มีนาคม 2554
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
24 มีนาคม 2554

:: ก๋าราณีตอบคำถามคุณคล้ายดาว ::







:: ก๋าราณีตอบคำถามคุณคล้ายดาว ::






“ธรรมะที่แท้ คือ การค้นพบ
ไม่ใช่การค้นหา
และถ้าเธอจะค้นพบมันได้
ก็ต้องค้นพบในตัวเธอเอง”

แล้วเราจะค้นพบด้วยวิธีไหนคะ
เพราะอ่านข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์
พระมั่วสีกา พระดื่มเหล้า พระขายยาบ้า
บอกตรงๆว่ารู้สึกเสื่อมศรัทธากับพระสงฆ์ผู้สืบทอพระพุทธศาสนา

จริงอยู่ว่าคำสอนของพุทธองค์ไม่มีวันเสื่อม
แต่ทุกอย่างในเมื่อบางอย่างเราเรียนรู้ด้วยตัวเองไม่ได้
เราก็ต้องการผู้ชี้แนะ
แล้วในเมื่อศิษย์ของตถาคตเป็นเสียแบบนั้นแล้ว
เราจะเชื่อได้อย่างไรว่าสิ่งที่พระสอนเรา
อย่างเช่นการนั่งกรรมฐานมันจำเป็นต้องนั่งด้วยหรือถึงจะบรรลุได้ ?
การนั่งกรรมฐานเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติธรรมหรือเปล่า ?


ไปวัดกับแม่ทีไรพระท่านจะชอบให้นั่งค่ะ ซึ่งฉันก็หลับประจำ

อย่าหาว่าลบหลู่เลยนะคะ
แต่สงสัยจริงๆว่าพระไตรปิฎกนี่มีหลักฐานหรือข้อพิสูจน์อะไรคะ
ว่าเป็นคำสอนของพระพุทธเจ้าจริงๆ
หาใช่คนจารึกขึ้นเอง
หรือแค่เล่ากันต่อๆมาจนเป็นตำนาน





คำถามโดย : คล้ายดาว
วันที่ : 17 ธันวาคม 2553
เวลา : 0:15:03 น.



















ธรรมะที่แท้ คือ การค้นพบ
ไม่ใช่การค้นหา
และถ้าเธอจะค้นพบมันได้
ก็ต้องค้นพบในตัวเธอเอง

.
.


เราจะค้นพบธรรมะที่แท้ได้ที่ไหน อย่างไร และเมื่อไหร่ ?
เมื่อวานผมได้ตอบคำถามนี้กับเพื่อนบล็อกคนหนึ่งไปว่า

“ไม่ทราบครับ”



คือผมไม่ทราบจริงๆ
ว่าคนๆหนึ่งจะพบธรรมะที่ทำให้ตัวเองตื่นรู้ได้ที่ไหน
ในคัมภีร์โบราณบอกไว้เยอะมากครับ
พระบางรูปกวาดลานวัดก้อนหินกระเด็นใส่ต้นไผ่เสียงดัง “กริ๊ก”
ท่านก็บรรลุธรรมเลยในฉับพลัน
บางคนโดนอาจารย์ตวาด โดนชก โดนฟาดด้วยไม้จนบรรลุธรรม
บางคนเกิดดวงตาเห็นธรรมตอนที่สูญเสียคนรักที่สุดในชีวิต
บางคนเกิดความอิ่มเอิบใจขณะปฏิบัติธรรมด้วยวิธีต่างๆ ฯลฯ














ธรรมะที่แท้จริงไม่มีวันเสื่อม ไม่มีวันหมดอายุ
เพราะธรรมที่แท้เกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่มีใครรู้
สร้างอะไรมาแล้วเท่าไหร่ไม่มีใครรู้
ยังจะสร้างอะไรให้เกิดขึ้นอีกเท่าไหร่ไม่มีใครรู้
และจะหยุดสร้างเมื่อไหร่ก็ไม่มีใครรู้อีกเช่นกัน


ธรรมะที่แท้จึงไม่ใช่
พระพุทธ หมายถึง พระพุทธรูป
พระธรรม หมายถึง คัมภีร์ คำสอนหรือพระไตรปิฏก
พระสงฆ์ หมายถึง นักบวช


ถ้าเรามองเห็นเท่านี้
เราจะเห็นแต่การยึดติดในตัวบุคคล
ความหลงผิดในหลักปฏิบัติ
และการศรัทธาอย่างงมงายต่อตัวผู้สืบทอดคำสั่งสอนโดยขาดการไตร่ตรอง



แต่ถ้าลองเปลี่ยนนิยามความหมายของสามสิ่งด้านบนเป็น


พุทธะ หมายถึง ปัญญา
ธรรมะ หมายถึง พลัง
สังฆะ หมายถึง ความบริสุทธิ์



สามสิ่งนี้มีอยู่แล้วในตัวเรา


ปัญหาคือ เราไม่เคยรู้ว่าเรามี
สอง ถึงรู้ว่าตัวเรามีแต่มันก็ใช้งานได้ไม่เต็มที่
(เพราะถูกความเห็นผิด หรือกิเลสบดบัง)


อาจมีคนช่วยแนะนำเราได้
แต่ก็แค่บอกว่า ในตัวเรามีสิ่งนี้นะ
มีปัญญา มีพลัง มีความบริสุทธิ์นะ
แต่เราจะค้นพบมันได้อย่างไร
ครูที่ดีก็อาจพามาส่งได้แค่หน้าประตู
แต่ประตูบานนี้จะเปิดออกมาได้หรือไม่
ก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเท่านั้นจริงๆ

















ถึงมีคำพูดที่ว่า
พระพุทธเจ้าไม่เคยพาใครตรัสรู้หรือนิพพานได้เลย
หากคนๆนั้นไม่คิด ไม่ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง


การนั่งสมาธิหรือวิปัสสนาสำหรับผม
จึงเป็นเครื่องมือหนึ่งในการทำให้ความคิดเราหยุดฟุ้งซ่าน
หยุดสร้างเรื่องราวที่ทำให้ปัญญาไขว้เขว
และถูกบดบังไปด้วยความสงสัย

