มีนาคม 2554
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
2 มีนาคม 2554

:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องดีดี (2) : พู่กันเดียว - ว่าง ::







:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องดีดี (2) ::






ใ น ค ว า ม .. ว่ า ง
มี อ ะ ไ ร อ ยู่ ใ น นั้ น






คำถามโดย : d__d มัชชาร
วันที่ : 30 มกราคม 2554
เวลา : 11:06:22 น.










:: พู่กันเดียว - ว่าง ::



ภาพและคำ : สิงห์โตหมอบ





























































Create Date : 02 มีนาคม 2554
Last Update : 2 มีนาคม 2554 4:56:49 น. 120 comments
Counter : 1451 Pageviews.  

 



ตอบคำถามคุณน้ำอ้อยเอาไว้ที่บล็อก
เลยขอยกมาวางในบล็อกตัวเองด้วยครับ


.
.
.



ผมเคยคิดอยากบวชอยู่ครั้งเดียว
นั่นคือตอนที่ใกล้เรียนจบมหาวิทยาลัย

เหมือนเป็นแว๊บนึง
ที่อยากค้นหาเส้นทางธรรมด้วยการคิดบวช (ไม่สึกตลอดชีวิต)

แต่ครูที่ผมสนิทมากท่านพูดกับผมว่า

"ถ้ารู้ว่าไปบวชวัดไหน จะตามไปต่อว่าเลย" 5555

คือท่านบอกกับผมว่า
เรียนมาตั้งเยอะเอาความรู้ความสามารถไปช่วยเหลือคนอื่นก่อน
แล้วค่อยบวชเถอะ..


นั่นเป็นครั้งเดียวในชีวิตที่ผมคิดจะบวช
เพราะหลังจากนั้นไม่ว่าจะเผชิญทุกข์อะไรในใจ
ผมไม่เคยคิดจะบวชอีกเลย
เพราะได้รู้แล้วว่า

ไม่ว่าจะบวชหรือไม่บวช
ไม่เกี่ยวข้องใดใดกับการลดหรือเพิ่มทุกข์ในใจเลย
ไม่ว่าเราจะเป็นหญิงหรือชาย เด็กหรือคนชรา
เราสามารถเข้าถึงธรรมได้ทั้งนั้น

การบวชอาจช่วยได้ในเรื่องของ "บรรยากาศ"
แต่บรรยากาศไม่เกี่ยวกับการรู้ธรรม
การศึกษาสูงๆก็ไม่ได้ช่วยให้คนละกิเลส
ความรวย อำนาจ เงินทอง ผ้าเหลือง
เหล่านี้เป็นเพียง "รูปแบบ"
ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องอะไรเลยกับการบรรลุธรรม


ผมมักจะได้ยินหลายคนชอบพูดว่า
ตัวเองปฏิบัติธรรมมาน้อย
หรือบางคนบอกว่าตนเองเป็นผู้หญิง
เลยไปถึงนิพพานไม่ได้
ไม่รู้ว่าอะไรทำให้เขาเชื่อแบบนั้น...

ถ้าไม่วางความรู้แบบนี้
คุณก็จะต้องเชื่อไปตลอดชีวิตว่าคุณนิพพานไม่ได้เพราะไม่ได้บวช
หรือนิพพานไม่ได้เพราะไม่มีอาจารย์มาเป็นครูนำทาง
หรือนิพพานไม่ได้เพราะไม่ได้นั่งสมาธิทั้งวันทั้งคืน...


ผมอาจจะคิดถึงนิพพานในรูปแบบที่ตัวเองเชื่อว่า "ไปได้"
และเชื่อว่าทุกคนไปถึงได้ เพียงแต่คุณเชื่อหรือเปล่าว่าคุณไปนิพพานได้หรือรู้แจ้งกระจ่างธรรมได้


คนเราใช้ธรรมะและศาสนาเหมือนคู่มือในการเดินทาง
คือ รู้เยอะมากครับว่าอะไรเป็นอะไร
บางคนจำพระไตรปิฏกได้ทั้งชุด
รู้ไปทุกอย่างเลย

เว้นอย่างเดียว...คือ ยังไม่เคยออกเดินทางครับ
หรือเริ่มออกเดินทางบ้างแล้ว
แต่ดันไปผิดทิศผิดทางเสียอย่างนั้นเอง.






โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:4:59:58 น.  

 
ทักทายตอนเช้าจ้า
วันนี้ตื่นเช้าจ้า เลยได้เจิมบล็อกพี่ก๋าด้วย


โดย: tong-crochet วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:5:12:43 น.  

 
ชอบถ้อยวลี "ไม่รู้ในสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องรู้" ทำให้จิต
ว่างลง ก็ได้นะครับ

ถ้ารู้มากก็จะยากนาน........


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:5:13:33 น.  

 
อรุณสวัสดิ์เจ้า อ้ายก๋า น้องหมิง หมิง มาดาม...
ลายเส้นของพู่กันเดียว ยังสวยงาม แฝงด้วยข้อคิด ดีดี ทุกครั้งเลยเจ้า
ชอบขนาดเลย..
emo


โดย: Mein Schatz วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:5:33:39 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ยามเช้าครับ
นานได้ชมพู่กันเดียว เลยได้ชมลวดลายสวยๆ ไปด้วยครับ


โดย: ถปรร วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:5:37:28 น.  

 
คุณก๋า บังเอิญจริงๆ เพราะเมื่อตะกี้ เราเพิ่งนึกถึงรูปพู่กันเดียวของเราอยู่ บางรูปมันเกินเฟรม เรากำลังแก้ปัญหากับมัน ไม่อยากตัดบางส่วนทิ้ง แต่ก็หาเฟรมสำหรับบางรูปยาก โอ๊ย โอ๊ยยยยยยย


โดย: KOok_k IP: 46.129.117.188 วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:6:46:47 น.  

 
ไม่รู้ในสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องรู้

.
.
.

นั่นซิคะ
เมื่อไม่รู้ น่าจะเป็นการดี
ว่าง...แบบนี้ไม่ทุกข์ใจด้วยนะคะ

หมิงหมิงวันนี้ยิ้มสดใสน่ารักมาก
ตาเป็นสระอิเลย อิอิ


โดย: fonrin วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:7:04:58 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ เชียงใหม่จ้า

หมิง หมิง ยิ้มกว้าง สดชื่นจริง ๆ

ภาพวันนี้หาคางไม่เจอเหมือนคุณป้าแม่หมูเลย

.........................


พี่สัมผัสได้กับ...วางด้วยการรู้ค่ะ.....


ขอให้มีความสุขมาก ๆน๊า ร้อนแต่เช้าเลยค่ะวันนี้


โดย: jamaica วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:7:08:59 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่า คุณก๋า



ช่วงนั้นต้องอกหักแน่เลยอ่ะ ถึงบวชตลอดชีวิต 55555

ดู ๆ ไป ลายมือเหมือนพระจริง ๆ ค่า
ลายเส้น สุดยอดดดดดดดดดดเลยค่า


โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:7:14:49 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณจขบ. รบกวนขอฝากลิงก์ไว้ด้วยนะค่ะ เป็นแบบสอบถามเรื่องคนไทยกับwebblog เป็นงานวิจัยของออยเอง ขอบคุณค่ะ
https://spreadsheets.google.com/viewform?formkey=dGtsbnRod1ZUbEVDU3U4UzhGM09mOHc6MQ


โดย: โอ้ทะเล วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:7:18:03 น.  

 
จะให้วางก็ยาก..
รู้ในสิ่งที่ควรรู้ แต่บางทีก็ไม่รู้ว่าสิ่งนั้นควรรู้หรือไม่ควรรู้
ความจริงเป็นสิ่งที่ควรรู้เสมอไป ??
ถ้ารู้ว่า รู้แล้วจะทุกข์.. ควรรู้ ??
หรือ ควรรู้ แต่ต้องรู้จัก วาง


โดย: VELEZ วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:7:25:18 น.  

