กุมภาพันธ์ 2549
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728 
17 กุมภาพันธ์ 2549

ใบหน้าของความรัก 8





ใบหน้าของความรัก 8




คนเรารักกันได้ แต่อย่าทิ้งชีวิตตัวเอง
เพื่อมีความรักให้อีกฝ่ายอย่างเดียว
ความรักที่อยู่ยาว คือ การสร้างโลกของตัวเองเอาไว้
เมื่อเราเข้าใจกันดี...ค่อยมาสร้างอีกโลกหนึ่งร่วมกัน


อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม (นักแสดง)
จากนิตยสาร – ทีวีพูล ปีที่ 14 ฉบับที่ 732

.......................................................


สำหรับผม...
ผมว่าความรัก มันก็คือ การให้ครับ
ให้ทุกๆอย่าง ให้ความสุข
บางทีอาจจะให้ความทุกข์ด้วย
ความรักมันเป็นเรื่องของคนสองคน
ที่พยายามจะให้อะไรดีๆต่อกันตลอดเวลา
ดูแลซึ่งกันและกันตลอดเวลา


เขตต์ ฐานทัพ (นักแสดง)
จากนิตยสาร – ทีวีพูล ปีที่ 14 ฉบับที่ 732

......................................................


ผมรักคุณ ผมไม่รักคุณ
ฉันรักเธอ ฉันไม่รักเธอ
ในโลกของความรักที่ซับซ้อนวุ่นวาย
ทำไมกลับมีแค่คำตอบที่น่าเบื่อ
สองแบบนี้เท่านั้นนะ


(ส่วนหนึ่งจากบท – รักกับไม่รัก)
จากหนังสือ – ทำไม
เรื่องและภาพโดย – Jimmy Liao
แปลโดย – เจ้าเปี๊ยก


……………………………….



ชีวิตที่ปราศจากความรัก
มันไม่ใช่ชีวิตหรอก


จากภาพยนตร์ – Ever After : A Cinderlella Story
จาก – Internet and Forward mail


........................................


จงเชื่อในรักแรกพบ


นิรนาม
จาก – Internet and Forward mail


……………………………………..



เมื่อรัก....จงรักให้ลึกซึ้งและร้อนแรง
อาจจะต้องเจ็บปวด
แต่นั่นคือ หนทางเดียวที่ทำให้ชีวิตถูกเติมเต็ม


นิรนาม
จาก – Internet and Forward mail


…………………………………………….


ฉันมักปกปิดตัวตนที่แท้จริง
เพราะกลัวว่าคนอื่นจะมองเห็นฉันทะลุปรุโปร่ง
หากเธออยู่ท่ามกลางฝูงชน
แล้วรู้สึกว่าฉันเป็นคนแปลกหน้า
ก็ไม่ต้องตกใจนะ....
นั่นไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงของฉันหรอก
ฉันยังเป็นคนเดิมที่เธอรู้จักคนก่อน
ดังนั้น...อย่าจากฉันไปไกลมากนัก
ให้ฉันหาเธอพบบ้าง


(ส่วนหนึ่งจากบท – แอปเปิ้ลที่รัก)
จากหนังสือ – โปสการ์ด แทนความรู้สึก...ถึงเธอ
เรื่องและภาพโดย – Jimmy Liao
แปลโดย – วรรณวรา จิราภัทร

…………………………………………………


คงต้องมีสักครั้งหนึ่ง....
ที่เราจะจากกันชั่วนิรันดร์
กระนั้น...เราก็ไม่ต้องเศร้าโศกกับมันมากเกินไป
....ขอบคุณสวรรค์ ที่ไม่มีใครล่วงรู้ได้ว่า
คราวไหนจะเป็นการพบกันครั้งสุดท้าย
ดังนั้น....ฉันจึงกอดเธอแน่นทุกครั้ง
โดยถือเสมือนว่านั่น...
จะเป็นการพบกันและลาจากกันครั้งสุดท้าย


(ส่วนหนึ่งจากบท – ถั่วงอกที่รัก)
จากหนังสือ – โปสการ์ด แทนความรู้สึก...ถึงเธอ
เรื่องและภาพโดย – Jimmy Liao
แปลโดย – วรรณวรา จิราภัทร


…………………………………………….


