กุมภาพันธ์ 2549
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728 
18 กุมภาพันธ์ 2549

ใบหน้าของความสุข 1




ใบหน้าของความสุข 1




น้ำตาล.....
ถ้าเรากินน้ำตาลก่อน กินขนมทีหลัง
ขนมจะไม่หวาน....
เด็กคนหนึ่งร้องไห้เสียงดัง
ถ้าได้เห็นเด็กอีกคนหนึ่งร้องไห้เสียงดังกว่า
เด็กที่ร้องไห้คนแรกจะหยุดร้อง
....คนที่กำลังมีความทุกข์
ถ้าได้รับรู้ความทุกข์ของคนอื่นว่ามีมากกว่าตน
ความทุกข์ของเขาจะเบาบางลง


จากหนังสือ – นั่งคุยกับความตาย
เขียนโดย – เชิด ทรงศรี


………………………………………….



ความสุขก็คล้ายๆกับสวนที่ได้รับการจัดแต่งอย่างสวยงาม
ซึ่งเป็นผลมาจากการที่คนสวนลงมือปลูก
รดน้ำ พรวนดิน และนำไปตกแต่งให้สวยงาม
....ความสุขก็เช่นเดียวกัน
เราต้องหล่อเลี้ยงมันขึ้นมา

คริสตอฟ อ็องเดร (จิตแพทย์ชาวฝรั่งเศส)
จากนิตยสาร – madame figaro
ฉบับเดือนตุลาคม 2546


………………………………………………………

คนเราจะมีลิ้นชัก 3 ใบ ในการจัดเก็บข้อมูล
ลิ้นชักแรก “ใช่”
ลิ้นชักที่สอง “ไม่ใช่”
และลิ้นชักที่สาม “ไม่แน่ใจ”
ทุกข้อมูลที่เข้าสู่การรับรู้ของเรา จะถูกบรรจุใน 3 ลิ้นชัก
คนที่มีความสุขกับชีวิต ต้องมีลิ้นชัก “ไม่แน่ใจ” ใหญ่ที่สุด
ข้อมูลที่เข้ามา ถ้าชัดเจนว่า “ใช่” หรือ “ไม่ใช่”
ให้ใส่ไว้ในลิ้นชัก “ไม่แน่ใจ” ก่อน
อย่าด่วนสรุปเป็นอันขาด...
สะสมแต้มไปเรื่อยๆ จนชัดเจนระดับเป็นอื่นไปไม่ได้แล้ว
ค่อยโยกย้ายข้อมูลไปสู่ลิ้นชัก “ใช่” หรือ “ไม่ใช่”
หลักคิดแบบนี้ทำให้เราไม่ตัดสินคนเร็วเกินไป
ความทุกข์จะเดินทางช้าหน่อย
คนเราที่ทุกข์ส่วนใหญ่
เกิดจากการรีบสรุป ทั้งที่ข้อมูลไม่ชัดเจน
ถ้าลองขยายลิ้นชัก “ไม่แน่ใจ” ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นสิครับ
บางที “ความทุกข์” อาจน้อยลง
และเราจะมี “ความสุข” มากขึ้น

จากหนังสือ – ฝันใกล้ใกล้ ไปช้าช้า
เขียนโดย – หนุ่มเมืองจันทร์

………………………………………………….

ความสุข คือ การอยู่ด้วยสติรับรู้
มีความสุข ก็คือ การรู้จักตัวเอง
การมีสติรับรู้ช่วยให้เราดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข
แต่ในขณะเดียวกัน ก็ทำให้ไม่มีความสุขได้...
นี่เป็นเหตุผลว่าทำไม
คนที่มีความกังวลจึงไม่มีความสุข
เราต้องเข้าใจว่า ความสุขไม่ได้เกิดขึ้นตลอดเวลา
และเราไม่จำเป็นต้องมีความสุขอยู่เสมอ
...และต้องคิดให้ได้อย่างนั้น


คริสตอฟ อ็องเดร (จิตแพทย์ชาวฝรั่งเศส)
จากนิตยสาร – madame figaro
ฉบับเดือนตุลาคม 2546

………………………………………………


พวกเราแต่ละคนมีความคิดที่ตายตัว
ต่อสิ่งที่เรียกว่า....ความสุข
ความสุขเป็นเรื่องที่ดูขัดแย้งกันและรุนแรง
พูดถึงความสุข...
มันทำให้เราต้องนึกถึงความทุกข์และความตายด้วย
แต่ความสุขก็เป็นเรื่องที่สร้างความหงุดหงิดได้เช่นกัน
เพราะผู้ที่ไม่มีความสุขจะรู้สึกรำคาญ
คนที่กำลังค้นหาความสุขหรือค้นพบความสุขแล้ว


คริสตอฟ อ็องเดร (จิตแพทย์ชาวฝรั่งเศส)
จากนิตยสาร – madame figaro
ฉบับเดือนตุลาคม 2546

......................................................


การหวนนึกถึงอดีต
สามารถทำให้รู้สึกมีความสุขได้
แต่ต้องอยู่ในขอบเขตที่พอเหมาะ


คริสตอฟ อ็องเดร (จิตแพทย์ชาวฝรั่งเศส)
จากนิตยสาร – madame figaro
ฉบับเดือนตุลาคม 2546


………………………………………………….


