สิงหาคม 2554
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
26 สิงหาคม 2554

:: ก๋าราณีตอบคำถามคุณคล้ายดาว ::








:: ก๋าราณีตอบคำถามคุณคล้ายดาว ::








"ธรรมะ" คืออะไร?


ในความคิดของฉัน
คือ การปฏิบัติไม่ใช่เป็นการเรียนเพื่อรู้เพียงอย่างเดียว

และหากเราเรียนรู้ธรรมะ... เพื่อให้เข้าใจถึง"ปัญญา"

งั้นถามนิดนะคะ ว่าเราจะนำธรรมะมาปรับยังไง
ให้เข้ากับชีวิตประจำวันและการทำงาน

ในวงการธุรกิจ รับเหมาก่อสร้าง
หลายครั้งที่ยื่นซองประมูลของราชการ
ฉันมักจะเจอ คนที่เข้ามาทาบเพื่อเสนอ"ฮั้ว"

อิอิ คงไม่ต้องแปลความหมายให้สถาปนิกฟังนะคะ

ฉันเกลียดวิธีการแบบนี้ เพราะอย่างที่รู้
ฝ่ายที่เสียผลประโยชน์ไม่ใช่ใครหากเป็นประเทศของเราเอง


และหลายครั้งอีกเช่นกันที่ฉันขัดขืน
สถาปนิกอย่างคุณก๋าคงรู้นะคะ
ว่าผลของการทำอารยะ..แข็งข้อกับอิทธิพลจะเจออะไรบ้าง

ฉันอยากเป็นคนดีค่ะคุณก๋า
อยากทำทุกอย่างให้ถูกตามครรลองของกฎหมาย
แต่ขณะเดียวกันฉันก็รักตัวกลัวตาย

แล้วฉันจะใช้"ธรรมะ"แบบไหนค่ะ
ถึงจะเป็นคนดี
พร้อมกับรักษาชีวิตของตัวเองได้
เมื่อเจอกับมนุษย์ที่เห็นแก่ตัวไม่มีธรรมะในใจแบบนี้






คำถามโดย : คล้ายดาว
วันที่ : 11 พฤษภาคม 2554
เวลา : 21:32:40 น.





















สวัสดีครับคุณคล้ายดาว



ผมไม่กล้าเรียกแทนตัวเองว่าเป็น “สถาปนิก” เลยนะครับ
ผมเป็นสถาปนิกแค่เดือนเดียวหลังจากเรียนมา 7 ปีเต็ม
จากนั้นกลับมาช่วยพ่อทำร้านเครื่องหนัง
เปลี่ยนสถานะจากสถาปนิกมาเป็นพ่อค้าในช่วงข้ามคืน....


สมัยเป็นเด็กฝึกงานอยู่ในออฟฟิซสถาปนิกนั้น
ได้รับรู้เรื่องราวการจ่าย “ใต้โต๊ะ” ให้กับฝ่ายอนุมัติแบบการก่อสร้าง
สมัยนั้นต้องติดต่อที่เทศบาล และเป็นที่รู้กันดีว่า
การยื่นขออนุญาตขอก่อสร้างนั้น
ต้องจ่ายเงินค่าอำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่รัฐ
มิเช่นนั้นแบบจะไม่ผ่านการตรวจมาตรฐานการก่อสร้าง

ขั้นตอนคร่าวๆคือ เมื่อเขียนแบบโครงสร้างและรายละเอียดด้านสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมเสร็จ
สถาปนิกต้องยื่นแบบให้เจ้าหน้าที่ตรวจ
ถ้าอนุมัติผ่านก็สามารถนำแบบนี้ไปก่อสร้างได้

แต่ถ้าแบบไม่ผ่านต้องนำแบบกลับไปแก้ไข
ยื่นเรื่องใหม่และรอจนกว่าแบบจะผ่าน...

เพื่อนผมซึ่งเป็นสถาปนิกเคยไปยื่นแบบแล้วถูกตีกลับ
เจ้าหน้าที่เทศบาลให้เหตุผลว่า แบบหน้าต่างซึ่งเขียนด้วยปากกานั้น

“ใช้ปากกาผิดเบอร์”....

เพื่อนแก้ไขอยู่สองสามครั้งแล้วยื่นใหม่ แต่ทำอย่างไรแบบก็ไม่ผ่าน
สุดท้ายมีคนกระซิบว่าลอง “แนบเงิน” ไปกับแบบแล้วยื่นดู

น่าแปลกนะครับ....แบบผ่านฉลุยเลยในครั้งเดียว...


















ธรรมะคืออะไร ?

ถ้าให้ผมตอบ...
ผมก็ตอบว่า คือ “ธรรมชาติ”

แล้วธรรมชาติคืออะไร ?

ธรรมชาติคือ การยอมรับการโกงกินและการคอรัปชั่นของนักการเมืองใช่ไหม ?
ธรรมะคือการยอมตามน้ำเพื่อให้ธุรกิจของตัวเองอยู่รอดโดยไม่ต้องสนใจวิธีการใช่ไหม?

ธรรมชาติคือการรู้ว่าในสังคมมีความเหลื่อมล้ำ
และหากเราไม่อยากถูกกดหัวเหยียบให้อยู่ใต้ฝ่าเท้าใคร
เราต้องพยายามผลักดันตัวเองให้ยืนอยู่แถวบนให้ได้ใช่ไหม ?

ธรรมะคือการหาหนทางที่จะประนีประนอมกับความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของตนเอง
เพื่อรักษาพื้นที่ชีวิตและธุรกิจการงานของตัวเองหรือเปล่า ?




ธรรมะ คือการมองทุกอย่างตามความเป็นจริง



เวลาเรามองนักการเมือง
เราเห็นแต่ความชั่ว ความเลว การโกงกิน
การใช้อำนาจเรียกรับผลประโยชน์เพื่อพี่น้องพวกพ้อง
การแสวงหาผลประโยชน์จากอำนาจที่ตนมีอยู่ ฯลฯ
เรามองเห็นแต่ความชั่วความเลวเพียงด้านเดียวหรือเปล่า...


ถ้าเรามองเห็นแต่ด้านนี้ด้านเดียว
นั่นยังไม่ใช่ธรรมะ....
การเมืองมีทั้งด้านที่ดี และด้านที่เลว
นักการเมืองมีทั้งนักการเมืองน้ำดี และนักการเมืองน้ำครำ



ข้าราชการมีทั้งคนที่ตั้งใจทำงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต
และก็มีข้าราชการที่ทำงานแบบคอยเรียกรับผลประโยชน์ตลอดเวลา



เราไม่จ่ายได้ไหม ?
เรายืนยันในความถูกต้องของกฎและหลักการได้ไหม ?
เราฟ้องร้อง แจ้งข่าว สู้เพื่อยืนยันความถูกต้องในหลักการได้ไหม ?


เพราะถ้าเรายอมจ่าย มันคือ การส่งเสริมให้คนเลวยิ่งทำชั่ว
ยิ่งสนับสนุนให้นักการเมืองและราชการยิ่งคอรัปชั่นใช่ไหม ?



ถ้าเราเปลี่ยนสังคม ทัศนคติ วัฒนธรรมองค์กรของเราง่ายๆ
ได้เหมือนพลิกฝ่ามือก็ดีสินะครับ



ปัญหาคือ เราทำอย่างนั้นไม่ได้เลย...
เราเปลี่ยนสิ่งที่เราเกลียด
เราเปลี่ยนสิ่งที่เราชิงชังไม่ได้ในข้ามคืนหรือเพียงพริบตา


ไม่ว่าจะอยากหรือไม่อยากทำ
ไม่ว่าจะอยากจ่ายหรือไม่อยากจ่าย

สิ่งนี้เราควบคุมมันไม่ได้เลย
มันมีมาก่อนที่เราจะเกิด
และถึงเราตายไปสิ่งนี้ก็ยังดำรงคงอยู่


การพูดถึงการขจัดสิ่งต่างๆเหล่านี้ให้ออกไปจากสังคมและวัฒนธรรมความเชื่อของผู้คนในระยะเวลาสั้นๆ
ก็เหมือนกับการที่ใครคนหนึ่งเชื่อว่างูเห่าจะไม่กัดเขา
เพราะเขากินเจและเป็นคนธรรมะธรรมโม



ผมไม่ได้ให้เรายอมรับความเลวหรือสิ่งไม่ถูกต้อง

แต่อยากให้เราลองคิดดูว่า
ระหว่างการทำสิ่งที่เราไม่ชอบหรือสิ่งที่เราเกลียด
โดยที่เรารู้ว่ามันไม่ถูกต้อง
เรารู้ตัวว่ามันไม่ดี แต่เราต้องทำเพราะมีความจำเป็นบางอย่าง
แต่บอกตัวเองได้ว่าเราจะไม่ยอมเป็นอย่างที่มันเป็นอย่างนั้น

กับการเลือกรักษาความถูกต้อง ความเชื่อมั่นในกฏเกณฑ์
โดยไม่สนใจสิ่งที่เราจะต้องสูญเสีย หรือต้องทะเลาะเบาะแว้ง
เสียหายจากการท้าทายความไม่ถูกต้อง


สองทางเลือกนี้สิ่งไหนควรทำมากกว่ากัน


ต้องแยกแยะให้ดีนะครับ


เรารู้ว่าบางสิ่ง เช่น การจ่ายใต้โต๊ะไม่ดี เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง
แต่ถ้าเราไม่จ่ายธุรกิจก็พัง ลูกน้องตกงานเป็นเบือ
ครอบครัวธุรกิจของเรามีปัญหา

กับจ่ายให้เพื่อให้ธุรกิจเนินต่อไปได้ โดยที่เรารู้ตัวว่า
สิ่งนี้อาจไม่ถูกต้อง แต่ต้องทำ เพราะมันมีเหตุผลที่ต้องทำ

















ธรรมะที่ผมใช้ คือ ธรรมะที่ยืนอยู่ในหลักความจริง
ถูกต้องตามธรรม คือ ถูกต้องตามความเป็นจริง
แต่ “ความจริง” ของใคร ย่อมไม่เหมือนกัน
ย่อมแตกต่างไปตามความคิด ความเชื่อของคนๆนั้น...


เราเอาหลักธรรมของเรา
ไปคุยกับโจรมันย่อมให้ผลที่แตกต่างกับการเอาหลักธรรมไปคุยกับพระ....



และว่ากันถึงที่สุด
ไม่มีใครเลยนะครับ ที่ไม่มีธรรมในตน
ไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ สิ่งของ
ทุกสิ่งอยู่ภายใต้กฎแห่งธรรมเดียวกัน
นั่นคือ เป็นไปของมันเช่นนั้นเอง

โจรก็มีธรรมของโจร คนเลวก็มีธรรม
คนดีก็มีธรรม ขอทาน เศรษฐี พ่อค้า
ทนาย พระหรือแพทย์ ฯลฯ

ทุกคนต่างมีธรรมเป็นของตน
แต่ที่เราชอบคนนั้น เกลียดคนนี้
รักสิ่งนี้ เกลียดชังสิ่งนั้น
นั่นเป็นเพียงว่าธรรมนั้นจะถูกใจเราหรือเปล่าเท่านั้นเอง

















ผมเชื่อว่าคนเราทุกคนอยากเป็น “คนดี” ครับ
ไม่มีใครเกิดมาอยากทำเลว อยากเป็นคนชั่ว
อยากเป็นคนคดโกงบ้านทรยศต่อแผ่นดิน
แต่หลายสิ่งหลายอย่างบีบให้เราต้องทำ
แม้จะรู้ว่าสิ่งนั้นไม่ถูกต้องชอบธรรม
เป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำ...





















