มิถุนายน 2556
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
13 มิถุนายน 2556

:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องเสือย้อมแมว ::





:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องเสือย้อมแมว ::





เบื่อพ่อตัวเองมากครับ
รู้สึกไม่อยากพบหน้า ไม่อยากเจอเลย
ไม่ว่าด้วยอะไรก็ตาม เห็นแล้วเครียด หงุดหงิด
เป็นคนในครอบครัว ยังไงต้องเจอกันอยู่ดี
จัดอยู่ในประเภท 1 ใน 1,000,000

กลุ้ม ....ไม่อยากต้องแสร้งทำอีกแล้ว
ยังไงก็ต้องเจอ มันเลี่ยงไม่ได้

พี่ก๋าเคยเจอความรู้สึกแบบนี้ไหมครับ






คำถามโดย : เสือย้อมแมว

























เวลาเราเกลียดใครสักคน
มันต้องมีเหตุผลแน่ๆว่าทำไมเราถึงไม่ชอบคนๆนั้น

ทำไมเราถึงเบื่อเขา ?
แน่นอน...ว่าเขาย่อมทำอะไรบางอย่าง (หรือหลายอย่าง)
ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่พึงพอใจ


เมื่อก่อนตอนทำงานที่ร้านใหม่ๆ
พี่ก๋าก็เคย “ไม่เข้าใจ” พ่อของตัวเองครับ

เราโตมาในสภาพแวดล้อมคนละอย่าง
คิดคนละอย่าง การศึกษา
ความเชื่อในชีวิต ปรัชญาการใช้ชีวิต
ไม่มีอะไรที่สอดคล้องต้องกันเลย

ผลคือ ความอึดอัดใจ
เกิดความ “ไม่เข้าใจ” ในการทำงาน

พี่ก๋ารู้ดีว่าพ่อรักเรา ปรารถนาดีกับเรา
แต่วิธีการแสดงออก วิธีการทำงาน
และคำพูดบางคำของท่าน
มันทำร้ายความรู้สึกของพี่ก๋าตลอดเวลา.....



คำว่า “ไม่เข้าใจ” มันลึกซึ้ง
ถ้าเราจะหยุดคิดและมองดูความหมายของมัน


“ไม่เข้าใจ” คือ ไม่เข้าไปในหัวใจ


การที่คนๆหนึ่งไม่ได้เข้าไปนั่งในใจเรา
นั่นคือเรากำลังปฏิเสธ “ทุกๆสิ่ง” ที่เกี่ยวกับคนๆนั้น

แต่เราอาจกำลังลืมคิดถึงความจริงข้อหนึ่งไปนั่นคือ...

เราไม่ให้เขาเข้าไปในใจเรา
เพราะบางทีเราเองก็ไม่เคย “เข้าไปในใจ” ของเขาเช่นเดียวกัน




........................................





พี่ก๋าไม่รู้หรอกครับ
ว่าเราเบื่อพ่อ โกรธพ่อ หรือไม่พอใจท่านเรื่องอะไรบ้าง
สะสมความเกลียดชังมานานเท่าไหร่แล้ว
ฯลฯ


แต่สิ่งหนึ่งที่อยากให้เราลองคิดดู
คือ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

เคยมีช่วงเวลาที่ดีระหว่างเรากับพ่อบ้างหรือเปล่า
เคยมีความรู้สึกดีดีเกิดขึ้นในช่วงใดของชีวิตบ้าง

ถ้ามี .... ลองนั่งนึกถึงความทรงจำนั้นอีกครั้ง

แล้วถามตัวเองดูว่า....
นั่นเป็นความรักระหว่างพ่อกับลูกใช่ไหม

ถ้าไม่ใช่....
ถ้าช่วงที่ผ่านมาระหว่างเรากับพ่อมีแต่ความเจ็บปวด
มีแต่ความรุนแรง มีแต่ความโกรธเกลียด

คำถามที่เรามีกับตัวเองคงต้องเปลี่ยนไป....




.......................................




เราอาจจินตนาการและฝันถึงพ่อผู้ประเสริฐและเป็นพ่อที่น่ารัก
แต่คำถามคือ ไม่มีพ่อคนนั้นอยู่ในบ้านที่แท้จริงเลย

เราจะเข้าใจพ่อได้
มันต้องเกิดจากการที่เราเข้าใจท่านก่อน
ไม่ใช่รอให้ท่านเข้าใจเรา


เราจะ “เข้าไปในใจ” ของใครคนหนึ่งได้
ไม่ใช่รอให้เขาเปิดโอกาสให้เราไปรักเขา

แต่เราต้องรักเขาอย่างที่เขาเป็น
เข้าใจเขาอย่างที่เขาเป็น

ต้องหยุดถามว่าทำไมต้องเป็นเราที่ต้องเข้าใจคนอื่นก่อน ?
ทำไมเขาไม่เข้าใจเราบ้าง ?
ทำไมเขาถึงไม่คิดเปลี่ยนตัวเองบ้าง ?


“ตัวตน” ของคนๆหนึ่งมันเกิดจากการหล่อหลอมมาตลอดทั้งชีวิต
แล้วเราเป็นใครถึงคาดหวังว่าคนๆหนึ่ง
จะต้องเปลี่ยนแปลงทั้งชีวิตของเขา
เพื่อทำให้เราพึงพอใจ


ถ้าคนๆหนึ่งจะล้มเหลวในชีวิต ชอบพูดคำหยาบ
มีทัศนคติแง่ลบในชีวิต ติดเหล้า ติดยาเสพติด ติดการพนัน
หรือชอบใช้ความรุนแรงในครอบครัว ฯลฯ


ถามว่าสิ่งต่างๆเหล่านี้มันเกิดขึ้นเองโดยไม่มีที่ไปที่มาหรือเปล่า
ไม่ใช่เลยนะครับ.....


