......

สำหรับแม่หมู เวลาทุกข์

ก็เข้าห้องพระมองพระพุทธรูป

ความทุกข์ของเรามันก็อยู่ใกล้ท่านเหมือนกัน

ท่านนิ่งจริงๆ จะสุขหรือทุกข์ ท่านก็เป็นอยู่เช่นนั้น

นั่งอยู่สักพัก แม่หมูก็จะดีขึ้น สงบมีสติขึ้นค่ะ



โดย: แม่หมู (jamaica ) วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:7:18:37 น.  

 
แค่เข้าใจทุกข์...ก็สุขแล้ว

แค่ชื่อเรื่องก็มีความสุขแล้วค่ะพี่ก๋า
รออ่าน รอติดตามนะคะ

การได้คุยกับตัวเอง ปลอบตัวเอง ให้กำลังใจตัวเอง
เปิ้นว่า...ตัวเองเป็นเพื่อนของตัวเองดีที่สุดค่ะ


โดย: fonrin วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:7:20:12 น.  

 
คุยกะตัวเอง เพราะ ตัวเองเป็นเพื่อนของเค้า...
เกี่ยวป่าวฟระ....


โดย: แม่อ้วนคนสวย วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:7:29:51 น.  

 
สงสัยเหมือนกันเลย กำลังหาคำตอบอยู่
จริงที่ว่าต้องหาคำตอบด้วยตนเอง
คุยกับตัวเองทุกวัน
จนคิดว่า ถ้าจะบ้าแล้วแน่ ๆ


โดย: pp IP: 110.49.193.98 วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:7:30:23 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

แวะมาอรุณสวัสดิ์ค่ะ...คุณก๋า มาดาม และน้องหมิง หมิง
พี่แดงบางทีมีความทุกข์ ก็ชอบมองขึ้นไปบนท้องฟ้า ได้
เห็นว่าท้องฟ้านั้นกว้างใหญ่ไพศาลเหลือเกิน ไม่มีที่สิ้นสุด
แล้วตัวเราเป็นอะไร...เหมือนที่คุณก๋าเขียนว่า "เพียงเสี้ยว
เศษฝุ่นผงละอองไอ"...ก็ทำให้คลายทุกข์ได้เหมือนกันนะ

รูปน้องหมิง หมิง น่ารักม้ากมากดูแล้วชื่นใจค่ะ


โดย: Dangjarunun วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:7:33:11 น.  

 
ช่วงนี้เราคุยกับตัวเองบ่อยค่ะ..
แต่ก็หาคำตอบให้กับตัวเองไม่เจอ..
คนที่มีปัญหาตลอดเวลา..


โดย: VELEZ วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:7:44:24 น.  

 
อรุณสวัสดิ์คะคุณก๋า คุณมาดาม น้องหมิงหมิง

มีความสุขมากๆนะคะ


โดย: โตเหมี่ยว วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:7:45:07 น.  

 
ความเรียงมี 16 -17 ตอน

ไม่ทราบว่าวันนี้เป็นตอนที่ 1 หรือป่าวค่ะพี่ก๋า


โดย: reception hall วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:7:47:45 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
good morning ในวันอาทิตย์ค่ะ แวะมาทักทาย ช่วงนี้เปิดร้านแล้วค่ะถ้าหายไปสักสองสามวันก็อย่าเพิ่งโกรธกันนะคะ คิดถึงมากมายค่ะ คุณก๋าและครอบครัว สบายดีนะคะ


โดย: poepum วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:7:53:34 น.  

 
พี่คุยกับตัวเองทุกเรื่องเลยจ้ะ เรื่องเล็กๆ ขี้ปะติ๋วจนถึงเรื่องใหญ่ๆ


โดย: redclick วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:8:04:12 น.  

 
รูปสวย glitter emoticon comment glitter.mthai.com

สวัสดียามเช้าค่ะคุณก๋า


โดย: เรือนเรไร วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:8:20:18 น.  

 
OK ค่ะพี่ก๋า

ปอยจะติดตามผลงานของพี่ก๋านะค่ะ


แล้วน้องหมิงหมิงตื่นหรือยังค่ะเนี่ย

เสียงเงียบเชียว


โดย: reception hall วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:8:21:55 น.  

 
ธรรมชาติ และตัวเราเอง
จะช่วยให้เรา รู้จักความทุกข์ และความสุข
อย่างแท้จริงๆ
.........
วันนี้หมิงๆ เป็นหนุ่มหรือยัง
พี่ภูมิ เป็นหนุ่มแล้วนะ ฟันหลอด้วย
ไม่ได้แวะมาบ้านนี้นานแหละ
แวะมาด้วยความคิดถึงค่ะพี่ก๋า



โดย: Artagold วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:8:45:07 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับคุณก๋า

หนังสือแนวนี้ เดี๋ยวนี้เป็นที่นิยมนะครับ ผมว่าคุณก๋าคงเขียนได้ดี เพราะเท่าที่สัมผัสมาจนจวนเจียนจะครบ1 ปี คุณก๋าคือคนที่เข้าใจชีวิตได้ดีมากคนหนึ่ง!


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:8:51:54 น.  

 
รออ่านค่ะ

นั่งคุยกับตัวเองบ่อย ตั้งตำถามกับตัวเองหลายคำถาม
ถามพ่อถามแม่ก็บ่อย แต่คำตอบที่ได้คือ
หยุดคิดเถอะ เดี๋ยวบ้า ฮ่าๆๆๆๆ

“ตัวเราเป็นเพียงฝุ่นผงในจักรวาล”

ตอนอยู่ที่อินเดียเสี้ยวอยู่ในอาศรมที่มีภูเขารายรอบ
ครูของโยคีคือ Mother Nature เพราะเรามาจากท่าน
ค่ะเราสวดมนต์ถึงธรรมชาติ ถึง Mother Nature ทุกวัน
ความทุกข์ความสุขมันเป็นเรื่องสมมติ
ชีวิตมันมั่นคง ตราบที่สองเท้าของเรา
ยังเหยียบอยู่บนพื้นโลก อย่างเคารพนบนอบ
Mother Nature จะดูแลเรา
เราไม่ได้เป็นใครยิ่งใหญ่มาจากไหน
ธรรมชาติสอนให้เราปล่อยวางอัตตาค่ะ
เมื่อเราไม่มีตัวตน ความทุกข์ ความสุข ก็ไม่มีตัวตนเช่นกัน



โดย: gluhp วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:8:55:20 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

มาเยือนบล็อกคุณก๋ายามอากาศร้อนๆ มาสู่
แต่ว่ามาอ่านบล็อกแล้วเสร็จก็รู้สึกเย็นๆ อาจจะมองเห็น
ภูเขาสูงตั้งตระหง่านตรงหน้า ... มองเห็นความนิ่ง
สงบ และสุข แม้วามันจะยังไม่มากพอจะทำให้ทุกข์หาย
แต่เราก็อยู่กับทุกข์อย่างเข้าใจ ...

