กรกฏาคม 2550
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
7 กรกฏาคม 2550

ไม่ต้องมาบอกว่าให้ผมพอเพียง...




นั่งคุยกับตัวเอง : ไม่ต้องมาบอกว่าให้ผมพอเพียง...
เขียนโดย : สิงห์โตหมอบ
7 กรกฎาคม 2550



กลับไปเยี่ยมบ้านเกิดของพ่อคราวนี้
ได้เจอกับอาแปะคนโต (พี่ชายของพ่อผม)
อาแปะแก่ไปเยอะ ผมขาวโพลนทั้งหัว
แต่ยังดูแข็งแรงดี โรคประจำตัวมีบ้าง
โดยรวมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงนักทางกายภาพ
ผมไม่ได้เจอแกเกือบสิบปี
อาแปะเกือบจำผมไม่ได้ เพราะความสมบูรณ์หนั่นแน่นของรูปร่าง
ที่เปลี่ยนไปมากขนาดญาติยังจำไม่ได้

ผมนั่งมองสิ่งที่อาแปะทำ
ชายวัยเกือบเจ็ดสิบ ที่มีการศึกษาไม่เกินประถม 4
ทำขนมไทยขายส่งลูกเรียนจนจบทั้งสามคน
คนแรกจบปริญญาเอกจากอเมริกา
คนที่สองและสามจบปริญญาโทด้วยคะแนนเกียรตินิยม

ผมนั่งคุยกับอาแปะถามว่าเป็นยังไงบ้าง ทำอะไรอยู่
“โอ๊ย...ไม่ดิ้นรนอะไรแล้ว” อาแปะว่า
“เช้าตื่นขึ้นมาขี่มอเตอร์ไซด์ไปซื้อหนังสือพิมพ์ ส่งไปที่ให้วัดสองแห่ง ให้พระท่านได้อ่านกัน…”
“เสร็จแล้วทำอะไรต่อครับแปะ” ผมซัก
“สายๆก็ทำขนมกับอาอึ้ม (เมียของแปะ) ทำเท่าที่ทำได้น่ะ
ไปขายที่ตลาด ไม่ถึงชั่วโมงก็หมดแล้ว”
ผมรีบเสนอความคิด
“แล้วทำไมไม่ทำเยอะๆล่ะครับ จะได้ขายเยอะๆ”
“โฮ้ยยย......” แกอุทาน
“ไม่เอาหร๊อก...ทำแค่นี้แหละ พอแล้ว ลูกค้าประจำกันทั้งนั้น
วางเดี๋ยวเดียวก็หมด กลับบ้านกินข้าว นอนแล้ว”
ผมได้แต่นั่งอมยิ้ม เสียดายที่มาเที่ยวนี้ไม่ค่อยได้อยู่คุยกันเท่าไหร่
เพราะว่าต้องออกไปที่นั่นที่นี่เกือบทั้งวัน
ได้คุยกับอาแปะแค่ช่วงสั้นๆเท่านั้นเอง

ผมนึกถึงเรื่องชาวประมงกับนักธุรกิจขึ้นมาทันที
(ตามอ่านได้ในบล็อกคุยกับตัวเองเดือนมกราคมนะครับ)
ไม่มีสักประโยคที่ใครต้องมาบอกว่า “เศรษฐกิจพอเพียง”
เหมือนที่นักการเมืองพยายามกระตุ้นเตือนและกรอกหูเราอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

คนที่เขารู้ถึง “ความจริง” ในชีวิต
เขารู้ครับว่าทำแค่ไหนถึงจะมีความสุข
ไม่เหนื่อย ไม่ต้องมานั่งสะสมความเครียดแบบวิถีคนเมือง
ไม่ต้องมีใครมานั่งบอกนั่งสอนเขาหรอก

ไอ้ที่น่าเป็นห่วงมากกว่า ก็พวกที่ตะโกนอยู่ปาวๆว่า “พอเพียงๆๆๆ” นี่แหละตัวดีนัก

ผมล่ะกลัวใจทุกครั้งที่นักการเมืองหรือผู้นำ
ออกมาย้ำกับพวกเราผู้เป็นประชาชนตาดำๆว่า
ขอให้ทุกคน “พอเพียงๆๆๆๆๆๆ”
บอกตรงๆ...ผมไม่เคยเห็นนักการเมืองคนไหน “รู้จักพอ” อย่างที่พูดเลยสักคน







Create Date : 07 กรกฎาคม 2550
Last Update : 7 กรกฎาคม 2550 7:26:43 น. 9 comments
Counter : 661 Pageviews.  

 
อ่านแล้วโดนมากๆ เลยค่ะ..

นั่นสิ จะมีซักกี่คนกันที่รู้จักความหมายของคำว่า 'พอเพียง' อย่างแท้จริง..