 
คุณก๋าคะ คือเราพยายามอยากตัดเฟรม ซึ่งเป็นกระดาษแข็งๆ แต่ต้องพยายามตัดให้เรียบ มันเป็นเฟรมสองชั้น จะตัดภาพก็เสียดาย มีทั้งลายเซ็นต์ด้านล่าง และบางรูปเป็นวงกลม ไม่อยากตัดเลย รู้สึกมันขาดหายไป เราก็เลยอยากจะตัดเฟรมด้านใน หรือเอามันออกไปเลย อิอิ แบบว่า คิดหลายตลบมาก

คุณก๋าอาจจะเห็นว่าพู่กันเดียวมันธรรมดา แต่สำหรับเรามันพิเศษล่ะ เลยคิดหลายตลบเลย แห่ะ แห่ะ


โดย: KOok_k IP: 46.129.117.188 วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:7:27:54 น.  

 
หวัดดียามเช้าค่ะพี่ก๋ษ


โดย: kwan_3023 วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:7:32:08 น.  

 
โห่เป็นการใช้ความรู้มาประยุกต์ได้ยอดเยี่ยมมากเลยจ้า
ยังวาดรูปอยู่เปล่าคะน้อง

ชอบทุกรูปทุกคำเลลยค่ะ


โดย: กอไผ่ IP: 223.207.155.249 วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:7:32:42 น.  

 
หมิง หมิง
เอาบีจีพี่ฝิ่นไปซ่อนไหนจ๊ะ


โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:7:49:44 น.  

 
ใช่ครับพี่ก๋า
อาจารย์ผมก็บอกอย่างนั้นตอนผมบวช
ปฏิบัติธรรมไม่จำเป็นต้องเป็นพระ
ปฏิบัติธรรมเพียงมี "สติ" ก็พอ

^^
เรื่องเมื่อวานผมได้ทราบแล้วดีใจมากๆครับพี่ก๋า
คุณขวัญคงบอกไปแล้ว ^^



ปล.เขียนได้ดีครับ
เขียนได้ดี...
อ่านเม้นท์พี่ก๋าแล้วมีกำลังใจครับ
สักวันผมจะได้รางวัลนักเขียนประจำใจขวัญไหมนะ
5555555555+




อรุณสวัสดิ์นะครับพี่ก๋า ^^


โดย: พระจันทร์ของขวัญ (Great_opal ) วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:7:52:11 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าค่ะพี่ก๋า

สำหรับฟี่ ยามใดที่ใจมันปล่อยวางความยึดติดลงได้
ไม่ว่าจะยึดติดข้าวของ หรือ คน เมื่อนั้นถึงจะรู้สึกว่ามันว่าง เบา สบาย .. แต่มันทำได้เป็นพัก ๆ อ่ะค่ะ 55+



โดย: Paulo วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:7:53:23 น.  

 
คนเราไม่ต้องรู้ทุกเรื่องก็จริงนะคะ

แต่สิ่งที่ควรรู้บางเรื่อง แล้วเราต้องรู้มันซ้ำๆๆ

จนบางทีไม่อยากรับรู้อีกต่อไป เหมือนกันนะ



เซล์ลเพื่อนร่วมงานนนนี่ สงสัยเค้าคงเจออะไรมาเยอะมั๊งคะ อายุเค้าก็ยังไม่มาก

ตอนนั้น นนนี่ยังไม่ประสาเรื่องคนซะเท่าไหร่เลย

ยังมองว่าเค้าพูดแปลกมาก

พอชราภาพขึ้น ประโยคที่เค้าพูด กับทำให้คิดมาได้นานขนาดนี้

คิดถึง ไม่รู้ไปอยู่ไหนซะแล้ว ถ้าได้เจอ คงได้กราบงามๆสักที






โดย: นนนี่มาแล้ว วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:7:53:36 น.  

 


อ่านคำตอบของคุณก๋าที่ยกมาไว้ที่นี่แล้วชอบจังค่ะ


โดย: ดาวจ๋า (satineesh ) วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:7:54:23 น.  

 
สวัสดีค่ะ หนังสือที่คุณก๋าบอกอ่านได้ตลอดเวลาและความหมายเปลี่ยนไปตามสภาพจิตใจทั้งที่ตัวหนังสือไม่เปลี่ยนแปลง มีความสุขวันพุธค่ะ


โดย: sonshy วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:7:55:42 น.  

 
ตามมาจาก blog คุณแป๋วและหนูด้าคะ
ชอบเหมือนกับที่คนอื่นชอบ
..ไม่รุ้..ในสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องรู้
..ในสิ่งที่ควรรุ้..ต้องรู้จริง
เบื้องต้นเอาไปสอนเด็กๆเวลาเรียนก่อน
แล้วขยับเข้ามาให้ใกล้ธรรมะ
ขอบคุณคะ


โดย: A IP: 119.46.151.21 วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:7:58:03 น.  

 
จริงคะ เป็นนัีกบวช ยังมีกรอบ ที่คับแคบ

เป็นบุคคลธรรมดาแบบนี้ยังสามารถทำอะไรได้อีกมากมายคะ

ได้อยู่กับลูกชายที่น่ารักด้วย

เปลี่ยนแปลงทรงผมใหม่ใช่มั้ยเอ่ย



โดย: ปันฝัน วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:8:03:58 น.  

 
สวัสดีตอนเช้า น้องก๋า..

ชอบจัง.. ลายเส้นพู่กันของน้องก๋าเนี่ย..

อากาศแถวนี้แปรปรวนมากเลยค่ะ กลางวันร้อนจัด.. กลางคืนลมแรง..เหมือนจะหนาว เหมือนฝนจะตก. แต่ก็ไม่ตก..

ดีที่ทำให้นอนหลับสบาย.........


โดย: poongie วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:8:11:50 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับ ชอบทุกประโยคเลยครับ โดยเฉพาะ "ไม่รู้ในสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องรู้ และในสิ่งที่ควรรู้ต้องรู้" แต่นิสัยคนเรานี่ชอบรู้ทุกเรื่องใช่ป่าวครับ เรื่องที่ไม่จำเป็นต้องรู้ พอไม่รู้ก็ไม่สบายใจ แต่พอรู้กลับไม่สบายใจยิ่งกว่า เอ่ จะเอาไงดี


โดย: raknakubkondee วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:8:15:15 น.  

 



ขอบคุณพี่ก๋ามากค่ะ
ดี.นั่งปลื้มกับภู่กันเดียวชุดนี้อย่าง .. ไม่อยากวาง
ขอบคุณค่ะ


มีน้าคนนึงที่ดีรู้จัก เดินมาบอกแม่ว่าอยากบวชให้แม่
แม่บอกไปบวชเลย
ก็บอกญาติที่เจอๆกันอยู่นิดหน่อยว่าจะบวช
จากนั้นก็เข้าวัด .. ไม่นานนักบวชเรียบร้อย
ใช้เวลาในการเรียนรู้การใช้ชีวิตแบบพระไม่กี่วัน
เพราะลางานมาได้เท่านั้น จากนั้นก็ .. สึก
กลับมาใช้ชีวิตเหมือนเดิม

เรียบๆ ง่ายๆ ดี.ว่าแบบนี้ก็น่าจะพอแล้ว
อยากบวช .. ก็แค่บวช
ไม่ต้องดื่มเหล้าฉลองกัน 7 วัน 7 คืน











โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:8:20:12 น.  

 
สวัสดียามสายค่ะ พี่ก๋า


โดย: Summer Flower วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:8:22:34 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับ
"ในความว่างมีความว่าง"
emo


โดย: อัสติสะ วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:8:27:39 น.  

