กันยายน 2556
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
9 กันยายน 2556

:: ก๋าราณีตอบคำถามในเว็บ a thing ::




:: ก๋าราณีตอบคำถามในเว็บ a thing ::





1 .เหตุใดผู้หญิงที่มีประจำเดือน ห้ามใส่บาตรพระ
ห้ามประเคนของให้พระ ห้ามเข้าในพื้นที่ที่ศักดิ์สิทธิ์
ทั้งๆที่ผู้หญิงเหล่านี้มีเจตนาดี ต้องการเพียงทำบุญ
แต่บังเอิญวันที่ไปทำบุญเกิดเป็นวันนั้นของเดือนพอดี
ช่วยไขข้อข้องใจด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ



2. จากข้อ 1. หากบังเอิญไม่รู้ว่าสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ดังกล่าว
ห้ามหญิงมีประจำเดือนห้ามเข้า แต่เข้าไปแล้วจะบาปไหม





คำถามโดย : คุณนุช




















ผมมิได้ตอบคำถามนี้ด้วยพระธรรมวินัยนะครับ
แต่ตอบด้วยการวิเคราะห์ในมุมมองของผมเอง














ถ้าลองสังเกตดูให้ดี
จะพบว่าผังของวัดแทบจะทุกแห่งนั้น
จะแบ่ง “เขต” ภายในวัดอย่างชัดเจน
นั่นคือ เขตพื้นที่สำหรับคนทั่วไป และ เขตพื้นที่เฉพาะสำหรับสงฆ์

ลานวัด ศาลาการเปรียญ โบสถ์
จึงมักถูกก่อสร้างอยู่ในบริเวณด้านหน้าของวัด
เปิดให้คนทั่วไปใช้สอยประโยชน์

ส่วนพื้นที่ด้านในของวัดจะเป็นวิหาร เจดีย์ กุฏิ
ซึ่งโดยมากจะสงวนไว้เฉพาะพระสงฆ์หรือฆราวาสที่เป็นผู้ชายเท่านั้น



ที่จำเป็นต้องแยก “เขต” อย่างชัดเจนขนาดนั้น


ก็เพื่อจะกัน “สตรี” มิให้เข้าไปในเขตพื้นที่ดังกล่าว
เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่สงฆ์ใช้งานหรือทำกิจวัตรประจำวัน


ในพระธรรมวินัยจึงปรากฏชัดในเรื่องของการห้ามสงฆ์อยู่ในที่ลับหู ลับตา
กับอิสตรีสองต่อสอง


เพราะฉะนั้นการกำหนด “ขอบเขต” และ พื้นที่จึงเป็นสิ่งสำคัญ


มิได้เจตนาจะห้ามผู้หญิงเดินเข้าวิหารหรือเดินขึ้นไปบนองค์เจดีย์
แต่เกรงว่าหากไม่แบ่งเขตพื้นที่ใช้สอยภายในวัดอย่างชัดเจนแล้ว
อาจเกิดกรณีที่สีกาเดินเข้าไปในวิหารขณะที่พระสงฆ์ท่านกำลังปฏิบัติธรรมโดยลำพัง
(ซึ่งจะทำให้ท่านผิดพระธรรมวินัยโดยไม่รู้ตัว)

หรือหากสีกาบังเอิญเดินอยู่ในบริเวณเขตกุฏิสงฆ์
อาจเป็นภาพที่ดูไม่เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง


กล่าวได้ว่าการจัดแบ่ง “เขตพื้นที่” ดังกล่าว
เป็นการตัดไฟแต่ต้นลม
เป็นการป้องกันมิให้เกิด “กามกิเลสตัณหา” โดยไม่ตั้งใจ
(ไม่เห็นก็ไม่คิด ไม่เปิดโอกาสก็ปิดโอกาสฟุ้งซ่านทางกามคุณ)

มากกว่าจะเป็นไปเพื่อการกีดกันสตรีมิให้เข้าสู่ศาสนาและการปฏิบัติธรรม












ผมไม่เคยได้ยินว่าสตรีมีประจำเดือนแล้วไม่สามารถทำบุญตักบาตรได้

หรือมีสถานที่ใดที่ห้ามสตรีมีประจำเดือนเข้าไป

ข้อห้ามในเรื่องการเข้าสถานที่ต่างๆ
น่าจะเป็นไปตามเรื่องของการแบ่งเขตและพื้นที่ใช้สอย
ดังที่กล่าวว้าข้างต้นระหว่างฆราวาสกับสงฆ์เสียมากกว่า



ถ้าถามผม...ผมคิดว่าเรื่องของประจำเดือน
เป็นเรื่องธรรมชาติของร่างกาย
ไม่ได้เป็นเรื่องสกปรกแต่อย่างใด

เพียงแต่ถ้าให้วิเคราะห์...
ในสมัยโบราณยังไม่มีชุดชั้นในหรือผ้าอนามัย
เวลาสตรีมีประจำเดือนอาจไม่เหมาะนัก
หากออกมาตักบาตรหรือเข้าวัดเพื่อทำพิธีทางศาสนา
เนื่องจากประจำเดือนอาจไหลลงมาเลอะเทอะเปรอะเปื้อน
ซึ่งเป็นภาพที่ดูไม่งามนัก และไม่ถูกสุขอนามัย

แต่ในปัจจุบัน....

