<<
มิถุนายน 2550
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
28 มิถุนายน 2550

เราเดินดูงานศิลปะไปเพื่ออะไร ?








เราเดินดูงานศิลปะไปเพื่ออะไร ?
เขียนโดย : สิงห์โตหมอบ



มีคนเคยถามผมว่า
“ไปเดินดูงานศิลปะเพื่ออะไร ? ดูแล้วได้อะไร ?”

มันเป็นคำถามที่ต้องการคำตอบหรือเปล่า.....ผมไม่แน่ใจ

แต่ผมแน่ใจว่าตัวเองไปดูงานศิลปะเพื่ออะไร....


....................................


ผมแค่สงสัยว่าทำไมคนถึงชอบตั้งคำถาม
คุณไม่คิดอยากถามบ้างหรือว่าคนเรากินข้าวไปทำไม ?
หายใจเอาอากาศเข้าไปในปอดทำไม ?
ไส้ติ่งมีไว้ทำไม ?
โลกจะแตกเมื่อไหร่ ?

หลายคนเดินเข้าไปในหอศิลป์เพื่อเพิ่มความงงงวยให้กับหยักสมองของตนเอง
คุณจะไปกลัวทำไมครับ ?
คุณค้นหาคำตอบอะไรในทุกครั้งที่ยืนดูรูป

ในฐานะของผู้เสพชมศิลปะ
เราก็แค่ปล่อยให้สมองว่างๆ
ใจโล่งๆ
มองดูทั้งความงามและความไม่งามที่ปรากฏอยู่เบื้องหน้า
ต่อสายตาทั้งคู่ของคุณ
ปล่อยให้เสียงข้างในของคุณทำงานอย่างตรงไปตรงมา
ชอบก็ชอบ ไม่ชอบก็บอกไม่ชอบ
ไม่จำเป็นต้องหาเหตุผลใดใดมารองรับด้วยซ้ำ
แค่สวย ไม่สวยในใจคุณ…
ศิลปะมันมีแค่นั้นแหละครับ
ง่ายๆ...อย่าไปทำให้มันยุ่งยาก วุ่นวาย


ขณะที่ศิลปินกำลังสร้างงาน
พวกเขาเป็นเจ้าของงาน
แต่หลังจากนั้น มันเป็นผลงานของคนดูครับ
ที่จะตัดสินว่าเราซึมซับความงามนั้นได้หรือไม่


เดินเข้าไปในหอศิลป์เถอะครับ
ไปชมศิลปะเหมือนคุณไปเดินหาซื้อเครื่องเพชร
เหมือนคุณกำลังเลือกเครื่องสำอางอย่างตั้งใจ
เหมือนเรารักการอ่าน แล้วก็เดินเข้าร้านหนังสือใกล้บ้าน

พาลูกหลาน พาพี่น้อง ภรรยาหรือสามี
ไปเดินดูงานศิลปะในรูปแบบต่างๆ
ตั้งเอาไว้ในใจว่า
เราเข้าไปดู “ความงาม”
ไม่ได้เข้าไปหา “ความหมาย” ที่อยู่ในงานศิลปะชิ้นนั้น
เพราะถ้าทำแบบนั้น คุณไม่มีวันดูงานศิลปะได้อย่างมีความสุขแน่นอน


เคยได้ยินคำนี้มั้ยครับ

“ถ้ามีเงิน 2 บาท จงนำหนึ่งบาทแรกไปซื้อข้าวกิน
อีกหนึ่งบาทเอาไปซื้อดอกไม้
อย่างแรกจะทำให้คุณมีชีวิตอยู่
อย่างหลัง....จะทำให้คุณมีเหตุผลที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป”


ศิลปะก็ทำหน้าที่ของมันอย่างยิ่งใหญ่ดุจเดียวกับดอกไม้ดอกนั้นครับ


ขอให้มีความสุขกับการชมศิลปะนะครับ
มีเท่านั้นแหละครับหน้าที่ของผู้เสพชมศิลปะแบบเรา







Create Date : 28 มิถุนายน 2550
Last Update : 28 มิถุนายน 2550 19:34:32 น. 7 comments
Counter : 2490 Pageviews.  

 
อ่านแล้วชอบจังเลย
แต่ยังไม่ยักมีคนถามคำถามนี้กับกิลแหะ
มีแต่ถามว่า ไปทำไม ( ดูหนักกว่า เพื่ออะไรน่ะค่ะ +555 )
กิลก็ตอบไม่ได้ ก็คิดแค่ว่า ก็มันชอบอะ
ประจำกิลจะไปที่ โรงแรมรีเวอร์ฯ เค้าชอบมาจัดเป็นงานแสดงต่างๆ หลากหลายมากเลยค่ะ พอมีงานเพื่อนก็โทรมาเราก็ไป มีความสุขมากๆเลยค่ะ ^^


โดย: li_goro วันที่: 29 มิถุนายน 2550 เวลา:15:23:06 น.  

 
ครั้งนึงที่ลูกชาย 7 ขวบ เริ่มสนใจศิลป

ลูกชาย "มี้ศิลปมันคืออะไร ครับ"

มี้ "ความงาม ครับ"

ลูกทำหน้าไม่มั่นใจก่อนจะว่า "บ้างอันก็ไม่เห็นสวยเลย มี้"

มี้ "ใช่มันไม่สวย แต่มันมีความงามอยู่ในความไม่สวยนั้นแหละ

เจ้าลูกชายมันก็เลยงง ๆ


โดย: runch วันที่: 30 มิถุนายน 2550 เวลา:14:29:13 น.  

 
เราดูงานศิลปะเพราะว่า...คนเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดเดียว
ที่ลอกเลียนความงามของธรรมชาติได้
และถ่ายทอดความรู้สึกได้
การดูงานศิลปะก็เท่ากับเราเข้าไปในหัว...และเดินลัดลงมาในใจของใครคนนั้นที่ทำมันขึ้นมา


โดย: กาแฟดำไม่เผ็ด วันที่: 2 กรกฎาคม 2550 เวลา:21:57:42 น.  

 
คุณกาแฟดำไม่เผ็ด คิดได้ไง


โดย: picnic244 วันที่: 6 กรกฎาคม 2550 เวลา:23:59:09 น.  

 
ดูงานศิลปะเพื่อ เปิดกะโหลกตัวเอง
เพราะชีวิตไม่ใช่แค่ 1+1
ความรื่นรมย์ และสิ่งที่เราคาดเดาไม่ได้
ก็มีเสน่ห์และสำคัญสำหรับชีวิตเหมือนกัน



โดย: ถ่านหินจำศีล วันที่: 9 กรกฎาคม 2550 เวลา:22:04:38 น.  

 
ชอบมาก


โดย: จอย IP: 125.25.243.2 วันที่: 2 เมษายน 2552 เวลา:10:26:17 น.  

 
สายดีดูรูปแล้วมีความหมายตรงกับชีวิตของคนบางคน


โดย: korya IP: 192.168.1.118, 58.8.160.186 วันที่: 19 ธันวาคม 2552 เวลา:22:30:55 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]