กันยายน 2554
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
1 กันยายน 2554

:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องผิง ::





:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องผิง ::







ถ้ามีใครสักคนรู้เรื่องทุกศาสนาอย่างละเอียด
แต่กลับเลือกที่จะไม่มีศาสนาเขาเป็นคนประเภทไหนคะ




คำถามโดย : น้องผิง
วันที่ : 11 พฤษภาคม 2554
เวลา : 23:39:27 น.






















มีคนเคยบอกผมว่า


“ศาสนาของฉัน คือ การที่ฉันทำสิ่งดีแล้วฉันมีความสุข
ศาสนาไม่ใช่การคุกเข่าร้องขออ้อนวอน
แต่คือการลงมือทำสิ่งดีงามให้กับตนเองและคนรอบข้าง”















เคยดูรายการพื้นที่ชีวิตไหมครับ
พิธีกรของรายการคือคุณวรรณสิงห์ซึ่งเปิดจั่วหัวไว้ในเทปแรกว่า
เขาเป็นคนที่ไม่ได้นับถือศาสนาใดใด
แม้ว่าในทะเบียนบ้านจะเขียนไว้ว่าเป็น “พุทธ”
แต่ที่สุดแล้วเขาก็ยังสงสัยในศรัทธา
และรูปแบบที่เราชาวพุทธปฏิบัติกันอยู่


คนที่ไม่เชื่อในศาสนาแต่มาทำรายการเกี่ยวกับศาสนาและความเชื่อ
ผมว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจและคนทำรายการนั้นช่างคิดมากครับ
















คนที่รู้ว่าตนนับถือศาสนาใด
แต่ในวิถีปฏิบัติกลับเต็มไปด้วยรูปแบบอันชวนงุนงงและน่าสงสัย
เวลาสอบเข้าเรียนต่อต้องไปบนบานศาลกล่าว
เวลาไหว้พระก็ขอนั่นขอนี่มากมายหลายข้อ
เข้าวัดเพื่อไปขอน้ำมนต์ ให้พระทำพิธีลงนะหน้าทอง ขอหวย

พระสงฆ์ไม่น้อยสร้างแต่พระเครื่องไว้จำหน่ายแบบเป็นล่ำเป็นสัน
ผลิตชุดความเชื่อในเรื่องของวัตถุมงคลที่เน้นแต่คำว่า รวยๆๆๆๆๆๆ
บางคนซื้อรถใหม่ก็ต้องขับไปให้พระเจิม
(แต่เวลาขับรถขับเร็วมากและขับผิดกฎตลอดเวลา)
สักยันต์แล้วฮึกเหิมจับอาวุธไปไล่ฆ่าไล่ตีคู่อริ
ถามว่าบางคนห้อยพระไปเพื่ออะไร --- กลัวผี อยากให้พระคุ้มครอง


ฯลฯ


















การที่ใครคนหนึ่งบอกว่าตัวเองไม่มีศาสนา
ไม่ได้แปลว่าเขาไม่มี “ศรัทธาและความเชื่อ”

การที่ใครคนใดไม่นับถือศาสดาใดใด
ไม่ได้หมายความว่าเขาใช้ชีวิตอิสระไม่ยึดติดยี่หระกฏเกณฑ์ของสังคม




บ่อยครั้งที่เราเอาคำสอนของศาสดามาตีความผิดๆ
แล้วบิดให้มันเข้ากับรูปรอยความเชื่อในกลุ่มคนของสังคม
ที่เราต้องฆ่ากันเพื่อเซ่นสังเวยต่อสงครามศาสนาทุกวันนี้
เป็นเพียงการปกป้องศาสนาของตัวเองแบบหลงผิดใช่หรือไม่ ?


มีศาสนาไหนบ้าง...
ที่สอนให้คนฆ่ากันเพื่อปกป้องรักษาความคิดความเชื่อของตน....
ไม่มีหรอกครับ....

ถ้ามี --- นั่นก็ไม่ใช่ศาสนา
แต่เป็นแค่แนวคิดสุดโต่งที่หลงผิดเท่านั้นเอง
















“ศาสนา” สำหรับผมจึงเป็น “ชุดความเชื่อ” หนึ่ง
ที่ถูกปรับให้เข้ากับคน วัฒนธรรม สังคม
เพื่อเป็นการคลายความหวาดกลัว
ต่อคำถามที่เราไม่สามารถหาคำตอบได้

ไม่ว่าคนใดประเทศไหนย่อมอยากรู้
ว่าคนเราเกิดมาทำไม ตายแล้วไปไหน
ทำไมเกิดมาแล้วต้องมีความทุกข์
สุขที่สุดมีไหม ?
และถ้ามี....จะทำอย่างไรจึงจะไปถึงจุดนั้นได้....
ทำอย่างไรให้ชีวิตไม่ต้องตกอยู่ในความหวาดกลัว
กับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา…


“ศาสนา” จึงเกิดมาเพื่อคลายความกลัว
และปลอบโยนมนุษย์ให้คลายความเศร้าโศก
จากความทุกข์ทั้งปวงที่เกิดขึ้น


“ศาสดา” จึงเป็นคนที่ค้นพบความจริงในสัจธรรม
จากนั้นนำมาเรียบเรียงเป็นคำสอน
เพื่อให้คนได้ทดลองฝึกปฏิบัติตน
เพื่อพ้นทุกข์ไปตามความเชื่อความศรัทธาในแต่ละศาสนา

















“ศรัทธา” นั้นเหมือน คู่มือขับรถ
เราจะเลือกเคารพศาสดาหรือนับถือศาสนาใดไม่มีใครมีสิทธิ์บังคับใครได้

แต่ถ้าคนๆหนึ่งจะบอกว่าตนเองอ่านคู่มือขับรถมาตลอดชีวิต
โดยที่ยังไม่เคยลองขับรถจริงๆแม้เพียงครั้งเดียว
แล้วคิดไปเองว่าตนเองขับรถเก่ง ขับรถดี
ผมเห็นว่านี่คือความหลงผิด

นั่นย่อมไม่ต่างอะไรกับคนที่บอกว่าตนนับถือศาสนา
แต่ไม่เคยลงมือปฏิบัติ ไม่เคยตรวจทานคำสอน
ไม่เคยตรวจสอบความเชื่อมั่นและศรัทธา
ในหนทางที่ถูกต้องเที่ยงแท้ตามความเป็นจริง




ใครจะนับถือหรือไม่นับถือศาสนาใด
ย่อมไม่ใช่เรื่องผิดบาป
ย่อมไม่ใช่คำสาปให้ชีวิตของเขาต้องประสบแต่ความทุกข์


การเข้าหาศาสนาย่อมต้องมี “ศรัทธา” เป็นเบื้องต้น
แต่ศรัทธานั้นต้องไม่ขาด “ปัญญา” ในการนำทาง

















ในการเคารพและเข้าใจในหลักคำสอนของศาสดา
จงถามตัวเองให้มาก จงถามตัวเองให้ถ่องแท้
ว่าเราเป็นคนขับรถที่ไม่เคยรู้อะไรเกี่ยวกับรถที่ตนเองขับ

เราเป็นคนที่ขับรถเป็น แต่ไม่รู้กฎจราจรใดใดเลยหรือเปล่า

และเราเป็นคนที่ขับรถไม่เป็น แต่ไม่เคยคิดจะขับ

หรือแม้แต่เราเป็นคนที่ขับรถได้แต่ไร้สติในการขับขี่มาโดยตลอดหรือไม่ ?



ที่สุดแล้ว.... เราก็ต้องวางคู่มือการขับรถลง
เพื่อค้นให้พบ “ความกล้า” และ “สติปัญญา”
ในการนำพาตนเองให้พ้นไปจากกองทุกข์ทั้งปวงในชีวิตนั่นเอง












Create Date : 01 กันยายน 2554
Last Update : 1 กันยายน 2554 5:09:11 น. 116 comments
Counter : 2105 Pageviews.  

 





ช่วงหลังๆมีเพื่อนที่เข้าหาธรรมะแบบกระโจนไปสุดตัวหลายคน
(ซึ่งเราว่าก็ดีนะ เพราะมันทำให้คนเป็นคนดีไง ไม่ใช่ข้อเสีย)
แต่มันติดตรงที่ เมื่อเข้าหาแล้ว
ก็จะชวนคนอื่นจนเกือบเหมือนกับการขายประกัน
หรือขายธุรกิจลูกโซ่ไปซะ
พูดอะไรทุกคำต้องลงท้ายด้วย ธรรมคุ้มครอง
หรือธรรมะสวัสดี ฯ ไปซะงั้น
ต้องชวนกันไปทำนั่นทำนี่ เหมือนอุปทานหมู่
(อืม เราว่า บางทีชวนกันได้ หรือทำกันเงียบๆ
ใครใคร่อยากทำก็ทำ อยากทำตอนไหนก็ทำ)
แต่กลายเป็นว่า ใครไม่ทำ ไม่ดี
ไม่เข้าพวก ไปซะอย่างนั้น
แบบนี้เรียกว่าหลงทางมั้ยคุณก๋า??

เรื่องของเรื่อง คนยังกิเลสหนาอย่างเรา
ฟังแล้วคันๆน่ะค่ะ เพราะพูดอะไร
บ่นอะไรไม่ได้เลยเชียว ต้องโดนเอาธรรมะมาข่ม
โธ่ ก็เรายังมีกิเลสนี่นา ฮ่าๆๆๆ

ปล.คุณก๋าแชร์ได้ตรงๆไม่ต้องเกรงใจ
เราคิดผิดก็ว่าผิดนะคะ


โดย: KOok_k 31 สิงหาคม 2554 19:30:01 น.






.
.
.





อาการติดธรรม หรือ หลงธรรม
ไม่ใช่ความผิดนะครับคุณกิ๊ก
ไม่ว่าคนๆนั้นจะเชื่อหรือไม่ีเชื่อในธรรมะก็ไม่ผิด

คนที่เชื่อในศาสนาแบบสุดโต่ง
กับคนที่ไม่เชื่ออะไรเลยในศาสนา
ก็ไม่มีใครที่ผิด....