ถ้าเปรียบเทียบให้ง่ายขึ้น
สมาธิ ก็เหมือน สายน้ำที่พัดแรง (ความคิดที่ไม่หยุดคิดฟุ้งซ่าน)
เราเอาแก้วน้ำตักน้ำในแม่น้ำนี้ขึ้นมาวาง
น้ำจะขุ่นเพราะมีโคลนผสมอยู่
ความคิดเราเหมือนน้ำในแก้วที่ขุ่นมัว
เต็มไปด้วยตะกอนแห่งกิเลส ตัณหา และความทุกข์

เมื่อวางแก้วทิ้งไว้สักระยะเวลาหนึ่ง
น้ำจะเริ่มนิ่ง
ตะกอนและโคลนจะนอนก้น
นี่คือสมาธิในความหมายของผม
คือ ทำให้เราได้หยุดนิ่งและมีเวลาตั้งสติกับตัวเอง
การกำหนดนับลมหายใจเป็นอุบายให้เรากลับมาอยู่กับตัวเราเอง
อยู่กับลมหายใจตัวเอง
จะได้ไม่คิดเรื่องนั้นเรื่องนี้ด้วยความฟุ้งซ่าน

















ส่วนวิปัสสนา เหมือนการนำโคลนออกมาจากแก้ว
เราจะออกจากทุกข์นี้ได้ ต้องให้แก้วไม่เหลือโคลนอยู่
ไม่เช่นนั้นแก้วถูกเขย่าเมื่อไหร่
น้ำก็ขุ่นข้นอีกครั้ง (และครั้งแล้วครั้งเล่า)

วิปัสสนา คือ การพิจารณาทุกสิ่งทุกอย่างตามความเป็นจริง
เป็นจริงตามที่มันต้องเป็น
ไม่ใช่อย่างที่เราอยากให้มันเป็น
ถ้าเราเห็นทุกอย่างตามความเป็นจริง
ก็เหมือนการนำโคลนออกจากแก้วน้ำ

นำเมฆที่บดบังพระอาทิตย์ออกไป
เพื่อให้พระอาทิตย์ส่องแสงได้ตามปกติ
โดยไม่ต้องไปแสวงหาวิธีเพิ่มแสงให้ดวงอาทิตย์แต่อย่างใด



พระไตรปิฏก จึงเป็นเพียงแนวทางในการสอนและการปฏิบัติ
เหมือนคู่มือขับรถ
แต่ถ้าเราอ่านแต่คู่มือโดยไม่ลงมือขับ
ก็ยากที่จะขับรถได้ดี

















พระไตรปิฏกเกิดจากการรวบรวมคำสอนจากลูกศิษย์ของพระพุทธองค์
และคำสอนเหล่านั้นย่อมผ่านการปรุงแต่ง
การสอดแทรกแนวความคิดและความเชื่อมากมาย
ของผู้ที่เข้าร่วมสังฆายนานั้น
มีเรื่องของการเมือง การปกครองเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่ไม่น้อย


ถ้าจะเอา 84000 พระธรรมขันธ์มาย่นย่อให้เหลือหลักใหญ่ใจความเดียว
ผมคิดว่าที่สุดแห่งคำสอนของพระพุทธเจ้าก็คือ

“การละเว้นความชั่วและการกลัวเกรงต่อการกระทำสิ่งไม่ดีทั้งปวง”

เราเพียงรักษาข้อนี้ไว้ให้ได้
เท่านี้ก็ครอบคลุมศีลและหลักทั้งหมดของพระพุทธองค์ได้แล้วล่ะครับ










Create Date : 24 มีนาคม 2554
Last Update : 24 มีนาคม 2554 5:14:50 น. 83 comments
Counter : 827 Pageviews.  

 
emoemo
เจิมก่อนเน้อเจ้า..


โดย: Mein Schatz วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:5:25:33 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับ..
น้องคล้ายช่างสงสัยนะเนี่ย!


โดย: ไกลเกินใจสายเกินแก้ วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:5:27:42 น.  

 
มาอัพบล๊อกไล่เลี่ยกันเลยเรา



โดย: เพลงเสือโคร่ง วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:5:33:15 น.  

 
ตอบได้โดนมากเลยน้องก๋า


โดย: เพลงเสือโคร่ง วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:5:40:11 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับ ผมเข้ามาดูเรื่อย 555 คิดว่าเป็นตอน
เก่า พออ่านแล้วไม่ใช่

อ่านแล้วเพลิน มีแง่คิด นำไปปฏิบัติได้ด้วย

อ้อว่าจะพูดถึงภาพหมิงหมิง ที่ผ่านมาแปลกดี ดูแล้ว
ขำด้วย 555


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:5:53:54 น.  

 
อรุณสวัสดิ์จ๊ะหมิง หมิง emo


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:5:58:28 น.  

 
นิคครับผม พี่เซบยังไม่โยกเลยซักกะซี่
เริ่มกลุ้มใจแล้ว

หมองหมิงโตขึ้นเยอะเลยเน๊าะ
แป๊บๆเอง
เมื่อไหร่จะมีอีกคนจ๊ะ


โดย: เพลงเสือโคร่ง วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:5:59:32 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะน้องก๋า


โดย: redclick วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:6:08:20 น.  

 
หวัดดียามเช้าจ้า

รูปสวยอีกแล้ววันนี้ สองหมิงยังไม่ตื่นแน่เลย อิอิ

ช่ายค่ะพี่ก๋าไม่เจอนกเลยแต่คุยกันทางสไกป์ทุกวันเลย หุ หุ
เรื่องเม้าท์เยอะ ฮ่าๆ



โดย: bagarbu วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:6:39:26 น.  

 
สาธุค่ะ คุณก๋า
การค้นหาตัวเองบางทีก็ยากเหมือนกันค่ะ คุณก๋า^^
ป.ล.วันนี้คนสวยเริ่มลดน้ำหนักอีกแล้วค่ะ หลังจากหลงระเริงมา 2-3 อาทิตย์


โดย: หมีสีชมพู วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:6:42:09 น.  