คนๆหนึ่งจะเป็นอย่างไร มีชีวิตแบบใด
เขาเลือกแล้ว เขาเลือกรับสิ่งต่างๆเข้ามาในชีวิตของตนเอง
เขาสร้างบาดแผลในชีวิตขึ้นมาด้วยความเชื่อ
“ความเชื่อส่วนบุคคล” ซึ่งมันไม่เคยมีเราเขาไปเกี่ยวข้องตั้งแต่แรก


แต่เราอาจกลายเป็นคนที่ต้องรับผลอันเลวร้ายนั้น
โดยเราไม่ถูกใจ ไม่พอใจ ขัดเคืองใจ หงุดหงิด
โกรธ เกลียด ชิงชัง เบื่อหน่าย ฯลฯ




.........................................




ถ้าเราแสวงหา “ความพึงพอใจ”
โดยใช้ “ความพึงพอใจ” ในตัวเราเป็นบรรทัดฐาน
รับรองได้ว่าไม่ว่าเรื่องใดในชีวิต
ไม่ว่าใครที่เรามองว่าสมบูรณ์แบบ

ก็จะกลายเป็นคนที่ทำให้เราหงุดหงิดและไม่พึงพอใจได้ง่ายมาก


เวลาเราเกลียดนักการเมือง โกรธเพื่อน
ทะเลาะกับแฟน ไม่เข้าใจพ่อแม่ ฯลฯ

ลองมองย้อนกลับไปเถอะครับ

เกือบทั้งหมดไม่ได้เกิดจากคนอื่น

แต่เกิดจากการที่เรา “ไม่เข้าใจ” ตัวเอง



เราไม่เคยเข้าไปนั่งใน “ใจ” ตัวเอง
ไม่เคยเข้าใจ “ความคิด” ของตัวเอง
เราเลยไม่เคย “เข้าใจ” ใครเลย





......................................




อภัยให้กับสิ่งที่เขาเป็น
เท่ากับเรากำลังให้อภัยตัวเอง


อภัย --- คือ ความเข้าใจ
เข้าใจในสิ่งที่เขาเป็นอยู่
เข้าใจในตัวตนที่เขาเป็นจริงๆ
ไม่ใช่สิ่งที่เราคาดหวังว่าเขาจะเป็นให้เราได้


ถ้าใครคนหนึ่งจะเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้เราพึงพอใจ
มันต้องเกิดจากการที่เขาอยากทำจริงๆ
ไม่ใช่เพราะเราไปคิด ไปเรียกร้อง
ไปคาดหวังว่าเขาต้องเป็นได้สิ
นั่นคือสิ่งที่เขาต้องทำไม่ใช่หรือ ?
ฯลฯ

ถ้ามีใครสักคนมาร้องขอเราให้เปลี่ยนแปลงความเชื่อ วิธีคิด
หรือวิธีใช้ชีวิตโดยที่เราไม่เต็มใจจะเปลี่ยน
เราอยากทำไหมครับ ?
เราอยากเปลี่ยนตัวเองเพื่อคนอื่นไหมครับ ?


การจะทำแบบนั้นกับใครสักคนได้
มันต้องใช้ “ความรัก” จำนวนมหาศาล
ไม่ใช่การร้องขอ เรียกร้อง ด่าทอ
หรือใช้กำลังบังคับข่มขืนใจ



เราเคยรักใครแบบนั้นบ้างหรือยัง
ความรักที่แท้จริง รักในสิ่งที่เขาเป็นได้
ไม่ใช่รักในสิ่งที่เราอยากให้เขาเป็น






......................................





เราคงรักใครแบบแยกส่วนไม่ได้
รักสิ่งนี้ เกลียดสิ่งนั้น
รับได้ในเรื่องนี้ รับไม่ได้ในเรื่องนั้น

ตัวตนของเขา --- คือทั้งหมดที่เขาเป็น


พี่ก๋าเข้าใจพ่อตัวเองได้
ไม่ใช่ว่าพ่อเปลี่ยนตัวเอง

ท่านเป็นของท่านแบบนี้มาตลอดชีวิต
เราเป็นใครถึงคิดไปเปลี่ยนแปลงท่าน

แต่เมื่อพี่ก๋าเข้าใจในความคิดแบบนี้

เหมือนได้ถอยออกมามองดูพ่อตัวเองชัดๆ

ที่ผ่านมาเราไม่ได้เข้าใจท่านเลย
เรามัวแต่สนใจความรู้สึก และความคาดหวังของตัวเอง
โดยไม่เคยสนใจความรู้สึก ความเจ็บปวด
และตัวตนของคนอื่นเลย




.....................................





เราเลือกเกิดไม่ได้
เราเลือกพ่อแม่ไม่ได้
แต่เราเลือกวิธีที่จะมองดูท่านได้

เข้าใจท่าน
ไม่ได้หมายความว่าต้องยอมรับหรือเชื่อในทุกสิ่งที่ท่านทำ

เช่นเดียวกัน...
ถ้าเราไม่เข้าใจท่าน
ลองถอยออกมาแล้วมองดูท่านในความรู้สึกว่า
ท่านคือคนๆหนึ่งที่มีทั้งด้านดีและร้าย
มีทั้งมุมที่น่ารักและน่าชัง
มีทั้งมุมที่สุขสมและเจ็บปวดในชีวิต

ท่านเป็นคนๆหนึ่งเหมือนกับที่เราเป็น
เราไม่ได้เป็นคนดีตลอดเวลา ไม่ได้คิดดีทำดีพูดดีทุกขณะ
เรามีช่วงเวลาที่พลาดผิดและเจ็บปวดในชีวิต
เรามีช่วงที่ขาดสติและดำเนินชีวิตแบบผิดๆ
ฯลฯ



การเข้าใจในตัวตนของเขา
ไม่ใช่ให้เรายอมรับความจริงแบบยอมจำนน
หรือโกรธเกลียดคลั่งแค้นในใจตลอดเวลา

เพราะไม่ว่าคิดแบบใด
ย่อมหนีไม่พ้นวิธีการทำร้ายใจตัวเอง



.......................................




“ความเข้าใจ” จะเกิดขึ้นได้
ต้องเริ่มต้นที่ “ตัวเรา”
ไม่อาจเริ่มต้นที่ “ตัวเขา”


เมื่อไหร่ที่เราเข้าใจ “ตัวเอง”
เราจะเข้าใจ “คนอื่น”


เมื่อไหร่ที่เราเข้าใจ “คนอื่น”
เราจะให้อภัยกับสิ่งที่ “เขาทำ”
และเข้าใจในสิ่งที่ “เขาเป็น”


ทั้งหมดต้องเริ่มต้นและจบลงที่ “ตัวเรา”




....................................