ผมอาจเป็นคนที่ชอบธรรมะในรูปแบบที่สบายๆ
คือผมเองก็สามารถนั่งดูรูปนู๊ดได้ 555
ไม่ใช่ธรรมะจ๋าแบบนุ่งขาวห่มขาวน่ะครับ

ถ้าคนชอบและเชื่อธรรมะแบบนั้น
ก็คงมีความสุขดีเวลาได้นั่งภาวนายุบหนอพองหนอ

แต่ผมก็มีวิธีฝึกสมาธิในแบบของผม

ธรรมะของผมเกิดได้ทุกที่ ทุกเวลา
ไม่ว่าจะตอนเลี้ยงลูก ทำงานหรือแม้แต่ตอนงอนกับภรรยา 555


เพราะฉะนั้นถ้าคุณกิ๊กสังเกตดูดีดี
ในบล็อก
ผมไม่เคยเขียนชวนใครให้เชื่อหรือไปปฏิบัติธรรมเลย
ผมไม่บอกด้วยซ้ำว่าผมเชื่อและคิดอะไรยังไง
ปฏิบัติแบบไหน

แต่ผมจะชวนว่าน่าจะลองมาปฏิบัติดูนะ
แต่คุณต้องหาแนวทางที่คุณชอบและเชื่อ

แม้แต่การติดยึดในตัวอาจารย์ทางธรรมหรือนั่งจำคัมภีร์พระไตรปิฏก
ผมเองก็ไม่ไ่ด้เห็นด้วยในวิธีนั้น....


ผมว่าธรรมะเหมือนการกินข้าวน่ะครับ

กับข้าวที่เราว่าอร่อยลิ้นที่สุด
ก็ใช่ว่าคนอื่นจะต้องชอบ

แนวทางการปฏิบัติธรรมในโลกยุคนี้
มันกว้างและไปไกลแตกออกเป็นล้านวิธีปฏิบัติ
ก็แล้วแต่เราเชื่อและชอบแบบไหน
แต่อย่าไปบอกใครนะครับว่าอันนี้ดีที่สุด

เราชอบผัดไท
ใช่ว่าผัดไทจะอร่อยที่สุด
คนชอบต้มยำก็ไม่มีทางชอบแกงจืด

เพราะฉะนั้นในความเชื่อของผม
คุณจะเป็นคริสต์ พุทธ มุสลิม ขงจื๊อ เต๋า เซน
หรือบาไฮ
คุณก็เข้าถึงธรรมะที่แท้จริงได้

แล้วผมก็ไม่เชื่อว่าศาสนาใดดีที่สุด หรือดีไปกว่าศาสนาอื่น

ถ้าทางที่คุณเดินไปมันถูกทิศ ถูกทางและถูกธรรม

แต่อย่าถามผมนะครับ
ว่าทางไหนถูกต้อง 5555

ผมตอบไม่ไ่ด้หรอกครับ

เพราะผมชอบทานบะหมี่น้ำหมูแดง
พูดให้คอแห้งคนที่ชอบข้าวมันไก่
เค้าก็คงคิดว่าข้าวมันไก่อร่อยที่สุดในโลกอยู่ดีครับ 555





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:5:16:48 น.  

 


โดย: papisong วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:5:20:13 น.  

 
อ๊ะ พี่มีเอื้องหมายนา ก๊ะกาเอาดอกสาละ มาอัพ อิอิ


โดย: แม่อ้วนคนสวย วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:5:32:14 น.  

 
คุณก๋า ก่อนอื่นต้องขอบคุณสำหรับเรื่องบะหมี่น้ำหมูแดง เปรียบเทียบได้เห็นภาพมากเลยค่ะ

คนที่บ้าน ตามกฎหมายฮีไม่มีศาสนา (ที่นี่ใครมีต้องเสียค่าบำรุง และเรื่องอะไรยิบย่อยตามมา เช่นไปโบสถ์นี้ไม่ได้ โบสถ์นั้นไม่ได้ วันอาทิตย์ห้ามทำนั่น หรือทำนี่) แต่ไม่มีศาสนาใช่ว่าฮีจะไม่นับถือในความดีอะไรเลย แล้วก็ไม่ใช่แอนตี้ศาสนาอะไรด้วย เราว่าถ้าทุกคนยึดมั่นความดี ความปกติ มันก็คือศาสนาแล้วนะคะ แต่ว่ามันขาดวิถีชีวิตของความเป็นสาวกของศาสนานั้นๆไปเท่านั้นเอง อย่างเราไปวัด ไปแล้วสบายใจ ฮีตามไปด้วย เพราะฮีสบายใจ ต่างคนต่างเชื่อ และสบายใจ เราว่าก็โอเคล่ะ


โดย: KOok_k วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:5:36:33 น.  

 
แวะมาอรุณสวัสดิ์ก่อนค่ะพี่ก๋า
เด๋วสายๆแวะมาเก็บรายละเอียดอีกรอบค่ะ


โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:6:01:43 น.  

 

สว้สดีค่ะ คุณน้องก๋า
<<<การเข้าหาศาสนาย่อมต้องมี “ศรัทธา” เป็นเบื้องต้น
แต่ศรัทธานั้นต้องไม่ขาด “ปัญญา” ในการนำทาง>>>

ขอบคุณที่แบ่งปัน ได้ความรู้ดีค่ะ


โดย: newyorknurse (newyorknurse ) วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:6:13:20 น.  

 
ทักทายสวัสดีกับคุณก๋า ยามเช้าๆ ครับ

คิดจะตามไปหาถ่ายภาพดอกสาละ อยู่เหมือนกันจากดอกที่เคยเห็นเคยเล็งๆ ไว้
แต่ตามกลับไปช้ากว่าที่ควร เลยยังไม่ได้ภาพสวยๆ กลับมา

ชมภาพของคุณก๋า แล้วชวนให้อยากรีบกลับไปแก้มือกันโดยเร็วครับ


โดย: ถปรร วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:6:14:10 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับผม เช้านี้อากาศดีมากๆครับน้องก๋าที่เชียงใหม่เป็นงัยบ้างครับ


โดย: phaclam วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:6:27:19 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

เนื้อหาวันนี้เยอะและในคำตอบของเพื่อนบล๊อกน่าอ่านด้วย
แต่ขอไปอ่านต่อเมื่อถึงที่ทำงานจ๊ะ ^_^

ในชุดความคิดและความเชื่อของเราเอง
ขอรักษาศีล ทำดีคิดดี
ปฏิบัติธรรมดีในกิจวัตรประจำวันนี่แหละ

ขอบคุณที่แบ่งปันนะคะ

ภาพในบล๊อกวันนี้..เห็นเจ้าผลนี้ครั้งแรกในวัดค่ะ


โดย: A IP: 113.53.52.78 วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:6:27:36 น.  

 
เม้นท์หลายรอบแล้ว
เน็ตก็หลุดหลายรอบ
ไม่ได้สักที

เช้านี้ส่งยิ้มทักทายค่ะพี่ก๋า



โดย: fonrin วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:6:44:27 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ ค่ะ น้องก๋า...

ลืมเรื่องโหวตไปนานแล้วนะคะ เนี่ย.. ขอบคุณนะคะ...

วันนี้ต้องระดมพลังอย่างแรง...อัตรากำลังขาดแคลนอีกแล้ว...

น้องชายตัวโตตกบันได.. ได้ยินเสียงแผ่นดินไหวสะเทือนไปถึงเชียงใหม่มั้ยคะ...


สงกะสัย วันนี้จะลาป่วย...



โดย: poongie วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:6:48:00 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณก๋า^^
พี่หมีว่าการมีศาสนา กับการหลงศาสนาต่างกันเยอะนะคะ
พี่เองคิดว่าศานาเป็นแนวคิดในการดำเนินชีวิต เป็นสิ่งที่ใช้เตือนสติตัวเองในการกระทำ เชื่อว่าทุกศาสนาสอนให้คนเป้นคนดี
แต่คนเอามาใช้เองน่ะละปฏิบัติยึดถือถูกวิธีรึเปล่า


โดย: หมีสีชมพู วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:6:53:16 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับพี่ A


ตราบใดที่คนเรายังมีความกลัว
กับสิ่งที่เรามองไม่เห็น คาดเดาไม่ไ่ด้

ตราบนั้นเราก็คงต้องมีศาสนา
ไว้คอยเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ















โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:6:58:15 น.  

 



ช่วงหนึ่ง
ดี.ก็ ..สงสัยในศรัทธา

แต่จะว่าไปวันนี้ ความสงสัยมันก็ไม่ได้หาย
เพียงแต่ว่า ..
ตัดสินใจใช้ความรู้สึก ณ เวลานั้นเป็นเครื่องตัดสิน

ถ้าอยู่ๆเกิดตั้งคำถามกับการกราบไหว้สิ่งใด
จะใช้วิธีอยู่นิ่งๆ
แต่ถ้า ณ นาทีใดที่ใจมีศรัทธา
..ยกมือขึ้นไหว้ ก็ทำได้เองโดยไม่มีคำถามอะไรในใจ






โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:6:58:44 น.  

 
เป็นกับเน็ตเปิ้นค่ะ
ไม่ใช่เพราะบล็อกพี่ก๋า
แบบว่าตอนนี้เน่าได้ใจมากมายเชียว


โดย: fonrin วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:7:10:01 น.  

 
เวลาฝนตก จะเป็นแบบนี้ทุกทีค่ะ
แต่พอวันไหนอากาศดีๆ แดดออกเปรี้ยงๆ
จะปรื๊ดๆ ตามเดิม


โดย: fonrin วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:7:21:15 น.  

 
ชอบคำว่า "ชุคความเชื่อ" จังเลยครับ
อ่านแล้วรู้สึกว่า อืมม์....นี่และคนเค้ารู้จริง

อรุณสวัสดิ์ยามเช้านะครับที่กรุงเทพฯอากาศดีมาก
ที่โน้นเป็นไงครับ


โดย: peeradol33189 วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:7:25:56 น.  

 
หลังเดี้ยงค่ะ ... ปวดหลัง..

ตกลงมาตั้งหลายขั้น จินตนาการหมีขั้วโลกกลิ้งลงบันไดดูสิคะ..

อูย... กระดูกกระเดี้ยว... ไม่แตกไม่หักก็บุญแล้วค่ะ... แค่พูดให้หัวเราะ ยังเจ็บหลังเลย...

อันนี้ ตกนับครั้งไม่ถ้วนแล้วล่ะค่ะ.. ไม่รู้ต้องไล่บันไดออกจากบ้าน หรือไล่คนออกจากบ้านดี..


โดย: poongie วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:7:27:38 น.  

 


เวลาสงสัยนี่ .. คิ้วมันขมวด .. มันไม่งาม 55+
มันต้องหาทางทำอะไรสักอย่างค่ะ
ไม่งั้น .. มันไม่งามจิงจิ๊งงงง


โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:7:31:12 น.  

 
เคยเป็นคนขับรถนิสัยแย่มาก่อน

เคยขับรถโดยไม่รู้อะไร หรือคิดว่ารู้แล้วมาก่อน

ตอนนี้เลยพยายามศึกษาอย่างหนักเพื่อให้ขับรถได้อย่างถูกต้องค่ะ



อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณก๋า


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:7:33:11 น.  

