สิงหาคม 2552
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
20 สิงหาคม 2552

:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องผิง ::








:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องผิง ::








พี่ก๋าคิดยังไงกับประโยคนี้



"การให้อภัยคือการส่งเสริมให้คนเลวทำเลวต่อไปเรื่อยๆ
เพราะถ้าเขาไม่ได้รับผลร้ายจากการกระทำของเขา
เขาก็จะไม่เกรงกลัวต่อการทำชั่ว
หรือที่แย่กว่านั้นคืออาจจะคิดว่าการทำชั่วของเขาเป็นสิ่งที่ถูก
คนส่วนมากที่บอกว่าจงให้อภัย
น้อยนักที่จะรู้สึกอย่างนั้นจริงๆ .....
ส่วนใหญ่เพราะเขาไม่อยู่ในสถานะที่จะต่อสู้ได้มากกว่า"






คำถามโดย : น้องผิง
วันที่ : 14 สิงหาคม 2552
เวลา : 10:50:44 น.








*************************



















สวัสดีครับน้องผิง





พี่ก๋าเคยคิดเล่นๆนะครับ
ว่ามีอะไรในโลกนี้ที่เราอภัยไม่ได้บ้าง...

ถ้าใครสักคนมาทำให้คนที่เรารักเจ็บหรือตาย
แล้วเราแค้นเขามากๆ
เราจะฆ่าเขาเพื่อเป็นการแก้แค้นหรือเปล่า ?
ในวินาทีแรก...อาจจะคิดนะครับ
แต่ถ้าเราปล่อยให้ “ความแค้น” ในใจเย็นลง
รสชาติของการแก้แค้นมันจะเย็นเยียบแต่บาดลึกกว่าหรือเปล่า
เพราะพี่ก๋าเชื่อว่า
หนึ่งในวิธีที่ทำร้ายคนที่เราเกลียดได้มากที่สุด
ก็คือ การให้อภัย







..................







เมื่อเราพูดถึงคำว่า “วางเฉย”
เรามักจะนึกถึงการไม่รับรู้ (ซึ่งจริงๆก็รับรู้และอยากรู้)
การเพิกเฉย (แต่ข้างในเดือดดาล)
การไม่ให้ความสนใจ (แต่ที่จริงแล้วรู้สึกแค้น โกรธ เกลียดมากๆ)

เราสะสมความโกรธเหล่านี้
ไว้ใต้พรมที่มีชื่อเรียกว่า “คนดี”

เคยรู้สึกไหมครับ
ว่าเวลาเราไม่พอใจ แต่ไม่แสดงออก
เพียงเพราะเรารู้สึกว่า
เราทนได้ เรารับได้ มันกลับทำให้เราขุ่นเคืองใจ
ไม่สบายใจ และยิ่งเวลาผ่านไป
เรายิ่งคิดถึงมันตลอดเวลา

เหมือนที่มีคนบอกว่า
เมื่อมีใครทำให้เราโกรธ เช่น เขาด่าเราครั้งเดียว
แต่หลังจากเขาเดินจากไป
เราเก็บคำด่าของเขามาคิดย้ำๆซ้ำๆ
ยิ่งคิดก็ยิ่งโกรธ ความโกรธของเราขยายตัวไปเรื่อยๆ
จากที่ควรจะโกรธแค่นิดเดียว
กลับลุกลามกลายเป็นเรื่องใหญ่โตจนเกินเยียวยา


ปัญหาใหญ่ๆอย่างสงครามหรือการฆ่าล้างโคตร
บางครั้งมันควรจะจบตั้งแต่คำว่า

“ขอโทษ” “ยกโทษ” และ “ให้อภัย”






...............................







เมื่อก่อนพี่ก๋าชอบคิดว่าตัวเองไม่ผิด
เพราะฉะนั้นเมื่อเราคิดว่าอีกฝ่ายผิด
เขาต้องขอโทษเราก่อน เราจึงจะให้อภัยได้
การคิดแบบนี้ยิ่งทำให้พี่ก๋ารู้สึกแค้น
เมื่ออีกฝ่ายทำเป็นทองไม่รู้ร้อน
แค่มองเห็นหน้าก็เกลียด แค่นึกถึงยิ่งรำคาญ
เขาทำร้ายเราแค่ครั้งเดียว
แต่เราหยิบมีดนี้มาแทงตัวเองครั้งแล้วครั้งเล่า
คิดถึงเมื่อไหร่ ก็ร้อนรุ่มใจเมื่อนั้น


จนเมื่อพี่ก๋ารู้สึกว่ามันไม่ถูกต้องเลย
ที่คนที่ทำเราเจ็บใจ แต่กลับไม่ต้องทุกข์
แล้วทำไมเราต้องมาทุกข์จากการกระทำหรือคำพูดของเขาด้วย

พี่ก๋านึกในใจว่า
ให้อภัยและอโหสิกรรมต่อกันดีกว่า

เมื่อคิดว่าจะวางความโกรธเกลียดลง
พี่ก๋าวางลงเดี๋ยวนั้น

จากคนที่เคยเกลียดกันมาก
พี่ก๋ายกมือไหว้ได้ (ไหว้ด้วยความอาวุโส)
จากที่ไม่เคยพูดคุย ก็กลับมาคุยได้
เป็นความสะใจด้วยซ้ำที่ได้เห็นศัตรูทำหน้าแปลกใจ
ที่เราพูดคุยทักทายเขาอย่างยิ้มแย้มและจริงใจ

ชีวิตเขาจะเป็นยังไงก็ช่างเขา
แต่เราสบายใจแล้วที่วางความโกรธเกลียดลง

ดังนั้นการวางเฉยของพี่ก๋า
จึงไม่ใช่การไม่สนใจ แต่แอบเก็บความโกรธไว้กับตัว
แต่เป็นการมองว่าสิ่งที่เขาทำ ไม่อาจอยู่เหนือเรา
มีอำนาจหรือทำให้เราเป็นทุกข์ได้


การเอาเปรียบ คำพูดที่ไม่ดี
ท่าทางที่เราไม่ชอบ ท่าทีที่เราเกลียดชัง
ทุกอย่างที่เขาทำ เราระวังตัวมากขึ้น
รู้ทันความโกรธเกลียดในใจตัวเราได้เร็วขึ้น
ไม่เก็บกดความโกรธ แต่แค่รู้ทันว่าเราโกรธ
เมื่อรู้ทันความโกรธเร็วเท่าไหร่
เราจะยิ่งปล่อยวางความโกรธในใจได้เร็วเท่านั้น
โดยไม่ยอมให้มันมากระทบความรู้สึกเราได้

มันฟังดูยากใช่มั้ยครับ

การกระทำที่เลวของใครก็ตามเปรียบเสมือนยาพิษในแก้ว
เขายื่นมาที่เรา
มันอยู่ที่เราว่าจะรับมาไว้กับตัวหรือไม่
ถ้าเราไม่เอามาใส่ใจ เขานั่นแหละที่ต้องเป็นฝ่ายกอดเก็บทุกข์นี้กลับไป







......................







พี่ก๋าเคยผ่านอารมณ์โกรธเกลียดคลั่งแค้นมาแล้ว
เมื่อก่อนเป็นคนใจร้อนมาก
ใครแตะไม่ได้ คิดต่างก็ไม่ยอม
จนวันหนึ่งถึงได้รู้ว่าวิธีคิดแบบนี้
มันทำให้เราเจ็บปวดได้ง่าย
และทำให้คนรอบข้างไม่มีความสุขจากความก้าวร้าวในตัวเรา

การให้อภัยคนก็เหมือนกัน
มันไม่ได้เป็นการทำเพื่อให้คนอื่นรู้สึก
แต่ต้องเป็นตัวเราต่างหากที่รู้สึก
รู้สึกว่าการให้อภัยคน
มันไม่ได้สำคัญว่าเขาจะเป็นอย่างไร
จะเห็นความสำคัญของการให้อภัยของเราหรือไม่
สิ่งที่เราต้องระลึกอยู่ตลอดเวลาก็คือ
เมื่อเราได้ให้อภัยใครอย่างแท้จริง
มันไม่เพียงทำให้เราสบายใจและมีความสุข
แต่มันยังปลดปล่อยตัวเราออกจากความทุกข์ที่กักขังตัวเราอีกด้วย














 

Create Date : 20 สิงหาคม 2552
177 comments
Last Update : 20 สิงหาคม 2552 5:35:33 น.
Counter : 1444 Pageviews.

 

เคยได้รับการสั่งสอนว่าให้อภัยคน หาความดีของคนคนนั้น
สบายใจอย่างคุณก๋ากล่าวไว้

ขอปิดบล็อกนิดค่ะ เสร็จเเล้วจะมาหาคุณก๋าเเละคุณหมิงทันที

 

โดย: ..ยูกะ.. (YUCCA ) 20 สิงหาคม 2552 6:02:26 น.  

 

- หวัดดียามเช้าครับพี่

- เมื่อคืนผมลบรูปภาพออกไปครึ่งนึงด้วยล่ะครับ (แต่ไม่ได้ผล)

- อิอิ ทำลายบล๊อกไปหลายเลยนะนั่น

- ขอบคุณสำหรับการช่วยเหลือผู้ตกทุกข์จ้า

 

โดย: พี่รี่+ต๊อก 20 สิงหาคม 2552 6:04:15 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะพี่ก๋า
หมิงหมิงน้อยสงสัยจะหลับปุ๋ยอยู่เลยตอนนี้

อ่านขอความที่พี่ก๋าเขียนแล้วได้ความรู้เยอะเลยค่ะ
หันกลับมาคิดถึงตัวเอง เหมือนพี่ก๋าที่พี่ก๋าว่าเลย
เมื่อก่อนใครว่าอะไรไม่ไดเลย เป็นคนอารมณืร้อนมากๆ
ตั้งแต่ไปบวชกับแม่มาสามวัน (เอง) กลายเป็นคนที่ใจเย็นลงเยอะ เดียวนี้ใครจะว่าอะไรก็ช่างเค้า ใครจะคิดยังไงกับเราก็ช่างเค้า เพราะวาสนาศรีคิดว่าเราห้ามความคิด และคำพูดของคนอื่นไม่ได้

เรารู้อยู่แกใจเราเองว่าเราคิดอะไรอยู่ ทำอะไรอยู่ก็เพียงพอแล้วและเราไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน หรือเสื่อมเสียก็พอแล้ว

"คิดดีได้ดี คิดชั่วได้ชั่ว"


"What you give You get back"

 

โดย: MrGiggle 20 สิงหาคม 2552 6:10:18 น.  

 

 

โดย: แม่ปุ้มปุ้ย 20 สิงหาคม 2552 6:11:25 น.  

 

สวัสดีเช้า ๆ วันพฤหัสจ๊ะหมิง หมิงemo

การให้อภัย
เหมือนใช้น้ำราดบนกองไฟ
ดับทุกข์ในใจของเราก่อนที่จะดับทุกข์ของคนอื่น

 

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว 20 สิงหาคม 2552 6:13:31 น.  

 

 

โดย: Moon~JulY 20 สิงหาคม 2552 6:16:25 น.  

 

ชอบเรื่องนี้จังคุณก๋า กำลังงงๆ อยู่เชียวค่ะ

แต่ก็ยังงงไม่หายสนิท เพราะบางทีถ้าเราไม่ตำหนิเขา หรือยับยั้งการกระทำบางอย่าง (ทั้งที่เราทำได้) นั่นไม่เป็นการละเลยเหรอคะ พระพุทธเจ้ายังนับว่าเป็นกรรมอย่างหนึ่ง คือเห็นคนกำลังตกอยู่ในอันตรายแล้วไม่ช่วยเหลือ แต่กลับเมินเฉย แล้วถ้าเราเห็นว่าคนนี้กำลังจะโกง กำลังโกหก กำลังหลอกลวง เราไม่ควรจะยับยั้งการกระทำของเขาเหรอคะ หรือแค่เราทำใจ กรรมใครกรรมมัน รอผลกรรมกลับมาสู่เค้า แต่เราทำใจสบาย ลัลลา ทั้งที่ถ้าเราหยุด หรือปรามเขาเสียตอนนี้ เค้าอาจจะไปสร้างกรรมกับคนอื่นยากขึ้น หรือไม่ได้อีก

 

โดย: KOok_k 20 สิงหาคม 2552 6:19:40 น.  