ปัญหาดังกล่าวย่อมไม่มีอีกแล้ว


การปฏิบัติธรรมไม่น่าจะมีความเกี่ยวข้องใดใดกับเรื่องของธรรมชาติแห่งร่างกาย
















“บาปที่แท้จริง” เกิดจากเจตนาที่เป็นอกุศลกรรม
หรือการกระทำสิ่งต่างๆลงไปทั้งๆที่รู้ว่าไม่เหมาะสม ไม่ควรทำ

ข้อห้ามหรือธรรมวินัยเป็นกฎที่เขียนขึ้น
เพื่อป้องกันสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นกับสงฆ์

เป็นการป้องกันมากกว่าแก้ไข


ถ้าเราเข้าใจในกฎเกณฑ์ดังกล่าว
ผมคิดว่าการทำบุญหรือการปฏิบัติธรรมสำหรับผู้หญิง
ก็มีความเท่าเทียมกันกับผู้ชาย

การไม่ได้เข้าไปในเขตของสงฆ์ หรือเขตพุทธาวาส
ไม่ได้หมายความว่าผู้หญิงจะไม่มีสิทธิ์บรรลุธรรม

“ตัวรู้” หรือ “พุทธะ” ต่างมีอยู่ทั้งในตัวเราและเขา
ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ทั้งเด็กและวัยชรา ทั้งกษัตริย์และขอทาน
ทั้งพระและทหาร ฯลฯ



“บุญสูงสุด คือ รู้พุทธจิตแห่งตน”



เมื่อใดที่ฝึกฝนตน ปฏิบัติธรรมจนเกิดปัญญาที่ถ่องแท้ในธรรม
เมื่อนั้น...ไม่มีเขา ไม่มีเรา ไม่หญิงหรือชาย

มีแต่ความเป็น “หนึ่งเดียว” เท่านั้นเอง



























Create Date : 09 กันยายน 2556
Last Update : 9 กันยายน 2556 5:50:41 น. 54 comments
Counter : 1977 Pageviews.  

 
แต่ก่อนพี่ก็เคยสงสัยค่ะ ยิ่งถ้าเป็นวัดแถวภาคเหนือนี่ผู้หญิงเข้าไปไม่ได้ในบางจุดเลย แต่ก่อนก็หงุดหงิด เรามาถึงวัดแล้วเนาะ พี่ตุ๊ก@โคราช เคยอธิบายให้ฟังค่ะ พอเข้าใจวิธีคิดของคนสมัยก่อน...

ข้อ 2 เคยเจอค่ะ เพราะเราไม่รู้ ก็ยกมือไหว้ แต่ก็ไม่ได้คิดว่าตัวเองบาปค่ะ แต่ก็รู้สึกผิด

ลูกแมวตัวเล็กๆ หน้ายังไม่เต็ม เนื้อยังไม่ฟู ไม่ค่อยกล้าจับค่ะ

วันนี้คุณก๋ากลับมาตื่นเช้าเหมือนเดิม จัดสรรเวลาได้ลงตัวแล้วเหรอคะ



โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:6:09:11 น.  

 
ตอบแบบผู้เชี่ยวชาญเชียวนะคะ ตอบได้ดีค่ะ
โบราณท่านต้องการให้มีความสมบูรณ์พร้อมทั้งกายและใจมากกว่า
จะได้สุขสบายทั้งสองฝ่าย

แต่ถ้าจริงๆแล้วมิได้มีข้อห้ามในการทำบุญ ทำกุศล ทำความดีเลย ไม่มีการแบ่งเขต
เราไปถึงอินเดียไปกราบพระพุทธเมตตาท่ีพุทธคยา บังเอิญวันนั้นอาจเป็นวันท่ีเรา
โชคดีได้ธรรมวัดจิตตนว่าพ้นทุกข์หรือไม่ เขาเกิดห้ามปิดกั้นชั้นในไม่ให้ผู้หญิงเข้า
เราเลยคิดว่า เรากราบพระพุทธองค์มาตั้งแต่เมืองไทยแล้ว จิตเลยมิขุ่นข้องหมองใจ
อะไรเลย แถมดีใจด้วยว่าเราคิดได้อย่างไร แอบสาธุกับตนเองค่ะ


โดย: ธูปหอม IP: 110.77.208.100 วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:6:31:18 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องก๋า


newyorknurse


โดย: newyorknurse วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:6:36:06 น.  

 
อรุณสวัสดีค่ะคุณก๋า ...ขอมาทักทายยามเช้าก่อนอ่านละเอียดนะคร้า
เพิ่งจบเกมส์ค่ะ ในที่สุดป้าเซ สุดยอดหญิงเก่งและแกร่ง
ก็สามารถรักษาแชมป์ได้อีกครั้ง เป็นสมัยที่ 5 ค่ะ
แล้วจะกลับมาอ่านใหม่อีกครั้งค่ะ
ขออนุญาไปทำภารกิจประจำวันยามเช้าก่อนนะค่ะ


โดย: tui/Laksi วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:6:47:47 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ ยามเช้า ...
อย่าลืมทานอาหารเช้ากันนะ
มีความสุขกับการทำงานนะคะ...
- Happy Morning - คะ... ( ^◡^)/




โดย: ลงสะพาน+++เลี้ยวซ้าย2013 วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:6:55:22 น.  