 
ไม่เคยเจอคนแบบนี้ เจอแต่บอกว่าไม่มีศาสนาไปเลยค่ะ แต่เคยฟังรายการนึงที่ทีวีไทย สัมภาษณ์ท่าน ดาไลลามะเรื่องนี้ จำได้ว่าท่านตอบได้ดีมากๆ


โดย: sawkitty วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:7:36:55 น.  

 
อรุณสวัสดิ์จ๊ะหมิง หมิงemo


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:7:40:54 น.  

 
สำหรับตัวเองทำอะไรก็มักเอาแต่พอดีพอทำได้ค่ะคุณก๋า ไม่ได้ยึดติดไม่ได้ถือมั่นอะไรไว้สักอย่างนะคะ แหะ แหะ เอาสบายมากไปป่าวไม่รู้ค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะ


โดย: บ้านสีขาว วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:7:46:36 น.  

 
อรุณสวัสด์เช้าวันพฤหัสค่า ^^
เชียงใหม่อากาศเป็นยังไงบ้างคะตอนนี้

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: i_nookae วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:7:47:49 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะ

ขอบคุณที่แวะไปทักทายกัน



ขอให้มีความสุขนะคะemo


โดย: iamorange วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:7:55:54 น.  

 
สวัสดีตอนสายค่ะพี่ก๋า


โดย: Summer Flower วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:8:10:14 น.  

 
อรุณสวัสดิ์เช่นกันค่ะ
ดอกสาละ สวยจัง


โดย: kapeak วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:8:19:24 น.  

 
เห็นด้วยทุกประโยคเลยครับพี่ก๋า
ศาสนาเป็นชุดความเชื่อ ไม่จำเป็นต้องปักหลักนับถือศาสนาใดศาสนาหนึ่ง แต่นำส่วนที่เห็นดีมาปฏิบัติตามให้เกิดผลดีดีกว่าครับ


โดย: ชีริว วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:8:21:08 น.  

 
สวัสดีค่ะ พี่ก๋า มาดาม และ หมิง หมิง

บางคำถาม ถามมายังงงว่าจะตอบยังไง
แต่พี่ก๋าเก่งมากค่ะ

ตอบได้ทุกคำถามทีเดียว
นับถือ นับถือค่ะ

แถมตอบได้อย่างมีสติ และ ปัญญาเชียวค่ะ
เป็นความรู้ ข้อคิดที่ดีค่ะ

จะมา vote เรื่องธรรมะทุกวันเชียว
ยกให้ทุกวันเลยค่ะ 1 vote ^^

จากใจจริงนะค่ะ
ขอบคุณค่ะ


โดย: Gunpung วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:8:22:35 น.  

 

เดี๋ยวนี้น้องเห็นคนเรียนธรรมมะแบบต้องมีข้อสอบให้สอบด้วยแล้วหล่ะ เดินผ่านเห็นนั่งจดๆๆๆลงสมุดกันใหญ่ มีกราฟเหมือนเรียนวิชาเลข แต่เป็นกราฟธรรม

สวัสดีวันพฤหัสค่ะพี่ชาย


โดย: TheKPP วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:8:24:58 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคำอวยพรนะครับ

เวลาผมขับรถช้าแล้วรูสึกง่วงนอนครับ แหะๆ


โดย: คนเคยผ่านมหาสมุทร วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:8:41:54 น.  

 
เรามีเพื่อนหลายคน ที่ยืนยันชัดเจนว่าเขาเป็นคนไม่มีศาสนา โดยเฉพาะเพื่อนชาวจีน และไต้หวันนี่ แทบทั้งนั้นเลยค่ะ น่าแปลกใจมากสำหรับเรา

เขาบอกว่า หลังคอมมิวนิสต์ล่มสลาย พ่อแม่เขาไม่เชื่อลัทธิใดๆ (เขามองว่า ศาสนาเป็นลัทธิเช่นกัน) ก็เลยเชื่อในตนเองดีกว่า

ลูกๆในอีกยุคหนึ่งก็ตามแบบพ่อแม่

เราไม่ชี้ถูกผิด แต่เราคิดว่าศาสนาทำให้เรามีหลักยึดเหนี่ยวใจนะคะ


โดย: Love At First Click วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:8:47:54 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ก๋า


โดย: อุ๊ (oumon ) วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:8:56:02 น.  

 
"การเข้าหาศาสนาย่อมต้องมี “ศรัทธา” เป็นเบื้องต้น
แต่ศรัทธานั้นต้องไม่ขาด “ปัญญา” ในการนำทาง"

ปล สวัสดียามเช้าครับ


โดย: อัสติสะ วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:8:59:30 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ก๋า
ขนาดศาสนาเดียวกันยังคิดยังมุ่งมั่นว่าเลยว่าแบบนี้เท่านั้นที่กรูเชื่อเท่านั้นถูก
หากไม่ทำตามกรูก็ไม่ใช่หนทางที่ถูกต้อง
แบบพอฟังคนแบบนี้คิดแล้วมันก็เซ็งค่ะพี่


โดย: มัยดีนาห์ วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:9:12:08 น.  

 
แวะมาทักทายค่ะ. เป็นเรื่องยากที่จะตอบแต่คุณก็ตอบได้ดี มันอยู่ที่คนจริงๆ แต่ศาสนาก็เป็นที่พึ่งให้คนเราได้ในทุกเรื่องนะคะ


โดย: deeplove วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:9:13:14 น.  

 
..มีความสุข สดชื่น ในวันทำงานนะค่ะ..^^





โดย: Lika ka วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:9:15:45 น.  

 
สวัสดีอีกรอบค่ะ

แหะๆ ถ้าเอาเรื่อง "ขับรถ" จริงๆ

เราเพิ่งจะหัดขับเองค่ะคุณก๋า เหอๆ นี่ตั้งแต่ขับเอง (และยังไม่มีใบขับขี่ ) เจอแผลไปแล้วสามแผล


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:9:19:03 น.  

 
คนที่เขา ไม่ค่อยศรัทธาศาสนา คงจะเป็นด้วย ยังไม่พบ
แก่นแท้ของศาสนา จะไปว่าเขาไม่ได้เลย

ผมมีความเข้าใจและตัวเองก็เคยเป็นมาก่อน ถ้าคนนั้น
เขาพบแก่นแท้แล้ว จะรู้ว่า มีประโยชน์สำหรับตนเอง
และถ้าคนนั้นปฏิบัติตาม จะทำให้คนรอบข้างมีความสุข

แล้วจะไม่ลองศึกษาดูบ้างหรือ....

เมื่อก่อนไปไหว้พระ ผมก็ไม่เคยขออะไรจากท่าน
แต่ตอนนี้ ขอนะครับ ขอบุญกุศลที่เราได้ทำไว้ ให้
ท่านโปรดส่ง ให้แก่คนที่เรารัก เรานับถือให้มีความ
สุข และมีความเชื่อมั่นว่าที่เราขอให้คนอื่นจะเป็นไป
เช่นนั้นจริง ๆ ครับคุณก๋า


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:9:33:53 น.  

 
สวัสดียามเช้าคะ น้องก๋า แวะมาเยี่ยมทักทายก่อนกลับไปหัวฟูกับกองงาน
ก่อนไปขอทำโฟโต้ก๊อปปี้เรื่องราวด้านบนแล้วเอากลับไปอ่านต่อที่บ้านคะ


โดย: บ่งบ๊ง วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:9:48:00 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋าที่รักคะ

เมื่อเช้า กล่าวสวัสดีกับเครื่อง
เลยใช้ได้ดี พรุ่งนี้จะยกมือไหว้ด้วยค่ะ


เพิ่งอั๊พบล็อก .. อะเมซิ่งลาว ใช้ WiMAX ก่อนใคร อินเตอร์เน็ตไวไฟ ไวติดจรวด

อายเขาไหมล่ะพี่ไทย อัญไรแท้ๆ มัวแต่กัดกัน
แถมตอนนี้ จตุบททวิบาทฟาดเข้าสภากันครึ่ก...


พวกนิคิลิส รู้เรื่องศาสนาทุกศาสนาดี
แต่ไม่ประสงค์นับถือศาสนาอะไรเป็นหลัก
เขารู้ดีรู้ชั่วอยู่ในตัวของเขาเองอยู่แล้ว

ดีกว่านางลีหมกโช้ทำโก้แส่แร่ร่ายไปทุกหย่อมหญ้า
อ้างศาสนาเป็นกำบัง
ลำพังตัวหล่อนนั่งวิปัสนากำถันทุกวัน เอกอุจัญอัปแท้ๆ...




โดย: พี่นาถ (sirivinit ) วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:9:48:59 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะ ศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจได้ทุกวันนี้คนมีความทุกข์กันเยอะ พอมีทุกข์ก็มักจะให้ศาสนาเป็นที่พึ่งพาจิตใจ ขอบคุณสำหรับสาระดีๆ นะค่ะ


โดย: kobnon วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:9:51:57 น.  

 

อ่านแล้วเคลียดีจังค่ะ
เชื่อไหมตอนพี่อุ้มอยู่อนุบาลจนถึงป.6
พี่อุ้มเรียนที่โรงเรียนคริสต์ที่จ.อุบลฯ
พี่อุ้มไปโบสถ์ทุกวันเสาร์
เพราะครูบอกให้ไปก็ไป
อีกอย่างโรงเรียนอยู่หน้าบ้านด้วย
พอจบจากป.6 มาอยู่ ป.7 (ป.7 รุ่นสุดท้าย)
ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมถึงย้ายโรงเรียน
ปู่ย้ายมาให้เรียนป.7 ที่โรงเรียนวัดศรีอุบล
คราวนี้เข้าวัดทุกบ่ายวันพุทธ
จนโตมาก็จะมีเพื่อนเป็นมุสลิมซะส่วนใหญ่
ก็จะรู้วิถีชีวิตทั้ง 3 ศาสนา
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมีความเชื่อว่า
ทุกศาสนาสอนให้คนเป็นคนดีเน๊าะ


โดย: อุ้มสี วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:9:56:55 น.  

 
มันต้องลองด้วยตัวเองเนอะๆ

ช่วงที่หนูตกต่ำทางจิตใจสุดๆ ก็ได้ศาสนานี่แหละค่ะ มาคอยช่วย แล้วก็มีข้อคิดดีๆ จากเพื่อนๆ พี่ๆ ที่นำคำสอนในศาสนา มาเกลาให้อ่านง่ายขึ้น เข้าใจง่ายขึ้นด้วย ดีจิงๆ ค่า


โดย: N_Nirvana IP: 61.90.102.25 วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:9:58:54 น.  