หลายวันก่อนผมอ่านหนังสือ “ตามรอยรัก”
นวนิยายของ Paolo Coelho มีประโยคหนึ่งน่าสนใจครับ


เขาเขียนไว้ว่า


มีพนักงานดับเพลิงสองคนเข้าไปดับไฟป่า
คนหนึ่งถูกควันรมหน้าจนดำเปื้อนไปหมดทั้งหน้า
อีกคนหน้าตาสะอาดหมดจด
เมื่อทั้งสองคนเดินมาถึงลำธาร
ถามว่าใครจะเป็นคนที่เดินลงไปในลำธารเพื่อล้างหน้าก่อน...

คนที่หน้าสะอาดหรือคนที่หน้าตาเปื้อนมอมแมม


คนไหน ?


.

.

.

.



คำตอบคือ



คนที่หน้าตาสะอาดครับ !!!



เพราะอะไร ?



...เพราะเมื่อสองคนเดินออกมา ต่างคนต่างมองหน้าของอีกฝ่าย


คนที่หน้าตาสะอาดมองไปยังหน้าเพื่อน
เห็นหน้าเพื่อนเปื้อนเปรอะไปด้วยฝุ่นควัน
ก็คิดว่าตนเองมีหน้าตาสกปรกตามไปด้วย
จึงเดินทางล้างน้ำทันทีตามความเชื่อความคิดของตัวเอง

ส่วนคนที่หน้าตามอมแมมเมื่อมองหน้าเพื่อนที่หน้าตาสะอาด
คิดว่าตนเองหน้าตาสะอาดจึงไม่เดินไปล้างหน้าล้างตาแต่อย่างใด



โลก สังคม ชีวิตและตัวตนของเราเป็นอย่างไร...
มันก็เป็นเช่นเดียวกับสิ่งที่เรามองเห็น
และเช่นเดียวกับสิ่งที่เราเชื่อในสิ่งที่เรามองเห็นครับ



















การใช้ชีวิตในสังคม
ยากนักที่จะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปอย่างที่ใจเราคิด

การทำงาน การอยู่ร่วมกับคนกลุ่มใหญ่ในสังคม
มีเงื่อนไขกฏเกณฑ์มากมายที่เราต้องยอมรับปรับตัว
เพื่ออยู่กับมันให้ได้โดยไม่ต้องแตกหักกับใครตลอดเวลา


มีหลายสิ่งที่ไม่ถูกใจเรา ไม่เป็นที่ชอบใจของเรา
แต่ถามว่าเราเปลี่ยนมันง่ายๆแบบพลิกฝ่ามือได้หรือเปล่า

บางครั้ง “หลักการ” เป็นเพียง “หลักกู”
คือตอบสนองเพียงความคิดความเชื่อของตัวเรา
โดยที่ทำให้เราลืมนึกถึงรายละเอียดปลีกย่อยมากมาย
ที่ประกอบกันขึ้นเป็นเหตุการณ์หนึ่งหรือสิ่งๆหนึ่ง



ผมรู้ว่ามันยากที่จะทำใจให้เรายอมรับกับสิ่งที่เราไม่ชอบ


เมื่อสิบห้าปีที่แล้ว
ผมก็รู้สึกเช่นนี้ตอนที่รู้ตัวว่าเรียนมา 7 ปี
เป็นสถาปนิกเดือนเดียวแล้วถูกพ่อเรียกตัวมาทำงานที่ร้าน


ผมหงุดหงิดกับการทำงานที่ผมไม่ชอบ ไม่คิดฝันว่าจะต้องมาทำงานนี้
ผมเจอคนที่คิดว่าเขามีนิสัยน่ารังเกียจ ไม่ซื่อสัตย์
ผมเจอข้าราชการมากมายที่รีดไถและเรียกร้องผลประโยชน์
ผมพบลูกน้องหลายคนที่ทำงานไม่ได้อย่างที่ผมคาดหวัง
เจอลูกค้างี่เง่า ต่อราคาเก่งและไม่สุภาพมากมายหลายคน
เจอบริษัทคู่ค้าที่เอาเปรียบ เห็นแก่ตัวและฉกฉวย
ฯลฯ


แต่อย่างไรก็ตามโลกยังหมุนเหวี่ยงของมันต่อไป
ไม่ว่าเราจะพอใจหรือไม่พอใจกับสิ่งต่างๆรอบตัวหรือไม่ก็ตาม


ผมเปลี่ยนผู้คนและสิ่งต่างๆเหล่านั้นไม่ได้
แต่เปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อคนเหล่านั้นได้

ผมเปลี่ยนสิ่งไม่ดีไม่งามเหล่านี้ไม่ได้
แต่รักษาตนไม่ให้หลอมรวมกับสิ่งเหล่านี้ได้

บางครั้งผมต้องฝืนทำสิ่งที่ตรงข้ามกับความรู้สึกของตนเอง
บ่อยครั้งผมรู้สึกผิด
แต่ผมต้องทำ --- ทำเพราะมันเป็นสิ่งที่ผมต้องทำ
ทำเพื่อรักษา “ตัวตน” และ “งาน” ของผมเอาไว้ไม่ให้มันพังทลายลงไป




















มันยากมากจริงๆในการฝืนทำสิ่งที่เราไม่ชอบ สิ่งที่เรารังเกียจ
แต่โลกนี้มีทางเดินให้เราไม่มาก
และชีวิตเราสั้นมากเกินกว่าจะคิดเสียเวลาเปลี่ยนแปลงโลก
เพื่อให้มันเข้ารูปเข้ารอยตามความรู้สึกของเรา

เราไม่มีเวลาในชีวิตมากพอ
ที่จะท้าทายหรือต่อต้านระบบที่เราเห็นว่ามันไม่ถูกต้อง


เราเปลี่ยนมันไม่ได้แน่ๆในชั่วชีวิตของเรา


แต่สิ่งที่เราเปลี่ยนได้ คือ ความคิดและทัศนคติที่เรามีต่อสิ่งเหล่านั้น


เราดูแลความคิด ความเชื่อของเราให้อยู่ในหนทางที่ถูกต้องดีงามได้


แม้บางครั้งต้องยอมทำบางสิ่งที่เราไม่เห็นด้วย
แต่ขอให้ชั่งน้ำหนักว่าสิ่งที่เราทำอยู่สร้างความเดือดร้อนให้ใครมากมายหรือไม่
ถ้าเราไม่ได้โกงใคร ไม่ได้เอาเปรียบใคร ไม่ได้ทำสิ่งชั่วช้าเลวทราม
เพื่อให้ได้มาซึ่งผลตอบแทนอย่างที่เราไม่ควรได้รับ

ผมคิดว่าเรายังมีเหตุผลมากพอที่จะฝืนทำสิ่งที่เราไม่อยากทำ
เพื่อให้บางสิ่งบางอย่าง เช่น การงาน และชีวิตของเรา
ดำเนินไปได้อย่างที่มันควรจะเป็น....





















ผมนึกภาพตัวเองไม่ออกจริงๆครับ
ว่าถ้าวันนี้ผมยังเป็นสถาปนิกอยู่ หรือมีสำนักงานเป็นของตัวเอง
ผมจะยอมฮั้ว ผมจะยอมจ่ายใต้โต๊ะเพื่อให้ได้งาน
จะยอมบวกค่าโสหุ้ย 35 % ให้กับคนเหล่านั้นหรือเปล่า

ผมอาจจะจ่าย...
และจ่ายให้มากด้วยเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับธุรกิจของตัวเอง

หรือผมอาจจะไม่ยอมจ่าย แล้วไปแก้ไขความขลุกขลักลักลั่นในธุรกิจของตัวเอง

หรือ ผมอาจกลายเป็นข่าวหน้าหนึ่งว่าถูกยิงตายเพราะไปฟ้องร้องข้าราชการเรื่องการเรียกรับผลประโยชน์ในวงการก่อสร้าง

ฯลฯ




ผมนึกภาพตัวเองไม่ออกจริงๆครับ
ว่าถ้าวันนี้ผมยังเป็นสถาปนิกอยู่ชีวิตของผมจะเป็นอย่างไร



แวบหนึ่ง...ผมนึกถึงเรื่องเล่าเรื่องชายดับเพลิงทั้งสองคน
คิด คิดและคิด...ว่าผมเป็นชายดับเพลิงคนใด
คนที่หน้าตาสะอาด หรือคนที่หน้าตามอมแมมกันแน่

























Create Date : 26 สิงหาคม 2554
Last Update : 26 สิงหาคม 2554 4:59:32 น. 112 comments
Counter : 1693 Pageviews.  

 
สวัสดียามเช้าวันสุขค่ะ คุณก๋าและหมิงหมิงน้อย

ขอให้มีความสุขนะค่ะ....emo


โดย: iamorange วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:5:09:49 น.  

 
อรุณสวัสดิ์เจ้าอ้ายก๋า น้องหมิงหมิง มาดาม..
ถ้าอ้ายก๋า เป๋นสถาปนิก เฮาคงบ่ามีโอกาสได้ฮู้จั๊กกั๋นน่อเจ้า..
ฮูป ฟองสบู่งามขนาดเลย ว่าจะถ่ายฮูปเวียงพิงค์เล่นกั๋บฟองสบู่เหมือนกันเจ้า..
emoemo


โดย: Mein Schatz วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:5:19:37 น.  

 
สวัสดีค่ะ พี่ก๋า มาดาม และ หมิง หมิง

ได้ข้อคิดดี ๆ อีกแล้วค่ะ


โดย: Gunpung วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:5:23:34 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณก๋า


โดย: เกศสุริยง วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:5:49:56 น.  

 
อรุณสวัสดิ์เช้าวันฝนตกค่ะพี่ก๋า

ตื่นเช้ามาพร้อมกับสายฝนโปรยปรายอีกแล้ว


โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:5:56:12 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณก๋า^^
วันนี้คุณก๋าตอบได้โดนใจจริงๆ
มันเป็นธรรมชาติรึสันดานของคนบางคนที่ถือว่ามีอิทธิพลสามารถชี้ถูกฟิด ผ่านให้รึไม่ผ่านกันแน่คะ
เพราะไอ่คนที่เรียกรับสินบนนั้นมันไม่มีธรรมะปะจำตัวกันแน่ รึเพราะมันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติเลวๆที่คนบางกลุ่มยึดถือว่าต้องทำ
ก่อนนั้นเคยทำงานราชการเห็ฯมากมายทั้งคนดีที่อยู่ไม่ได้ต้องลาออกไป เห็นคนเลวๆที่รับสินบนยังลอยหน้าลอยตามีคนนับถือ
เห็ฯคนบางคนจ้องยอมจ่ายสินบนทั้งน้ำตา และเห็นบางคนที่ยัดเยียดสินบนให้เพื่อให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดี
อนิจจา ประเทศไทยของชั้น
แหะ แหะ ขอโทษนะคะที่พร่ำเพ้อ แต่โดนจริงๆค่ะเรื่องนี้//พูดทีไรโกรธค่ะ


โดย: หมีสีชมพู วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:6:13:38 น.  