 
สวัสดีครับคุณแม่


ผมลองจินตนาการดูในยุคอินเดียเมื่อสองพันปีที่แล้ว
ผู้หญิงอินเดียไม่ค่อยมีโอกาสได้เข้าไปในพื้นที่ของผู้ชายเลย
งานด้านการปกครอง หรือแม้แต่งานค้าขาย
ในปัจจุบันบางเมืองของอินเดียผู้หญิงก็ยังไม่ค่อยมีโอกาสได้ทำ
(อย่างร้านค้าแทบจะทั้งหมดในเมืองที่ผมเคยไป
มีแต่พ่อค้าผู้ชายล้วนๆเลยครับ)

สิ่งนี้ผมว่าคงส่งผ่านไปยังเรื่องของศาสนาด้วยนะครับคุณแม่













โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:7:05:23 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะน้องก๋า




โดย: Calla Lily วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:7:05:39 น.  

 
เท่าที่รู้มาศาสนาบางศาสนายังคงห้ามหญิงมีประจำเดือนเจ้าโบสถ์อยู่ค่ะ
เพิ่งรู้ว่าศสนาพุทธให้เข้าได้ เราก็ว่าดีนะ
ควรจะมีความเป็นหนึ่งเดียวเท่าเทียมกันได้แล้วนะคะ


สวัสดียามเช้าค่ะคุณก๋า



โดย: mambymam วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:7:34:10 น.  

 
สวัสดีเช้าฝนพรำค่าพี่ก๋า

เจ้าเหมียวน้อยหน้าตามอมแมมน่าเอ็นดูจังนิ

เคยได้ยินคนโบราณพูดเรื่องห้ามผู้หญิงใส่บาตรเช่นกันค่า
พออ่านคำตอบพี่ก๋า ก็ เอ่อ นะ น่าจะเป็นเช่นนั้นแล


มาชวนพี่ก๋าไปชิมเมนูแซ่บๆแต่เช้าเลยค่า



น้ำตกเห็ดออรินจิ หอมๆ อร่อยๆค่า


โดย: พริ้วไหวไปตามลม วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:7:36:45 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
พี่ไม่เคยได้ยินว่าศาสนาพุทธมีกฎข้อห้ามดังกล่าวนะคะ
แต่ทราบมาว่าบางแห่งห้ามผู้หญิงขึ้นไปหรือเข้าไปค่ะ


โดย: เนินน้ำ วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:7:38:01 น.  

 
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
mambymam Music Blog ดู Blog
ลงสะพาน+++เลี้ยวซ้าย2013 Food Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


ลืมอ่ะค่า เบลอๆแต่เช้าเรย


โดย: พริ้วไหวไปตามลม วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:7:39:59 น.  

 
^___^


โดย: Poongie IP: 115.67.194.244 วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:7:45:41 น.  

 
ผู้เฒ่าผู้แก่ก็สอนพี่ไหมแบบนั้นค่ะ
แต่พี่ก็คิดเหมื่อนพ่อก๋าค่ะ


โดย: maistyle วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:7:47:13 น.  

 
ศาสนาเดียวกัน บางทีปฏิบัติกันคนละแบบด้วยค่ะ
มีแบ่งแยกเป็นสองนืกายอีกตะหาก
พระเจ้าก็องค์เดีียวกันน่ะแหละ แปลกจริงๆ
เราว่าแบบนี้ทำให้คนเห็นต่าง ไม่สามมัคคีกันนะคะ

มีเรื่องรีเควสคุณก๋าค่ะ อยากให้คุณก๋าร้องเพลงที่บล็อกเรา
ลงยูทูป เราว่าถ้าคุณก๋าร้องต้องเพราะมากๆๆ
ทอดน้ำเสียงร้องแบบนี้ต้องคุณก๋า เรามั่นใจค่ะ อิอิ



โดย: mambymam วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:8:44:15 น.  

 
สวัสดีวันจันทร์ท้องฟ้าสดใส..ค่ะ

ขอให้เริ่มต้นสัปดาห์อย่างมีสติ
และมีความสุขกันทุกท่านนะคะ



คุณก๋า ตอบคำถามได้ถูกใจพี่มากค่ะ
ตอบอย่างเป็นธรรมชาติ เพราะทุกอย่างคือธรรมชาติ
ไม่มีข้อบัญญัติไว้ว่าห้ามสตรีมีระดูทำบุญใส่บาตรปฏิบัติธรรม
ถ้าเป็นเช่นนั้น ภิกษุณี แม่ชี จะเป็นอย่างไรกันล่ะคะ

คงต้องไปศึกษาเรื่องกามลามสูตรกันให้มาก ๆ แล้วล่ะค่ะ

พี่โหวตและไลค์ให้...นะคะ



โดย: พรหมญาณี วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:8:47:15 น.  