 

แวะมาอรุณสวัสดิ์พ่อก๋ามาดามก๋ากับหมิงน้อยแต่เช้า

อารมณ์นี้กำลังเกิดขึ้นกับหนูตอนนี้เลยค่ะพี่ก๋า
แต่ก็ได้แต่คิดว่า ไอ้อารมณ์แง่ลบนี่ไม่รู้จะคิดไปทำไม
จะเครียดไปทำไม ในเมื่อคนที่เราโกรธเขาก็ไม่ได้รับรู้อะไร
คนจะเป็นบ้าก็เรานี่แหละ

ก็เลยได้แต่ เออ...ช่างมัน

อันนี้มันเข้าข่ายให้อภัยได้ป่าวหว่า 555+

 

โดย: อนัญชนินทร์ IP: 192.168.182.10, 58.8.141.211 20 สิงหาคม 2552 6:23:14 น.  

 

หวัดดีคร๊าบ หมิงหมิง ตื่นยังคร๊าบ ที่ปังนอนรอบบ่าย ยังไม่ตื่นเลย zzzzzzz

บางทีนะ คิดๆๆๆๆ นะ อยากจะไม่โกรธ ให้อภัยๆๆๆ แต่บางทีมันทำยากซิค่ะ เพราะรู้ว่าเค้าเข้ามาแบบไม่จริงใจ ก็ทำได้แค่สงบนิ่ง.

 

โดย: kamonorchids 20 สิงหาคม 2552 6:55:24 น.  

 


เมื่อวานอ่านที่บล็อกดาวจ๋า

"ชีวิต
มันควรจะถูกใช้
อย่างมีความสุขใช่มั้ยครับ"

อ่านแล้วรู้สึกดีจังค่ะ
ไม่รุ๊ใครเขียน อิอิ


อะไรก็ตามที่ทำให้รู้สึกดี
fufu กำลังเดินตามสายนั้นอ่ะน๊าพี่น๊า




 

โดย: d__d (มัชชาร ) 20 สิงหาคม 2552 6:57:43 น.  

 

อิ อิ การให้อภัยเป็นสิ่งที่ทำแล้วสบายใจอะ เหม่งเลยเลือกจะให้อภัย แต่ไม่ข้องแวะอีก

 

โดย: น้าหนูนีล_น้องขวัญ 20 สิงหาคม 2552 7:04:43 น.  

 

สวัสดียามเช้า
ต้องไปเป็นสารถีก่อนจ้า
ช่วงนี้ยุ่งหลาย

 

โดย: เพลงเสือโคร่ง 20 สิงหาคม 2552 7:06:03 น.  

 

การให้อภัยที่จริงแล้วต้องใช้กำลังใจอย่างสุงและแรง ... ไม่งั้นก็จะทำให้ใจนะขุ่นอยู่ตลอดเวาลา (อภัยแบบปลอมๆ)คือต้องต้ดใจให้ได้ด้วย ... พูดง่ายแต่ทำอยากนะคะ ต้องคนที่มีการปฏิบัติธรรมมาพอควร หรือมีสะสมบุญเก่ามาเยอะสามารถเตื่อนตัวเองได้ในระดับหนึ่ง ....

 

โดย: โอพีเองจ้ะ IP: 63.229.201.141 20 สิงหาคม 2552 7:07:13 น.  

 

อรุณสวัสจ้าาาา

เห็นด้วยกับคุณ ก๋า ค่ะ การให้อภัย คือ สิ่งที่ทำได้ยากสำหรับบางคน อะไรที่รู้สึกดีก็ทำเพื่อความสบายใจค่ะ เป็นผลดีต่อเราด้วย มันอาจจะยากซักหน่อยในบางครั้ง
ยังไงก็ขอให้น้องหมิง ๆ และ คุณก๋า ครอบครัวคุณก๋ามีความสุขมาก ๆ นะคะ

 

โดย: I Love Sticky Rice 20 สิงหาคม 2552 7:07:19 น.  

 

เจอคำถามน้องผิงเข้าไปละ นึกถึงซีรีส์ฝรั่งที่ดูอยู่ตอนนี้... ผู้ก่อการร้ายขออภัยโทษกับสิ่งที่ทำมา ไม่งั้นก็จะไม่บอกแผนการ ฮ่าๆๆๆ ตรงประเด็นเลยมะ ประธานาธิบดีเลยตกที่นั่งลำบากกับการตัดสินใจ

อีกประโยคที่เคยได้ยินมา ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกันรึเปล่า 'success is the best revenge' แต่คิดว่าถ้าแก้แค้นไป ก็ไม่มีอะไรแก้ไขหรือมีอะไรที่ดีขึ้น การทำให้สำเร็จ หรือทำในสิ่งที่ดีๆ น่าจะเป็นการแก้แค้นที่แยบยล บาดคมลึกกว่าเป็นไหนๆ นิ

 

โดย: uter 20 สิงหาคม 2552 7:08:28 น.  

 

เข้ามาไหว้ก่อนไปทำงาน แล้วดึก ๆ จะเข้ามาเม้าท์ดีดีนะศิษย์พี่ เช้านี้รู้สึกเหมือนกับอยากจะนอนต่อ หุๆๆ

เป็นภาพวัดรึคล้าย ๆ ศาลาเรือนไทยอ่ะศิษย์พี่ มีพญานาค (ใช่ป่ะ) สีขาวอยู่ด้านหน้าด้วยอ่ะ

 

โดย: minporee 20 สิงหาคม 2552 7:13:05 น.  

 

ให้อภัยแล้วใจจะเบาลงเยอะเลยนิ

 

โดย: puipom 20 สิงหาคม 2552 7:14:09 น.  

 

 

โดย: yoja 20 สิงหาคม 2552 7:20:21 น.  

 


สวัสดีตอนเช้าค่ะคุณก๋า

เรื่องวันนี้ช่างจะเหมือนดาวจ๋าเล้ยยยย
เหมือนตรงที่ ดาวจ๋าเป็นคนใจร้อน ค่ะ 55

แต่เรื่องวางเฉยให้อภัยนี่...
บอกตรงๆว่าบางเรื่อง ดาวจ๋าก็ทำไม่ได้ค่ะ
มันก็ไม่ดี นะ...แต่มันทำยากอ่ะ ..



***

ว่าแต่หมิงหมิง ไปไหนน๊อ?...
คิดถึงหมิงหมิงจังเยยยยยย


มีความุขทั้งครอบครัวนะคะ

 

โดย: ดาวจ๋า คนซนๆค่ะ (satineesh ) 20 สิงหาคม 2552 7:21:18 น.  

 



กระซิบ : ไปเจิมให้เค้าหน่อยเร้ววววววว

 

โดย: d__d (มัชชาร ) 20 สิงหาคม 2552 7:32:40 น.  

 

พี่ก๋า...
อ่านจบปุ๊บ รู้สึกตัวโล่งเลยล่ะค่ะ
ไม่รู้ทำไมถึงเป็นแบบนี้
เปิ้นชอบคำตอบพี่ก๋าวันนี้มากๆเลยหละ


วันนี้หนุ่มน้อยยิ้มแฉ่งเลยนะคะ
ท่าทางจะมีความสุขกับการเล่นน้ำในสระน้อย

 

โดย: fonrin 20 สิงหาคม 2552 7:34:19 น.  

 

ก๋าคะ
พี่เป็นคนหนึ่งนะคะ..ที่ไม่ค่อยรู้สึกโกรธใคร
พี่ไม่รู้ว่าจะโกรธไปทำไมให้ใจเราต้องทุกข์
ที่ผ่านมาในชีวิตมีหลายๆเหตุการณ์
ที่ทำให้เราเจ็บช้ำน้ำใจกับการพูดกับการกระทำ
ของใครหลายๆคน..แต่พี่ไม่เคยใส่ใจกับคนพวกนั้น
ไม่ทุกข์ไม่ร้อน..ไม่โกรธไม่เกลียด...
จนแม่พี่บอกว่า..พี่เคยรู้สึกโกรธและเกลียดใครเป็นมั้ย
พี่ถามแม่ว่า..ถ้ารู้สึกแบบนั้นแล้วเราจะมีความสุขมั้ยล่ะ
พี่บอกว่าความรู้สึกแบบนั้นทำให้เราทุกข์นะ....
อย่าเลยจทำให้ตัวเองทุกข์ไปทำไมล่ะแบบนั้น...
ถามว่า..เมื่อเราทุกข์เจ็บแค้นใครมารู้สึกกับเรา
นอกจากตัวเราเอง..แล้วจะทำตัวเองทำไมกันล่ะ

อ้าววว..วันนี้มาซะยืดยาวเลยค่ะก๋า

ก๋า /มาดาม /หมิง หมิง
มีความสุขกับวันและเวลาดีๆนะคะ

 

โดย: tanjira 20 สิงหาคม 2552 7:35:33 น.  

 

"เราต้องรู้ทันความโกรธเกลียดของตัวเรา" คือทางออกนะคะ .... อย่าให้มาอยู่เหนือเรา ....

"ถ้าเราไม่เอามาใส่ใจ เขานั่นแหละที่ต้องเป็นฝ่ายกอดเก็บทุกข์นี้กลับไป" .... ท่าจะจริง พี่จะพยายามค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะคุณก๋า .....

 

โดย: Tristy 20 สิงหาคม 2552 7:35:59 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะพี่ก๋า

คนที่ฟี่เคยเกลียดที่สุด เป็นคนที่อยู่ในที่เดียวกันวันนึงมากกว่า 8 ชั่วโมง ค่ะ
เป็นคนที่ไม่อยากเห็น ไม่อยากมอง ไม่อยากรับรู้ข่าวคราว ไม่อยากได้ยินเสียง

แต่ทุกอย่างก็ตรงข้าม เพราะที่แคบ ๆ แบบนั้น ต่อให้จำกัดสายตายังไงก็เห็นก็ได้ยิน

หอบความโกรธเกลียดไว้นาน เพราะทิฐิ และกลัวเสียหน้าละมั้งคะ
อารมณ์มันแบบ เธอทำผิดกับชั้น เธอควรต้องได้รับการโกรธแค้นมันถูกแล้ว

แต่พอหอบไปนาน ๆ มันเหนื่อยเองค่ะพี่ หนักด้วยเหนื่อยด้วยจนมองเค้าเต็ม ๆ ตา เออหนอเรา เค้าหัวเราะได้ไม่ทุกข์ร้อน คงลืมไปหมดแล้ว เราล่ะ ยังไม่ไปไหนเลย ยังอยู่ในวันนั้นเมื่อปี2ปีก่อนอยู่เลย

พอคิดยังงั้นได้ก็เลย ช่างมัน .. ง่าย ๆ แค่นี้เองนะพี่ก๋า
แต่ฟี่ยังงงเลย จากที่แต่ก่อนจำได้ทุกอย่างว่าเค้าทำอะไรยังไงกะเราบ้าง ตอนนี้ลืม ลืมจริง ๆ เลยค่ะพี่ เหมือนเรื่องอะไรเล็ก ๆ ซักเรื่องหนึ่งในชีวิตที่มันไม่สำคัญอะไรนัก แค่ผ่าน ๆ มา แล้วก็จบไป

.
.

วันนี้โม้ยาว แบบอ่านแล้วมันจี๊ดดดดค่ะ 555

 

โดย: Paulo 20 สิงหาคม 2552 7:41:45 น.  

 

สวัสดีคร่าคุณการานี นู๋หมิง หมิง ตื่งยังคะ ยังนอนในกล่องอีกไหมคะ

 

โดย: กัญจนา 20 สิงหาคม 2552 7:47:38 น.  