 
พิมพ์ผิดตรึมเลยค่ะ


โดย: หมีสีชมพู วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:6:15:06 น.  

 
สวัสดีเช้าวันศุกร์ค่ะคุณก๋า

เรื่องวันนี้เนื้้อหาเยอะ
ใช้เวลาอ่านนานและต้องอ่านช้าๆด้วยค่ะ
...
การรักษาความคิดและความเชื่อในสิ่งที่ดีงาม
ให้เรายึดมั่นเป็นแนวทาง
เชื่อว่า..อย่างน้อยเราก็สามารถดำรงตัวตน
และงานให้เดินไปได้อย่างมั่นใจ
สุขใจในการทำงานด้วยนะคะ

ขอบคุณที่แบ่งปันข้อคิดที่ละเอียดอ่อนวันนี้มากมายทีเดียวคะ


โดย: A IP: 125.27.33.198 วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:6:17:20 น.  

 


แวะเอา ขนม มาฝากค่ะ




ขอให้มีความสุขนะคะ...emo


โดย: iamorange วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:6:36:17 น.  

 
สวัสดีครับ


เช้านี้ไปทักทายเพื่อนบล้อกได้ครึ่งเดียว
เสร็จแล้วก็เปิดบล้อกไม่ขึ้นอีกเลยครับ

ขนาดเปิดบล้อกตัวเอง
แค่บล็อกเดียวใช้เวลาเปิดครึ่งชั่วโมงครับ 555



เน็ตน่าจะมีปัญหาที่ระบบ
หรือไม่ก็ที่ระบบบล็อกแก๊งค์

เพราะเมื่อวานก็เป็นครับ
แต่ผมสังเกตว่า
เปิดเว็บอื่นขึ้นเร็วหมด
ยกเว้นบล้อกแก๊งค์ครับ







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:6:40:30 น.  

 
สวัสดีค่าคุณก๋า
เฮ้อออ.... เรื่องเงิน... ผจญเรื่องเงินค่าบำรุงโน่นนี่นั่น เยอะเลยค่ะ
แต่เค้าใช้คำว่า เงินบริจาค
เมื่อตอนที่ไออุ่นลูกสาวคนโตจะเข้า โรงเรียนอนุบาลชื่อดังค่ะ
ตอนสมัครเค้าให้เรากรอกจำนวนเงินที่จะบริจาค เขียนไปสี่หมื่นค่ะ พอประกาศรายชื่อไม่มีชื่อลูก เลยไปติดต่อที่โรงเรียนชื่อดังอีกแห่งของรัฐที่ลูกสาวจับสลากไม่ได้ เค้าให้เรากรอก เงินบริจาค เขียนไป หมื่นสอง
ไม่นานนักโรงเรียนแรกโทรมาว่า ลูกสาวติดตัวสำรอง คุณแม่สะดวกเพิ่มเงินบริจาคเป็น หนึงแสน หรือไม่ค่ะ
สุดท้ายเลยเลือกที่จะให้ลูกไปเรียนโรงเรียนแห่งที่สองค่ะ จ่ายน้อยกว่า
คิดว่า .. คนจะเก่งหรือไม่ คงไม่ได้ขึ้นกับโรงเรียนเพียงอย่างเดียว
เดี๋ยวเราค่อยๆเสริมให้เค้าได้ เฮ้ออ.. ระบบการศึกษาไทย ทำไมเป็นเยี่ยงนี้ค่ะ


โดย: Iaun_Tor วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:6:44:41 น.  

 
มาบอกคุณก๋าว่า น่าจะเป็นที่เน็ตคุณก๋าค่ะ เช้านี้ของพี่หมีบลอคแ็ก็งค์ลื่นปรื๊ดๆๆค่ะ^^


โดย: หมีสีชมพู วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:6:47:55 น.  

 
ตอบจากบล็อก
เมื่อคืนก็แชทสดกะพี่แอนเหมือนกันค่ะพี่ก๋า แบบว่าตื่นเต้นๆ
พันธุ์นี้บ้าพลังใช้ได้เลยนะคะ =="

เหมือนเป็นคุณแม่(หมาบลู)มือใหม่เลยค่ะ

ปล.บ่ายๆจะมาอ่านนะคะ เช้านี้ขอไปสอนก่อน^^


โดย: ชะเอมหวาน วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:6:48:03 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่ก๋า

อ่านไปก็....

ความโปร่งใส
หายากจริงๆ
ทุกที่มีการสร้างประโยชน์ให้กับตัวเอง
โดยไม่ละอายกับสิ่งที่ทำลงไป

เจอบ่อยแบบนี้
แต่ทำไงได้...
สังคมค่ะ คงต้องทำใจ
ทำงานของเราให้ดีที่สุดก็เพียงพอแล้ว



โดย: fonrin วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:6:49:09 น.  

 
แวะมาไหว้ปี้ก๋า จะตีสองละ วันนี้ทำงานวันสุดท้าย พอดียังมีอะไรที่ต้องเคลียร์นิดหน่อยน่ะเจ้า


โดย: prunelle la belle femme วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:6:52:19 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ยามเช้า ขยันตื่นมา up blog แต่เช้าจัง
รูปสวย glitter emoticon comment glitter.mthai.com


โดย: pantawan วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:6:54:08 น.  

 
ได้ความรู้ค่ะคุณก๋า เรื่องใต้โต๊ะ ไม่เคยคิดว่าจะมีในปัจจุปัน

อย่างที่คุณก๋าได้ให้คำอธิบายไว้ เห็นด้วยทุกประการค่ะ
ข้อคิดในการวางตัวหรือปฎิบัติต่อคนนั้น บางทีเราต้องทำ..เพื่อการทำงานหรือผลจะดำเนินในขั้นต่อไป ไม่เช่นนั้น ทุกอย่างจบสิ้น

บ้านเมืองเรายังมีระบบนี้อยู่ ไม่มีวันสิ้นสุด..
ขอบคุณคุณก๋าสำหรับข้อคิดที่ดีวันนี้ ไม่ต้องไปเข้าวัดค่ะ


โดย: YUCCA วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:7:00:37 น.  

 
สวัสดีครับน้องก๋า
ยังหาทางเปลี่ยน หรือทำอะไรกับเมล์ที่โดนบล๊อกไม่ได้เลย

ข้อมูลเก็บไว้ในเมล์เยอะแยะไปหมด



โดย: peeradol33189 วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:7:21:15 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่ A


เน็ตเพิ่งใช้งานได้เดี๋ยวนี้เองครับ
เมื่อเช้าพยายามสุดทางแล้ว
เมื่อทำอะไรไม่ไ่ด้
ผมก็ไปนั่งแต่งภาพแทนครับ 5555


ฝนตกหนักมากเลยครับในเช้านี้


สัญญาณเน็ตเลยลอยหายไปกับน้ำฝนซะเลย 555
















โดย: กะว่าก๋า วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:7:31:24 น.  

 
สวัสดียามเช้าวันศุกร์ครับพี่ก๋า

หมิงๆไปโรงเรียนรึเปล่าครับ..อิอิ



โดย: Little Knight วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:7:32:41 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะพี่ก๋า

มารายงานสรุปชีวิตค่ะ
งานที่จะต้องทำแบบรายวัน
สรุปว่าต้องทำค่ะ..อาจจะเป็นระยะหนึ่ง
ในช่วงแรกต้องช่วยพี่ก่อน
ถ้างานเข้าที่ อาจจะถอนตัวได้
ช่วงนี้พี่มองหน้าหาใครไม่เจอ
ก็เลยต้องให้ดี.เป็นหนูทดลองไปพลางๆก่อน
ช่วงแรก สัก 2 อาทิตย์ น่าจะสรุปได้ว่า ..
แล้วจะยังไงต่อ
ก็จะผลุบโผล่ที่บล็อกไปก่อนค่ะ





โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:7:33:04 น.  

 
สวัสดียามเช้าวันที่ฟ้าครึ้มค่ะคุณก๋า


โดย: phunsud วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:7:35:42 น.  

 
มาก่อนหมิง หมิง ก่อนไปทำงานemo


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:7:53:38 น.  

 
สวัสดีค่ะ..แวะมาเก็บข้อคิดดีดีก่อนทำงาน


โดย: Calla Lily วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:7:59:01 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะ น้องก๋า..

เช้านี้เขียน blog ต่อได้นิดหน่อย...

ได้เวลาปั่นงานอีกแล้ว..เฮ้อ.... สู้ ๆ ...


โดย: poongie วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:8:02:01 น.  

 
เมื่อก่อนทำงานอยู่กรุงเทพฯ ก็ได้พบเห็นสิ่งเหล่านี้มากมาย
วันนี้กลับมาอยู่บ้านนอก ก็ยังได้พบได็เห็นสิ่งเหล่านี้อีก
มันมีอยู่ทุก ๆ ที่ค่ะคุณก๋า รูปแบบอาจแตกต่างกันไป
บางทีก็ต้องทำใจเหมือนกัน จะท่องไว้เสมอค่ะว่า
ทนเอาหน่อย ทนเอาหน่อย ช่างมันเถอะ ช่างมัน
เฮ้อ....เหนื่อยใจนะคะ

สวัสดียามเช้าค่ะ


โดย: บ้านสีขาว วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:8:07:59 น.  

 








อรุณสวัสดิ์เช้าวันศุกร์ค่ะ คุณก๋าและหลานหมิงหมิง ถ้าอยากจะประสบความสำเร็จต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง


โดย: KeRiDa วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:8:12:10 น.  

 


โดย: ดอยสะเก็ด วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:8:17:19 น.  

 
ตอบได้เห็นสัจธรรม ที่ไม่ได้มาจากคำว่า animal will do


โดย: คนเคยผ่านมหาสมุทร วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:8:17:57 น.  

 
ทักทายสวัสดีกับคุณก๋า ยามเช้าๆ ครับ
การที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ จะเข้มแข็งได้สักปานใด
อยู่ที่การสั่งสมการทำความดี การติดตาม การสอนงานที่ดี
และการเป็นตัวอย่างที่ดีด้วยนะครับ ถึงจะพอช่วยให้ทำงานได้อย่างใสสะอาด แต่ปัจจุบันก็ดูแบบอย่างที่ดีจะมีให้เห็นน้อยลงไปจริงๆ


โดย: ถปรร วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:8:26:08 น.  

 
ทางเหนือฝนตกหนักทุกวันเลยนะครับพี่
กทม..ตกช่วงเย็นๆเท่านั้น

โชคดีที่ผมเดินไปทำงานได้ 555+


โดย: Little Knight วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:8:26:26 น.  

 
แวะมาเก็บรายละเอียดค่ะ เก็บที่บ้านตอนเช้าไม่ทัน แหะๆๆ..


เราไม่มีเวลาในชีวิตมากพอ
ที่จะท้าทายหรือต่อต้านระบบที่เราเห็นว่ามันไม่ถูกต้อง


เราเปลี่ยนมันไม่ได้แน่ๆในชั่วชีวิตของเรา


แต่สิ่งที่เราเปลี่ยนได้ คือ ความคิดและทัศนคติที่เรามีต่อสิ่งเหล่านั้น


เราดูแลความคิด ความเชื่อของเราให้อยู่ในหนทางที่ถูกต้องดีงามได้

.
.
.