 
อ้าว....

มัวแต่คุยเรื่องธรรมะ

ลืมบอกไปว่า ชอบรูปเทวดาหมิงหมิงยืนบนเค้กมาก
แต่รูปต่อมาเทวดาคงเมื่อย เลยลงนั่งจ๋องเลย...555

น่ารักจริง ๆ




โดย: พรหมญาณี วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:8:48:38 น.  

 
เพราะไม่รู้ ... จึงไม่ผิด

แต่ว่าถ้ารู้แล้ว เนียนว่าไม่รู้ --- อันนี้บาปหนักค่ะ

พูดถึงเรื่องผู้หญิง - กับพระ ที่มีข้อห้ามหลากหลาย
อันนี้พอเข้าใจยามเมื่อโตค่ะ เพราะว่าพูดง่ายๆ เน๊าะว่า
ไม่อยากให้ดูไม่เหมาะสม แต่ข่าวหลากหลาย
เดี๋ยวนี้ก็มีเยอะมากเรืองความไม่เหมาาะสมของพระ
ที่เป็นข่าวออกมาเยอะแยะ อันนี้ก็นะค่ะ สังคมเปลี่ยนแปลง
อะไรก็เลยเปลี่ยนไป เพราะบางทีคนเราก็เหมือนจะบวช
แต่ว่าไม่ได้ศรัทธาเลยทำให้เหมือนคนเปลี่ยนเสื้อผ้า
จากชุดธรรมดาเข้าสู่จีวร แต่ถ้าใจไม่เปลี่ยนมันก็เหมือนเดิม
จริงๆ นะค่ะ ---- ว่าไปแล้วยาวอีกเพราะว่า
ข่าวมันมีเยอะมากจริงๆ ...



คุณก๋า อ่านเรื่องขับรถที่ไปโพสที่บล็อกเมื่อคืนน่ะค่ะ
อ่านแล้วเสียวไส้ เพราะเจอแบบนี้มาเหมือนกัน แบบว่าเกือบจะ
ชนกันด้วยซ้ำ แต่เราเปิดกระจกลงมาด่าเลยนะค่ะ
เรียกว่าชี้หน้าเลยล่ะ เพราะมันเกือบชนกันจะๆ เลย
เรื่องด้วยเพราะเราเลี้ยวเข้าซอยวันเวย์ด้วย สิ่งที่ระวัง
คือ มีแต่คนกับมอเตอร์ไซด์แต่รอบนี้ล่อเป็น รถตู้ค่ะมันเร็วด้วย
แบบว่าชนิดที่คนในซอยยังแบบว่าเสียวไส้เพราะมันไม่ได้
เหยียบเบรคเลย ปรากฏว่า ... พอด่าไปเปิดประตูลงมา
ก็จะด่าตอบกันแล้วเลยบอกว่า คุณผิดอย่างนี้ยังจะมีอะไรเถียงอีกว๊า
ขับมาสวนเลนอยางนี้แล้วขับรีบด้วย มีการบอกว่า
จะรีบไปรับลูกค้าเพราะเค้าเร่งโทรมา เลยต้องบอกว่าถ้าหากว่าเร่ง
แล้วเจอ อุบัติเหตุมันคุ้มไม๊ แล้วแปลกนะค่ะ มีอายุด้วยแล้ว
ไม่น่าใจร้อนและไร้ความคิดด้วยนะ ... แก่แต่ตัวชัดๆ

จบด้วยการไกล่เกลี่ยของคนแถวนั้นน่ะค่ะ เพราะออกมา
ต่อว่าด้วยเช่นกันว่า อตร.มากขับแบบนี้ ดีนะค่ะว่า เลือดร้อน
มันหมดไป ไม่งั้นถ้าคนขับคันนั้น เถียงกับพี่อีกคนในซอย คาดว่ายาว
เพราะว่าพี่คนนี้ก็ เลือดร้อนเอาเรื่องเหมือนกันค่ะ 55


โดย: JewNid วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:8:52:38 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับคุณก๋า

เดี๋ยวนี้สังคมเปลี่ยนไป สมัยก่อนตอนเด้กๆ เวลา อ.เต๊ะไปทำบุญกับย่ากับ ยาย นี่ สังเกตดู ท่านจะแต่งกายห่มขาวนุ่งขาวซะส่วนใหญ่ ทุกสิ่งอย่างตั้งแต่การแต่งกายและจิตใจที่ต้องบริสุทธิ์ผุดผ่อง เวลาที่จะไปทำบุญ
นี่อาจจะเป็นเหตุผลส่วนนึงก้ได้นะครับ อันนี้ อ.เต๊ะเดาเอาเอง แหะๆ
แต่สาวๆสมัยใหม่นี่ เครื่องแต่งตัวที่แต่งไปวัดนี่ อย่าว่าแต่หลวงพี่ หลวงอา เลย ขนาด อ.เต๊ะ คนธรรมดาเห็นแล้วยังหัวใจจะวายเอาง่ายๆ มันแน่นอกจริงๆครับ 555


โดย: multiple วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:9:17:10 น.  

