มิถุนายน 2553
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
4 มิถุนายน 2553

:: ก๋าราณีตอบคำถามพี่จิน ::










:: ก๋าราณีตอบคำถามพี่จิน ::







อยากหื้อคุณก๋า
แยกคำสองคำนี้ หื้อกำเตอะ
"อริยะ" "อัจฉริยะ"
จะแนวทางไหนก่อได้เจ้า
ปี้ปอจะเข้าใจ๋อยู่ผ่อง
แต่อยาก ได้มุมมองของคุณก๋าเจ้า

(อยากให้คุณก๋าแยกคำสองคำนี้
อริยะ กับ อัจฉริยะ
จะแนวทางใดก็ได้
พี่พอจะเข้าใจอยู่บ้าง
แต่อยากได้มุมมองของคุณก๋าค่ะ)






คำถามโดย : JinnyTent
วันที่ : 6 พฤษภาคม 2553
เวลา : 14:23:30 น.

















อริยะ
อริย, อริยะ
ความหมาย

[อะริยะ] น. ในพระพุทธศาสนา เรียกบุคคลผู้บรรลุธรรมวิเศษมีโสดาปัตติมรรคเป็นต้น
ว่า พระอริยะ หรือ พระอริยบุคคล.

ว. เป็นของพระอริยะ, เป็นชาติอริยะ ; เจริญ , เด่น, ประเสริฐ.


อัจฉริยะ
อัจฉริย, อัจฉริยะ
ความหมาย

[อัดฉะริยะ] ว. วิเศษน่าอัศจรรย์ , มีความรู้ความสามารถเกินกว่าระดับปรกติมาก.
(ป.; ส. อาศฺจรฺย).

ที่มา - พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน
















สวัสดีครับพี่จิน







คนเก่ง กับ คนมีปัญญา ในความหมายของผม
มีความหมายที่แตกต่างกัน

คนเก่ง คนฉลาด คือ คนที่เป็นอัจฉริยะ
อาจกล่าวได้ว่าเป็นคนที่มีพรสวรรค์ สามารถทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้รวดเร็วและชำนาญกว่าคนทั่วไป

เช่น สามารถตีกอล์ฟได้เก่งระดับโลก เหมือน ไทเกอร์ วู๊ด
แต่ก่อนที่เราจะด่วนตัดสินว่า ความเก่งกาจสามารถระดับโลกหรือเหนือมนุษย์
นั้นมีมาได้อย่างไร
ผมอยากให้เราลองมองย้อนดูอัจฉริยะของโลกเหล่านั้น
ทุกคนผ่านการฝึกฝนอย่างหนักนะครับ
ไม่มีอัจฉริยะคนใดที่เกิดมาพร้อมพรสวรรค์โดยไม่ต้องลงทุนลงแรง

ไทเกอร์ วู๊ด นั้นซ้อมกอล์ฟวันหนึ่งเกิน 8 ชั่วโมงตั้งแต่อายุยังไม่ครบ 10 ขวบ

เดวิด เบคแฮม ฝึกซ้อมยิงลูกโทษวันหนึ่งเป็นร้อยเป็นพันลูก
ทำต่อเนื่องทุกวันเป็นเวลาหลายสิบปี
เบคแฮมไปถึงสนามซ้อมก่อนนักเตะคนอื่นในทีม และกลับบ้านเป็นคนสุดท้ายเสมอ
เขาซ้อมหนักกว่าคนอื่นไม่รู้กี่เท่า
กว่าจะกลายเป็นสุดยอดนักฟุตบอลผู้สังหารลูกฟรีคิกได้เด็ดขาดคนหนึ่งของโลก

นักดนตรี จิตรกร นักกีฬาของโลกไม่ว่าคนใดสาขาใด
ล้วนแล้วแต่ต้องฝึกซ้อมและลงทุนกับตัวเองมากกว่าคนธรรมดาจะคาดคิดเสมอ












อริยะในความหมายของผมจึงไม่ใช่คนวิเศษผู้เหาะเหินเดินอากาศได้
ไม่ใช่คนที่มีตาทิพย์ หรือหยั่งรู้ความเป็นไปในอดีตหรืออนาคต
ไม่ใช่คนที่หายตัว ดำดิน หรือแปลงร่างได้

อริยะในความหมายของผม คือ คนที่มี “ปัญญา”
ปัญญาที่ไม่ได้แปลว่า “ความรู้”
คนที่รู้เยอะ รู้มากไม่ใช่คนที่รู้จริงเสมอไป










โลกนี้มีความรู้มากมายนานัปการ
องค์ความรู้มากมายที่เราไม่มีวันเรียนรู้ได้เจนจบภายในอายุขัยสั้นๆของมนุษย์
โลกและจักรวาลมีการวิวัฒน์พัฒนาต่อเนื่องมากี่ร้อยกี่แสนล้านปีมาแล้ว
มนุษย์ที่มีอายุขัยสั้นๆคนหนึ่ง
จะไปรู้เรื่องราวต่างๆจนครบถ้วนกระบวนความได้อย่างไร

เราอาจสันนิฐานและคาดเดาไปต่างๆนานาว่า
โลกเมื่อล้านปีก่อนเป็นอย่างไร หรือโลกในอีก 1 พันปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร
แต่ไม่มีใครอยู่และรู้ได้เลยว่าการคาดเดาของเราเหล่านั้นเป็นจริงหรือไม่ ? อย่างไร ?

อริยะ จึงเป็นคนที่รู้ในการเกิดของตน รู้ในการดับของตน
รู้การเกิดขึ้นและดับไปของอารมณ์ ความรู้สึกและตัวตนของตัวเองอย่างถ่องแท้
รู้แจ้งในการเกิดสุขและทุกข์
จนในที่สุดทั้งสุขและทุกข์ก็ไม่สามารถทำร้ายทำลายตัวตนของเขาได้












อัจฉริยะมากมายที่ต้องจบชีวิตตัวเองลงแบบโศกนาฏกรรม
บ้างฆ่าตัวตาย บ้างล้มเหลวในชีวิตคู่
บางคนมีเงินทองมากมาย มีชื่อเสียงกึกก้องโลก
แต่สุดท้ายความตายของเขาไม่ต่างอะไรกับฝุ่นผงไร้ค่าในจักรวาลนี้....

แต่อริยะชนอยู่เหนือโลกธรรม 8 เหล่านั้น
เขาเป็นอิสระทั้งจากการเกิด การตาย
มีชีวิตอย่างกล้าหาญและเปี่ยมสุข
อยู่เหนือการกัดเซาะจากกิเลส จากชื่อเสียงลวงตา
จากเงินทอง จากสุข ทุกข์ หรือการครอบครองและพลัดพรากใดใด.....










เราอาจไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาบนโลกนี้เพื่อเป็น “อัจฉริยะ” เหมือนกันทุกคน
อัจฉริยะอาจสร้างได้ อาจเป็นได้
แต่อัจฉริยะก็ไม่ได้ยั่งยืน ไม่คงทน และเสื่อมไปตามกาลเวลา

แต่อริยะนั้น...เราเป็นได้โดยไม่ต้องสร้าง
ไม่ต้องออกตามหา
เพราะ “ปัญญา” นี้อยู่ในตัวเราตลอดเวลา
ขอเพียงเรารู้ตัว..ขอเพียงเรารู้สึกตัว
รู้และค้นพบปัญญาที่มีอยู่แล้วในตัวเรา
นำมันออกมาใช้อย่างเต็มศักยภาพ

พระอาทิตย์นั้นส่องแสงเต็มเปี่ยมอยู่ตลอดเวลา
โดยไม่ต้องเพิ่มเติมความสว่างใดใด
แต่ที่แสงสว่างมันหม่นมัวเพราะมันถูกเมฆบดบัง

ทางที่เราต้องทำ คือ นำเมฆหมอกนี้ออกไป
ไม่ใช่การเพิ่มแสงสว่าง....

มีหนทางมากมายเพื่อจะเดินไปสู่เส้นทางแห่งอริยะ...
มีครูบาอาจารย์มากมายที่ได้เดินล่วงหน้าไปแล้ว
และทิ้งลายแทงไว้ให้....

อย่าได้กลัวที่จะทดสอบศักยภาพของตัวเอง
อย่าได้ขลาดที่จะตั้งมั่นในการเป็นอริยะ

พระอรหันต์ก็มาจากคนสามัญ
และคนสามัญอย่างเราไม่มีเหตุผลใดที่จะเป็นอรหันต์ไม่ได้












พุทธะอยู่ในตัวเรา
อยู่ในใจเรา
อยู่ที่เรารู้ตัวหรือไม่ ?
จะรู้อย่างไร ?
และเมื่อไหร่เท่านั้นเอง.













Create Date : 04 มิถุนายน 2553
Last Update : 4 มิถุนายน 2553 5:12:13 น. 135 comments
Counter : 1181 Pageviews.  

 
ยังคมความคิด คมภาษา และภาพคมสวยเช่นเดิมนะคะ

ไม่ได้แวะมานาน สบายดีนะคะ ^^


โดย: กาสะลองคำ IP: 58.136.230.222 วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:5:17:42 น.  

 

มือใหม่ลองทำเอาอาหาร มาเสริฟจ้า


หวัดดีตอนเช้าๆๆค่ะพี่ก๋า น้องหมิงหมิง


โดย: ดอกหญ้าในHouston วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:5:28:57 น.  

 
วันนี้คม....
คมทั้งคำถาม และ คำตอบ


โดย: NuHring วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:5:42:05 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่กาสะลองคำ


ขอบคุณสำหรับคำชมครับ
ผมสบายดีครับพี่








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:5:58:03 น.  