มันไม่ได้ทำกันง่ายๆ อ่ะค่ะ เข้าใจเน๊าะ
และคนเราจะเกิดอารมณ์ "จึ๊ด" ที่คุณก๋าเป็น
ตอนได้เห็นภูเขาก็ในภาวะต่างกัน แต่เชื่อว่า
ทุกคนจะมี "โอกาส"ตรงนั้นค่ะ

เราเป็นบางที .. แบบว่าบางทีทำอะไรด้วยใจว่างเปล่า
ทำๆ ไป แต่ว่าพอมี จุดเล็ก ณ บางช่วง แค่เปิดหน้าต่าง
ออกไป เราก็กลับคิดอะไรได้เยอะเลย นิ่งสักนิด
คิดตามสักหน่อย ... อ่ะ ได้ล่ะอารมณ์นี้ทำให้เรา
คิดอะไรได้ต่อ มันก็ดีนะค่ะ เรียกว่าปล่อยใจว่างๆ
แล้วมันก็จะได้อะไรเต็มๆ กลับมาได้เหมือนกันค่ะ



อากาศลำปางร้อนเหลือหลาย ฝนไม่ตกเลยค่ะ
แปลกน๊ะว่าเชียงใหม่ใกล้แค่นี้ ฝนลงหนักแต่ว่าทางนี้
กลับไม่มีฝนเลย ก็ถือว่าดีอ่ะค่ะ เพราะว่าถ้าตกหนักๆ
วันหยุด คนขายของที่ถนนคนเดินทางนี้ก็เหี่ยว
เพราะว่าอาทิตย์ก่อนมันก็เล่นลงวันหยุด แต่เมื่อวาน
ไม่ตกก็เลยสบาย เราแว๊บไปดูอะไรนิดหน่อย ไปตอน
หกโมงเองค่ะ คนมหาศาลเลย แต่ดูท่าว่านักท่องเที่ยว
จะเยอะซะส่วนใหญ่ เพราะว่าเห็นห้อยกล้องกันทั้งนั้นเลย


โดย: JewNid IP: 124.157.245.153 วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:9:01:14 น.  

 
มาอ่านสองรอบ...

ขอบคุณครับ เดี๋ยวตามไปอ่านงานตะพาบต่อ



โดย: ไกลเกินใจสายเกินแก้ วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:9:06:29 น.  

 
ภูเขา
มีความหมายยิ่งใหญ่
ตลอดมานะคะ
....
อ่านคร่าว ๆ ก่อนเน้ เด๋วมารอบสองค่ำ ๆ
มีวันละบล๊อกรอกันนิ
อิอิ ไปข้างนอกก่อนจ้า


โดย: MeMoM วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:9:06:29 น.  

 
สวัสดีค่ะ แวะมาเยี่ยมเจ้าของบล็อก "good for you
good for your world" ตามมาจากบล็อกคุณ "มัชชาร"ค่ะ

ได้อ่าน "ทำไมคนเราต้องนั่งคุยกับตัวเอง ?" แล้ว
คล้ายตัวเราเลยค่ะ ที่ชอบถามตัวเองแบบนี้บ่อยๆ...
และเราก็ได้พบคำตอบแล้วด้วยละ

เห็นด้วยว่าธรรมชาตินั้นยิ่งใหญ่ที่สุด


โดย: TNng วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:9:08:21 น.  

 
ผมไม่รู้จริงๆว่าคุณเคยนั่งคุยกับตัวเองในความเงียบบ้างหรือเปล่า

นั่งตั้งคำถามยากๆกับชีวิต

พี่คิดว่า บางทีอาจมีคนแอบถามเราอยู่ก็ได้

แล้วก็แอบให้คำตอบ ที่ดี แบบเงียบๆ

เพื่อให้เราเข้าใจชีวิต เข้าใจความทุกข์ เข้าใจความสุข

เมื่อเราเข้าใจดีแล้ว เกิดความสุขขึ้นแล้ว เราก็จะสามารถส่งผ่านสิ่งดีๆ ด้วยตัวหนังสืองัย

ยินดีด้วยกับหนังสือเล่มใหม่





โดย: นาฬิกาสีชมพู วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:9:11:49 น.  

 


เมื่อสองสามวันก่อนไอเอาบทความบางส่วนสั้น ๆ ของคุณก๋าขึ้นหัวFB ค่ะ

เดี๋ยววันนี้ ขออนุญาตแกะเอาไปใช้อีก...


โดย: I_sabai วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:9:26:18 น.  

 
สวัสดียามสาย ๆ ของวันหยุดครับ

การนั่งคุยกับตัวเองเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำครับ ในความเข้าใจของผม...

คนที่จะเข้าใจตัวเราดีที่สุดและต้องรับผิดชอบทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตก็คือตัวเราเอง..

ฉะนั้นคุยให้เข้าใจ..ทุกข์ก็สุขแล้ว...

ถูกต้องแล้วครับ..


โดย: CEO นิ้วก้อย วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:9:37:57 น.  

 
เวลาไม่มีคนคุยด้วย อันก็คุยกะตัวเองไปเรื่อยเปื่อยคะ


โดย: ฝนโปรย วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:9:42:01 น.  

 
วันอาทิตย์มาถึงอีกแล้ว
เวลามันช่างรวดเร็ว

"น่าอ่าน" มากค่ะ เสร็จสมบูรณ์เป็นรูปเล่มเมื่อไหร่
อย่าลืม เอิ้น กันเน้อเจ้า


โดย: ชอบสีฟ้า วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:9:57:08 น.  

 
มายินดีกับหนังสือเล่มใหม่ของคุณก๋าค่ะ


โดย: เหมือนพระจันทร์ วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:10:01:08 น.  

 
เคยตั้งคำถามให้กับตัวเองบ่อยๆค่ะคุณก๋า
และเมื่อหาคำตอบไม่ได้
ก็ปล่อยวางซะอิ อิ

พักนี้คุณหมิงหมิง หัวเราะทำให้โลกสดใสขึ้นเยอะเลยนะคะ
แต่เรายังติดใจรูปหัวโหม่งพื้นเมื่อวานอยุ่เลยค่ะ



มีความสุขมากๆนะคะคุณก๋า
และจุู๊บบบบบบบบบบบหมิงหมิงค่ะ



โดย: Suessapple วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:10:01:39 น.  

 
นั่งคุยกับตัวเอง แต่ก็ทำไม่ค่อยได้ ซัมเมอร์ชอบแบกทุกข์แล้วก็เครียดๆ ค่ะ เครียดจนต้องไปหาหมออะนะ เครื่องงานน่ะค่ะ พยายามปลงเหมือนกัน อะไรจะเกิดก็ต้องเกิดแต่ทำยากจังพี่ก๋า


โดย: Summer Flower วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:10:02:54 น.  