วันนี้ไม่เข้าใจพ่อไม่เป็นไรครับ
ใช้เวลาเป็นเครื่องรักษาใจ
ใช้การให้อภัยเป็นเครื่องมือ
เพื่อจะดึงเราขึ้นมาจากหลุมแห่งความโกรธ


ไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับ “ความเข้าใจ”


ที่สุดแล้ว....ถ้าเข้าใจไม่ได้
อภัยไม่ได้....

จะทำอย่างไรได้ ---



ทุกอย่างมีคำตอบและหนทางของมัน
จะตอบว่าเป็นเรื่องของกรรมของเวรก็ได้

แต่ถ้าเราลองเปิดใจยอมรับความจริงอย่างที่เป็น
เราอาจจะได้เห็น “คำตอบ” บางคำตอบ
ที่ซ่อนอยู่ใน “คำถาม” บางคำถาม

แต่เราจะตอบคำถามนั้นได้
ก็ต่อเมื่อเรารักและให้อภัยตัวเองได้อย่างแท้จริงเท่านั้นเองครับ















Create Date : 13 มิถุนายน 2556
Last Update : 13 มิถุนายน 2556 6:20:14 น. 49 comments
Counter : 1276 Pageviews.  

 
อรุณสวัสดิ์ ยามเช้าคะ...คุณก๋า
ช่วงนี้ อากาศเปลี่ยน ฝนตกในหลายพื้นที่...
ดูแลสุขภาพ เดินทางปลอดภัยคะ...^^



เมื่อไหร่ที่เราเข้าใจ “ตัวเอง”
เราจะเข้าใจ “คนอื่น”

จะทำให้ได้คะ


โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:6:27:10 น.  

 
อ่านคำถามแล้วตกใจ ในฐานะคนเป็นแม่..พูดไม่ออก

คุณก๋ามีทางให้เลือกมองเสมอ..^^


โดย: พี่หนู IP: 14.207.143.120 วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:6:27:34 น.  

 
อะจ๊าก มาก่อน คุณพริ้ว
สบายใจแระ


โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:6:27:50 น.  

 









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:6:50:28 น.  

 
น้องพริ้ว เทออาจจะซ่อนตัวอยู่ในแรม
จนลืมออกมานะคะ


โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:6:53:15 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่าพี่ก๋า

วันนี้เนื้อหายาวแฮะ
แปะไว้ก่อนนะค่าพี่ก๋าขา
เด๋วจะกลับมาเก็บตกรอบหลัง

ป้าเม้นสามอะ เยาะเย้ยถากถางน่าดูเนอะ
ตื่นสายจิ๊ดเดวเอง ไม่น่าพลาดเล้ยยยเรา 55



สิงอยู่ในที่นอนอะป้า มิช่ายแรม หากแรมคงปาดเจิมไปแระ 55


โดย: พริ้วไหวไปตามลม วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:7:05:25 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะพี่ก๋า
โผล่หน้ามาแว๊บเดียว
ไปปฏิบัติภารกิจนางงามก่อนค่ะ
เดี๋ยวมาใหม่ อิอิ



.. มุมขวาด้านบนค่ะพี่ก๋า


โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:7:30:58 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ยามเช้าค่ะพี่ก๋า เช้านี้ยังไม่มีฝน


โดย: sawkitty วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:7:35:39 น.  

 
ทนต่อไปจนกว่าจะเข้าใจตัวเอง หรือ ใครคนหนึ่งจากไปก่อน
เดี๋ยวนี้สังคมไทย ผมว่าเกินร้อยละ 50 ครับ ที่เป็นแบบนี้
มีครอบครัวต้องแยกครอบครัวออกไป(สมัยก่อนครอบครัวใหญ่)
พอมีใครคนหนึ่ง(บุพการี) มาอยู่ด้วย บุพการีกลายเป็นส่วนเกิน

สวัสดียามเช้าครับ คุณก๋า มาดาม น้องหมิง หมิง


โดย: เศษเสี้ยว IP: 180.183.177.42 วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:8:01:35 น.  

 

เพราะทุกคนต่างมองแต่ในมุมของตัวเอง

พ่อแม่ส่วนใหญ่ก็รักและหวังดีของลูกโดยมองจากมุมของตัวเอง แล้วคิดแทนลูกว่าสิ่งนี้ดี สิ่งนั้นดีต่อลูก ทั้งที่ลูกอาจไม่ได้ต้องการแบบนั้น

แม่พี่เองก็เป็น แต่พี่ถือว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ ไม่ถือว่าเป็นปัญหา
แต่เข้าใจแล้วเราจะยอมทำอย่างที่แม่คิดว่าดีหรือเปล่าเป็นคนละเรื่องกัน


โดย: พจมารร้าย วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:8:17:30 น.  

 
เมื่อไหร่ที่เราเข้าใจ “คนอื่น”
เราจะให้อภัยกับสิ่งที่ “เขาทำ”
และเข้าใจในสิ่งที่ “เขาเป็น”

นี่ล่ะค่ะ กำลังพยยามอยู่ แหะๆ
บ่อยครั้งที่ไม่เข้าใจคนอื่น
เลยทำให้อารมฌ์ขุ่นมัวอยู่เรื่อยๆ แหะๆ

วันนี้เปิดครัวทำแกงส้มผักกาดดองใส่ปลาช่อนนาทอด
ยกมาฝากค่ะ



หวังว่าคุณก๋าคงกินปลาช่อนนาได้นะคะ




โดย: mambymam วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:8:58:51 น.  