 
พี่เชื่อว่ามนุษย์เป็นสัตว์สังคม
บางทีการที่เราอยู่ในสังคมนั้นๆ ก็อาจจะต้องมีการปรับตัว
เขานับถือ เรานับถือ เพื่อความสงบสุข ที่สืบทอดกันมาแต่ดั้งเดิมนานกาเลแล้ว เราอาจจะไม่ได้ปลื้มมากมายนัก
จนเมือ่ไม่นานมานี้เอง จึงเกิดมาในรูปแบบเชิงพานิชย์ ฮรี่ๆๆๆๆ
ไม่พูดแล้วๆๆๆ....ศาสนามีไว้ยึดเหนี่ยวจิตใจให้เป็นคนดี แต่ถ้าคนไม่นับถือศาสานาใดๆนั้น แสดงว่าเขามีสิ่งยึดเหนี่ยวอื่นแล้วซึ่งมันก็ทำให้เขาเป็นคนดีได้ด้วย ก็ ok. นะ ฮรี่ๆๆ วันนี้มีหลังไมค์ด้วยนะ...


โดย: โจนบ้ากับป้าแก่ๆ วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:10:27:19 น.  

 
สวัสดีวันพฤหัสค่ะคุณก๋า
วันนี้ทักทายสั้นๆก่อนค่ะ ต้องรีบไปข้างนอกค่ะ
สารภาพกันตรงๆว่า วันนี้ยังไม่ได้อ่านเนื้อหาค่า
เดี๋ยวเย็นๆค่อยมาอ่านใหม่ค่ะ


โดย: phunsud วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:10:43:36 น.  

 
ต้นสาละ ใช่ไหมค่ะ
...
สวัสดีค่ะ พี่ก่า
เห็นด้วยเลยนะคะ มิได้ตามน้ำโดยไรการคิดและไตร่ตรองนะ
คิดแล้วค่ะ เลยบอกเห็นด้วยนะจ๊ะ
...
มีความสุขมากมากนะคะ พี่ก๋า


โดย: Nissan_n วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:11:14:37 น.  

 
เขียนได้ดีมากค่ะ คุณก๋า โหวดค่ะ


โดย: ดา ดา วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:11:27:08 น.  

 
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
------------------------
แวะมาส่งแรงใจให้ค่ะคุณก๋า


โดย: poepum วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:11:33:10 น.  

 


โดย: ฟ้าคงสั่งมา วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:11:38:55 น.  

 
วันนี้เป็นคิวน้องผิง

ความจริงเรื่องไม่นับถือศาสนาใดเลย จำได้ว่าครั้งแรกที่ได้ยินคำพูดนี้ (ของผมนะ) มาจากฝรั่งคนหนึ่ง แต่ผมไม่ได้ซักอะไรเพิ่มแค่รู้ไว้เฉยๆ ว่า ไม่นับถือศาสนาอะไรเลย ความรู้สึกที่ได้ฟังคือ แปลกใจครับ

หลังๆ คนไทยเพิ่มมากขึ้นที่ชอบพูดว่าไม่นับถือศาสนา ซึ่งผมก็ไม่ทราบว่ามันเป็นอิทธิพลจากชาติตะวันตกด้วยหรือไม่ ที่ทำให้คนไทยพูดแบบนั้นกัน ที่เขาพูดเป็นเรื่องจริง หรือค่านิยมที่ทำให้ดูเท่ก็ไม่ทราบได้ ดังนั้นถ้าจะพูดว่าไม่นับถือศาสนาใดเลย ต้องตอบให้ได้ว่าเพราะอะไร และที่สำคัญต้องตอบให้ได้ด้วยหลักเหตุและผล แต่ที่ผมเจอเยอะครับตอบแบบ.... (ไม่รู้จะว่าไงดี) "มันไม่มีดีอะไร" "มันเสื่อม" "นับถือไปก็ไม่ได้อะไร" เหตุผลแบบแถไปเรื่อย


คนชอบต้มยำก็ไม่มีทางชอบแกงจืด
อันนี้ไม่จริงนะครับ
ผมนี่แหละชอบต้มยำกุ้ง เคยกินติดกัน 7 วันไม่เบื่อ ที่ไม่มีวันที่ 8 เพราะคนทำไม่ยอมทำครับ แต่ก็ชอบแกงจืดเหมือนกัน


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:11:45:38 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋ามาดาม และน้องหมิงหมิง อ่านคำตอบของคุณก๋าแล้วทำให้คิดว่าคุณก๋าเก่งจัง เวลาคุณก๋าอธิบายคำตอบของใครในหลักการธรรมมะ ช่างเข้าใจง่ายจังแถมมียกตัวอย่างประกอบให้เข้าใจได้โดยง่ายเรียกว่าไปเป็นครูสอนศาสนาให้นักเรียนได้เลยนะคะ ชื่นชมค่ะ อ้อ..วันนี้ภาพประกอบสีสันสดใสจังค่ะ


โดย: หญิงแก่น วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:11:49:33 น.  

 
สวัสดีตอนบ่ายค่ะ น้องหมิงหมิง

ใช่แล้วทุกศาสนาสอนให้คนเป็นคนดีค่ะ


โดย: Macys วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:11:52:47 น.  

 
ชูจั๊กแร้ด้วยอีกคน
บัตรปปช.ของผมก็พุทธ

ผมไม่ได้นับถือคริส ไม่ได้นับถืออิสลาม
ผมไม่ค่อยรู้เรื่องราวศาสนาอื่นเลยนอกจากพุทธ

รองจากพุทธก็คือคริส ชอบที่งานพิธีกรรมเรียบง่าย งานแต่งงานศพเรียบง่ายดีไม่อึกทึกคึกโครม

ผมไม่รู้ว่าตัวเองนับถือพุทธหรือป่าว แต่ผมก็มักพูดกะคนอื่นบ่อยมากว่าผมไม่มีศาสนา อ่า เอ่อ นึกว่าตัวเองแปลก วันนี้มาอ่าน อืมส์แฮะ มีมากว่าหนึ่งคนเป็นอย่างเรา อิอิ แต่ผมชอบคำสอนของพระพุทธเจ้าหลายอย่างนะ โดยเฉพาะทางสายกลางอ่ะ

มีคนถามว่า อ้าวอ้าว ไม่นับถือพุทธ คริสก็ไม่นับถือ อะไรก็ไม่นับถือ แล้วนับถืออะไร ผมก็ตอบเสียงดังทุกทีว่า นับถือธรรมชาติ

ผมนับถือธรรมชาติ

บัตรประชาชนผมเขียนพุทธก็จริง พุทธเป็นศาสนาเดียวที่ผมรู้จักดีที่สุดก็จริง แต่ใส่บาตรผมก็ไม่ทำ จุดธูปไหว้พระผมก็ไม่ชอบ เข้าวัดเข้าวาแค่เข้าไปเดินถ่ายรูป ยืนยกมือไหว้พระนอกโบสถ์ แล้วก็ไม่ค่อยได้ขออะไรตอนไหว้ส่วนใหญ่ขอให้ใจสบาย ตอนนี้มีครอบครัวก็ขอเผื่อไปให้ครอบครัวบ้างเผื่อขอได้ ^ ^

ศีลห้ายังรักษาไม่ได้เลย 5555 เด๋วนะ ตีแมลงแกลบก่อนมันชอบวิ่งมาป้วนเปี้ยนแถวคอมก่อน เพี๊ยะ!!! คุยถึงไหนแระ เอาะ แต่ผมก็พยายามเป็นคนดีของสังคมนะ พยายามอยู่อย่างไม่ทำสังคมเดือดร้อน

สิ่งยึดเหนียวจิตใจของผมมักไม่ใช่คำสอนของพระพุทธเจ้าอ่ะดิ ฟังบทสวดมนต์ผมก็ไม่รู้เรื่อง นโมตัสสะ ภควโตแปลว่าอะไรโตจนป่านนี้ผมก็ยังแปลไม่ออก คำสั่งสอนทั้งหลายแหล่ฟังแล้วง่วงหาวทุกที แต่คำคมคมไรเนี่ย โดน เข้าหู ซึมซัม นำไปปฏิบัติ

!!หรือว่า!!

แบบนี้เรียกว่าผมมีคำคมเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจครับคุณก๋า !!









โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:11:53:34 น.  

 
ชอบจังเลยค่ะ คุณก๋า....

“ศาสนา” จึงเกิดมาเพื่อคลายความกลัว
และปลอบโยนมนุษย์ให้คลายความเศร้าโศก
จากความทุกข์ทั้งปวงที่เกิดขึ้น


“ศาสดา” จึงเป็นคนที่ค้นพบความจริงในสัจธรรม
จากนั้นนำมาเรียบเรียงเป็นคำสอน
เพื่อให้คนได้ทดลองฝึกปฏิบัติตน
เพื่อพ้นทุกข์ไปตามความเชื่อความศรัทธาในแต่ละศาสนา

ศรัทธา” นั้นเหมือน คู่มือขับรถ
เราจะเลือกเคารพศาสดาหรือนับถือศาสนาใดไม่มีใครมีสิทธิ์บังคับใครได้


โดย: wayoflife วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:12:03:24 น.  

 
เป็นคำถามและคำตอบที่ลึกซึ้งมากๆนะครับ ^^

สาธุครับ


โดย: วนารักษ์ วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:12:08:06 น.  

 
"บางคนซื้อรถใหม่ก็ต้องขับไปให้พระเจิม
(แต่เวลาขับรถขับเร็วมากและขับผิดกฎตลอดเวลา)"

เห็นภาพชัดเจนมากๆค่ะคุณก๋า


โดย: blueberryblossom วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:12:30:35 น.  

 
น้องก็เคยเจอคนที่บอกว่าไม่นับถือศาสนาอะไรเลยค่ะ

ขอบคุณสำหรับเสียงโหวตที่มอบให้แองกัสนะคะ

ขอให้ครอบครัวน้องหมิงๆมีความสุขสดชื่นตลอดวันค่ะ ^^


โดย: หัวใจแก้ว วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:12:52:43 น.  