 
สวัสดีวันอาทิตย์ครับเฮีย

ผมก็เคยคุยกับตัวเองครับ

แต่สักพักก็พบว่าการคุยกับตัวเองมันลงลึกไปได้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น

ผมพบว่ามันมีแรงต้านบางอย่างทั้งที่รู้และไม่รู้ว่าคืออะไรที่ทำให้เราไม่สามารถลงลึกไปได้มากกว่านั้น

บางทีเราอาจต้องอาศัยสิ่งภายนอกมาเป็นตัวเปิดประตูบานนั้นที่แสนหนักอึ้งออก



ต่อข้อสงสัยที่ว่า

เดาว่าในการทำงานจริง
พี่หมอโจคงไม่ไ่ด้คุยแบบนี้กับคนไข้นะครับ 555
.
.
.

ผมคุยแบบนี้จริงครับ ยกเว้นแต่ประโยคสุดท้ายที่ต้องอาศัยเวลาพูดคุยจนรูปแบบซ้ำๆมันเริ่มเกิดการตระหนักรู้ในหัวคนไข้แล้ว ถึงได้โอกาสยิงประโยคปิดท้ายเข้าไป คล้ายๆเป็นการกระตุ้นให้คนไข้หลุดจากวงจรนั้นๆ

แต่ที่เขียนในบล็อกอาจจะเห็นว่าประโยคนี้ค่อนข้างแรง แต่ผมใช้วิธีย่อเรื่องเอาครับ มันเลยเกิดเร็วไปหน่อย

แล้วเรื่องนี้ก็มีเค้าโครงจากเรื่องจริงเสียเกินครึ่งซึ่งเอามาจากประสบการณ์ใน workshop dynamic และประโยคสุดท้ายที่พูดก็เป็นอาจารย์ที่โปรด้านนี้มากคนนึงเป็นคนยิงปิดท้ายครับ


ว่าแต่ผมสงสัยว่าเฮียถามทำไมหรอครับ


โดย: jonykeano วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:10:13:25 น.  

 
ก๋ามีมุมมองที่กว้างเสมอ ถามว่าเคยคุยกับตัวเองไหมก็คุยนะ คุยว่าจะทำอย่างไรกับชีวิตในวันพรุ่งนี้ต่อไป แล้วก็ได้ความว่า ทำวันนี้ให้ดีที่สุด พรุ่งนี้จะตามมาเอง.....หลังจากนั้นก็ยืนนิ่งมองออกไปข้างนอกสักพัก เพื่อสัมผัสความเงียบด้านนอกให้เป็นตัวช่วยสมานใจ

สวัสดีตอนสาย ๆ ค่ะก๋า


โดย: aenew วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:10:18:15 น.  

 
วันหยุดที่น่าสบาย..แต่คุณแคทโดนบ่นแต่เช้าเลยค่ะ

เพราะเจ้าของบ้านต้องมาเปลี่ยนยางที่แสนแบนให้รถคุณแคท
เลยมีอาการน้ำโห..บ่นว่าคุณแคทขับรถเป็นอย่างเดียว
ไม่ดูแลนะว่ามีอะไรผิดปกติกับรถบ้างเลย
กร๊ากกกกกกกกกกกกกกกกก


จ๋อยยยย


เพราะคุณเธอและน้องคนเล็กต้องมาช่วยกันเปลี่ยนยาง
อิอิอิ..ก็คุณแคทเป็นเลดี้นิ


เลยบรรยายกาศเสียแต่เช้าในวันหยุดเลย
คุณแคทเลยต้องมานั่งคุยกับตัวเองคนเดียวซะนิ



ว่าเราขับรถไงหว๋า???...
แต่เมื่ออะไรมาถึงตัวเราน่าจะแก้ไขได้นิน่า..บ่นไปได้
ไงไงเราก็เข้าข้างตัวเองวันยังค่ำนะ
เพราะเราคุยแต่กับตัวเองเลยเข้าข้างตัวเองไว้ก่อน..ข้าไม่ผิด

ถ้ารับฟังคนอื่นบ้างท่าจะดีนะ

เพราะบ้างครั้งคุยกับตัวเองก็เข้าข้างตัวเองแน่นอน
เพราะความหนักแน่นมองถูกผิดอาจจะยากสำหรับเรา
คุยกับคนอื่นยังรับฟังอยากเลย..ว่าเรานะเหรอผิด
งั้นต้องเข้าช้างตัวเองก่อนชัวส์



แต่ตัวเราเองอีกนั้นแหละสามารถสร้างทุกข์หรือสุขได้แน่นอนค่ะ
เคยคุยกับเพื่อนคนหนึ่งค่ะว่า
เวรกรรมมีจริงไหม
เพื่อนคนดีดูธรรมมะแต่ไม่แสดงออกแบบคนรู้มาก
บอกคุณแคทว่า
**เวรกรรมไม่มีจริง แต่เป็นสิ่งที่เกิดจากการกระทำของเราในอดึตที่มีผลตามมาในปัจจุบัน**
คุณแคทงง..ค่ะ..ไม่ใช่เวรกรรมเหรอออ
เธอบอกว่า
**ลองมองย้อนดูอดึตที่เราทำสิ แล้วเกิดเหตุในปัจจุบัน
ใช่เรื่องจากชาติอดีตเหรอออ**

คุณแคทเลยคิดตาม..ว่าเออใช่เนอะ
ทุกสิ่งทุกอย่างแบบนี้อย่าโทษใครเลย
ก็ตัวเราเองละน๊า...ที่ก่อให้เกิดทั้ง
กรรมดีและกรรมชั่ว...ไม่ต้องรอชาติหน้าเลย
และไม่ใช่กรรมแต่ชาติก่อนแน่นอน

อดึตของปัจจุบันนี้ละใช่เลย
อิอิอิ..น่าเศร้า..ถ้าเรามัวแต่โทษคนอื่น...โทษตัวเองนี้ละสุขสุดๆๆ



ก็เลยบ้างครั้งก็ต้องกลับมานั่งคุยกับตัวเองซะนิ

บ่นยาวพอละค่ะ
เลยเป็นวันหยุดสุดเซ็งนะค่ะ
จะไปธุระต้องมายื่นดูคนเปลี่ยนยางรถ

กร๊ากกกกกกกกก


ปล..เป็นน้องสาวก็ได้ค่ะน้องสาว..ดูมีชีวิตชีวา..ให้คนสูงวัยดีค่ะ


มีความสุขมากมากนะค่ะ
หลานหมิงหมิงซนนะดีแล้ว
เด็กซนเป็นเด็กฉลาดค่ะ




โดย: catt.&.cattleya.. วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:10:48:11 น.  

 
สวุสดีครับ คุณก๋า

บางที่ผมก็นั่งคุยกับตัวเองเหมือนกันครับ


โดย: ter_pt วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:11:04:54 น.  

 
สวัสดี ยามเที่ยงๆคร้าฟ พี่ก๋า


วันนี้วันหยุด ไปเที่ยวไหนป่าววเอยย


โดย: boyalonejang วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:11:07:27 น.  

 
บ้านที่มีเด็กมักมีความร่าเริง และครึกครื้นเสมอนะค
เมื่อวานลูกเพื่อนขวัญมาปาร์ตี้ที่บ้าน
พ่อยิ้มหน้าบาน...พาหลานๆ ออกไปช็อปปิ้ง

มีขวัญคนเดียวหน้าเหี่ยว...เพราะสี่คน
วิ่งกันเต็มบ้านไปหมด...
พ่อบ่นอยากมีหลานตา...ซะที
แต่ขวัญว่า...พ่อคงรอเก้อแน่ ๆ

ขวัญไม่อยากรู้จัก"ทุกข์"
ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะไม่ค่อยมี"สุข"
อยู่แล้วก็ตามค่ะ...