 

เมื่อเช้าใส่ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์กับแม่ -----
หนี่ฯ นำบุญมาฝากค่ะ แวะมาตอกบัตรด้วยนา -----


คำถามวันนี้ ดูหนักหนา แต่พอได้อ่านคำตอบของคุณก๋า ---เบา ๆ สบาย ๆ อ่านแล้วตามนั้น วงเล็บเปิดด้วยว่า เฉพาะคนด้วยนาที่ทำได้ ไม่อย่างงั้นถ้าได้ดูละครช่อง3 เรื่องที่ชมพู่เล่น ละครเรื่องนี้ สะท้อนได้ว่า ความพยาบาทพหาได้มีความสุขไม่ เป็นไฟเผาอยู่ในใจ แต่อย่างว่าค่ะ ---กว่าไฟจะหมอดก้อต้องใช้เวลา ---ถ้าหมอดจนจุดไม่ติด วันนันคงมีวันที่ได้พบแด่ความสุขค่ะ ----แอบบ อ้อนช่วงท้าย ---หนี่ฯ ปวดแขนค่ะ ---ซะง้านเนอะ แว๊บ ๆ แล้วค่ะ เด็ก ๆ น่าจะมากันครอบแล้ว เด๋ซหาว่า เต้านายทำอะไรนี่ ---emo

 

โดย: หนี่หนีหนี้ (แพรวขวัญ ) 20 สิงหาคม 2552 8:01:59 น.  

 

emoตัวหนังสือผิดประจำ --อภัยด้วยะนะคะ ---หนี่ฯ อีกแล้ว

 

โดย: หนี่หนีหนี้ (แพรวขวัญ ) 20 สิงหาคม 2552 8:05:46 น.  

 

หวัดดีตอนเช้าจ้าน้องก๋า..กำลังสอนธรรมมะน้องเหรอจ๊ะ..ดีจ๊ะพอเราโตขึ้นอารมณ์จะเยือกเย็นลงจริง..เมื่อก่อนพี่ฟังเทศน์หรืออ่านหนังสือธรรมมะไม่ได้..มันหลับทุกที..เดี๋ยวนี้เหมือนค้นพบสัจธรรม..ปลงๆบ้างก็ดีปล่อยวางซะบ้างจิตใจจะสงบมีความสุขขึ้น...

 

โดย: ตัวp_box 20 สิงหาคม 2552 8:06:07 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า

เรื่องให้อภัยนี่ สงสัยอีกนิดหน่อยค่ะ
ถ้าเกิดเหตุการณ์ทำร้ายร่างกาย เราต้องให้อภัยเค้าแล้วปล่อยให้เป็นเรื่องของกฎหมายใช่มั้ยค่ะพี่
แต่ถ้ามีคนในครอบครัวของคนๆ นั้นมาขอร้องให้เราให้อภัย ไม่เอาเรื่อง
อย่างนี้สมควรหรือเปล่าคะ

ที่ถามเพราะเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับแม่ค่ะ
แม่ไปเข้าห้องน้ำที่ห้างที่ต่างจังหวัด ตอนนี้ห้างนั้นเจ็งไปแล้ว
แม่โดนล๊อคคอ เพียงแค่จะเอาสร้อยเส้นเล็กๆ เท่านั้น
แต่ทำแม่เกือบตาย
แล้วก็เกิดเหตุการณ์อย่างที่วีถามพี่ก๋าด้านบนน่ะค่ะ

ปล.นึกถึงหนังสือ "กฎแห่งกระจก" ของอมรินทร์เลยค่ะ
อ่านแล้วเขียนถึงเรื่องการให้อภัยดีมากเลย

 

โดย: oanotai 20 สิงหาคม 2552 8:09:04 น.  

 

การให้อภัยที่แท้จริงเป็นการปลดเปลื้องเราจริงๆ ด้วยค่ะ

แต่มักทำไม่ค่อยได้อ่า แหะๆ

นึกถึงเรื่องของพลพล เคยขโมยตังค์ในสหกรณ์เพราะอยากกินขนม เค้าคิดว่าถูกพ่อตีแน่ เพราะพ่อเข้มงวดมาก แต่พ่อกลับเพิ่มเงินค่าขนมให้ แล้วบอกกับเค้าว่า ถ้าไม่อิ่มให้มาบอก และอย่าขโมยอีก เค้าเสียใจมาก และบอกว่า การลงโทษคนผิด ไม่จำเป็นต้องตี ดุด่า เสมอไป การให้อภัยนั้นเป็นการลงโทษที่ดีที่สุด

แต่คงใช้ได้กับบางคนละมั๊งเนอะ อิๆ...

 

โดย: N_Nirvana 20 สิงหาคม 2552 8:10:49 น.  

 

พี่ว่าหมิงหมิงควรจะไปเปิดโพไซดอนโครงการ 2 นะจ๊ะ
อิอิ ลงอ่างเป็นพรีเซ็นเตอร์เองทุกวันเชียว
ลองได้เปิดตัวขึ้นมา คงฮือฮาน่าดูนะจ๊ะเนี่ย
ปล. สามพันค่าโชว์หวิว เอ้ย โชว์หวานนี่
เอ่อ ....ลงครึ่งนึงได้มั้ยคะจารย์.....

 

โดย: ชินโจมายุ 20 สิงหาคม 2552 8:12:20 น.  

 


Glitter Graphics & Comments
ก็มีความสงสัยคล้ายๆ ของคุณกิ๊ก Kook ค่ะ
อดสงสัยไม่ได้ว่า ก่อนที่จะอภัย
ก็คงต้องจัดการอะไรสักอย่างก่อน
อย่างน้อยก็ต้องชี้แจงกันหน่อย

 

โดย: นางไม้หน้า3 20 สิงหาคม 2552 8:20:56 น.  

 

โกหก..หลอกลวง..ไม่จริง..

เป็นไปไม่ได้...

ต้องมีอะไรผิดผลาด...


กรรมการไม่กดแต้มให้..
แมนยูเลยแพ้..ยกแชมป์ให้เลยแล้วกันนะครับ..

 

โดย: Little Knight 20 สิงหาคม 2552 8:25:43 น.  

 

สวัสดีครับพี่ก๋า
ถูกครับ การให้อภัยคือสิ่งที่ถูกต้องที่สุดแล้วครับ

 

โดย: อัสติสะ 20 สิงหาคม 2552 8:29:21 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า

ชอบบล็อกนี้มากๆ เป็นพิเศษเลยค่ะ
อ่านแล้ว..เหมือนได้ทางออกกับชีวิต
คือมันไม่ใช่แค่การให้อภัย..แค่เพื่อชั้นคือคนดีนะ ชั้นให้อภัยเป็นนะ
แต่มันคือการให้อภัยเพื่อปกป้องตัวเอง
ให้พ้นจากยาพิษที่เขาหยิบยื่นมา..

เป้เข้าใจถูกใช่ไหมคะพี่

ขออนุญาตคัดลอก..เพื่อเก็บไว้อ่านในภายภาคหน้าด้วยนะคะพี่

 

โดย: AB_PAE 20 สิงหาคม 2552 8:29:56 น.  

 

คุณก๋า

อรุณสวัสดิ์ครับ

ลัอฟ้า

 

โดย: ลัดฟ้ามาเจอ 20 สิงหาคม 2552 8:31:17 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

 

โดย: mayday (savita29 ) 20 สิงหาคม 2552 8:32:31 น.  

 



ดาวจ๋า เห้นคุณก๋าโพสต์ทีบล็อกคุณรี่ คุณต๊อกว่ารอคุณวา

ดาวจ๋าเลยตอบแทนคุณวาไปแล้วววค่ะ

เพราะตอนนั้นดาวจ๋า อยู่กับคุณวาด้วยน่ะค่ะ ..


เรื่องแบรนวิชเวบฝากรุปเวบPhotobucket เต็มเป็นเรื่องปกติไปแระเนาะ ...


ดาวจ๋าไปแระค่ะ

 

โดย: satineesh 20 สิงหาคม 2552 8:35:56 น.  

 

Girl Pics View Photos Funny Pics

หวัดดีค่ะคุณก๋า มาดาม หมิงหมิง ด้วยนะคะลูก
อาทิตย์นี้ ชีวิตมินวนเวียนอยู่แต่ในโรงแรมอ่ะค่ะ ฮ่า ๆ ๆ
สัมมนาซะ 2 วัน ประชุมอีก 2 วัน เฮ๊อ..เบื่ออ่ะ
เมื่อวานกลับบ้าน คิดถึงเพื่อน ๆ blog แต่ดันไปยุ่งกับ
สคริปแอเรียก่อน ไปลบนู่น ลบนี่ จนได้เรื่องเลยอ่ะ
เข้า blog ตัวเองไม่ได้เลยค่ะ ฮ่า ๆ ๆ
ปล.มทีความสุขมาก ๆ นะคะ

 

โดย: มินทิวา 20 สิงหาคม 2552 8:36:58 น.  

 

หวัดดียามเจ๊า..ที่ฮ๊อนๆของระยอง
แดดตั้งแต่ หกโมงป่ายละน้อง ..
ตะคืนผ่อข่าว โรงแรมในเจียงใหม่
ซบเซาขนาดหนักเลยเนอะ
เฮ้ออ.. ผ่อแล้วก็อ่อนใจ

แต่ที่แน่ๆตอนนี้ปี้กึ๊ดเติงหาถนนคนเดินขนาด ..
ปี้ช๊อบบชอบ บ่าฮู้จะได้ไปแหมเมื่อได


ปล. หันหมิงหมิงเล่นน้ำแล้วเย็นชื่นใจ

 

โดย: Nongpurch 20 สิงหาคม 2552 8:39:29 น.  

 



คนสวยนานน๊านนนนจะได้เจิมบล็อกนี้
แต่ประเมินสถานการณ์ได้ว่า...
ถ้าจะได้เจิมหมายความว่าบ้านคนอื่นไฟดับหมด





 

โดย: d__d (มัชชาร ) 20 สิงหาคม 2552 8:40:42 น.  

 

อ่านเม้นส์ของก๋าแล้วแม่น้องรันต้องย้อนกลับไปอ่านที่ตัวเองเขียนอีก3รอบ

"มันดีขนาดนั้นเลยเหรอว่ะ" 55555555

 

โดย: runch 20 สิงหาคม 2552 8:43:59 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณก๋า


ณ ตอนนี้เราอยู่ในช่วงของ "การให้อภัย" คนๆ หนึ่งค่ะ
และแน่นอนว่ามันไม่ได้ทำกันง่ายๆ ค่ะ เพราะสิ่งที่คนๆ นี้ทำกับเรา
มันรุนแรงเหลือเกินจริงๆ ... รุนแรงแบบชนิดที่เรียกว่า
ความวางใจ ความสนิท ความที่เราคิดว่าเรารู้จัก
มันมลายหายไปหมดเลย แต่สิ่งหนึ่งที่ยึดติดกับตัวเองตอนนี้คือ
"การอภัย" "การลืมคิดสิ่งที่แย่ๆ ที่เค้าทำกับเรา"
ไม่ใช่เพราะตัวเค้า แต่เป็นเพราะตัวเราต่างหากล่ะค่ะที่จะต้องทำ
เพราะเราอยากเฉยแล้ว และก็อยากสงบ ไม่อยากเกิดความรู้สึก
แบบที่ว่า น้ำมันเดือดอยู่ในใจ เพราะมันเจ็บ ..


ตอนนี้เลยเลือกจะอยู่อย่างสงบๆ ปัญหาผ่านมาผ่านไป
ไม่รู้ล่ะว่าอนาคตมันจะเป็นยังไงแต่ว่า ณ ตอนนี้เราเอาตัวเองเข้าว่า
เพราะอดีตผ่านมาเจ็บแบบสุดขั้ว ตอนนี้เลยอยากเลือก
จะเฉยและมีความสุข เตรียมรับมือกับปัญหาที่จะเกิดใหม่ๆ ดีกว่าคะ
อย่างน้อยทิ้งช่วงเวลาเศร้า มายิ้มแย้ม เฮฮาดีกว่า ...


