เมษายน 2550
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
1 เมษายน 2550

แด่ครูตลอดกาลของผม

นั่งคุยกับตัวเอง : แด่ครูตลอดกาลของผม
เขียนโดย : สิงห์โตหมอบ
1 เมษายน 2550




ครู...


ครูทำให้ผมสำนึกอยู่เสมอว่า
ครูมีคุณค่า และควรค่าแก่การศรัทธาเพียงใด
ครูอาจมิได้มอบความรู้ด้านวิชาการมากมาย
แต่ครูสอนให้ผมได้รู้ว่า
ครูที่แท้จริงนั้น...ปฏิบัติต่อศิษย์อย่างไร

ครุทำให้ผมรู้ว่า
ยิ่งผมเรียนสูงขึ้น
ผมกลับยิ่งหา “อาจารย์” ที่น่าศรัทธาได้น้อยลง
ไม่มีคนใดทำให้ผมรู้สึกผูกพันได้เท่าครู
“อาจารย์” เหล่านั้นมีความรู้สูงกว่าครู
ตำแหน่ง และเงินเดือนมากกว่าครูหลายเท่า
แต่เขาเหล่านั้นก็ไม่อาจชนะใจลูกศิษย์ได้เหมือนครู

เขาชอบอ้างว่าพวกผมโตแล้ว ต้องไปหาความรู้เอาเอง
แต่ผมงงเพราะไม่รู้จะเดินทางไหน
ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทำไม ศิษย์กับอาจารย์ถึงต้องห่างเหินกันขนาดนี้

เขาทำให้ผมคิดอยู่ตลอดเวลาว่า
เขาคือผู้ที่ถูกจ้างมาเพื่อสอน
และผมมีหน้าที่แค่เรียน
เราต่างไม่เคยเชื่อมใจ
เราต่างไม่เคยนับถือหรือยกย่องกันด้วยความศรัทธาในใจอย่างแท้จริง

ตั้งแต่จบมาผมไม่มีโอกาสได้กลับไปเยี่ยมครูเลย
แต่ครูยังอยู่ในใจของผมเสมอ
ผมรู้แล้วครับว่า “ครู” กับ “อาจารย์” ต่างกันอย่างไร
อย่างน้อยก็ “รอยยิ้ม” ที่ผมว่าคงหาน้อยคนนัก
ที่ยิ้มได้อบอุ่นและจริงใจกับลูกศิษย์ทุกคนเหมือนครู


ด้วยความเคารพอย่างสูง
แด่ครูศรีเนียม ณ เชียงใหม่









Create Date : 01 เมษายน 2550
Last Update : 1 เมษายน 2550 7:40:10 น. 16 comments
Counter : 1262 Pageviews.  

 
เราก็มีครูในดวงใจเหมือนกันค่ะ ทุ่มเทให้กับการเรียนการสอนมาก

เอาใจใส่ทำการบ้านมาอย่างดี ทำให้รู้สึกว่าครูเป็นผู้ให้ที่แท้จริง ซึ่งจะหาได้น้อยมาก

ครูโดยอาชีพ กับครูโดยจิตวิญญาณนั้นต่างกันลิบลับ



โดย: printcess of the moon วันที่: 1 เมษายน 2550 เวลา:7:57:13 น.  

 


เพิ่งสังเกตว่าเปลี่ยนรูปในช่อง Profile แล้ว น่ารักดีนะคะ ^^

เสียดายรูปตัวเองในวัยเด็ก ถ่ายไว้น้อยมาก จนตอนนี้สูญหายไปหมดแล้ว



โดย: printcess of the moon วันที่: 1 เมษายน 2550 เวลา:8:00:10 น.  

 
คิดถึงคุณครู เมื่อวันครูที่ผ่านมาใน blog เรา ก็ระลึก ถึงคุณครู ลองไปอ่านเล่น ๆ ก็ได้ หัวข้อ ห้องระลึก


โดย: nuinuinaka (nuinuinaka ) วันที่: 1 เมษายน 2550 เวลา:8:14:06 น.  

 


คิดถึงคุณครูสมัยอนุบาล
ตอนเช้าครูจะปั่นจักรยานมาจอดหน้าบ้าน
อุ้ม ด.ญ. มับเมียง (รัดจุก)
ซ้อนท้ายรถไปโรงเรียนทุกวัน


ด.ญ.ผู้ไม่ชอบการไปโรงเรียนแม้สักนิด
จะร้องไห้ไปตลอดทาง พร้อมตะโกนว่า

หนูเกลียดคุณครูทองม้วนนนนนน


โดย: มั บ เ มี ย ง (todayd ) วันที่: 1 เมษายน 2550 เวลา:8:19:06 น.  

 
เคยปลื้มครูท่านหนึ่งมาก ๆ

รัก และเอาใจใส่นักเรียน

ขยันถ่ายทอดความรู้ อย่างไม่เหน็ดเหนื่อย

รู้สึกว่า ครูท่านนี้ เป็นครูโดยจิตวิญญาณ

แต่... ไม่เคยเจอท่านอีกเลย

รู้สึกท่านจะย้ายไป ต่างจังหวัดค่ะ


โดย: โสดในซอย วันที่: 1 เมษายน 2550 เวลา:8:26:32 น.  