ผมเชื่อว่ามันต้องมีผลกับคนอื่นๆ
เหมือนแดดที่มีอิทธิพลกับผม
เหมือนหิมะที่มีอิทธิพลกับคนเมืองหนาว
ถ้าผมเศร้า....
ความเศร้าของผม จะกระจายไปยังคนข้างๆ
ถ้าผมสุข....
พอผมพูดถึงความสุขกับใคร
คนคนนั้น...ก็น่าจะมีความสุขด้วย
ยกเว้นไอ้หมอนั่นมันเศร้าจริงๆ...ก็ช่วยไม่ได้


อารักษ์ อาภากาศ (นักร้อง,นักดนตรี)
จากนิตยสาร – Open ฉบับที่ 36

……………………………………….


เวลาสุขแล้วไม่ต้องคิดถึงอะไรหรอก....มันสุขแล้วนี่
เวลาทุกข์นี่สิ....ถึงได้คิดว่าทุกข์อย่างไร
เราเชื่อในสิ่งไหน เราเชื่อในอะไร
อย่างถ้าเป็นชาวพุทธ
ก็อาจคิดถึงคำสอนของพระพุทธองค์
ก็บอกว่า...ทุกข์มันเป็นเรื่องปรกติ
ชีวิตมันเป็นทุกข์อยู่แล้ว
ฉะนั้น...ก็ต้องหาทางไป
มันไม่มีใครในชีวิตมีสุขตลอด

รศ.นรนิติ เศรษฐบุตร
(อดีตอธิการบดีหมาวิทยาลัยธรรมศาสตร์)
จากนิตยสาร – ดิฉัน ฉบับที่ 637

.....................................................


เราควรจะรู้จักว่า...ความสุขนั้นคืออะไร
เรามักจะปะปนกันว่า ความสุขกับความสนุก
....มันไม่เกิดจากอะไรเลย
มันเกิดจากจิตใจของเราทั้งนั้น
คิดได้แค่นี้....ก็คงคุมสติอยู่


ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล
(เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา)
จากนิตยสาร – ดิฉัน ฉบับที่ 637

………………………………………………………


เวลาแย่ๆ...
ก็รู้สึกว่ามันเป็นอีกหน้าหนึ่งของความสุขน่ะนะ
มันก็พลิกไปพลิกมาอยู่เรื่อยๆ
สุขกับทุกข์....เป็นเรื่องธรรมดา
ทุกอย่างมีหน้าหนึ่ง....มันก็ต้องมีอีกหน้าหนึ่ง


คุณหญิงจำนงศรี หาญเจนลักษณ์ (รัตนิน)
(ประธานกรรมการโรงพยาบาลจักษุรัตนิน)
จากนิตยสาร – ดิฉัน ฉบับที่ 637

…………………………………………….


จิตใจเหมือนสวนที่ใส่ปุ๋ยพรวนดินไว้อย่างดี
ทุกสิ่งที่คุณปลูกลงไป ล้วนแต่เจริญงอกงามทั้งสิ้น
ดอกไม้สวย....หรือความเศร้า
ไม่ว่าจะเป็นความคิดที่สดสวย หรือความสำเร็จ
หรือความคิดทางลบ เช่น ความทุกข์ อึดอัด
ความอัดอั้นตันใจ
อย่าให้ความคิดทางลบเข้าสู่จิตใจของคุณเป็นอันขาด
เพราะมันจะอุดความมั่นใจของคุณจนตันหมด


บรู๊ซ ลี (นักแสดงชาวจีน)
จากหนังสือ – เซน ในศิลปะการต่อสู้
เขียนโดย – Joe Hyams
แปลโดย – วันทิพย์ สินสูงสุด

…………………………………………………


สำหรับฉันแล้ว
ความสุข...ไม่ใช่การที่จะต้องยิ้มตลอดเวลาหรอก
แต่ทว่า.... ความสุขนั้นคือ การที่ฉันสามารถยิ้มได้
โดยรู้ว่า ฉันรู้สึกอยากจะยิ้มต่างหาก


จากหนังสือ – แง่คิด เพื่อชีวิต
เขียนโดย – เศรษฐวิทย์

…………………………………………………..



ถ้าความทุกข์... คือ ตำรับตำรา
วิชาความทุกข์ ก็ให้ประโยชน์มากกว่า วิชาความสุข
หากใครสักคนจะเรียนเรื่องทุกข์อย่างตั้งอกตั้งใจ....
แต่พวกเราส่วนใหญ่
มักทำข้อสอบความทุกข์ไม่ได้
และลงเอยด้วยการสอบตกเสมอ


เขียนโดย – ญามิลา
จากนิตยสาร – ขวัญเรือน ฉบับที่ 762

…………………………………………………..