 
พุทธะ หมายถึง ปัญญา
ธรรมะ หมายถึง พลัง
สังฆะ หมายถึง ความบริสุทธิ์
.
.
.
.
เป็นคำสอนและแนะนำที่ดีมากๆค่ะ
ถ้าเราคิดแบบนี้ เปิ้นเชื่อว่า
พุทธศาสนาของเราจะคงอยู่มิเสื่อมคลาย

ทักทายยามเช้าค่ะพี่ก๋า พี่มาดาม หมิงหมิงสุดหล่อ
เช้านี้ยังคงเข้าบล็อกตัวเองไม่ได้เช่นเดิม
น่าจะเป็นสายๆ เพราะเปิ้นเพิ่งจัดการเม้นท์เจ้าปัญหา
และเพิ่งแจ้งไปยังทีมงานเมื่อตอนสองทุ่มของเมื่อวานเองค่ะ



โดย: เปิ้นเหวิ่น IP: 61.19.66.249 วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:6:46:44 น.  

 
สวัสดีเช้าวันพฤหัสค่ะ

อากาศทางนี้ดีเชียวละค่ะ
ใจโปร่งสบาย :):)

บางที..
หวลให้คิดถึง
" วิบากกรรม"
ของแต่ละคนด้วยค่ะ
แม้จะรู้และฉลาดในทางโลก
แต่ทางธรรม ..กลับเอามาใช้ได้น้อย
แม้จะมีแผนที่นำทางดีดีก็ตาม
แต่ความคิดยังฟุ้งซ่าน
ใจจึงไม่นิ่ง...และขุ่น

ขอบคุณค่ะ


โดย: A IP: 125.27.103.191 วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:7:07:58 น.  

 
ทักทายยามเช้า ใบไม้สีเขียวดูแล้วสดชื่นมีความสุขจริง ๆ


โดย: puipom วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:7:10:45 น.  

 
ทักทายสวัสดีกับคุณก๋า ยามเช้าๆ ครับ
ก๋าราณี ตอบและสรุปแนวคำตอบออกมาได้แจ่มแจ้งเลยครับ


โดย: ถปรร วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:7:17:02 น.  

 
เหมือนคู่มือขับรถ
แต่ถ้าเราอ่านแต่คู่มือโดยไม่ลงมือขับ
ก็ยากที่จะขับรถได้ดี




พระพุทธเจ้าจึงบอกเสมอว่า "จงมาดู"

ไม่ได้บอกว่าจงเชื่อ แม้แต่คำเดียว

สาธุค่ะ


โดย: ดวงลดา วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:7:26:07 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณก๋า

เดี๋ยวสายๆมาอ่านค่ะ
มีเรื่องรบกวนถามอีกแล้ว
ภาพที่บ้านพี่หายไปตั้งแต่เมื่อคืน แวะไปถามท่านเป็ดหวันมาแล้ว
แต่ก็ยังไม่เข้าใจ
ว่าต้องรอต่อไป หรือว่าต้องอัพบล็อกใหม่
ภาพจึงจะกลับมา
พี่ไปฝากอย่างที่คุณก่าแนะนำ แบบนวิชเกินหรือเปล่า


แอมอร


โดย: peeamp วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:7:29:41 น.  

 
หวัดดีตอนเช้าจ้า

ไม่ไดมาทักทายซะหลายวันเลย
พอดีเดี้ยงรถชนจ้า
นั่งก็โอ๊ย ลุกก็โอ๊ย
ตอนนี้พอได้แล้ว แผลตกสะเก็ดแล้วจ้า


โดย: tong-crochet วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:7:32:52 น.  

 








สวัสดีครับน้องเปิ้น

ตกลงเจอต้นตอของปัญหาแล้วใช่ไหมครับ
เป็นเพราะอะไรน้อ

เช้านี้พี่ก๋าก็ว่าบล้อกบางบล้อกเข้าได้แบบอืดๆนะครับ

ไม่รู้เกี่ยกวับการที่ทางบล็อกแก๊งค์กำลังแก้ไขหลังไมค์รึเปล่านะครับ





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:7:50:37 น.  

 
สวัสดีครับพี่ A


ผมเป็นคนนึงที่เชื่อในเรื่องของกฏแห่งกรรมมากครับ
ผมคิดว่าตัวตนทีเ่ป็นเราในวันนี้
คือผลจากวันก่อน

แต่วันหน้าของเราจะดีหรือร้าย
ก็ขึ้นอยู่กับการที่เราดูแลวันนี้ให้ดีแล้วหรือยัง

การโทษว่ากรรมเก่าเป็นตัวทอนชะตาชีวิต
ก็คงพอช่วยให้เรารุ้สึกแย่น้อยลงกับปัญหาได้บ้าง

แต่ที่สุดแล้ว
คงไม่มีทางใดที่ดีกว่าการลุกขึ้นมายอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น
แต่เราก็เดินหน้าต่อไป
และทำทุกสิ่งให้ดีขึ้นกว่าเดิม





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:7:53:47 น.  

 
คนเรา ... จะพบ จะเจอ จะได้ประสบการณ์
กับอะไรสักอย่าง เราว่าเรียนรู้ด้วยตัวเองดีที่สุดค่ะ
เพราะฟังคนอื่นเล่ามา อ่านมาเจอ ก็ไม่ได้ประโยชน์
เพราะไม่รู้สึกดี ... หรือว่าละเอียดเท่า

คงเหมือนกับธรรมะที่แบบว่า .. จะดีถ้าหากว่า
ณ เวลาถูกต้อง เวลาดี เราได้พบ ได้เจอเอง
คำพูดที่ได้ยินมาหลายๆ ปี หลายครั้ง มันก็คงไม่มี
สักเสี้ยวที่จะทำให้เราแจ่มชัดขึ้นเมื่อเราได้พบ
ด้วย "หัวใจ" ของเรา

เพราะฉะนั้นเราว่า ปัญหาคนที่เจอ ทำให้คนหวัง
ไปพึ่งพระ พึ่งธรรมะ เราว่าก็คงเป็นเรื่องปกติ เพราะเชื่อว่า
นั่นคือ เวลาที่ดีและเหมาะสม ที่ตัวเองจะต้องการบางสิ่ง
และถ้ามันใช่เวลาเหมาะสม ก็จงเสพเข้าไปเถอะค่ะ
กับสิ่งดีๆ โดยไม่ต้องไปสอบถามเลยว่า มันเป็นเรื่องจริง
เรื่องใช่ เรื่องที่เกิดจริงหรือเพราะ เพราะถ้าหากว่า
ตัวเองรู้ว่าอะไรดีจะทำ ไม่ดีจะปฏิบัติ และเราก็ก้าวเดิน
มากับสิ่งดีๆ เพราะฉะนั้นสิ่งสอนสั่งมีมาแต่เก่าก่อน
จะมีมา หรือไม่ มันไม่ใช่เหตุแห่งการค้นหาแล้วล่ะค่ะ
เราว่านะค่ะ
.....................