 
คิดดี พูดดี ทำดี พอแล้วชีวิตที่ได้เกิดมาเป็นคน
เผอิญโชคดี ที่เพื่อนชาวพุทธ คริสต์ อิสลาม พราหมณ์ ฮินดู ซิกส์
ล้วนแล้วแต่เป็นคนดีทั้งนั้น
นับถือต่าง คิดต่าง เชื่อต่าง
แต่เราเป็นเพื่อนกันได้ค่ะ
และไม่มีเลยที่จะมาว่าให้ช้ำ
พอๆ กับที่พี่นาถถนอมคำ ไม่พูดถึงเลยค่ะ

คุณก๋า เป็นคนรู้จักโลก และโลกย์
อยู่ที่ไหนก็เป็นสุข
ตายแล้วเกิดใหม่อีกสามสี่ชาติ โดยไม่ได้ชื่อสุธี
ก็จะมีแต่ความสุข

อีกไม่กี่วัน...ตัวเลขของการ "สมมุติ" ก็จะเพิ่มขึ้นอีกหนึ่ง
ยังไงๆ ก็จะสุขไปเช่นนี้ และตลอดไป
พี่นาถก็เห็นคุณก๋ามาไล่ๆ กับท่านหมิงเกิด หลัง จขบ.นิดหน่อย
ก็เห็นแต่ความดี ใจดี มีน้ำใจ เข้าใจคนทั้งโลก
รู้มั๊ยว่า คุณก๋าน่ะ ไม่เสียชาติเกิดเลยค่ะ
ขอให้มีแต่ความสุขความเจริญยิ่งๆ ขึ้นไปนะน้องรัก



โดย: nart (sirivinit ) วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:13:26:33 น.  

 


ที่ประเทศจีนคนไม่มีศาสนามากเลยนะ



โดย: mamamodern วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:13:33:40 น.  

 
หวัดดีเจ้าคุณกิจ&ming ming&มาดามคนสวย&ชาวบล็อกแก้งค์ทุกๆท่าน

ขอบคุณนะคะกับบทความดีๆ อ่านแล้วก็ได้อีกหลายแง่มุมมอง พี่ชอบอ่านทุกเม้นท์ค่ะ
ศรัทธานั้นเปรียบเหมือน...คู่มือขับรถ
เข้าใจเปรียบเทียบนะคะคุณกิจ
อย่าว่าแต่มีคู่มือขับรถเลยนะคะ
ไอ้ตัวบอกทางนั่นแหละ...หลอกให้หลงทางมาบ่อยๆ
ซึ่งบางเส้นทางความจริงเราต้องเลี้ยวขวา
แต่มันบอกให้เราเลี้ยวซ้าย...เลยต้องขับวนอีกรอบ555

ขอบคุณแม่อ้วนคนสวย มากๆด้วยค่ะ
ที่ทำให้ได้รู้จักว่านี่คือ ต้นสาละ,ดอกสาละ
นับถือศาสนาพุทธแต่ไม่เคยเห็นต้นสาละมาก่อน
รู้แต่ว่าเป็นต้นไม้คู่บารมีของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
เป็นต้นไม้ที่มีความสำคัญเกี่ยวข้อง
กับพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยตรงทั้งตอนประสูติ
ตรัสรู้และปรินิพพาน
ที่พี่จำได้ว่าตอนพระสิทธัตถะกุมารประสูติ
พระมารดาคือพระนางสิริมหามายา
ได้ยืนเกาะกิ่งต้นสาละแล้วสิทธัตถะกุมารก็ประสูติ
แถมยังเดินได้อีก 7 ก้าว แปลกมหัศจรรย์ไหมล่ะ?

ได้เข้าไปเสิร์ชหาจากกูเกิล...เห็นผลสาละด้วย
ว้าว!!นึกว่าลูกมะพร้าวแก่ๆที่เขาปอกเปลือกมันออกแล้ว
เป็นต้นไม้ที่สวยแปลกประหลาดและมหัศจรรย์จริงๆ
สำหรับพี่นะคะ ดอกก็โต้โต สวยๆๆ งามแต้ๆๆๆเน้อ

สาละคงจะบอกว่า...ให้ลดละ และละวางจากกิเลส
ถ้าละได้ทุกอย่างเหมือนพระพุทธองค์...
เมื่อนั้นก็จะเข้าสู่พระนิพพาน จริงแท้แน่นอน หุหุหุ

ป.ล.
แฟนพี่เองก็ไม่มีศาสนาเหมือนกัน เป็นคริสต์ที่ไม่เคยเข้าโบสถ์ ไม่มีศรัทธา แต่เขาชอบให้พี่สวดมนต์ไหว้พระ
ชอบให้พี่ทำบุญ ทำทาน เขาสนับสนุนดีอยู่หรอก
ให้สอนลูกว่าต้องเป็นพุทธศาสนิกชนเหมือนกับพี่
เวลาทำบุญหรือสวดมนต์เสร็จพี่ก็แผ่เมตตาให้เขาด้วย
เวลาใครถามเขาว่า...คุณนับถืออะไร?
เขาตอบกวนทีนมากๆว่า...ผมนับถือตัวเอง555


โดย: ชัญญาNL IP: 88.159.216.70 วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:13:42:49 น.  

 
แวะมาตอนบ่าย ขอให้หายป่วยไวๆนะคะ vote ให้หมิงหมิงน้อย


โดย: pantawan วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:13:43:57 น.  

 

ชอบอีกแล้วจ้ะ ต้องขอบคุณน้องผิง สำหรับคำถามดีๆ แม้จะสั้น แต่คำตอบได้ใจความครบถ้วน...

อย่างที่พี่เคยคุยกับคุณก๋า...พี่เข้าวัด อาจไม่ใช่เพราะ "ศรัทธา" ในบางวัด เข้าไปเืพื่อถ่ายรูป ฟังแบบนี้เหมือนเป็นมารศาสนาเลยเนอะ

ชอบรายการ "พื้นที่ชีวิต" เพราะคุณวรรณสิงห์จั่วหัวไว้แบบนั้นเลยติดตามกันมาเรื่อย...






โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:13:53:31 น.  

 
สวัสดียามบ่ายเจ้า
ตะเจ๊าปาน้องแต๊งค์ไปหาหมอมา
อ้ายเต้ยโทรตวยหา ว่าน้องไห้บะหยุด
ต๋อนแรกว่าจะปาไปต๋อนพักเที่ยง
แล้วปุ้งออก office แต่เจ๊า

ปอดปกติ แต่คออักเสบหน้อย มีไอ น้ำมูกใส
ได้ยาลดไข้หลอดนิ้วมา กับแก้อักเสบ กับแก้ไอ
เต้าอี้ล่อไปเหียเก้าร้อยกว่าบาท แปงไป๊แปงง้าว
ยาแก้ไข้ กับ ยาแก้ไอ ยี่ห้อมีขายตางนอก
ถ้าไปซื้อเอง บะเกินสองร้อย แต่ยาแก้อับเสบบะแน่ใจ
รวม ๆ บะน่าจะถึง 500 สงสัยเสียค่าเสียเวลาหมอ
ค่าวินิจฉัยโรค เฮ้อ..

มีลูกบะเด่วตะ ต้่องเงินเดือนเต้าใดจะเลี้ยงเขากุ้ม
บะสบายกำ ค่าฮักษาบะธรรมดาเลย
นึกถึงประกันแห๋มละ 5555

ยะก๋านก่อนเจ้า


โดย: JinnyTent วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:13:53:46 น.  

 
สาตุ๊


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:14:03:49 น.  

 
สวัสดีครับพี่ชัญญา


ผมชอบคำตอบของแฟนพี่ครับ
บางทีอาจขอยืมไปตอบคำถามคนอื่นบ้างนะครับ 555

.
.



เวลาใครถามเขาว่า...คุณนับถืออะไร?
เขาตอบกวนทีนมากๆว่า...ผมนับถือตัวเอง


.
.
.


ถ้าเราไม่นับถือตัวเองแล้วเราจะนับถือใคร ?
ก่อนเราจะนับถือใคร
เราต้องนับถือตัวเอง
ถ้าเราไม่ศรัทธาตัวเอง
กราบพระอีกร้อยวัด
ศรัทธาในใจก็ไม่เพิ่มพูน

ผมคิดเสมอครับว่า
พระก็ไปจากการเป็นมนุษย์
เพระาฉะนั้นมนุษย์ย่อมมีสิทธิ์และมีคุณสมบัติทุกประการที่จะเข้าถึงธรรม
และบรรลุธรรม

ขอเพียงให้เราเดินถูกทิศ ถูกทาง
และถูกต้องตามธรรมะที่แท้จริงเท่านั้นเองครับ







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:14:08:30 น.  

 
หวัดดีครับน้องนุ้ย


หวัดดีครับน้องเป้




ขอบคุณที่แวะเข้ามาทักทายกันนะครับ







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:14:09:15 น.  

 
รู้แล้วก็ทิ้งไปซะ
แข็งใจตัดฉับ...ดับให้หมดสิ้น

แฮ่ๆ พูดง้ายง่าย
พี่เองน่ะ หาทำได้ไม่ดอก...เอิ๊ก เอิ๊ก




โดย: nart (sirivinit ) วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:14:15:13 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

ได้อ่านบล็อกที่ให้ความคิดดี ๆ อีกแล้ว

ศาสนาไหนก็ดีทั้งนั้นเพราะสอนให้เป็นคนดี คงมีแต่ศาสนาพุทธเท่านั้นมั้งที่ไม่สอนให้เชื่อศาสดา ให้คิดหาเหตุผลก่อนค่อยเชื่อ คนไทยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ แต่ก็ไม่ได้เป็นพุทธแท้ ๆ มีลัทธิพราหมณ์หรือไสยศาสตร์เข้ามาปะปนจนมากเกิน

เราศรัทธาพระอย่าง ท่านพุทธทาส ท่านปัญญา ท่านว. หรือ ท่านปยุตโต ท่านเหล่านี้สอนแก่นของศาสนาพุทธจริง ๆ

ลป. อัพบล็อกหยกใสฯ อันใหม่แล้วค่ะ


โดย: haiku วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:14:15:43 น.  

 
นุ่นเชือว่าทุกศาสนาสอนให้คนทุกคนเป็นคนดี (ตามคติและแนวทางของศาสนานั้นๆ) เพื่อที่เราจะได้มีความดีเป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิต
ทุกวันนี้ยึดหลักคิดดีทำดีค่ะ ทำได้บ้างไม่ได้บ้างตามวาระโอกาส
แต่พอเรามีแนวทางในการดำเนินชีวิต การเดินทางของชีวิตก็จะราบรื่นมากขึ้นนะคะ


โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:14:25:49 น.  