มีความสุขกับวันหยุดนะคะ


โดย: ในความอ่อนไหว วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:11:13:01 น.  

 



สวัสดีค่ะคุณก๋า

ไม่สบายเลยไม่ได้แวะมาซะหลายวัน
วันนี้แวะมาอ่านสิ่งดีๆเพื่อเก็บไว้เป็นพลังใจ
ขอบคุณสิ่งดีๆที่เอามาแบ่งปันกันเสมอนะคะ

ขอให้ครอบครัวคุณก๋ามีความสุขในวันหยุดนี้นะคะ


โดย: สีฟ้าใส วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:11:13:49 น.  

 
อืมมมม



หวัดดีจ่ะ


โดย: maistyle วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:11:28:25 น.  

 
แวะมาเยี่ยมยามค่ะ..

รู้สึกว่า ลูกปัดก็จะมองทุกข์ เป็นเรื่องชินๆ ไปซะแล้วเหมือนกันแหละ

อ่านแล้วสบายใจค่ะ

ไม่ได้มาซะนานเลย สบายดีนะค่ะ น้องหมิง ๆ เป็นไงบ้างเอ่ย

มาฝากความคิดถึงค่ะ...


โดย: LooKPat วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:11:29:09 น.  

 
ทำเร็วมากๆ

ขยันจังค่ะ


โดย: นาฬิกาสีชมพู วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:11:48:27 น.  

 
ว่างๆผมก็นั่งคุยกับตัวเองเหมือนกันครับพี่ ^^


สวัสดียามเที่ยงนะครับพี่ก๋า ^^


โดย: พระจันทร์ของขวัญ (Great_opal ) วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:11:58:59 น.  

 
อิอิ คร้าฟผมๆๆ



พักผ่อนนนน ให้สบายนะคร้าฟ


อิอิ


โดย: boyalonejang วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:11:59:01 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ยามเที่ยงค่ะ ลุงก๋า

ขอบคุณสำหรับ ข้อติดเตือนสติดีๆ วันนี้นะคะ

การคุยกับตัวเอง มีงานวิจัยออกมาแล้วว่า

สามารถดึงศักยภาพทางความคิดของเรา

ออกมาได้มากขึ้น

คุยกับตัวเอง เงียบๆบ้าง เบาๆบ้าง ทำให้รู้ทัน

สภาวะจิตใจในตอนนั้น....

"เห็นทุกข์ เป็นทุกข์

เห็นสุข..เป็นสุข"

เยี่ยมไปเลยค่ะ..ลุงก๋า ..



ปล.วันนี้ไม่ไปชอปปิ้งที่ไหนกันเหรอค๊า...
เผื่อหมิงๆจะได้รองเท้ากะของเล่นเพิ่มอีก
5555

มีความสุข มากกๆ ทุกคน นะคะ



โดย: เก็บดาวที่ราวฟ้า วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:12:34:37 น.  

 
วันนี้เป็นไรไม่รู้ค่ะ
มึนๆ งงๆ พิกล
ไม่เม้นท์อะไรนะคะ
แวะมาเยี่ยมค่ะ


โดย: kapeak วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:12:44:02 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณก๋า และน้องหมิงหมิง สุดหล่อก๊าฟฟฟ

หนังสือคุณก๋า เปิดให้จองเมื่อไหร่....สะกิดให้ทราบด้วยนะคะ....รออ่านทุกบทความค่ะ
เพราะชอบคุยกับตัวเองทุกวัน....จนวันๆ ไม่อยากคุยกะใครแล้วอ่ะ
(เขาจะจับเราไปส่ง ศรีธัญญา รึเปล่าคะเนี่ย!!!)


โดย: Wonderfulmoon วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:12:47:41 น.  

 
นั่งคุยกับตัวเองเป็นประจำเลยค่ะ บางทีคำตอบของปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นก็มาจากตัวเรานี่เอง


โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:13:11:19 น.  

 
ที่แท้การที่พูดว่าเปลี่ยนความทุกข์ให้เป็นความสุข มันคือความคิดที่ไม่ถูกต้อง ที่ถูกคือต้องยอมรับว่ามันก็คือความทุกข์ และรู้จักมัน อยู่กับมันให้ได้ จึงจะถูก

ของคุณคุณก๋าสำหรับข้อคิดดีๆ อีกตามเคย
คุณก๋าไม่สบายหายดีแล้วใช่มั้ยคะ
ฝากความคิดถึงหมิงหมิง และมาดามด้วยนะคะ


โดย: yzai IP: 58.64.91.194 วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:13:18:59 น.  

 
อ่าาา...ตอนนี้ก็กำลังคุยกับตัวเองเหมือนกันค่ะว่า ทำไมกรูเหนื่อยขนาดนี้ฟ่ะ 555

พี่ก๋าหายเป็นหวัดกันหรือยังคะ พักผ่อนมาก ๆ รักษาสุึขภาพนะ จุ๊บๆ


โดย: คมไผ่ วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:13:43:36 น.  

 
หวัดดีค่ะ พี่ก๋า มาดาม พี่เหม่งใหญ่ อุ้ย น้องหมิงหมิง

เหม่งน้อย หลับ อีก แว้ว คร๊าบบ

emoemo


โดย: MomTaWan วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:13:46:05 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ก๋า
ไปบ้านดี.มาก่อนจะมาบ้านนี้
แต่ทั้งสองบ้านคือมุมมองที่ดีในการดำเนินชีวิต
ชอบทั้งสองแบบ
อีกอย่างชอบงานที่บล็อกดี.ในการนำเสนอ
เห็นพี่ก๋าบอกว่ากำลังทำงานชิ้นใหม่(กว่าในบล็อกนี้)
รออ่านทุกชิ้นนะคะ
แต่แอบชอบงานที่ใหม่กว่านิดนึงเพราะเป็นคนชอบ
การเขียนอะไรๆแบบนั้น


...เปิดคอมพ์ได้รีบมาทักทายวันนี้ไม่กล้าปิดเครื่องกลัวว่ามันจะบูทเครื่องไม่ติดอีกแบบเมื่อวาน


โดย: มัยดีนาห์ วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:13:53:26 น.  

 


ฮะๆ พี่คุยประจำ เพราะคนนี้พี่สนิทที่สุด คริ คริ
เห็นฟ้าสวยๆ พี่ก็รัวซะ
มาหนักใจก็ตอนเก็บรูปนี่แหละ
แถมตอนเลือกลงบลอค เฮ้อเง้อเลย
เลยใช้วิธีสุ่มลงเอา ไม่เลือกหล่ะ
ฟ้าบ้านเราก็สวยน้า พี่ตอนเด็กๆ ยังชอบมองฟ้ายามเย็นเลย




โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:14:08:36 น.  