 
สวัสดีเช้านี้ กับฝนพรำ แถวหลักสี่ค่ะคุณก๋า

อืม..คำตอบคุณก๋าเป็นคำสอนได้ดีเลยค่ะ
เรื่องบุพการี ในทางพระพุทธศาสนา ถือว่าเป็นผู้มีพระคุณยิ่งใหญ่ในตัวเรา
ให้มองท่านด้วยจิตที่เป็นกุศล เข้าใจและให้อภัยท่าน
อย่างคำตอบของคุณก๋านั่นละค่ะ ทำให้ได้ก็เป็นบุญของเราด้วย

ส่วนตัวเราคิดเสมอว่า"หากไม่มีท่านในวันนั้น ก็คงไม่มีเราในวันนี้"
เป็นบุญของเราอย่างยิ่งที่ได้เกิดมาเป็นลูกของพ่อ+แม่ค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณก๋า ... บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Literature Blog


โดย: tui/Laksi วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:9:12:45 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องก๋า

มาอ่านกรณีตอบคำถามของน้องก๋ารู้สึกดีมากค่ะแต่ทำ

ยากมากเลย แต่ทำยากก็ไม่ใชจะทำไม่ได้ต้องพยายาม

ส่วนมากถ้าเป็นคนที่เราหนีได้ก็จะหนีแต่ถ้าเป็นพ่อแม่หนี

ไม่ได้ก็ต้องแก้ที่ตัวเราต้องใช้เวลา ตอนนี้อากาศเย็น

สบายขึ้นฝนตกทุกวัน รักษาสุขภาพด้วยค่ะ


โดย: พรไม้หอม วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:9:18:30 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคำถามนี้
และคำตอบนี้นะคะ

ปัจจุบันก็มีความรู้สึกไม่ชอบใจคุณพ่ออยู่
แต่ก็ไม่แรงมาก เพราะเราไม่ได้อยู่กับท่าน
แต่อาจเพราะเรารับรู้ผ่านความไม่พอใจของแม่ที่มีต่อพ่อ
ใจเราก็เลยเอนเอียงเห็นใจแม่ เลยพลอยไม่ชอบพ่อของเราไป

ขอบคุณนะคะ เพราะเราก็ไม่อยากมีความรู้สึกเช่นนี้ต่อบุพการีของเราเลย


โดย: จอมใจมีดบิน IP: 118.175.19.66 วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:9:19:35 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า
"เข้าใจ" คำสั้นๆ ฟังดูง่ายแต่ยากมากมายในทางปฎิบัติ
ต้องใช้หัวใจในการลงทุนน่ะคะ แต่เชื่อว่าผลตอบแทนคุ้มค่าแน่นอน


โดย: blueberryblossom วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:9:22:09 น.  

 
สวัสดีครับ หมิงหมิง

แวะมาอ่านข้อคิดดีๆครับ ..

อืมม.. แต้ๆเนอะเราต้องหัดเข้าใจคนอื่นเข้าไปในใจคนอื่นดูบ้างเนอะ
ตะก่อนก็บ่อฮักพ่อ ฮักแม่นักกว่า แฮ่ะๆ ส่วกขนาด ยะหยังก็บ่อได้
พอใหญ่มาๆ ก็ฮู้ว่าเพราะอะหยัง


แวะมาทักทายหมิงหมิงคับ ..


โดย: Nongpurch วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:9:32:55 น.  

 
สวัดดีครับพี่ก๋า

ความฝันกับความจริงมันไปด้วยกันไม่ได้เลย

น้ำหนังขึ้นมา 4 โล ไม่ได้ไปฟิตเนสเลย ทุกขเวทนายิ่งนัก

ฟิสเนสเฟริส เปิดใหม่ที่สยามพาราก้อน

รายเดือน จาก 2450 ตัองเพิ่มเป็น 2700 +สัญญาทาสอีก 1 ปี

ไม่ไปเล่นไม่ได้ครับ มันหรู และเครื่องเล่นใหม่เพียบ

ราคาคอนโดเริ่มแรง อีกสัก 3 ปีิ หาทางซื้อบ้าน ดีไหมครับ

หรือเก็บไว้ลงทุน ทางธุรกิจก่อนดี







โดย: เสือย้อมแมว IP: 27.55.162.180 วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:9:32:56 น.  

 
สวัสดีค่ะ..พี่ก๋า

ไม่เคยนึกเบื่อพ่อตัวเอง
แต่บางครั้งอาจจะเหนื่อยๆ หรือเซ็งๆ บ้าง
อย่างว่านะคะ ด้วยวัยและความคิดที่ต่างกัน
ก็ทำให้ไม่เข้าใจกันบ้างในบางที
อย่าว่าแต่พ่อแม่ตัวเองเลย
ขนาดกับเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกัน
ก็ยังมีเรื่องขัดแย้งกันบ้างเป็นธรรมดา

คอยบอกตัวเองเสมอค่ะว่า
ที่พ่อแม่พร่ำบ่นหรือสอน ก็เพราะความรักล้วนๆ
เท่านี้จากที่คิดรำคาญหรือหงุดหงิด
ใจก็เย็นลงมาทันทีเลย

หนึ่งกลับเข้าสู่วงการ BG อีกครั้ง
ด้วยการอัพบล็อกทริปในฝันที่เพิ่งจากไปมาค่ะ
ว่างๆ แวะมาเที่ยวด้วยกันต่อนะคะ



โดย: chenyuye วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:9:36:55 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องก๋า เรื่องความไม่เข้าใจกันระหว่างพ่อ แม่ลูกมีเยอะนะคะ เมื่อก่อนพี่กิ่งก็ไม่เข้าใจพ่อเกลียดพ่อเหมือนกันค่ะตอนหลังมาก็เข้าใจท่านรักท่านแต่ท่านก็อยู่ให้รักไม่นานท่านก็จากไป พี่กิ่งยังเสียใจอยู่ไม่หายที่ทำหมางเมินกับพ่อนานมากเลยจ้า

พี่กิ่งไลท์ให้นะคะ

มีความสุขวันทำงานค่ะ



โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:9:41:55 น.  

 
ทักทายกันยามสายจ้าก๋า

การเข้าใจคนอื่นเป็นเรื่องยาก
แต่การเข้าใจตัวเองเป็นเรื่องยากกว่าอีกนะ

บ่อยครั้งที่เราก้อไม่เข้าใจตัวเราเองเหมือนกัน


โดย: ดาวริมทะเล วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:9:43:20 น.  