โดย: กวางตุ้งหวาน วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:8:24:18 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณครูก๋า emo

พูดอีกก็ถูกอีกค่ะ ไม่รู้ว่าจะเรียกว่าเป็นการสร้างภาพได้รึเปล่านะคะ emo

อย่างช่วงนี้ก็มีการแบ่งเรทรายการทีวีกันยกใหญ่ จากเดิมที่ต้องบอกว่าอายุเท่านี้ ๆๆ ควรมีผู้ใหญ่แนะนำ ฯลฯ ตอนเราอายุขนาดนั้น ไม่เห็นต้องมาบอกเลย พ่อแม่ยังไม่เคยบอกเลย ก็ปล่อยให้ดูไป ฉากเลิฟซีนแค่กอด ๆ หอม ๆ เรายังอายที่จะดูต้องเปลี่ยนช่องเลย นี่อะไรจะเปลี่ยนถึงขนาดว่า ห้ามตัวละครพูดจาไม่ดี ห้ามมีฉากทะเลาะวิวาท เรียกว่าห้ามให้เห็นคนไม่ดี ไม่รู้ว่าคิดยังไง คงเห็นว่าเด็กไทยด้อยปัญญาที่จะแยกแยะถูกผิดมั้งคะ emo

น่าจะเอาเวลาไปพัฒนาประเทศมากกว่าค่ะ emo

บ่นไปก็เท่านั้นค่ะ emo

มีความสุขมาก ๆ นะคะคุณครูก๋าและคุณภรรยาคนสวย emo


โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:8:48:04 น.  

 
emoemo บึ่งกลับมาบล๊อกเดิมก่อน

" ทำอย่างกับถ้าเมืองไทยมีแต่เรื่องดีดี
แล้วจะไม่มีความชั่วความเลวซะงั้น

ผมว่าน่าจัดเรทพวกแรกเลยก็คือ
รัฐบาลชุดนี้นี่แหละครับ "

ใช่แล้วค่ะ emo

ถ้าถึงกับปิดบล๊อกเพราะคิดต่างแบบนี้ก็แย่แล้วค่ะ emo

แอบหวั่นเหมือนกันค่ะ เพราะว่าคนไทยทำได้ emo

อิอิ emo


โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ วันที่: 7 กรกฎาคม 2550 เวลา:10:44:38 น.  

 


เห็นด้วยอย่างยิ่ง


โดย: fzero วันที่: 8 กรกฎาคม 2550 เวลา:20:53:43 น.  

 
หนูก็ยังอยากได้ นั้น นี่ อย่างไรสาระบ้างเหมือนกันค่ะ


โดย: หนูนีล (นางน่อยน้อย ) วันที่: 9 กรกฎาคม 2550 เวลา:6:19:56 น.  

 

กินใจมากๆๆๆ......

ตอนนี้พี่ทำงานเอาสนุก...เอาความพอใจเป็นหลัก...ไม่ได้คิดถึงผลตอบแทนเป็นอันดับ 1 เหมือนเมื่อก่อน

เหนื่อยก็หยุดพัก...เที่ยวในประเทศ...ต่างประเทศก็เที่ยวบ้านใกล้เรือนเคียงก่อน

อย่างนี้ก็เรียกว่าพอเพียงแบบของพี่ได้ใหมนะ...


โดย: nong_taky วันที่: 9 กรกฎาคม 2550 เวลา:13:15:24 น.  

 
พอ ของเรา ไม่พอ ของเขา
เพียง แค่เรา แต่ไม่ใช่เขา

ตอนนี้ไม่มีทั้งพอ และเพียงคะ
แค่อยู่ไปวันวัน หาความสุขทุกนาที หาความคิดเรื่อย ๆ
และตามหาหัวใจให้เจอ ( ไม่รู้ไปวางไว้ที่ไหน ) สงกะสัย ติดอยู่แถว blog นี้

ปล. ฝากลุงกะว่ากำ ถ้าเจอ ช่วยส่งกลับด้วยคะ


โดย: sysee วันที่: 9 กรกฎาคม 2550 เวลา:21:44:30 น.  

 
พอเพียงพอประมาณดีที่สุดค่ะทุกคน


โดย: แตงโม IP: 61.19.69.42 วันที่: 10 กรกฎาคม 2550 เวลา:14:31:59 น.  

 
คนที่เขารู้ถึง “ความจริง” ในชีวิต
เขารู้ครับว่าทำแค่ไหนถึงจะมีความสุข

Yes!!!

บอกตรงๆ...ผมไม่เคยเห็นนักการเมืองคนไหน “รู้จักพอ” อย่างที่พูดเลยสักคน

Yep...Yep...Yep'

So true.

P'Kit kha...Mun Don kha...Mun Don!!!


โดย: CSULB@FineArt วันที่: 13 กรกฎาคม 2550 เวลา:6:09:31 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]