 
ชอบนั่งคุยกับตัวเองเหมือนกันค่ะ พยายามหาคำตอบหลายต่อหลายเรื่องในชีวิตของตัวเองให้กับตัวเอง

หลายอย่างก็ปลงกับมันได้ ทำใจกับมันได้
แต่หลายอย่างก็ไม่เข้าใจว่าทำไม
มันถึงต้องเป็น ต้องเกิด


โดย: fordear วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:14:13:49 น.  

 
คงต้องคุยกะตัวเองสักหน่อยแล้วหล่ะค่ะ

สุขสันต์วันอาทิตย์นะคะพี่ก๋า และครอบครัว


โดย: oumon วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:14:50:05 น.  

 
เพราะเพื่อนคนแรกในชีวิต คือ ตัวเราเองค่ะ
เหงา เศร้า อกหัก เป็นทุกข์ เป็นสุข
ก็บ่นกับตัวเอง ได้



เด็กฝรั่งไม่มีเพื่อนก็จะพุดกับตัวเอง เป็นปกติ
หรือตั้งเพื่อนสมมุติ ขึ้นมาคุยเอง
เด็กผู้หญิงเล็กๆไทยก็นั่งคุยกับตุ๊กตา เป็นตุ เป็นต่ะ



โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:15:24:59 น.  

 
ตอนวัยเด็กเราชอบคุยกะตัวเอง เหมือนจินตนาการ
ผู้ใหญ่ชอบว่าเด็กที่คุยคนเดียวเห็นผะผี

เด่วนี้มนุษย์เริ่มรู้สึกเบื่อความเจริญทางวัตถุ
อยากกลับคืนสู่ธรรมชาติ

ขอหื้อมีความสุขกับเลี้ยงลูกหลานเน้อเจ้าอ้ายก๋า อิอิ

emo


โดย: อิ่ม_Aim วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:15:41:23 น.  

 

วันนี้หนูไปเที่ยวเรือมาค่ะพี่ก๋าลำใหญ่มากค่ะ
เนี่ยถ้าน้องหมิงหมิงอยุ่ในกรุงเทพ
หนูจะชวนไปวิ่งเล่น
บนเรือมีของเล่นเยอะเลยค่ะ


โดย: เจ้าการะเกด วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:15:55:37 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องก๋า
พี่กำลังบอกตัวเองว่า ใจเย็นๆกับความทุกข์แล้วมันจะค่อยๆผ่านไปทีละเรื่องๆ แต่บางทีตัวเองก็เครียดจนร่างกายผิดสำแดง
พี่รออ่านหนังสือน้องก๋านะคะ เผื่อว่าจะได้แนวทางมานั่งคุยกับตัวเองมากขึ้น และเผชิญกับทุกข์ได้อย่างไม่เครียดสักที


โดย: ดอกไม้หน้าฝน วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:16:08:41 น.  

 
บล็อกพี่ก๋าวันนี้ ตรงกับสถานการณ์ ความรู้สึก
ของเจื้อยแจ้วช่วงนี้มากๆ เลยค่ะ
อ่านแล้วได้คิด และรู้สึกดีขึ้นมากๆ เลย
ทุกข์ของเรามันเป็นเรื่องเล็กน้อยจริงๆ ถ้าเทียบกับจักรวาล

ขอบคุณมากๆ ค่ะ


โดย: เจื้อยแจ้ว (cruduslife ) วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:16:08:58 น.  

 
สวัสดีต๋อนแม่แลงจ้า

emoemo


โดย: BongKet วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:16:25:42 น.  

 
เป็นต้นฉบับที่น่าอ่านมากๆค่ะคุณก๋า ยังไม่เคยอ่านหนังสือเล่มไหนที่เปรียบเทียบกับภูเขา พออ่านแล้ว อืมดีจัง

เรื่องวางทุกข์ วางสุข ท่านไพศาลเคยกล่าวไว้ อย่าหนีทุกข์ แต่วางไว้ข้างๆ แต่เรามันคนสมองตื้อ เพราะยังไงก็ยังวางได้บ้าง ไม่ได้บ้างค่ะ

ปล. ต้นฉบับนี้ขอบอกว่าดีจริงๆค่ะ


โดย: KOok_k วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:16:25:54 น.  

 
สวัสดียามบ่ายคล้อยเจ้าน้องก๋า ....

วันนี้ได้มีโอกาสอ่านต้นฉบับเล่มใหม่อีกแล้ว ... ดีจังเน๊าะ

น้องก๋าเป็นไข้ ดีขึ้นละยัง ... เข้าใจ๋ความฮู้สึกเลย มันบ่สบายเนื้อบ่สบายตั๋วแต๊ๆ .. ดีอยู่อย่างมันช่วยลดความอ้วนหื้อน่อยนึ่ง เพราะกิ๋นข้าวบ่ลำ บ่ฮู้น้องก๋าเป๋นก่ 5555



โดย: SonSmile วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:16:38:59 น.  

 
แต่ก่อนไม่เคยนั่งคุยกะตัวเอง แต่ชอบสงสารตัวเอง

เวลาผ่านไปเวลาก็สอนให้เข้มแข็ง และรู้ว่าคนที่ชอบสงสารตัวเองคือคนขี้แพ้คนอ่อนแอค่ะ

คุณกะก๋าเขียนในบล๊อกหนูดี แม่ชอบมาก ภาพที่ทำสวยเรียบน่าอ่านและอ่านง่ายค่ะ ทำไงคะ



โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:16:44:06 น.  

 
สวัสดีตอนเย็นค่ะศิษย์ีพี่ วันนี้อากาศร้อนมาก ๆ ปิดเทอมวันที่สองแล้ว แต่ศิษย์น้องก็ยังไม่ได้ออกไปไหน คิดว่าประมาณสัปดาห์นี้กับสัปดาห์คงได้ออกเดินทาง แต่ก็ยังไม่แน่ไม่นอนอีกเหมือนกัน หุๆๆ

ปล.ศิษย์น้องชอบคุยกับตัวเองบ่อย ๆ นะศิษย์พี่


โดย: ศิษย์น้อง ณ กองกอย (minporee ) วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:16:45:31 น.  

 
เขียนได้ดีมากครับ

ทำให้นึกถึงกาลามสูตร


โดย: Scientist วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:16:52:12 น.  

 
ไม่เป็นไรค่ะ
ไม่ซีเรียส..หากแวะไป say hello
ต้องเลือกวันที่ 23 และ วันที่ 25 ใช่ป๊ะ!!!


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:17:20:50 น.  

 
พี่ก้อถามตัวเองบ่อยๆ ได้คำตอบว่า

อ๋อ..ป้าแหม๋วสาวสวยหุ่นดี ราตรีสวัสดิ์

หลับไปเลยทู๊กวัน


โดย: ป้าแหม๋วแหม๋วของหมิงหมิง (ฟ้าคงสั่งมา ) วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:17:22:03 น.  

 
หมิงน้อยกินข้าวเย็นกับอะไรน๊อ หุๆๆ

กินเยอะ ๆ นะลูกนะจะได้โตไว ๆ (อาบ๋อมจะ่ส่งเข้าประกวดให้ดังกว่านิชคุณเลย หุๆๆ)


โดย: minporee วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:17:36:39 น.  