 
ความรู้สึกอย่างนี้น่าจะมีแว้บขึ้นมาบ้างในบางขณะจิตของแต่ละคน ที่สิ่งที่ทำให้คนเราต่างกันคือ ความรู้สึกผิดชอบชั่วดี และการบริหารความคิดที่เป็นบวกครับพี่ว่า


โดย: peeradol33189 วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:10:10:43 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ก๋า
อยากบอกว่าความรู้สึกนี้ก็เป็นค่ะ เป็นกับแม่ค่ะ

แต่ไม่ถึงขนาดเบื่อมากมายเป็นพักๆก็หายไปค่ะ

เพราะความทรงจำดีระหว่างเราสองคนก็เยอะอยู่ค่ะ และเพราะคำสอนของเค้าที่สอนมา

รวมทั้งคำด่า ว่า พูดไม่ดี ทำให้เราคิด มันก็คิดได้เยอะเช่นกันค่ะ ก็แล้วแต่มุมมองนะคะ

แล้วเราก็ต้องเข้าใจเค้าด้วยเพราะเหตุใดเค้าถึงต้องดุด่า ว่าเรา ว่ากันไปตามเหตุผลค่ะ

แรกๆเคยคิดนะคะว่าแม่ไม่สนใจเรา ต้องการแต่เงินจากเรา เพราะเค้าไม่เคยโทรหาเลยนอกจากเวลาสิ้นเดือน

อันนี้ก็แย่นะคะ เหนื่อยมากด้วย เพราะกำลังใจไม่เคยได้รับ

เค้าไม่เคยถามถึงสารทุกข์สุขดิบอะไรเลย แต่จะบอกว่าตอนนี้เค้าดีขึ้นมากๆ เพราะความกล้าพูดกับเค้า

แล้วให้เค้ามองย้อนกลับไปดูเหตุการณ์ทั้งหมด ว่าคืออะไร อันนี้อุ๊พูดกับแม่จริงๆค่ะ

ก็มีโกรธมีงอนกันไปบบ้าง แต่เหมือนเค้ารู้ตัวนะคะ โทรหาบอขอโทษอุ๊ด้วย

อยากบอกว่าอะไรที่ดีทำเถอะค่ะ อย่าได้เขินอาย

เหมือนที่หลายคนบอก ลองเอาใจเขามาใส่ใจเรา ลองดูค่ะ



โดย: maitip@kettip วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:10:24:39 น.  

 
มาทางตรงอีกรอบค่ะ



บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
sirivinit Hobby Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


======================

แต่ไหนแต่ไรมาหรือแม้กระทั่งตอนนี้ ด้วยความที่พี่เป็นคนรุ่นเก่า ไม่เคยแสดงออกว่ารักพ่อแม่โดยคำพูด ให้กอดแม่ในวันนี้เราก็เขินๆ ไม่เคยทำ (แต่พี่ทำกับลูกนะ อาจจะเป็นเพราะเราทำตั้งแต่เค้ายังเล็ก ต่างจากรุ่นพ่อแม่เรา) นึกย้อนกลับไป เคยไม่อยากเจอหน้าเค้าหรือเปล่า ก็ไม่...การต่อต้านของเราในสมัยนั้น อย่างมากก็คงไม่ทำตาม หรือที่ผู้ใหญ่เรียกว่า "ดื้อ" หรืออาจจะเถียงข้างๆ คูๆ ตามวัย

สองสิ่งที่พี่ไม่เคยคิดทำเลย คือฆ่าตัวตาย กับหนีออกจากบ้าน...ถึงจะมีปัญหายังไง เราไม่ได้เกลีัยด หรือไม่อยากเห็นหน้าเค้าเนาะ ถ้าจะพูดถึงความเข้าใจ...กับวัยเราในตอนนั้น ประสบการณ์ก็น้อย วุฒิภาวะก็น้อย รับรู้แค่ว่าเค้าเป็นพ่อเป็นแม่เรา ปากเราก็ยังเรียกเค้าว่าพ่อแม่...เราไม่มีสิทธิ์แม้แต่จะคิดเป็นอื่น ในวันนี้ วันที่เรามีครอบครัวเอง ก็ไม่ได้รักพ่อแม่น้อยลงหรือมากขึ้นไปกว่าเดิม แต่เข้าใจบริบทบางอย่างมากขึ้น


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:10:35:11 น.  

 
สวัสดีครับคุณจอมใจฯ



ทุกคนมีคำตอบของตัวเองเสมอนะครับ
ผมรู้สึกอย่างนั้นจริงๆ

ไม่ว่าเมื่อไหร่ ยังไงก็ตาม
สุดท้ายเราก็ต้องตอบคำถามที่คาใจตัวเองให้ได้
ไม่ว่าจะเป็นเมื่อใดก็ตาม





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:10:52:05 น.  

 
เอ้า เป็นซะงั้น อิอิ
กินยากจริงๆด้วยค่ะ
เรานี่กินทุกอย่างที่ขวางหน้าค่ะ 5555





โดย: mambymam วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:11:04:55 น.  

 
สวัสดีตอนใกล้เที่ยงครับ

อ.เต๊ะ พึ่งจะกินข้าวเช้า แหะๆ เมื่อคืนตื่นมานั่งทำงานตี3
แล้วนอนต่อ เลยสายเลยครับ

เรื่องนี้ อ.เต๊ะ บอกได้คำเดียวว่า
ถ้าเรารักใครมากเท่าไร เราก็จะให้อภัยเขาได้มากเท่านั้น
อาจจะโกรธเขา แต่ไม่เคยเกลียดเค้าครับ

อ.เต๊ะ ขออนุญาตไปนอนตีพุงต่อนะครับ


โดย: multiple วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:11:35:35 น.  