 
ดีจ้ะน้องก๋า

พี่จำไม่แม่นนะน้องก๋า ไม่แน่ใจว่าได้ยินมาจากพระผู้ใหญ่ท่านไหนกันแน่ (สงสัยจะอ่านเยอะ ฟังแยะจนเกินไป) ท่านเคยกล่าวไว้ว่า พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า มนุษย์ผู้ใดที่ดื้อ และ ไม่เชื่อฟัง ย่อมขัดเกลาได้ง่ายกว่า มนุษย์ที่เชื่อฟัง

ทีแรกพี่ฟังก็ผ่าน ๆ เข้าใจมั่ง ไม่เข้าใจมั่ง ต่อเมื่อประสบกับตนเองจึงเข้าใจ

พี่เป็นคนที่ดื้อมาก ๆ มีทิฐิมานะเยอะ ก็ทำไมจะไม่หล่ะเพราะได้รับการศึกษา การเลี้ยงดูมาแบบเด็กรุ่นใหม่ มีความคิดเป็นของตนเอง ใครบอกอะไรสอนอะไรไม่ค่อยฟัง แต่มักจะลงมือทำและค้นหาเหตุผลด้วยตนเอง คนประเภทนี้หล่ะที่พระท่านว่า จะสอนยากทีแรก ต่อเมื่อเข้าใจและยอมรับแล้วจะไปได้ไวและไปได้ไกล

แต่สำหรับคนที่เชื่ออะไรง่าย ๆ จะมีความคิดอย่างหนึ่งหยั่งรากลึกถึงก้นบึ้ง สอนก็ยาก แล้วก็เปลี่ยนแปลงยาก เพราะยึดติดในสิ่งที่เชื่อและศรัทธา ขณะเดียวกันก็ไม่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงหรือยอมรับ

พี่ดูพื้นที่ชีวิตแล้วก็ชอบพ่อหนุ่มคนนี้อยู่ไม่น้อย เพราะเหมือนได้เห็นตัวเองเมื่อสิบกว่าปีก่อน

เฮ้อ บ่าย ๆ แบบนี้กำลังง่วงนอนได้ที่ ทำงานก็ไม่ค่อยได้งานเท่าไหร่ พอดีเข้ามาบ้านนี้มีเพื่อนคุยเลยหายง่วง ว่าแล้วไปทำงานต่อดีกว่าเนอะ ^_^


โดย: oa (rosebay ) วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:14:38:38 น.  

 
ขอบคุณค่ะที่เขียนให้อ่าน
แอบอ่านคอมเม้นท์แรกด้วยอะ

เห็นอะไรชัดเจนมากขึ้นอีกเยอะเลยค่ะemo


โดย: เหมือนพระจันทร์ วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:14:46:45 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องก๋า

ชาวพุทธ ถ้าได้ปฏิบัติถึงจะรู้นะค่ะว่า คำ ว่า อกาลิโก

ดูแลสุขภาพนะค่ะ

เรื่องน้องหมิง ๆ เขาฉายแววความเป็นศิลปินออกมาแล้ว
ศิลปินที่ยิ่งใหญ่และประสบความสำเร็จจะมีความคิดเป็นเป็นของตนเองและกล้าจะกระทำในสิ่งที่แตกต่าง....


โดย: ชีวิตมีลีลา วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:14:49:16 น.  

 
ขออนุญาตนำไปแบ่งปันให้เพื่อนๆได้อ่านค่ะ


โดย: seasiri IP: 203.146.146.130 วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:14:54:53 น.  

 
ว่าจะขอบคุณคุณก๋าก็ดันลืมซะนี่ เลยต้องกลับมาอีกรอบ

อ่านเม้นท์ที่บล็อกคุณดีแล้วชื่นอกชื่นใจมากค่ะ คุณก่าเป็นเพื่อนบล็อกรุ่นแรก ๆ ที่คุยด้วยแล้วถูกคอมาก เพราะชอบเรื่องที่คล้าย ๆ กัน แถมคุณก๋ายังแวะไปเยี่ยมกันสม่ำเสมอ ต้องขอบคุณมากนะคะ

เพิ่งจะรู้ว่าคุณก๋ารู้จักบล็อกเราจากกูเกิ้ลก่อน แต่ที่เข้าไปอ่านทุกบล็อกนี่รู้แล้ว ยังประทับใจถึงเดี๋ยวนี้เลยค่ะ รู้สึกดีจังที่มีคนชอบในสิ่งที่เราเขียน แต่แอบเขินที่เชียร์ให้เราได้พิมพ์หนังสือ รู้สึกว่าตัวเองยังเขียนอะไรไม่ดีพอจะตีพิมพ์ได้

ปล. ขอบคุณคุณก๋าเช่นกันที่มอบภาพพู่กันเดียวกับหนังสือทำมือให้ หยิบมาอ่านทีไรก็รู้สึกถึงมิตรภาพอันอบอุ่นผ่านตัวหนังสือทุกครั้งเลยค่ะ


โดย: haiku วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:15:02:30 น.  

 

สวัสดีตอนบ่ายค่ะน้องกิจ

อินเทรนด์น่าดู หลังจากที่ฝนตกแบบไม่ลืมหูลืมตาสองสามวันติดกัน เทศบาลพนัสก็น้ำท่วม ที่บ้านท่วมมากเหมือนถูกปล่อยเกาะอยู่สามสี่วัน ไปไหนไม่ได้เลย 5555

การตอบปัญหาวันนี้อ่านแล้วแจ่มชัดในความรู้สึกนึกคิด
คนไม่มีศาสนาเพราะอาจจะไม่ศรัทธาหรือยังไม่ได้ศึกษาศาสนาใดศาสนาหนึ่งอย่างละเอียด แล้วได้พบเห็นสิ่งที่เรียกว่ากระพี้ของศาสนาไม่ใช่แก่น จึงทำให้ศรัทธาไม่เกิดก็ได้

พี่มีเพื่อนที่นับถือศาสนาที่ไม่ใช่พุทธ เขาบอกว่าเขาก็รู้ว่าสิ่งที่ศาสนาที่เขานับถือสอนนั้นค่อนข้างไม่มีเหตุผลแต่เขาไม่สามารถปฏิเสธได้ เขามีหน้าที่ที่จะต้องเชื่อเพียงอย่างเดียว

อย่างไรก็ตามพี่มีศรัทธาในพระพุทธศาสนาและตั้งสัตย์ปฏิญาณขอพบพระพุทธศาสนาทุกชาติ ( เพราะว่าคงต้องอยู่ในสังสาระอีกยาวนาน ถึงแม้จะไม่อยากอยู่ 555 )

ขอบคุณค่ะ



โดย: พี่หมู IP: 125.27.21.174 วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:15:06:16 น.  

 

พอกันจ้ะ พันธุ์เดียวกัน...บาปรึป่าวไม่รู้





โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:15:15:27 น.  

 
สวัสดีครับพี่หมู


ตอนที่ไปอินเดียกับพี่หมูนั้น
ผมไม่ไ่ด้เตรียมข้อมูลอะไรไปเลย
กลับพบว่าเป็นวิธีเรียนรู้ที่ดีมาก
เพราะทุกสิ่งที่เราพบ
เปิดสัมผัสอีกด้านที่ไำม่ถูกล้อมด้วยกรอบความคิดใดใด

ผมกลับเชื่อว่าคนที่ไม่คิดว่าตัวเองเชื่อในศาสนาใด
หากได้ศึกษาหลักธรรมของศาสนาใดอย่างลึกซึ้ง
อาจเข้าถึงธรรมได้เร็วกว่าคนที่ท่องบ่นคัมภีร์มกามายเสียอีกครับ

เพราะคนส่วนใหญ่
ติดใน "ความรู้"
คือพอรู้มากเข้า
ก็ถูกความรู้นั้นครอบงำความคิด
จนไม่อาจเติมความรู้ใหม่ๆเข้าไปแก้ไขความเชื่อหรือความคิดที่ผิดเพี้ยนได้


พูดแล้วอยากไปอินเดียอีกรอบครับพี่ 555
แต่เห็นจะยากแล้ว
เพราะตอนนี้มีหน้าที่เลี้ยงคุณลูกเป็นหลักครับ 555






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:15:30:47 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า เรื่องของศาสนาแล้วแต่ศรัทธาของคนๆนั้นจริงๆไม่มีศาสนาใดบังคับใครให้นับถือขึ้นอยู่กับศรัทธาของเขาเท่านั้น กิ่งว่าคนไม่มีศาสนาเลยก็ไม่มีอะไรเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของเขาได้นะคะ
กิ่งเชื่อว่าคนที่เขาศรัทธาและนับถือศาสนานั้นคือเขานับถือและศรัทธาคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า มิได้นับถือบุคคลที่มาอยู่ในผ้าเหลืองนั้นแต่ถ้าบุคคลที่อยู่ในผ้าเหลืองนั้นกระทำตนดีสมเป็นตัวแทนของพุทธศาสนาเราก็จะนับถือเขาไปด้วยเช่น พระอาจารย์ที่ท่านเคร่งและปฏิบัติธรรม เราย่อมนับถือนะคะ ฉะนั้นศาสนาพุทธในที่นี้คือ พระธรรมคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้ากิ่งเชื่อและศรัทธามาก หากตัวแทนประพฤติดีเราก็จะศรัทธาไปด้วยค่ะ

แต่การที่คนมาศรัทธาและมักจะหลงผิดและมักทำอย่างไม่จริงใจนั้นมีอยู่ดาษดื่นค่ะ คือ ลัทธิเอาอย่างแต่มิได้กระทำด้วยสติและศรัทธาอย่างแท้จริงดังที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสอนไว้เห็นมีมากมายค่ะ บางทีถึงกับทำเป็นธุรกิจอย่างน่าเกลียด เรียกว่า เหลือบ ริ้น ไรของศาสนาค่ะ

ขออภัยในคอมเม้นท์วันนี้เพราะกิ่งไม่อยากให้ใครพาดพิงพุทธศาสนาไปในทางที่ไม่ถูกต้องค่ะ ขอขอบคุณ

ความคิดของกิ่งอาจจะสวนทางกับอีกหลายคนก็ขออภัยค่ะ




โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:15:39:03 น.  

 
โอ้ นานๆ ทีจะเจอผู้ชายไม่ชอบขับรถค่ะ

แปลกดี แปลก-ดี จริงๆ นะคะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:15:54:55 น.  

 
เค้าเรียกต้นสาระหรอป่าวน้องก๋า

เคยเห้นตอนไปเที่ยววัดท่าการ้องที่อยุธยา

ถ่ายภาพสวยมากค่ะ




โดย: nok_noyly วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:16:05:13 น.  

 

รอให้หมิงหมิง โตอีกซักหน่อย
แล้วพาไปทั้งครอบครัวเลย

ว่าแต่ว่า คุณแม่หมิงหมิง จะไปมั้ยนะ อิอิ


โดย: พี่หมู IP: 125.27.21.174 วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:16:25:48 น.  

