กันยายน 2557
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
16 กันยายน 2557

:: ก๋าราณีตอบคำถามในเว็บ a thing ::




:: ก๋าราณีตอบคำถามในเว็บ a thing ::




ผมเป็นคนหนึ่งที่นับถือศาสนาพุทธมาตั้งแต่เกิดตามพ่อแม่ของผม
จนกระทั่งผมได้เล่าเรียนประวัติของพระพุทธเจ้า
ก็ทำให้ผมมีข้อสงสัยบางอย่าง
นั่นคือ พระพุทธเจ้าทรงออกผนวช
ทั้งที่ท่านมีภาระที่ต้องดูแลด้วยกันอยู่ถึง 3 อย่าง
อย่างแรก คือ บุตรของท่าน
อย่างที่สอง คือ พระมเหสีของท่าน
และอย่างสุดท้าย คือ พระบิดาและพระมารดาของท่าน
ท่านทรงละทิ้งหน้าที่ทั้งสามอย่างของท่าน
ซึ่งถ้าเปรียบเทียบในสังคมปัจจุบัน
หากเราได้ละทิ้งหน้าที่ดังข้างต้นไป
จะกลายเป็นว่าเราผิดศีลธรรม
จึงอยากให้ท่านช่วยอธิบายความเข้าใจที่ถูกต้องให้หน่อยครับ
เพื่อเป็นทานแก่ผม




คำถามโดย : virusalert

















ทุกสิ่งทุกอย่าง
มีต้นเหตุและปลายเหตุ
มีคำถามและคำตอบ
อยู่ที่เราจะมองจากมุมไหน
อยู่ที่เราจะตัดสินความเชื่อความคิดนั้นอย่างไร












ถ้าผมเป็นพระพุทธองค์
คงไม่ต้องห่วงกังวลอะไรมากนัก
เมื่อพ่อแม่ ลูกเมีย
อยู่ในความพร้อมอย่างถึงที่สุดในทางโลก
เป็นทั้งกษัตริย์ เป็นผู้ร่ำรวยที่สุดในแผ่นดิน
มีข้ารับใช้บริวารมากมาย
มีปราสาทราชวังอันสวยงาม
แผ่นดินถึงพร้อมในความสงบไร้ศึกสงคราม

การจากไปโดยลำพังโดยมิบอกกล่าวใคร
อาจเป็นเพราะพระองค์ทรงรู้ดีว่า
หากบอกกล่าวและลาจากไป
ทุกคนคงห้าม ทัดทานและไม่เห็นด้วย

ในวินาทีที่ชีวิตต้องการคำตอบ
คำตอบจากคำถามที่ลึกเร้น

ชีวิตคืออะไร ?
เกิดมาทำไม ?
ตายแล้วไปไหน ?
ฯลฯ


ความเด็ดเดี่ยวคือทางเลือกที่โดดเดี่ยวที่พระองค์ทรงเลือก
และการจะตัดสินใจทำแบบนั้นได้
คงต้องใช้ความเด็ดขาดมาดมั่นยิ่งนัก











เมื่อพระองค์ได้ทรงบรรลุธรรมแล้ว
พระพุทธองค์ทรงกลับมายังบ้านเกิดเมืองนอน
เมื่อได้พบกับบิดา มารดา ภริยาและลูก
พระองค์ได้ทรงมอบคำสอนอันล้ำค่า
และทำให้ทั้งหมดได้พบกับดวงตาเห็นธรรม











วิถีชีวิตและวิธีที่พระองค์ทรงเลือก
ย่อมเป็นเหตุผลและแนวทางเฉพาะตน

เราในฐานะศิษย์ของพระพุทธองค์
ไม่มีความจำเป็นต้องคิดและทำเหมือนพระองค์
ไม่มีความจำเป็นต้องไปใส่ใจด้วยซ้ำ
ว่าสิ่งที่พระองค์กระทำนั้นถูกหรือผิด
เห็นแก่ตัวหรือเป็นไปเพื่อสิ่งใด

คำถามที่เราควรสนใจคือ พระพุทธเจ้าทรงค้นพบความจริงแห่งชีวิต
และสิ่งนั้นคืออะไร ?