โดนใจจังเลย อิอิ


......

กะว่าก๋า Diarist


โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:8:32:03 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับ


โดย: อัสติสะ วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:8:47:30 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะ


โดย: kobnon วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:9:07:26 น.  

 
ชอบคำเปรียบเทียบนักดับเพลิงหน้าดำกับหน้าสะอาด จังค่ะคุณก๋า
น่ารักดี ... เอ้า ในความไม่ดี ก็ยังมีข้อให้เราหัวเราะเนาะ

ว่าไปเรื่องการจ่ายใต้โต๊ะในวงราชการบ้านเรามีเยอะเลยเนาะ แก้ไขยากพี่ว่า
เพราะบางทีก็ทำกัน จนเป็นธรรมเนียมการทำงานไปแล้ว เจ้าหน้าที่รู้ คนติดต่อ
รู้ประมาณนั้น

เขียนดีมากค่ะคุณก๋า ระบายยาวเลยเนาะ


โดย: Tristy วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:9:22:30 น.  

 
ไม่ใช่แค่บ้านเรา หลายที่ก็เหมือนกัน
เคยได้ยินอะไรแบบนี้บ้างจากแถบนี้
จะบอกว่าเป็นเรื่อง ธรรมชาติ คงไม่ได้ใช่ไหมพี่
แต่ถ้าเป็น ธรรมชาติ ของคน อาจใช่มัง

เมื่อตอนอยู่เม็กซิโก มีเพื่อนเล่าให้ฟัง
นักบุญในโบสถ์สอนว่า
การลักขโมยของคนรวยไม่บาป
ได้ยินเข้าก็อึ้งไปเลยนะคะ

๐๐

ค่ะ ออกเดินทางได้หนึ่งเดือนแล้ว เดินทางลงใต้
ต่อทริปที่ตั้งใจไว้เมื่อปีที่แล้วค่ะ


โดย: ostojska วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:9:29:19 น.  

 
กรี๊ดดดดดด ดีใจจังวันนี้พี่ก๋ามาเจิมให้ คริๆๆ


เป็นอีกเพลงที่พี่ก๋าชอบนะครับเนี่ย
.
.

งั้นน้ำค้างรอฟัง 2 เพลงแล้วนะ
เวอร์ชั่นซุปเปอร์ก่า อิอิ


โดย: ดอกหญ้าหน้าบ้าน วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:9:31:22 น.  

 
โดนใจแต้ ๆ เลยเจ้า
(เ่อ่อ..ฮู้สึกจะโดนใจเจื่อตะ 5555)
...........
สิ่งนี้เราควบคุมมันไม่ได้เลย
มันมีมาก่อนที่เราจะเกิด
และถึงเราตายไปสิ่งนี้ก็ยังดำรงคงอยู่

.............
เราเอาหลักธรรมของเรา
ไปคุยกับโจรมันย่อมให้ผลที่แตกต่างกับการเอาหลักธรรมไปคุยกับพระ....

..............
ทุกคนต่างมีธรรมเป็นของตน
แต่ที่เราชอบคนนั้น เกลียดคนนี้
รักสิ่งนี้ เกลียดชังสิ่งนั้น
นั่นเป็นเพียงว่าธรรมนั้นจะถูกใจเราหรือเปล่าเท่านั้นเอง

..............
และก่บอกกับตัวเก่าว่า ณ ขณะนี้
ตัวเองเป็นชายหน้าตาสะอาดแน่ๆ (เลย) แหะ
.
.
ถูกใจ๋บทความวันนี้แต้ ๆ เลยเจ้า
เด่วจะขออนุญาตก็อปปี้ส่ง forward mail ต่อเน้อ

ตะวาบะได้แวะมาหา
ติดแหงกอยู่บ้านปี้อัยย์แล้วบะได้ไปตางใดเลย

เป็นคำุถามตี้ยาว และ คำตอบ ก่ยาวตวย อิอิ
ละสายตาบะได้เลย หลาย ๆ เหตุการณ์ปี้เจื้อว่า
วัยขนาดเฮา ๆ ต้องเจอมานักกันหมด

หลายครั้ง หลายครา ตี้ปี้ฮู้สึกแย่
การเหตุการณ์น้ำท่วมปาก ตกบันไดพลอยโจร
หรือกิ๋นต๋ามน้ำ แต่ทำหยังบะได้เลย

มีอยู่เหตุการณ์หนึ่ง ตี้ทำหื้อสะอึกได้ขนาดเลย
มีคุณป้าตี้นับถือเปิ้นซื้อกระจกแบบพกพาจาก
หลวงพระบางมาหื้อ กิ๊กเก๋ขนาด หันแล้วชอบ
ก่คุ้นเคยกั๋นดี คุณป้าคนนี้มีอิทธิพลในแวดวงทำงานบะหน้อย

วันหนึ่ง มีกิจกรรมโครงก๋านของตี้ทำงาน
แล้วเปิ้นส่งคนของเปิ้นมา โดยใช้สิทธิอันบะชอบธรรม
ซึี่่งมีปี้ตี้ฮู้และนายฮู้ แต่นายบะว่าหยัง
ปี้เปรย ๆ บะเห็นตวยและบะอยากหื้อทำ
หื้อเหตุผลแบบผู้น้อย อู้จ๋านอบน้อม
ด้วยความตี้้เฮาเคารพนับถือ

แต่ผลตี้ได้ฮับ เปิ้นบอกหื้อ "ส่องกระจก" ตี้ซื้อมาฝาก
เป็นอะหยังตี้ฟังแล้วเจ็บใจ๋ตี้สุด
หลังจากนั้นมา ความฮู้สึกตี้ดี ๆ เหลืออยู่นิดเดียว
ยังคงค้างแต่ความนับถือในความอาวุโสเต้าอั้น

ฮู้สึกแย่ ๆ จ๋นต้องโทรไปหา
ที่ปรึกษาจิตใจ ปี้ตี้นับถืออยู่เพชรบุรีนะ
เปิ้นก่แนะนำอย่างตี้คุณก๋าว่านะ

บอกว่า เราเป็นลูกน้อง ทำตามหน้าที่ ก็ทำไป
แต่ใจเราก็ต้องกำหนดว่า เราทำตามหน้าที่
เราไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ทำ แต่เราต้องทำ
แต่เราก็รู้ว่านี่คือ สิ่งไม่ดีนะ อย่าเห็นยินดี เห็นดีด้วย
ประมาณนั้น...

เนี่ยเนอะ ชีวิตคนเฮา
ขนาดเป๋นเจ้าของกิจการ บางเหตุการณ์ยังเลือก
สิ่งที่ใจ๋อยากจะทำบะได้ แล้วคนตี้เป๋นลูกน้อง
ยากตี้จะปฏิเสธได้

ตะวาอ่าน นิตยสารซีเคร็ท
มีประโยคด้านหลังปก ว่า
"สังคมดี เิริ่มต้นที่ ครอบครัวดี" ถ้าจ๋ำบะผิด
เห็นตวยแต้ ๆ เฮาทำได้ก่คงเต้าอี้
คือ สอนลูกสอนหลาน หื้อเป็นคนดี
ส่วนเป๋นคนเก่ง เขาต้องไปฝึกฝนเอาเอง



โดย: JinnyTent วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:9:37:25 น.  

 


โดย: แม่อ้วนคนสวย วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:9:44:10 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: หยุดนิ่ง วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:9:45:01 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า กิ่งมาอ่านตอบคำถามคุณคล้ายดาวของคุณก๋าแล้วชอบมากค่ะ คุณก๋าตอบได้ดีมากยิ่งยกตัวอย่างเงินใต้โต๊ะที่น่ารังเกียจด้วยเป็นอะไรที่แก้ไขยากจริงๆนะคะ มิน่าถนนหนทาง ตึกที่ก่อสร้างใหม่ๆเดี๋ยวนี้ถึงไม่ทนทานเลย ยิ่งถนนเห็นได้ชัดมากสร้างไม่กี่ปีเองแต่กลับเป็นหลุมเป็นบ่ออย่างนี้แล้วชาติบ้านเมืองจะเจริญได้อย่างไร เฮ้อ..พูดไปสองไพเบี้ยค่ะ หุหุ
วันนี้รูปน้องหมิงหมิงเด่นชัดสดใสมากค่ะ
กิ่งโหวตธรรมมะให้แล้วนะคะ


Happy Friday
Friday Scraps for orkut

Orkut Scraps



โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:10:12:31 น.  

 

สวัสดีกรุงเทพ สวัสดีเชียงใหม่ สวัสดีพี่กะก๋าค่ะ

กลับมาแล้วพร้อมกับอาการบางอย่าง

หนึ่ง...ป่วยงอมแงมเพลียและล้ามากมาย
สอง...เหนื่อยใจกับบางอย่าง กับหน้าที่ ที่ส่งผลให้มีความรู้สึกสับสนอีกแล้ว เหอ เหอ

เข้ามาอ่านบทความวันนี้ ภาพสวย พร้อมแนวคิด
ทำให้มีสติกลับมาบ้าง พักสักสองสามวัน
จริงๆคือ นั่งทำงานอยู่บ้าน น่าจะดีขึ้นค่ะ...



โดย: TheKPP วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:10:15:49 น.  

 
ห่างไปนานเลยค่ะ
งานยอมรับแยอะและยุ่ง
เพราะเราหรือเพราะใครดีละ????


ถ้าคนเราเลือกเกิดได้
ก็คงไม่ยากแน่นอนที่จะได้ชีวิตที่ถูกใจ

แต่เมื่อเราเลือกเกิดไม่ได้
แน่นอนเราย่อมดำเนินชีวิตตามใจได้ยาก

ทำวันนี้ให้ดีที่สุด..
ถึงบางครั้งเราต้องทำในสิ่งไม่อยากทำ
แต่เพื่อความอยู่รอดของเราเสมอ
เพราะชีวิต..เลือกเกิดไม่ได้


พี่แคทชอบประโยคนี้ค่ะ

ผมเชื่อว่าคนเราทุกคนอยากเป็น “คนดี” ครับ
ไม่มีใครเกิดมาอยากทำเลว อยากเป็นคนชั่ว
อยากเป็นคนคดโกงบ้านทรยศต่อแผ่นดิน
แต่หลายสิ่งหลายอย่างบีบให้เราต้องทำ
แม้จะรู้ว่าสิ่งนั้นไม่ถูกต้องชอบธรรม
เป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำ...