 
สวัสดีครับพี่ก๋า

เห็นด้วยทุกคำทุกประโยคครับ

อัจฉริยะ

หลายคนชอบมองแค่ผลลัพว่าผู้นั้นเป็นอัจฉริยะ ชื่นชม
แต่ไม่มีใครสนใจว่ากว่าเขาจะเป็นอัจฉริยะ ผู้นั้น
ต้องฝึกฝนตนเองหนักแค่ใหน ต้องเหนื่อยและลำบาก
สักเท่าใดกว่าจะได้เป็น

อริยะ

หลายคนมักมองหาอริยะ จากภายนอก
โดยคิดว่าจะเป็นได้นั้นต้องมีปัจจัยเอื้อจึงจะเป็นได้
ต้องอยู่ในวัด ต้องไปในป่าถึงจะถึงขั้นอริยะ
ทั้งๆที่อริยะ ก็อยู่ที่ตัวเราเอง

สำหรับผม ทั้งอัจฉริยะ และ อริยะ สามารถเกิดขึ้นได้
จากการฝึกฝน
อัจฉริยะ ฝึกฝนทางกาย และ อริยะ ฝึกฝนทางจิตใจ




ชอบจังครับพี่ก๋า บล้อกนี้


โดย: กลิ่นดอย วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:6:07:33 น.  

 
หวัดดีจ้าพี่กิจ


โดย: ปุ้ม IP: 114.128.127.128 วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:6:39:09 น.  

 


อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณก๋า

อ่านเรื่องราววันนี้ในบล็อกคุณก๋า
แล้วนึกได้ว่า
คนเรา จะดีจะร้าย อยู่ที่เราทำ ไม่ใช่อื่นไกลเลย ...


...................

วันนี้บล็อกแก็ง มีแต่บล็อกขนม ..
แต่ละคนทำขนมออกมาสวยงามมากค่ะ
แต่ละสูตร แต่ละความคิดมีความอวบความอ้วนรวมอยู่ทั้งน้านนน...คริคริ

มีความสุขกับวันดีดี นะคะ


โดย: ดาวจ๋า (satineesh ) วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:6:46:30 น.  

 
อัจฉริยะมากมายที่ต้องจบชีวิตตัวเองลงแบบโศกนาฏกรรม
บ้างฆ่าตัวตาย บ้างล้มเหลวในชีวิตคู่
บางคนมีเงินทองมากมาย มีชื่อเสียงกึกก้องโลก
แต่สุดท้ายความตายของเขาไม่ต่างอะไรกับฝุ่นผงไร้ค่าในจักรวาลนี้....
...........................................


ขอยกประโยคนี้ชอบจัง

ยินดีกับพี่ก๋าที่ หมิง หมิง หายแล้ว น้องปอมปอมอาการก็ดีขึ้นแต่ต้องรับประทานยาให้ครบ 1 เดือน


โดย: puipom วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:6:53:49 น.  

 
แวะมาอรุณสวัสดิ์เช่นกันค่ะน้องชาย
หลานชายสบายดีแล้วนะค่ะ
แต่เห็นรูปขอบอกหน้าตาสดใสมากเลยค่ะ

ภาพดอกไม้สวยจังสีชมพูสวยเชียว

พุทธะอยู่ในตัวเรา
อยู่ในใจเรา
อยู่ที่เรารู้ตัวหรือไม่ ?
จะรู้อย่างไร ?
และเมื่อไหร่เท่านั้นเอง.


คนเราทำอะไรถูกผิดแค่ไหน
เราย่อมรู้ตัวเราดีเสมอค่ะ

ช่วงนี้พี่แคทมักจะมีความสุขนะ
เจออะไรก็มองขำขำ..ไปเลย
เลยไม่เกิดทุกข์ทางใจ
เพราะเข้าใจเสมอค่ะว่าคืออะไร

เป็นธรรมดานะ ที่คนเรามักจะ ละ โภล เกิด หลงได้ยาก
ทุกคนมีกิเลสในใจเสมอนะแค่ความต่างกันตรงใครมากหรือน้อยกว่ากัน

พี่แคทขอบอกพี่แคทกิเลสเพียบเลยชินชากับสิ่งที่เห็นและเกิดค่ะ
เรารู้ใจเราดีเสมอ..เราไม่สามารถรู้ใจทุกคนได้


ขอบคุณน้องชายมากนะค่ะสำหรับมิตรภาพที่มีให้กันเสมอ
เพราะน้องชายคือ** อัจฉริยะ **ค่ะ
มองเห็นทุกอย่างเกินระดับปกติ


โดย: catt.&.cattleya.. วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:7:00:52 น.  

 



อรุณสวัสดิ์ครับ ^^


โดย: พระจันทร์ของคุณ (Great_opal ) วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:7:19:06 น.  

 
หวัดดียามเช้าค่ะพี่ก๋า
เช้าอีกแล้วหรอนี่
อยากนอนนนนนนนนน


โดย: kwan_3023 วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:7:22:59 น.  

 
Morning ค่ะพี่ก๋า ปุ๊ได้ความรู้ใหม่ไปด้วยเลยนะเนี๊ยะ แล้วก็เห็นด้วยค่ะพี่ คนที่รู้เยอะรู้มากไม่ใช่คนที่รู้จริงเสมอไป แต่ยังดีเขาก็รู้เนอะ


โดย: blog pu วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:7:23:06 น.  

 
ทักทายสวัสดียามเช้ัากับคุณก๋าครับ


โดย: ถปรร วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:7:25:13 น.  

 
สวัสดีจ้ะ หมิงหมิง ...วันนี้เป็นนักร้องหรือจ้ะ...55555


โดย: โอพีจ้ะ IP: 216.105.234.64 วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:7:29:54 น.  

 
อรุณสวัสดิ์เช่นกันครับหมิง หมิงemo


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:7:30:48 น.  

 
อธิบายละเอียด ความหมายชัดเจน เห็นความแตกต่างของ
สองคำนี้อย่างง่าย ๆ เลยค่ะคุณก๋า .... "อริยะ" ดูไม่คุ้น
สำหรับพี่ ... อาจเป็นเพราะคนส่วนใหญ่ลุ่มหลง ส่งเสริม
ชื่นชม พูดถึง คำว่า "อัจฉริยะ" มากกว่าเนาะ ....

-----------------------------------------

อืม พี่เห็นด้วยนะเรื่องสปิริตของนักการเมือง ตปท. เขามีสูงมาก ๆๆๆๆ .... คนที่เล่นการเมือง เขากล้ารับผิด และลา
ออก เมื่อไม่เป็นที่ยอมรับ .... แค่มีข่าวลือไม่ดี หากมีมูล ก็ต้องแสดงสปิริต ออกมายอมรับ ตบท้าวลาออก
แล้วค่ะ ... ไม่ใช่ยอมรับแค่ตัวเขาเองด้วย สมาชิกในครอบครัว ก็ยังออกมาแสดงความรับผิดชอบด้วย


โดย: Tristy วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:7:34:26 น.  

 
Myspace Comments


โดย: แพท ภัทรียา วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:7:35:37 น.  

 
ตบเท้า ค่ะ ไม่ใช่ ตบท้าว


โดย: Tristy วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:7:36:23 น.  

 
ถ้ามีความอัจฉริยะ ควบคู่ไปกับ การมีอริยะ
เปิ้นว่าคงจะดีนะคะ
หยั่งรู้ในความฉลาด
มีปัญญาแบบมีสติ




โดย: fonrin วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:7:38:17 น.  

 
น้องหมิง หมิง ขอน้าร้องเพลงด้วยคนจิ


โดย: blog pu วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:7:38:31 น.  

 
ทักทายกันอีกรอบครับ
เท่าที่ไปเดินมาหลายวัน โซนของใช้ เครืองประดับ เสื้อผ้า ของตกแต่งบ้าน ดูว่าขายได้น้อยครับ แต่โซนอาหารของกิน ส่วนใหญ่ขายได้ดีนะครับ เพราะคนรอซื้อกันเยอะทีเดียว


โดย: ถปรร วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:7:39:33 น.  

 
แวะมาฟังการตอบปัญหาตอนเช้าก่อนทำงาน

ขอบคุณครับ ที่ทำให้ปัญญา และสติ กลับมาก่อนเริ่มงาน

แวะมาทักทายยามเช้า

วันนี้ ที่เมืองกรุง อากาศดีเชียวคับ


โดย: peeradol33189 วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:7:42:40 น.  

 
จะเป็นได้มั้ยน๊อ.. อริยะ..นี่..

แค่อัจฉริยะ.. ยังเป็นไม่ได้เลย..

สวัสดีตอนเช้า ๆ ค่ะ ภาพสวย.. น่ามองจริงๆ ..

หายหน้าหายตาไปหลายวัน หมิงหมิงไม่สบายเหรอคะ..

หายยังน๊อ..


โดย: poongie วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:7:54:37 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะลุงก๋า
แวะมาอ่านเอาแนวคิด...มันเป็นอย่างนี้นี่เอง

วันนี้อยากหาอะไรขำขำทำดูบ้าง
ทำไมงานการช่วงนี้มันค่อนข้างเครียดนักก็ไม่รู้อ่ะลุงก๋า
...มีคนบอกว่าให้หากระจกมาตั้งไว้ที่โต๊ะทำงาน
เพราะรู้สึกว่าหลายวันมานี้หน้าตาเฉยเมยผิดปกติ

ก็นะ....คนธรรมดานี่นา ไม่ได้บ้าลั้นลาได้ตลอดปีอ่ะ


โดย: D*U*A*N (thisisduan ) วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:8:00:03 น.  