ทำอย่างไรเราจึงจะเดินไปตามรอยทางแห่งปัญญา
ที่พระองค์ได้ทิ้งรอยทางเอาไว้ให้กับพุทธศาสนิกชน
ได้ทดลอง ค้นคว้า
และปฏิบัติธรรมเพื่อให้บรรลุถึงความจริงแท้แห่งสัจธรรมชีวิต












ทุกสิ่งทุกอย่าง
มีต้นเหตุและปลายเหตุ
มีคำถามและคำตอบ
อยู่ที่เราจะมองจากมุมไหน
อยู่ที่เราจะตัดสินความเชื่อความคิดนั้นอย่างไร

สุดท้ายแล้ว
ความจริงที่เราอยากพบ
ใครก็ทำให้เราค้นพบไม่ได้
พระพุทธเจ้าก็ทำให้เราค้นพบไม่ได้
ครูบาอาจารย์คนไหนก็ทำให้เราค้นพบไม่ได้

ธรรมะคือความเป็นจริง
ที่ต้องค้นพบให้ได้ด้วยตนเอง
ใครก็ช่วยใครไม่ได้
ใครก็ทำแทนใครไม่ได้

สิ่งนี้พึงรู้ได้ด้วยตนเอง
ด้วยการลงมือปฏิบัติอย่างยิ่งยวดมุ่งมั่น
และถูกต้องถูกธรรมเท่านั้นเอง




















Create Date : 16 กันยายน 2557
Last Update : 16 กันยายน 2557 5:47:06 น. 39 comments
Counter : 1441 Pageviews.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับ......

เรื่องข้างบนนี้ ผมมีความเห็นเช่นเดียวกัน อีกอย่าง
พระพุทธเจ้า จะเบื่อหน่าย ความสุข ที่มีมากล้นเหลือ

และคงจะรู้ว่า ความสุขเช่นนั้น คงจะไม่ใช่ความสุข
ที่แท้จริง เลยทรงบวช


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:6:00:43 น.  

 
ดำเนินตามคำสอนพระพุทธองค์คงเป็นทางที่ถูกต้องที่สุด


โดย: ธูปหอม IP: 110.77.210.75 วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:6:31:28 น.  

 
ท่านออกแสวงหา...แล้วก็ค้นพบ




โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:6:41:22 น.  

 
สวัสดีครับคุณแม่




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:7:42:22 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องก๋า

ตอบได้ดีจริงๆค่ะ

"ธรรมะคือความเป็นจริง
ที่ต้องค้นพบให้ได้ด้วยตนเอง
ใครก็ช่วยใครไม่ได้
ใครก็ทำแทนใครไม่ได้"

newyorknurse


โดย: newyorknurse วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:7:48:34 น.  

 
อารุณสวัดครับ


โดย: เสียย้อมแมว IP: 124.121.209.206 วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:7:57:09 น.  

 
สมัยนี้"คนบางคน"ที่สมบูรณ์พูนสุขในทรัพย์(ทุกข์ในใจมีเท่าไรไม่พอ)ไม่คิดแบบพระพุทธองค์บ้างครับ
สวัสดียามเช้าครับ คุณก๋า


โดย: เศษเสี้ยว IP: 183.89.120.45 วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:8:18:17 น.  

 
สวัสดีวันอังคาร สดชื่นทั้งวันนะคะ


โดย: มี้เก๋ + ป๊าโอ๋ = ซีทะเล (kae+aoe ) วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:8:36:29 น.  

 
กะว่าก๋า Dharma Blog
สวัสดีค่ะพี่ก๋า
กฏเกณฑ์บางอย่างในวิถีบนโลกนี่ มันมีเงื่อนไข สถานการณ์ ความพร้อม ทุกอย่างไม่สามารถวางกรอบ ชี้ผิด ถูกให้ตายตัวได้ :)



ขอบคุณสำหรับโหวตนะคะ
จากบล็อก > เวลาเจอปัญหายังไงต้องหาทางแก้ก่อนค่ะ ถ้าถึงที่สุดแล้วแก้ไขอะไรไม่ได้จริงๆ แล้วค่อยบ่น แฮ่


โดย: กาบริเอล วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:9:10:58 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องก๋า พี่กิ่งมาอ่านคำตอบของน้องก๋า พี่กิ่งชอบมากค่ะ น้องก๋าตอบได้ถูกใจพี่กิ่งจริงๆ
โหวตและไลท์ให้เลยค่ะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
mambymam Home & Garden Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

มีความสุขวันสีชมพูค่ะ



โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:9:28:06 น.  