4 วันไปปาย .. แบบนี้อาจจะได้เห็นภาพสวยๆ
ใช่หรือเปล่าค่ะคุณก๋า ....


โดย: JewNid วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:7:53:59 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ก๋า
คิดถึงบล็อกแกงค์ค่ะเลยแวะมาหาพี่ก๋า

............
ได้ข้อคิดดีดีเลย



โดย: Artagold วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:7:56:54 น.  

 

"บอกตรงๆว่ารู้สึกเสื่อมศรัทธา กับพระสงฆ์ผู้สืบทอดพระพุทธศาสนา"

.
.
.

โดนใจเลยค่ะ ดี.ก็บอกตรงๆว่า เสื่อมศรัทธากับพระสงฆ์เหมือนกัน
พอบอกแบบนี้ .. ก็มักจะมีคนแย้งว่า .. พระดีดีก็มี
ก็ใช่น่ะค่ะ .. พระดีดีที่มีอยู่
หน้าที่ของพระดี .. ก็ทำความดีไปก็แล้วกัน
ตรงนั้นก็เป็นหน้าที่ของ .. พระ ..
เพราะพอบวช พอนุ่งผ้าเหลืองแล้ว ก็มีหน้าที่ไงคะ


แต่ห่มผ้าเหลืองแล้ว .. เลว ..
มั่วสีกา ดื่มเหล้า ขายยาบ้า
เราก็ไม่ควรจะสะดุดความคิดว่าเราจะบาปหรือเปล่า
บางทีก็จะมีคนว่า ..บาปปาก ไปว่าพระ
อย่าไปว่านะ เพราะบาปจะติดตัวเรา
โอ้ .. นู๋เถียงขาดใจเลย
นู๋ไปอยู่นรกดีกว่าถ้าต้องบาปปากเพราะ..
ไปด่าพวกห่มผ้าเหลืองที่ทำผิด



ดี.เคยรำคาญกลวิธีในการเทศน์สอนของพระ
ที่มีประโยคติดปากว่า ..

"พระพุทธเจ้าสอนว่า .. "

แล้วเรื่องที่ตามมาคือเรื่องเข้าเธค เข้าผับ ..
คือพอฟังแล้วเราก็แย้งแล้ว
สมัยนั้นมีเธค มีผับหรือไง
แล้วเนื้อหาใจความก็เทศน์เรื่อยปื่อย
พอใจเราแย้ง .. ความไม่เชื่อมันก็ตามมา


แต่ก็น่าจะอย่างพี่ก๋าสรุปนะคะ

.
.
.

“การละเว้นความชั่วและการกลัวเกรงต่อการกระทำสิ่งไม่ดีทั้งปวง”

เราเพียงรักษาข้อนี้ไว้ให้ได้
เท่านี้ก็ครอบคลุมศีลและหลักทั้งหมดของพระพุทธองค์ได้แล้ว







โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:8:05:10 น.  

 
วันนี้ตื่นมาบริหารร้านอาหารแต่เช้า
ตั้งเวลาอาหารแล้วก็เตร็ดเตร่ไปตามบ้านเพื่อนๆ ได้อย่างสบายๆ
คุณก๋าอย่าลืมกดรับคำขอของป้าแอ๊ดด้วยนะคะ
บางอย่างในการเล่นก็ต้องขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านด้วยเช่นกัน
ขอบคุณค่ะ

ธรรมะอยู่ที่ใจ และการกระทำค่ะ อิ อิ



โดย: addsiripun วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:8:07:16 น.  

 
พี่ก๋ามาไวจังค่ะ

น้องภูมิสูงขึ้น ไม่รู้ว่าเป็นเพราะว่ายน้ำด้วยหรือเปล่าค่ะ
ว่ายทุกวันค่ะช่วงนี้ เพิ่งได้หยุดไปช่วงตอน
สัปดาห์ที่แล้วอากาศเปลี่ยน
กับเมื่อวานที่ ครูฝึกไม่ว่างค่ะ

หมิงๆ จะไปโรงเรียนแล้ว
โตเป็นหนุ่มแล้วเหมือนกันนะคะ


โดย: Artagold วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:8:08:16 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่ก๋า


โดย: raknakubkondee วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:8:21:40 น.  

 
สวัสดีจ๊ะ....



โดย: Calla Lily วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:8:26:05 น.  

 
ตกมาก็ดีนะค่ะบางทีร้อนจัดเกินแต่ว่าถ้าเดินทางหรือว่า
ไปทางไหนแบบทำธุระ ฝนลงมานี่แทบจะเบื่อมันเลยเหมือนกัน
เพราะว่ามันเฉอะแฉะนี่ล่ะค่ะ .. แต่ถ้าไม่ได้ไปไหน
ตกมาไม่ว่ากันอยู่แล้วค่ะ นานๆ ทีแต่ว่าก็เล่นเอาบ้านเลอะ
ไม่ชอบเหมือนกันค่ะ เพราะว่าหมามันวิ่งเล่นซะทั่ว โคลนเอย อะไรเอย
มาเพียบเลย

เอ๊า บ่นรับฝนกันนะค่ะ อย่าถือสา .. 555+


บล็อกวันนี้เราเปิดได้เรื่อยๆ ค่ะ แต่ว่าอาจจะช้านิดหน่อย
เพราะว่าอย่างพันทิพเค้าก็ปิดเพราะเช็คระบบอืดถืด บล็อกอาจจะติด
หางเลขไปด้วย แถมอย่างบล็อกของเพื่อนบางคนอย่างคุณเปิ้นเหวิ่น
เมื่อคืนเข้าไปแล้วก็เข้าไม่ได้เพราะเค้าแจ้งบอกหน้าบล็อก
เลยว่าต้องทำการปิดเพราะกลัวเรื่องไวรัสอะไรสักอย่าง
ไม่รู้ว่าตอนนี้เป็นยังไงแล้วนะค่ะนี่ ...