 
มีเรื่องราวดี ๆ มาให้อ่านเสมอ ๆ เลยนะคะ

ขอบคุณค่ะ


โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ วันที่: 1 เมษายน 2550 เวลา:9:15:01 น.  

 
ครูที่ผมนับถือ ท่านสอนวิธีคิด...


โดย: กายแก้ว วันที่: 1 เมษายน 2550 เวลา:9:50:35 น.  

 
...
...

สมัย เด็ก...แอบ มอง ครู หนุ่มๆๆ ด้วย ล่ะ

อิอิ...แก่ แดด ตั้ง แต่ เล็กๆๆ เรย เน๊อะ...


โดย: กรุณาอย่าล้ำเส้น วันที่: 1 เมษายน 2550 เวลา:11:46:36 น.  

 
คิดถึงครูสมัยมัธยมค่ะ
เป็นครูสอนภาษาไทย ทำให้ดิฉันสนใจภาษาไทยและสามารถเอาดีกับภาษาไทยได้(พอสมควร)


โดย: ชิงดวง วันที่: 1 เมษายน 2550 เวลา:20:28:26 น.  

 
เชื่อเสมอมาค่ะ ว่าครูที่มีจิตวิญญาณแห่งการเสียสละ อย่างแท้จริงนั้น คือครูที่ทำหน้าที่ ทั้งขึ้นรูป ทั้งปั้น ทั้งขัด ทั้งเกลา กว่าที่จะทำให้นักเรียนคนหนึ่งเป็นผู้เป็นคนขึ้นมาได้ และพร้อมสำหรับการที่จะก้าวขึ้นไปรับการศึกษาในระดับที่สูงขึ้นได้

การสอนนักเรียนที่อายุยังน้อย นั้นยากกว่าสอนเด็กที่โตแล้วมาก เพราะต้องอาศัยทั้งการทุ่มเท เอาใจใส่ อย่างใกล้ชิด ใช้ทุกไม้ ไม่ว่าอ่อน หรือแข็ง ดัดและขึ้นรูปและ เพื่อวางรากฐานให้เด็กแต่ละคน สามารถก้าวไปถึงจุดสูงสุดของการศึกษา สอนตั้งแต่จับดินสอไม่เป็น จนถึงขั้นอ่านออกเขียนได้ เรียกว่าทำคนให้เป็นคนโดยแท้จริง ครูที่สอนเด็กโตจะสอนสบายขึ้นเรื่อยๆ

ไม่น่าแปลกใจหรอกค่ะ ที่เราจะจดจำ รู้สึกรักและผูกพันกับครูสมัยเรายังเด็กได้ดี มากกว่าจะผูกพันหรือจดจำชื่ออาจารย์ที่สอนมหาวิทยาลัยได้

จขบ.สบายดีนะคะ


โดย: บรรณภรณ์ วันที่: 1 เมษายน 2550 เวลา:22:21:31 น.  

 
คิดถึงครูสมัยมัธยมเหมือนกันคับ ของผมเป็นครูสอนคณิตศาสตร์ และก็ครูอีกหลายคนที่ไม่ได้กลับไปหาเลย


โดย: frank3119 วันที่: 1 เมษายน 2550 เวลา:23:10:34 น.  

 
อ่ะค่ะเป็นศิษย์ดีเพราะมีครู สอน

ชอบใจกับบทความค่ะ

Tikky!


โดย: Stricky-rice (Stricky-rice ) วันที่: 2 เมษายน 2550 เวลา:4:11:46 น.  

 
ไม่แปลกที่จะเรียกว่า ครูคือพ่อแม่คนที่สอง...เพราะครูสอนเด็กด้วยหวังว่าเด็กๆ เหล่านั้นจะเติบโตขึ้นมาด้วยความดี และสวยงาม....


โดย: คนเลวที่แสนดี วันที่: 2 เมษายน 2550 เวลา:9:02:25 น.  

 
ท่านได้ให้ความรู้เเก่เรามากค่ะ
บางท่านนี่ก็ยังไม่เคยลืมกระทั่งทุกวันนี้

เคยหลงทิวเตอร์ส่วนตัวอยู่พักนีงค่ะ
เเต่ดีที่ทำให้เรามีกำลังใจเรียนยี่งขื้น


โดย: ELiiCA วันที่: 2 เมษายน 2550 เวลา:14:32:33 น.  

 
ด้วยความยินดีค่ะ


โดย: ELiiCA วันที่: 4 เมษายน 2550 เวลา:12:37:27 น.  

 
คุณครูน่ารักจัง จำวันผิดแสดงว่ามุ่งในการสอนอย่างแรง เยี่ยมค่ะ

ขอบคุณนะค่ะที่แวะไปดูไรแห้ว มีเป็นสวนเลยค่ะเที่ยวในbloggangnuneennak ให้ครบทุกตารางนิ้วนะค่ะ รับประกันความเมาค๊า


โดย: นู๋นีล (นางน่อยน้อย ) วันที่: 7 เมษายน 2550 เวลา:19:38:19 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]