 
สวัสดีครับคุณก๋า

อ.เต๊ะ ยังเสพติดความสุขอยุู่เลยครับ

พยายามจะเลิก หลายครั้งแล้ว

ก็เลิกไม่ได้สักที

เลยทำให้เป้นทุกข์อยู่เนืองๆ

ถ้าเลิกได้ ก้หลุดพ้นได้ซะทีนะครับ

อ.เต๊ะ จัดโหวตคืนความสุข ให้ด้วยเลยนะครับ 555

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ALDI Food Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog



โดย: multiple วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:9:45:04 น.  

 






เห็นด้วยทุกอย่างเลยค่ะ คุณก๋า ..

ละ ทุกข์ ..

ละ สุข ..


ยาก พอๆ กัน นะคะ ..




/\\







โดย: เพิ่งได้นั่งเดี๋ยวนี้เอง .. :( IP: 101.108.96.11 วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:10:27:32 น.  

 

น้องก๋าตอบได้ดีมากครอบคลุมครบทุกแง่มุม

ปรบมือและโหวตให้ด้วยค่ะ


กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


โดย: พรไม้หอม วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:11:09:43 น.  

 
สวัสดีคะคุณก๋า
ความสุขในทางโลกยังพอหาคนช่วยได้
แต่ความสุขทางธรรม ใครก็ช่วยใครไม่ได้
ใครก็ทำแทนใครไม่ได้จริงๆค่ะ


โดย: blueberryblossom วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:11:28:41 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า ตอบได้ดีมากค่ะ

"ธรรมะคือความเป็นจริง
ที่ต้องค้นพบให้ได้ด้วยตนเอง

... อย่างถูกต้องถูกธรรมเท่านั้นเอง"
สาธุ ....

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
anigia Food Blog ดู Blog
กาบริเอล Travel Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog


โดย: Tui Laksi วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:11:44:23 น.  

 
เหตุผลของแต่ละคน เขาก็เป็นคนตัดสินใจเรื่องของเขา เนาะ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:12:54:04 น.  

 
สวัสดีตอนบ่ายๆค่ะคุณก๋า


โดย: phunsud วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:13:54:02 น.  

 
พายุจากอ่าวตังเกี๋ย กำลังจะเข้านี่ครับ

โซนภาคเหนือ โดนหมด ตั้งแต่เชียงรายลงมาเลย

ฟังที่คุณก๋าเล่าว่าตี1 กำลังวิดน้ำ แล้ว

อ.เต๊ะ คิดถึงภาพน้ำท่วม กทม ปี 54 ขึ้นมาทันที

ตอนนั้นยังจำได้ว่า มีความสุข สนุกสนานมาก

เพราะอ.เต๊ะ ได้ซื้อ ของเล่นใหม่มาหลายอย่างเลยละครับ

ต้งแต่ เครื่องสูบไฟฟ้า เครื่องสูบแบบใช้น้ำมัน แถมด้วยเรือไฟเบอร์ อีก1 ลำ

กิจวัตรประจำวันช่วงนั้น เช้าตื่นขึ้นมาปุ๊บ ก้สตาร์ทเครื่องสูบกันเลย ชึ่งๆๆทั้งวัน

สายๆหน่อย ก้พายเรือออกจากบ้าน ไปเที่ยวหาของกิน
ในเรือ อ.เต๊ะ จะเตรียมเชือกผูกหัวเรือไว้ด้วย

ถ้าเจอรถโฟรืวิล ละก็ จะตะโกนบอกเค้าให้ช่วยลากเรือ
อ.เต๊ะ ไปด้วย โหแล่นฉิวยังกะเรือหางยาวเลยนะครับ

แหม ช่วงนั้น สนุกสนาน ชุ่มฉ่ำอยู่หลายเดือน
งานก้ไม่ต้องทำนะครับ ชอบจริงๆ

วันนี้ อ.เต๊ะ ดีใจที่คุณก๋า ได้สัมผัสประสบการณ์สนุกสนาน
เช่นเดียวกันกับ อ.เต๊ะนะครับ 555

ปล.อ.เต๊ะ เผ่นก่อนนะครับ เดี๋ยวโดนเขวี้ยงด้วยกระป๋อง
หัวโน อิอิ


โดย: multiple วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:13:56:06 น.  