ปัญหามีทุกหย่อมหญ้า ค่อยๆ แก้ไขกันไปเน๊าะ 55+


โดย: JewNid วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:8:26:56 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่ก๋า



ยัยหมวยนี่เป็นเด็กขี้สงสัยจริงๆ เลยครับ

จะว่าไปผมก็เป็นคนหนึ่งที่อยู่ใกล้ชิดพระสงฆ์
แต่นั่งสมาธิปีละครั้งเองครับ ตอนปีใหม่ เวลาไปเยี่ยมพ่อแม่

แต่ไม่ใช่อยากลบหลู่อะไรนะครับ
เพราะคิดว่าเวลาใหนเราก็เข้าถึงธรรมได้
ถ้าเราใช้สติ ตรึกตรองด้วยปัญญา

แต่ คนแต่ละคนก็คงมีวิธีเข้าถึงธรรมแตกต่างกันไป
บางคน นั่งวิปัสสนากรรมฐาน ก็ถึงธรรมได้เร็วว่า
การใช้ชีวิตแบบปกติประจำวัน




เกมส์ช่วงนี้ผมไม่ค่อยได้เล่นเลยครับ
อยากเล่นเหมือนกันเพราะห่างหายมานานเลย

พี่ก๋าเล่นเกมส์อะไรอยู่เหรอครับ




โดย: กลิ่นดอย วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:8:28:18 น.  

 

สว้สดีค่ะ คุณก๋า

น้ำขุ่นทำให้น้ำใส่
และต้องทำให้ตะกอนออกไปด้วย
เปรียบเทียบได้ดีจริงๆ

น้องหมิง หมิง สดชื่นดีนะ


โดย: newyorknurse (newyorknurse ) วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:8:29:03 น.  

 
สวัสดียามสายค่ะ เห็นหมิงๆ ใส่เิชิร์ตปกสีขาวแล้วรู้สึกว่าหมิงๆ โตขึ้นเยอะเลย ดูเป็นหนุ่มแล้วเนี่ย


โดย: Summer Flower วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:8:29:16 น.  

 


อย่างพี่ก๋าว่าก็ใช่นะคะ
ครู เป็นอย่างไร ไม่สำคัญ
อยู่ที่ตัวเราเองมากกว่า


แต่ครู .. เป็นอย่างไร ไม่สำคัญ ????


ดี.นึกอยู่เรื่องนึง
กรมศาสนา ..น่าจะมี (หรือว่ามีอยู่แล้ว)
การอบรมเรื่องการเทศน์ของพระในวาระต่างๆ
ที่ไม่ใช่สักแต่ว่าพูดไปเรื่อยๆจนหมดเวลา







โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:8:29:30 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับ คุณก๋า มาดาม น้องหมิง หมิง
...
“การละเว้นความชั่วและการกลัวเกรงต่อการกระทำสิ่งไม่ดีทั้งปวง”
...
ศีล 5 เรายังรักษาไม่ได้
เราจะบรรลุธรรมได้หรือไม่ครับ


โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:8:30:42 น.  

 
"ครูที่ดีก็อาจพามาส่งได้แค่หน้าประตู
แต่ประตูบานนี้จะเปิดออกมาได้หรือไม่
ก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเท่านั้นจริงๆ"
เห็นด้วยอย่างยิ่งจ้า คุณก๋า สวัสดีตอนเช้าค่ะ


โดย: phunsud วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:9:02:03 น.  

 
คำถามดี และคำตอบก็ดีด้วยค่ะ

ว่าแล้วก็โหวตหมวดธรรมะให้นะคะคุณก๋า

พยายามจะ "มอง" สิ่งที่มันเป็นอย่างที่มันเป็นอยู่ค่ะ

ตอนนี้ค่อนข้างทุกข์ใจในสิ่งที่รู้ว่ามันเป็นอนิจจัง อนัตตา แต่เราไม่อยากให้มันเป็นอย่างนั้นอยู่

ใจที่อ่อนแอนี่...จะทำอะไรก็ลำบากนะคะ รู้ว่าอะไรที่ถูกที่ควร แต่บังคับตัวเองให้ทำไม่ได้


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:9:03:27 น.  

 
สวัสดีค่ะยามเช้าครับน้องก๋า

วันนี้พี่แหม่มได้เข้าถึงธรรมะแต่เช้าเลย ก็จริงนะครับมันต้องค้นพบไม่ใช่ค้นหา ค้นพบจากประสบการณ์จริงของเรานี่แหละดีที่สุด แต่ต้องตั้งสติให้ได้ ให้ดี


โดย: mamminnie วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:9:03:32 น.  

 
พ่อก๋าตอบได้ดี เข้าใจง่ายค่ะ


โดย: ladiesorange วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:9:16:59 น.  

 
อรุณสวัสดิ์น้องก๋า.. blog ใหม่มาแล้ว.. ช้า ๆ .. ขัดตาทัพไปก่อน


โดย: poongie วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:9:25:48 น.  

 
เข้ามาเรียนรู้ แล้วจะไปไตร่ตรองด้วยสัมมาสติครับ


โดย: คนเคยผ่านมหาสมุทร วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:9:28:58 น.  

 
This account has been suspended.
Either the domain has been overused, or the reseller ran out of resources.


Flickr เมลล์ของ yahoo ที่พี่กำลังใช้อยู่
ตอนนี้เข้าไม่ได้แล้ว เขาบอกว่าระงับใช้ค่ะ

.
.