 

โดย: JewNid 20 สิงหาคม 2552 8:46:04 น.  

 

จะให้จากกำแพงเป็นก้อนหิน
มันต้องถึงจุดที่จะวางเองยังงั้นหรือคะพี่ก๋า

ที่ฟี่บอกว่าทำได้น่ะ แค่บางคนเอง
บางคนยังเป็นกำพงอยู่เลย
ไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกันค่ะ แหะ ๆ


ปล. หมิงหมิงไม่เซ็นเซอร์ แต่ดูม่ะออก อะไรก็ไม่รู้ วุ้ยยยยยยย

 

โดย: Paulo 20 สิงหาคม 2552 8:47:56 น.  

 

เขาเรียกแฝงธรรมมะไงน้อง...สังเกตจากหนังสือปรัชญาที่อ่าน..ปรัชญากับธรรมมะมีบางอย่างใกล้เคียงกันนนะพี่ว่า..emoemoemo

 

โดย: ตัวp_box 20 สิงหาคม 2552 8:55:57 น.  

 

สวัสดียามสายค่ะคุณก๋าอ่านบล๊อกคุณก๋าวันนี้แล้วชอบมากๆเลยค่ะเพราะแจงก็เป็นอีกคนนึงที่ใจร้อนเหมือนกันแต่เดี๋ยวนี้พยายามเย็นๆลงแล้วค่ะemo

 

โดย: pet.sp 20 สิงหาคม 2552 8:56:48 น.  

 



สวัสดียามเช้าค่ะ พี่ก๋า

แหมๆๆๆ พี่คะซ็นเซอร์สิคะน่ะ แต่เป็นเซ็นเซอร์ธรรมชาติโดยน้ำคร่า อดเรยจันทร์ ดูหมิงหมิงยิ้มเข้าสิคะ ยังกะกำลังถ่ายแบบเรยนะน่ะ นายแบบน้อยๆ

หน้าบานเชียวนะพี่ หงส์ชนะ4-0 ยังทำให้พี่หน้าบานไม่เท่าผีแพ้ชิม่ะ ความสุขเล็กๆน้อยๆ แต่มากมายมหาศาลที่เราเก็บเกี่ยวได้จากเช้านี้ค่ะ ว้าอ่ะอะอะ

 

โดย: จันทร์..กรี๊ดดดดดดดดดด (โฮมสเตย์ริมน้ำ ) 20 สิงหาคม 2552 9:03:24 น.  

 

..หิวยังค่ะ..เอาเบนโตะมาส่งค่ะ

 

โดย: never the last 20 สิงหาคม 2552 9:06:16 น.  

 

สวัสดีตอนเช้าค่ะ น้องหมิงหมิง

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

 

โดย: Macys 20 สิงหาคม 2552 9:18:10 น.  

 

อ่านแล้วโดนใจอยากแรงเลยค่ะ...

..มันพูดง่ายเหมือนกันนะค่ะ ..

...แต่จริงๆมันทำยากมากๆเลยค่ะ..

..

 

โดย: never the last 20 สิงหาคม 2552 9:19:53 น.  

 

อภัยคะ ชอบการอภัยไม่อภัยเหนื่อยใจตัวเอง

 

โดย: จูหน่านพ 20 สิงหาคม 2552 9:28:12 น.  

 

สวัสดีต๋อนสายๆ เจ้า


หมิง หมิง รูปนี้ ยิ้มน่าจังขนาด

 

โดย: แดนนี่ บอย 20 สิงหาคม 2552 9:47:00 น.  

 

เคยนะ คนที่ทำให้เราเจ็บ แม้ว่าเราจะท่องปาว ๆ หลังสวดมนต์วแล้วแผ่เมตตา แต่พบว่าสงสัยเราคงไม่ได้อภัยจริง ๆ เมื่อเดินผ่านกันหรือเห็น ใจมันจะกรุ่น

จนวันหนึ่งมันคงถึงเวลาของมัน จู่ ๆ มันโล่ง (เข้าใจเองว่าคงอภัยได้จริง ไม่ใช่แค่ปากพูด) จากนั้นเมื่อต้องเดินสวน ก็ไม่เป็นไร แถมยังทัก (แบบเบสิค) ได้ แต่ถ้าให้พูดมาก คงทำไม่ได้อีก

สรุปว่าที่สำคัญมันคือปลดปล่อยความทุกข์ให้ตัวเองจริง

พระพุทธเจ้าถึงตรัสว่า "เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร"

 

โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) 20 สิงหาคม 2552 9:49:08 น.  

 

อยากเล่นน้ำกะหมิงหมิงค่ะemo
2-3วันมานี่หมิงหมิงเซ็กซี่น่าดูemo

 

โดย: ลักยิ้ม_แก้มใส 20 สิงหาคม 2552 9:53:10 น.  

 

แหมๆๆรูปกิ๊กเราวันนี้เซ็กซี่จริงๆ มีน้ำเกาะเล็กน้อยพอให้เซ็กซี่ อิอิ

ผีแดงแพ้ ลิเวอร์พูลชนะ อิอิ เท่ากันแล้ววววว ลูกได้เสียเราเยอะกว่า อิอิ

 

โดย: wayoflife 20 สิงหาคม 2552 10:06:02 น.  

 

พูดถึงการให้อภัยคน 2 ปีก่อนเราแค้นฝั่งหุ่นจุกอกมากมาย
แต่ว่า คนที่เราแค้นเค้ากลับมีความสุขกันอยู่สองคน
ทำให้เราคิดได้ว่า เรานี้ "โง่" สิ้นดีที่ไปนั่งแค้นเคืองเค้า
โดยที่เค้าสองคนไม่เคยรับรู้ในสิ่งที่เราเสียใจหรือว่าแค้นเค้าเลย คิดได้ เราก็เลย หยุดแค้น แต่ก็ยังไม่ได้ให้อภัยในทีเดียวได้เลย ต้องใช้เวลากันนิดนึง เกือบปีเหมือนกัน กว่าเราจะให้อภัยสองคนนั้นได้อย่างแท้จริง ณ ตอนนี้เราก็สามารถคุยกับคนที่เราเคยแค้นและทำให้เราเสียใจอย่างมากมายได้ เพราะว่ เราแค่เปิดใจ มองเห็นในสิ่งที่เป็นจริง มองโลกให้กว้างมากขึ้น ทุกอย่างก็จะดีขึ้น แค้นได้แต่ว่าก็ให้อภัยได้เช่นกันเน๊าะ

 

โดย: wayoflife 20 สิงหาคม 2552 10:11:44 น.  

 

ช่วง 2-3 วันมานี้ พี่เข้าบล้อคเพื่อนๆยากมากเลยค่ะ ไม่แน่ใจว่าเพราะอะไร พี่เลยต้องหันไปพันทิปคาเฟ่ มีหลายห้องที่มีกระทู้เดือดๆ ที่ขึ้นกระทู้แนะนำ คนเข้าไปคอมเม้นท์กันล้นหลาม บางอันนี้ต้องใช้เวลาอ่านหลายชั่วโมง

จากคำถามของน้องผิง ทำให้พี่นึกถึงคำถามที่คล้ายๆกันนี้ในกรณีของน้องลาบไก่ฯ คือน้องลาบไก่ฯ(ชื่อล็อคอิน)หรือน้องหนามเตย(ชื่อเล่นของเธอ) ได้ไปออกรายการตี10 ในเรื่องการเห็นผี แล้วทีนี้คนในพันทิปก็เริ่มจับผิดเธอ หาว่าเธอมีหลายล็อคอินมาเพื่อโปรโมทตัวเอง และมีเรื่องโกหกหลอกลวงอื่นๆอีก.....

ต่อมาน้องเค้าก็ออกมาชี้แจงเรื่องราวต่างๆในบอร์ด แต่คนอ่านก็ยังไม่ยอม เพราะคิดว่าสิ่งที่เธอทำนั้นเป็นความผิดอันใหญ่หลวง พยายามให้เธอมาสารภาพผิดและขอโทษ แต่เธอก็ไม่ทำค่ะ เธอเป็นพิธีกรรายการหนึ่งของช่องเคเบิ้ล ตอนไปทำรายการเธอใส่เสื้อ "คนไทยให้อภัย" คงอาจจะเพราะเข้าใจว่าเรื่องน่าจะจบ แต่มันก็ไม่ยอมจบ แล้วคำถามที่ตามมาของคนในบอร์ดคือ "การอภัยคือการส่งเสริมให้น้องเค้าทำชั่วต่อไปใช่มั๊ย" หรือ "มันง่ายไปเพราะน้องเขาคงไม่รู้สึกผิดจริง" ประมาณนี้แหละค่ะ

พี่เองก็แค่อ่านเอาสนุก ไม่ได้ไปมีความคิดเห็นอะไรกะพวกเค้า หรืออาจเป็นเพราะเราไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสีย แล้วก็ไม่ได้อยากดังอะไร จึงเลือกที่จะอยู่เฉยๆดีกว่า แต่สิ่งหนึ่งที่พี่ได้จากการอ่านก็คือ สงสัยว่าสังคมไทยเกิดอะไรขึ้น จริงอยู่พวกสังคมเวปบอร์ดทุกคนมีสิทธิในการออกความคิดเห็น แต่บางรายอยู่ดีๆก็โดนด่าเพราะเห็นไม่ตรงกะคนอื่น คนไม่เคยเห็นหน้าหรือรู้จักกันเลยก็สามารถมีเรื่องกันได้ ด่ากันสาดเสียเทเสีย ดีไม่ดีก็ถูกขุดประวัติลากเอาบรรพบุรุษมาด่ากันก็มี เฮ่อ!!! ไม่รู้อะไรกันหนักหนา

สำหรับเรื่องการให้อภัยจริงๆนั้น ถ้าอ่านจากความเห็นของเพื่อนๆทั้งหมด ก็คงต้องสรุปเอาว่า แล้วแต่กรณี เพราะบางกรณีก็วางเฉยและให้อภัยได้ บางกรณีก็ต้องจัดการก่อนอภัย หรือบางกรณีก็ไม่สามารถอภัยให้อย่างเด็ดขาด พี่ว่าหากเรามีสติสักนิด พยายามคิดในแง่ดีให้มากๆ แล้วทุกปัญหาสามารถแก้ไขได้ค่ะ

 

โดย: pinkyrose 20 สิงหาคม 2552 10:16:17 น.  

 

หวัดดีน้องหมิง หมิงกะพี่ก๋า

วันนี้น้องหมิง หมิง หัวเหม่งเลยอ่า

น้ำหวานมีการให้อภัยในหัวใจเสมอค่า

 

โดย: warniie 20 สิงหาคม 2552 10:18:31 น.  

 


สวัสดีครับ ขอให้มีความสุขมากๆ นะ


สวัสดีครับ....
ถูกต้องแล้วครับ...พี่ว่าการให้อภัย เป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่นะ แต่เราต้องบริสุทธิ์ในการให้อภัยจริงๆ ด้วยนะครับ

อ้ายยะก๋านอยู่ตี้ปางจ๊างแม่สา ครับ ว่างๆ ไปแอ่วก็ได้ลอ พาลูกๆ และครอบครัวไปแอ่ว ไปกินข้าว ดมกลิ่นอึช้างไปด้วย เอิ๊กๆๆๆ

อยู่สันกำแปงนี้บ่ดาย หุหุหุ บ่าวสันกำแปงเหรอนี่ อยู่ตั๊ดใดครับ อ้ายมาแอ่วเจื่อขนาดตะก่อนอ่ะ ชอบขับมอไซค์ไปแอ่วปู๊นเลย น้ำปุฮ้อนโน่นแน่ะ.....

เดี๋ยวเอาไว้ว่างๆ จะมาแอ่วหาเน้อ เตรียมตัวเลี้ยงข้าวตอนอ้ายได้เลยครับ.....เอิ๊กๆๆๆๆ......