พี่แคทชอบทำความดีแต่ก็มีความเลวโดยไม่ตั้งใจได้ไหมค่ะ
ถึงรู้ว่าเป็นสิ่งไม่ควรกระทำ
รู้ว่าผิดไหมก็ผิดนะ
แต่ก้ต้องทำเพื่อลดความยุ่งยากในการดำเนินธุรกิจเพื่อความอยู่รอด
แต่ต้องไม่ทำให้..ใครเดือดร้อนในสิ่งที่เราทำ
แต่เท่าที่ทำมาได้ผลประโยชน์ร่วมเสมอถ้าแต่ละคนรู้จักพอ
แต่ถ้าไม่รู้จักพอ...ย่อมมีปัญหาแน่นอน
แต่ย่อมไม่ใช่เราค่ะขอไม่โทษตัวเอง

แต่ธรรมดา..ของธรรมชาติมนุษย์เสมอ

มีความอยากไม่รู้พอ
ย่อมยากจะหยุด..
ทุกข์ตามมาเสมอ..แน่นอน


แล้วธรรมะตัวไหนหยุดยั้งชั่งใจให้มีสุขได้ค่ะ
เพราะ
ธรรมะคือการหาหนทางที่จะประนีประนอมกับความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของตนเอง
เพื่อรักษาพื้นที่ชีวิตและธุรกิจการงานของตัวเองหรือเปล่า ?


ธรรมะ คือการมองทุกอย่างตามความเป็นจริง

ก็อาจใช่แต่คงยากมัง...เพราะทุกคนมีความเห็นแก่ตัวโดยธรรมชาติ

ถ้าแต่ละคนมัวมองคนอื่นเหมือนเป็นกระจกเงาตัวเอง
แค่นี้ก็ยากละค่ะ
เพราะไม่สามารถมองเห็นตัวตนที่แท้จริงได้ด้วยตัวเอง

เพราะฉนั้นสิ่งที่เราทำถ้าดีก็เพราะคนอื่น
แล้วถ้าเลวก็เพราะคนอื่นด้วยไหมค่ะ


แค่นี้คนทำเลวก็ลอยตัวละค่ะเพราะไม่ใช่ตัวเอง
55555555555555


ขอบคุณคำถามและคำตอบที่ทำให้คุณแคทได้คิดขีดเขียนมากค่ะ




มีความสุขในวันศุกร์นะค่ะ




แคทรียา


โดย: catt.. (catt.&.cattleya.. ) วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:10:26:48 น.  

 
สวัสดีครับน้องก๋า เป็นแง่คิดที่ดีมากๆครับ ธรรมะคือธรรมชาติย่อมมีทั้งแง่ดีและไม่ดี ถ้าเราเข้าใจทั้งหมดแล้วเราก็จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดกับตัวเองได้ ใช่ไหมครับ แอบสรุปตามที่อ่านมา ^^



วันนี้เป็นการทดลองภาพขนาดเล็กลงสักหน่อย จะได้ไม่ใหญ่จนเกินบล็อกของเพื่อนๆ มีความเห็นยังไงบอกกันเข้ามาได้นะครับ ^^




















โดย: วนารักษ์ 26 สิงหาคม 2554 9:55:16 น.


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:10:31:37 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า มาดามและน้องหมิงหมิง สมัยเล็กทำงานบริษัท ทำแผนกชิปปิ้ง เคยไปศุลกากร เพื่อทำเรื่องส่งออก กับพี่ใหญ่ในแผนกพวกเราก็ต้องไปนั่งหน้าสวยยิ้มแย้มขาค่ะ และเตรียมเงินจ่ายค่าลายเซนต์ตอนยื่นเรื่องไปทีละโต๊ะเหมือนกันค่ะ เพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องของเอกสารและการตรวจของเป็นไปโดยสะดวกไม่ติดขัดทำให้บริษัทส่งของได้ตรงตามกำหนด เงิน ซื้อความสะดวกได้จริงๆค่ะ พวกเจ้าหน้าที่ระดับบนนั่งอ่านหนังสือพิมพ์ใส่เลทสวมแหวนเพชรขับรถราคาแพงท้ายรถมีถุงกอล์ฟ ทำงานสบายคอยเซนต์และรับเงิน ตอนนั้นจำได้โต๊ะละ 300 (ยังเคยถูกเปิดโปงออกสื่อเลยค่ะคุณก๋า) เนี่ยแหล่ะ ถ้าเราไม่ตามน้ำงานเราก็ช้าและติดขัดทำให้วงจรนี้สลัดยังไงก็หลุดยากเนอะ


โดย: หญิงแก่น วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:10:45:52 น.  

 
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
---------------------------------------------
แวะมาส่งกำลังใจให้คุณก๋าค่ะ


โดย: poepum วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:10:48:03 น.  

 
ผมชอบ "นาบ" ครับ แต่ยังไม่เคย "แนบ" ให้ใคร เคยเห็นแต่คน "แนบ" ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ มันผ่านฉลุยจริงๆนะ ยิ่งใบขาวๆละก็ผ่านโลดเลย ใบแดงๆก็ต้องหลายใบหน่อย

มันเป็นเช่นนี้แหละ บ้านเมืองเราจึง "นิ่ง" อยู่กับที่

เฮ้อ..ฝนๆ ได้หาเรื่อง "นาบ" ก็คงจะ "เนี้ยบ" นะคุณก๋า


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:10:49:05 น.  

 
อตฺตโนปิ ปเรสญฺจ อตฺถาวโห ว ขนฺติโก
ผู้มีขันติ ชื่อว่านำประโยชน์มาให้ ทั้งแก่ตนทั้งแก่ผู้อื่น

มีความสุขในขันติอันสร้างได้ด้วยตนเอง ตลอดไป...นะคะ



คุณก๋า ตอบคำถามได้ดีมาก...ค่ะ

พูดถึงเรื่องเงินใต้โต๊ะ
ที่บริษัทของพี่ไม่มีนโยบายให้คอมมิชชั่น หรือเงินใต้โต๊ใด ๆ ทั้งสิ้น..ค่ะ
พี่ว่าการที่เราทำกันแบบนี้ มันก่อให้เกิดนิสัยคดโกงกันเป็นระบบ..นะคะ

ด้วยนโยบายแบบนี้ พี่ก็เลยยังจนอยู่ ไม่รวยกะเค้าสักที
แต่ก็มีความสุข สบายใจดี ไม่ต้องกลัวหมายจับภายหลัง..อิ อิ



โดย: พรหมญาณี วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:10:51:42 น.  

 
คุณก๋าตอบเร็วมากครับ แสดงว่าตอนนี้ว่าง 555

อีกไม่นานผมว่าบล็อกแก็งค์น่าจะพัฒนาให้เห็นคนตอบที่หัวมุมใดมุมหนึ่งของกล่องคอมเม้นท์นะ 555

แต่อย่าเผลอเกาไข่นะ เดี๋ยวสาธารณะเห็นโม้ด


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:10:57:53 น.  

 
วันนี้เรื่องแนบๆใต้โต๊ะเนี่ยอาจทำให้พี่กระแดะกรี๊ดดดด
การประชุมตรงนี้กำลังร้อนได้ที่ ต้องแอบหาที่ระบาย 55
นั่นจิ แล้วฟังเสียงฝนตอนตีสี่เสียหายตรงไหนขอรับ
ชวนคนข้างๆฟังด้วยก็หมดเรื่อง

ชอบภาพที่สองจังครับ



โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:11:07:46 น.  

 

555 ฟองสบู่ จากของเล่นของหมิงๆ ใช่ไหมอ่ะค่ะ
...
การใช้ชีวิตในสังคม
ยากนักที่จะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปอย่างที่ใจเราคิด
การทำงาน การอยู่ร่วมกับคนกลุ่มใหญ่ในสังคม
มีเงื่อนไขกฏเกณฑ์มากมายที่เราต้องยอมรับปรับตัว
...
นี่แหละค่ะ ที่บางครั้ง อาจทำให้คนอื่นไม่เข้าใจ ถึงความใจร้ายที่จำเป็น
...
มีความสุขมากมากนะคะ


โดย: Nissan_n วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:11:08:24 น.  

 
ทำมะ คืออะไร

มีอะไรก็ทำไป ณ วินาทีนั้น ทำให้ดีที่สุดอย่างมีสติ

ที่เหลือชั่งหัวมัน 555


โดย: พี่หมี IP: 171.98.88.93 วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:11:15:55 น.  

 
ขอบคุณค่ะ



โดย: catt.&.cattleya.. วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:11:20:52 น.  

 
สวัสดียามสายค่ะพี่ก๋า


โดย: หัวใจแก้ว วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:11:45:09 น.  

 
555 หมิงๆ พี่ขอยืมเล่นมั่งจิคร๊าฟฟฟ


โดย: Nissan_n วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:11:51:23 น.  

 
วันศุึกร์ ป้าก้อสุข วันเสาร์ป้าก้อสุข หุหุ มีรับประทานฟรีทั้ง2วัน

ดินเนอร์ ดินเหนียวไปด้วยกันไหมหมิงหมิง


โดย: ป้า (ฟ้าคงสั่งมา ) วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:12:02:22 น.  

 
อ่านแล้ว เฮ้ออออออออออออออ เนอะ

ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานราชการมันหลีกเลี่ยงเรื่องพวกนี้ไม่ได้จริงๆ
ไม่จ่ายทางนึงก็ต้องไปจ่ายอีกทางนึงอยู่ดี

สมัยพี่ยังรับราชการ งานสุดท้ายก่อนลาออกคือดูแลstockและสั่งซื้อ
พี่ระวังตัวมากในเรื่องพวกนี้ จะไม่ติดต่อกับเซลส์นอกเหนือจากเรื่องงาน ไม่รับเลี้ยงหรืออะไรทั้งสิ้น ไม่ต้องมาชวน

สั่งซื้อของเราก็ดูspec เอง ติดต่อเซลส์เอง เช็คราคาเอง ทำเรื่องขออนุมัติสั่งซื้อเอง เลือกแบบที่คิดว่าคุ้มค่าที่สุดในราคาที่ต้องจ่าย ทุกอย่างเรารับผิดชอบหมด เบื้องบนแค่เซ็นอนุมัติแล้วจะไปทุจริตในขั้นตอนไหน

ปรากฏว่าหลังจากลาออกมาแล้ว เจอเซลส์ที่เคยติดต่อสมัยทำงาน คุยไปคุยมา เค้าบอกว่ามันไม่มีอะไรที่ไม่ต้องจ่่ายหรอกน้อง น้องไม่เอา คนอื่นเค้าก็เอา ยังไงบริษัทพี่็ก็ต้องจ่าย


มาบ่นกับสามีว่าเสียใจที่อุตส่าห์ตั้งใจทำงาน พยายามรักษาชื่อเสียงของหน่วยงานให้ดีที่สุดแล้วดันกลายเป็นแบบนี้

สามีพี่บอกว่า ระดับบนๆเหนือเราขึ้นไปมีอะไรที่คุณยังไม่รู้อีกเยอะ ลาออกมาแล้วอย่าไปสนใจเลย

เอวังด้วยประการฉะนี้


โดย: พจมารร้าย วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:12:04:47 น.  

 
วันนี้อ่านไปกะลุ้นคำตอบไป อิอิ
วันก่อนปี้คุยโทรศัพกับเปื้อนสนิดตั้งแต่เป็นละอ่อน
เปื้อนอู้ขึ้นมาเรื่องนึ่ง ปี้ตกใจขนาด
ป่าฮู้ว่าไปฮับเอาสื่ออะหยังมา มันจะถูกหรือผิดก่าบ่าฮู้
บ่าอยากจะเจื่อว่าจะคิดใด้ถึงขนานนี้
บางทีสื่อออนไลน์มันกะน่ากลัว ถ้าแยกแยะบ่าออก เฮ้อออ


emoemo


โดย: BongKet วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:12:38:25 น.  

