กรกฏาคม 2565
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
12 กรกฏาคม 2565

: กะว่าก๋าแนะนำหนังสือ - การพบกับความสงบจากการยอมรับ :



: การพบกับความสงบจากการยอมรับ :

เขียน - Lisa O. Engelhardt
แปล - พระคุณเจ้า ยอร์ช ยอด พิมพิสาร







หนังสือเล่มเล็ก ๆ ที่คล้ายบทกวี โศลก หรือบทภาวนาของชาวคริสต์
หนังสือพูดถึง “การยอมรับ” ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับใครก็ตาม
ที่จะรู้สึกได้ยามที่ชีวิตต้องเผชิญกับทุกข์หนักหนาสาหัส
หรือตกอยู่ในห้วงยามแห่งความล้มเหลว ความสูญเสีย ความเจ็บปวด ความป่วยไข้

ท่ามกลางความมืดมนของชีวิต
แสงสว่างจะเกิดขึ้นได้ เมื่อเราเริ่ม “ยอมรับความจริง” ที่เกิดขึ้น
ว่ามันมีเหตุผลที่จะเกิดขึ้นกับใครก็ได้เสมอ รวมทั้งตัวเราเช่นกัน
การยอมรับความจริง คือ ประตูบานแรกที่จะเปิดออกไป
เพื่อเดินจากความทุกข์ที่เรากำลังเผชิญกับมันอยู่



ผมชอบบทภาวนา
Live and Let Live

ต่างคนต่างอยู่

เรามิใช่ผู้รับผิดชอบในความสุขของผู้อื่น และเขาก็เอาความสุขมาให้เราไม่ได้
เราไม่สามารถช่วยผู้อื่น ให้พ้นจากปัญหาของเขาได้ และเขาก็ช่วยเราไม่ได้
เราไม่อาจเอาความรู้สึกของผู้อื่น มาเป็นความรู้สึกของเราได้
เราหาคำตอบให้เขาไม่ได้ เราไปเลือกแทนเขาไม่ได้ เราเลือกได้เฉพาะสำหรับตัวเราเอง
เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงผู้อื่นได้ เราเปลี่ยนได้เฉพาะตัวเราเอง
หากเรามีปัญหาในการยอมรับความประพฤติของผู้อื่น
เราอาจบอกเขาได้ว่ามีอะไรที่ทำให้เราไม่สบายใจ ด้วยเหตุผลอะไร
และเราอยากให้เป็นไปอย่างไร
แต่การตัดสินใจขั้นสุดท้ายเป็นของเขา ไม่ใช่ของเรา
หากเราทำให้ผู้อื่นตกเป็นเชลยแห่งความต้องการของเรา เราก็กลับกลายเป็นผู้ทำลายเขา
การดำเนินชีวิตของตนเองให้ครบบริบูรณ์
และการให้เสรีภาพแก่ผู้อื่น เพื่อให้เขาดำเนินชีวิตของเขาเองนั้น
นับว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว ที่เราสามารถทำได้ในชั่วชีวิตของเรา



และในบท
Paradox


ความหมายที่แท้จริงของการยอมรับ
ก็คือ การมอบตัวเราเอง เพื่อจะได้ตัวเราเองกลับคืนมา
การทำให้ตัวเราว่างเปล่า เพื่อจะได้พบกับความสำเร็จ
การปิดประตูให้กับของเก่า เพื่อเปิดประตูรับของใหม่
การเสียสละจุดหมายปลายทาง เพื่อจะได้สนุกกับการเดินทาง
ยกเลิกการแสวงหาคำตอบ เพื่อน้อมรับข้อเร้นลับ
เลิกการควบคุม เพื่อจะได้มาซึ่งอิสรภาพ
ยอมแพ้ เพื่อให้ได้มาซึ่งความสงบใจ
ยอมรับความอ่อนแอ เพื่อเสริมสร้างพลัง
เป็นการตาย เพื่อจะได้มีชีวิตใหม่




รอบ ๆ ตัวเรา ลึกลงไปในใจเรา
ยังมีความรัก ความหวัง ความศรัทธาหลงเหลืออยู่เสมอ
และมันมากพอที่จะทำให้เรากลับมาสู้ชีวิตอย่างมีความหวังอีกครั้ง
หากเราเรียนรู้ที่จะยอมรับความจริง ทำความเข้าใจ แก้ไข เปลี่ยนแปลง
อดทนให้นานอีกนิด คิดให้มากขึ้นอีกหน่อย รอคอยโอกาส
เพื่อดำเนินชีวิตให้ดีที่สุดในแต่ละวัน
เพื่อดำเนินชีวิตให้ดีที่สุดอย่างที่มันควรจะเป็น

















Create Date : 12 กรกฎาคม 2565
Last Update : 12 กรกฎาคม 2565 5:57:15 น. 15 comments
Counter : 1280 Pageviews.  

