กันยายน 2550
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
26 กันยายน 2550

ความเหน็ดเหนื่อยของผม





นั่งคุยกับตัวเอง : ความเหน็ดเหนื่อยของผม
เขียนโดย : สิงห์โตหมอบ
27 กันยายน 2550




มีสองครั้งในการท่องเที่ยวที่ผมรู้สึกว่า
เป็น “ความเหน็ดเหนื่อย” อย่างยิ่งยวด

ครั้งแรกคือ การไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติจีนจิ่วจ้ายโกว
เป็นการเดินชมความงามตามธรรมชาติ
เดินชนิดกลับมานอนที่ห้องพักแล้วเป็นตะคริวที่น่อง
เดินตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึง 5โมงเย็น

อาจเกิดคำถามในใจ
ก็ถ้าเหนื่อยขนาดนั้น --- ไปเดินทำไม

“ไปจิ่วจ้ายโกว กลับมาไม่มองน้ำที่ไหนในโลกอีกเลย”

คำพูดนี้หาใช่แค่คำโฆษณาอวดอ้าง
แต่ผมรู้สึกอย่างนั้นจริงๆ
ขณะที่ความงามของสีสันแห่งน้ำในจิ่วจ้ายโกวกำลังอวดสายตา
อยู่เบื้องหน้า


.....................................


อีกครั้งคือการเดินขึ้นไปเที่ยวที่วัดเขาถ้ำเสือ จังหวัดกระบี่
“1277” ขั้น --- คือตัวเลขที่ข่มขวัญตัวเองเป็นบ้า
เอาน่า...เดินขึ้นไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็ถึง

ประมาณขั้นที่สามร้อยกว่า
ภรรยาหันมาสบตา โดยไม่ต้องพูด
สายตานั้นแทนคำถามว่า “เราขึ้นมาทำอะไรที่นี่”

เพราะบันไดทางขึ้นทั้งสูง ทั้งชัน ทั้งแคบ
เดินขึ้นไป ใจวูบเป็นระยะๆ
ด้วยความสูง ความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า

ผมสงสารภรรยา ถามออกไปว่า

“เราพอแค่นี้มั้ย ไม่ไหวก็กลับเถอะ”

เธอหยุดคิดนิดนึง ก่อนเดินต่อเพราะรู้ว่าผมอยากเดินขึ้นไป


....................................


จากขั้นที่ 300 เป็น 500
จาก 500 สู่ขั้นที่ 800
เราสองคนนั่งพักเป็นระยะๆ
อย่าว่าแต่ภรรยาแย่ ผมเองก็แย่ไม่แพ้กัน
สภาพขาขวาที่มีจุดอ่อนอันเกิดจากกล้ามเนื้อขาฉีกเมื่อหลายปีก่อน
เริ่มตามมาหลอกหลอน
ขาข้างนี้ที่คุณหมอบอกว่าไม่มีทางรักษาให้หายขาดได้ตลอดชีวิต
ไม่สามารถวิ่งเร็วๆ หรือเล่นกีฬาฟุตบอลที่เคยโปรดปรานได้อีกแล้ว
แค่ผมวิ่งเหยาะๆเบาๆเพียงครู่เดียว อาการเจ็บกล้ามเนื้อก็กำเริบทันที

ยิ่งเดินสูงขึ้นไป ยิ่งท้อ ยิ่งเหน็ดเหนื่อย
ผมพูดให้กำลังใจภรรยาเป็นระยะๆ

“เดินทีละก้าว อย่ามองลงไปข้างล่างนะ เพราะมันจะทำให้เรากลัว”

“เดี๋ยวก็ถึงแล้ว ดูสิ...ขั้นที่ 500 แล้ว”

“ไม่ไหวก็พักก่อนนะ ค่อยๆเดิน”

ตั้งแต่หัวจนถึงเท้า...ไม่มีส่วนไหนที่ไม่เปียกไปด้วยเหงื่อ
ผมเหนื่อยจนไม่อยากทำอะไร
ผมเดินขึ้นบันได ตาก็มองหาเศษขยะไปด้วย
เห็นขยะร่วงหล่นก็ก้มเก็บไปทิ้งในถังขยะ
ยิ่งเดินสูงขึ้นไป แค่ห่อลูกอม ยังรู้สึกเลยว่ามันหนักเหลือเกิน.....


..................................