 
ชอบอ้ะคุณก๋า โหวตหมวดธรรมะให้นะคะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:13:02:19 น.  

 
คุณก๋านี่ดีจังเน่อ ไม่โกรธตัวเอง หุหุ
โกรธฝน ซะงั้น งั้นวันนี้
เรียงกระสอบทรายไว้นะครับ ฝนจะได้ไม่ตก
ให้ต้องตื่นมาฟัง



โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:13:05:41 น.  

 
555 ถ้ามีโอกาสไปนะ นู๋จะไปแนะนำตัวเลยค่ะ
...
ไปแย่งเล่นด้วยล่ะ นะคร๊าฟหมิงๆ คุง
...


โดย: Nissan_n วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:13:06:36 น.  

 
สวัสดียามบ่ายครับ คุณก๋า มาดาม น้องหมิง หมิง
...
ศีล 5 ไม่กลับมา อะไรก็ไม่ดีขึ้นครับ
เมืองบังบด เมืองลับแล(ถ้ามีจริง) สามารถทำได้ครับ
เพราะถือศีล 5 ได้อย่างเคร่งครัด
ถ้าเมืองเหล่านี้มีจริงอยู่ในโลกที่คนมองไม่เห็น
เค้าคงมีความสุขกันประมาณยุคก่อนสมัยสุโขทัย
...
แต่ถ้า คนทุกวันนี้ ขอโทษทีครับ บางคนรักษาศีล 5 ไว้ไม่ได้สักข้อ

ทำได้แค่ ให้คนชั่วน้อยที่สุดได้บริหารบ้านเมืองก็พอครับ



โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:13:10:55 น.  

 
ไรเตอร์เล่ม 2 ออกแล้วนะคะพี่ก๋า วรพจน์ไม่ทำให้ผิดหวัง
มือสัมภาษณ์อันดับ 1 ในประเทศไทยจริงๆ

ป.ล.พี่ซิน หน้าหวาน น่ารัก มีแฟนคลับเกืือบ 5 แสนคน
แล้วค่ะ วงนี้่


โดย: วัวป่าหลงเงาจันทรา วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:13:11:34 น.  

 
ถ้าตรงไปตรงมา บะเดี่ยว เยอรมันก่ตวยเฮาบ่ตัน


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:13:21:50 น.  

 


โดย: โสมรัศมี วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:13:22:16 น.  

 
คุณก๋า .. วันนี้ย๊าววววว ยาวเน๊อะ ^^


โดย: Life & Learn วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:13:24:14 น.  

 
พี่มาขอเข้าใจธรรมะให้มากขึ้นด้วยค่ะ


โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:13:29:11 น.  

 
สวัสดีค่ะลุงก๋า....ลัลลาแวะมาหาแล้วนะคะ
ทางนู่นฝนตกไหมคะ กทม.ร้อนมากๆๆๆ
ฝากความคิดถึงถึงพี่หมิงหมิงด้วยนะคะ
หวังว่าจะได้เจอกันเร็วๆนี้


โดย: savita29 วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:13:32:00 น.  

 
แหะๆลืมแปะรูป



โดย: savita29 วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:13:32:38 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องกิจ

อ่านเรื่องวันนี้แล้ว ทำใจยอมรับสภาพที่เป็นอยู่ในสังคมได้มากขึ้นกว่าแต่ก่อน

อย่างที่น้องกิจว่า คนทำไม่ดี หรือแม้แต่เราเองต้องทำในสิ่งที่คิดว่าผิด แต่ถ้าเรารู้ตัวว่าสิ่งนั้นไม่ถูกต้องก็แสดงว่าเรายังไม่ใช่คนเลวซะทีเดียว และถ้าพยายามหลีกเลี่ยงหรือทำให้น้อยลง มันก็คงจะหมดไปในที่สุด

ท่านพุทธทาสสอนว่า ตถตา มันเป็นเช่นนั้นเอง

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆค่ะ


โดย: พี่หมู IP: 125.27.6.243 วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:13:36:18 น.  

 
ของพี่กำลังเทอยู่ แบ่งไปทำเชื้อบ้างก่อน
เอาป่ะครับ



โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:13:41:37 น.  

 
มันก็พูดยากนะเรื่องแบบนี้

รถไฟขบวนหนึ่งวิ่งมา เจ้าหน้าทีสลับรางเห็นเด็กจำนวนมากนั่งเล่นนอนเล่นที่รางรถไฟ ซึ่งรถไฟกำลังจะผ่าน ในณะที่รางอีกด้านมีเด็กผู้หญิงนั่งอยู่คนเดียว เด็กผู้หญิงคนนั้นรู้ว่าไม่ว่าอย่างไรรถไฟก็จะไม่วิ่งมาที่รางที่เขานั่ง เพราะมันเป็นอย่างนั้นทุกวัน เขาทราบในเวลา

ใครมันจะไปรู้เพื่อคนส่วนใหญ่ เจ้าหน้าที่สลับรางรถไฟ แล้วรถไปก็วิ่งเข้ามาชนเด็กผู้หญิงคนนั้นตาย เขาตายเพียงคนเดียว

มันน่าแปลกนะครับ เด็กผู้หญิงซึ่งทำถูกต้องตามกฎต้องมาตายเพียงเพื่อปกป้องคนที่ทำผิดกฎ


เรื่องมันก็เป็นเช่นนี้แล คิดว่าพี่ก๋าน่าจะเคยอ่านเรื่องราวคล้ายๆ กันนี้ใช่มั้ยครับ

ชอบที่พี่ก๋าเขียนที่ว่า เรามองอย่างไร? คงจะคล้ายๆ ที่อาจารย์ที่จีนที่สอนผมพูดไว้ ว่า "ถ้าคุณมองประเทศจีนดีไปหมด แสดงว่าคุณโดนล้างสมองไปเรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าคุณมองว่าประเทศจีนเลวร้ายไปหมด แสดงว่าคุณเป็นคนที่มีอคติอย่างมาก"

+


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:13:42:14 น.  

 
เฮ้อออ แล้วบ้านเมืองมันจะเป็นจะใด

emoemo


โดย: BongKet วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:13:42:48 น.  

 
ภาพสวยมากเลยค่ะ
โดยเฉพาะต้นไม้..ดูมีมนต์ขลังจัง


โดย: ริวคิ-mawin-maji-minic วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:13:56:30 น.  

 
สวัสดีครับพี่หมู


บางปัญหามันแก้ยากจริงๆนะครับ
ไม่ใช่เราเพิกเฉย
หรือทำใจยอมรับความไม่ถูกต้องได้

แต่บางครั้งเมื่อปัญหามันแก้ไม่ได้ในทันที

เราต้องวางใจให้ยอมรับสิ่งที่มันเป็นให้ได้


สมัยเป็นนักศึกษาผมเลือกวิธีชนและแตกหัก
ในการแก้ปัญหา

แล้วผมก็พบว่า เวลาเราชน เราสู้กับระบบทั้งระบบ
โอกาสชนะมันไม่มีเลย

เราพลิกโลกในฝ่ามือเดียวไม่ได้

แต่ถ้าเราเลือกรอมชอมแล้วค่อยๆปรับทัศนคติของเรา
แก้ไขสิ่งต่างๆเท่าที่เราทำได้

ถึงแม้มันอาจจะเปลี่ยนแปลงอะไรได้น้อย

แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
แล้วเราก็เจ็บปวดที่ยอมรับความจริงไม่ไ่ด้ครับ






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:14:23:45 น.  

 
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
----------------------------------------------------
แวะมาทักทายค่ะคุณก๋า


โดย: ดรสา วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:14:24:36 น.  

 
อ่ะ เข้าจายยยยย ฟังเสียงฝนตอนตีสี่ตีห้า
ไม่ได้จริงๆเนอะ

ที่นี่ก็พรำทรหดอยู่เนี่ย จะออกไปไหนบ้างก็
ไม่ได้เลย เลิกประชุมแล้ว แต่เทวดาไม่เลิกฉี่



โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:14:29:32 น.  

 
ยังไม่ได้ตามข่าวเรื่องนี้เลย

เรื่องใจคน มันเป็นอย่างนั้นจริง เคยฟังเรื่องเล่าเกี่ยวกับอาหารที่อาจารย์เล่าให้ฟังเหมือนกัน ท่านว่าฟังแล้วคุณอาจจะไม่กล้ากินอาหารอีกเลยก็ได้ ซึ่งแต่ละเรื่องก็น่ากลัวๆ ทั้งนั้น ผมไม่คิดจะแก้ตัวให้จีนหรอก ไม่งั้นในบล็อกที่ผมเขียนคงไม่ชำแหละจีนหรอก นั่นแค่ที่คุนหมิงที่เดียวนะนั่น แล้วที่อื่นล่ะ

การอ้างเหตุผลเพื่อทำความผิดมันก็แค่ ข้ออ้างเพื่อทำให้ใจเราสบายขึ้นเท่านั้น ผิดก็คือผิด เพียงแต่เหตุผลทีอ้างขึ้นมาอาจมีเหตุให้บรรเทาโทษจนถึงขั้นไม่ลงโทษได้ คอรัปชั่นเรื่องนี้พูดยากนะ เหมือนเรื่องที่ผมเคยเขียนในตะพาบครั้งก่อนๆ ในกรณีที่เราเป็นลูกน้องไม่ตามนายเราตายทันที ตามก็มีสิทธิ์ตาย แต่ถ้าเป็นคนธรรมดา เรื่องมากนัก อาจเป็นไข้ตายได้ หรือไม่ก็โดนเสกลูกปืนเข้าหัว

ผมข้องใจจุดนี้มากกว่า คือ "คนที่ทำถูกต้องตามกฎมักจะโดน ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตาม มักจะโดนตลอด ในขณะที่พวกผิดกฎมักจะรอดเสมอ" มันไม่ยุติธรรมเลย มันน่าน้อยใจสำหรับคนดีทั้งหลาย ผมเชื่อว่าหลายๆ คนเลิกทำดีเพราะเรื่องอย่างนี้เยอะ (ประเภทคนดีซวยตลอด โดนทำร้าย) แต่เขาคงไม่ทำชั่วหรอก เพราะสันดานไม่ใช่คนเลว เพียงแต่ การที่คนดีเลิกทำดี มันก็เป็นการลดจำนวนคนดีลงแล้ว คิดแล้วมันก็เศร้านะ

เมื่อวันก่อนผมดูรายการของเฮียสอ แกสัมภาษณ์วินมอร์เตอร์ไซด์ที่ช่วยจับคนร้าย ผมชื่นชมวินมอร์เตอร์ไซด์มาก สมควรได้โล่เลยล่ะ แต่ถ้าพูดกันตามภาษาชาวบ้านแกมีแววโดนเก็บสูง ทำดีเสียเปรียบจริงๆ ให้ตายสิ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:14:48:53 น.  

 
วันนี้เรื่องยาว...ว อ่านไม่ทัน
ขอทักทายเฉยๆก่อนล่ะกันค่ะคุณก๋า



โดย: ภูผา กะ วาริน วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:14:59:32 น.  