เลิกคิดว่า ความสุขของชีวิต คือ ความสงบ
และความสงบ...ก็คือ การอยู่คนเดียว
.....คุณกำลังทำร้ายตัวเอง
ความเอิกเกริก...ไม่ใช่ความวุ่นวายของชีวิตเสมอไป


จากหนังสือ – ความสุขอยู่ที่ไหน ?
เขียนโดย – ดร.ครองขวัญ ไชยธรรมสถิต


…………………………………………………….

เมื่อเรารู้สึกทุกข์ทนจากการสูญเสีย
มันให้โอกาสอันยิ่งใหญ่ที่จะตีค่า...สิ่งที่ยังคงอยู่


จากหนังสือ – ความสุขอยู่ที่ไหน ?
เขียนโดย – ดร.ครองขวัญ ไชยธรรมสถิต


..................................................



ถ้าคุณปล่อยให้ความเครียดทำลายชีวิตคุณต่อไปละก็
มันจะมีประโยชน์อะไรละครับ
หากคุณได้สิ่งที่พยายามไขว่คว้ามาครองได้ดังใจ
แต่กลับไม่มีความสุขในหัวใจเลย....แม้สักนิดเดียว


จากหนังสือ – โจ๊กเขย่ากึ๋น
เขียนโดย – นายจิ้งเขียว

…………………………………………………….



ตาบอด...มิได้ทำให้เกิดทุกข์อย่างใดเลย
หากทุกข์....
อยู่ที่ไม่สามารถจะอดทนต่อสภาพคนตาบอดต่างหาก


จอห์น มิลตัน (กวีชาวอังกฤษ)
จากหนังสือ – วิธีชนะทุกข์และสร้างสุข
เขียนโดย – Dele Carnegie
แปลโดย – อาษา ขอจิตต์เมตต์

……………………………………………….


กฎ 3 ขั้น เพื่อทำลายนิสัยชอบมีทุกข์ คือ
กฎที่ 1 . ค้นหาความจริงให้ชัดแจ้งว่าปัญหาอะไร
ที่ทำให้ท่านเป็นทุกข์
กฎที่ 2 . ค้นหาสาเหตุ ที่ทำให้ท่านเกิดปัญหานั้น
กฎที่ 3 . ลงมือทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่เป็นประโยชน์ในทันที
เพื่อแก้ปัญหานั้น


ศาสตรจารย์ ดุ๊ก แบร์ด (อาจารย์ชาวอเมริกัน)
จากหนังสือ – วิธีชนะทุกข์และสร้างสุข
เขียนโดย – Dele Carnegie
แปลโดย – อาษา ขอจิตต์เมตต์

…………………………………………………………



โปรดจำไว้ว่า...
ถ้าท่านทุกข์ถึงสิ่งต่างๆเมื่อวานนี้
วันนี้...จะกลายเป็นวันพรุ่งนี้
จงถามตนเอง...ฉันจะรู้ได้อย่างไรว่า
สิ่งที่ฉันกำลังทุกข์ จะเกิดขึ้นจริงๆ ?


จากเรื่อง –
ข้าพเจ้าประสบความเดือดร้อนสำคัญๆ 6 ประการ
จากหนังสือ – วิธีชนะทุกข์ หยุดปมด้อย
ไม่ปรากฏชื่อผู้แต่ง
แปลโดย – ปิยะนาฎ คาร์เตอร์

……………………………………………………



ในการจะค้นพบ
ความสุขที่แท้จริงในชีวิต
...เราต้องรู้จักตัวเอง


จากภาพยนตร์เรื่อง - Sunshine

…………………………………………….






Create Date : 18 กุมภาพันธ์ 2549
Last Update : 12 กันยายน 2554 11:49:34 น. 5 comments
Counter : 721 Pageviews.  

 

คนที่เห็นคุณค่าของคำคม ต้องเป็นคนละเอียดและรักวรรณกรรม


โดย: yyswim วันที่: 23 พฤษภาคม 2550 เวลา:8:49:37 น.  

 
หลงๆมาจาก blog ของแป้งหอมครับ
ขอบคุณสำหรับ คำคม & ข้อคิดดีๆ : )
อยากบอกว่า ชอบ ครับ : )

------------------------------------------------

ผมว่า กฎ 3 ขั้น เพื่อทำลายนิสัยชอบมีทุกข์ นี่
คล้ายๆกับ อริยสัจ4 ของศาสนาพุทธนะครับ : )

------------------------------------------------

รศ.นรนิติ เศรษฐบุตร
(อดีตอธิการบดีหมาวิทยาลัยธรรมศาสตร์)
จากนิตยสาร – ดิฉัน ฉบับที่ 637

^
^
พี่แก้ไข ตรงตำแหน่งนี้ด้วยครับ
พิมพ์สลับครับ
------------------------------------------------



... บุญรักษาครับ : )



โดย: ผ่านมา : ) IP: 58.8.77.21 วันที่: 2 กันยายน 2550 เวลา:15:34:03 น.  

 


โดย: ไม่บอก IP: 58.10.36.115 วันที่: 29 มีนาคม 2551 เวลา:14:33:48 น.  

 


โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) วันที่: 8 สิงหาคม 2554 เวลา:8:34:52 น.  

 


โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) วันที่: 12 สิงหาคม 2554 เวลา:3:21:20 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]