 

สวัสดีค่ะ คุณก๋า.. ใช่ค่ะ คนที่รู้เยอะ ไม่ใช่ว่าจะรู้จริงเสมอไป ..บางทีว่าอวดรู้..



โดย: NucH (sa-bye-sa-bye TEAM ) วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:8:04:55 น.  

 


โดย: VELEZ วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:8:06:44 น.  

 
สวัสดีครับพี่ก๋า..

ราฟาไปซะแล้ว..
ใครจะมาแทนเนี่ย...

เอาปีเตอร์ รีด ดีเปล่าครับ อิอิ






ชอบ Series นี้ขอต่ออีกวันนะครับ..อิอิ


โดย: Little Knight วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:8:08:21 น.  

 
สวัสดีครับคุณก๋า น้องหมิง หมิง
อริยะ คู่กับ พระอรหันต์ครับ
คืออริยสัจ 4
มีความจริงอยู่ 4 ประการคือ
1.ทุกข์ การมีอยู่ของทุกข์
2.สมุทัย เหตุแห่งทุกข์
3.นิโรธ ความดับทุกข์
4.มรรถ หนทางไปสู่ความดับทุกข์
ความจริงเหล่านี้เรียกว่า อริยสัจ 4


โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:8:08:31 น.  

 
หวัดดียามเช้าค่ะ หุหุ

อริยะ กับ อัจฉริยะ
ให้ความหมายดีมากๆ เลยค่ะ


โดย: star_paradise วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:8:10:33 น.  

 
น้องอิคคิวฯ ตื่นยังเอ่ย.....



GOD BLESS.....


โดย: แป้งหมี่กะปอเปี๊ยะ วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:8:17:05 น.  

 
สวัสดีต๋อนเจ้าจ้า
เป็นอยากเนอะตึงสองอย่าง อิอิ

emoemoemo


โดย: BongKet วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:8:28:46 น.  

 
สวัสดีครับคุณแป้งหมี่กะปอเปี๊ยะ

หมิงหมิงยังไม่ตื่นเลยครับ
เมื่อคืนนอนตั้ง 5 ทุ่มแน่ะครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:8:32:57 น.  

 
คำตอบคุณก๋าชัดแจ้ง และเห็นธรรม

เราสรุปง่ายๆว่า

อัจฉริยะ คือ รู้ภายในตน เปล่งแสงท่วมท้นให้คนอื่นเห็น
อริยะ คือ รู้ภายในตน ไม่ต้องเปล่งแสงสักหน ก็มีคนเห็น

อริยะ เกิดขึ้นภายใน ตั้งอยู่ และดับไป ล้วนแต่ก่อเกิดภายใน

ผู้มีอริยะ ไม่ยินดียินร้ายกับเหตุและปัจจัยนี้ เพราะอริยะที่แท้ รู้แจ้งว่าแม้แต่ อริยะ ในอริยะ ก็ล้วนเกิดมาจากการไม่มีอะไร และจะกลับไปสู่ความไม่มีอะไร

เราอาจจะสรุปผิดนะคะ ท่านก๋า โปรดให้อภัยข้าน้อยด้วย




โดย: Love At First Click วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:8:48:05 น.  

 
หวัดดียามเช้าค่ะ


โดย: kapeak วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:8:48:28 น.  

 
สวัสดีค่ะ..
ขอบคุณค่ะ
ขอบคุณแทนม๊าสำหรับความระลึกถึงค่ะ


โดย: ชีวิตมีลีลา วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:8:51:04 น.  

 
สวัสดียามเช้า ค่ะ


หนูหมิงๆ กลับมาซนเหมือนเดิมได้แล้วใช่ไหมคะ

^ ^

ร้องเพลงอะไรคะเนี่ย หรือเอาไมค์มาถือไว้
เพราะไม่อยากให้คุณพ่อร้องเพลง..หุ หุ
คุณพ่อร้องเพราะน๊า ตะเอ๊ง

วันนี้รูปสวยอีกแว๊วว ..ชอบค่ะดอกพวงชมพูดูอ่อนหวาน

อืมม..เพิ่งรู้ว่าสองคำนี้แตกต่างกันอย่างมีนัยยะสำคัญเสียด้วย

อริยะส่วนใหญ่จะพบในการกล่าวถึงพระหรือคนที่มีอุดมการณ์แน่วแน่

ส่วนอัจฉริยะ ทำให้นึกถึงหน้าของ คุณหนูดี ในโฆษณา.. อัจฉริยะสร้างได้

แล้วคุณก๋าอยากให้หนูหมิงเป็นแบบไหนคะ




โดย: เก็บดาวที่ราวฟ้า วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:8:54:13 น.  

 
หมิงหมิงหายดีแล้วเหรอหนู?
ถือไมค์เตรียมร้องเพลงให้ป้าฟังใช่มั้ย?

มาเก็บความรู้
และชื่นชมดอกไม้สวยๆ
ไม่ได้เห็นดอกพวงชมพูนานแล้วค่ะ


โดย: Yolanrita วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:8:58:27 น.  

 
เข้ามาแสดงความเห็นด้วยครับ พี่

ปล

สวัสดียามเช้าครับ


โดย: อัสติสะ วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:9:06:51 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
สวัสดียามเช้าสายๆค่ะ คุณก๋า มีความสุขมากมายนะคะ


โดย: เกศสุริยง วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:9:10:57 น.  

 
แวะมาทักทาย ในครั้งแรกหลังจากหายไปหนึ่งเดือน
สบายดีนะครับ


โดย: tiensongsang วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:9:11:28 น.  

 
emo


โดย: คนไม่เจียม.. วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:9:14:46 น.  

 
ทักทายตอนเช้าจ้า
หมิงๆหายดีแล้วนะ..emoemo


โดย: ตัวp_box วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:9:15:05 น.  

 

.
..
...
อาริยะ
...
..
.
รู้แจ้งแทงตลอดยอดอาริยะ
ย่อมชนะมารสยบพบความหมาย
เรืองปัญญาพวยพุ่งดังรุ้งราย
แม้ตัวตายไม่พ่ายผละชนะตัว

อัจฉริยะเก่งคล่องสมองใส
เก่งกาจไปทั่วภพจบแดนทั่ว
เก่งในกรอบแคบนักเหมือนหลักวัว
จะเอาตัวรอดหรือไม่สงสัยจัง.


โดย: ลุงแว่น วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:9:16:02 น.  

 
สวัสดีค๊าพี่ก๋า

อะริยะ...บางทีก็ความนึกถึงความพยายามอ่ะ
ความสามารถไม่ได้อยู่ที่ใครอยู่กับตัวเรานิเอง
.
.
มาทำงานก็รีบมาเปิดบ้านพี่สองคน(พี่ก๋ากับพี่ดอยคนหล่อเหมือนกันหัวใจตรงกันด้วย)
เป็นงานที่อ่านแล้วได้ข้อคิดจับหัวใจอีกแล้ว
.
.
มีความสุขวันทำงานสุดท้ายของสัปดาห์คับ



Comment Glitter Hi5 Click Now!






โดย: มัททะนะ (mastana ) วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:9:17:39 น.  

 
หมิงหมิงจ๊ะ.. หายดีแล้วใช่ม่ะ พี่แหม่มดีใจด้วย
หมิงหมิงอย่าดื้ออย่าซนและอย่างอแงมากนักน่ะ เพราะว่าพ่อก๋าจะเหนื่อยและ................................อ้วนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนมาก

emo


เลิฟหมิงหมิงเหมือนเดิม จุ๊บๆๆๆ emo


โดย: คนไม่เจียม.. วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:9:18:56 น.  

 
ขอบพระคุณนัก ๆ เลยนะเจ้าคุณก๋า
ปี้ฮู้สึกซาบซึ้งในคำตอบขนาด
ซาบซึ้งในน้ำใจของคุณก๋า ที่หาคำตอบ
ได้ "หมดจด" ถ้อยคำวลีที่ "สละสลวย"
ชัดเจนในตัวเองทุกถ้อยประโยค

แค่ไล่สายตาเพียงครั้งเดียวบะเพียงพอ
ปิ๊กจากแบงค์ชาติเจ๊านี้ จะมาไล่อ่านทีละตัวอักษรแห๋มรอบ
แล้วจะมาบอกว่าความหมายของ
อริยะ กับ อัจฉริยะ ในความของปี้คืออะหยัง
ว่าแล้ว ก็ชักจะอยากตอบหลังไมค์ 555
อายโธ๊ะ

ฮู้สึกดี ฮู้สึกบะผิดหวังเลยที่ได้ถามคำถามนี้ออกไป
สิ่งตี้ได้ปิ๊กมาร้อยเท่าทวีคูณ
เห็นท่าจะบะยอมเก็บคำตอบนี้ไว้คนเดียว
กะเด่วจะขอก็อปปี้ fw mail หื้อเปื้อนตวยเน้อเจ้า

ไปละ ๆ
วันนี้มีสัมมนา "ผลกระทบจากวิกฤติการเงิน
กรีซ และยุโรปตะวันออก" ที่แบงค์ชาติไปกับกรรมการ
บ่าย ๆ จะแวะมาหาเจ้า

ขอบพระคุณนัก ๆ แห๋มกำเจ้า


โดย: JinnyTent วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:9:20:59 น.  