 
โห ผมก็มีธรรมะเหรอเนี่ย อิอิ เย้ ดีใจจัง

อ๋อ เวลามองคนด้านเดียวยังไม่ใช่ธรรมะเหรอ งือ แสดงว่ามองสาวๆก็ต้องมองรอบๆเลยจิ


อิอิ

เอนทรี่นี้เจ๋งมาก สาระเพียบ รูปฟองอากาศก็แจ่ม เกี่ยวไรฟร๊า อ่ะ แหม แจ่มทั้งภาพทั้งเรื่อง ชอบมากมาย

จริงนะ จริ๊งงง เยอะสุดในรอบสัปดาห์เลยเอ้า ^ ^


โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:15:07:07 น.  

 
ป๊าดดดดด เมนท์บ้านก๋ามีโดนแบนด้วย



โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:15:08:02 น.  

 

 
..สวัสดีค่ะคุณก๋า

"ผมเปลี่ยนผู้คนและสิ่งต่างๆเหล่านั้นไม่ได้
แต่เปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อคนเหล่านั้นได้

ผมเปลี่ยนสิ่งไม่ดีไม่งามเหล่านี้ไม่ได้
แต่รักษาตนไม่ให้หลอมรวมกับสิ่งเหล่านี้ได้"

^
^
ชอบประโยคนี้

ู..การฮั้ว การให้สินบน เงินใต้โต๊ะ มันกลายเป็นธรรมเนียมไปแล้ว เงินไม่มางานไม่เดิน







โดย: pinkypunch วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:15:18:42 น.  

 
กิตตึงหา

พรุ่งนี้แล้วศิษย์พี่

เคยถามตัวเองว่าทำไมถึงต้องเรียน

เรียนเพื่อบรรทัดฐานทางสังคม ที่สังคมมักจะวัดกันด้วยใบปริญญา หรือที่ กระทรวง ศธ. กำหนดให้ครู ต้องมีใบปริญญาเพื่อเพิ่มหรือวัดมาตรฐานของความเป็นครู และใช้เป็นตัววัดในการเพิ่มขั้นเงินเดือนให้กับข้าราชการ

ซึ่งพอศิษย์น้องคิดถึงตรงนี้ ศิษย์น้องก็ตลกและหัวเราะ ใหักับความคิดของ กระทรวง ศธ. แบบตลก ๆ ฮา ๆ

เพราะตามความมุ่งหวังโดยแท้จริงของเรา เรียนเพื่อรู้ และนำมาใช้งานจริง (ต่างจากครูคนอื่น ๆ ที่เรียนเพื่อให้จบ ๆ (ได้ง่าย ๆ) และเพื่อให้ได้ใบปริญญามาเพียงเท่านั้น)

เพราะงั้นอันที่ศิษย์น้องเลือกเรียน มันทั้งยากและต้องใช้ความอุตสาหะพอสมควร และคงไม่ทำให้ศิษย์น้องบ้ามากกว่าเดิม หุๆๆ เอิ้กๆๆ (ถ้าสอบเข้าได้อ่ะนะศิษย์พี่ สาธุ)

ศิษย์น้องเลือกเรียน เอกจิตวิทยาการศึกษาและการให้คำปรึกษาค่ะศิษย์พี่

พรุ่งนี้แล้ว

ปล.ฝากจุ๊บหมิงน้อยด้วยสองที หมิงน้อยสบายดีอยู่ใช่มั๊ยค่ะ ที่นีฝนตกทุกเย็นเลย


โดย: ศิษย์น้อง IP: 203.114.120.84 วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:15:28:32 น.  

 
สอบเสร็จแล้วจะย้อนกลับไปอ่านบล็อกเก่า ๆ ด้วยดี ๆ ค่ะ ^ __ ^


โดย: ศิษย์น้อง IP: 203.114.120.84 วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:15:33:08 น.  

 
หวัดดีเจ้าคุณกิจ&ming ming&มาดาม&แฟนคลับกะว่าก๋า

ดีใจมากๆที่คุณกิจไม่ได้เป็นสถาปนิก 555
มาเป็นพ่อค้านี่แหละ...ดีที่สุด
มีเวลาว่างได้เขียนหนังสือ...อ่านหนังสือ
ได้อัพบล็อกดีๆมีสาระให้ทุกๆคนได้อ่านเนาะ
ที่สำคัญทำให้เราชาวโลกไซเบอร์เน็ตได้รู้จักกัน...
We will,We will Rock you!! กะว่าก๋า

ธรรมะ คืออะไร? (แม่ชีมาเอง หุหุหห)
ธรรมะ คือ ตัวเราไง ง่ายนิดเดียวอิอิอิ
จะทำอย่างไรถึงจะเป็นคนดี?
ไม่ยากนักค่ะ แค่เราทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด
แต่การปฏิบัติมันยาก...สำหรับบางคน
แค่เรามีศีล...เพราะศีลแปลว่า ...ปกติ
คนรักษาศีลได้ อย่างน้อยๆ
สัก5ข้อก็จะทำให้โลกไม่เดือดร้อนแล้ว
เพราะการรักษาศีลทำให้เรามีชีวิตที่เป็นปกติสุข
รักษาศีลระยะแรกถ้าลำบากนัก...
ก็จะแนะวิธีให้ค่ะ...คือรักษาตอนก่อนนอน
อันนี้ทุกคนทำได้...ชัวร์...คอนเฟิร์มค่ะ
จิตใจจะเริ่มรับเอาแต่สิ่งดีๆเข้ามา
ทำบ่อยๆก็จะกลายเป็นนิสัย...เป็นสันดาน(ดี)
และเราก็จะเป็นคนที่มีนิสัยปกติ...
ไม่นึกอยากจะเบียดเบียนใครๆ
พึงพอใจในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่...เป็นอยู่
คนที่ไม่มีศีล ไม่รักษาศีลก็คือคนที่ไม่ปกติ...
คิดดูสิ...คนดีๆ มีหรือจะแอบกินใต้โต๊ะ 555
พี่รู้มานานแล้วค่ะว่านักการเมืองบ้านเรา
ไม่มีอะไรจะกินกันรึไง...ถึงกล้ากินแม้กระทั่ง
กินปูน กินอิฐ กินทราย กินเหล็ก กินไม้ฯลฯ
กินแบบว่าพวกปลวก มอด มันอายไปเลยเนาะ
อ้อ...ล่าสุดได้ยินมาว่าแอบกินนมเด็กด้วย
นมที่ว่าคือ นมสำหรับโครงการอาหารกลางวันค่ะ


นักการเมืองไทยพี่ว่านะคะต้องส่งไปเรียน
วิชาศีลธรรมตั้งแต่อนุบาล ยันมหาลัย
จบมาได้ฉายาด๊อก(หมา)เตอร์ 555
ไม่ได้ว่านักการเมือง ,ข้าราชการ ทุกคนเหมือนกัน
คนดีก็มีแต่มีน้อย...ถึงน้อยมาก เท่าหยิบมือ
คาดว่าการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ
คงช่วยให้ข้าราชการบาง(คน)ไม่แอบกินซอง
ใต้โต๊ะ...อีก หึหึหึ
สงสารก็แต่พวกแรงงานที่โลกลืม...
อย่างพวกพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่ขาย...
คนที่มาเปิดร้านขายของของตัวเองฯลฯ
แล้วรัฐบาลจะให้ความเป็นธรรมกับคนพวกนี้บ้างไหม?
คือพี่อยากรู้...แต่ไม่ต้องการคำตอบค่ะ


วันนี้เอาเรื่องดีๆมาฝากค่ะ
เศรษฐีอินเดียนามว่า...นายราทัน นาวัล ทาทา
เขามีความคิดที่แตกต่างมากๆ น่ายกย่องและชื่นชม
สมกับเป็นเศรษฐีตัวจริง...
เพราะเขาไม่สะสมทรัพย์สมบัติ
เขาบอกว่า...การสะสมทรัพย์สมบัติ
ไม่ได้ทำให้คนหลุดพ้นจากความยากจน
แต่ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่างหากที่จะขจัด
ความขาดแคลนได้อย่างสิ้นซาก
อยากให้พ่อค้าไทย เศรษฐีไทย
และนักการเมืองไทย ได้คิดแบบนี้บ้าง
ทุกคนจะจดจำคุณได้จากสิ่งที่คุณ " ทำ "
มากกว่าสิ่งที่คุณ " มี "
เขาเอาเงินบริจาคให้กับมูลนิธิต่างๆมากมาย
ทำเพื่อคนจนโดยแท้...เศรษฐีแขกแต่ไม่ขี้เหนียว
ถ้าได้เป็นลูกท่านเศรษฐีท่านนี้คงจะดี หุหุหุ ฝันหวาน
เพราะว่าจะได้ทำบุญมากที่สุดในโลก...
ชาติหน้าจะได้ไม่ต้องเกิดอีกแหะ แหะ

มาจบด้วยคำสอนของท่านพุทธทาส...
หน้าที่ของชีวิต...
ท่านบอกว่าการทำประโยชน์ให้ดีที่สุด
เป็นหน้าที่ของคนที่มีชีวิตอยู่
เหมือนท่านจะบอกเป็นนัยๆว่า
คนที่มีชีวิตจงทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด
และให้ชีวิตนี้มีประโยชน์ที่สุด
ดีที่สุดสำหรับตัวเอง...และดีที่สุดต่อสังคม
ให้บ้านเมืองได้รับประโยชน์, ประเทศชาติ
และขยายออกไปในวงกว้างที่สุด...
คือโลกเราก็ควรได้รับประโยชน์
จึงจะได้ชื่อว่าเกิดมาเป็นมนุษย์..
โดยสมบูรณ์แบบ...จริงแท้
เพชรแม้อยู่ในตม...มันก็ยังขึ้นชื่อว่าเป็นเพชร

ไปดีกว่า...มาบ่นเรื่องพวกคนขี้โกงให้ฟัง
ถ้าพวกเขามาอ่านคงจะได้เห็นกระจกเงาบานใหญ่...มั่ง
เป็นนักการเมืองก็เท่ากับ...ก้าวขาลงนรกบนดินดีๆนี่เอง
ฉะนั้นถ้าไม่อยากลงนรก...จงรับใช้ประชาชนให้ดีที่สุด
อย่าลืมหน้าที่ของตัวเองนะจ๊ะท่านรัฐมนตรี, ส.ส.,สจ ฯลฯ

ป.ล. พี่(เกือบ)ซวยได้เป็นเลขาของนักการเมืองท่านหนึ่ง
แต่พี่ก็ได้รู้อะไรเยอะมากๆ เดี๋ยววันหน้าจะเล่าหลังไมค์ค่ะ


โดย: ชัญญาNL IP: 88.159.113.52 วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:15:42:42 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋าและครอบครัวทุกๆคน

วันนี้ถือว่าเป็นคำถาม-คำตอบที่ตอบยากพอสมควร
แต่อ่านคำตอบแล้วก็เป็นแง่คิดที่ดีมากอันหนึ่งเลยค่ะ

ชอบตรงที่คุณก๋า นำเรื่องเล่าเรื่องชายดับเพลิงทั้งสองคน
มาเปรียบเทียบ สะท้อนให้แง่คิดในอีกมุมหนึ่ง

ขอบคุณค่ะ


โดย: tui/Laksi วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:15:47:03 น.  