ในที่สุดเราสองคนก็เดินถึงยอดบนสุดของเขาสูง
1277 ขั้น....ที่พอกลับมาที่ห้อง
แล้วทำให้เราสองคนเจ็บขาอย่างหนักไปตลอดสองวันที่อยู่ในกระบี่


…………………………….



มันดูไร้เหตุผลที่ทำไมคนเราต้องเดินขึ้นเขาสูง

เพื่ออะไร ?.....

เพื่อ “ความงาม”

ความงามอะไร ?

ความงามของการได้ค้นพบวิธีเดินขึ้นเขา

เดินอย่างไร ?

“เดินทีละก้าว.”


.................................



ผมคิดว่าการใช้ชีวิตก็ไม่ต่างกับการเดินขึ้นเขา
เดินไปทีละก้าวก็พอ
แต่อย่าหยุดเดิน.










Create Date : 26 กันยายน 2550
Last Update : 26 กันยายน 2550 19:35:12 น. 16 comments
Counter : 618 Pageviews.  

 
เหนื่อยตามด้วย แม่นหยั่งคือมาขยันแท้...ฮ่วย

emo


โดย: คนไม่เจียม.. วันที่: 26 กันยายน 2550 เวลา:19:37:54 น.  

 
บอกไม่ถูกค่ะ
แต่เรามักจะรู้สึกอะไรดีๆ
หลังจากเราต้องทนเหนื่อยเดินขึ้นไป
วิวอาจไม่สวยมาก ถ้าเทียบกับความเหนื่อยที่ได้รับ
แต่พอกลับลงมา เราจะรู้สึกสนุก อิ่มเอม
ความเหนื่อยหายไปแล้ว
เหลือแต่เรื่องขำขันเฮฮามาอำกันสนุกสนาน
หรืออาจพบความงามของคนที่เดินเคียงข้างเราก็เป็นได้นะคะ

สรุปว่าตอนเดินน่ะเหนื่อย...
แต่คุ้ม...
ค่ะคุณยูนคนขยัน

เอ้า เรามีพ่อพเยียแล้ว
ให้คุณก๋าเป็นพ่อพยูนดีไหมคะ
คล้องจองกันดี

อ่ะล้อเล่นน้า อย่าโกรธกัน


โดย: Piterek วันที่: 26 กันยายน 2550 เวลา:19:44:05 น.  

 


*** สวัสดีคะ แวะมาเยี่ยม มีเวลาว่างอย่าลืม แวะไปทักทาย..หน่อยอิง..บ้าง ขอให้มีความสุขทุก ๆ วันนะคะ ***



โดย: หน่อยอิง วันที่: 26 กันยายน 2550 เวลา:20:45:21 น.  

 
อารมณ์เหมือนตอนเดินขึ้นโบสถ์ที่เมือง Delft ที่ Holland เลยค่ะ บันไดขึ้นโบสถ์แคบ แถมชันมาก จริงๆ ถ้าไปกันหลายคนอาจจะไม่ขึ้น เพราะว่าจะได้มีข้ออ้างหลากหลาย แต่ว่าวันนั้นไปเดินคนเดียว เลยคิดว่า เอาน่าไหนๆ ไปมาแล้วลองหน่อยแล้วกัน ...


และแล้วก็เดินขึ้นไป วิวก็งั้นๆ แต่ว่าอารมณ์ในการเดินขึ้นไปสิค่ะ กลับมานั่งคิดถึงแล้วมันน่าประทับใจดี เพราะว่าระหว่างทาง เจอคนหลากหลาย ฝรั่งตัวโตๆ ที่หลีกทางแล้วก็ช่วยดันเราขึ้นไป เป็นน้ำใจที่หาได้รายทาง แถมพอใกล้ๆ จะหมดแรง คนข้างบนที่เดินลงมาบอกว่า "เกือบถึงแระ" แต่ที่จริงแล้วมันไม่ได้เกือบเลย มันก็เลยกลายเป็นแรงใจที่เราได้รายทาง คิดถึงแล้วก็อมยิ้มแก้มตุ่ยทุกทีค่ะ


โดย: JewNid วันที่: 26 กันยายน 2550 เวลา:20:52:49 น.  

 
ป้าแป๋วว่า ความงามที่แท้จริง คือผู้หญิงที่เดินไปกับครูก๋า
เมื่อถามว่าพอไม๊ แต่เธอเดินต่อไป...เพื่อให้คนที่รักได้ไปถึงจุดหมาย


โดย: แป๋วภูเก็ต วันที่: 26 กันยายน 2550 เวลา:21:14:01 น.  