นอกหน้าต่าง...ฟ้าโปร่งแล้ว
แต่ในบ้าน...ฝนยังตกอยู่
ฉันยิ้ม....ไม่ได้แปลว่าฉันมีความสุข
ฉันกางร่ม...ก็ไม่ใช่เพียงเพื่อกำบังฝน
เธอไม่มีวันเข้าใจว่าฉันคิดอะไรอยู่
ฉันอยากกอดทุกคน...
แต่ฉันต้องทำให้ร่างกายตัวเองอบอุ่นก่อน
โปรดอดทนกับฉันเถอะ...
เพราะฉันก็กำลังพยายามอดทนกับเธออยู่


จากหนังสือ – โปสการ์ด แทนความรู้สึก...ถึงเธอ
เรื่องและภาพโดย – Jimmy Liao
แปลโดย – วรรณวรา จิราภัทร


……………………………………………….



ความรักระหว่างเรา
รุนแรง
แต่เงียบเชียบ


เขียนโดย – เทรซี่ แอนเดอร์สัน
จากหนังสือ – อัศจรรย์แห่งชีวิต
(ฉบับความรักและมิตรภาพ)
เขียนโดย – Yitta Halberstam & Judith Loventhal
แปลโดย – วันฉัตร
เรียบเรียงโดย – สิทธิพร ชื่นชุ่มจิตร์


……………………………………..



การรอคอยชั่วชีวิต
ดูเหมือนจะเป็นราคาที่น้อยมาก
สำหรับความรักที่เป็นนิรันดร์อย่างแท้จริง


จากหนังสือ – อัศจรรย์แห่งชีวิต
(ฉบับความรักและมิตรภาพ)
เขียนโดย – Yitta Halberstam & Judith Loventhal
แปลโดย – วันฉัตร
เรียบเรียงโดย – สิทธิพร ชื่นชุ่มจิตร์


……………………………………….



ผู้ซึ่งเป็นคนรักที่สุดของเรา ได้จากไปเสียแล้ว
เราจะไม่ได้ฟังเสียงของเธออีกต่อไป
เธอจากเราไปไกล....
สุดที่สายตาหรือเสียงของเราจะไปถึง
แต่ไม่ไกลจากกระแสความนึกคิดของเรา


ยวาหระลาล เนห์รู (อดีตนายกรัฐมนตรีชาวอินเดีย)
เขียนไว้เมื่อ กมลา เนห์รู ศรีภรรยาของเขาถึงแก่กรรม
ไม่ทราบชื่อผู้แปล
จาก – Internet and Forward mail



……………………………………………


ความรักไม่ได้สดใสหรอก....
มันไม่ใช่ความสุขอย่างเดียว
แต่เจือปนด้วยความทุกข์ด้วย
...เพราะยิ่งรักก็ยิ่งทุกข์
เรารักใคร เราก็ต้องห่วง แล้วก็ทุกข์เอง
เลยบอกตัวเองว่า...อย่ารักให้มากนัก
หรือไม่ ก็ต้องรักให้ถูกต้อง
คนเรามีชีวิตจิตใจ วันหนึ่ง...เขาต้องมีทางของเขา
หรือสุดท้าย....ถ้าเราไม่ตายจากเขา
เขาก็ต้องตายจากเรา
ไม่มีอะไรเป็นของเราจริงๆหรอก....


ภัทรวรินทร์ ทิมกุล (นางแบบ,นักแสดง)
จากนิตยสาร – ELLE ฉบับที่ 119


....................................................