 
ชอบประโยคที่ว่า

"คนที่รู้เยอะ รู้มากไม่ใช่คนที่รู้จริงเสมอไป"


โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:9:26:04 น.  

 
อัจฉริยะพอเข้าใจค่ะ แต่อริยะ นี้ยังคลุมเคลือในความหมายของมันอยู่ค่ะ


โดย: ดา ดา วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:9:47:57 น.  

 

วันนี้มีความสุขจัง
นั่งร้องเพลงวันสุข.....ของไท ธนาวุฒิ
ฮัมเพลงอย่างสบายใจ
ชอบประโยคสุดท้าย
พุทธอยู่ในตัวเราอยู่ในใจเรา
อยู่ที่เรารู้ตัวหรือไม่ ?
จะรู้อย่างไรและเมื่อไหร่เท่านั้นเอง ?
เน๊าะ...


โดย: อุ้มสี วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:9:49:08 น.  

 
หมิงหมิงคับ...รูปนี้..ของหมิงหมิง...ทำให้อาขวัญลุกรับเช้าวันใหม่อย่างสดชื่น

พร้อมที่จะ..รับกับอะไร ๆ ที่ตีกันยุ่งในหัวของอา

หมิงหมิงเข้าใจป่าวไม่รู้นะคับ

แต่อาขอบคุณหนู...ที่ทำให้อารู้สึกดี...กับวันนี้..ที่เป็นอยู่

มาทุกเช้า...นะคับ..

พญาลิงน้อยของอา


โดย: ในความอ่อนไหว วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:9:56:44 น.  

 
สวัสดีตอนขวายๆเจ้า น้องกะก๋า

ฮั่นแน่ะ !! หมิงน้อยหายป่วยแล้วมาชวนป้านุ้ยร้องคาราโอเกะเลยเหรอครับนั่น ... ได้เล้ย ... อิอิอิ


โดย: SonSmile วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:10:09:55 น.  

 
ชอบมุมมองและวิธีคิดของคุณก๋า เชื่อว่าน้องหมิง หมิงต้องเติบโตเป็นคนที่มีคุณภาพของสังคมอย่างแน่นอน ฟันธง โช๊ะเด๊ะ อิอิอิ แง๊วววว


โดย: ข้าวโพดแมวติสต์แตก วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:10:14:48 น.  

 
หวัดดีตอนเช้าค่ะ คุงพี่ก๋า น้องหมิงหมิง หายไข้แย้ว
จับไมค์ร้องเพลงเลยเหรอค่ะนั่น
มีแววเหมือนป๊ะป๊า แต่เลยค่ะลูกไม้มักหล่นมะไกลต้น



โดย: MomTaWan วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:10:19:26 น.  

 

บางคนมักจะหลงตัวว่าเก่ง
แล้วเลยละสร้างสมภูมิปัญญา ...

หลายสิ่งล้วนได้มาเพราะบ่มเพาะจริงๆค่ะ

โซ่หัวใจสวยมาก

สวัสดียามสายค่ะ คุณก๋า





โดย: ปลายจันทร์ IP: 125.26.18.210 วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:10:22:07 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องก๋า


โดย: redclick วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:10:31:54 น.  

 
มันเหมือนจะแยกออก แต่มันก่แยกยากแฮะ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:10:42:14 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

ขอสมัครเป็นแฟนคลับด้วยคนนะคะ

วันนี้แวะเข้ามาอ่านก่อนเริ่มทำงาน ได้คำคมและข้อคิดให้นำไปใช้ในชีวิตของตัวเองดีจังค่ะ

" เราอาจไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาบนโลกนี้เพื่อเป็น “อัจฉริยะ” เหมือนกันทุกคน
อัจฉริยะอาจสร้างได้ อาจเป็นได้
แต่อัจฉริยะก็ไม่ได้ยั่งยืน ไม่คงทน และเสื่อมไปตามกาลเวลา "




โดย: นก (PePe_kotori ) วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:10:53:17 น.  

 
อสาธุง สาธุนา ชิเน
พึงชนะคนไม่ดี ด้วยความดีของตน

มีความสุขกับการสร้างความดี ตลอดไป..นะคะ

ป.ล. วันนี้ปอป้าโดนรูปภาพประท้วง ไม่ยอมมาทำงาน..ค่ะ

..................

อริยะ...อัจฉริยะ...คุณก๋า ตอบได้ดีมากเลย..ค่ะ

พี่เคยอ่านหนังสือ DNA ทางจิตวิญญาณ ของท่าน ว.
เป็นหนังสือเล่มเล็ก ๆ บาง ๆ แต่ให้อะไร ๆ ได้มากมายเกินตีค่าเป็นราคาได้

ท่าน ว. เปรียบ อริยะ กับ คนบ้า ไว้ด้วยเส้นด้ายบาง ๆ เพียงหนึ่งเส้นเท่านั้น
ท่านเขียนได้ดีมาก ๆ พี่แนะนำให้หลาย ๆ คนอ่าน
เสียดายที่หาซื้อไม่ได้อีกแล้ว ไม่งั้นจะซื้อมาแจกเพื่อน ๆ

....................

หลานหมิง เป็นอย่างไรบ้าง..คะ..??
หายดี ๑๐๐% หรือยัง อากาศเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวเย็น ต้องระวังให้มากหน่อย..นะคะ
ดูแลหมิงหมิงแล้ว ก็อย่าลืมดูแลตัวเอง ทั้งคุณก๋าและคุณมาดาม ด้วย..นะคะ

ด้วยความห่วงใย..ค่ะ..



โดย: พรหมญาณี วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:10:57:43 น.  

 
หวัดดีค่ะ พ่อก๋า

ขอบคุณนะค่ะที่ไปเฝ้าบ้านให้ทุกวัน อิอิ พักนี้ไม่ได้เข้าบล๊อกเลยค่ะ

อยู่ระยะ กำลังรักษาบาดแผลอยู่ค่ะ

ล้อเล่นนนน ความจริงคือ ความขยันหายไปหมด (แปลว่าขี้เกียจ ฮ่าๆๆ) หมดไฟซะดื้อๆๆ

สบายดีนะค่ะ หวังว่าทุกคนที่บ้านคุณก๋าสบายดีนะค่ะ


โดย: ย่าชอบเล่า วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:10:58:43 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะพี่ก๋า


โดย: mylizzz วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:11:05:52 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ก๋า นู๋เชื่อว่าใครๆก็ต้องชอบสีเขียวสดใสของหญ้า แต่เมื่อมันเรื่องมากนักก็ต้องไล่ทิ้งค่ะ อิอิอิ

สิ้นเดือนที่ผ่านมา ตรวจดูบัญชี ได้กำไร พอผ่อนบ้านเหลือทอนห้าร้อยเอง.....แล้วต่อไปจะเอาอะไรกินเนี๊ย

เครียดเลยค่ะ แต่ก็ต้อง สู้ ต่อ ไป


โดย: หัวใจแก้ว วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:11:07:57 น.  

 
สายสวัสดิ์ศุกรวารค่ะพี่ก๋าขา


แม้...คำตอบวิเศษมาก
พี่ก๋านี่ นักปราชญ์โดยแท้
รู้จริง รู้ลึก รู้กว้าง และถ่องแท้...

มหาก๋าเรียนรู้ เรื่องพุทธะ...ร่ำๆ จะได้เป็นพระอริยะแล้ว
หากยังมีภาระหน้าที่ ในการครองเรือน...

ก็น้องชีกี้ เคยตั้งให้พี่ก๋าเป็นพระราชเทพธรรมารู้สารพัด
เจนจัดทุกจุดแห่งพุทธปัญญา แล้วนี่นา...555

แล้วพี่ก๋าน่ะ เอกอัจฉริยะ เชียวละ
เขียนบล็อกได้ดุจสิบศิราณี
วาดภาพได้ดังจิตรกรฝีมือดี
ถ่ายภาพ..ได้อารมณ์ดี...

พูดให้สัมภาษณ์อ่อนน้อมถ่อมตนแต่คงไว้ซึ่งศักดิ์ศรี
มีสุดแสนสิ่งดี...ที่ไม่โอ้อวด...ดี
สุดหล่อพออวดได้ทั้งทั่วสีพีพารา
ดีกว่าหะมาเอาหนังราชสีห์มาคลุมแล้วอวดโอ้
ว่าตูข้าสุดโก้...ไปทั้งเมือง...555

ไปโหวตให้คะแนนดาวจ๋าจู๋จี๋เพื่อนรักมา แล้วมันติดพันค่ะพี่ก๋า

เลยมาให้คะแนนพี่ก๋าอีกคนค่ะ...5555 เอิ๊ก เอิ๊ก...

เอาด้ายสายสิญจน์ออกซะทีเถอะค่ะ
สัมภเวสีร่อนเร่อย่างวิ เข้าบ้านพี่ก๋ายากเหลือเกินค่ะ..หึหึหึ


สิริสวัสดิ์ศุกรวาร สิริมานอวลบุษปคันธาลดามาศค่ะพี่ก๋าขา
emo


โดย: sirivinit วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:11:12:36 น.  

 
หวัดดีจ้า วันนี้ วันศุกร์แล้ว พรุ่งนี้จะพาหมิงหมิง ไปเที่ยวไหนจ๊ะ รู้สึกว่า อาทิตย์นี้เวลาผ่านไปเร็วมากๆ เลยอ่ะ
ว่าไหม ? แสดงว่าคนเราแก่กันเร็วมาก


โดย: nangkarang วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:11:44:46 น.  