 
เป้าหมายในการเดินทาง ไม่ใช่จุดหมาย แต่เป็นสิ่งที่เจอในระหว่างการเดินทางต่างหาก

อย่างน้อยก็การมองตาแล้วก็รู้ใจของ สามี ภรรยา คู่หนึ่ง



โดย: fzero วันที่: 26 กันยายน 2550 เวลา:22:02:10 น.  

 
สวัสดีครับคุณกะว่าก๋า


นึกถึงที่คุณรงค์ วงษ์สวรรค์เคยพูดไว้นานแล้วว่า "การเดินทางคือสายตาของนักเขียน"


ส่วนความเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทางนั้นผมว่า เหนื่อยกายนั่งพักไม่นานก้หาย
แต่ทว่าเหนื่อยใจทุกวี่ทุวัน คนส่วนใหญ่มักไม่ค่อยรู้ว่าที่เหนื่อยๆนั้นเพราะอะไร ?


โดย: พ่อพเยีย IP: 124.121.18.36 วันที่: 27 กันยายน 2550 เวลา:6:56:41 น.  

 
อ่านไปด้วย เหนื่อยตามไปด้วยเลยอ่า
1277 ขั้น นับถือจริงๆ เดินขึ้นไปได้อย่างไร
ทั้งที่ขาขวาก็ไม่อำนวย
แหะๆ ถ้าเป็นเปิ้นหนีตั้งแต่ 100 ขั้นแรกแล้ว ฮา
ขีดจำกัดของคนที่ชอบยกธงขาวเร็วอย่างเปิ้นนั่นแหละ แหะๆ


โดย: fonrin วันที่: 27 กันยายน 2550 เวลา:7:54:47 น.  

 
สวัสดีครับ ..



emo


โดย: เหงาเหงา IP: 125.24.61.96 วันที่: 27 กันยายน 2550 เวลา:9:53:16 น.  

 
สวัสดีครับ พี่เหงา เหงา


โดย: กะว่าก๋า (กะว่าก๋า ) วันที่: 27 กันยายน 2550 เวลา:14:22:00 น.  

 
สีสันแห่งน้ำในจิ่วจ้ายโกว
^
^
ไม่มีรูปเหรอ แม่น้องรันอยากเห็น emo

เดินเพื่ออะไร.............
คำตอบ.......ทดสอบใจที่อยากเอาชนะ emo


โดย: แม่น้องรัน (runch ) วันที่: 27 กันยายน 2550 เวลา:15:07:05 น.  

 
เหอะ..เหอะ..1277 ขั้น
ขาไม่หัก ระหว่างกลางทางก็ดีแล้วนะ
อะไรไม่ว่า เอาภันยาไปเดินด้วย
ดีว่าแข็งแรงนะ..ก็ขนาดเดิน
ตีกอล์ฟ 18 หลุม ที่ไม่ใช่ขั้นบันได
พอวันรุ่งขึ้นยังปวดน่องซะไม่มี..



โดย: มิน (มินทิวา ) วันที่: 27 กันยายน 2550 เวลา:18:09:52 น.  

 
โห ทำไมบันไดสูงจัง

วิ่งขึ้นได้ไหมเนี่ย

มาอีกวันนอนอยาวแน่เลย

ไม่เคยไปเลยคะ


โดย: botanichuman วันที่: 27 กันยายน 2550 เวลา:18:36:12 น.  

 
emoemoemo อยู่ประจวบคีรีขันธ์ แถว เขาสามร้อยยอด บรรยากาส ดีไหมละ พาแฟนพี่ไปเที่ยวบ้างนะ emoemoemo


โดย: iamorange วันที่: 30 กันยายน 2550 เวลา:17:36:35 น.  

 
emo

Kha dern pai tee la kow

dern cha' cha'

Tae mun' kong


โดย: CSULB@FineArt วันที่: 8 ตุลาคม 2550 เวลา:0:55:44 น.  

 
บรรยากาศดี เคยไปแย้ว

กลัวก็ทางขึ้นไปนี่มันมีลิงด้วย

ว่าแต่ตอนที่ไปอ่ะยังมีอยู่รึป่าวค่ะ


โดย: เด็กน้อย IP: 203.131.211.154 วันที่: 18 พฤศจิกายน 2551 เวลา:21:38:15 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]