 
พี่ก๋สก๊าบบบบ สวัสดีตอนเย็น

มาอัพบล็อคแล้วจากไป อิอิ

วันนี้เอาขนมปังมาฝาก พี่ก๋าน่าจะกินเจใช่มั้ย งั้นดูรูปไปพลางๆก่อนนะครับ อิอิ

ไปวิ่งออกกำลังกายก่อนนะพี่ ตัวบวมอืดแล้วววววว


โดย: ใครชนะได้เป็นไจแอ้น วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:17:41:05 น.  

 
แปะๆๆไว้ก่อน ไว้จะกลับมาอ่านใหม่เด้อ^0^

พี่ยังไม่หายเปื่อย(ชิ้น สด)เลย วัคซีน 2009 ก็ฉีดแล้ว ไข้หวัดตามฤดูกาลก็ฉีดแล้ว ยังไม่รอดเลย


โดย: พจมารร้าย วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:18:39:04 น.  

 
คำถามสุดท้ายนั้น ถ้าถามไม่ถูกจังหวะถูกโอกาส อาจทำให้บางคนโกรธได้ง่ายๆเลยครับ อย่างเช่นถ้าเป็นคนที่เพิ่งเจอกันครั้งแรก คุยเพียงไม่กี่นาที แล้วโช๊ะลงไป

บางทีเค้าจะหาว่าเราดูถูกหรือกวนตรีนเค้า เพราะเค้ายังมองไม่เห็นความเชื่อมโยงที่เชื่อมจากอดีตมาสู่ปัจจุบันว่าคนเรามีแนวโน้มจะทำอะไรซ้ำๆ ถ้าเราไม่ตระหนักรู้ดีพอ

ทฤษฎีว่าไว้ว่ามันเป็นการพยายามเอาชนะอดีตรูปแบบหนึ่ง

นึกออกมั้ยครับ ตอนเด็กโดนแม่ควบคุมมาก แต่ทำอะไรไม่ได้ ได้แต่ยอมและหนี

โตขึ้นมาก็เลือกผู้หญิงที่เหมือนแม่โดยที่ตัวเองไม่รู้ตัว แต่จิตไร้สำนึกเลือกมา แล้วก็พยายามจะเอาชนะตัวแทนของแม่ด้วยวิธีต่างๆให้ได้ บางคนทำสำเร็จ แต่หลายคนสุดท้ายก็กลับใช้วิธีเดิมๆซึ่งก็จะวนกลับไปที่ความรู้สึกเดิมโดยที่เราเองไม่เคยรู้ตัวเลย



โดย: jonykeano วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:18:56:11 น.  

 



สวัสดียามค่ำครับพี่ก๋า

กลับมาแล้ว




ผมก็ชอบคุยกับตัวเอง อยู่กับตัวเอง

และมันเป็นสิ่งที่อธิบายออกมาให้ใครเข้าใจไม่ได้จริงๆ ด้วยครับ

สิ่งนั้น คนคนนั้นต้องรู้ด้วยตัวเอง ถึงจะเข้าใจ



โดย: กลิ่นดอย วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:19:26:24 น.  

 
เหมือน มิลินทปัญหา นะคะ


โดย: me-o วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:19:38:51 น.  

 
เคยทุกข์ถึงที่สุดของที่สุด...จนทุกวันนี้ไม่มีอะไรทุกข์เกินที่เคยทุกข์มา ความทุกข์เลยกลายเป็นความว่างเปล่าที่ไม่ทำให้สิ่งใดทำให้ทุกข์ได้นานอีก แต่ไม่ใช่ทุกข์เลยเพราะเวอร์ถ้าบอกว่าไม่ทุกข์แล้ว ก็คงทุกข์ แต่ทุกครั้งที่ทุกข์ใจมันบอกว่าเคยทุกข์กว่านี้แล้วจะมีอะไรทุกข์มากกว่าครั้งนั้นได้อีกล่ะ พอนึกแค่นี้ทุกอย่างก็ปล่อยวางโดยอัติโนมัติไม่รู้ทำไมเหมือนกันค่ะ..มีความสุขและฝันดีทุกวันทุกคืนนะคะ


โดย: deeplove วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:19:53:16 น.  

 
ดีใจจังจะได้อ่านหนังสือน้องก๋าอีกแล้ว


โดย: ดอกไม้หน้าฝน วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:20:02:09 น.  

 
หนูกำลังคิดว่าถ้าหนูได้ไปดูภูเขาที่ขั้วโลกเหนือหนูจะคิดได้แบบพี่ก๋าอะเปล่า


โดย: น้องผิง วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:20:02:43 น.  

 
เมื่อเข้าใจทุกข์ความสุขก็เกิด แต่กว่าจะเข้าใจก็ทำเอาแย่เหมือนกันนะคะพี่ก๋า


โดย: blog pu วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:20:03:38 น.  

 
คุณก๋าเป็นคนที่เข้าใจชีวิตดีมาก และสามารถ
ร้อยเรียงความเข้าใจนั้นออกมาเป็นตัวหนังสือ
สื่อความหมายอย่างง่ายๆ ไม่ซับซ้อน พี่คิดว่า
การอ่านหนังสือมากๆ และหลากหลายทำให้
โลกทัศน์คนเรากว้างมากขึ้นนะคะ


โดย: แมงหวี่@93 วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:20:13:26 น.  

 
สวัสดียามค่ำคืน วันหยุดค่ะ คุณก๋ากับน้องหมิงหมิง จ้า
emoemo
คืนนี้นอนหลับฝันดีนะค่ะ


โดย: iamorange วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:20:19:49 น.  

 


ทักทายตอนค่ำๆจ้า หนุ่มน้อยหลับรึยังค่ะ
อากาศหนาวแล้ว ห่มผ้าหนาๆนะค่ะ


โดย: วาดะจัง วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:20:28:12 น.  

 


ชอบนั่งคุยกับตัวเองบ่อยๆค่ะ
บางครั้งก้อได้คำตอบ และทำให้นิ่งขึ้น
ครั้งไหนที่คุยแล้วยังไม่ได้คำตอบ
ก้อจะหยุดคุย ... แล้วค่อยมาคุยมาถามใจตัวเองกันใหม่


การนั่งคุยกับตัวเองดีนะคะ
อย่างน้อยไม่มีใครเข้าใจ
เราก้อเข้าใจตัวเราเอง

nite nite ค่ะ ฝากหอมแก้มหมิง หมิงด้วยนะคะ


โดย: TheKPP วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:20:35:27 น.  

 
ก๋าคุยกับหมิง หมิง ส่วนพี่ถ้าเวลากลับบ้าน ตจว.ก็คุยกับน้องเหมียวค่ะ ทักทายกันอยู่หลายวันกว่าจะครบหมดทุกตัว

นอนหลับฝันดีค่ะ


โดย: aenew วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:21:00:59 น.  