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณปัญญา Dh, คุณmultiple, คุณnonnoiGiwGiw, คุณหอมกร, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณtoor36, คุณtanjira, คุณkae+aoe, คุณสองแผ่นดิน, คุณSweet_pills


 
ชอบชื่อคนคับ ผมชอบอ่าน paradox quote งง แต่เข้าใจแล้วเท่ดี


โดย: Prince IP: 58.8.149.242 วันที่: 12 กรกฎาคม 2565 เวลา:7:11:25 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะ คุณก๋า

กระดังงาสงขลาน่าจะหายากและแพง
ต้นของพี่โตช้ามากแต่ก็งามดีและให้ดอกดก



โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 12 กรกฎาคม 2565 เวลา:8:08:26 น.  

 
สวัสดีครับ


โดย: ปัญญา Dh วันที่: 12 กรกฎาคม 2565 เวลา:10:09:46 น.  

 
ขนาดตัวเราเอง บางเรื่อง เราก็ไม่เคยเปลี่ยนได้เลยนะครับ

นับประสาอะไร ที่เราจะไปเปลี่ยนคนอื่นเค้านะครับ555

ปล.เห็นในยูทูป เด็กๆ นศ.ที่ ม.กรุงเทพ
เป็น ยูทูปเบอร์กันแยะๆเลยนะครับ
แต่ส่วนใหญ่ที่เป็นคู่ ก็จะเป็นรุ่นราวคราวเดียวกัน ซะส่วนใหญ่

ขนาดเดี๋ยวนี้ เสือยังเป็น Influencer ได้เลย เสือขวัญที่ออกรายการ
คนค้นคน น่ารักมากเลยนะครับ



โดย: multiple วันที่: 12 กรกฎาคม 2565 เวลา:10:19:30 น.  

 
ไม่ค่อยเข้าใจว่าความเจ็บปวดจะช่วยขยายหัวใจยังไง..
นะคะพี่ แต่เชื่อว่า.. ไม่มีอะไรที่ยืนยาวถาวร
ทุกอย่างที่รู้สึก ณ ขณะนี้ ก็สามารถหายไปแบบ
ไม่เหลือซากในอนาคตได้.. บางอย่างหายไป
แบบไม่เหลืออะไรไว้ให้จับต้องได้เลย
จนถึงขั้นถามตัวเองว่า.. ความรู้สึกที่เคยเกิดก่อนหน้านั้น..
บางทีมันอาจเป็นแค่ภาพหลอนที่เราสร้างขึ้นเองก็ได้นะ..
แบบนั้นเลยค่ะพี่..

แต่สุดท้ายหัวใจก็ยังอยู่ดี ..
และสามารถใช้ชีวิตต่อไปได้อย่างเงียบสงบ..





โดย: nonnoiGiwGiw วันที่: 12 กรกฎาคม 2565 เวลา:10:49:18 น.  

 
เล่มนี้ออกแนวธัมมะธัมโมคุณก๋า



โดย: หอมกร วันที่: 12 กรกฎาคม 2565 เวลา:11:48:02 น.  

 
โหยยย เข้าใจเลยล่ะ..
น้องมักจะได้ข้อคิด และหลักการในการดำเนินชีวิตในตอนที่ทุกข์เนี่ยะละค่ะ

ใครพูดใครบอกใครสั่งสอนยังไง บางทีเราก็ทำไม่ได้นะคะ แต่..
สุดท้ายแล้วประสบการณ์มันก็จะสอนเราเอง..


โดย: nonnoiGiwGiw วันที่: 12 กรกฎาคม 2565 เวลา:13:12:11 น.  