 
สวัสดีครับ
ทุกข์มันหนักจริง ๆ
แต่ผมก็ชอบเอาใส่กระสอบแบก
(สัปดาห์ก่อน เอาไปวางข้างถังขยะถุงใหญ่ คนเก็บขยะยังไม่ยอมแล กองตั้งอยู่ที่เก่า)

มะม่วงอกร่องกองสูงไว้อย่างนี้ก็ไม่เหลือ
ข้าวเหนียวน้ำกะทิหอมหวาน
กินแล้วนอนผึ่งพุงบาน
สิทธารถะแถะ ช่างเหอะ
นิพพานปัจจุบันขณะ ตูรู้ตูเองแล
ครอกกกกกกกกก


โดย: ดาวส่องเทียว IP: 124.121.50.61 วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:8:32:32 น.  

 
สวัสดีครับคุณ A



ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันนะครับ










โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:8:34:56 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่ก๋า


ชอบคำตอบที่พีก๋าตอบคุณน้ำอ้อยมากเลยครับ



อยู่ที่ใหนก็เข้าถึงธรรมได้ เพราะธรรมอยู่กับตัวเรา




ปอลอ

55555++ ใช่ครับพี่ก๋า เที่ยวจนป่วยจริงๆ





โดย: กลิ่นดอย วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:8:37:12 น.  

 
ถ้ามีรางวัลสำหรับการเขียนแนวหวาน
พี่ก๋าก็จะขอเป็นคนขึ้นไปมอบรางวัลให้เองกับมือเลยครับคุณครู


อย่านะครับพี่ก๋า
เดี๋ยวพี่ก๋าโดนหางเลขครับ 555+
คุณขวัญชอบเรียกว่า...
บทความเจ้าชู้ๆ บทความปลาไหล
5555+


โดย: พระจันทร์ของขวัญ (Great_opal ) วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:8:37:16 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับ คุณก๋า มาดาม น้องหมิง หมิง
ว่าง กับ วาง
วางทุกอย่างทั้งจิต และ งาน ก็ว่างแล้วครับ
จะถามคุณก๋าหลังไมค์ แต่ขอถามตรงนี้ดีกว่า
นิพพาพ แค่ อึดใจ ทำได้ไงครับ



โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:8:47:18 น.  

 
แวะมาทักทายค่ะสบายดีน่ะค่ะ มาที่บ้านนี้ที่ไรไม่เคยผิดหวังกับคำคมที่สอนตื่นใจอยู่เสมอ ขอบคุณค่ะ


โดย: สแกวัลย์ วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:8:50:23 น.  

 



จิตดีซะอย่าง อะไรในชีวิตก็ดีหมด
ดี.ก็เชื่อในจิตแห่งตนค่ะ


เล่าๆๆๆๆๆ
ดี.ได้ปริญญามาแล้วค่ะพี่ก๋า ..
ทางมหา'ลัยส่งมาให้ที่บ้าน
เค้ารับกันเดือนมกรา ดี.ไม่ได้ไปรับ
ตอนแรกก็คิดอยู่ว่าจะไปดีไหม
แต่ว่าภาระกิจเราก็เยอะจัง ถ้าไปคนรอบตัวก็ยุ่งอีก
เลยไม่ไปดีกว่า ไม่เป็นภาระใครด้วย

แต่เดี๋ยว อีก 2-3 วัน ก็จะไปลงเรียนอีกคณะค่ะ
อยากเรียนต่อ แต่ให้ต่อโท เวลานี้คงไม่ไหว
เรียนตรีไปเรื่อยๆดีกว่า ไม่ต้องกดดันชีวิตมากนัก







โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:9:01:01 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าค่ะพี่ก๋า

สามภาพสุดท้ายเป็นสิ่งที่หนูยังจัดการตัวเองไม่ได้
ไม่รู้ว่าอะไรที่ไม่ต้องรู้ พยายามจะรู้เปรอะไปหมด
แต่ไม่รู้อะไรจริงๆ สักอย่าง และสิ่งที่ควรรู้น่ะพอรู้
แต่บางทีก็ไม่รู้เสียอย่างนั้น หนูสงสัยว่าจะรู้ได้อย่างไร
ว่าอะไรที่ไม่จำเป็นต้องรู้คะ


โดย: cruduslife วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:9:02:17 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าค่ะ
ตื่นนอนเร็วจังเลยนะคะ


โดย: Inki วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:9:04:10 น.  

 
ชอบโลโก้สีแดง กะว่าก๋า จังครับ

ดูคลาสิคคล้ายกับตัวปั้มตรายาง

แวะมาสวัสดีตอนเช้านะคร้าบ


โดย: peeradol33189 วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:9:11:49 น.  

 
อ่านแล้วมีความสุข อย่างนี้ถือว่าว่างขึ้นมั้ยครับ


โดย: คนเคยผ่านมหาสมุทร วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:9:13:43 น.  

 
แอ๋วว่า
รู้ทุกขณะ
แม้บางขณะนั้น
จะเป็นขณะที่เต็มไปด้วย
กิเลส

แต่ถ้าใจรู้ดี รู้ชั่ว
เราจะไปหลงไปกับมัน

ตอนนี้
ก็เพื่อนเลิกคบไปแล้ว
เพราะเขาคิดว่า

ขณะที่เราเข้าวัดปฏิบัติธรรม
แต่ทำไมใจเรายังเดินลงสู่ที่ต่ำ

เขาหมายถึงว่า
ทำไมเรายังพูดถึงเรื่องบนเตียง
ทำไมเรายังแต่งตัว ถ่ายรูป
ที่ดูเซ็กซี่

มันก็แปลก ไม่รู้ว่า
เขาวัดความสูงต่ำของใจจากอะไร
แอ๋ววัดจากศิล

ตราบใด ที่เราไม่ผิดศิล
นั่นก็แปลว่า เรายังไม่ลงสู่ที่ต่ำ

คุณก๋า คิดว่าไงเหรอค่ะ



โดย: taley sea far IP: 180.180.103.220 วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:9:17:22 น.  

 
ว่าง ไม่ว่าง
หรือว่าง
เอาไงดี...อิอิอิ


...มีเพื่อนนาห์คนหนึ่งค่ะพี่
คบกันกันมาตั้งแต่เรียนชั้นป.1
เพื่อนคนนี้พ่อเสีย แม่มีพ่อเลี้ยง อยู่กับตายาย
แล้วตาก็มาตายไปตอนเรียนป.2
เค้าก็บอกว่าอยากจะเรียนจิตวิทยาเราก็ห้ามอย่าเลย
ประมาณกลัวเพื่อนจะเพี้ยนไป
อีกทีก็บอกว่าอยากบวชชีไม่สึก
เราก็ห้ามอีกอย่าเลย
สุดท้ายพื่อนไม่เลือกทางที่เคยบอกเรา
ตอนนนี้มีชีวิตครอบครัวของตัวเองที่แบบโหยอิจฉาเพื่อนจัง
มีสามีที่ดีน่ารักขยันทำงานเฉพาะค่าคอมมิชชั่นเดือนละเกือบแสน
มีรถบ้านเป็นของตัวเองพร้อม
มานึกๆถ้าเพื่อนมันตัดสินใจบวชจริงๆ
ตอนนี้เราจะยังคุยกันได้อีกไหมไม่รู้


โดย: มัยดีนาห์ วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:9:29:19 น.  

 
... ในความว่าง ... คือว่างจากกิเลส ใช่ไหมพี่ก๋า

... ในความว่าง ... จึงมีความเต็มอยู่ในนั้น

เต็มไปด้วย รู้ ตื่น เบิกบาน ... ใช่ไหมพี่ก๋า


โดย: ดวงลดา วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:9:37:27 น.  

 
ทักทายสวัสดีกับคุณก๋าอีกรอบครับ
วันพฤหัสบดี สีส้มๆ เลยว่าจะมาขอนายแบบตัวน้อยไปเป็นภาพของวันพรุ่งนี้ด้วยนะครับ
แอบเตรียมไว้แล้วเหมือนกัน
ตอนนี้สีส้มๆ ไม่ค่อยห่วงครับ
ห่วงแต่สีฟ้าอยู่ครับ


โดย: ถปรร วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:9:40:25 น.  