 
สวัสดีครับผม

มาอ่านแล้วก็คิดตามไปเรื่อยๆครับ

ตัวเองไม่มีประสบการณ์จากพ่อ เพราะพ่อไม่เคยทำให้เราเกลียด พ่อดีมากๆ

แต่ว่าลูกชายผมไม่ค่อยจะรักพ่อของเขา 555++ ^^

ก็เข้าใจนะครับ เด็กๆพอเข้าสังคมพูดแต่คำหยาบๆ

บางที่เราก็เจอเขาว่าหยาบๆ ทนได้ก็ยิ้ม สอนไป

ทนไม่ได้ก็ดุเอาบ้าง ทะเลาะกันบ้างนิดหน่อย แต่ก็ไม่นาน

เพราะว่าเรายังรักกันอยู่


คนสมัยนี้ช่างเลือกนะครับ

เพราะว่าเขาเลือกมาตลอดชีวิต

เขาอาจจะเลือกรักพ่อหรือไม่รักพ่อของเขาก็ได้ ผมคิดว่านะ

ที่ทำงานก็เหมือนกัน เขาเลือกที่จะคบกับเพื่อนๆแล้วแอนตี้เราที่เป็นรุ่นพี่ ซึ่งแบบนี้เมื่อก่อนไม่ค่อยมี

ความกตัญญูสอนยากนะครับสำหรับเด็กๆสมัยนี้

ดูในรายการตามหาพ่อในทีวี

พ่อไม่เลี้ยงทิ้งไว้กับแม่ ยังตามหาพ่อเลย

เจอกันยังกอดคอร้องไห้กันใหญ่

พ่อที่เลี้ยงเรามา เห็นทุกวัน ก็ยังทำใจให้รักยาก

เข้าใจยากนะครับ

บางทีปมเล็กๆพวกนี้ส่งผลระยะยาวถึงพฤติกรรมของเขา

ในอนาคตด้วย

เช่น การที่รู้จักตอบแทนพระคุณของครูบาจารย์ การรู้จักรับและรู้จักให้ การมองโลกในแง่ร้าย

คำตอบที่แท้จริงน่าจะอยู่ที่ศาสนาที่จะกล่อมเกลาบาดแผลลึกๆแบบนี้นะครับ

เมื่อจิตสงบ มีกำลังสมาธิพอควร จิตสลัดความโกรธออกจากจิตใต้สำนึกไปเลยก็อาจเป็นไปได้

หรือ จิตสงบแล้วพิจารณาถอนความเกลียดชังออกจากจิตใจ เหมือนค่อยๆเลื่อยไม้ให้ขาดออกจากกันอันนี้เป็นไปได้มากกว่าครับ

ขออนุญาตแลกเปลี่ยนเพิ่มเติมสักเล็กน้อยนะครับ ^^

ผมจะปิดเม๊นท์ที่บล็อกแล้วขอพักบ้างนอนดึกทุกคืนไม่ไหวครับน้องก๋า

ขอบคุณที่แวะมาให้กำลังใจทุกวันเลย

แล้วเจอกันงานตะพาบคราวหน้านะครับ









โดย: วนารักษ์ วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:11:59:02 น.  

 

กด Like ให้เป็นคนที่ 6
คำตอบเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากๆ
แต่น้องก๋าตอบออกมาได้ดีมากเลย
เห็นด้วย
และก็เห็นด้วยตามเม้นท์อ.เต๊ะเม้นท์บนอุ้มนี่แหละ
สมัยเด็กๆ พี่อุ้มก็เคยมีความรู้สึกแอนตี้คุณแม่
แต่เมื่อได้มาคลุกคลีกับคุณแม่มากขึ้น
ได้รู้ได้เห็นอะไรมากขึ้น
ประจวบกับโตขึ้นมุมมองเริ่มกว้างขึ้น
และได้อยู่ด้วยกันมากๆ ขึ้นกว่าที่เป็นมา
ที่มองด้านเดียวแบบผ่านๆ
พี่อุ้มเชื่อว่าวันเวลาผ่านไป
น้องเขาจะมีมุมมองที่ดีกับคุณพ่อ
เพราะพี่อุ้มเชื่อล้านเปอร์เซ็นต์
ว่าไม่มีใครรักเราจริงๆ เท่ากับคุณพ่อคุณแม่รักเรา
วันนี้เราอาจจะเบื่อที่พ่อขี้บ่น
เกลียดที่พ่อห้ามเราทำโน้นทำนี่
แต่เมื่อเวลาผ่านไปน้องเขาจะเข้าใจเน๊าะ



โดย: อุ้มสี วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:11:59:08 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า



พ่อกับลูกชาย

แม่กับลูกสาว

มักมีปัญหากัน ด้วย เพศ ที่เหมือนกัน ขั้ว เดียวกันผลักกัน
ขั้วต่างกันดึงดูดเข้าหากัน

มาก-น้อย ขึ้นอยู่กับแต่ละบ้าน


โดย: ตาลเหลือง วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:12:59:48 น.  

 
เรื่องครอบครัวเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนจริงๆค่ะ
ต้องใช้เวลาและใช้ใจในการแก้ปัญหา
ทุกอย่างเริ่มต้นและจบลงที่ตัวเรา และด้วยตัวเราเอง ^^

มีความสุขกับบ่ายๆวันฝนพรำนะคะ


โดย: ท่านหญิงฯ (ugly princess ) วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:13:08:16 น.  

 
ความรู้สึก "เบื่อ" เบื่อคนโน้น เบื่อคนนี้...
มันอาจเป็นเรื่องปกติของปุถุชนคนธรรมดาทั่วๆไปเนอะ
แต่...หากเบื่อคนในครอบครัวตัวเอง (พ่อ แม่ พี่ น้อง)
ถึงขั้นไม่อยากพบ ไม่อยากเจอหน้ากันแล้วหล่ะก็..
ต้องมีอะไรอะไรที่ผิดปกติฝังอยู่ในใจอย่างที่พี่ก๋าว่านั่นหล่ะเนอะ