 
สวัสดีหลังเลิกงานค่ะศิษย์พี่

เหมือนกับเด็ก ๆ ส่วนมากที่จะนับถือศาสนาตามพ่อแม่ โดยที่ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าศาสนาคืออะไร

แรก ๆ ศิษย์น้องก็เป็นเช่นนั้น แต่ตอนนี้เรามองเห็นศาสนาและเลือกที่จะเชื่อถือและศรัทธาอย่างมีเหตุมีผล สมเหตุสมผล

เหมือนกับทุกอย่างมีที่ไปที่มา เป็นสัจธรรม เป็นความเป็นจริงของชีวิต ที่บางครั้งการไม่นับถือศาสนาใด ๆ ก็สามารถมองเห็นและดำเนินชีวิตไปได้อย่างมองเห็นเช่นเดียวกัน

เมือวานศิษย์น้องไปช่วยงานที่วัด ศิษย์น้องเห็นขบวนเด็ก ๆ นักเรียนชั้นอนุบาลและประถมน่ารักมากเลยค่ะ (ไม่ได้เอากล้องไปอ่ะ) คุณครูพาเด็ก ๆ ไปกราบสรีระสังขารหลวงปู่ศรี เด็ก ๆ คงกราบโดยไม่รู้เรื่องอันใด คงรู้แต่เพียงว่าคุณครูพามากราบพระ

แล้วพวกเค้าก็คงจะได้เรียนรู้ชีวิตไปเรื่อย ๆ

ปล.ฝนพึ่งหยุดตก หมิงน้อยได้หยุดเรียน ทำอะไรบ้างน๊อ ศิษย์พี่คงต้องเป็นเพื่อนเล่นหมิงน้อยแทนแล้วใช่มั๊ยค่ะเนี่ย


โดย: minporee วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:16:31:45 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณกิจ

ตอนรู้จักกับแฟนแรกๆพี่ก็ถามว่าเขาเป็นคาทอลิกใช่ไหม?
เขาตอบพี่ว่า เขาถูกยัดเยียดให้เป็นมากกว่า
โดยที่เขาไม่มีสิทธิ์ในการที่จะเลือกเองว่าจะนับถืออะไร
พ่อแม่ใส่ลงไปว่าเป็นคาทอลิก แต่เขาไม่ได้นับถือ
แต่ถ้าให้เขาตอบพี่ตรงๆ...เขาบอกว่า
I Believe in myself more than anything.

พี่ก็เออ...อีตานี่คิดแปลกๆดีวุ้ย เชื่อมั่นตัวเองสุดๆ
แฟนพี่นี่ไม่เคยเชื่ออะไรง่ายๆ เขาต้องได้เห็น หรือ
ต้องได้พิสูจน์ด้วยตัวเองเขาจึงจะเชื่อ

พี่เห็นด้วยกับคุณกิจค่ะ
ที่ว่าคนเราต้องนับถือตัวเองก่อน
ก่อนที่เราจะไปนับถือคนอื่น
ศรัทธาในตัวเราเองก่อน
ก่อนที่เราจะไปศรัทธาคนอื่น

เมื่อก่อนน้องซีเด็กกว่านี้สัก 6-7ขวบได้
เขาถามพ่อเขาว่า...papa denkt je dat god bestaat?
แปลว่า...พ่อค่ะ พ่อคิดว่าก๊อด(พระเจ้า) มีอยู่จริงไหม?

รู้ไหมว่าแฟนพี่ตอบลูกว่าไงค่ะ?
เออ..พ่อไม่รู้ ...พ่อไม่เคยเห็น อาจจะมีจริงก็ได้
แต่พ่อไม่เชื่อ...แต่พ่อจะบอกอะไรให้อย่างหนึ่งน่ะ
พ่อนี่แหละคือพระเจ้า...ลูกต้องขอบคุณพ่อ
ที่พ่อทำงานหนักมีเงินให้เรามีอาหารกิน มีทุกอย่าง
ที่ลูกกับแม่อยากได้...พระเจ้าไม่ได้ให้เงินเราหรอก
พ่อนี่ต่างหากคือพระเจ้า....เพราะพ่อคือคนที่ไปทำงาน

น้องซีก็เอ๋อไปนิดหนึ่ง...แต่ทำไมคนชอบบอกว่า
Bedankt God of Thanks God ล่ะ?
(ขอบคุณพระเจ้า)
พ่อเขาก็จะบอกว่า...พระเจ้าคือตัวเราเอง
ฉะนั้นมีแต่คนฉลาดเท่านั้นที่รู้จักขอบคุณตัวเอง
รักตัวเอง และเชื่อในตัวเอง พระเจ้าอาจเป็นสิ่งที่
คนเราสมมติขึ้นมา แฟนพี่จะสอนน้องซีเสมอๆว่า
เธอสามารถทำอะไรได้ทุกๆอย่าง ถ้าเรามีความตั้งใจจริง

คำที่แฟนพี่บอกลูกทุกครั้ง คือ...
Geloof in jezelf,en ik geloof in je.(ภาษาดัตท์ )
ขอให้เชื่อมั่นในตัวของตัวเอง,และพ่อก็เชื่อในตัวลูก
ถ้าภาษาอังกฤษก็คงจะเป็นประโยคนี้
Believe in yourself,and I believe in you too.

เพราะมีบางครั้งน้องซีจะชอบพูดคำว่า หนูทำไม่ได้...
พ่อเขาก็จะใช้ประโยคข้างต้นนี้ทุกครั้ง...
เป็นยาวิเศษ...ให้กำลังใจลูก
แถมบอกว่า คนที่ทำอะไรไม่ได้นั้น
มีแต่คนที่ตายไปแล้วเข้าใจไหมลูก?
หนูยังมีอวัยวะครบทุกอย่าง
แถมยังมีลมหายใจ แล้วจะมาบอกว่าทำไม่ได้
ครั้งต่อไปอย่าพูดว่าทำไม่ได้อีกน่ะ
ต้องพยายาม และพยายามต่อไปเรื่อยๆ
สักวันพ่อเชื่อว่าลูกจะต้องทำได้สำเร็จ...

p.s ใครจะเอาไปใช้สอนลูกก็ไม่สงวนลิขสิทธิ์แต่อย่างใด


โดย: ชัญญาNL IP: 88.159.216.70 วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:16:58:12 น.  

 
วันนี้หัวฟูท๊างงงงงวันเลยค่ะพี่ก๋า แหะๆๆ

.........

กะว่าก๋า Diarist ถูกโหมดป่าวไม่รู้นะคะ แหะๆๆ



โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:17:06:45 น.  

 
เนอะ นับถือศาสนาแต่ทำตรงข้ามกับคำสอนกันเยอะเชียว

น้องชายพี่ก็เป็นคนนึงที่ไม่นับถือศาสนา
ไม่เข้าวัด ยกเว้นแม่ขอให้ขับรถพาไป
ไม่ไหว้พระ ยกเว้น"หลวงป๊า"ของเค้า

แต่พี่ว่าเค้าใช้ชีวิตแบบพุทธมากกว่าพี่กับแม่ที่ประกาศชัดเจนว่านับถือพุทธซะอีก


โดย: พจมารร้าย วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:17:28:30 น.  

 
หมิงหมิงนี่ผมว่าคงชอบ
แต่มาดามไม่ไปแน่ครับพี่หมู 5555





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:17:39:21 น.  

 
เคยไปปุจฉา ถามพระผู้ใหญ่องค์นึง มา

** หากมนุษย์เราไม่นับถือศาสนาใดๆ สังคมมนุษย์ จะใช้อะไร เป็นเครื่องชี้นำให้ทำความดี **



อิอิ ท่านมองค้อนค่ะ ก่อนจะวิสัจนากลับมาว่า

***ถ้าไม่เชื่อว่าโลกนี้มีแรงโน้มถ่วง แล้วไปโดดตึก ตัวจะลอยไหม***


5555+


โดย: คล้ายดาว วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:18:17:24 น.  

 
หวัดดี ตอนเย็น ค่ะ คุณ ก๋า ..

พี่ ว่า..ศาสนา คือที่ยึดเหนี่ยว จิตใจ ..
แต่ถ้านับถือศาสนาแล้วไม่ปฏิบัติ ตาม ก็ไม่มีประโยชน์ สู้ไม่นับถือดีกว่า ..


โดย: tifun วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:18:17:45 น.  

 
ขอบคุณค่ะคุณก๋าืั้ที่เข้าใจ แต่กิ่งเกรงว่าบางท่านอาจจะไม่เข้าใจก็ขออภัยไว้ก่อนค่ะ แหะ แหะ

ในบล็อกคุณก๋าวันนี้เม้นท์เรื่องศาสนาไปตามความคิดของแต่ละท่านแตกต่างกันไปจริงๆค่ะ หลากหลายมาก

มีความสุขยามเย็นค่ะ


123Friendster.Com

123Friendster.com - More Flowers Comments


โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:18:42:28 น.  

 
โอ๊ะ โอ เปิดมาเจอชื่อตัวเองตกใจเลย

หนูว่าแก่นธรรมเป็นสิ่งที่ดีนะ แต่หลังจากโดนคนนั้นคนนี้ปรุงแต่งเสริมที่ตัวเองชอบเข้าไปหลายอย่างมันเลยดูไม่น่าศรัทธาเลยอะ


โดย: น้องผิง วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:19:10:35 น.  

 
ไม่มีคำตอบ


โดย: อสูรกายไทฟอน วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:19:17:29 น.  

 
สวัสดีคะ

ไม้ได้มาทักทายหลายวันเลย

กลับมาแล้วพร้อมคอมใหม่เจ๋งกว่าเดิม

คราวนี้เป็นโน้ตบุคระ

เครียดตอนเอาไปซ่อมนี่ละอีกอย่างราคา
ไม่แพงมากแค่หมื่นต้่น ๆ สำหรับงานพิมน่าจะพอคะ

เสริมด้วยคีย์บอร์ดสักตัวก็พิมเร็วบร่อเหมือนเดิมแระ

หนักใจตรงทีี เคยใช้ออฟฟิศ2000 ต้องเปลี่ยนมาเป็น 7 นี่แหละ

อะไรใหม่ ๆ ก็ดี แต่หัวเรามันใหม่ไม่ทันต้องศึกษากันไป

หลับฝันดีนะคะ

ไปเมืองหลวงมาสองสามวันอาเดียวซ่ามากเลย จนป่านนี้ยังเมื่อยแขนไม่หายเลย 555



โดย: ปันฝัน วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:20:02:26 น.  

 
แวะมาอ่านแล้วค่ะคุณก๋า


โดย: phunsud วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:20:17:33 น.  