 


ขอบคุณค่ะ

ตอนนี้ไม่ได้คิดแล้วหล่ะค่ะว่า ลดลงเท่าไหร่

คิดแต่ว่า อยากมีชีวิตที่นิ่งๆ สบายใจก้อพอ

ปล1. จริงๆแล้วการได้เคยไปใช้ชีวิตอยู่ที่เชียงใหม่ 8 เดือนเต็มๆ

ก้อเป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินใจที่อยากดำเนินชีวิตแบบเรียบง่าย ค่ะ

ปล 2. หมิง หมิง หม่ำข้าวเยอะๆนะค๊าฟฟฟฟ


โดย: TheKPP วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:21:08:19 น.  

 
ผมก็เป็นแบบนี้บ่อยๆครับคุณก๋า
อยู่กับทุกข์จนชิน...ในที่สุดความทุกข์
ก็อาย...อายที่เห็นเราสุข เพราะมีทุกข์
ด้วยความที่ความทุกข์ต้องการกลั่นแกล้ง
ความทุกข์จึงหนีไปครับ....อย่าไปกลัวความทุกข์ครับ
.......................................
สวัสดีค่ำๆครับ


โดย: panwat วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:21:10:49 น.  

 



โดย: ภูผา กะ วาริน วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:21:12:35 น.  

 

วันนี้อ้อมแอ้มไปเที่ยวเรือSagresมาค่ะ

เลยจะชวนไปขึ้นเรือเที่ยวด้วยกันนะค่ะ



โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:21:37:15 น.  

 
มาสวัสดียามมืดค่ะ
..เคยคุยกับตัวเองเช่นกัน
โดยเฉพาะยามทุกข์จะคุยมากมายเป็นพิเศษ
เพื่อหาคำตอบในการหลุดจากความทุกข์
หรือการทำให้ความทุกข์นั้นลดลง
บางครั้งก็ได้คำตอบ บางครั้งก็ไม่ได้

"แค่เข้าใจทุข์ ก็สุขแล้ว"

ต้องเป็นหนังสือที่ดีมากๆแน่ๆ แค่ฟังชื่อก็น่าสนใจเป็นยิ่งนัก


โดย: pinkypunch วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:21:37:57 น.  

 
วันนี้ไปอยู่ โรงแรมธารินตั้งแต่เจ็ดโมงป๋าย
กว่าจะแล้วบ่ายสอง ตันไปฮับเต่นเต็นท์
ตี้โฮงเฮียนคุณโชคอยู่

ไค่หลบขนาด
แต่ยังแควนน้อยลูกก้าบะนัก
เพราะช่วงนี้กิ๋นเจกั๋นนัก

ช่วงนี้ติดเพชรพระอุมา ภาค 2
เลยบะค่อยได้ประจ๋ำก๋านหน้าจอเจ้า
อดบะได้ไปถอย 3 ต๋อนหลังมาละ
ไว้ในอ้อมกอดก่อน 3 ต๋อนแรกอดใจไว้ก่อน
บะซื้อเตื้อ รอสุริวงค์ลด 20%
ก้อยไปสอยมาแห๋ม

ต๋อนตี้ 1 ฟังไฟล์เสียงจากป้ากุ๊กไก่
ต๋อนตี้สอง-สาม ยืมน้องพีพี (หลานอ้ายเต้ย)
มาอ่านเอา ไป ๆ มา ๆ ปี้ว่า
อ่านหนังสือดีกว่าฟังแหะ
แต่ว่าฟังไฟล์เสียงมันดีตรงตี้
เฮาทำอย่างอื่นได้ตวย
อย่างเช่น ขับรถ อาบน้ำ อิอิ

ส่วนต๋อนสี่ - หก จะอ่านแบบทนุถนอม ฮี่ๆๆ
เพราะกว่าจะได้มา 12 เล่มหลัง
เพราะลด 15% แล้ว ยังสองปันป๋าย
หน้ามืดออกฮ้านเลย แต่มันไค่ได้ 55
คราวนี้ซื้อเป็นต๋อนได้พร้อมกล่อง รักษาหนังสือง่าย

ภาคแรก 24 เล่ม ทะยอยซื้อกำเล่ม
บะมีสะตังค์เตื้อ ก้อย ๆ เก็บกำเล่ม 55
อ้ายเต้ยซื้อไว้หื้อ ท่าจะทำใจบะได้เหมือนกัน
แต่หันปี้ชอบอ่าน และคะยั้นคะยอหื้ออ่านตวยกั๋น

ว่าแล้วก่รอคอยหนังสือคุณก๋าต่อไป อิอิ


โดย: JinnyTent วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:21:44:53 น.  

 
ถ้าลูกเกิดมา แล้วฟังความรู้เรื่องแล้ว จะมานั่งอ่านให้เขาฟังวันละหน้าเลยค่ะ


โดย: ladiesorange วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:21:56:10 น.  

 
อ่านแล้ว
ปล่อยวางเลย
ทานข้าวยังคะ

หมิงๆนี่ร่าเริงน่าดู
คงซนสุดๆ


โดย: far_sexy1 วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:22:25:55 น.  

 


ทำไมคนเราต้องนั่งคุยกับตัวเอง?


โดย: veerar วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:22:35:34 น.  

 
แค่ชื่อหนังสือ ก็สามารถดึงดูดใจให้อยากอ่านแล้วค่ะ

วันนี้หมิงหมิงได้เป็นหัวหน้าลิงแหงเลย ว่าแต่จะเต้นบีบอยหรือรำอวยพรโชว์ญาติๆดีละคะ 555+


โดย: pinkyrose วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:22:45:37 น.  

 
group blog นั่งคุยกับตัวเองนี่น้องก๋าตั้งมานานแล้วนี่นะ




เมื่อบ่าย (แก่ๆ) มีรายการคุณสุริวิภากับสามีทำรายการเที่ยวชานเมือง....เค้าทำแกงบอนกินกัน...แถมป้ากับลุงเจ้าของบ้านบอกว่า...พูดกับใบบอนดีๆนะตอนจะตัดมาทำกินน่ะ...พูดให้ไพเราะ...ฟังๆดูก็แปลกดี


เหมือนคนแก่ๆบอกว่าให้พูดกับต้นไม้ดีๆปลูกจะได้งาม....



สรุปทั้งสองแบบที่ว่าก็คุยกับตนเองล่ะนะ...พูดคนเดียว


โดย: My_Sanctuary วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:22:48:45 น.  

 
ชอบมากกกกกอ่ะพี่ก๋าจะหัดพูดคุยกับตัวเองบ่อยๆ...
ไม่ผลักไสไล่ทุกข์แระ...เพราะจริงๆแล้วความทุกช์กับความสุขก็ไม่ต่างกันชิ..ต่างกันที่หัวใจเราหละ.......ทำได้แต่ทฤษฏี......ง่า..การสั่งให้หัวใจปฏิบัติตาม..มานคงสดุดงึกงัก..ง่ะ...
ปล1..งานเขียนเล่มนี้ออกแล้วต้องซื้อมาอ่านหลายรอบเรยค่ะ





โดย: mastana วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:22:50:30 น.  