วันนี้ขอหื้อยะก๋านม่วนๆ เน้อ.....

 

โดย: เพลงดาบกระบี่เดียวดาย 20 สิงหาคม 2552 10:26:47 น.  

 

จ๊าก จะฟ้องมาดามว่าพี่ก๋าแย่งหมิงหมิงนั่งยาง 55++

 

โดย: ชินโจมายุ 20 สิงหาคม 2552 10:27:48 น.  

 

ท่องขึ้นใจเลยค่ะ ..."อภัย อภัย"

 

โดย: ลูกกีวี่ 20 สิงหาคม 2552 10:31:46 น.  

 

สวัสดีตอนสายค่ะ

 

โดย: kobnon 20 สิงหาคม 2552 10:31:52 น.  

 

แปะๆๆๆ ช่ายๆ เขียนดีพูดได้ถูกต้องทุกประการครับท่าน

วิธีเดียวที่จะหยุด ความใจร้ายของคนได้ก็ด้วยความดีจ๊ะ เห็นด้วยฟันธง

เราจะดับไฟต้องใช้น้ำเย็นราดลงไป ไม่ใช่เอาไฟไปใส่ลงในกองไฟ พอดี ไหม้กันหมดทั้ง2ฝ่าย

มันยาก แต่เราต้องทำ

มีความสุขนะค่ะพ่อก๋า

 

โดย: ย่าชอบเล่า 20 สิงหาคม 2552 10:33:21 น.  

 

โอว ดีมากเลยพี่

จริงๆหนูไม่เคยโกรธแค้นใครถึงขนาคิดจะล้างแค้นนะ

ส่วนใหญ่ก็จะคิดแต่ว่าทำไมเขาถึงทำกับเราได้ถึงเพียงนี้

ถ้าถามว่าอภัยได้ไหม ก็อภัยได้แต่ไม่ลืมอะ

ไม่แค้น ไม่คิดแก้แค้น แต่ให้กลับไปทำดีด้วยหรือทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย หนูยังทำไม่ได้อะ

โลกนี้มีคำถามมากมายที่หาคำตอบไม่ได้มากมายเหลือเกินไว้หนูจะเขียนในบล็อกหน้าอะ

 

โดย: น้องผิง 20 สิงหาคม 2552 10:35:14 น.  

 

อภัยให้ไม่ได้ค่ะ...



ใครเอาอะไรมาฝาก ขืนอภัย




เรื่องเดียวกันเป๊ะ




หมิงหมิงอาบน้ำถูสบู่ยี่ห้ออะไรจ๊ะ

 

โดย: ป้าแหม๋วแหม๋วของหมิงหมิง (ฟ้าคงสั่งมา ) 20 สิงหาคม 2552 10:37:44 น.  

 

รู้ว่าคนที่โกรธคือคนโง่ โมโหคือบ้า
แต่บางครั้งมันก็ยากเกินทำใจเหมือนกันนะคะ 555+

 

โดย: biotech_girl 20 สิงหาคม 2552 10:41:19 น.  

 

ต้องอภัยให้หายแค้นเนอะ

 

โดย: fuku 20 สิงหาคม 2552 10:53:55 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องก๋า

คำถามนี้สำหรับพี่แหม่มตอบยากจังเลยครับ
อิอิ วันนี้ต้องทำ 7ส (ที่อื่นมี 5ส) หนุกหนานมากๆ เลยครับ

ปล. วันนี้หมิงหมิงยิ้มสวยมากถูกใจป้าแหม่มมากเลยครับ

 

โดย: mamminnie 20 สิงหาคม 2552 10:54:22 น.  

 

“ขอโทษ” “ยกโทษ” และ “ให้อภัย”

สามคำเนี่ยครับ แม่พากเพียรสอนให้ทำมาแต่เล็ก
ส่วนมากก็ทำได้ ต้องขอบคุณแม่ แต่บางทีมันก็
เกิดอารมณ์ฮึดเพราะสุดทนได้เหมือนกัน



ขอบคุณสำหรับข้อมูลเรื่องเพลงไทยแบบคำเมือง
คุณก๋ารู้แหล่งหาโหลดมาได้บ้างมั้ยครับ

หลานรักของลุงชอบน้ำมากๆแน่ๆเลย ชอบแววตา
ที่เค้ามองน้ำกับลูกบอลสีเหลืองอย่างเอ็นดูทั้งสอง
อย่างมากๆเลย

 

โดย: nulaw.m 20 สิงหาคม 2552 10:58:41 น.  

 


มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับการให้อภัยที่คุณก๋าฯตอบคุณน้องผิงแล้วรู้สึกว่าดีมาก ๆ เลยครับ เหมาะแล้วที่ได้รับการขนามนามจากผมว่าเป็น ปราชญ์ (ว่าแต่ชื่ออะไรหว่า? จำไม่ได้แล้ว ทำไมผมลืมง่ายอย่างนี้ฟ่ะ?)

วันนี้เวลามีน้อยครับ งั้นผมขอเม้นท์แบบสั้น ๆ เกี่ยวกับเรื่องการให้อภัยก็แล้วกันครับ

ผมไม่รู้ว่าคนอื่นจะคิดยังไงเกี่ยวกับเรื่องการให้อภัย แต่สำหรับตัวผมแล้ว การให้อภัยเป็นสิ่งที่ฝังอยู่ในจิตใต้สำนึกของผมมาโดยตลอดครับ

คุณแม่ของผมท่านมักจะสอนผมเสมอว่า ...

"ต้องให้อภัยนะลูก"

ท่านสอนผมตั้งแต่ผมยังไม่เกิดเลยครับ ตั้งแต่วันแรกที่ผมเริ่มปฏิสนธิเลยมั๊งครับ (เฮ้ย ... เล่นมุขแบบนี้เลยเหรอฟ่ะ?) ดังนั้นการให้อภัยจึงเป็นสิ่งแรกที่ผมจำได้โดยตลอด

คุณแม่ของผมดีใจที่ผมเป็นคนที่ให้อภัยเป็นประจำครับ

ซึ่งผมเป็นคนที่ให้อภัยเสมอครับ ตอนที่ผมเกิดมาผมก็ให้อภัยโดยตลอด ผมจำความได้ตอนที่ผมเริ่มโผล่หน้าออกมาจากท้องของคุณแม่ผม คุณหมอที่ทำคลอดเค้าเอาคีบดึงหัวผมออกมา ผมโกรธมาก ๆ เลยครับ แต่ผมก็ให้อภัยครับ

หลังจากที่ตัวของผมคลอดออกมาจากท้องคุณแม่ของผมแล้วคุณหมอก็มาตัดสายสะดือของผมทิ้ง ผมโกรธมาก ๆ เลย สายสะดือของผม ผมพกติดตัวมาแต่เกิด แล้วคุณหมอมาตัดของผมทิ้งได้ไงฟ่ะ? แต่ผมก็ไม่ได้ว่าอะไรคุณหมอ ผมให้อภัยครับ

หลังจากที่ผมโดนคุณหมอตัดสายสะดือทิ้งไปแล้ว ผมยังไม่ทันจะหายโกรธดีเลย ยัยพยาบาลที่เอาผ้าปิดปากก็มาตีก้นผมอีกครับ ผมจำได้ว่าผมเจ็บมาก ๆ เลยครับ ผมเจ็บจนต้องร้องไห้ออกมาดังลั่นเลย ผมทั้งเจ็บทั้งโกรธ แต่ว่าผมก็ให้อภัยครับ

หลังจากนั้นยัยพยาบาลคนเดิม ก็ชวนพวกมาพาผมไปอาบน้ำครับ ผมจำได้ว่าตอนนั้นแอร์เย็นมาก ๆ ผมหนาวสั่นไปทั้งตัวเลย ก่อนหน้านั้นผมก็เพิ่งว่ายน้ำคร่ำอยู่ในห้องแม่ของผมแล้ว ดันมาจับผมอาบน้ำอีก ผมล่ะโกรธพวกยัยพยาบาลปิดปากพวกนี้มาก ๆ เลยครับ แต่ว่าผมก็ให้อภัยครับ

แค่นี้ยังไม่พอ พอพวกคุณเธออาบน้ำให้ผมเสร็จแล้ว ยัยพยาบาลคนนึงก็หยิบผม (ทารกหรือว่าก้อนทิชชูฟ่ะ? ใช้คำว่า "หยิบ" นี่นะ) ไปใส่ไว้ในตู้อบ ทำยังกะผมเป็นพวกไก่ย่าง 5 ลาวเลยครับ ล้างหน้าแล้วอบเลย ผมโกรธมาก ๆ ที่คนพวกนี้ทำกับผมแบบนี้ ไม่ให้เกียรติผมเลยครับ แต่สุดท้ายแล้วผมก็ให้อภัยครับ

เพราะว่าคุณแม่ของผมท่านย้ำนักย้ำหนาว่า ...

"ต้องให้อภัยนะลูก"

(ถ้าผมเล่าต่อ เดี๋ยวคงมีไล่ไปตั้งแต่ ฉีดยา , ป้อนนม ,เปลี่ยนผ้าอ้อม , สวนทวาร , ดึงดั้ง , เสริมหน้าอก ฯลฯ เอาเป็นว่าผมยกตัวอย่างแค่นี้ก็คงเพียงพอแล้วมั๊งครับ)

เห็นไหมล่ะครับ ผมเป็นคนที่ให้อภัยมาตั้งแต่แรกเกิดเลยครับ

จริง ๆ นะครับ ... ไม่ได้โม้เลยคร๊าบบบบบ

อิอิ

ปล. วันนี้ผมเม้นท์สั้นไปหน่อยหวังว่าคุณก๋าฯ คงไม่ว่ากันนะครับ แบบว่าช่วงนี้ผมไม่ค่อยมีเวลานะ (ถ้ามีเวลาแมร่งคงเม้นท์ยาวกว่าเนื้อเรื่องในบล็อคเค้าแน่ ๆ เลย)





emoemo

 

โดย: อาคุงกล่อง (อาคุงกล่อง ) 20 สิงหาคม 2552 11:16:22 น.  

 

การให้อภัย คือการให้ที่ดีที่สุด

ถุงเห็นด้วยกับคุณพ่อน้องสองเหม่งทุกประการค่ะ


คิดถึงน้องสองเหม่งจังเน้

 

โดย: ถุงก๊อปแก๊ป 20 สิงหาคม 2552 11:25:02 น.  

 

จริงด้วยค่ะพี่ก๋า
แอบมาเห็นด้วยอย่างเร่งด่วนค่ะ
แวะมาจุ๊บๆ หนุ่มน้อย หมิง หมิงก่อนไปเรียนค่ะ
พักนนี้ป้าบ๋วยยุ่งหัวฟู บริหารเวลาไม่ทันค่ะ เพราะโรงเรียนอยู่ไกลจากบ้านมาก มีความสุขนะค่ะ พ่อก๋า มาดาม และหมิง หมิง

กอด กอด ค่ะ

 

โดย: beuysliv 20 สิงหาคม 2552 11:26:27 น.  

 

หมิงหมิง วันนี้ป้านิดอยากกินหนมจีน น้ำเงี้ยวอย่างแรง ก๋วยเตี๋ยวน้ำเงี้ยวก็อยาก ไปฟิตเนสแทนที่จะลด กลับเพิ่มความอยาก ให้อภัยไม่ได้เนอะแบบนี้

 

โดย: แม่น้องขวัญ_ซาแมนต้า 20 สิงหาคม 2552 11:37:43 น.  