 
อ่านบทความของพี่ก๋าทีไร
ได้อะไรดี ๆ ให้กับชีวิตเสมอ ๆ


โดย: บุ๊กกู IP: 118.175.19.66 วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:16:00:46 น.  

 

นานๆ ทีจะเห็นคุณก๋าเขียนยาวๆ อ่านเพลินจ้ะ เพราะัอยากรู้ต่อว่าคุณก๋าจะตอบยังไง...

เป็นคนดีที่ตามน้ำในบางเวลา...และอย่างมีเหตุผลบนหลักของความเป็นจริง...การทุจริตมีอยู่ทุกหนแห่ง มีมาช้านาน เหมือนที่คุณก๋าว่า แม้เราตายไป เชื่อเหอะว่าสิ่งเหล่านี้มันก็ยังคงอยู่ยงคงกระพัน

ชอบภาพวันนี้อีกแล้วจ้ะ ที่ควรเป็นสีก็เป็นสี ที่เป็นขาว-ดำแล้วสวยก็สวยนะ


เห็นคุณก๋าถ่ายฟองสบู่แบบนี้นึกอยากถ่ายบ้าง...







โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:16:32:49 น.  

 
ยินดีค่ะคุณก๋า


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:16:34:18 น.  

 


ปกนี้ค่ะพี่ก๋า


โดย: วัวป่าหลงเงาจันทรา วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:16:43:16 น.  

 
ป.ล. ปกบนค่ะ ผิดพลาดนิดหน่อย


โดย: วัวป่าหลงเงาจันทรา วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:16:43:57 น.  

 




ขอบคุณที่ไปเยี่ยมบล็อกพี่นาถค่ะ


โดย: nart (sirivinit ) วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:17:25:04 น.  

 
ทุกชีวิตต้องดำเนินไปตามทางของตัวเอง ไม่มีใครอยากทำชั่วหรอก


คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ
[ของตกแต่งโดนๆคลิกเลย]


โดย: pantawan วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:18:46:42 น.  

 
สว้สดีค่ะคุณก๋า
ตัดสินใจลำบากจริงๆค่ะเรื่องแบบนี้
มีความสุขในวันหยุดนะคะ


โดย: blueberryblossom วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:19:07:54 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ก๋า..
บล๊อคนี้ของพี่ก๋าทำให้ตาลต้องกลับขึ้นไปอ่านใหม่
ย้อนไปอ่านช้าๆ ..

ทำให้ตาลได้แง่คิดบางอย่างขึ้นมา..

ช่วงนี้เนตเน่าๆ อีกแล้วเหรอคะ
ทราบมาว่าทางเหนือฝนตกเยอะทีเดียว ยังไงก็ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ


โดย: ไอศครีมรสช๊อกโกแลตชิพ วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:19:32:03 น.  

 
สวัสดีดีดีดีดีดีค่ะ ......... ไม่ว่างเข้ามาเลย แต่หมิงๆก็ยังมาอรุณสวัสดิ์ทุกเช้าดีใจที่ซู้ดดดดดด


โดย: sonshy วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:20:00:13 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

เรื่องที่คุณก๋าตอบคุณเจสในวันนี้
หลายๆคนก็คงจะกำลังลำบากใจอยู่เหมือนกัน
เพราะโลกไม่ได้มีเฉพาะสีขาวกับดำนี่คะ

ระยะนี้พี่เข้ามาโหวตให้เพื่อนๆ
แล้วก็ออกไปเงียบๆ
รู้สึกเหนื่อยๆเมื่อยๆ เลยหนีไปพักร้อนมาค่ะ


ราตรีสวัสดิ์นะคะ


แอมอร


โดย: peeamp วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:20:25:36 น.  

 
สวัสดียามดึกครับพี่ก๋า




ช่วงนี้หายไปหลายวันนิดนึงนะครับ
ไม่ค่อยได้มา แต่ก็คิดถึงพี่ก๋าเสมอครับพี่





โดย: กลิ่นดอย วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:21:34:43 น.  

 
เป็นคนดีอยู่ในประเทศนี้ยาก หนูพูดตรงๆนะ


โดย: น้องผิง วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:21:40:08 น.  

 

สวัสดีคะก๋า เจอฝนเมื่อตอนค่ำหลังจากเลิกงาน
ลมแรงมาก...ร่มคันน้อยแทบจะรับกับแรงลมไม่ไหว แต่ทนฝืนเดินตะลุยฝนกลับห้อง
มาถึงห้องชุดเปียกโชก ถ้ารออีกนิดกลัวน้ำท่วมปากซอย อีกพักใหญ่คงทานยาแล้วเข้านอน...มึนคะ



โดย: aenew วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:22:52:30 น.  

 
แวะมาทักทายยามค่ำค่ะพี่ก๋า


โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ วันที่: 26 สิงหาคม 2554 เวลา:23:25:58 น.  

 
ดีจัง หน้าบ้านร่มรื่นมีไม้ใหญ่ด้วย

ไม้ฉำฉาที่เค้านิยมทำโต๊ะ เก้าอี้กัน


โดย: ริวคิ-mawin-maji-minic วันที่: 27 สิงหาคม 2554 เวลา:0:12:26 น.  

 
เพื่อนน้องชายพี่เป็นสถาปนิกแล้วก็ชวนน้องชายให้ไปช่วยงานเขียนแบบช่วงวันหยุด มีอยู่ครั้งหนึ่งช่วยกันออกแบบสำนักงาน อบต.ที่หนึ่ง เสร็จแล้วเพื่อนก็ชวนเอาแบบไปให้นายกฯดู งบประมาณที่ตั้งไว้ตอนคุยกันก่อนออกแบบคือ30ล้าน แต่พอออกแบบเสร็จนายกฯบอกว่าลืมบอก "ท่าน"(ตัวมันเองนั่นแหละ)ขอ10ล้าน ที่เหลือคุณลองคุยกับลูกน้องผมละกันว่าควรเป็นเท่าไหร่(หมายถึงว่าควรจ่ายใครอีกบ้าง) สองคนนั่นคุยกับเลขาแล้วก็คอตกออกมา เพราะมีหางว่าวอีก5ล้าน เหลืออีกครึ่งเดียวคงยากที่จะหาผู้รับเหมาทำได้ นอกจากจะออกแบบใหม่ให้ขนาดเหลือครึ่งเท่าเงิน สรุปก็เลยขอถอนตัวที่ออกแบบไปแล้วถือว่าเหนื่อยฟรีไปค่ะ

พี่ว่าในสังคมปัจจุบันตอนนี้คำว่า "ธรรม" กับ "ทำใจ" อยู่ใกล้กันแบบไม่น่าเชื่อนะคะ



โดย: pinkyrose วันที่: 27 สิงหาคม 2554 เวลา:0:17:06 น.  

 
อ่านแล้วใช่เลยค่ะ
ผิดหรือถูกไม่ต้องพูดถึง
มันกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติไปแล้ว
ไม่ทำ งานก็ไม่ออก
สัตว์สังคมก็ต้องเป็นแบบนี้ละค่ะ
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม


โดย: nini (ST2Wonder ) วันที่: 27 สิงหาคม 2554 เวลา:0:33:05 น.  

 
รูปสวยมาก ได้บรรยากาศร่วมในการอ่าน

ขอบคุณมากครับ


โดย: นิวเมติก (ake_aet ) วันที่: 27 สิงหาคม 2554 เวลา:1:19:18 น.  

 
หมิงหมิงกำลังหลับปุ๋ยๆๆๆๆอยู่แน่ๆเลย
จุ๊บๆๆ หลับฝันดีนะคะหมิงหมิง


และขอให้คุณก๋ามีความสุขมากๆค่ะ


โดย: Suessapple วันที่: 27 สิงหาคม 2554 เวลา:1:45:32 น.  

 
คุณก๋าอัพบล๊อกตามอ่านไม่ทันจริงๆนะเนี่ย...ชอบภาพท้องฟ้าและดอกสีเหลืองค่ะ

เห็นด้วยค่ะ ธรรมมะคือธรรมชาติ (และธรรมดา)
มาไว ไปไวค่ะ
ฟิ้วววว


โดย: SweetBlue วันที่: 27 สิงหาคม 2554 เวลา:2:37:45 น.  

 

อ่านแล้วนึกถึงวันพาคุณแม่ไปหาหมอ
นั่งคุยไปเรื่อยเปื่อย
จนได้ยินคนขับแท๊กซี่เขาคุยมือถือเรื่องส่งแฟ๊กซ์
เขาบอกว่าวันเสาร์คงถึงจังหวัด.....
เพราะยื่นวันจันทร์
แล้วเขาก็บอกว่า 50 : 50
เราก็เลยถามว่าอะไรเหรอห้าสิบห้าสิบน่ะ
เขาเลยเล่าให้ฟังว่า
ที่อบต.... เขาต้องการคนขับรถ
มีคนสมัคร 4 คน (เส้นทั้งนั้น)
แต่เขาจะเอาแค่ 2 คน
เขาก็บอกว่าผมให้ทั้งผู้ใหญ่ฝากและแนบเงินด้วย
พี่อุ้มเลยถามว่าแนบไปเท่าไหร่
(แน่ะเขาไม่ด่ากลับมาว่าไปอยากรู้ทำไม)

เขาบอกว่าทั้งเส้นผู้ใหญ่สำทับและแนบเงินหมื่น 1
เขาเลยบอกว่า 50 : 50
พี่อุ้มก็เลยอืมว่า น้อยไปนะ หมื่นหนึ่งน่ะ
ห้าสิบห้าสิบจริงๆ ด้วย...แน่ะแสล๋นซะอีก

ช่วงนี้พาคุณพ่อคุณแม่ไปโรงบาลบ่อยมาก
เลยได้รู้เรื่องราวในรถแท๊กซี่เพียบหลายเรื่อง


โดย: อุ้มสี วันที่: 27 สิงหาคม 2554 เวลา:2:38:41 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะพี่ก๋า มีความสุขมากๆนะค่ะ



โดย: ต้นกล้าต้นนี้ วันที่: 27 สิงหาคม 2554 เวลา:6:01:03 น.  

 
สวัสดีเช้าวันเสาร์ค่ะคุณก๋า

มาทักทายก่อนไปทำงาน
เข้าใจว่ามีเรื่องไม่สะดวกสำหรับเนตหรือเปล่าคะ
ช่วงนี้ฝนฟ้ามาเยือนทุกที่
บ้านเพื่อนก็จะโดนเฮอริเคนไอรีนมาเยือน
แถวชายหาดเวอร์จิเนีย...

รออ่านบล๊อกวันนี้นะคะ


โดย: A IP: 101.109.154.189 วันที่: 27 สิงหาคม 2554 เวลา:6:14:09 น.  

 
แอบเข้ามาอ่าน อิอิ


เอาคำถามมาอัพเอนทรี่ บ่อยๆ มิน่า มีคนในบล็อกแก๊งมาขอแอดในfbหลายคน

555+ คุณก๋าเป็นป๋าดัน ให้คนอยากเห็นหน้าฉันนะคะ

ขอบคุณอีกครั้ง สำหรับคำตอบและมิตรไมตรี ที่ส่งมาสม่ำเสมอ


โดย: คล้ายดาว IP: 125.27.111.24 วันที่: 27 สิงหาคม 2554 เวลา:14:02:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]