 
สวัสดีตอนสาย ๆ ค่ะศิษย์พี่

ไปอบรมมา 5 วัน 4 คืน

ทั้งนั่งฟังอบรมสัมมนา...ทั้งนั่งปฏิบัติสมาธิ

ครูผู้สูงอายุหลายคน...สังขารไม่เที่ยง...ก็น่าสงสารค่ะ

ลำพังศิษย์น้องเองก็นั่งจนปวดขาเพราะนั่งทับขานาน...ปวดหลังเพราะนั่งนานแบบไม่มีพนักพิง...และเจ็บก้นเพราะผอม 555 เอิ้กๆๆ

ถ้าพิจารณาให้ดีก็จะมองเห็นความจริงของชีวิต

แต่บางคนก็คิดแค่เหนื่อย...ง่วง

คนเราคิดและมองต่างกัน

แต่เราก็ไม่ได้วิเศษไปกว่าใคร...ยังมีข้อเสียอยู่ในตัวอยู่นั่นเอง

ปล.ได้แนวคิดมาหลายอย่างเหมือนกันค่ะศิษย์พี่


โดย: minporee วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:9:52:01 น.  

 



ชอบ เหมือนที่ ปอป้า ตอบค่ะ...

เลย ถูกใจ คนที่ 4 นะคะ...








โดย: foreverlovemom วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:10:10:39 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่าคุณก๋า วันนี้นอนไม่หลับน่ะ เซ็งเลย
ตอนนอนได้ ก็ไม่ได้นอนซะอีก

เพิ่งเคยได้ยินนี่แหละค่ะ เคยได้ยินแต่ตอนมีปจด.ห้ามรดน้ำต้นไม้
เหมือนกะสกปรกอะไรแบบนั้นน่ะ แต่ก็รดนะ ต้นไม้ก็ไม่เห็นเป็นอะไร
ความเชื่อบางทีก็ต้องอัพเดทมั่งเนาะ กาลเวลาเปลี่ยนไป อะไรก็เปลี่ยนตาม

เคยเห็นบางทียกชั้นเรียนไปชมพิพิธภัณฑ์กันเลยล่ะ
มีราคานักเรียนนักศึกษา ถูกเป็นครึ่งๆ สนับสนุนกันจริงจังมาก
จริงอ่ะนะ ขาดแรงบันดาลใจไปซะอย่าง รู้สึกเหมือนมันขาดไปเยอะ
ทำใจได้อย่างเดียว


โดย: schnuggy วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:10:19:44 น.  

 
แวะมาอ่านคำตอบดีๆจากพี่ก๋าครับ


โดย: ปีศาจความฝัน วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:11:25:03 น.  

 
โห พิมพ์เม้นท์ตั้งเยอะ มือดันไปถูกเอสเคป หายหมด
พิมพ์ใหม่ ฉบับย่อก็แล้วกัน 555

ผมเห็นด้วยกับคุณก๋าครับ ตอบได้ชัดเจน

แต่ที่มีคนบอกว่า หญิงมีรอบเดือนไม่ควรใส่บาตร อันนี้
เพิ่งเคยได้ยิน

ไม่น่าเกี่ยวกันเลย....เท่าที่อ่านภิกษุต้องรับ อาหาร
ที่คนมาถวาย ขนาดคนเป็นโรคเรื้อนใส่บาตร นิ้วที่ขาด
หรือชิ้นส่วนรุ่งริ่ง ตกไปด้วย พระยังรับไว้

แล้วก็เขี่ยทิ้งไป ไม่ฉันเฉพาะชิ้นส่วนนั้น ก็เป็นเนื้อคน
ที่ห้ามฉันอยู่แล้วนี่นา

แต่นึกถึงภาพแล้ว เอื๊อก ๆ ๆ จะเป็นลม ปลงไม่ลง
เหมือนกัน 555


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:11:36:41 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
หนึ่งเพิ่งเคยได้ยินคำถามนี้ค่ะ อืมๆๆ


โดย: AdrenalineRush วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:11:41:07 น.  

 
สมัยนี้คนอ้างสิทธิอย่างเดียว แต่ไม่รู้หน้าที่ ไม่สนใจธรรมเนียมปฎิบัติ ไม่รู้ความควรไม่ควร ไม่สนใจความเหมาะสม ไม่สนใจว่าสถานที่ใดควรปฎิบัติตัวเช่นไรจึงจะให้เกียรติสถานที่ และคนที่อยู่ในสถานที่แห่งนั้น ไม่รู้การสกัดกันใจ
ไม่ๆๆๆๆๆๆอะไรอีกมากมาย สังคมเลยวุ่นวายเพราะจะเอาแต่ความอยากของตัว ความต้องการ ความคิดของตัวเป็นใหญ่
ในกรณีศาสนาพี่ว่ามีความปลีกย่อยในความเชื่อและการตีความแยะมากไม่ว่าศาสนาใด
แต่ข้อสัญคัญคือความดี ความซื่อสัตย์ถ้ามีไม่ต้องสังกัดศาสนาใดก็สงบสุขได้
นักบวชในหลายศาสนา เค้ามีเกณฑ์ให้ถือพรหมจรรย์
แล้วถ้าผู้หญิงที่ไปทำบุญแถมอยากใกล้ชิดนักบวช(ซึ่งอยู่ในระหว่างการฝึกฝนใจกาย)มันก็มีเรื่องแบบพระยันตระ พระนิกร พระมิซูโอ พระเณรคำไม่จบสิ้นค่ะ