 

ค่ะ ถ้านู๋เขียนจริงๆ จังๆ คงมีอะไรให้เขียนทุกๆ วันเลยล่ะค่ะ
ิอิอิ ติดตรงที่ตรงๆ คงซ้ำๆ เดิมๆ
...
เหมือนเราได้รู้ถึงการเติบโตอีกด้านนึงของเรา
จะเหมือนเราจะรู้ว่าเราได้เดินมาไกลมากเพียงใดจากจุดเริ่มต้น
ไหมค่ะ
..
มีความสุขมากมากนะคะ พี่ก๋า


โดย: Nissan_n วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:10:01:57 น.  

 
สวัสดียามสายค่ะครอบครัวน้องหมิงหมิง ขอให้สุขสดชื่นตลอดทั้งวันนะคะ


โดย: หัวใจแก้ว วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:10:07:47 น.  

 
ชอบรูปวาดอะ


โดย: น้องผิง วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:10:09:39 น.  

 
สวัสดีครับอ้ายก๋า

สบายดีนะครับพี่....วันนี้พิษณุโลกฝนตก


โดย: อ๊อด อ๊อด IP: 110.164.90.6 วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:10:12:26 น.  

 
เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับความคิดเรื่องการบวช ไม่บวชของคุณก๋า...

ถ้าบวชแล้วพ้นทุกข์ เข้าสู่นิพพานได้จริง...ผู้หญิงอีกครึ่งค่อนโลกคงต้องจมอยู่ในกองทุกข์ตามลำพังสิเนาะ

วันนี้พู่กันเดียวมาแบบจุใจจริง ๆ ชอบเจ้า


โดย: แม่ไก่ วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:10:14:59 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
สวัสดียามสายๆของวันพุธค่ะคุณก๋า


โดย: เกศสุริยง วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:10:20:46 น.  

 



แว๊บบบบบมาโหวตศิลปะค่ะ
เมื่อกี้ลืม







โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:10:21:01 น.  

 
หวัดดีค่ะน้องก๋า
ธรรมอยู่ที่ใจเราจริงๆ ค่ะ

ปล.น้องดอยเป็นหวัด แพร่เชื้อมาถึงพี่ด้วยทางบล๊อกนี้แหล่ะ อิอิ


โดย: kapeak วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:10:25:05 น.  

 
สวัสดีค่ะ วันนี้มาช้าอีกตามเคย

เมื่อเช้ายุ่งๆนิดหน่อยค่ะ พอดีเจ้านายพา เจ้าหน้าที่จากญี่ปุ่นเข้ามาแนะนำและเดินชมบริษัทค่ะ เราก็มอง แล้วมองอีก น่ารักค่ะ ยังเด็กอยู่เลย สูงมากด้วย พูดง่ายๆก็หล่อแหล่ะ ค่ะ จะมาประจำที่ประเทศไทย 1 ปี คงจะได้เจอกันอีกนานเลย ^_^
คนญี่ปุ่นสมัยก่อนในความทรงจำ จะออกรูปร่างเตี้ยนะคะ และท้วมๆหน่อย ทำงานเก่ง ขยัน และคล่องไปทุกอย่าง พอมาตอนนี้เปลี่ยนไปแ้ล้วค่ะ หล่อ ล่ำ สูงยาว และภาษาอังกฤษเก่งมากค่ะ สมัยก่อนคนญี่ปุ่นจะรักภาษาตัวเองมากๆ แต่พอมาตอนนี้ เค้าเปลี่ยนไปแล้วเนาะ ดูได้จากเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าเยอะมาก

โชคดีที่เราได้ทำงานร่วมกับต่างชาติบ้าง เจ้าของเป็นคนไทยค่ะ แต่เรานำเข้าสินค้าอุตสาหกรรมจากญี่ปุ่นเลยต้องติดต่องานกันตลอดเลย

สนุกดีค่ะ แต่เหนื่อยมากๆ งานเยอะ เอกสารเพียบ ^_^


คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ


อยากจะบอกว่า คิดถึงนะคะ

รักษาสุขภาพด้วยค่ะพี่ก๋็า

พี่ที่ทำงานเจนถูกหวยด้วยค่ะ ถูก 3 ตัวตรงๆเลย 2 ตัวด้วย พี่ที่แผนกถูกลอตเตอรี่ด้วยค่ะ 2 ตัวล่าง

เจนไม่มีดวงค่ะก็เลยไม่ซื้อ พอจะซื้อทีไรก็ไม่เคยถูกเลย 5555 โชคดีที่เจ้ามือไม่ได้เงินหนูง่ายๆซักที อิอิอิ



โดย: ภายใต้ วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:10:32:31 น.  

 
สวัสดีคะพี่ก๋า หมิงหมิง

เรื่องรอคิว ก็เดียวไปเป็นคิวแทรกแล้วไปช่วงบ่าย เลยรอนานคะปกติก็ไม่เกินชั่วโมงค่ะ ช่วงนี้กังวลเรื่องคลอดจังเลยพี่ก๋า มาดามคลอดเองหรือผ่าคลอดค่ะ


โดย: lookmoodeaw วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:10:44:52 น.  

 
ส่งดอกไม้สวยๆมาเต้นรำให้ดูแก้เครียดจ้า



Friends18.com Orkut Scraps

หลังจากไปดูช้างมาแล้ว อารมย์ดีเชียว นะ หนุ่มน้อย หมิง หมิง


โดย: phunsud วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:11:02:23 น.  

 
พักนี้ไม่ค่อยได้เห็นพู่กันเดียวนะครับ



แดงทอดยอดที่บ้านคงเป็นไม้ชอบอากาศเย็น
ที่กรุงเทพฯก็ไม่ค่อยเห็นครับ



โดย: nulaw.m วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:11:05:02 น.  

 
อ่านแล้วผมคิดถึงปัจจุบันเลยครับ บางครั้งก็คิดเหมือนกันว่าเรารับข่าวสารมากเกินไปรึเปล่า

เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยนะครับ เพื่อนผมก็เคยโดนคล้ายๆ แบบที่พี่ก๋าเล่า ประเทศจีนโจรเยอะปราบกันจริงจัง (ถึงขนาดมีสารคดีทลายแก๊งค์โจรฉาย จ-ศ) ของไทยไม่มากเท่าจีน หลายๆคนอาจจะไม่พอใจที่ผมเขียน คำถามก็คือ "เราจะรอให้โจรเยอะแบบของจีนมั้ยล่ะ แล้วค่อยลงมือปราบ"


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:11:11:53 น.  

 
น้องขวัญใจดี
ไม่ทำร้ายพี่ก๋าแน่นอน เอิ๊กๆๆๆ


แล้วผมละ่ครับ 5555+


โดย: พระจันทร์ของขวัญ (Great_opal ) วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:11:15:38 น.  

 
สวัสดีครับน้องก๋าไม่ได้เข้ามาเสียหลายวัน
วันนี้เข้ามาก็อิ่มเลยครับ ^^

เป็นรูปภาพประกอบข้อคิดที่ดีมากๆครับ

ความว่างเป็นเป้าหมาย ความปล่อยวางเป็นวิธีการดำเนิน
ความเพียรเป็นข้อปฏิบัติ จุดหมายนั้นไกล แต่ก็สามารถไปถึงด้วยจิตที่ปล่อยวางนี่เอง ผมอ่านแล้วได้แง่คิดแบบนี้ครับ

ป,ล น้องหมิงๆวันนี้ยิ้มได้น่ารักมากๆครับ



โดย: วนารักษ์ วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:11:17:25 น.  