หนังสือมีความหมาย
เขาว่ากันว่า อ่านหนังสือสักเล่มต้องใช้เวลา
เช่นเดียวกัน เราคงไม่รู้จักใครสักคนได้ดีตั้งแต่วันแรก
เขาว่ากันว่า อย่าตัดสินหนังสือดีๆแค่ปกมันสวย
เช่นเดียวกัน คนหน้าตาดี อาจไม่ใช่คนดีเสมอไป
เขาว่ากันว่า คนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือเลย...
ก็ใช่ว่าจะมีหนังสือเล่มแรกในชีวิตไม่ได้
เช่นเดียวกัน คนที่เราไม่คิดอยากรู้จัก....
อาจจะเป็นคนที่ดีที่สุดในชีวิตเราก็ได้
เขาว่ากันว่า การชอบหนังสือสักเล่ม ไ
ม่ได้หมายความว่า หนังสือเล่มนั้น เนื้อหาดีทุกหน้า
เช่นเดียวกัน การรู้สึกดีกับใครสักคน
ไม่ได้หมายความว่า เขาต้องไม่มีข้อเสียอะไรเลย
เขาว่ากันว่า อย่ารู้สึกเสียดายเวลา
กับการอ่านหนังสือบางเล่มจนจบ
แล้วพบว่าเป็นหนังสือที่ไม่ชอบ
เช่นเดียวกัน จงรู้สึกดีกับการใช้เวลากับใครสักคนอย่างเต็มที่ แม้ว่าวันหนึ่งจะรู้ว่า เขาคนนั้น...ไม่ใช่เลยสักนิด
เพราะอย่างน้อย ต่อจากนี้ไป
เราจะได้เลือกทางที่ถูก และคนที่ใช่ซะที


เขียนโดย – ฤดูร้อน
จากการ์ตูน – ขายหัวเราะ ปีที่19 ฉบับที่ 764


.............................................


“รักแรกพบ” นั้นไม่มีจริงหรอก
เพราะก่อนหน้านี้.....
คนเราอาจจะเคยได้พบกันมานับครั้งไม่ถ้วนแล้ว
เพียงแต่ไม่เคยรู้จักกันเท่านั้นเอง


Wislawa Szymborska (กวีหญิงชาวโปแลนด์)
แปลโดย – ปราย พันแสง
จากนิตยสาร – มติชน สุดสัปดาห์ ปีที่ 24 ฉบับที่ 1234


………………………………………….


การทดลองมีความรัก ไม่ใช่เรื่องเสียหาย
เราซื้อเสื้อ ซื้อกางเกงตัวละแปดร้อยหรือพันสอง
เรายังต้องลองแล้วลองอีก ว่าสวมพอดีหรือเปล่า
ซื้อไม้กอล์ฟอันหนึ่ง...
ก็ต้องทดลองเอาไปตีก่อนว่าเหมาะมือมั้ย...
แต่การเลือกคู่ ซึ่งเราต้องเอาชีวิตของเราทั้งชีวิตไปซื้อ
เราทดลองไม่ได้เลย...
เรียกว่าไปลุ้นระทึกกันข้างหน้า ใครโชคดีก็มีความสุข
ใครโชคไม่ดีแต่มีความอึด อดทน เสียสละ ก็อยู่กันไป
ใครทนกันไม่ไหวก็แตกหัก


เขียนโดย – พิษณุ นิลกลัด
จากนิตยสาร – มติชน สุดสัปดาห์ ปีที่ 24 ฉบับที่ 1234



………………………………………….