 
แคทสีขาวปากม่วงไม่หอมค่ะ
ขอบคุณนะคะ ที่จำได้หมดว่าพี่อัพอะไรบ้าง
พี่เองยังจำไม่ค่อยได้แล้วว่าใครอัพอะไร



โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 12 กรกฎาคม 2565 เวลา:13:18:36 น.  

 
ต่างคนต่างอยู่ เหมือนคนไร้น้ำใจ แต่ไม่ใช่นะผมว่า เราต้องทำใจรับความจริง ว่าเราเป็นแบบนี้เหมาะแล้ว ถ้าคนใดต้องการช่ีวย
เหลือให้เขาบอกเรา

แต่บางสิ่งก็ไม่อาจจะช่วยเขาได้มันหนักเกินไป...

บางคนก็มีคนจะเอาบางสิ่งจากเราไปคือความสงบ ก็ต้องทำใจ
ปลีกวิเวกครับ 555


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 12 กรกฎาคม 2565 เวลา:14:44:51 น.  

 
สวัสดี จ้ะ น้องก๋า

"การพบกับความสงบจากการยอมรับ" ชื่อหนังสือเล่ม คงต้อง
การให้เรายามมีทุกข์ มีอุปสรรค ซึ่งในภาวะเช้นนั้น จิตใจย่อมร้อนรน
ทุกข์ร้อน ถ้าเรายอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น อุปสรรคที่ได้รับ ใจก็จเริ่มสงบ
ขึ้น อะไร ๆ ก็จะค่อย ๆ คิดออกได้ แก้ปัญหาได้ นั่นเอง เนาะ

โหวดหมวด แนะนำหนังสือ





โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 12 กรกฎาคม 2565 เวลา:16:41:40 น.  

 
ตอนงงคงเป็นตอนที่เราได้ใช้ความคิดและเหตุผลมากที่สุดมั้งครับ


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 12 กรกฎาคม 2565 เวลา:16:51:17 น.  

 
การยอมรับ พูดถึงเรื่องนี้ก็ต้องยอมรับแหละว่าบางครั้งเราก็ต้องยอมรับว่าคนหลายๆ คนมันเป็นแบบนั้น ยอมรับว่าเขาเป็นแบบนั้น คงแก้ไม่ได้แล้ว มันจะมีเพลงของฝรั่งที่ร้องว่า que sera sera ช่างแม่มัน ช่างแม่มัน

บางครั้งความเจ็บปวดทางจิตใขมันก็มากเกินกว่าที่เราจะรู้สึกรับไหว


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 12 กรกฎาคม 2565 เวลา:17:57:18 น.  

 
สวัสดียามค่ำเลยค่ะก๋า

ช่วงนี้พี่หายๆ มีงานขาวดำจนเมื่อวาน
และกักตัวรอตรวจATK พรุ่งนี้ด้วยค่ะ
รอลุ้นค่ะ .. ไม่ได้กลับบ้าน กลัวเป็นแล้วไปติดพ่อกับแม่
เลยอยู่กับน้าค่ะ เพราะไปไหนมาไหนด้วยกันช่วงนี้ค่ะ
ภาวนาว่าอย่าติดน๊า 555

ฝันดีนะคะก๋า


โดย: tanjira วันที่: 12 กรกฎาคม 2565 เวลา:20:24:22 น.  

 
หนังสือน่าสนใจครับ
การยอมรับ การเกิด แก่ เจ็บ ตาย พลัดพราก ชีวิตก็เป็นแบบนี้
สุขในแบบเรา สุขในแต่ละวัน

ฝนตกช่วงเลิกงาน ตกพรำๆแต่ก็นานเกือบ 2 ช.ม.



โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 12 กรกฎาคม 2565 เวลา:23:31:12 น.  

 
ชื่อหนังสือเห็นแล้วอยากหยิบมาอ่านค่ะคุณก๋า
การยอมรับความจริง มีความหวังและศรัทธา
บวกกับความรักทั้งจากคนที่รักเราและเรารักตัวเอง
คงช่วยให้เราก้าวผ่านอุปสรรคของชีวิตแต่ละช่วงได้อย่างไม่ลำบากนักนะคะ

ฝันดีค่ะคุณก๋า
ขอบคุณที่แนะนำหนังสือดีๆค่ะ


โดย: Sweet_pills วันที่: 13 กรกฎาคม 2565 เวลา:0:49:44 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]