 

^
^
^

....................

emoหมิง หมิง ลงเล่นน้ำบ่อยๆน๊า สักวันป้าจะได้เชียร์ข้างไสระบ้าง

อ่าน *ให้อภัย* *ยกโทษ* *ไม่โกรธ* พี่เองทุกๆครั้งที่

เจอปัญหา(ส่วนใหญ่จะของลูกสว) กว่าจะข้ามผ่านอารมณ์

แต่ละครั้งได้(ช่วงวัยรุ่น คิดน้อยด้วย) "อย่าคิดมากนะลูก"

"เราไม่ผิด ช่างเขาเถอะ" "อภัยให้เขานะ" "ยกโทษเขาเถอะ"

*๑ ๒ ๓ @#$%_~~::::* สารพันคำ บ่น "มู๋กินรำ หมีกินผึ้ง"

แต่ละครั้งครา ก็ยากเหมือนกัน เจอบ่อยๆเข้า ตอนนี้

ลูกเริ่มชิน (ชาไปด้วย) บางครั้งพี่ก็คิด เอ๊ะ..เราสอนลูกผิด

มั๊ยเนี๊ย โตไปลูกจะคิดแบบไหนกับปัญหาหนอ (แม่คิดอีก)

"จากคนที่เคยเกลียดกันมาก
พี่ก๋ายกมือไหว้ได้ (ไหว้ด้วยความอาวุโส)
จากที่ไม่เคยพูดคุย ก็กลับมาคุยได้
เป็นความสะใจด้วยซ้ำที่ได้เห็นศัตรูทำหน้าแปลกใจ
ที่เราพูดคุยทักทายเขาอย่างยิ้มแย้มและจริงใจ"

ทุกวันนี้ พี่และครอบครัวก็ทำเช่นนี้ค่ะ ก็อดคิดอีกไม่ได้อีก

ในใจเขาคิดอะไรน๊าตอนนี้ หุ หุ จะใส่หน้ากากมั๊ย

ตอบโดนใจดีจัง ขอบคุณค๊า

 

โดย: ซอมพอแสด 20 สิงหาคม 2552 11:48:03 น.  

 

หมิง หมิง เอ้ย....เที่ยงแล้วลูก กินข้าวยัง

บอกพ่อมาเลี้ยงข้าวอาเมย์บางนะลูก

คิ คิ ปล. ...เข้าทางลูก มาหาข้าวหม่ำฟรี

 

โดย: mayday (savita29 ) 20 สิงหาคม 2552 11:49:58 น.  

 

สวัสดีค่ะ พี่ก๋า
โดน อีกแล้ว วันนี้
ชอบจังค่ะ แต่เปิ้ลคงต้องฝึกมากกว่านี้อีกหน่อยเนอะ
ยังมีอยู่ค่ะ ที่ทำเฉยแต่ข้างในโกรธเนี่ย

 

โดย: fondakelly 20 สิงหาคม 2552 11:53:47 น.  

 

แวะมาอ่านคำตอบด้วยอีกคนค่ะ

 

โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ 20 สิงหาคม 2552 12:05:54 น.  

 

Good question but your answer better.
You are brilliant.

อีกครั้งนะคะที่คุณทำให้ฉันหยุดและคิดจะเปลี่ยนน่ะค่ะ
ขอบคุณนะคะ

*
*
*

ฉันเองก็ตาลายกับพ่อหนุ่มคนนั้นเหมือนกันค่ะ
อาบน้ำน้าน นาน นะคะ

 

โดย: raya-a 20 สิงหาคม 2552 12:10:29 น.  

 



เอาขนมจีบหน้าไข่กุ้งมาฝากน้องหมิงหมิงจ้า
.....
การให้อภัย คือ คุณธรรม ค้ำจุนโลก
.....
โกรธ เกลียด กัน...สุดท้ายก็เท่านั้นค่ะ

 

โดย: I_sabai 20 สิงหาคม 2552 12:30:34 น.  

 

คำตอบของอ้ายก๋า วันนี้ อ่านเข้าใจ๋ง่ายดีเจ้า..
มองเห็นได้เป็นรูปธรรม และสามารถนำไปไจ้ได้แต้ ๆ
..
สมกั๋บเป็นคุณครูกะก๋า เยี่ยมยอดมากๆ

emo
ช่วงนี้บ่าวหน้อยสุดหล่อของปี้แมว เล่นน้ำตึงวันเลย
ระวังเป็นหวัดเน้อ อิอิ..
จุ๊บๆๆ หมิง หมิงemo

 

โดย: Prettymaew 20 สิงหาคม 2552 12:47:52 น.  

 

สวัสดียามบ่ายจ้า....!

การให้อภัยคนที่เกลียด...ทำได้ยากมากก ก

คิดถึงสิ่งที่เค้าทำร้ายเราครั้งใด
ความโกรธมันก็มาอัดแน่นอยู่ที่อกที่ใจ

คนที่ทุกข์คือเรา....
คนที่ทำร้ายเรา ไม่ได้มาทุกข์ มาเจ็บด้วยเลย

เค้าทำร้ายเราแค่ครั้งเดียว...
แต่คนที่ทำให้เราเจ็บปวดนับสิบ นับพันครั้ง
คือตัวเราเอง...

เพราะย้อนคิดครั้งที่หนึ่ง ก็เจ็บปวดเพิ่มไปอีกหนึ่ง
ย้อนคิดครั้งที่สอง ก็เจ็บปวดเพิ่มขึ้นเป็นสอง
ย้อนคิดครั้งที่สาม ก็เจ็บปวดเพิ่มขึ้นเป็นสาม
เป็นสี่....เป็นห้า...เป็นสิบ...เป็นร้อย...เป็นพันครั้ง
แล้วทำไมเราถึงจะทำให้ใจตัวเองเจ็บถึงพันครั้ง...
emo
การให้อภัยคนอื่น ก็เท่ากับให้อภัยตัวเองด้วย
พยายามให้ไปเถอะ
วันแรก ให้ไปแค้นไป
วันที่สอง ยังแค้นอยู่ แต่ก็ยังให้ไป...
วันที่สาม แค้นน้อยลง...ก็ยังพยายามให้ต่อไป
วันที่สี่....ห้า....หก....เจ็ด...แปด....

วันที่สามร้อยหกสิบห้า (ว่าไปนั่น)
ให้อภัยด้วยใจที่ไม่แค้น ไม่โกรธ ไม่ติดใจอะไร

วันนี้แหละ!
เราจะรู้ว่า...การให้อภัยผู้อื่น
ทำให้ใจเรามีความสุขอย่างแท้จริง
emo

 

โดย: i am_giddy 20 สิงหาคม 2552 12:55:34 น.  

 

การให้อภัยคนอื่นเหมือนกับการให้อภัยตัวเอง ใจไม่ทุกข์ สติมา ปัญญาเกิด สาธุ

 

โดย: Poo (myroom_pu ) 20 สิงหาคม 2552 12:57:37 น.  

 



♥ทักทายกันวันสีส้มจร้าก๋าซัง♥...


ขอให้มีความสุข มาก มาก นะคะ ♪ยิ้ม..ค่ะ...ยิ้ม..♪

 

โดย: หนุ่มน้อยแห่งลุ่มแม่น้ำบางปะกง 20 สิงหาคม 2552 13:08:15 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า
*-*
ดูมีความรู้มากๆอันกำลังเรียน materials

 

โดย: evil_aun 20 สิงหาคม 2552 13:11:26 น.  

 

หวัดดียามบ่ายจ้า น้องก๋าและหลานหมิงหมิง


อ่านบทความแล้วให้ข้อคิดดีมากเลยจ้า

รู้จักการให้อภัยได้ ถือว่าเป็นการทำงานชิ้นเยี่ยมของชีวิตได้ และทำให้มีความสุขมากขึ้น

ปล. หมิงหมิง อาบน้ำทุกวันเลยน้า ท่าทางจะเย็นสบาย

 

โดย: JellyBlue 20 สิงหาคม 2552 13:17:53 น.  

 

สวัสดีตอนบ่ายค่ะ ผิดครั้งแรกถือว่าผิดพลาด ควรให้อภัยชิมิคะ แต่ถ้าผิดเรื่องเดิมหนสองนี่ น่าจะตั้งใจผิด ไม่ให้อภัยดีกว่าค่ะ เคยตัวนิ

 

โดย: Summer Flower 20 สิงหาคม 2552 13:18:33 น.  

 

โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า
มลทั้งโง่และบ้าเลยล่ะ
คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

 

โดย: มล (เดินทางรอบโลก ) 20 สิงหาคม 2552 13:34:04 น.  

 

ท่าทาง..ฤดูกาลนี้ผีแดงคงเหนื่อยแน่ๆเลย

อิอิ..

พาเอด้ามาเยี่ยมครับพี่..
เมื่อวานเอด้าตกโซฟา...ผมไปกทม..มาแก้วโทรไปบอก
รู้สึกจี๊ดเลยครับ..อยากรีบกลับบ้านมาดูลูก...

อิอิ..หัวอกพ่อลูกอ่อนเนอะ..

 

โดย: Little Knight 20 สิงหาคม 2552 13:44:21 น.  

 

อิๆ เห็นด้วยอย่างแรง

สำหรับพี่ เหตุผลที่คนเราควรให้อภัย ก็เพื่อปลดปล่อยตัวเราเองจากความทุกข์และความแค้น ไม่ใช่เพื่อให้คนอื่นพ้นจากความผิดที่เค้าทำ

แต่การให้อภัย ไม่ได้แปลว่าเราจะยอมเป็นผู้ถูกกระทำไปเรื่อยๆนี่นา

 

โดย: พจมารร้าย 20 สิงหาคม 2552 14:08:42 น.  

 

สวัสดียามบ่ายค่ะ..พี่กำ

หนึ่งว่านะ..
การให้อภัยใครสักคน จะทำให้จิตใจเราสบายขึ้นเยอะเลยค่ะ
เหมือนกับการยกปัญหาต่างๆ ออกจากอก
แล้วตัวเรา จิตใจเราจะเบาสบาย
เราจะได้ไม่ต้องไปวิตก หรือมัวแต่คิดถึงเรื่องที่ทำให้เรามีปัญหาอีกต่อไปไงคะ

 

โดย: chenyuye 20 สิงหาคม 2552 14:15:05 น.  

 

ขอโทษทีที่มาช้าจ้ะก๋าจ๋าพี่ยุ่งๆ จะเดินทางเย็นวันนี้ค่ะ
เห็นพี่รี่พี่ต๊อกก็มีปัญหาเดียวกัน ที่ก๋าถามน่าจะใช่ไหม
ก็เลยcopy มาไว้ตรงนี้นะคะ


พี่รี่พี่ต๊อกค่ะ อ่านเม้นแล้วบึ่งมาทันทีเลยค่ะ

จะมาบอกว่าพี่ต๊อก ไม่ ต้องทำอะไรทั้งนั้นนะคะ

อย่า ลบรูปด้วยค่ะ เพราะที่รูปไม่ขึ้นไม่ได้เป็นเพราะรูปใหญ่ หรือเก็บเกินขนาด

แต่เป็นเพราะคนเข้าชมเวปของพี่รี่พี่ต๊อกมากไปน่ะคะ
bandwidth ที่ phpbucket ให้มาแค่20ต่อเดือนเลยเต็มค่ะ



รูปจะกลับมาอีกที ตอนครบรอบการใช้ในแต่ละเดือนค่ะ
พี่ต๊อกลองเชคดูที่account ค่ะ จะเห็นวันที่ครบรอบของการใช้แต่ละเดือน

หรือถ้าอยากได้รูปกลับมาทันทีต้องจ่ายตังค์ อัพpro ค่ะ
ที่นี่ bandwidth ก็จะไม่จำกัดอีกต่อไปค่ะ



อ้ออีวิธีหนึ่งคือสมัครใหม่ค่ะ เปิดอีกชื่อaccount ไปเลยค่ะ

อีกทีค่ะ อย่าลบรูปนะคะ


 

โดย: Sweety-around-the-world 20 สิงหาคม 2552 14:18:54 น.  

 

มีแม่ยกมาแปะเพลงให้คุณก๋าแล้วครับ
รีบไปฟังเน้อ ไอมีมมะอยู่นานเน้อ

 

โดย: หนูหล่อ (nulaw.m ) 20 สิงหาคม 2552 14:33:59 น.  