ที่เขาเปลี่ยนไปนั้น ส่วนหนึ่งน่าจะมาจาก
การที่ฉันเปลี่ยนไป หลังจากแต่งงานกับเขา....
ฉันเจ้ากี้เจ้าการ วุ่นวายจัดการชีวิตเขา...
ให้เป็นไปตามที่ฉันต้องการ
ฉันทำตัวเหมือนเป็นแม่ของเขา มากกว่าเป็นเมียของเขา
ฉันดุด่าว่ากล่าวตักเตือน แทนที่จะขอร้องแนะนำ
ฉันหงุดหงิดเวลาเขาขอร่วมรักเพราะไม่มีอารมณ์...
เนื่องจากเขาไม่ได้ดังใจ
ฉันเลิกปลอบใจเขาอีกต่อไป เวลาที่เขาทำงานพลาด
หรือโดนตักเตือนจากที่ทำงาน
ฉันทำตัวเหมือนยายเพิ้ง ไม่แต่งเนื้อแต่งตัว
เพราะอารมณ์บูดเป็นประจำ จนไม่สนใจร่างกาย.....
เมื่อ “พลันคิดได้” ....ฉันก็เปลี่ยนแปลง
ฉันเลิกทำตัวน่าเบื่อหน่ายข้างต้นหมดเลย
แล้วฉันก็พบกับสิ่งมหัศจรรย์....
ฉันได้ชายคนรักที่แสนน่ารักของฉันคนนั้นคืนมา


อ้างจากหนังสือ – The Surrender Wife
แปลและเรียบเรียงโดย – นพ.พันธุ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์
จากนิตยสาร – ใกล้หมอ ปีที่ 28 ฉบับที่ 4


.................................................


ฉันรู้สึกโชคดีมาก ที่ไม่เคยตกหลุมรักใคร
เพราะหลายคนบอกว่า มันเป็นเรื่องแย่
คุณจะเหมือนคนบ้า หากเจอกับรักที่เป็นทุกข์
และไม่สามารถหาทางเยียวยาได้.....
...ในขณะเดียวกัน ใครบางคนบอกกับฉันว่า
ถ้าฉันไม่แต่งงาน วันหนึ่งเมื่อกลับจากที่ทำงาน
จะไม่มีใครคอยถามว่า อยากได้น้ำสักแก้วไหม
หรือวันนี้ที่ทำงานเป็นอย่างไรบ้าง..
ฉันจะพลาดช่วงเวลาเหล่านี้ไป
และต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว...
แต่ฉันกลับไม่คิดว่า ชีวิตโสดเป็นชีวิตที่ว่างเปล่า
ชีวิตจะว่างเปล่า ถ้าคุณรู้สึกเหงาหรือโดดเดี่ยว
ไม่มีใครเป็นเพื่อนคู่คิด แต่ฉันไม่เคยรู้สึกแบบนั้น
ทุกวันนี้ฉันจึงมีความสุขที่ได้ทำอะไรตามใจตัวเอง
ทุ่มเทให้กับงานได้เต็มที่
เพราะไม่มีครอบครัวให้ต้องกังวล
และมีเพื่อนมากมายที่พูดคุยกันอย่างถูกคอ



Sita Naw Hseng Lao (เจ้าหญิงแห่ง Shan State)
จากนิตยสาร – แพรว ปีที่ 25 ฉบับที่ 594


..................................................