 
หวัดดียามสายจ้า มาถึงปุ้บ เจอรอยยิ้มไร้เดียงสาของหมิงหมิง หายเหนื่อยเลยเน๊าะคุณพ่อ

การท่องเที่ยวไม่ใช่ว่าต้องใช้ความเก่งหรอก ครอบครัวพี่ อยากให้เป็นพี่ใช่ไหม 555 ได้เลยๆ อายุห่างจากเราตั้ง 3 ปี ชิร์ ๆ

เวลาไปเที่ยว ไม่ชอบวางแผนอะไรมากมาย เหนื่อยก้อพัก หาแต่ที่พักไป ส่วนเรื่องกิน เรื่องจะไปไหน เอาตามเวลาที่จะอำนวยจ้า บางครั้งการที่เรากำหนดกฏเกณฑ์อะไรมากเกินไปเราจะไม่มีความสุข และไม่สนุกกับมันอ่ะ

ไม่รู้จะคิดเหมือนกันป่าว


โดย: Always & Forever วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:11:21:22 น.  

 

เห็นด้วยอย่างสุดแรง กับคุณครูที่ท่านพูดว่า

"ถ้ารู้ว่าไปบวชวัดไหน จะตามไปต่อว่าเลย เรียนมาตั้งเยอะเอาความรู้ความสามารถไปช่วยเหลือคนอื่นก่อน แล้วค่อยบวช"

ข้อคิดดีมากเลยค่ะคุณก๋า..


โดย: I_sabai วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:11:41:00 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋าชื่นชอบผลงานอีกตามเคย ไม่ขอกล่าวอะไรมากรู้แต่ว่าชอบความคิดที่คุณก๋าตอบคำถามคุณน้ำอ้อยค่ะ


โดย: หญิงแก่น วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:11:41:00 น.  

 
สุทสฺสํ วชฺชมญฺเญสํ อตฺตโน ปน ทุทฺทสํ
ความผิดของผู้อื่นเห็นง่าย ฝ่ายของตนเห็นยาก

มีความสุขที่สามารถพิจารณาเห็นความผิดของตนเอง
และแก้ไขไม่ให้เกิดขึ้นอีก ได้ตลอดไป..นะคะ



สวัสดีค่ะ คุณก๋า...

วันนี้ อ้ายหมิงหมิง หัวเราะได้หล่อ ถูกใจยายเป็นอย่างยิ่ง
แถมใส่เสื้อสีสวย สดใสอีกต่างหาก
ความจริงน่าจะมีแป้นให้โหวตความหล่อของอ้ายคู่กับคุณก๋า..นะคะ
รับรองแป้นกดพังในชั่วพริบตา...อิ อิ

..................

สองสามวันมานี้ พี่ต้องทรมานกับการดมกลิ่นสีและทินเนอร์ข้างร้านมาก ๆ
เขากำลังปรับปรุง ตกแต่งร้านใหม่ เจ้าของเดิมเจ๊งไปหมาด ๆ
พี่ก็เลยป่วยหน้ามืดไปเลย..ค่ะ เพราะปกติไม่ถูกกับกลิ่นพวกนี้อยู่แล้ว
ต้องไปนอนโรงบาลเพราะกลิ่นสีและทินเนอร์มาหลายครั้งแล้ว
ทั่นลุงบอกว่า หอมดี เด็กติดกาวชอบ...



โดย: พรหมญาณี วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:12:14:12 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณกะว่าก๋า วันนี้กิ่งยุ่งๆก็มาทักทายซะเที่ยงแล้ว แวะเอาอาหารเที่ยงมาฝากด้วยค่ะ วันนี้มาอ่านลายพู่กันเดียวให้ข้อคิดดีมากในการปฏิบัติธรรมอยู่ที่ตัวเราตั้งใจเท่านั้นค่ะ
เมื่อเราตั้งใจและพยายามปฏิบัติสม่ำเสมอสักวันหนึ่งเราจะรู้ว่าเรามาถึงที่หมายแล้วยัง ทุกวันนี้กิ่งก็ปฏิบัติอยู่เสมอก่อนนอน
ไม่ว่าดึกมากเพียงไรก็ขอนั่งสมาธิให้ได้อย่างน้อย 10 นาทีค่ะคุณก๋า เพื่อรอว่าสักวันหนึ่งเมื่อจิตเรานิ่งใจเราเที่ยงแล้วเราก็จะได้อะไรจากความนิ่งและความเที่ยงนั้นค่ะ ตอนนี้เพียงแค่พยายามสะสมพลังจิตไปก่อนค่ะ

ขอบคุณธรรมะดีๆที่นำมาให้อ่านค่ะ
ทานอาหารเที่ยงให้อร่อยนะคะ
วันนี้น้องหมิงหมิงน่ารักมากหัวเราะเต็มที่เลย

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

[ของตกแต่งโดนๆคลิกเลย]


โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:12:20:25 น.  

 



ตอบคำถามน้องเจื้อยแจ้วครับ

.
.
.


สามภาพสุดท้ายเป็นสิ่งที่หนูยังจัดการตัวเองไม่ได้
ไม่รู้ว่าอะไรที่ไม่ต้องรู้ พยายามจะรู้เปรอะไปหมด
แต่ไม่รู้อะไรจริงๆ สักอย่าง และสิ่งที่ควรรู้น่ะพอรู้
แต่บางทีก็ไม่รู้เสียอย่างนั้น หนูสงสัยว่าจะรู้ได้อย่างไร
ว่าอะไรที่ไม่จำเป็นต้องรู้คะ


.
.
.

ถ้าให้พี่ก๋าตอบจริงๆ
ก็ยากที่จะหาคำนิยาม

ว่าเราจะรู้ได้อย่างไรว่าอะไรที่เราควรรู้
และอะไรที่เราไม่ควรรู้

เหมือนเรากินข้าว
เราต้องกินข้าวเอง
เคี้ยวเอง
และอิ่มเอง
ใครก็ตอบแทนเราไม่ไ่ด้ว่าเราจะอิ่มแล้วหรือยัง

บางเรื่องที่เราคิดว่าไม่น่ารู้
มันอาจใช้ประโยชน์ได้ในยามคับขัน
แต่นี่เป็นเรื่องของ "ความรู้"
ไม่ใช่ "ปัญญา"

"ปัญญา" เป็นสิ่งที่มีอยู่แล้วในตัวเรา
ไม่ต้องสร้างขึ้น ไม่ต้องออกตามหา
แค่ค้นพบ...

ค้นพบที่ตัวเราเอง....


พี่ก๋าเปรียบ "ความรู้" หรือ "ปัญญา" นี้เหมือนดวงอาทิตย์ได้มั้ยครับ

ดวงอาทิตย์ที่มีเมฆมาบัง
เลยเปล่งแสงไมไ่ด้ ฟ้ามืดฟ้าหลัวไปชั่วขณะ

ทางที่เราทำ คือไม่ใช่การไปเพิ่มแสงให้ดวงอาทิตย์

แต่สิ่งที่ต้องทำคือ รอให้มีลมมาพัดเมฆให้เคลื่อนตัวไป
เพียงเท่านี้แสงสว่างก็ทำหน้าที่ของมันอีกครั้ง

คนเรารู้อะไรตั้งมากมาย
พยายามจะรู้ไปหมดทุกสิ่ง
สุดท้ายเลยถูกความรู้นั้นครอบงำปัญญาที่เรามีอยู่แล้วในตัวเราเอง

บางครั้งเราต้องวาง "สิ่งที่เรารู้" ลงบ้าง
เพื่อจะได้รู้ว่าตัวเราเองไม่อาจรู้ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกนี้ไ้ด้หมด

เราอาจรู้อะไรได้มากมายบนโลกนี้
แต่ถ้าเราไม่รู้จักตัวเอง
ทุกสิ่งที่เรารู้ก็ไม่มีความหมายอะไรเลย


การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญ
เพราะช่วยให้เราพัฒนาระบบความคิด
แต่การศึกษาธรรมะก็เพื่อให้เราเข้าใจจิตของตนเอง
จิตคือความคิด
และเราต้องคิดให้ได้ว่าจะทำอย่างไร
ที่จะทำให้ความหลงผิด กิเลสทั้งปวง
ทีเ่ปรียบเสมือนเมฆก้อนใหญ่นี้
ได้พัดผ่านออกไปจากชีวิตของเรา
และทำให้เราได้รู้ว่าตัวเรานั้นแสงสว่างที่เจิดจ้าเพียงใด







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:12:29:39 น.  