บทความและคำถามในวันนี้ โดนใจมากเลยค่ะ
ยังมีผู้คนอีกเป็นจำนวนมาก
ที่ยังไม่เข้าใจสมาธิและวิปัสสนาว่าทำไปเพื่ออะไร

คุณก๋าเหมาะจะเป็นครูโดยแท้
ที่สามารถอธิบายให้คนอ่านเข้าใจด้วยภาษาง่ายๆ
ยกตัวอย่าง มองเห็นภาพเลยค่ะ

บางทีการเจริญสติทำสมาธิ
ก็ไม่จำเป็นต้องนั่งหลับตาภาวนาแต่เพียงอย่างเดียว
สามารถมีสติมีสมาธิในชีวิตประจำวัน
และในการทำงาน อย่างที่ท่านพุทธทาสเคยกล่าวไว้


แอมอร



โดย: peeamp วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:9:30:08 น.  

 
กำลังว่าจะไปบวขครับ ไม่ได้ไปค้นหาหรอก
จะไปอาศัยผ้าเหลือง



ขอป่วนนิดนุงนะ ปวดเฮดอ่ะครับ



โดย: nulaw.m วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:9:42:52 น.  

 
ครอบครัวน้องหมิงหมิงอรุณสวัสดิ์เช้าที่อาการอึมครึมค่ะ..ต่ขอให้ชีวิตสดใสทั้งวันนะคะ ^^



โดย: หัวใจแก้ว วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:9:49:43 น.  

 
สวัสดีตอนสายๆ ค่ะ..วันนี้พระอาทิตย์ ยังไม่สาดส่องมาเลย..คงอึมครึม..ทั้งวัน....


โดย: ภัสสรา วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:10:08:15 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับคุณก๋า

น้องเจส ช่างตั้งคำถามที่มีสาระมากๆเลยครับ

ยิ่งได้คนตอบที่บรรลุถึงธรรม ยิ่งวิเศษไปกันใหญ่


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:10:12:56 น.  

 
สวัสดียามสายค่ะคุณกะว่าก๋า กิ่งมาอ่านคำตอบของคุณก๋าที่ตอบคุณคล้ายดาว กิ่งชอบที่คุณก๋าเข้าใจเปรียบเทียบน้ำในแก้วที่ตักมาจากแม่น้ำวางดูก็จะเห็นน้ำที่มีตะกอนขุ่นเหมือนจิตของเราที่ไม่สงบมีเรื่องให้คิดวุ่นวายสับสนไปหมด แต่เมื่อใดที่วางแก้วไว้นิ่งๆสักพักตะกอนขุ่นจะค่อยๆนอนก้นและน้ำเริ่มใสเปรียบเหมือนกับการทำสมาธิเพื่อให้จิตสงบ เข้าใจเปรียบเทียบจริงๆค่ะ
กิ่งจึงโหวตให้คุณก๋าในหมวด ข้อคิดธรรมมะ ตามเดิมนะคะ
วันนี้น้องหมิงหมิงยิ้มสดใสน่ารักมากค่ะ
สุขสดชื่นในวันทำงานทั้งครอบครัว นะคะ

น่ารัก
[widget.sanook.com - *More Feel*]



โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:10:15:30 น.  

 
หนูศรัทธาศาสนาพุทธนะ ยกเว้นแค่บางเรื่อง ส่วนพระแล้วแต่องค์

แต่ก็สงสัยว่าคนที่จะบวชแปลว่าต้องอยากตัดกิเลส

แล้วที่เห็นอยากเป็นเจ้าคุณ เป็นเจ้าคณะ เป็นเจ้าอาวาสนี่แปลว่าอะะไรอะ


โดย: น้องผิง วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:10:35:04 น.  

 
สวัสดีค่ะ
ขอบคุณนะคะที่แวะมาแต่เช้าเลย
ขอสุขกายสบายใจทั้งวันเลยนะคะ
bye-bye

cartoon.nong3narak.com/images/stories/cartoon_cute_5/tooniagirl12.gif>


โดย: จุลิจอมซน วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:10:48:58 น.  

 
+++


โดย: จุลิจอมซน วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:10:51:02 น.  

 
สวัสดีเจ้าอ้ายก๋า

ขอฮื้อแอ่วม่วนๆเน้อเจ้า



โดย: MrGiggle วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:11:02:54 น.  

 
จามองว่าเราต้องลองศึกษาก่อนค่ะ ไม่งั้นข้อสงสัยอะไรแปลกๆก็จะมีเยอะ เหมือนคนถามว่านั่งสมาธิแล้วได้อะไร ทำทำไม ก็ลองทำสิค่ะ ลองให้เจอกับตัว ฟังคนอื่นๆพูด ก็ไม่เท่าเจอเอง พบเองเน้อ พระพุทธศาสนาอยู่ได้เพราะศัทธา ถ้ามีคนตอบแบบนี้ก็จะมีคนถามอีกว่า ศัทธาคืออะไร คำถามตามมาเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นลองศักษาดู
จาเองก็ไม่ได้เคร่งขนาดนั่งสมาธิได้เป็นชั่วโมงๆ แต่จามีความศัทธา และเชื่อมั่นในพระพุทธองในการทำดี ตั้งแต่บรรพกาลมาแล้ว ไม่เคยมีมือไหนของพระที่ปั้นขึ้นมาแล้วถืออาวุธให้คนกราบไหว้
ปล.วิปัสนาไม่ง่ายเลย


โดย: javee วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:11:14:16 น.  

 
เดี๋ยวกลับมาโหมดธรรมมะ
ขอตัวมาชวนไปเที่ยวก่อน ภูเก็ตจ้า


โดย: แม่ปู (ฮัลโลตอบหน่อย ) วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:11:27:25 น.  

 
ธรรมะไม่เสื่อม
คนอาศัยธรรมะหากินต่างหากที่เสื่อม

แล้วก็น่าแปลกใจที่ข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์เกี่ยวกับนักบวชทุศีล จะมีแต่นักบวชในศาสนาพุทธทั้งนั้นเลย

ที่คนพวกนี้อาศัยผ้าเหลืองหากินได้จนทุกวันนี้ เป็นเพราะชาวพุทธเข้าใจผิดกับคำว่าธรรมะหรือเปล่า


โดย: พจมารร้าย วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:11:34:45 น.  