ถ้าคุณกำลังขุ่นเคืองใจ
หรือหงุดหงิดกับใครบางคนในสำนักงาน
หรือข้างบ้านที่มีพฤติกรรมน่ารำคาญ
ลองเปลี่ยนมุมมองด้วยการพยายามรู้จัก
และเข้าใจเขาให้มากขึ้น
คุณอาจจะพบว่าเบื้องหลังพฤติกรรมที่ไม่น่ารักนั้น
เต็มไปด้วยความทุกข์ที่น่าเห็นอกเห็นใจ
เขาอาจกำลังกลุ้มที่ลูกติดยา
หรือต้องแบกรับหนี้สินของทางบ้าน
จนไม่มีกะจิตกะใจทำงาน....
ใครจะไปรู้ เขาอาจเพิ่งพบว่าตัวเองเป็นมะเร็งก็ได้...
มีคนจำนวนไม่น้อย ที่เกลียดพ่อหรือแม่ของตัวเอง
เพราะถูกทำร้ายทั้งกายและใจมาตั้งแต่เด็ก
แต่เมื่อได้เพ่งพินิจอย่างลึกซึ้ง ก็พบว่า
ผู้ที่ทำร้ายตนเองนั้น ก็น่าสงสารเหมือนกัน
เขาอาจถูกกระทำมาจากที่ทำงาน หรือจากคนใกล้ชิด
จึงมาระบายใส่ลูกๆ
ยิ่งรู้ว่าลูกไม่รัก ก็ยิ่งทุกข์และกลัดกลุ้ม
ในสถานการณ์อย่างนี้
ไม่มีอะไรดีกว่าการเข้าใจเขาและให้อภัยเขา...
เพราะ “ความรัก” และ “การให้อภัย” ของเราเท่านั้น
ที่จะเยียวยาเขาได้....
ที่สำคัญไม่น้อยกว่ากัน
คือ เราเองก็จะได้รับการเยียวยาด้วย



เขียนโดย – รินใจ
จากนิตยสาร – Life & Family ปีที่ 9 ฉบับที่ 99

...............................................


ความรัก คือ ต้องรู้จักคนคนนั้น
เข้าใจเขาทั้งหมด จนให้อภัยเขาหมดเลย
ตอนนี้เราก็ได้เห็นกับตัว เราเข้าใจเขา
แล้วก็ให้อภัยเขาได้ด้วย คือ เข้าใจเขาสุดๆเลย
ไม่ว่าเขาจะทำอะไรไป เราให้อภัยเขาได้
เหมือนกับความรักที่แม่รักลูก ลูกมันจะเป็นโจร
ผ่านคุก ฆ่าตำรวจอะไรมาก็ยังรักอยู่ เป็นรักแบบเด็ดขาด
แต่ถ้าเป็นคู่รัก มันก็ต้องพึ่งพิงกันได้
แต่ต้องมีเวลาส่วนตัวด้วย
คือ ไม่ชอบแบบ เธอต้องเป็นแม่บ้านนะ
เธอต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้
เธอต้องเสิร์ฟฉันนะ...ก็ไม่เอา
มันไม่ใช่ฉันจะเอาอะไรจากเธอ
มันเหมือนให้และแลกเปลี่ยนอะไรกันมากกว่า
ไม่ว่าจะแลกเปลี่ยนความคิด....
ฉันเศร้า เธอก็นั่งฟังฉันหน่อย
ตอนเธอเศร้า....ฉันก็นั่งฟังเธอ
แลกเปลี่ยน ให้กำลังใจกันไป
แล้วยังตอบคำถามได้อีกว่า มันเป็นไปได้ไหมว่า
คนสองคนจะรักกันตลอดชีวิต
ไปอ่านบทสัมภาษณ์ของ แบรด พิตต์
กับเจนนิเฟอร์ แอนิสตันมา....
แบรด พิตต์บอกว่า
“จริงๆ...ลึกๆ...เขาคิดว่ามันผิดธรรมชาติของมนุษย์
ที่ตนสองคนจะอยู่ด้วยกันตลอดชีวิต
แต่เขาไม่ได้คิดไกลมากกว่านั้น
เพราะพรุ่งนี้ยังไม่รู้อะไรจะเกิดขึ้น
ตอนนี้รู้แต่ว่า...รักคนนี้อยู่
จะพยายาม...ถ้ามันไม่เวิร์ค
ก็คุยกันได้ว่า แยกทางกันไปได้”



อารียา สิริโสภา (นางแบบ,นักเขียน)
จากนิตยสาร – Hamburger ปีที่ 3 ฉบับที่ 50


...............................................