 





ตอบคำถามพี่เศษเสี้ยวครับ
.
.
.


นิพพาน แค่ อึดใจ ทำได้ไงครับ


.
.
.


นิพพาน คือ การรู้แล้วก็ปล่อยวาง
ดังคำกล่าวที่ว่า “หมื่นรู้มิสู้ปล่อยวาง”
รู้ในทางธรรมหมายถึง
ความรู้ที่เราแส่ไปหามาครอบงำจิตใจ
ไปดิ้นรนยึดถือมั่นหมายกอดรัด
แล้วสุดท้ายสิ่งที่รู้ก็กลับมาบดบังพุทธจิตของเราจนไม่อาจเปล่งแสงสว่างแห่งปัญญาได้

การเข้าสู่ภาวะนิพพาน
จึงเป็นการปล่อยวางสิ่งที่รู้
รู้ว่าอะไรมันไม่เที่ยงก็ปล่อยวาง
ไปยึดมั่นถือมั่นมันทำไม
รู้ว่าสังขารนี้ไม่เที่ยงก็ดูแลมันให้ดีที่สุดตามสภาพ
ถึงเวลาแก่ก็แก่ ถึงเวลาเหี่ยวก็ปล่อยมันเหี่ยว
ไปเที่ยวไปดึงไปรั้งให้ทุกข์ใจทำไม

ดังนั้นเราจึงมีหน้าที่
รู้อะไรก็ปล่อยสิ่งนั้น
เพราะสิ่งที่คุณรู้ ถ้ายึดเมื่อไหร่
เป็นกิเลสเมื่อนั้น

นิพพานจึงไม่ได้เกิดจากการนั่งหลับตาหาสมาธิ
การบริจาคทรัพย์จำนวนมาก
การบริกรรมคาถา หรือการเดินจงกลม
ไม่มีใครมาทำให้เราฉลาดด้วยการสวดมนต์ให้แก่เรา
ไม่มีใครมาทำให้เราร่ำรวยได้
จากการแขวนพระแขวนเทพที่คอ

สมาธิแปลว่า
การได้รับสันติอันเกิดจากการปล่อยวาง

.

..

นี่เป็นบทสนทนาระหว่างผมกับอาแปะครับพี่

แต่ถ้าถามว่า
นิพพานในชั่วอึดใจของผมคืออะไร

คือเมื่อไหร่ก็ตาม
ที่เราเข้าใจในการเกิดดับของสรรพชีวิต
เมื่อไหร่ก็ตามที่เรารู้ว่าตัวตนของเราเกิดจากความคิด
ตัวเราเป็นเพียงจิตหรือพลังงานรูปหนึ่ง
ที่มิได้คงทนถาวร

ถ้ามีแว๊บนี้เกิดขึ้นกับความคิดของเรา
จนทำให้เราปล่อยวางการยึดติดตัวตนได้

ผมว่าเรียกสภาวะนี้ว่า
"นิพพาน"

แต่มันอาจเป็นชั่วอึดใจที่เกิดขึ้นแล้วหายไป
เมื่อเราปล่อยให้ความคิดถูกครอบงำด้วยกิเลสหรือความหลงผิดอื่นๆอีก
เราก็กลับมาตกอยู่ภายใต้อวิชชาอีกครั้งครับ








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:12:32:04 น.  

 

แหล่มมากกกกกกกกกกกกกกกกกก
ภาพพู่กันเดียว
แหล่มจริงๆ เลยล่ะน้องก๋า


โดย: อุ้มสี วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:12:41:52 น.  

 
...รู้ในทางธรรมหมายถึง ความรู้ที่เราแส่ไปหามาครอบงำจิตใจ
....นิพพาน ชั่วอึดใจ

ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นตถาคต

สาธุ




โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:12:49:58 น.  

 
เก็บรักไว้ สะสม อยู่ในใจ
เพื่อส่งไป ให้เธอ คนคนนั้น
คนที่ฉัน คิดถึง ทุกคืนวัน
คนที่มั่น ในรัก และภักดี

ฝากดวงดาว ส่งรัก และคิดถึง
ใจคะนึง ถึงเธอ เพื่อนคนนี้
ความห่วงใย ของฉัน มีมากมี
ให้คนดี เพื่อนที่ อยู่แสนไกล


โดย: kapeak วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:13:02:54 น.  

 
หัวเราะซ๊ะ...ป้าขำตามเลย


โดย: ป้า (ฟ้าคงสั่งมา ) วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:13:03:55 น.  

 
สวัสดีตอนบ่ายค่ะ...

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: Calla Lily วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:13:05:57 น.  

 
สวัสดีจ้าพ่อก๋า ไม่ได้ทักทายกันนานมากๆๆ
ออกจากเสียมารยาทบ้างหล่ะ
ปล่อยให้หมิงๆ มาทักฝ่ายเดียว

พี่เป็นประเภทชอบไปรู้ในสิ่งที่ไม่ควรจะรู้แก้ยากมาก


โดย: แม่ปู (ฮัลโลตอบหน่อย ) วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:13:17:11 น.  

 
พี่ก้อไปเองเหมือนกันจ้า ไปเรื่อยๆ ไม่เร่งรีบดีอ่ะ พี่ไป 4 วัน ไปเที่ยว 2 ที่เองอ่ะ แบบชิลมาก


โดย: พี่นางจ้า IP: 58.147.68.2 วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:13:22:19 น.  

 

อยากจะหลุดลอย
ปล่อยวาง อย่างว่างๆ
ให้หัวใจอิสระจากทุกสิ่งอย่าง ณ วินาทีเลยค่ะพีกะก๋า



โดย: TheKPP วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:13:32:15 น.  

 
สวัสดียามบ่ายเจ้า ...

ไม่รู้ในสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องรู้ ยังพอทำได้ แต่ ... ควรรู้ อย่างรู้จริงนี่ยากเหมือนกั๋นเน๊าะ

ขอบคุณน้องก๋านักๆสำหรับคำชมหื้อน้องตาตั้ม ... ล่ะอ่อนฮ้ายๆห้าวๆ บางเตื้อเปิ้นก่ชอบฟังเพลงหวานๆซึ้งๆช้าๆเน๊าะ ต๋อนนี้ตาตั้มเปิดฟังเพลง Minuet วันละซัก 30 รอบได้ก๊าหา ... จ๋นซึมซับเข้าเต๋มสมองปี้นุ้ยเลย 555


โดย: SonSmile วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:13:38:28 น.  

 
ว่างของเปิ่นแป๋ลว่า วันนี้บ่มีงานเจ้า




หมิง ๆ อ่านขำขำของเปิ่นไค่หัวขนาดนี้เลยกา


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:14:07:17 น.  

 
สวัสดียามบ่ายค่ะคุณก๋า...
ชอบที่คุณก๋าตอบปัญหาค่ะ
รู้อะไรถ้าเรายึดไว้ไม่ปล่อยวางก้อเป็นกิเลส จริงๆค่ะ
และความทุกข์ก้อเกิดจากกิเลสของเราเอง


โดย: ดาวริมทะเล วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:14:22:36 น.  

 
แวะมาโหวต หื้อป้อหมิงหมิงคนหล่อซักกำเล๊อะ..


วันนี้ระยองฮ๊อนนนขนาดเลย...




โดย: Nongpurch วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:14:31:59 น.  