 
สวัสดีตอนใกล้เที่ยงค่ะพี่ก๋า
เคยได้ยินคำว่า อริยะ แต่ไม่รู้ความหมายเลย
เพิ่งเข้าใจความหมายก้อวันนี้นี่แหละค่ะ
ขอบคุณที่ให้ความรู้นะคะพี่

น้ำพริก-ระกำ มันต่างจากน้ำพริกกะปิ
ตรงที่ใช้มะนาวกับน้ำตาลแค่นิดเดียวเองค่ะ
เพราะระกำมีความเปรี้ยว+ความหวานในตัวอยู่แล้ว
(ถามแม่ครัวมา)
อยากส่งไปให้ทาน แต่กลัวมันจะเสียก่อนน่ะสิคะพี่
เดี๋ยวรอฤดูผลไม้ทางใต้ก่อนดีกว่า
เดี๋ยวหนูจะส่งทุเรียนกวนไร้แป้ง (แม่กวนเอง)
ส่งไปให้ทานนะคะ

ปล. อยากรู้จัง หมิงหมิงร้องเพลงอะไรเอ่ย??



โดย: ศุภมาศ วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:11:48:16 น.  

 
สวัสดียามเที่ยงๆค่ะ....
ขอไปแอบงีบก่อน เดี๋ยวบ่ายๆจะไปหาคุณหมอแล้วฮับ
emo


โดย: mayday (savita29 ) วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:11:49:23 น.  

 
หวัดดียามเที่ยงจ๊ะ..พี่ก๋า + น้องหมิงหมิง


หมิงหมิงหายแล้วใช่ป่าว...นี่หัดจับไมค์แล้วเหรอคับ อิอิ

เป็นด้วยอีกคน ที่ไม่รู้ความหมายของ "อริยะ" ได้ยินบ่อย ๆ และก็แปลความหมายเอาเองซะนี่


อ่านไป 2 รอบเลยนะ แบบว่า ??? ขอบคุณมากค่ะ


มีความสุขมาก ๆ นะค่ะ :D


โดย: มี๊เพชร+น้องปันปัน IP: 110.49.98.119 วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:12:04:36 น.  

 
สวัสดีค่ะ

เห็นรูปหมิงหมิงวันนี้แล้ว อนาคตจะส่งประกวดเวทีไหนดีคะเนี่ย อิอิ


โดย: จอมยุทธไร้หัวใจ วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:12:17:37 น.  

 
ดี..ครับคุณก๋า..

แทนคำขอบคุณ..สักแก้วนะครับ..



โดย: กาแฟ..ชา..ย วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:12:19:29 น.  

 
" ทุกวี่วันฉันส่องคันฉ่องฉาย
ปรากฏกายแก่ตามาแต่ไหน
ประหลาดเหลือเมื่อหวนครวญคิดไป
เพียงฝ้าไฝใบหน้าบ่งว่าเรา
รูปร่างอย่างนี้ชี้ว่าฉัน
ส่วนรูปร่างอย่างนั้น นั่นคือเขา
แต่จิตใจในกายสุดจะหมายเอา
ยังโง่เขลาหลงผิดในจิตตน
บ้างอุตส่าห์ฟันฝ่าศึกษาศาสตร์
จนเปรื่องปราชญ์หยั่งดูรู้ลมฝน
เชี่ยวชาญงานนานาในสากล
แปลกหนอคนน้อยนักจักรู้ตัว
เวลาโกรธก็หน้าบึ้งทำขึ้งขับ
พอใจกลับพักตร์พริ้มนั่งยิ้มหัว
อารมณ์เวียนเปลี่ยนวนจนลืมตัว
กายสั่นรัวยั้งได้หรือใจเรา
อาณาจักรกายใจใช่ใหญ่กว้าง
แต่รกร้างห่างธรรมจึงซ้ำเขลา
คันฉ่องฉายกายเด่นเห็นเพียงเงา
อย่าโง่เขลาก่อบาปเพื่อภาพลวง "


จากหนังสือ คุณแม่สิริ กรินชัย ตอบปัญหาการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน เล่ม 3
ปี พ.ศ. 2547


โดย: addsiripun วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:12:20:14 น.  

 
"แต่เรื่องความหล่อนี่ขอน้อมรับครับ
จริงแท้และแน่นอน เอิ๊กๆๆๆๆ"


555...เอิ๊ก เอิ๊ก ก้าบ ก้าบ...วูปี้...
ง่วงง่วงอยู่ ตาสว่างวาบเลยค่ะพี่ก๋าขา...666

วิ้ว...ท่านหมิงจงเจริญ
ท่านหมิงจงหล่อเหมือนพ่อ
มีดวงตาสวยเหมือนแม่...ชดโช้...

ชดโช้นี่ คุณปู่ชอบพูดค่ะ ขอยืมมาใช้หน่อย ....ฮิฮิ

emo


โดย: sirivinit วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:12:35:33 น.  

 

อ๋อ....มีความหมายอย่างนี้นี่เองค่ะ
...
สวัสดีค่ะ พี่ก๋า
...
หมิงๆ จะเป็นนักขับกล่อมบทเพลง อย่างคุณป๊ะป๋าหรือเปล่าน๊า
...
เห็นท่าทางการจับไมค์แล้วนี่ พอได้อยู่ เชียวค่ะ
...
มีความสุขมากมากนะคะ



โดย: Nissan_n วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:12:39:36 น.  

 
(ส่วนใหญ่)ที่เค้าทำขาย จะเน้นปริมาณค่ะ
แต่ที่บ้านทำกินกันเอง(หยิ่งค่ะ ไม่ยอมขาย อิอิ..)
ก้อเลยไม่ผสมแป้งให้เสียอารมณ์ค่ะพี่ก๋า


โดย: ศุภมาศ วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:12:41:03 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

อ่านคำตอบแล้วอยากเป็นอริยะชนขึ้นมาทันทีทัันใด อิอิ

หมิงหมิงร้องโอเกะเพลงไรเอ่ย เพลงเพราะๆของพ่อก๋าใช่ป่ะ


โดย: สีฟ้าใส วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:12:56:55 น.  

 
พี่จำได้ว่ามาเม้นท์ไว้บ้านคุณก๋าแล้ว
หายไปเฉยเลยค่ะ

พี่บอกว่าคำสั้นๆความหมายสะเทือนไปถึงจิตวิญญาน
คุณก๋าทำได้ดีแล้วนะ
บรรยายยาวๆอย่างนี้ก็ดีไม่แพ้กัน

ลองใหม่นะคะ จะหายอีกมั๊ย



แอมอร


โดย: peeamp วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:13:02:24 น.  

 
เกิดมาหนูก้อยังไม่เคยซื้อทุเรียนกวนกินเองซักทีค่ะพี่ก๋า
เคยแต่เวลาเพื่อนๆซื้อมากิน ก้อจะขอเค้าชิมนิดนึง
ว่าเป็นเหมือนของที่บ้านตัวเองรึเปล่า
สรุป ฝีมือแม่อร่อยสุดค่ะพี่ก๋า สุโค่ยยย...


โดย: ศุภมาศ วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:13:07:38 น.  

 
เอ้ออ.. ลืมบอกไป แม่ไม่เคยขายค่ะ
มีแต่แจกๆๆๆๆๆๆ แล้วก้อแจก
แจกจนบางปีลูกตัวเองยังไม่ได้กินก้อมีค่ะพี่
ก้อไม่แน่ใจว่าปีนี้ทุเรียนจะเยอะรึเปล่า
เพราะพ่อตัดผลไม้บางต้นที่มันไม่ค่อยออกลูกไปบ้างแล้ว
(พ่อบอกว่าสิ้นเปลืองงบประมาณครอบครัว แหะๆ)
ตอนนี้พ่อกำลังฮิตปลูกต้นปาล์มกับเพาะเห็ดฟางอยู่ค่ะ
ยังไม่ได้ไปดูเลยว่าปลูกเยอะรึเปล่า
ไม่ได้กลับบ้านมาปีกว่าแล้วค่ะพี่
ตอนนี้กำลังโดนพ่อกับแม่เกลี้ยกล่อม
ให้กลับไป(เยี่ยม)บ้านบ้าง
เร็วๆนี้คงจะได้เอารูปมาอวดกันล่ะค่ะ


โดย: ศุภมาศ วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:13:14:23 น.  

 
อืมมมมมเห็นจะจริงค่ะชัดเจนเลย


โดย: maistyle วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:13:17:23 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ก๋า

แว๊บมาแป๊บนุงค่ะ พี่ก๋ามีเวลาเล่นกับหมิง หมิง ทุกครึ่งวันเช้าเลยเหรอค่ะ ดีจังเลย

เจี๊ยบว่าความผูกพันของครอบครัว สำคัญต่อเด็กๆ มากเลยค่ะ เจี๊ยบมองว่ามันคือพื้นฐานทางอารมณ์ของเจ้าตัวเล็ก ยิ่งเค้าได้รับความอบอุ่นมากแค่ไหน พัฒนาการต่างๆ มันจะดีตามไปด้วย....

สาระก็มีแหะ....



โดย: lukhin_jeab วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:13:29:49 น.  

 
ได้เลยค่ะ แหม..ดีใจจังเลย


โดย: kapeak วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:13:35:27 น.  

 
ภาพประกอบ สวยค่ะ

ขอบคุณคำถาม...และ คำตอบ...

ดีใจที่ได้รู้จักกันค่ะ....


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:13:38:10 น.  