 
กลับมาอีกรอบค่ะ
ผักซื้อเค้าเดี๋ยวนี้กินยากค่ะคุณก๋า
บางทีซื้อมา วางข้างนอกเป็นวันยังสดอยู่เลย
เลยชักไม่ค่อยแน่ใจเท่าไหร่ค่ะ
ทั้งๆที่ผักที่เราปลูก เก็บมาไม่กี่ ชม.ก็เหี่ยวซะแล้ว
ยิ่งผักใบ กระเพราะ ผักหวานงี้
วางไว้ไม่ถึงชม.ด้วยซ้ำเหี่ยวซะแล้ว


โดย: phunsud วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:13:59:58 น.  

 
จริงนะคะ ท่านก็ไม่มีอะไรต้องห่วง

อีกอย่างการละทิ้งไปนั้น ท่านเองก็ไปหาสิ่งที่จะกลับมาช่วยเหลือคนที่ท่านรักทุกคนให้พ้นทุกข์ด้วยนั่นแหละค่ะ มันก็เป็นวิธีการดูแลอีกแบบหนึ่งที่แตกต่างไปจากแบบโลกๆ

โหวตให้ค่ะ

กลับมาแล้วนะคะ แฮ่..รอลุ้นผลกันเนาะ บ่ายนี้แล้ว


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:14:05:22 น.  

 

แวะมาทักทายนะคะ พี่ก๋า
...

แอบเห็นพ่อลุกเล่นน้ำกัน คุณพ่อดูอวบๆ นะคะ อิอิ

มีความสุขมากมากนะคะ


โดย: white in the dark วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:14:09:53 น.  

 
วันนี้ได้ชะแว๊บมาอ่านคำถามดีๆ
คำตอบก็ โดนใจ เอารางวัลไปเลยค่ะ

กะว่าก๋า Dharma Blog

*สมัยเด็กๆได้เรียนเกี่ยวกับพุทธประวัติ
คือประวัติของพระพุทธเจ้า มีสิ่งมหัศจรรย์หลายอย่าง
สมัยนั้นคิดว่าเหมือนนิทานเนาะ
พอช่วงที่โตๆขึ้นมา เคยเก็บมานึกว่า เป็นเรื่องจริงหรือป่าวนะ
หรือว่าใครแต่งขึ้นมา แต่ไม่มีคำตอบจากที่ไหนให้รู้เลย
จนโตขึ้นมาอีก นึกถึงเรื่องพระเจ้าสิบชาติ
จำได้ว่าสมัยเรียน เคยเรียนหรือเคยอ่านผ่านๆมาบ้าง
ว่ากว่าจะบรรลุได้ ต้องผ่านความลำบาก เช่นตอนที่ทรมานตน
ผ่านความเสียสละ ตอนกัณหาชาลี ตอนเด็กๆไม่เข้าใจนะว่า ทำไมถึงยอมยกลูกให้ชูชกไปเฆี่ยนตีแบบนั้น
พอโตขึ้น ความคิดมีมากขึ้น มุมมองกว้างขึ้น ถึงเข้าใจว่า เหตุใดจึงทำเช่นนั้น
และโดยสรุปทั้งสิ้นทั้งมวล คือเรื่องของวิบากกรรม ที่ทำให้เป็นไปเช่นนั้น (อันนี้เข้าใจเองนะ)

"ธรรมะคือความเป็นจริง ที่สามารถพิสูจน์ได้ และเป็นวิทยาศาสตร์" น่าแปลกเหมือนกันนะ
ที่คำสอนผ่านมาตั้งหลายพันปี ก็ยังใช้ได้ดี ในทุกยุคทุกสมัย*

มาแจมด้วยทีไร ยาวทุกทีเนาะ



โดย: ดาวริมทะเล วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:14:57:36 น.  

 
พูดเรื่องผักแล้วต่ออีกหน่อย อิอิ
วันก่อนอ่านเจอในเฟส(มั้ง)
คนโพส เค้าซื้อถั่วฝักยาวมาจากตลาดแล้วเอามาลวก
น้ำที่ลวกผักกลายเป็นสีแดงเลยค่ะ เค้าเลยลองไปซื้อถั่วฝักยาวอีกครั้ง
คราวนี้ซื้อเป็นผักปลอดสารพิษมา ลวกเหมือนเดิม แต่คราวนี้น้ำลวกผักไม่เปลี่ยนสี
จากที่เห็นโพสในครั้งนั้น เลยกลับมาลองมั่ง แล้วก็เป็นแบบนั้นจริงๆค่ะ
วันนั้นเลยไม่กล้ากินถั่วฝักยาวที่ซื้อมาเลยค่ะ
อันนี้..ยังไม่ได้พิสูจน์นะคะว่า น้ำสีแดงจากการลวกถั่วฝักยาวเกิดจากอะไร
และคิดว่าจะลองไปซื้อผักปลอดสารพิษมาทดสอบดูอีกครั้ง

แต่ก็ทำให้ระวังในการซื้อผักในตลาดมากขึ้นค่ะ

ปล.ขออภัยค่ะคุณก๋า
ว่าจะต่อหน่อยเดียว เล่นพิมพ์ซะยาวเลย แห่ะ แห่ะ


โดย: phunsud วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:15:06:18 น.  