 

ผมว่าที่พี่ก๋าพูดถูก
แต่ว่าถ้าเป็นไปได้ เราก็ควรจะแบ่งเวลาตักเตือนเค้าบ้างครับ
ไม่ได้เพราะว่าเราโกรธเกลียดเค้า แต่เราช่วยแนะนำสิ่งดีให้แก่เขา

 

โดย: นางาเสะ ไลท์ 20 สิงหาคม 2552 14:36:53 น.  

 

อิอิ ๆ แวะมาหาน้องหมิงๆๆ แต่ไม่ได้มาหาพี่ก๋า นะ อิอิ ล้อเล่งน่าๆๆๆๆ

 

โดย: Phannaploy 20 สิงหาคม 2552 14:45:45 น.  

 

ขอบคุณค่ะคุณก๋าสำหรับคำตอบดีๆ ที่ให้ข้อคิดแบบนี้.....ไม่ได้มาเยี่ยมหลายวันเลยค่ะ.....ฝากหอมแก้มหมิงน้อยซัก 2 ฟอดด้วยค่า

 

โดย: บี (beebeetoon ) 20 สิงหาคม 2552 14:53:23 น.  

 

วันนี้ เขียนได้เหมาะแต๊ะแต๊ะ

 

โดย: tuk-tuk@korat 20 สิงหาคม 2552 14:56:51 น.  

 

แวะมาต่ออีกหน่อย .. หลังจากไปเผชิญความร้อน
นอกบ้านมาค่ะ กลับเข้ามาบ้านก็ร้อนแต่ว่ายังดีว่าเย็นใจ
ได้กว่านอกบ้านเยอะเลยค่ะ ..


เรื่องให้อภัยที่เราเม้นท์ไปเมื่อเช้านี้
ต้องบอกเลยอ่ะค่ะว่ากว่าจะคิดได้มันก็เจ็บและปวด
ชนิดที่ว่าก่อนหน้านั้นอยากเอามีดจ้วงๆ ไม่ยั้ง
สำหรับคนที่ทำเราเจ็บนะคะ แบบว่าอะไรมันทำเหมือน
เราไม่มีตัวตน ไม่เห็นหัว ไม่คิดถึงเราเลย ...
แต่พอสิ่งต่างๆ มันได้เปิดกว้างขึ้น มีช่องว่างให้พอจะ
หายใจได้บ้าง เรื่องราวมันก็เริ่มดีขึ้น ... เรามองย้อนกลับไป
อือ ... ยอมรับเลยค่ะว่าความโกรธมันยังไม่จางหรอกค่ะ
แต่คิดว่าจะไปโกรธแล้วเราก็คงเครียดต่อ ไอ้อีกคน
มันก็คงไม่รู้สึก เพราะฉะนั้นไม่เอาดีกว่า ปล่อยมันไปไอ้อารมณ์ที่ว่า
เราไม่อยากคิดมาก ไม่อยากเดือด ไม่อยากร้อนใจ
เพราะฉะนั้นเราว่าเราห่างกับอารมณ์นั้นดีกว่าค่ะ
เพราะฉะนั้น ทุกเช้าหลังจากที่เราคิดแบบนี้ได้ เราตื่นลืมตามาเราก็
ฮึมฮัมเพลงอะไรก็ได้ที่คิดออกตอนนั้นออกมาดังๆ
เรียกว่าปลุกตัวเองให้ทุกเช้ามันมีชีวิต ชีวา ... เรียกว่าใครจะว่าบ้าก็ปล่อยไปค่ะ
เพราะเราไม่เครียด ตื่นมาอย่างสุข พอแระ ...


ว่าไปแล้วคิดถึงวันที่เปิดทีวีช่อง 5 เจอเรื่องชิงชัง
เป็นตอนที่ใครหนอ แสดงอ่ะคะ เป็นผู้หญิงที่หลงรักชาย
และก็แบบว่าชายไม่ได้รักเลยแต่ก็ยอมแต่งงาน
ด้วยกัน ตัวผู้หญิงน่าสมเพชมากค่ะ ... เพราะพูดตอนฝ่ายชาย
นอนหลับว่า ...

"ฉันได้แต่งงานกับพี่แล้ว ฉันจะต้องมีความสุข ฉันจะต้องสุขให้ได้"


ตอนนั้นฟังแล้ว .. มันสะท้อนใจนะค่ะว่า คนเราหนอ
ชายไม่รักแต่ว่าเธอก็สมหวัง 1 อย่าง แต่ว่าในอนาคตล่ะ
มันจะเป็นยังไง เพราะไม่รู้นี่ล่ะคะมันเลยเป็นสิ่ง
ท้าทายได้ว่า จะทำยังไงให้มีความสุขได้ ...


แต่เรามันไม่ต้องลำบากขนาดนั้น ... สุขมันก็ไม่ได้หายาก
และมันก็ไม่ใช่สิ่งง่ายๆ ที่จะรักษาความสุขนั้นไว้กับตัวได้นานๆ

เพราะฉะนั้นถ้าทำอะไรได้ และมันทำให้เรายิ้มออก
สุข สบาย ณ ตอนนี้เราคว้าไว้ก่อนดีกว่าค่ะ อย่างอื่นว่ากันไป

ตอนนี้ร้องฮิ้วๆ ร่าเริง พร้อมกับฮัมเพลงไปเรื่อยเปื่อยดีกว่าคะ
จะได้แบบว่าปลุกความเป็นตัวเองและมีความสุขกับ
ช่วงหนึ่งดีกว่า ... ว่าแล้ว ... ไปร้องโอ้เย เพลงของติ๊ก ชีโร่ดีกว่า

 

โดย: JewNid 20 สิงหาคม 2552 14:58:19 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า
เมื่อคืนพยายามโหลดเข้าบล็อกพี่แต่ก็ชวดอีกเหมือนเคย เหอๆ

การให้อภัยเป็นสิ่งดีนะคะ
แต่บางทีกว่าจะทำใจได้ก็ยาก
ต้องใช้เวลานานเลยทีเดียว

 

โดย: มัยดีนาห์ 20 สิงหาคม 2552 14:59:53 น.  

 

อ่านดูเหมือนง่าย...
แต่บางครั้งก็ทำยากจังเลย...

ให้อภัยได้...
แต่ไม่ลืม อิอิ...

เคยอ่านเจอบ้านคุณป้าร่มเย็น โดนใจมากๆ

 

โดย: Fullgold 20 สิงหาคม 2552 15:06:50 น.  

 

แหมๆๆๆๆมีแมลงวันหัวเขียวข้างบนมาส่งข่าวด้วย

 

โดย: Fullgold 20 สิงหาคม 2552 15:08:06 น.  

 

สวัสดียามบ่ายครับ คุณก๋า

พึ่งจะว่างมาเม้นครับ

วัน พฤหัสบดี ที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๕๒ เป็น วันพระ แรม ๑๔ ค่ำ เดือน ๙: 20-08-2009

ขอให้คุณก๋า มีความสุข อารมณ์ผ่องใส ตลอดวันพระนะครับ

 

โดย: หมึกสีดำ 20 สิงหาคม 2552 15:14:04 น.  

 

มาชวนไปที่บล็อกคะ ^^

 

โดย: น้องผิง 20 สิงหาคม 2552 15:23:43 น.  

 

บางครั้งก็ทำใจยากเหมือนกันนะคะ ถ้าคนๆ นั้นยังมายั่วโมโหเราซ้ำแล้วซ้ำเล่า ถ้าเป็นคนไม่รู้จักกันก็จะปล่อยไป แต่ถ้าเป็นคนรู้จักกัน ก็คงเป็นแบบที่พี่ก๋าว่าไว้ หน้าก็ไม่อยากจะมอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็คงต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในเวลานั้นด้วย หากดีมาเราดีตอบ หากร้ายมาเราร้ายตอบ อุ๊ย..ยิ่งพูดยิ่งไม่ปลงซะแล้วสิพี่ก๋า

 

โดย: ส้มแช่อิ่ม 20 สิงหาคม 2552 15:25:59 น.  

 



สวัสดียามบ่ายแก่ ๆ เจ้าอ้ายก๋า

emo

เด่วนี้เวลารู้สึกโกรธ เวลามีใครมาทำอะไรเรา(ก่อน)
ต้องคิดว่าอโหสิกรรม..ใจจะเย็นลงเยอะเลย

วันนี้มีสัมมนา บวกงานเข้ายังแกะบ่ออกเล๊ย
แอบแว่บมาทักทายกั๋นก่อน

มีความสุขกั๋นนักนักเน้อครอบครัว ก.ก๋า


emoemo

 

โดย: อิ่ม_Aim 20 สิงหาคม 2552 15:31:17 น.  

 

ขอโทษ ยกโทษ ให้อภัย ถึงตอนนี้ ทำได้คือขอโทษเป็นส่วนใหญ่ค่ะ ยกโทษคงต้องให้คนอื่นยกโทษให้ (เพราะบางครั้งทำไม่ดีไว้มากเหลือเกิน) ส่วนให้อภัย ยังทำไม่ได้ซะทีเดียวค่ะพี่ แต่จะพยายามค่ะ

 

โดย: coji 20 สิงหาคม 2552 15:36:16 น.  

 

สวัสดีค่ะ คุณก๋า

อ่านแล้วก็ทำให้คิดถึงตัวเอง ที่รู้สึกหงุดหงิด ถึงขนาดประกาศออกไปว่าจะไม่นับถือครอบครัวสามีอีกต่อไป หลังผ่านเรื่องราวที่ทำให้เราเห็นอะไรหลายๆ อย่าง ณ ตอนนี้ก็ยังไม่สามารถที่จะให้อภัยได้ รู้สึกเลยว่าทำให้ตัวเองจิตใจไม่สงบ อยากกลับบ้าน กลับเมืองไทยผักผ่อน ผ่อนคลายตัวเอง ก่อนที่อารมณ์ ความรู้สึกมันจะครุกกรุ่นมากไปกว่านี้จังเลยค่ะ

ทำยังไงดีคะ

 

โดย: gadeja 20 สิงหาคม 2552 15:51:44 น.  

 

สวัสดีครับ




ไฟจะดับมั้ยเนี่ย
ฝนครึ้มมาเลยครับ









emoemoemo

 

โดย: กะว่าก๋า 20 สิงหาคม 2552 16:00:42 น.  

 

เรื่องเด็กตกเตียงไม่อยากให้เกิดเลยครับ..

แต่ถ้ามันเกิดขึ้นแล้ว..ก็ต้องตั้งสติ..แล้ว..ป้องกัน
เอ้อ..โชคดีท่ียังเฮฮาปาร์ตี้ได้ต่อ..

เอด้าหัวแข็งกว่าปากกาแลนเซอร์ อีก..อิอิ

 

โดย: Little Knight 20 สิงหาคม 2552 16:07:10 น.  

 

พี่ก๋าเป็นโรคเดียวกะแก้มเลยพี่
เวลาอิ่มแล้วอยากนอนเข้าตำราหนังท้องตึงหนังตาหย่อนemo

 

โดย: ลักยิ้ม_แก้มใส 20 สิงหาคม 2552 16:09:23 น.  