 
วันนี้น้องหมิงหมิงร้องเพลงอะไรคะ ^-^


โดย: kaew (kosak ) วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:13:44:24 น.  

 
แวะมาอ่านปุจฉา-วิปัสนาค่ะ



ดอกพวงชมพูสวยจัง.. คิดถึงบ้านเก่าตอนเด็กๆ
มีดอกพวงชมพูเลี้อยบนหลังคารั้วหน้าบ้าน


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:13:44:59 น.  

 
ปรบมือ แปะๆๆ เยี่ยมจังค่ะ


โดย: บางส้มเปรี้ยว วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:13:46:08 น.  

 
แวะมาทักทายยามบ่ายค่ะพี่ก๋า


โดย: Summer Flower วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:13:52:55 น.  

 

เห็นหน้าสองหมิงแล้วยิ้ม
จะร้องเพลงอะไรให้น้านาห์ฟังน๊า


...คนที่รู้มากไม่ใช่คนที่รู้จริงเสมอไป
ใช่เลยค่ะ


โดย: มัยดีนาห์ วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:14:06:08 น.  

 
หวัดดีค่ะคุณพี่ก๋า

หุหุ วันนี้โนคอมเม้นต์นะคะ แบบว่ามึนตึ๊บทั้งสองยะนั่นล่ะคะ รู้แต่ว่าตัวไม่รู้ เลยขอเป็นคนอ่านเอามาตุนไว้ตามแต่โอกาสที่อยากจะขบคิดค่ะ


โดย: คนสองภาค วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:14:43:24 น.  

 

เอาน้ำแข็งใส มาฝากจร้า........ เกศสุริยง
สร้างกริตเตอร์

แวะเอาน้ำแข็งไสมาฝากน้องหมิง หมิงจร้า ดับร้อนกัน555555


โดย: เกศสุริยง วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:14:44:58 น.  

 
สวัสดีครับคุณก๋า

เริ่มเข้าหน้าฝนแล้ว ค่อยยังชั่วหน่อย อากาศเย็น ระยะนี้ไปตลาด มองไปทางไหนผลไม้ก็ชุกชุมมากมาย เงาะ มังคุด ทุเรียน ลองกอง ราคาก็ไม่แพง สดจากสวน แต่อ้วนถ้ากินเยอะ (นี่แหละปัญหาของชายวัยประมาณผมล่ะ)

อยู่เมืองไทยนี่ดีจริงๆ นะ อาหารการกินสมบูรณ์แบบ ถ้าไม่งอมืองอเท้ารับรองไม่มีวันอดตาย


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:14:52:57 น.  

 
อริยะ
อัจฉริยะ

รู้สึกว่าสองคำนี้ไกลตัวมากเลย


โดย: พจมารร้าย วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:14:53:40 น.  

 
คุณก๋าตอบคำถามได้ถูกใจ และตรงใจจริงๆค่ะ ความรู้มากมายในโลก แต่หากไม่รู้จิตตัวเอง อาจจะจบชีวิตบนโลกนี้แบบโง่เขลาก็เป็นได้ ผู้เป็นอัจฉริยะหลายคน กลับหาหนทางให้ตัวเองไม่ได้ก็มากมายนะคะ


โดย: KOok_k วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:14:58:45 น.  

 
มีหนทางมากมายเพื่อจะเดิน ไปสู่เส้นทางแห่งอริยะ...
มีครูบาอาจารย์มากมายที่ได้เดินล่วงหน้าไปแล้ว
และ ทิ้งลายแทงไว้ให้....

อย่าได้กลัวที่จะทดสอบศักยภาพของตัวเอง
อย่า ได้ขลาดที่จะตั้งมั่นในการเป็นอริยะ

พระอรหันต์ก็มาจากคนสามัญ
และ คนสามัญอย่างเราไม่มีเหตุผลใดที่จะเป็นอรหันต์ไม่ได้

.......

พี่ก๋ามักจะทำให้แป้งดับกิเลสตัวเอง
และกลับมานั่งอ่านบล็อกพี่ก๋าวันละหลายๆรอบโดยไม่เม้นได้เสมอ(อุ่ยยย...พี่ก๋าเลยรุ้ความจริงเลยยย 55555)

......

ไม่เม้นก็ไม่ได้แปลว่าหายไปนะคะ ยังมาหาบ่อยๆน๊าาา
แต่บางทีเครืองคอมพ์มันช้าบ้าง อืดบ้าง หน้าเพจมันรันไม่ทันใจแป้งเลย พออ่านจบก็นั่งคิดอะไรไปเรื่อยๆ ยิ้มๆได้ สุขได้ ก็ดีใจแล้วนะคะ :)) เลยไม่ได้เม้นให้พี่ก๋าเท่าไหร่ กลัวพี่ก๋าน้อยใจเหมือนกันนะนี่...เห็นวันก่อนหายไปหลายเลยอะ T-T!

แต่พอมาเม้นบอกว่าตัวเล็กไม่สบายก็เลยเป็นห่วงเลย
ตอนนี้หายดียังไม่รู้ ไงก็ขอให้เจ้าตัวเล็กหายป่วยไวๆนะคะ
พระคุ้มครองค่ะ ^-^

......

ส่วนเกรียน...มันแปลว่าอะไรไม่มีคำตอบแน่นอนค่ะ
แต่ในความหมายเปรีบยบได้กับ เด็กผู้ชายที่เริ่มโตแล้วเริ่มกร่างผมยังเกรียน เตียน โล่งอยู่เลย ประมาณนั้นค่ะ... เค้าเลยเอามาเป็นคำเปรียบเปรยกันว่า "เด็กเกรียน" คือพวกเด็กๆที่ชอบมีปัญหา จิกกัดคนนั้นคนนี้ หรือปีกกล้าขาแข็ง ไม่มีสัมมาคารวะ.... ประมาณนี้ค่ะพี่ก๋าาาา 5555

ศัพท์วัยรุ่น บางทีเราต้องตามให้ทันมากๆเลยค่ะ
แป้งนี่ก็เห็นเค้าพิมพ์กันในบล็อกบ้าง เฟสบุ๊คบ้าง
เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตามค่ะพี่ก๋าาา 55

......

ขอบคุณสำหรับมิตรไมตรีที่แสนดี
และ คติเตือนใจที่มีให้คิด ให้อ่าน โดยไม่มีจบสิ้น...


PAENG :: INDYINDARE.IC



โดย: INDYINDARE.IC วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:15:26:37 น.  

 

555 ค่ะ
ร้องเพลงเก่งกว่าคุณพ่อ แล้วต้องหล่อกว่าคุณพ่อด้วยนะคับ หมิงๆ คุง


โดย: Nissan_n วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:15:30:03 น.  

 
คุณน้องก๋าครับ ปัญหาของผมอยู่ที่

อัจฉริยะจำนวนหนึ่งไม่อริยะ จัดว่าเป็นอันตรายรึปล่าว?

แล้วเธอจะเก่งมากแบบไม่ฟังใครเรย.....ทำงัยกับเธอดี?


โดย: Dingtech วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:15:30:06 น.  

 
เข้ามาอ่าน blog ของคุณก๋าแล้ว อยากจะขออนุโมทนาบุญด้วยอย่างใหญ่หลวงเลยค่ะ

การให้ธรรมะ ชนะการให้ทั้งปวง

สุดยอด...........


โดย: nangkarang วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:16:04:45 น.  

 
แวะมาฟังหมิงหมิงร้องเพลงจ้า วิ้วๆๆ
น่ารักซะมะมี

หมิงหมิงเด็กอัฉริยะ


โดย: thi_noi วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:16:41:15 น.  

 
เกี๊ยดตัวเก่าโธ๊ะ เม้นส์จ๊าดดดดด นัก
เผลอกดหยังบะฮู้ หายแซ่ป กรี๊ดดดดด เลย

อะ..บะอารัมภบทละ ลุยเลยดีก่า
อริยะ และ อัจฉริยะ ในความหมายต้นฉบับ
ของเก้าคำถาม หากเทียบกะคุณก๋าแล้ว
เต้าขี้เล็บเลย ฮี่ๆๆๆ

ปี้แบ่งตามการฝึกฝนและใช้ชีวิตของคน
อัจฉริยะ คือ การฝึกฝนของคนทางในโลก
ถ้าคนเฮาขยันหมั่นเพียร พยายามที่จะเรียนรู้ ใฝ่รู้
ในสิ่งตี้ต้องการฮู้ ซักวันก่สมารถสร้างหื้อตั๋วเก๋า
เป็นอัจฉริยะในสิ่งที่ตั่วเก๋าตั้งใจ

อริยะ คือ การฝึกฝนของคนที่เดินสายทางธรรม
ถ้าคนเฮาหมั่นฝึกจิต ฮู้ใจ เพียรปฏิบัติ สติปัสฐาน 4
ก่สามารถเป็นอริยะบุคคลได้ แม้จะอยู่ในฆารวาสก๋ต๋าม
เรียนรู้

เอ่อ..ฮู้เต้าอี้แต้ ๆ เจ้า
แต่คุณก๋าขยายความ
ชัดเจน ตรงตัว ตรงประเด็น
ขอบพระคุณจ๊าดนัก ตรงนี้แห๋มกำเจ้า
ปี้ FW mail หื้อเปื้อนแล้วเน้อเจ้า
คุณก๋าบะว่ากั๋นเนอะ ส่งแล้วถึงถาม 555


โดย: JinnyTent วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:16:42:19 น.  