โดยส่วนตัวแล้ว พริ้วไหวไม่ค่อยรู้สึกเบื่อใครหรอกนะ
ยิ่งกับคนในครอบครัวแล้วนี่ ยิ่งไม่เคยรู้สึกเบื่อ
แต่กลับรู้สึก "เบื่อตัวเอง" เบื่อมากด้วย
ความรู้สึกนี้เกิดขึ้นบ่อย บ่อยมั่กๆเลยทีเดียว
หลายต่อหลายครั้งที่ต้องมานั่งเสียใจ...
กับการกระทำและคำพูดของตนเอง
หลายครั้งหลายหนที่ทำให้คนรอบข้างต้องเสียน้ำตา เสียใจกับเรา
บ่อยครั้งที่การกระทำของเรากระทบต่อความรู้สึกคนอื่น
กับสิ่งที่ทำลงไป...เราก็รู้ว่าทำให้อีกฝ่ายรู้สึกแย่...
แต่เราก็ยังทำ...มักเอาความรู้สึกตนเองมาเป็นบรรทัดฐาน
ไม่ค่อยแคร์ความรู้สึกใคร...เบื่อตัวเองที่นิสัยไม่ดี
ไม่พอใจอะไรก็ใส่ไปตรงๆไม่ค่อยรักษาน้ำใจใคร
แต่เพื่อนๆถึงยังดีกับเราอยู่เสมอ คอยเทคแคร์เอาใจใส่ดั่งเคย
ยิ่งดีกับเราเท่าไหร่ มันกลับตอกย้ำใจเราให้เจ็บปวดมากเท่านั้น
ต้องมานั่งเศร้ากับความรู้สึกเดิมๆ เสียใจกับสิ่งที่ทำลงไปซ้ำๆ
เฮ้อ ยิ่งบ่นก็ยิ่งยาว...
เอาเป็นว่าไม่เบื่อใครค่ะ เบื่อตัวเองล้วนๆเลยงานนี้


อยากจะกดไล้ซักล้านๆๆครั้งให้กับประโยคนี้จริงๆเลยค่ะพี่ก๋า

"ถ้าเราแสวงหา “ความพึงพอใจ”
โดยใช้ “ความพึงพอใจ” ในตัวเราเป็นบรรทัดฐาน
รับรองได้ว่าไม่ว่าเรื่องใดในชีวิต
ไม่ว่าใครที่เรามองว่าสมบูรณ์แบบ

ก็จะกลายเป็นคนที่ทำให้เราหงุดหงิดและไม่พึงพอใจได้ง่ายมาก"

******************************

มันเสียดแทงใจยังไงไม่รู้ แฮ่


อ่านคำตอบของพี่ก๋าอย่างละเอียดยิบทุกตัวอักษร
บอกได้คำเดียวเลยว่า...."ขอบคุณ"
ขอบคุณสำหรับแง่คิดดีดีที่ช่วยแนะนำทางให้กับความคิด


ทักทายยามบ่ายที่แสนจะง่วงค่าพี่ก๋า
มาแบบละเมอเลอะเลือนเลยเชียว


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
au_jean Klaibann Blog ดู Blog
mambymam Food Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


โดย: พริ้วไหวไปตามลม วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:13:40:54 น.  

 
แหะๆ รู้สึกว่าวันนี้ตอบแรงไปหน่อยนะครับผม ต้องขออภัยน้องเสือย้อมแมวด้วยนะครับ ^^

บางทีปัญหายากๆศาสนาอาจจะเป็นทางเลือกนึงก็ได้นะครับผม


โดย: วนารักษ์ วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:14:59:24 น.  

 
เราจะ “เข้าไปในใจ” ของใครคนหนึ่งได้
ไม่ใช่รอให้เขาเปิดโอกาสให้เราไปรักเขา

แต่เราต้องรักเขาอย่างที่เขาเป็น
เข้าใจเขาอย่างที่เขาเป็น


พี่ก๋า พูดถูกอีกแล้วค่า เรื่องความรู้สึกของแต่ละบุคคลไม่ใช่แค่ครอบครัว และเป็นทุกๆคน มันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมากเลยค่า

ขอบคุณข้อคิดดีๆจากพี่ก๋าน้าค้า


โดย: tayya tatar วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:15:02:49 น.  

 
เฮาก่เบื่อคนบางคน เหมือนกั๋น

แต่กับป่อ แม่ นี่ บ่กล้ากึดเบื่อ นอกจากความรักแล้ว มันคือหน้าที่ ถ้าเปิ่นเบื่อเฮาขึ้นมาบ่ยอมเลี้ยงลอ มันก่บ่ได้แม่นก่ เฮาจึงบ่ควรจะเบื่อเปิ่น



โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:15:39:11 น.  

 
~ มีวันนี้ กับความรู้สึกที่ค่อยๆเปลี่ยนให้เค้า มันอาจยากที่จะเข้าใจเค้า เพราะตลอดมาช่วงเวลาแห่งความสุขมันไม่เคยมีด้วยกัน แต่อ้อผ่านอารมฌ์ประมาณนี้มาได้ เพราะตัวอักษรหลังไมค์ฉบับบนั้นของปราชญ์ และอีกหลากหลายเกี่ยวกับความรู้สึกคล้ายๆกันในบทที่ต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนบ้าน หรืออะไรอีกแยะ อ้อไม่อยากเข้าใจใจใคร อยากเข้าไปในใจตัวเองนั่นล่ะ เพราะใจตัวเองนี่ละที่เป็นปัญหากับคนอื่น ท้ายที่สุดอ้อนั่นล่ะที่เข้าไปในใจตัวเองไม่ได้ เพราะใจตัวเองบางส่วนมันล๊อกตายมานานแล้ว ~


โดย: ~ ริมน้ำ_voUฟ้า ~ (rimnam_kobfa ) วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:15:48:34 น.  

 
ก็คงต้องพยามทำใจให้ร่มๆเนอะกรณีที่คนที่ไม่ชอบเป็นคนในครอบครัว
ก็ยากหากจะบอกว่าต่างคนต่างอยู่
ก็คงคุยกันไปตรงๆดีกว่า อะไรยังงัยไม่ชอบเพราะอะไร
หาทางแก้ข้อขัดแย้ง ไม่ก็ปล่อยๆไป เลิกใส่ใจมองผ่านๆ
ต่างคนต่างก็มีเหตุผลของตัวเอง หันหน้าคุยกันดีที่สุด



โดย: NENE77 วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:16:13:58 น.  