 
รูปของย่ามาแล้วค่ะ เชิญไปชมใหม่ได้ค่ะ


โดย: ดา ดา วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:11:57:07 น.  

 

พี่สมัคร gmail ไว้ตั้งนานแล้ว
ไว้จะลองไปศึกษาดูอีกทีค่ะ
ขอบคุณค่ะคุณก๋า


โดย: แอมอร IP: 113.53.225.14 วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:11:58:01 น.  

 
ธรรมมะสวัสดีค่ะคุณก๋า เป็นคำอธิบายที่เข้าใจง่ายๆ แต่กินใจในเนื้อความมากๆค่ะ ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะคะ


โดย: หญิงแก่น วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:12:05:18 น.  

 
ตอบคำถามได้ดีครับ เข้าใจง่ายดี

นอกเรื่องหน่อย หลายๆ คนก็รู้ แต่ไม่ทำครับ เรื่อง "การละเว้นความชั่วและการกลัวเกรงต่อการกระทำสิ่งไม่ดีทั้งปวง"



โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:12:15:51 น.  

 

สวัสดียามเที่ยงค่ะ
วันนี้ฝนตกหนักตั้งแต่เช้าเลยค่ะ


โดย: Inki วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:12:16:54 น.  

 

สรุปได้สุดยอดจริงๆ
ใช่เลยค่ะ เห็นด้วยอย่างยิ่ง


วันนี้หมิงๆ น่ารักจัง หน้าใสเชียว
เมื่อวันก่อนใส่ชุดราชวงศ์อะไรนั่นก็น่ารัก

ไปทานข้าวเที่ยงก่อนนะคะ


โดย: รุ่นป้าหน้าใส วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:12:24:17 น.  

 
ยกไปแชร์แบบไม่บอกก่อนค่ะ แชร์แล้วแชร์เลยบนโซเชี่ยลเนทเวิร์ค




โดย: MeMoM วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:12:26:19 น.  

 
อืมม์...

ของบางเรื่อง บางอย่าง รู้ทั้งรู้ แต่ยอมรับมันไม่ได้นะคะ

ถ้ายอมรับมันได้ ว่ามันก็เป็นเช่นนั้น

มันคงดีกว่านี้เยอะเลยค่ะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:12:37:21 น.  

 
ดีจ้ะน้องก๋า
แต่ก่อนเข้าบ้านน้องก๋าก็อ่าน ๆ ที่น้องก๋าเขียนแล้วก็คอมเม้นท์กลับ
หลัง ๆ เริ่มอ่านคอมเม้นท์คนอื่น ๆ บ้าง ก็เลยรู้สึกว่าคอมเม้นท์เยอะแฮะ น้องก๋าคงเมื่อยตาเหมือนกันเนอะกว่าจะอ่านหมด

พี่ก็เลยว่าจะปรับปรุงตัว สั้น ๆ ละกัน สรุปว่าพี่ชอบบล็อกนี้ก็เลยคัดไปไว้ที่ fb ด้วยเลยจะได้กด like ง่าย ๆ หน่อย


โดย: oa (rosebay ) วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:13:06:48 น.  

 
วันนี้หมิงหมิงเป็นงัยบ้างเอ่ย
วันนี้หมิงหมิงยิ้มหวานค่ะ

จุ๊บหมิงหมิงนะจ๊ะ
และขอให้คุณก๋ามีความสุขมากๆค่ะ



โดย: Suessapple วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:13:10:43 น.  

 
สรุป ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้ผ่องใส นั่นคือที่สุดทั้งมวล

ช่วงนี้ไปสิงสถิตย์อยู่ FB มากกว่าบล็อกค่ะ รู้สึกกะว่าก๋าตอนนี้ก็ลั่ลลาที่ FB บ่อย ๆ นะคะ


โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:13:10:55 น.  

 
สวัสดียามบ่ายค่ะemoemo


โดย: kobnon วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:13:15:16 น.  

 
ชอบฮูปแรกขนาดเลย.. ถ่ายได้จะไดหนา ใบไม้กำลังร่วงเนี่ยหนา ..

วันนี้ระยองฝนหยุดละ ..พรุ่งนี้จะได้ปาอ้ายเพิร์ธไปเกาะกูดละ ..

ไปมันทั้งๆ อึมครึมๆ ..นี่แหละ..

โหวตหื้อก่อนดีกว่า เด๋วบ่ออยู่ 3 วัน ..


โดย: Nongpurch วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:13:20:41 น.  

 
เอ เมื่อกี้ ...ไปเช็คบล็อกของคุณเปิ้น
ยังไม่ออกเลยอ่ะค่ะ เอ ทำไมนานหนอ
ไม่รู้ว่าคุณก๋าลองเปิดหรือยังค่ะ ?


แน่ะ ... ไม่แคร์ฝนนะค่ะนั่น
ไปแล้วเจอฝนก็ไม่เห็นเป็นไรเพราะยังไง
ฝีมืออย่างคุณก๋า ฝนก็ฝนเหอะเน๊าะ
บ่ยั่นยังไงก็เก็บภาพงามๆ อารมณ์แตกต่าง
ได้เสมอ เชื่อมือเลยค่ะ


โดย: JewNid วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:13:35:32 น.  

 
คิดว่าที่เชียงใหม่จะโดนกระแสลมฝนเหมือนกันซะอีกค่ะ
ช่วงนี้บ้านเรามีหลายฟดูในวันเดียวจริงๆ
กทม.บางวัน เช้าร้อน บ่ายมีฝน ตกดึกอากาศเย็น ปรับตัวกันไม่ทันเลยค่า


โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:13:47:56 น.  

 
คุณก๋าถ่ายภาพเก่งมาก ๆ เลยค่ะ

มาส่งยิ้มให้น้องหมิงหมิงด้วย


โดย: I_sabai วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:14:37:04 น.  