 
คำถามดีๆ .. ได้รับคำตอบดีๆ จากการอธิบายแบบ
เห็นภาพแบบนี้ เป็นประโยชน์นักล่ะค่ะ แบบนี้คนไม่ค่อย
ได้ถามอย่างเราก็เข้ามาฟังอย่างตั้งใจ ..
จะได้เกิดปัญญากับเค้าบ้างเหมือนกันค่ะ ...
....................

วันนี้หมิงหมิงถือไมค์ สงสัยว่ากว่าจะได้จัดคอนเสิร์ท
ที่เราคุยๆ กันเอาไว้ ก็คงได้หมิงหมิงมาร้องเพลง
แน่นอนแล้วล่ะค่ะ แล้วได้เอด้าน้อยเป็นหางเครื่องล่ะ
แบบนี้ค่าตั๋วเก็บได้ก็ไม่ต้องแบ่งปันไปทางไหนอื่น
เพราะว่าก็ได้จากคนกันเองทั้งนั้นนะค่ะ


โดย: JewNid วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:16:50:16 น.  

 
พระอรหันต์ก็มาจากคนสามัญ...

และพระ...มาจาก คนสามัญ... ป่าวจ๊ะ???

บลื๋ออ...



โดย: ป้าหู้เองจ่ะ (fifty-four ) วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:17:22:06 น.  

 
ทุกคำถามที่นี่มีคำตอบ

รับสิ่งดีดีกลับบ้านค่ะคุณกะก๋า


โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:17:28:08 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าค่ะ หมิงหมิง เหมือนมีเนื้อหนังมากขึ้นหรือเปล่า ทานเยอะขึ้นแล้วใช่ไหมคะ จับไมล์เตรียมร้องเพลง แล้ว อารมณ์ดีอย่างสม่ำเสมอ

ช่วงนี้น้องขวัญเข้า Summer camp เช้าถึงหกโมงเย็นเลยค่ะ เข้าคอร์สเรียนว่ายน้ำ แดดเผาเป็นสีแทนไปเลยค่ะ เธอคงเหนื่อมากพอไปรับตอนเย็น สลบหลับในรถทุกวัน
Have a great day naka.



โดย: แม่น้องขวัญ_ซาแมนต้า วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:17:31:41 น.  

 
สวัสดียามเย็นค่ะคุณก๋า

บล๊อควันนี้ยาวแต่เราก็อ่านจนจบค่ะ
ได้ความหมายของคำว่า อัจฉริยะ กับ อริยะ กลับไปบ้านด้วย ^___^

วันนี้หมิงหมิงเริ่มฉายแววศิลปินเดี่ยวแล้วนะคะ
คุณก๋าน่าจะเอาเพลงที่หมิงหมิงพยายามร้อง
มาลงบล๊อคบ้างนะคะ
แค่เป็นเสียงอ้อแอ้ๆๆๆๆก็ยังดี
อยากได้ยินเสียงหมิงหมิงจังเลย

มีความสุขมากๆค่ะคุณก๋า
และดีใจจริงจริงที่หมิงหมิงหายดีแล้ว

จุ๊บๆๆ จ๊วบบบบบบบบบบบบบบบนะจ๊ะหมิงหมิง




โดย: Suessapple วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:18:18:18 น.  

 
หวัดดีเจ้าอ้ายก๋า


นุชชอบบทความส่วนนี้

“ปัญญา” นี้อยู่ในตัวเราตลอดเวลา
ขอเพียงเรารู้ตัว..ขอเพียงเรารู้สึกตัว
รู้และค้นพบปัญญาที่มีอยู่แล้วในตัวเรา
นำมันออกมาใช้อย่างเต็มศักยภาพ

อ่านแล้วได้ข้อคิดดีขนาดเจ้า


เจ้า อ้ายก๋า ปี้เหมียว เปิ้นเจิญร่วมสนุก ก่เลย
ร่วมสนุกกับเปื่อนๆโตยเจ้า
ขอบคุณสำหรับกำลังใจ๋เจ้า อ้าย


โดย: แม่เฮือน วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:18:24:13 น.  

 



แว๊บบบบมาอย่างไว
อ่านคำถามอย่างเดียวก่อนค่ะ
ชอบคำถาม
ที่มีทั้งภาษาท้องถิ่น
และแปลให้ด้วย

อ่านแล้วรู้สึกดีจังค่ะ

ดี.อยากเขียนภาษาในดงให้ได้อย่างนี้บ้างจัง
ดี.ว่ามีมุมน่ารักเยอะเลย
แต่มันเขียนยากจัง
เขียนแล้วไม่เหมือนของจริง
รอให้ว่างๆกกว่านี้หน่อย
จะเขียนเก็บไว้เป็นความทรงจำ
ช่วงนี้ได้แต่จดๆเอาไว้ก่อน


เดี๋ยวแว๊บบบบก่อนค่ะ
ดึกๆมาใหม่
วันนี้ร่อนทั้งวันเลยดี.


เล่าๆๆๆๆ
ดีั.ได้หนังสือเล่มที่เล่าพี่ในเมลล์มาเล่มนึง

ว่าจะถ่ายภาพเป็นตัวอย่างให้พี่ดูก่อน
แต่เวลาไม่พอแล้ว แสงไม่พอด้วย รอพรุ่งนี้นะคะ
จะส่งเข้าเมลล์ให้
เอาแบบไม่ย่อไซด์นะคะ จะได้เห็นข้อความด้วย
จะได้ดูเล่นๆไปก่อน





โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:18:39:43 น.  

 
ทั้ง 2 คำ อันตัวเราคงไม่มีโอกาสเฉียดใกล้

แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นถึงทั้งโน้น

ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสทำงานกับอัจฉริยะที่แสนประเสริฐ



โดย: หยุ่ยยุ้ย วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:19:14:42 น.  

 
สวัสดีค่ะก๋า
วันนี้พี่แวะมาส่งความคิดถึงให้ค่ะ
มาหาหนุ่มน้อยด้วย....

ก๋า มาดาม หมิง หมิง มีความสุขมากๆนะคะ

emoemoemo


โดย: tanjira วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:19:54:21 น.  

 
หวัดดีฮะเฮียกิจ

เอาราฟาหนูคืนมา ฮือๆๆๆ
emoemoemo


ปล. ที่ร้านมีรับทำพวงกุญแจหนังป่าวครับ


โดย: jonykeano วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:20:02:49 น.  

 
มาเช็คเรทติ้ง
อ่านบทความนี้ทีไร อยากหื้อดองซัก 2 วัน อิอิ
มีคนชมว่าคำถามดีตวย
ได้ฮับอานิสงฆ์นะเนี่ย ลักปลื้มตวยคนเน้อ 55
คำตอบดีแต้ ๆ หนา

มีเพื่อนพี่ตี้ชื่อ คุณน้อย ทำงานอยู่
ฝ่ายนโยบายและแผน คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
ได้ฮับ FW mail แล้ว re-mail มาบอกว่า
......
โอ้ย ทึ่งจริงๆ กับคนคนนี้นะ คุณจิน
คุณสุดยอดมาก
ไม่รู้จะพูดอะไรแล้ว
...........
(ก็อปปี้คำพูดในเมล์มาเลยหนา)

ไว้ดึก ๆ จะมาใหม่ ฮี่ๆๆ



โดย: JinnyTent วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:20:08:19 น.  

 
ปี้ก็ได้รับfwd mail ของจินแระ ..ลึกซึ้งจ๋นคนบ่าล๊วกอย่างปี้ ..ยังงงๆ ฮี่ๆ

แวะมาทักทายหมิงหมิงจ้า..
เจียงใหม่ฝนตกผ่องก่อ


โดย: ปี้นกเจ้า IP: 125.27.76.89 วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:20:08:39 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

Good evening "<>"// คุณก๋า


โดย: (^-^)/hug (rin@bokie ) วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:20:21:32 น.  

 
รูปประกอบสวยๆมากๆเลยค่ะพี่
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: sawkitty วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:20:35:09 น.  

 

สวัสดีค่ะก๋า...มาทักทายพร้อมสายฝนช่วงค่ำ

เราก็ซ้อมทำงานทุกวันเลย 555 วันละหลายชั่วโมงหน้าคอมฯ ความฝันใกล้ล่ะ ฝันที่จะเก่งขึ้นกว่านี้อีกนิด (อยากเก่ง แต่ไม่อยากได้กล่องค่ะ หนัก)


โดย: aenew วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:20:35:11 น.  

 
โฮฮฮฮ รุปสุดท้ายสวยใหญ่ได้ใจเลยคะ

เห็นหมิงหมิง ถือไมค์แล้ว ร้องเพลงเหรอคะ ร้องชัดยังเอ่ย
คุณก๋าลองอัดเสียงหมิงหมิง ตอนร้องเพลงมา upblog กันมั่งนะคะคงกริ๊ดกันสนั่น blog แน่ๆ เลย

คุณก๋า พี่อรมีคำถามนอกเรื่องนิดหนึ่ง คือว่าคุณก๋าบอกว่าใช้ Firefox อยุ่ใช่ไหมคะ พี่อรก็มี ใช้ควบกับ ie เหมือนกัน วันนี้ลองเปิด blog ด้วย Firefox ตรงที่เป้นกรอบคำถามอะไรเอ่ย ตัวบีบเล้กนิดเดียวมองไม่เห้นเลยคะ ไม่รู้ว่าพอคุณก๋าเปิดมาแล้วเห้นข้อความที่พี่อร up blog ไว้ไหมคะ ขอfeedback หน่อยนะคะ


โดย: cengorn วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:20:48:37 น.  