 
สวัสดียามไค่หลับเจ้า
วันนี้ก๋านหนัก ว่าจะออกไปกิ๋นข้าวตอนปอ บ่ายโมง
เพิ่งปิ๊กเข้า office มา ฮ้อนแต้ฮ้อนว่า

บะเด่วไผหันต๊อง ก็แซวว่า
โคะ อยู่เดือนหน้าฮ้อนอี้หวะ
ลักกึ๊ดในใจ อ้าว..ขะเจ้าเลือกบะได้นิ

อาทิตย์นี้ว่าจะเคลียร์หื้อแล้ว
อาทิตย์หน้าจะพักลุกเดียว
แห๋มอาทิตย์ก็จะอยู่บ้านละ อิอิ

แต่สีท่าอยู่ office จะได้พักกว่า แถมแอร์เย็น ฮี่ๆๆ
อยู่บ้าน มันอดกอยลูกก้าบะได้
ฮ้อนก่ฮ้อน เต่วไปเต่วมาตามฮ้าน
ลูกก้าฮ้องก่ต้องลุก บะอั้นก่หนีไปอยู่ตางบน
บะหื้อลูกก้าหันหน้าหั่นนะ ถึงจะได้พักอ่ะ

ตอนนี้เล็ง ๆ จื้อเล่นหือ้ลูกไว้ละเจ้า
ย่านกมันบอกว่า หื้อจื้อน้องตะลอน ฮี่ๆๆ
ปี้ก่ชอบหนาจื้อนี้อ่ะ แต่กัวมันตะลอนดีอย่างป้อมันอ่ะ

ต๋อนนี้ กึ๊ดไว้สองจื้อเจ้า มี "น้องแต็งค์" กับ "น้องไตตั้น"
ดูคึดีก่อเจ้า อิอิ เพราะว่าป้อเปิ้นไค่ได้ตะกูล ต.
เหมือนตามเปิ้น ปี้หันเป็นป้อจายก่เลยยอมๆ เปิ้นไปเจ้า อิอิ


โดย: JinnyTent วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:14:41:18 น.  

 
เข้ามาชมปลายพู่กันค่า


โดย: ladiesorange วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:14:48:41 น.  

 
สวัสดีต๋อนแลงแลงจ้า

emoemoemo


โดย: BongKet วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:15:10:23 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณก๋า น้องหมิงหมิงดูโตขึ้นนะ เริ่มเป็นหนุ่มแล้วซิ


โดย: มะฮอกกานีใบใหญ่ วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:15:25:46 น.  

 


น้องก๋าเป้นคนเขียนหนังสือดีนะค่ะ

เรียงข้อความได้น่าอ่านค่ะ

เกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริงๆ






โดย: nok_noyly วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:15:29:18 น.  

 
ว่าง คือไม่วางความรู้

ยังง้านรึเปล่า


โดย: นักล่าน้ำตก IP: 115.87.231.73 วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:16:13:54 น.  

 

นู๋ ก้ออยากจะเขียนทุกๆ วันค่ะ
แต่ด้วยความจำเป็น ทางภาระหน้าที่การงาน
...
นู๋ก็เลยเอาเป็นว่า ระลึกถึงอยู่เสมอค่ะ เรื่องราวที่เราอยากจะถ่ายทอดเก็บไว้
นู๋เคยเขียนไดอารี่เก็บไว้ช่วงนึง ไม่เคยเขียนเหมือนกัน พอกับมาอ่านอีกที ก้อได้อมยิ้ม ได้เรียนรู้จากสิ่งเหล่านี้
นี่คงเป็นเสน่ห์ของมัน รู้แล้วค่ะ ว่าทำไมบางคนต้องระบายนู่นนั่นนี่ ลง ณ ที่แห่งนี้ บางทีพอเข้าไปอ่านก้อ อะไรเนี่ย
เขียนไรอ่ะ ก้อขำดีค่ะ บางทีก้อรู้สึกรุนแรงไปหน่อย
แต่ก้อนั่นแหละ คือจุดสร้างสรรค์
อืมๆ ลึกซึ้งค่ะ พี่ 555
(อบบ้าโฆษณาค่ะ อิอิ)
...
พี่ก๋า ก้อขำเหมือนกัน และก้อได้อะไรเหมือนกัน


โดย: Nissan_n วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:16:18:37 น.  

 


สวัสดียามเย็นค่ะ พี่ก๋า






โดย: พธู วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:16:25:12 น.  

 
ปัญหาเรื่องยาเสพติดน่าห่วงจริงๆ ครับ ทุกวันนี้ถึงขนาดมีข่าวเด็กสาวยาตัวเพื่อแลกยาแล้ว แสดงให้เห็นว่ามันระบาดไปทั่วจริงๆ ที่สำคัญอายุผู้เสพยาน้อยๆ ลงเรื่อยๆ ผมจำได้ว่ามีตำรวจท่านหนึ่งเลยออกรายการคุณสรยุทธ์ น่าจะเป็นตำรวจที่เคยทำงานสมัยคุณทักษิณ แต่ตอนนี้โดนดอง พูดเรื่องยาเสพติด แล้วโดนคุณสรยุทธ์ พูดจาเหมือนดูถูกว่าจะทำได้เหรอ เขาสวนกลับเลยว่า "ให้อำนาจเขามั้ยล่ะ เดี๋ยวจะทำให้ดู" ผมไม่ค่อยเจอตำรวจที่กล้าท้าทายเรื่องดีๆ แบบนี้ เจอแต่กร่างๆ พอเจอนายก็หงิก พูดไปพูดมานอกเรื่องซะอย่างงั้น คนแก่ขี้บ่นก็อย่างนี้แหละครับ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:16:26:10 น.  

 



หวัดดีค่ะคุณก๋า มาดาม หมิงหมิง ด้วยนะคะลูก
ว่าง กับ วาง เนี่ย มันใกล้กันแต่ก็ไกลกันมาก...
ถ้าเลือกได้ ขอเลือก วาง ดีกว่าค่ะ
ปล. กรุงเทพร้อนตับแลบเลยค่ะ เฮ๊อ...
มีความสุขมาก ๆ นะคะ พ่อ แม่ ลูก


โดย: มินทิวา วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:16:28:37 น.  

 
ในความว่าง(ทางกาย) มีความวุ่นวาย(ทางจิต)

ในความว่างของจิต ...ไม่รู้ เพราะไม่เคยหยุดคิดวุ่นวายเลยซักนาที


โดย: พจมารร้าย วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:16:43:43 น.  

 
.
.
.
แทบไม่ว่าง
เพราะมี จุด



โดย: addsiripun วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:16:54:31 น.  

 
พู่กันเดียว ลงตัวอีกครั้งค่ะพี่


โดย: coji วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:16:57:33 น.  

 
วันนี้ได้ดู ได้อ่านเรื่องดีๆ อีกละ

พู่กันเดียว...ไม่เห็นนานเหมือนกัน

ชอบข้อความที่ตอบคุณน้ำอ้อย...

เคลียร์คัท ชัดเจนดี...




โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:17:19:26 น.  

 
สวัสดีจ๊า...ขอบคูณมากน๊าที่แวะไปทักทายสำเมอๆ..หมิงๆเริ่มดูเหมือนเด็กโตแล้วนะเนี่ย


โดย: Why England วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:17:38:15 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
แวะมาทักทายคร่าาาาาาาคุณก๋า


โดย: เรือนเรไร วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:17:42:57 น.  

 
แวะมาโหวตให้จร้าาาาาาาคุณก๋า


โดย: poepum วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:17:59:47 น.  

 
สวัสดียามเย็นครับคุณก๋า
พู่กันออกมาตวัดโชว์ลวดลายงามๆอีกแล้วนะครับ


โดย: ter_pt วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:18:03:41 น.  

 
ยอดคุณพ่อ คร้าาา


โดย: Nissan_n วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:18:09:04 น.  