 
สวัสดีคะพี่ก๋า หมิงหมิง มาดาม อากาศที่เหนือกลบมาสู้สภาวะปกติหรือยังจ๊ะ ที่นี้เด๋วร้อนเด๋วหนาว มีฝนตกด้วย ยังงั้ยก็รักษสุขภาพกันด้วยคะ


โดย: lookmoodeaw วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:14:47:19 น.  

 
เอาไอติมมาฝากน้องหมิงหมิง แก้ร้อนค่ะ อิอิ

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:14:47:28 น.  

 


ขอบคุณในบทสรุปนะคะพี่ก็คงยึดตรงนี้เอาไว้อย่างแน่นอนเลยค่ะ

“การละเว้นความชั่วและการกลัวเกรงต่อการกระทำสิ่งไม่ดีทั้งปวง”


แววตาของหลานดูรู้เรื่องมากขึ้นทุกวันนะคะ

ว่าง ๆก็อัปเรื่องหลานเล่าสู่กันฟังบ้างน๊า

สมัยที่ลูกพี่ยังเล็ก ๆพี่คิดตลอดเลยว่า

ลูกเราจะอ่านหนังสือออกได้ยังไงน๊า

เค้าจะมีหนังสือภาพสอนอ่านค่ะ

พี่ยังจำได้เรื่องของลูกคนเล็ก

ช อะ ชะ / น อี นี - อ่านรวมกันว่า ลิง

แม่เป็นลม ... คือลูกเราไปจำภาพตอบค่ะ

(เล่าสู่กันฟังนะคะ)



โดย: jamaica วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:15:06:21 น.  

 
คำตอบของคุณก๋าวันนี้ อ่านแล้วทำให้รู้สึกว่า
คุณก๋าเป็นคนช่างคิด ช่างเปรียบเทียบ จนทำให้คนอ่าน
ได้มองเห็นภาพที่ชัดเจนเลยค่ะ และชอบบทสรุปสุดท้าย

“การละเว้นความชั่วและการกลัวเกรงต่อการ กระทำสิ่งไม่ดีทั้งปวง”

คำสอนบอกไว้ว่าให้เราเกรงกลัวต่อบาป บางครั้งอ่านแล้วไม่ค่อยรู้สึกนะค่ะ แต่ของคุณก๋าอ่านแล้วเข้าใจเลยค่ะ

แต่เกิดมาเป็นมนุษย์ ซึ่งมีรัก โลภ โกรธ หลง เป็นตัวกิเลส
ที่ทำให้ทำดีได้ยาก ทำชั่วได้ง่าย ยากเหมือนกันนะค่ะ
ที่จะทำได้ แต่ก้อคงไม่ยากมากนักสำหรับคนที่คิดและตั้งใจที่จะทำ พูดแล้วตัวเองยังยากเลยค่ะ เพราะยังทำไม่ได้ในหลายๆเรื่องเลยค่ะ


โดย: ดาวริมทะเล วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:15:32:26 น.  

 
วันนี้มาค่ำเลย
เมาก๊ะค้นเรื่องที่จะเขียน เรื่องโคราช

พิมพ์ผิดนี่แก้บ่ได้แล้วบ่

คำนำ ตั๋วเขียนสืบทอด เป๋นสืบทอ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:15:44:04 น.  

 
สวัสดีวันท่อากาศเย็นสบายๆยามบ่ายครับน้องก๋า


โดย: phaclam วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:15:52:03 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่ก๋า อ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆ ขอบคุณนะค่ะ



โดย: ต้นกล้าต้นนี้ วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:16:02:23 น.  

 
สวัสดียามบ่ายเจ้าอ้ายหมิงหมิง

emo

โห..สุดยอดคำอธิบายเลยเจ้าอ้ายก๋า
อ่านเข้าใจได้ลึกซึ้งตรงประเด็นเน้อ

emo


โดย: อิ่ม_Aim วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:16:18:11 น.  

 
หวัดดียามบ่ายน้องก๋า

วันนี้เขียนได้โดนใจมากครับ
ขอนำไปใช้

....พุทธะ-----คือ ปัญญา
....ธรรมา----คือ พลัง
....สังฆัง......คือ บริสุทธิ์

พระรัตนตรัย คือ พลังปัญญาอันบริสุทธิ์



โดย: Dingtech วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:16:23:09 น.  

 
^o^


โดย: Life & Learn วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:16:35:00 น.  

 

สวัสดีค่ะ พี่ก๋า
...
ทักทายยามเย็นค่ะ


โดย: Nissan_n วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:17:05:35 น.  

 
มีความสุขมากมากนะคะ


โดย: Nissan_n วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:17:05:53 น.  

 
หวัดดียามเย็นจ้า


โดย: Always & Forever วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:17:08:31 น.  

 
สวัสดีตอนเย็น ๆ เกือบไม่ได้มาทักทายซะแล้ว

ฝนตกหนักคะ

ที่นั่นตกไหมเอ่ย


โดย: ปันฝัน วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:17:29:33 น.  

 
แวะมาเห็นคำถามครอบจักรวาล พาลนึกไม่ออกจะตอบเช่นไร 555

จะไปโทษคุณเจ้าของคำถามก็ไม่ได้ เพราะกระพี้รอบตัวมันพาให้รู้สึกเช่นนั้นจริงๆ ใครจะไปศรัทธา

ประโยชน์ของพุทธศาสนาจะเห็นได้ชัด ตอนมีทุกข์ถึงที่สุด เมื่อนั้นแหละ....


โดย: พี่หมี IP: 110.168.92.228 วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:17:41:12 น.  

 

หมิง หมิงเนี้ยเค้าโดนจับถ่ายรูปจนไม่เขินแล้วมั้งค่ะ

วันไหนไม่ได้ถ่ายรูปมีร้องไห้ไหมน้องก๋า

พี่ว่าเวลาเค้าโดนถ่ายรูปหน้าตาไม่เขินดูมีความสุขอ่ะ

ไม่รู้อีกหน่อยจะยอมให้ถ่ายป่าว

พอโตเป็นหนุ่มแล้ว

ไม่รู้อายสาวป่าวเนอะ




โดย: nok_noyly วันที่: 24 มีนาคม 2554 เวลา:17:52:01 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]