พี่ทำบุญตลอด ฟังเทศน์ฟังธรรมก็ฟังห่างๆ ฟังร่วมกับคนจำนวนมาก ไม่เคยคิดอยากไปสนทนาธรรมกับพระในกุฎีเลยคะ พี่จะได้บุญเท่ากับคนที่ปฎิบัติใกล้ชิดกับพะรใหมเนี้ยะ

คิดถึงค่ะ ลูกชายโตมากเลยค่ะ


โดย: nong_taky วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:11:44:57 น.  

 
มาอ่านต่อแล้วคร้า...
เพิ่งจะเคยได้ยินในคำถามที่ว่า ห้ามผู้หญิงมี ปจด.ใส่บาตรเข้าวัด
เคยแต่รู้แค่ว่า ...บางวัดหรือสถูปเจดีย์ ห้ามผู้หญิงขึ้นไป หรือเข้าไปเองค่ะ

เลยได้ความรู้เพิ่มจากคำตอบคุณก๋า ... ขอบคุณค่ะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Diarist


โดย: tui/Laksi วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:12:04:03 น.  

 
สวัสดีพักเที่ยงครับ คุณก๋า มาดาม น้องหมิง หมิง
ข้อห้ามก็ต้องมีบ้าง แตกต่างพื้นที่กันไป
เปลี่ยนไปตามกาลเวลา


โดย: เศษเสี้ยว IP: 113.53.233.130 วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:12:25:07 น.  

 
สวัสดีตอนบ่ายๆค่ะคุณก๋า
เพิ่งจะรู้ว่ามีความเชื่อแบบนี้อยู่เหมือนกันหรือนี่่
แปลกจัง
พออ่านเหตุผลของคุณก๋า
แล้วก็ อืม..สมัยก่อนเค้าอาจจะมีเหตุผลแบบนั้น ก็เลยห้ามไว้
แต่สมัยนี้ ดาว่า ไม่น่าจะมีความเชื่อแบบนี้หลงเหลืออยู่แล้วนะคะ



โดย: phunsud วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:13:05:04 น.  

 
ถูกใจคำตอบค่ะก๋า


ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ซองขาวเบอร์ 9 Travel Blog ดู Blog
ตาลเหลือง Book Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:13:26:06 น.  

 
พักเลี้ยงลูกแป๊บนึง ให้มาดามช่วยเลี้ยงก่อนค่ะ
อิอิ
ไว้รอฟังนะคะ





โดย: mambymam วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:13:38:13 น.  

 
อืม..เพิ่งเคยได้ยินเรื่องห้ามตักบาตรเหมือนกันนะนี่





โดย: พจมารร้าย วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:13:49:11 น.  

 



ง่วงนอน เนอะ...










โดย: foreverlovemom วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:13:58:36 น.  

 
แม่ยิงเข้าไปบ่ได้ บะเดี่ยวตุ๊เลยออกมาหาแม่ยิงนอกวัด ... บาปขบหัวเฮาแหมแล้ว

และ

เรื่องห้ามเกี่ยวกับสีแดง มีที่พระธาตุศรีสองรักเจ้า ว่าเป็นสีเลือด เสื้อผ้าก่ห้ามแดงเน่อ เปิ่นกั๋วว่ากำเดียวจะขึดหื้อ ไทยลาวผิดหัวกั๋น
จะว่าไปเมืองไทยก่น่าจะห้ามละเนาะ เพราะผิดหัวกั๋นดีเทาะ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:14:16:56 น.  

 
หมิง หมิง ชอบกินเมนูนี้เหรอคะ
ผิดกับหนุ่มๆที่บ้านเลย
ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่
แต่แม่บังคับให้กิน
ก็เลยได้บรรยากาศ
กินไปบ่นไปค่ะ
แต่ก็กินจนหมด


โดย: phunsud วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:14:37:17 น.  

 
meat lover !


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:14:38:18 น.  

 
ขอบคุณโหวตค่ะคุณก๋า

ศิลปะแบบจีนเพราะรัชกาลที่ ๓ บูรณะ เห็นแล้วรู้เลยค่ะ ดีว่าท่านทำไว้เยอะ หลายวัด...ทุกวันนี้ก็เลยยังมีให้เห็นค่ะ ต่อจากนี้ก็คงไม่มีอีกแล้ว

หมิงหมิงนี่เอง นี่ยังตัวไม่โตมากนะ หมอกไม่อยู่ เมฆก็ลงมานอนกับแม่ค่ะ เจอเหตุการณ์เดียวกันเลย ดิ้นทีไรขาพาดมาทางแม่ตลอด

พี่ก็ไม่เชื่อเรื่องความเสื่อม ความศักดิ์สิทธิ์ อะไรจากผู้หญิงหรอกค่ะ แต่ก็นะ สมัยก่อน พระเครื่องบางทียังมีเลย ห้ามผู้หญิงจับ แตะต้อง


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:14:51:22 น.  