 
ลงที่ละชุดสลับกับอย่างอื่นสิครับ



โดย: nulaw.m วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:18:48:44 น.  

 
สวัสดียามเย็นค่ะพี่ก๋า


โดย: โซดาบ๊วย วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:18:55:56 น.  

 
สวัสดียามเย็นค่ะคุณก๋า
ธรรมะ ของคุณก๋าไม่ธรรมดาเลยค่ะ





โดย: PhueJa วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:19:10:44 น.  

 
เมื่อรู้มากไป

ถึงเวลาก็ต้องพยายามไม่รู้บ้าง...


วันนี้ทำโอทีคะก๋า
อยากกลับเร็ว เตรียมตัวกลับ
แต่งานล่วงเวลาเข้า ก็เลยต้องวางกระเป๋า
อยู่ต่อนี้ละคะ


โดย: aenew วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:19:25:04 น.  

 


สวัสดีค่ะคุณก๋า

อ่านถาม-ตอบเพลินไปเลยค่ะ


โดย: สีฟ้าใส วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:19:25:30 น.  

 
ทำให้คิดอะไรได้เยอะเลยทีเดียว ขอบคุณนะคะ


โดย: Claire_plastic วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:20:15:05 น.  

 
สวัสดีค่า ทานข้าวหรือยัง คืนนี้ฝันดีนะคะ


โดย: kongkwancafe วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:20:25:15 น.  

 
Photobucket

แวะมาเยี่ยมเพราะคิดถึง :)


โดย: สาวสะตอใต้ วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:20:27:53 น.  

 
ในความว่าง ...

มีเวลาให้ได้นอนเล่นดูหนังฟังเพลง ไม่ต้องทำงาน


โดย: ลุงแอ๊ด วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:20:36:16 น.  

 
เคยมีเพื่อนมาบ่นเรื่องราวอันรันทดของตัวเองให้ฟัง แล้วก็บ่นๆๆๆๆ จนพี่เองก็ชักจะเอือมอะรา แต่ด้วยความเป็นเพื่อนก็พยายามจะฟังและช่วยหาทางแก้ปัญหาให้ พอพี่ถามว่าคิดไว้บ้างรึยังว่าจะทำยังไง เธอกลับบอกว่า "ไม่จำเป็นต้องรู้หรอก แค่มาบ่นให้ฟังเฉยๆ"

อ้าว!เป็นงั้นไป

พี่ก็อยากบอกกลับไปเหมือนกันว่า ไม่ได้อยากรู้ในสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องรู้เลย ทำสมองให้ว่างดีกว่าที่จะต้องมารับรู้เรื่องแบบนี้ ฉันมีเรื่องที่อยากรู้ในสิ่งที่ควรต้องรู้อีกเยอะ แต่นี่เธอมาทำให้ประสิทธิภาพของสมองฉันลดลงเลยนะเนี่ย 555+


โดย: pinkyrose วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:20:49:28 น.  

 
ขอบคุณที่แวะเยี่ยมที่บ้านทุกวัน
เรารู้อะไรมากไปก็เป็นทุกข์จริง ๆ ด้วย
รู้แค่สิ่งที่ควรรู้ แต่ต้องรู้อย่างถ่องแท้ ใช่ไหมคะ


โดย: magic-women วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:21:10:00 น.  

 
รูปหมิง หมิง วันนี้

ดูอารมฌ์ ดีจัง


โดย: นุ่มณอ่อนนุช วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:21:47:01 น.  

 
สวัสดีค่ะ...


หลับยังน๊า..


หมิงหมิงหลับแล้วแน่เลย


แวะมาหานะค่ะ ขอบคุณที่แวะเยี่ยมลูกปัดค่ะ


หลับฝันดีค่ะ มีความสุขในทุก ๆ วันนะค่ะ


โดย: LooKPat วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:21:51:16 น.  

 
ว่าง จากการ วาง

ชอบประโยคนี้มากค่ะคุณก๋า ธรรมะลึกซึ้งมากค่ะ

ป่านนี้น้องหมิงนอนยังน้า...




โดย: นุ้ย (นารีจำศีล ) วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:22:06:12 น.  

 
เพิ่งหายป่วย เลยออกมาเดินเล่นบ้าง

เดี๋ยวก็นอนแหละ

ไงก็มีความสุขกันทุ๊กคน อย่าไม่จาบายอย่างเฮีย


โดย: tiensongsang วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:22:32:36 น.  

 
หวัดดีตอนดึก ๆ จ๊ะ

ตอนนี้ "ว่าง" อะดิ

ฝันดีนะจ๊ะ หมิงหมิง


โดย: SongPee วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:23:01:04 น.  

 
มาราตรีสวัสดิ์ค่ะพี่ก๋า


โดย: ส้มแช่อิ่ม วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:23:06:36 น.  

 
หวัดดียามดึกเจ้าอ้ายก๋า น้องรินมาแล้วเน้อ กะลังเืมื่อยๆ ขอพักสักแปป

จรดปลาายพุ่กันได้หนักแน่นแต้ๆ

ความว่าง คือการปล่อยวาง และรู้ในสิ่งที่ควรรู้

เพราิะสิ่งที่เรารู้นัก ก็พาลเครียดป่าว ๆ อิอิ



โดย: น้ิืองรินซ่า IP: 27.130.124.123 วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:23:49:59 น.  

 


ชูมือขึ้นแล้วหมุนๆ...


โดย: veerar วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:23:50:47 น.  

 


ชูมือขึ้นแล้วหมุนๆ...


โดย: veerar วันที่: 2 มีนาคม 2554 เวลา:23:51:41 น.  

 
แวะมาทักทายยามดึกจากพนมเปญจ้า





โดย: Maew-Tua-Lek วันที่: 3 มีนาคม 2554 เวลา:1:35:38 น.  

 
หวัดดีค่ะพี่ก๋า น้องหมิงหมิง
วันนี้ก็เป็นอีกวันที่นอนไม่หลับ
หลายวันผ่านมารู้ว่าทุกข์แต่ก็ปล่อยวางปัญหาไม่ได้
อยากวาง แต่ก็ยังถือ เฮ้อ!


โดย: ก้อนหิน (cator ) วันที่: 3 มีนาคม 2554 เวลา:1:42:51 น.  

 
ขอบคุณนะคะคุณก๋า ที่แนะนำเรื่องคุณหนุ่ยไว้ให้คะ
เข้ามาได้แป็บเดียวคะ ง่วงสุดๆแล้ว ไวจะแวะมาใหม่นะคะ
หมิง หมิง โตวัน โตคืน จังเลยคะ แต่ก็ยังคงเอกลักษณ์ไทยไว้เสมอคะ ยิ้มสยามไม่เปลี่ยนแปลงเลยคะ ร่าเริงตลอดเลย เห็นทีไรก็สดชื่นทุกทีคะคุณก๋า ขอบคุณนะคะที่แวะไปหากันเสมอๆ ถึงพี่อรจะไม่ได้เข้า blog มากนักแต่ก็ระลึกถึงเสมอนะคะ วันก่อนแนะนำให้ marketing เข้ามาดูที่ หน้า blog คุณก๋าด้วยคะ เผื่อว่าเขาจะหาidea อะไรแปลกๆมาทำได้บ้างคะ


โดย: cengorn วันที่: 3 มีนาคม 2554 เวลา:1:48:12 น.  

 



อรุณสวัสดิ์เช้าวันพฤหัสบดี
มีความสุขกับการทำงานในวันนี้นะค่ะ



โดย: KeRiDa วันที่: 3 มีนาคม 2554 เวลา:2:32:06 น.  

 
สวัสดียามเช้าๆค่ะพี่ก๋า วางแล้วถึงจะว่างเนาะ ทำยากอยู่เหมือนกัน

สดชื่นแจ่มใสรับวันใหม่นะค่ะ



โดย: Tonkra49 วันที่: 3 มีนาคม 2554 เวลา:3:41:50 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]