 
ผู้ก่อการร้ายหนังสติ๊ก.wmv



ป้ามาหารอบสองอ่ะจร้า...



โดย: ป้าหู้เองจ่ะ (fifty-four ) วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:20:52:32 น.  

 
โน่นเลยจ้ะ พาหมิง หมิง มาด้วย

ซัก 6 ขวบ น่าจะพอได้ละ

ถ้าเป็นคุณก๋า ถ่ายวัดพระแก้วมาประกอบคำำพูดงามๆ

หืมมม..อยากดูเหมือนกันค่ะ



โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:21:06:42 น.  

 
สวัสดีครับ น้าก๋า..

ตอนนี้ผมพยายามหลีกหนีจอโทรทัศน์เหมือนเดิม

เน็ตเองก็บังคับตัวเองให้เล่นแค่ วันละชั่วโมง

ไม่อยากพูดเรื่องการเมืองครับ ไม่ตามข่าว ไม่คิด

ไม่ถาม และ ไม่เสาะหาคำตอบใดๆ ..



ผมรอไปเลือกตั้งอย่างเดียวครับ ..


ตอนนี้ ใครมีหน้าที่อย่างไร ก็ทำๆกันไป


ถึงเวลาใช้สิทธิ์พลเมืองเมื่อไร ค่อยตัดสินใจอีกทีครับ ..







โดย: นายปลาดาว .. (yjam ) วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:21:06:52 น.  

 
หลังไมค์ด้วยครับเฮีย


โดย: jonykeano วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:21:14:31 น.  

 
หลับฝันดีจ้า


โดย: thi_noi วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:21:32:09 น.  

 
สวัสดียามค่ำครับพี่
วันนี้ยุ่งๆ แต่เช้าเลยครับ
แต่ก็แอบคิดถึงพี่ก๋าไงก็ไม่รู้อ่ะ ฮ่าๆๆๆ
พี่ก๋านิสัยคล้ายๆ คนดีบนฟ้าเลยนะ
ที่พี่เม้นท์ในบล้อกดอยวันนี้
ตอบเหมือนที่คนดีเคยตอบผมเลยครับ



โดย: กลิ่นดอย วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:21:34:11 น.  

 

เลี้ยงแมวไว้ที่บ้าน 7 ตัว หมา 4 ตัวค่ะ ทุกตัวจึงจำเป็นต้องฉีดยาป้องกันเห็บหมัด เพราะเดี๋ยวหมัดจะออกมาต่อยกันเองค่ะ นอนหลับฝันดีน่ะค่ะก๋า...


โดย: aenew วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:21:56:04 น.  

 
สวัสดีค่ะ..คุณก๋า

วันนี้ส่งนักร้อง AF หมิงหมิง ไปเที่ยวที่บ้านติกเลยน๊า...อยากกรี๊ดเสียงดัง..ว่าแต่ว่าคุณนักร้องรูปหล่อเนี่ยร้องเพลงอะไรค่ะ?

ราตรีสวัสดิ์นะคะ


โดย: nootikky วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:22:35:33 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า

เพื่อน ๆ มาถามอะไร คุณก๋าตอบได้โม้ดดด เก่งจริง ๆ มีคำถามที่อยากตอบแต่ไม่มีคนถามมั่งมั้ยคะ

คำถามคราวนี้ตอบค่อนข้างยาก แต่คุณก๋าแจกแจงได้ละเอียด อ่านแล้วเข้าใจเลยค่ะ




โดย: haiku วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:22:57:32 น.  

 
ผมอยากเป็นอย่างหลัง

จากนั้น ค่อยเป็นอย่างแรกครับพี่

--

จากบล็อก

สุเทพ เขาเจรจาเก่งนะครับ

คงพูดประมาณว่า

ตูดันเก่งนะ ได้ดีเมื่อไหร่ ไม่ลืมเอ็งแน่

ประมาณนี้ล่ะมั้งครับ


และผมขอ ห้าไร่ ติดๆกับพี่ครับ

ฮ่าๆ

emoemo


โดย: ชายผู้หล่อเหลา...กว่าแย้นิดนึง. (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:23:13:35 น.  

 
หวัดดีค่ะ พี่ก๋า..
รูปสวยจังเลยค่ะ

วันนี้หมิงหมิงถือไมค์ จะร้องเพลงอะไรเอ่ย อิอิ



โดย: ชีวิตยังมีพรุ่งนี้เสมอ วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:23:28:33 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ก๋า

ฟี่กะลังฝึกความอดทนค่ะช่วงนี้
อดทน อดทน อดทน
แง.. เอา blog ช้านนนมา


โดย: Paulo วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:23:35:09 น.  

 
แวะมาส่งพี่ก๋า กะน้องหมิง ๆเข้านอนค่าๆๆ


โดย: Phannaploy วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:23:46:47 น.  

 
แวะมาทักทายคะ


โดย: คนชอบอ่านผ่านมาทัก วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:23:55:00 น.  

 
แม่นละเจ้า อ้ายก๋า เปิ้นหื้อโหวตตั้งแต่วันที่5-11
1คน โหวตได้ 9คแนนเจ้า


โดย: แม่เฮือน วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:23:57:09 น.  

 
มาอ่านแล้วรู้สึกว่า...สักวันหนึ่ง....จพี่ะต้องเป็น .."ผู้รู้"....ให้ได้บ้างนะคะ อาจจะใช้เวลาห้าปี...สิบปี...หรือนานกว่านั้น....ก็ถือว่าคุ้มนะ ถ้าในที่สุดเรากลายเป็น.."ผู้รู้"....




รูปดอกพวงชมพูสวยน่ารักน่าหยิกดีค่ะ เมื่อหัวค่ำฝนตกมาพักหนึ่ง...ตอนแรกนั่งกินข้าวก็มีลมพัด ใบไม้ร่วงกราว...ตามด้วยเม็ดฝน....รู้สึกอารมณ์สวยงามพอควร....



พักเดียวมีถุงขยะปลิว...เก็บโต๊ะหนีแทบไม่ทันนะ


โดย: My_Sanctuary วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:23:57:50 น.  

 


โลกนี้มีแต่เรื่องบังเอิญจริงๆ ด้วยเนอะ พี่ก๋า


โดย: กลิ่นดอย วันที่: 5 มิถุนายน 2553 เวลา:0:14:05 น.  

 


โดย: นนนี่มาแล้ว วันที่: 5 มิถุนายน 2553 เวลา:0:37:16 น.  

 
สวัสดีครับ พี่ก๋า จากคำตอบพี่ก๋า พระพุทธเจ้า ก็ต้องเป็นอริยะบุคคล ใช่หรือเปล่าครับ ผมไม่ค่อบคุ้นกับคำว่า"อริยะ" แต่จะคุ้นกับคำว่า อัจฉริยะ ตามความคิดของผม "อัจฉริยะ" คือคนเก่งครับ หรือคนที่มีความสามารถเกินวัย เช่น เด็ก 9 ขวบ สามารถทำข้อสอบระดับมหาลัยได้
ถือว่าเค้าเป็นเด็ก"อัจริยะ" ถูกหรือเปล่าครับ

คุยจนลืมเลยครับ ที่จริงผมตั้งใจจะเข้ามาบอกพี่ก๋าว่า ผมได้สมัครประธานนักเรียนแล้วครับ ปีนี้โชคดีโรงเรียนให้ป.5 สมัคร ด้วย ผมเลยลองสมัครดู หาเสียงมาสองวันแล้วครับ วันแรกพูดไม่ค่อยออกเลยครับ..ตื่นเต้ลลล เพิ่งทำนามบัตรหาเสียงเสร็จเมื่อกี้เอง..ดึกเลยครับคืนนี้ ราตรีสวัสนะครับ



โดย: กระเบื้องแตก IP: 118.173.44.191 วันที่: 5 มิถุนายน 2553 เวลา:0:40:23 น.  

 
ราตรีสวัสดิ์ค่ะพี่ก๋า


โดย: หัวใจแก้ว วันที่: 5 มิถุนายน 2553 เวลา:0:56:58 น.  

 
พี่ก๋าฝันดีค่ะ

Glitter Graphics





โดย: mastana วันที่: 5 มิถุนายน 2553 เวลา:2:24:57 น.  

 
แวะมาเจ้าปี้ก๋าเคนคนหล่อ ดูเทนนิสเสร็จ กินไอติมกะทิ เด๋วจะไปอ่านหนังสือนอนละ อิอิอิ


โดย: prunelle la belle femme วันที่: 5 มิถุนายน 2553 เวลา:3:21:33 น.  

 
เป๊ะเลยค่ะพี่ก๋า คนธรรมดาอย่างเราก็สามารถเป็นอรหันต์ได้ พอดีกำลังอ่านหนังสือเกี่ยวกับเรื่องนี้ แฮ่ ๆ บางคนอาจคิดว่าหวังสูงไปรึเปล่าที่จะเป็นอริยะหรืออรหันต์ แต่สำหรับอ้อหวังเกินกว่านั้นอีกค่ะ ถ้าไม่คิด ไม่ทำ ไม่ฝึกซะแต่วันนี้ก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่เหมือนกันที่จะได้มีโอกาสได้เกิดมาแล้วก็คิดได้แบบนี้อีก

หมิงหมิงร้องคาราโอเกะได้แล้วเหรอคะพี่


โดย: thainurse@norway วันที่: 5 มิถุนายน 2553 เวลา:4:06:21 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]