 
เห็นด้วยเจ้าอ้ายก๋า ศาสนาเฮา คือความเชื่อนี่เอง

ความเชื่ออย่างหนึ่ง

บวกกับความศรัทธาโตยเจ้า เป็นแหล่งยึดเหนี่ยวจิตใจเฮาเจ้า

อย่างน้องรินเอง เป็นพวกสองศาสนา เพราะสมัยละอ่อน วิ่งเล่นทั้งวัดทั้งโบสถ์เลยเจ้า 555

แบบว่าญาติทางพ่อและแม่นับถือพุทธ และ คริสต์กันเจ้า

น้องรินเลยถูกเลี้ยงมา ไปทั้งวัด และโบสถ์เจ้า

อ้ายก๋า

น้องรินกลับมาอัพบล็อกใหม่รอบนี้ เมื่อยหลาย

ไปทักทายเพื่อนได้กัมเดียว ยังบ่อครบทุกคนเลยเจ้าอ้ายก๋า



นับถืออ้ายก๋าขนาดทักเพื่อนบล้อกวันหนึ่ง 150-200 คน เนี่ย

น้ิองรินไปได้แค่ บ่อถึง10 บล้อกก็จะสลบแล้วเจ้า

เพราะต้องอ่านเรื่องเพื่อน ๆ ก่อนแหม

กลับมา เมื่อยหลายเจ้า


โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:20:18:43 น.  

 
คนที่เรียนรู้มาก บางครั้งก็เลือกมาก

บางคนอาจไม่เลือกนับถืออะไรโจ่งแจ้ง

แต่เลือกปฏิบัติสิ่งที่ดีที่สุดของแต่ละศาสนา (ก็ได้)

ยุคนี้ความลุ่มหลงในลัทธิกับเนื้อแท้ศาสนายากจะแยกแยะ



โดย: Bkkbear วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:20:30:41 น.  

 
สวัสดียามเย็นครับพี่ก๋า ดอกไรน๋อ สวยจัง


โดย: raknakubkondee วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:20:40:19 น.  

 




Believe in yourself,and I believe in you too.

.
.
.


เป็นคำสอนที่ยอดเยี่ยมมากเลยครับพี่ชัญญา
ไว้ผมจะจำไว้สอนหมิงหมิงบ้างครับ







นี่เล่านิทานให้ฟังจนผมคอแห้งเสียงแหบเลยครับ









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:21:05:22 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ก๋า แวะมาทักทายก่อนนอนจ้า


โดย: ส้มแช่อิ่ม วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:21:36:37 น.  

 
ศาสนาแหมละ หนูเป็นพุทธแต่อู้แต้ ๆ ฮู้เรื่องพุทธประวัติแบบงู ๆ ปลา ๆ มาก สมัยก่อนเฮียนวิชาพุทธศาสนาก่อเฮียนแบบจำ+ท่อง จบมาก่อลืมไป hereหมด 555

หนูฮู้แต่ว่าทุกศาสนา ถึงตี้สุดแล้วก่อคือ สอนหื้อคนเป็นคนดี คำว่า "คนดี" นี่หน๋า หนูว่าทุกคนฮู้ว่าจ่าต้องยะตั๋วจะได ฮู้กั๋นหมดเน๊าะ แต่ยะยากแต้อยากว่า


โดย: prunelle la belle femme วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:21:42:25 น.  

 
เป็นจริง
ทุกประการแหละครับ


โดย: panwat วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:21:42:28 น.  

 


ใช่ค่ะพี่กะก๋า
ตอนน้องเห็น ยัง งง งง เลย
ทุกคนนั่งจดกราฟกันใหญ่
ธรรมกราฟ ...กราฟธรรม


ราตรีสวัสดิ์ค่ะพี่ชาย

ปล.เมื่อวานไม่มี วันนี้ไม่มี พรุ่งนี้ไม่มี มาแล้วนะคะ


โดย: TheKPP วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:22:09:28 น.  

 
เพื่อนสนิทเป็นชาวอเมริกันคนหนีงคะ เขาก็บอกว่าเขาไม่มีศาสนา หรือเรียกว่า methodist ซึ่งพี่อรก็ไม่แน่ใจนะคะว่า จริงๆแล้ว พวก Methodist มัหลักการอย่างไร แต่ที่แน่ๆ คือเขาเป็นคนดีคนหนึ่งที่พี่อรรู้จักผู้คนหลากหลายศาสนา อีกคะ ใครมีข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อง methodist แบ่งปันบ้างนะคะ พี่อรอาจจะเข้าใจผิดก็ได้คะ
แต่คนเราไม่ได้ขี้นอยู่กับศาสนาหรอกคะ อยู่ที่ตัวคนๆนั้นเองมากกว่า ก็ดูบรรดานักการเมืองบ้านเราสิ ชาวพุทธทั้งนั้นนะนั่น อิอิ ขออภัยนะที่นี้นะคะ การยกตัวอย่างนักการเมืองไม่ได้หมายความว่า เขาไม่ดีนนะคะ เพียงแต่เขาอยู่ในที่แจ้งเท่านั้นคะที่วสามารถเห็นความคิดเห็นของคนเหล่านั้นได้ง่าย คะ
การรู้เรื่องศาสนาอย่างละเอียดแต่ไม่เลือกนับถือ อย่างใดอย่างหนึ่ง เขาก็ยังคงดำรงขีวิตอยากดีงาม และปรกติได้ใช่ไหมคะ


โดย: cengorn วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:22:14:13 น.  

 

สวัสดียามดึกครับพี่ก๋า




โดย: กลิ่นดอย วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:22:18:49 น.  

 
สวัสดีครับคุณก๋า

งานเข้าตลอดวัน เพิ่งได้เข้ามาทักทายกันนี่ละครับ


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:22:23:50 น.  

 
ราตรีสวัสดิ์ค่ะ คุณก๋า


โดย: กิ่งไม้ไทย วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:22:54:50 น.  

 
อืม รูปสวยมากอีกวันค่ะ


โดย: ริวคิ-mawin-maji-minic วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:22:59:45 น.  

 
คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

[ของตกแต่งโดนๆคลิกเลย]
ฝันดีนะคะคุณก๋า


โดย: เกศสุริยง วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:23:09:27 น.  

 
สวัสดีรอบดึกคะก๋า...


โดย: aenew วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:23:14:33 น.  

 
ไม่แน่ใจว่าคำนี้มากจากไหน หรือใครเป็นคนคิดที่วา "อย่านับถือศาสนาเพียงเพราะว่าต้องระบุในสำเนาทะเบียนบ้าน-บัตรประชาชน" ซึ่งเดี๋ยวนี้จะได้ยินบ่อยมาก และทั้งๆที่ก็เป็นเรื่องจริง แต่จะมีสักกี่คนที่คิดได้นะคะ

พี่ว่ายังมีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังหลงเชื่อและศรัทธาศาสนาแบบผิดๆ และก็มีคนอีกจำพวกที่ใช้ช่องโหว่ของความศรัทธามาหาผลประโยชน์เข้าตัว ซึ่งคนประเภทนี้พี่ว่าไม่น่าจะเรียกว่าเป็นคนศาสนาไหนนะคะ เพราจริงๆแล้วเขาก็คือ"มาร"ของศาสนานั้นๆนั่นเองค่ะ การที่ใครคนหนึ่งมาบอกว่าเขาเป็นคนไม่มีศาสนา แต่เขาไม่ได้สร้างความเดือดร้อนหรือเสื่อมเสียให้ใคร ย่อมจะดีกว่าพวกเหลือบไรที่เกาะกินสร้าางความเดือดร้อนให้ศาสนานั้นไม่ใช่เหรอคะ


โดย: pinkyrose วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:23:35:32 น.  

 
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
-----------------------------------------
ฝันดีนะคะคุณก๋า


โดย: ดรสา วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:23:38:19 น.  

 

หลับฝันดี ราตรีสวัสดิ์ค่ะ


โดย: pantawan วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:23:48:28 น.  

 
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
-----------------------------------
ราตรีสวัสดิ์นะคะ


โดย: เรือนเรไร วันที่: 1 กันยายน 2554 เวลา:23:48:35 น.  

 
คุณก๋าเขียนได้ดีค่ะ
ศาสนาเเต่ละศาสนาคิดว่าสอนคนให้ทำดี ซึ่งก็เเล้วเเต่ว่าคนจะนำไปใช้ในทางใด
หรือเกิดความเชื่อถืองมงาย ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล
ที่บ้านมีสองศาสนา ต้องฟังทั้งสองอย่าง ..เเต่ต้องเงียบค่ะ

ที่สำคัญ.ไม่ชอบให้เเต่ละศาสนาเช่นบาทหลวงหรือพระนั้น กล่าวพาดพิงถึงศาสนาอื่นว่าไม่ดีอย่างไร..
ศาสนาใคร ใครก็ว่าดี..ไม่ล้ำเส้นกัน


โดย: YUCCA วันที่: 2 กันยายน 2554 เวลา:0:12:48 น.  

 
มาเล่าเรื่องอีกนิกายหนึ่งให้ฟังค่ะ
เขาก็มีความเชื่อของเขาอีกแบบ...
เช่น จะไม่มีการฉลองวันเกิด หรืองานเลี้ยงต่างๆ
และเวลาเกิดอุบัติเหตุเขาจะไม่รับเลือด
สรุปง่ายๆคือปล่อยให้ตาย เขาบอกว่าเป็นลิขิตจาก
เบื้องบน หรืออย่างเด็กๆต้องได้รับวัคซีนกันโรคต่างๆ
พวกนับถือนิกายที่ว่านี้
เขาจะไม่ให้ฉีดอะไรเข้าในร่างกายเด็ดขาด
เขาบอกว่ามันเป็นสิ่งสกปรก
เขาพยายามจะล้างสมองให้เราเชื่อตาม
พี่เคยได้รับหนังสือมาเล่มหนึ่ง มาอ่านดูเฉยๆค่ะ
อ่านแล้วเราคงทำตามพวกเขาไม่ได้แน่ๆเลย
นับถือตามแนวทางที่เราคิดว่าพอจะทำได้
ที่ไม่เดือดร้อนตัวเองและกระทบต่อคนรอบข้างเนาะ

ทุกศาสนาต่างก็มีหลักสำคัญที่คล้ายๆกันคือ...
สอนให้คนเป็นคนดี ไม่เบียดเบียนกัน
ให้อยู่ร่วมกันอย่างสันติ ฯลฯ
ส่วนใหญ่ที่มีแต่ปัญหา เพราะตัวกิเลสมันพาไป

ไม่ว่าจะเป็นศาสนาใด หรือนับถืออะไรนั้น
ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเลือกในสิ่งที่เหมาะกับตัวเอง

หลับฝันดีกันทุกๆคนนะคะ


โดย: ชัญญาNL IP: 88.159.216.70 วันที่: 2 กันยายน 2554 เวลา:0:58:22 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า มาดาม หมิง หมิง
ไม่คุยเรื่อง การเมือง กับศาสนาค่ะ (ล้อเล่น)

วันนี้ดอกสาละสวยม๊ากก เลยค่ะ ชอบๆๆๆ


โดย: nini (ST2Wonder ) วันที่: 2 กันยายน 2554 เวลา:2:29:23 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]