 
สวัสดียามดึกครับ คุณก๋า น้องหมิง หมิง
ผมไม่ค่อยได้คุยกับตัวเอง
เพราะผมหลับก่อนครับ
ชนะใจตัวเอง เป็นชัยชนะที่ยากที่สุด

ราตรีสวัสดิ์ครับ



โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:23:14:49 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ก๋า
นั่นสินะ ..ได้เวลาที่จะคุยกับตัวเองแล้วหรือยังนะ

คำถามที่เรามีมากมาย
ทั้งยากและง่าย แต่ก็ยังไม่ได้คำตอบที่เหมาะสม
คงต้องค้นหากันต่อไป...

ฝันดีค่ะ อิอิ


โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:23:20:59 น.  

 
สวัสดียามดึกค่ะหลับแล้วยังคะ แวะมาทักทายค่ะ หลับฝันดีนะคะ

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:23:41:27 น.  

 
คุยกับตัวเองบ่อยนะ แต่ออกแนว

บ่นให้ตัวเองฟัง เพราะไม่อยากระบายให้ใครฟัง

แต่ไม่เคยตั้งคำถามหนักๆ กับตัวเองเลยสักครั้ง

^o^


โดย: Life & Learn วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:23:45:54 น.  

 
แว่บเข้ามายามดึกครับเฮีย

จากข้อความนี้
.
.

เคยมีปมในใจเหมือนกันตอนวัยเด็ก

แต่ก็๋ผ่านมันมาได้แล้วด้วยวิธีการของตัวเองครับ
.
.

เป็นประเด็นที่น่าสนใจมากครับ

ถ้าไม่รบกวนอะไร ลองเล่าให้ผมฟังหน่อยได้ไหมครับ
แต่ถ้าอึดอัดก็ไม่เป็นไรครับ

อย่างน้อยผมจะได้รู้วิธีก้าวข้ามผ่านปมไปได้อีกวิธีนึง
ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์กับอีกหลายคนครับ


โดย: jonykeano วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:23:52:00 น.  

 
บางครั้งเราก็ต้องคุยกับตัวเองบ้าง ผมคุยกับตัวเอง แล้วก็คุยกับคนอื่นด้วย การที่สมัยนี้มีอินเทอร์เนตถือเป็นเรื่องดี ทำให้เรารู้อะไรอีกหลายๆ อย่าง อินเทอร์เนตสื่อทีหลายๆ คนมองว่าไม่มีความจริงใจ เพราะไม่เห็นหน้าตากัน รูปก็ไม่แน่ว่าจะเป็นรูปจริง นิสัยเป็นอย่างไรก็ไม่มีใครรู้ แต่เพราะไม่เห็นหน้าตา ทำให้เค้ากล้าพูดตรงๆ ในสิ่งที่เค้าคิดได้ ถึงแม้ว่าบางครั้งคุยกันมากๆ แล้วจะเกรงใจกันบ้าง แต่ก็ยังไม่เกรงใจเท่าคนที่รู้จักกันในชีวิตจริง มันทำให้เราได้รู้ความรู้สึกของคนทั่วไปว่า แล้วเค้าคิดยังไง

ผมไม่เพียงแต่คุยกับตัวเอง ยังพิจารณาตัวเองด้วย มันเหมือนเอาความคิดดีกับความคิดชั่วมานั่งเถียงกันเลย แต่บางครั้งไอ้เจ้าความคิดชั่วมันก็เหมือนจะปลอบใจเราได้เหมือนกัน ในขณะที่ความคิดดีก็ขี้ใจน้อย ผมอาจจะเป็นคนขี้ใจน้อยก็ได้

เรื่องเด็กวิ่งในร้านอาหาร ผมเจอเหมือนกันเด็กวิ่งมาชนผมอย่างแรง แล้วก็กระเด็นลงไปนั่งร้องไห้ที่พื้น คนมองผมทั้งร้านเหมือนผมเป็นคนไม่ดี ยังดีที่พ่อแม่เด็กวิ่งมารีบขอโทษผมแล้วดึงเด็กไป ไม่งั้นผมอาจจะเป็นไอ้ชั่วในสายตาของใครหลายๆ คนก็ได้ คิดไปแล้ว โชคดีที่เป็นเป้าให้เด็กชน เพราะถ้าคนที่โดนชนเป็นพนักงานที่ถืออาหารร้อนๆ เรื่องอาจไม่จบที่เด็กร้องไห้ แล้วคนมองผมเป็นคนไม่ดีก็ได้

เรื่องโซนอันตรายเช่น เครื่องครัว เครื่องแก้ว อย่าว่าแต่เด็กเลย เราๆ ท่านๆ ทั้งหลายก็อันตรายไม่แพ้กัน ถ้าไม่ระวังและประมาท ผมเคยเข็นรถเข็นในห้างคาร์ฟูร์ แล้วมัวแต่มองสินค้าโดยที่ยังเข็นรถ แล้วจับรถเข็นไม่ดี รถเลยไปเสยเข้ากับขวดแยมที่ชั้นวางสินค้า หล่นลงมา 3 ขวด แตกไป 1 ร้าวไป 1 อีกขวดปลอดภัย ตอนนั้นคิดในใจเลยว่าซวยแล้ว ดีที่พนักงานบอกไม่เป็นไรๆ แล้วให้คนมาเก็บกวาด (คงเห็นของเต็มรถเข็นผมมั้ง ยังไงก็ต้องขอบคุณอย่างมาก เพราะกรณีนี้ผมผิดเต็มๆ) โชคดีไป


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:23:59:32 น.  

 
มาเยี่ยมก้าบบบบบบบบบบ

มี้ บอก วร่า น้อง โต เร็ว จัง ก้าบบบบบบบบ

ท่า ทาง จา ชา หลาด มากกกกกกกก

5555555 แถม คง เจ้า เล่ น่า ดู


โดย: dogamania วันที่: 11 ตุลาคม 2553 เวลา:0:15:12 น.  

 


โดย: เค็ง (ลงสะพาน...เลี้ยวขวา ) วันที่: 11 ตุลาคม 2553 เวลา:0:27:37 น.  

 

ฝันดีค่ะครอบครัวหมิง หมิง





โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 11 ตุลาคม 2553 เวลา:1:16:05 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ก๋า

ว๊าวๆเก็บตั๋วหนังโรแมนติกจังเลยค่ะพี่

แวะมาหาตอนดึกๆ ฝันดีนะค๊า


โดย: หัวใจแก้ว วันที่: 11 ตุลาคม 2553 เวลา:1:46:38 น.  

 


โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 11 ตุลาคม 2553 เวลา:2:16:31 น.  

 


สวัสดียามเช้าค่ะพี่ก๋า


โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 11 ตุลาคม 2553 เวลา:4:12:20 น.  

 
ชอบคุยกับตัวเองเพราะไม่ต้องเกร็ง
ไม่ต้องอายใครงัย สวัสดียามเช้าๆๆๆ


โดย: โจนบ้ากับป้าแก่ๆ IP: 111.84.251.201 วันที่: 11 ตุลาคม 2553 เวลา:7:06:50 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]