 
ได้อ่านบล็อกพี่ก๋าวันนี้ช่วยผมได้เยอะเลยครับ กำลังมีปัญหาเรื่องยอมรับและเข้าใจกับแฟนพอดี ช่วยชี้ทางสว่างให้ผมได้มากๆเลยละครับ


ยิ่งเจอประโยคนี้ไป เข้าใจอะไรขึ้นเยอะเลยครับ

“ความเข้าใจ” จะเกิดขึ้นได้
ต้องเริ่มต้นที่ “ตัวเรา”
ไม่อาจเริ่มต้นที่ “ตัวเขา”


เมื่อไหร่ที่เราเข้าใจ “ตัวเอง”
เราจะเข้าใจ “คนอื่น”


เมื่อไหร่ที่เราเข้าใจ “คนอื่น”
เราจะให้อภัยกับสิ่งที่ “เขาทำ”
และเข้าใจในสิ่งที่ “เขาเป็น”


ทั้งหมดต้องเริ่มต้นและจบลงที่ “ตัวเรา”


โดย: ปีศาจความฝัน วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:16:26:13 น.  

 
สวัสดีจ้าก๋าจ๋า




โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:17:47:53 น.  

 
อยากให้ผู้ถาม ออกมาห่างๆ จากพ่อ ซักระยะแล้วจะได้รู้สึกถึงความรู้สึกอีกแบบ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:17:58:22 น.  

 
ก็พยายามให้อภัยใครหลายๆ คนในชีวิตอยู่นะคะ

ทำได้บ้าง เกือบสำเร็จแล้วบ้าง

ก็ต้องทำต่อไปหละค่ะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:18:21:51 น.  

 



พี่ป๋องเอง ก็พยายามจะเข้าใจ คนที่...

เฮ้อ..

ไม่อยากพูด...


บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น






โดย: foreverlovemom วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:19:07:31 น.  

 
น้องรินเคยน้อยใจ คิดว่าพ่อไม่รัก
รักแต่พี่สาว

เลยคุยกะพ่อไม่รู้เรื่องเหมือนทะเลาะกันตลอด
คิดว่าพ่อไม่เข้าใจ

จนมีบ่นกับแม่่ว่า ทำไมพ่อไม่รักเลย
ไม่ผูกพันเลย


แต่จริงๆแล้ว พ่อรักลูกทุกคน
หากเห็นว่าคนไหนเอาตัวรอดได้ ก็หายห่วง
พี่สาวยังต้องช่วยเหลืออีกเยอะ พ่อเลยต้องช่วยต่อไป

รินก็คิดแบบสบายใจดีกว่า หากคิดว่าพ่อทำให้เราน้อยใจ
เราก็ทำดีต่อพ่อสิ
ใจเราก็จะได้สบายตวยเจ้า

เลิกคิดว่าพ่อเกลียด เกลียดพ่อ
เปลี่ยนความคิดอยู่ที่ใจเราดีกว่า





โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:19:24:11 น.  

 
มีคนเคยถามพี่ไหม ว่าคุณเสือย้อมแมวแกถามไว้กี่คำถามเนี่ย

ฮ่าๆๆ


โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:21:20:23 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ก๋า ..
เมื่อเช้าเข้ามาอ่านจากเฟสได้นิดนึงมาอ่านต่อแร่ะ
พี่ก๋าตอบเหมือนเข้าใจโลกและเป็นมุมให้คิดไป
หลายมุมมองเลยนะคะนะคะครอบครัวแพมก็อยู่กัน
ไม่เคยพร้อมหน้าเลย ตั้งแต่จำความได้พ่ออยู่ทาง
แม่อยู่ทางเพราะต้องทำงานกันอ่ะ บางทีแพมก็รู้สึก
เก็บกด น้อยใจเวลาเห็นพ่อแม่ลูกเขานั่งกินอาหารกัน
พร้อมหน้าในร้านแต่นั่นนะทุกคนก็มีภาระของตัวเอง
เด่วนี้แพมเลือกจะไม่คิด ไม่พูดถึงดีกว่าเพราะเข้าใจเนี่ยค่ะ

พ่อกับแม่ต้องทำงาน
ต้องมีธุรกิจ บางทีเพราะเค้ารักลูกไง ถึงยอมเหนื่อย
ต้องเตรียมอนาคตไว้ให้ลูก ๆวันข้างหน้าจะได้สบาย

อ่านแล้วบางทีมันก็เครียด ดาม่าเล็กๆเลยนะคะ
เรื่องครอบครัว...

แพมไม่ค่อยได้เข้าบล็อกหายเหม่งนานๆมาที
พี่ก๋ามีควาามสุขมากๆ ฝันดีนะค่ะ


โดย: mastana วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:21:43:03 น.  

 
การที่เราจะคบใคร จะรักใคร
เราต้องยอมรับและเข้าใจในสิ่งที่เขาเป็น
เรายังเปลี่ยนตัวเราเองไม่ได้
แล้วทำไมถึงคิดจะไปเปลี่ยนคนอื่นเพื่อตัวเราเอง

ขอบคุณสำหรับโหวตด้วยค่ะ




โดย: เนินน้ำ วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:22:03:05 น.  

 
ชอบ ชอบ ชอบค่ะ

อืมมมมมม ความเกลียด ใน ใจ

ตั้งแต่พี่แนะนำบีน ขัดเกลาจิตใจบีนมาก็เยอะ

ตอนนี้ ยิ่งเกลียดยิ่งเผาตัวเอง

จะรู้สึกไปทำไม เนอะพี่เนอะ

วูปได้ แต่ต้องมี สติและมีความสุข

ขอบคุณที่ให้คำแนะนำดี ดีค่ะ


โดย: แม่น้องไอแอมค่ะ (dogamania ) วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:22:15:07 น.  

 
เป็นเรื่องที่น่าหนักใจมากเลยนะคะ
ถ้าใครต้องตกอยู่ในสภาพแบบนี้

นอนหลับฝันดีค่ะ


โดย: ฝากเธอ2 วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:22:58:21 น.  

 
กำลังเขียนบล็อกเรื่อง การเปิดออกของหัวใจ
ก็มาเจอบล็อกนี้ของพี่ก๋า
..เข้าไปในใจ..

:)


โดย: gluhp วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:23:00:32 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณก๋า



โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 14 มิถุนายน 2556 เวลา:5:23:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]