 
เท่าที่ผมทราบและถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดมานาน คือผู้หญิงที่อยู่ในช่วงมีประจำเดือน เขาจะไม่เข้าไปในศาลเจ้าของจังหวัดภูเก็ตนะครับ ส่วนที่อื่นๆไม่แน่ใจครับคุณก๋า

แต่วัด..ไม่น่าจะมีข้อยกเว้นนะ ไม่เคยได้ยินเหมือนกัน


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:14:53:45 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
เริ่มต้นสัปดาห์อย่างมีความสุขนะคะ




โดย: pantawan วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:15:18:42 น.  

 
~ คำถามเป๊ะ แต่คำตอบ เป๊ะกว่า 55555555555 อ้อออกเดินทางแล้วนะคะปราชญ์ ~


โดย: ~ ริมน้ำ_voUฟ้า ~ (rimnam_kobfa ) วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:16:22:00 น.  

 
นี่เพิ่งจะเคยได้ยินค่ะว่าห้ามหญิงมีประจำเดือนทำบุญ
แต่ข้อห้ามไม่ให้สีกาได้ใกล้ชิดพระภิกษุในที่ลับตานั้น
น่าจะเป็นสิ่งห้ามที่ควรมีไว้ค่ะ จะได้ไม่เกิดเรื่องไม่ดีงามตามมา
ขนาดหลวงพ่อท่านหนึ่งบวชมานานมาก ท่านยังเล่าว่า
เรื่องกามตัณหานี่แหละจะทำให้พระหนุ่มทำใจลำบาก
ขนาดพระแก่ๆยังเลือกที่จะสึกเลยเนอะ

ช่วงเทศกาลกินเจก็เห็นมีป้ายประกาศตามศาลเจ้าค่ะ
ว่าห้ามหญิงที่มีรอบเดือนเข้าไปในบริเวณด้านใน
คงจะเป็นความเชื่อถือหรือประเพณีที่กำหนดขึ้นกันเอง


มีหลายประเทศที่ผู้หญิงไม่มีสิทธิ์ทำอะไรเท่ากับผู้ชาย
ซึ่งมันไม่ยุติธรรมเลยสำหรับเพศหญิง
พี่ว่าทำอะไรก็ควรจะมีสิทธิเท่าเทียมกัน
ผู้หญิงอุ้มท้องลูก คลอดลูก เลี้ยงลูกก็น่าจะช่วยกัน
ทั้งพ่อและแม่ และอะไรที่จะช่วยภรรยาหรือแฟนได้
ไม่ต้องโยนให้ผู้หญิงทั้งหมดว่า...นั่นหน้าที่ของคุณ

โชคดีที่ยังมีวันสตรีสากลเกิดขึ้นเพื่อเชิดชูความดีงาม
ความเก่ง ความกล้าหาญ ความอดทน เสียสละที่ยิ่งใหญ่
และอื่นๆมากมายความสามารถของเพศหญิง

Every day we get a fresh chance to live the way we want!

Have a nice day everyone!



โดย: ชัญญา IP: 88.159.217.23 วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:16:54:30 น.  

 

น้องก๋า ความคิดที่จำกัดสิทธิสตรี ผู้หญิงถูกห้ามถูกจำกัด

กิจกรรม เนื่องมาจากความคิดผเด็จการที่ผู้ชายเป็นใหญ่

ผู้หญิงถูกกดขี่ ทางเพศ แต่ในปัจจุบันบ้านเราก็ยังดีขึ้นมาก

น่าจะดีกว่าอินเดียและตะวันออกกลางค่ะ


โดย: พรไม้หอม วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:17:33:59 น.  

 
ค่ะ ดอกนี้น่ารักจริงๆ


โดย: Calla Lily วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:19:26:06 น.  

 
สวัสดีครับพี่ชัญญา


ถ้าผมจำไม่ผิด
ศีล 227 ข้อของพระสงฆ์นั้น
เริ่มต้นด้วย

1. ห้ามภิกษุอยู่กับสตรีในที่ลับหู
2. ห้ามภิกษุอยู่กับสตรีในที่ลับตา

แสดงว่านับตั้งแต่โบราณมา
ไม่ใช่การกีดกันหรือกลัวผู้หญิงนะครับ

แต่เป็นการตัดไฟแต่ต้นลม

เพราะถ้าสงฆ์รูปนั้นระงับใจได้แล้ว
ต่อให้ไม่มีกฏสองข้อนี้
ผมว่าท่านก็ไม่มีทางหวั่นไหวกับอิสตรีอย่างแน่นอนครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:20:09:37 น.  

 
พี่แวะมาเยี่ยมพร้อมส่งกำลังใจให้น้องก๋านะคะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
สายหมอกและก้อนเมฆ Photo Blog ดู Blog
หอมกร Movie Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


โดย: jamaica วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:20:10:17 น.  