นับวันเรายิ่งเติบโต และแก่ชราไปทุกที
และเราก็เริ่มที่จะยอมรับในตนเองและผู้อื่น
มากขึ้นตามไปด้วย
จนมาถึงจุดหนึ่ง....เราจะรู้สึกประมาณว่า
“ช่างมันสิ ถ้าฉันมีแฟน และถึงแฟนฉันจะมีสามหัว
ก็ไม่เห็นเป็นไรนี่ อย่างน้อยก็ต้องมีสักหัวแหละ...ที่น่ารัก”
...มันคล้ายๆกับว่าเราล้มเลิกที่จะตั้งความหวังกับสิ่งต่างๆ
ทว่ายอมรับมันในทิศทางที่มันเป็น
และรู้จักที่จะมีความสุขไปกับตัวเอง
มากกว่าดิ้นรนไขว่คว้าหาความสุข....
จากสิ่งที่ไม่เคยได้เป็นเจ้าของ


Jim Carry (นักแสดงชาวอเมริกัน)
แปลและเรียบเรียงโดย – พยุงศักดิ์ แก่นจันทร์
จากนิตยสาร – Starpics ปีที่ 39 ฉบับที่ 638


……………………………………………..


กว่าที่คนแปลกหน้าสองคน
จะมาใช้ชีวิตร่วมกันได้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ
การปรับตัวเข้าหากันเป็นเรื่องจำเป็น
การนำเอาความหอมหวานของคืนวันเก่าๆ
มาเป็นยาชูกำลังใจ
ให้วันนี้และวันพรุ่งนี้ เป็นสิ่งสำคัญ....
เราเลือกอ่านหนังสือ แค่บทที่เราชอบไม่ได้
คนรักของเราก็เช่นกัน เราเลือกเฉพาะข้อดีของเขาไม่ได้
...ถ้าลองนึกย้อนกลับไป
วันที่เราต้องการใครมาเดินร่วมทางกับเรา
เราจะพบว่า เราเองก็ไม่ได้ต้องการคนที่มาร่วมสุข
กับเราอย่างเดียว
ช่วงเวลาแห่งความเหงา ช่วงเวลาแห่งความทุกข์ต่างหาก
ที่เราต้องการใครคนนั้น.....
บางที...นี่อาจเป็นเหตุผลที่ทำไม คำว่า “ทุกข์”
ในคำว่า “ร่วมทุกข์ร่วมสุข” จึงมาก่อนคำว่า “สุข”
วันนี้....คุณรักคนรักของคุณแล้วหรือยัง ?


เขียนโดย – วิสูตร แสงอรุณเลิศ
จากนิตยสาร – Starpics ปีที่ 39 ฉบับที่ 640




Create Date : 17 กุมภาพันธ์ 2549
Last Update : 12 กันยายน 2554 11:48:48 น. 4 comments
Counter : 953 Pageviews.  

 
สู้ดยอด ที่รวบรวมมาได้

ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก


โดย: yyswim วันที่: 23 พฤษภาคม 2550 เวลา:8:46:23 น.  

 
ประทับใจบล็อกนี้จัง..

ชอบอ่านคำคม ความคิด อยู่แล้ว

เราก็เป็นคนเจียงใหม่ด้วยนะ

ก็เลยประทับบรรยากาศเหนือๆบ้านเฮาในบล็อกนี้ด้วย

ไว้จะมาเยี่ยมชมบ่อยๆค่ะ



โดย: Jeremy_Flowers ณ สารภี IP: 61.90.216.253 วันที่: 18 มิถุนายน 2550 เวลา:15:16:44 น.  

 
ทำให้คิดถึงคนรัก
รักคนรักทุกๆๆๆคนคับๆๆๆๆๆ



โดย: ฮิ้วววว IP: 118.172.98.34 วันที่: 2 พฤษภาคม 2552 เวลา:1:07:30 น.  

 
ยกนิ้ว
ขอ save น่ะครับ
ดีมากๆๆๆๆๆ


โดย: dr.NT วันที่: 9 กันยายน 2553 เวลา:15:42:16 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]