 
มาโหวตให้เรื่องราวดีๆค่ะคุณก๋า




บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


ขอบคุณด้วยนะคะ




โดย: mambymam วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:19:05:21 น.  

 
ผักชี คะน้า ผักกาดขาว
โอ้..ผักประจำบ้านเลยนะคะนั่น
สงสัยต้องงดๆหน่อยแล้วค่ะ
เห็นเค้ารณรงค์ให้กินผักกัน
แต่ผักที่เอามาขายไม่ชวนให้อยากกินเลยนะคะ


โดย: phunsud วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:19:40:03 น.  

 
อ่านแล้วนึกถึงกวีบทนี้เลยค่ะ

“พี่ไปเพื่อเสาะค้น ปัญญา
เพลิงแห่งปรารถนา หลุดพ้น
อภัยแด่ภัสดา ด้วยเถิด
ชลเนตรพลอยขุ่นข้น อย่าร้องเลยขวัญ

น้ำตาทุกหยาดสร้าง กามภพ
เกิด-ดับมิรู้จบ จิตเจ้า
ชาตินี้ปิดฉากรบ และฉาก รักเทอญ
สิ้นสุดแห่งกองเถ้า อย่าเศร้ายโสธรา


กลอนยาวค่ะ
ชื่อบทกวีว่าน้ำตายโสธรา ของเพ็ญ ภัคตะ


โดย: เหมือนพระจันทร์ วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:20:19:39 น.  

 
ตอบได้ชัดเจนเช่นเดิมค่ะ
ธรรมะต้องค้นพบด้วยตนเองเพียงลำพังนะคะ
พระองค์ท่านละโลกอย่างแท้จริง


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

ปล. ขำหมิงหมิง มีเอาปลามาล่อคุณพ่ออีกนะ 555


โดย: anigia วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:20:50:12 น.  

 

สาธุ ค่ะ


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:22:15:53 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
.....ชอบคำตอบของคุณก๋าจังเลยค่ะ ไม่ใช่เป็นคำตอบ ที่ถามมาตอบไปแบบธรรมดา
เป็นคำตอบที่นำให้เกิดปัญญา และทำให้รู้จักมองทุกอย่าง อย่างรอบด้าน เห็นเหตุ เห็นผล ไม่มองอะไรแบบแค่ขาวกับดำ ให้เห็นตามจริง และเรียนรู้ด้วยตัวเองเพื่อเลือกที่นำมาปฏิบัติด้วยความศรัทธา ในสิ่งนั้นอย่างมั่นใจ.
ขอบคุณคำถาม ที่มีคำตอบที่ดี ที่หลายคนอาจสงสัยอยู่เช่นกัน


โดย: พระจันทร์เจ้าขา IP: 27.55.132.50 วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:22:49:37 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
หายไปหลายวันเลย กลับมาแว้วว

เห้นด้วยกับคุณก๋าทุกประการค่ะ
เราต้องค้นพบด้วยตัวเอง
แม้จะมีคนชี้แนะยังำง เราก็ต้องหาปลายทางด้วยตัวเอง


โดย: AdrenalineRush วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:23:15:12 น.  

 
ปกติโหวตไม่ค่อยแปะ
แต่วันนี้ขยันค่ะ แปะเสียหน่อย

กาบริเอล Travel Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog


โดย: AdrenalineRush วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:23:16:26 น.  

 
สวัสดีครับคุณพระจันทร์เจ้าขา


ขอบคุณสำหรับคำชมนะครับ

ในหลายๆคำถาม ผมตอบไม่ค่อยตรงคำถาม
อันนี้รู้ตัวครับ 555
แต่เป็นไปเพื่ออยากลองยั่วให้คนอ่าน (หรือเจ้าของคำถาม)
ได้ลองหาคำตอบของตัวเองไปด้วยน่ะครับ





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:23:17:02 น.  