 
สวัสดียามดึกจ้าาา


โดย: maistyle วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:20:14:32 น.  

 
พูดถึงวันนี้ป้าแดงแม่ก็มาปอดีเลยกั๊บลุงก๋า ลุงก๋าตอบคำถามได้ดีมากเหมือนเดิม ว่าแต่เขาก็มาถามกันแต้ว่าเน๊าะ ถามปี้ก๋าแม้กระทั่งเรื่องนี้ 55555


โดย: prunelle la belle femme วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:21:12:27 น.  

 
เห็นด้วยกับคำตอบน้องก๋าค่ะ
คิดว่าน่าจะเป็นกาลสมัยนะคะ
สมัยนี้ไมน่าจะเกิดอุบัติเหตุแบบนั้นแล้ว
เรื่องธรรมชาติไม่น่าจะมีส่วนกีดกั้นคนจะทำบุญเนาะ
ไม่เคยได้ยินเหมือนกันค่ะ


โดย: anigia วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:21:26:50 น.  

 
ตอบคำถามพี่ก๋าเรืองบล้อค

ขอสารภาพว่าเคยเข้าโบสถ์ที่เคย แต่ ไม่รู้ นี่ นา

ตอบคำถามพี่ก๋าเรื่องพี่ก๋าชอบอยู่คนเดียว
คน ทุกคน เชื่อว่าก้อชอบมีเวลาส่วนตัวเช่นกัน แต่ด้วยงานและหน้าที่ทำให้เราต้องไปพูดคุยกับคนอื่นบ้าง

คนที่เป็นเอสเอดี เค้าก้ออยากออกมาพบผู้คนแม้จะกลัวก้อตาม
บางครั้งก้ออนากเที่ยว อยากออกไปหาปีะสบการณ์ใหม่


โดย: cyberlifenlearn วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:21:44:54 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

เพิ่งจะพอว่างเล่นบล็อกได้ ขอบคุณคุณก๋ามากที่แวะไปปัดกวาดบ้านให้นะคะ

ได้ยินเรื่องแบบนี้มานานแล้วค่ะ นึกสงสัยอยู่เหมือนกัน มาฟังคุณก๋าอธิบายแบบนี้แล้วเข้าใจเลย ขอบคุณมากนะคะ

กดไลค์กับโหวตหมวดข้อคิดธรรมะให้ค่า


โดย: haiku วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:22:17:34 น.  

 
แวะมาเยี่ยมยามค่ำคืน...หลับฝันดีครับ


โดย: **mp5** วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:22:36:15 น.  

 

Like ให้เป็นคนที่ 9
พี่อุ้มมาดหวตแบบเบลอๆ งงๆ
เพราะพ่อยังไม่นอนตั้งแต่กลางวัน-กลางคืนเมื่อวาน
กลางวันวันี้จนถึงณ คืนนี้พ่อก้ยังไม่หลับ
ไม่รุ้จะอึดอะไรป่านนั้น
แสบตาง่วงนอนมากจ้า



โดย: อุ้มสี วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:22:45:19 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องก๋า พี่กิ่งมาซะดึกมากมาย วันนี้เน็ตที่ทำงานเข้าไม่ได้เลยค่ะมาเข้าบล็อกได้ที่บ่านพี่กิ่งรู้สึกเพลียๆก็เผลอหลับไปค่ะตื่นมาซะดึกเลย แหะ แหะ

มาอ่านคำตอบน้องก๋า ตอบได้ดีมากค่ะ โหวตเต็มแล้วพี่กิ่งไลท์ให้ก่อนนะคะ

หลับฝันดีค่ะ




โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 9 กันยายน 2556 เวลา:23:03:18 น.  

 
ไม่เคยได้ยินว่าสตรีมีประจำเดือนทำบุญตักบาตรไม่ได้เลยครับ นี่ครั้งแรก

เรื่องบาปผมมองว่าอยู่ที่เจตนามากกว่า

พี่ก๋าเข้าใจตอบ เข้าใจวิเคราะห์ดี ถึงจะเป็นมุมมองของพี่ก๋าก็ตาม แต่สมัยนั้นน่าจะเป็นอย่างนั้น


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 10 กันยายน 2556 เวลา:1:19:15 น.  

 
สวัสดีค่า พี่ก๋า ^^
มาตามเก็บสองวันรวดค่ะ กะลังไล่อ่าน อิอิ

ไม่เคยได้ยินว่าศาสนาพุทธมีแบบนี้
คิดว่าน่าจะเป็นความเชื่อมากกว่า

เคยได้ยินแต่สาสนาอิสลามค่ะ
เวลาบวชถือศีลอด มีประจำเดือนต้องออกบวชก่อนแล้วค่อยชดเชยทีหลังให้ครบเดือนค่ะ

ขอบคุณมากๆนะคะ เป็นคำถามคำตอบที่น่าสนใจเลยค่ะ



โดย: lovereason วันที่: 10 กันยายน 2556 เวลา:11:44:53 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]