 
ตอบได้ดีมากค่ะ

ชอบตรงนี้มาก

..............
สุดท้ายแล้ว
ความจริงที่เราอยากพบ
ใครก็ทำให้เราค้นพบไม่ได้
พระพุทธเจ้าก็ทำให้เราค้นพบไม่ได้
ครูบาอาจารย์คนไหนก็ทำให้เราค้นพบไม่ได้

ธรรมะคือความเป็นจริง
ที่ต้องค้นพบให้ได้ด้วยตนเอง
.......................................


ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กาบริเอล Travel Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog


โดย: ฝากเธอ วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:23:44:11 น.  

 
บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
toor36 Cartoon Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

สวัสดีค่ะคุณก๋า
บุ๊งอ่านถึงตรงที่เขียนว่า
ตอนที่พระพุทธองค์สละทุกสิ่งอย่างเพื่อมุ่งสู่โลกแห่งธรรมะ
เป็นการตัดสินใจที่เด็ดเดี่ยวจริง ๆ ค่ะ
เป็นตัวอย่างที่ดีอย่างแรกของคำว่าปล่อยวางเลยค่ะ


โดย: Close To Heaven วันที่: 16 กันยายน 2557 เวลา:23:45:58 น.  

 
บางสิ่งบางอย่างเราก็ต้องค้นพบให้ได้ด้วยตัวเองนะ



โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 17 กันยายน 2557 เวลา:0:11:42 น.  

 
สิ่งที่พระพุทธเจ้าท่านให้คืนกับคนอื่นๆ
มันคือสิ่งสำคัญและยิ่งใหญ่มากมายที่ไม่สามารถ
เอาอะไรมาเทียบได้เลยนะค่ะ ด้วยความเป็นจริง
เรามองมันเมื่อไหร่ มันก็ยังคงเป็นคำสอนและก็
เป็นสัจธรรมเที่ยงแท้เสมอ ...

ถ้าเรียกว่า "ละทิ้ง" เพื่อบางอย่างแลกกับบางอย่าง
ตัวเองมองว่าต้องมองถึงความคุ้มค่าและมองให้เห็น
ถึงเหตุและผลให้ขาด ( ในแง่ของคนอื่นด้วยนะคะ )


โดย: JewNid วันที่: 17 กันยายน 2557 เวลา:0:49:19 น.  

 
ครั้งนี้คำถามดีและตอบยากนะครับ บางเรื่องหากมองด้วยสายตาของคนปัจจุบันก็ดูไม่ดีจริงอย่างที่คุณ virusalert ถาม
อย่างพระเวสสันดรเสียสละยกลูกเมียให้ชูชกเอาไปทรมานทรกรรม ไม่น่าจะเรียกว่าการให้ทานอันยิ่งใหญ่เลยครับ (ลูกสาวถึงกับขอพรให้ชาติหน้าอย่าได้เกิดมาเป็นลูกพระเวสสันดรอีกเลย)
พระพุทธเจ้าค้นพบหลักธรรมและเผยแพร่สร้างประโยชน์ให้แก่มวลมนุษย์
แต่ถ้าเจ้าชายสิทธัตถะตรัสรู้ไม่สำเร็จ การทิ้งบ้านเมืองและครอบครัวมาจะกลายเป็นทางเลือกสุดแย่ไปเลยหรือเปล่าครับ


โดย: ชีริว วันที่: 17 กันยายน 2557 เวลา:3:19:08 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะก๋า

เรื่องบางเรื่องเราอาจไม่เข้าใจในความเป็นมาเน๊าะ

แค่เรายึดหลักธรรมคำสอนของท่านก็เพียงพอ

แต่ก็นั่นแระนะคะ ทุกคนย่อมอยากรู้เหตุ แม้ผลจะดีที่สุดก้ตาม

....

วันก่อนพี่เอาคอมไปจะลงใหม่ร้านปิด
จนวันนี้ยังไม่ได้ไปอีกเลย 555
มือมาเดี้ยงอีก รอไปอีกนิดค่ะ

ก๋า มาดาม หมิงหมิง มีความสุขมากๆนะคะ


โดย: tanjira วันที่: 17 กันยายน 2557 เวลา:5:14:35 น.  

 
มาอ่านก๋าราณีค่ะพี่ก๋า
พิมพ์อะไรมากไม่ได้ใช้มือถือค่ะ
ช่วงนี้ตามไม่ทันคอมไม่เอื้อด้วยค่ะ><


โดย: lovereason วันที่: 18 กันยายน 2557 เวลา:14:00:12 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]