 



คนสวยไปเป็นแม่ผีเรือนก่อนเน้อพี่
วันนี้จะทำเต้าหู้อ่านทรงเครื่องแบบที่ดาวจ๋าเอามาลง
ดาวจ๋าแนะนำว่าให้นึ่งแบบสูตรพี่ก๋าก็น่าอร่อย
แต่ดี.ว่าทอดก่อนดีกว่า
แบบว่าคนหม่ำโตแร้ว ให้เต้าหู้แข็งหน่อยดีกว่า อิอิ

ทำกับข้าวเสร็จ เด๋วตอนเย็นไปวิ่งออกกำลังกาย
เมื่อวานก็ไปมาค่ะ
พอไปถึงที่วิ่งคนส่งโจ๊กบอกว่าเดี๋ยวเจอกันนะ
fufuก็งงว่าอะไร
คนส่งโจ๊กบอกก็เดี๋ยวพี่จะวิ่งน็อกรอบดี.ไง
ป๊าดดดดดดดดดดดดด ท้าทาย
เมื่อวานเลยหอบแฮกเลยดี. เพราะไม่ยอมให้ใครมาน็อกรอบ
เอิ๊กกกกกกกก


แว๊บบบบบบบบบบก่อนค่ะ
พรุ่งนี้โผล่หน้ามาอ่านแต่เช้าเลย
แต่ตีห้าไม่ค่อยไหวนะ
ว่ากันว่าคนแก่จะตื่นเช้าชิมิี่พี่
นู๋เลยไม่ตื่นแระกัน
พี่อัพบล็อกตีห้า
บ้านคนอื่นไฟดับหมด
เด๋ว 7 โมงเช้า นู๋ก็ได้เจิม




 

โดย: d__d (มัชชาร ) 20 สิงหาคม 2552 16:13:08 น.  

 

น้องหมิงเปียกน้ำำ ~ emo

 

โดย: yosita_yoyo 20 สิงหาคม 2552 16:26:35 น.  

 

ต้องหาหมวกกันน๊อกมาใส่ด้วยแล้ว..

เอด้าตกประชด..เซ็งฟอร์มแมนยู..555+

 

โดย: Little Knight 20 สิงหาคม 2552 16:32:14 น.  

 

ดังนั้นการวางเฉยของพี่ก๋า
จึงไม่ใช่การไม่สนใจ แต่แอบเก็บความโกรธไว้กับตัว
แต่เป็นการมองว่าสิ่งที่เขาทำ ไม่อาจอยู่เหนือเรา
มีอำนาจหรือทำให้เราเป็นทุกข์ได้
...
ชอบประโยคนี้จังค่ะ
เพราะบางทีหนูก้อรู้สึกโกรธ ในวูบแรก
จากนั้นก้อพยายามพึ่งพาการวาง/นิ่งเฉย คงดีกว่า
อย่างน้อยเราก้อหายใจได้โล่งค่ะ
...
มีความสุขมากมากนะคะ

 

โดย: Nissan_n 20 สิงหาคม 2552 16:40:20 น.  

 



คุณเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้างไหม?
คุณ…..รู้สึกอย่างไร?



มากับความระลึกถึงค่ะ
พักนี้ป้าเข้าบล็อกแบบลักกะปิดลักกะเปิด เพราะแก่แล้วสังขารไม่ไหว
คงไม่ว่ากันนะ
………………………

เห็นด้วยกับประโยคข้างล่างนี้ ก๋าสรุปแบบง่ายๆ แต่…..ชัดเจนดีจัง

*****ชีวิตเขาจะเป็นยังไงก็ช่างเขา
แต่เราสบายใจแล้วที่วางความโกรธเกลียดลง

การกระทำที่เลวของใครก็ตามเปรียบเสมือนยาพิษในแก้ว
เขายื่นมาที่เรา
มันอยู่ที่เราว่าจะรับมาไว้กับตัวหรือไม่
ถ้าเราไม่เอามาใส่ใจ เขานั่นแหละที่ต้องเป็นฝ่ายกอดเก็บทุกข์นี้กลับไป*****


คมคำ : ปล่อยคนผิด 10 คน ดีกว่า ลงโทษผู้บริสุทธิ์ 1 คน ….หรือไม่?



 

โดย: ร่มไม้เย็น 20 สิงหาคม 2552 16:56:33 น.  

 

"การให้อภัยคือการส่งเสริมให้คนเลวทำเลวต่อไปเรื่อยๆ
เพราะถ้าเขาไม่ได้รับผลร้ายจากการกระทำของเขา
เขาก็จะไม่เกรงกลัวต่อการทำชั่ว
หรือที่แย่กว่านั้นคืออาจจะคิดว่าการทำชั่วของเขาเป็นสิ่งที่ถูก"

พี่อยู่ร่วมกับคนแบบนี้ อาจต้องอยู่ไปอีกเป็นปีเป็นชาติ
...ไม่ใช่พ่อบ้านพี่...อย่าเสียวสันหลัง..น้อง

และพี่รู้สึกอย่างนี้ตลอดมา

จริงๆ แล้วคนทำผิดต้องได้รับการลงโทษไม่ใช่หรือ
ถ้าเราเพิกเฉย ไม่ให้บทเรียนกับเขาเลย...
เราก็ต้องทนอยู่กับความ...กร่าง..ที่เขาคิดว่าตัวเองดีเลิศ

เป็นงั้นได้ไง พ่อก๋า
เรื่องนี้ยาว มีเวลาจะเล่าให้ฟัง และพี่เซ็งกับคนๆ นี้มากๆ

 

โดย: พี่เจส (momster ) 20 สิงหาคม 2552 17:23:09 น.  

 

อภัยเป็นสิ่งดี แต่ต้องมี วิจารณญาณ

อภัยคนพาลๆ เสียกบาล เสียอารมณ์

อภัยให้ถ่องแท้ มั่นใจแน่ ต้องสุขสม

อภัยให้ทานทน อภัยตน คนกันเอง


emo

 

โดย: พี่หมี (Bkkbear ) 20 สิงหาคม 2552 17:28:26 น.  

 

มาแห๋มละ ก๋าราณี ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า จะเอา "ดาจี่" ๆ ๆ ๆ

ตอบได้ดีมากๆเลยค่ะปี้ก๋าขาาาาาาาาาาา พูดจากใจแต้ๆน๋า อิอิอิ เอาตัวเองเป็นตัวอย่างได้เห็นภาพมาก

หนูนี่แต่ไหนแต่ไรมาเพื่อนๆเรียกว่าเป็นคน "สึ๋ง" อ่ะปี้ก๋า รู้จักไหม เป็นทองไม่รู้ร้อนมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว เป็นแบบนี้ก็ดีไปอย่าง เลยไม่เคยมีประสบการณ์เรื่องมีปัญหาหรือผิดใจอะไรกับใครเขา เหมือนไม่สนคนรอบข้าง แต่พยายามเอาใจเขามาใส่ใจเรามากกว่า คนเรา มันเลือกวิธีคิดได้นี่เนอะ แล้วจะคิด+ทำอะไรให้ตัวเองหรือผู้อื่นเป็นทุกข์ไปทำไม

 

โดย: prunelle la belle femme 20 สิงหาคม 2552 17:30:19 น.  

 

ให้อภัยดีที่สุด อย่างน้อยจิตใจเราจะได้ไม่ร้อน

 

โดย: i_nookae 20 สิงหาคม 2552 17:52:40 น.  

 

การให้อภัยมันขึ้นอยู่กับใจเราเท่านั้นครับ
เมื่อเราปล่อยวางในความโกรธเกลียดนั้นลงได้
เมื่อนั้นใจเราก็สงบ จนเราสามารถให้อภัยคนนั้นได้



ปล. ก็พี่กิจเล่นเขียนเรื่องหระจันทร์ซะซึ้งปนเศร้าขนาดนั้น
ใครจะไปฮาออกล่ะครับ
ปล.2 หอมแก้มหมิงหมิงให้ด้วยครับ คิดถึงจัง ฮ่าๆ

 

โดย: ไอซ์คุง (ปีศาจความฝัน ) 20 สิงหาคม 2552 17:54:27 น.  

 

โหยยย เน็ตเพิ่งเล่นได้ค่ะ หลังจากเดี้ยงทั้งวัน เอิงทำยำปูม้าดองมาฝากค่ะ ไม่รู้พี่ก๋าทานรึป่าว 555

 

โดย: Madam_Hatyai 20 สิงหาคม 2552 18:03:41 น.  

 

พี่ก๋าถ่ายรูปพระจันทร์สวยง่ะ

 

โดย: MrGiggle 20 สิงหาคม 2552 18:25:22 น.  

 

หิวๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ



emo

 

โดย: คนไม่เจียม.. 20 สิงหาคม 2552 18:30:08 น.  

 

ว่ากันว่า
การให้อภัยคือการทำทานที่ดีที่สุด

สวัสดีตอนเย็นค่า พี่ก๋า

 

โดย: คีตอักษรา 20 สิงหาคม 2552 18:43:25 น.  

 

วัน พฤหัสบดี ที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๕๒ เป็น วันพระ แรม ๑๔ ค่ำ เดือน ๙: 20-08-2009

ขออนุญาตมาเสิร์ฟน้ำแตงโมปั่น ยามเย็นนะครับ



วันนี้ผมอัพ เรื่องอานิสงส์การถวายพระไตรปิฏกครับ
ว่างๆ ขอเรียนเชิญ ติดตามอ่านได้ที่บล็อกนะครับ

ขอเชิญชวนให้ตั้งใจรักษาศีล ทำวัตรสวดมนต์ ทำสมาธิตามกำลังครับ

 

โดย: หมึกสีดำ 20 สิงหาคม 2552 18:52:46 น.  

 

เห็นด้วยอย่างยิ่งตั้งแต่ต้นจนจบ
คุณก๋าถ่ายทอดออกมาได้ชัดเจนมาก

โดยเฉพาะ ...
เราสะสมความโกรธเหล่านี้
ไว้ใต้พรมที่มีชื่อเรียกว่า “คนดี”


เพราะพี่มีเพื่อนที่คิดว่าตัวเองไม่โกรธ ไม่โกรธ ไม่โกรธ...
แต่ความพยายามไม่โกรธนั่นสะสมทุกครั้งที่คิด
จนปฏิกิริยาโต้ตอบรุนแรงกว่าเรื่องจริงที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ

อ่านจบแล้ว ไปฟังเพลง "ก้อนหินก้อนนั้น" ดีกว่า

 

โดย: HoneyLemonSoda 20 สิงหาคม 2552 18:55:27 น.  

 

ทำยากค่ะ

ตอนนี้ได้แต่กดเก็บความไม่พึงพอใจไว้

ภายใต้ท่าทีที่ไม่แยแส

หาทางแก้แค้นอยู่ตลอดเวลา

แย่จังเลยนะคะ คุณลุง


 

โดย: หยุ่ยยุ้ย 20 สิงหาคม 2552 18:56:24 น.  

 

อ่านแล้วลึกซึ้งค่ะ

จะพยายามทำให้ได้ด้วยค่ะ

 

โดย: บางส้มเปรี้ยว 20 สิงหาคม 2552 19:06:10 น.  

 

หวัดดีตอนเย็นค่ะ พี่ก๋า
เอาเพลงมาฝากค่ะ


MusicPlaylist
Music Playlist at MixPod.com

 

โดย: ดาวไร้ตะวัน 20 สิงหาคม 2552 19:24:34 น.  

 



สวัสดีค่ะคุณก๋า

การให้อภัยเป็นสิ่งที่ดี
อย่างน้อยก็ดีสำหรับตัวของเราเอง
ถึงแม้จะทำได้ยาก
แต่ก็ต้องพยายามทำให้ได้
เพราะการที่เราเกลียด โกรธ แค้น ใครบางคน
อารมณ์และความรู้สึกของเราจะรุ่มร้อนอยู่ตลอดเวลา
ในขณะที่คนที่เราเกลียด โกรธ แค้นนั้น
เค้าไม่ได้มารับรู้ด้วยเลย
เราบ้าไปอยู่คนเดียว
แล้วมันคุ้มกันมั้ย...

ฝากหอมหมิงหมิงที่น่ารักด้วยนะคะ

 

โดย: สีฟ้าใส 20 สิงหาคม 2552 19:28:05 น.  

 

ยามเช้าอากาศสดใส ตกเย็นฝนเทลงมาไม่ลืมหูลืมตานิ

 

โดย: puipom 20 สิงหาคม 2552 19:29:48 น.  

 

emo

 

โดย: คนไม่เจียม.. 20 สิงหาคม 2552 19:34:01 น.  

 

ดีค๊าบท่านลุงก๋า
ที่ท่านลุงเขียนอ่ะ
มันทำยากคับ
อย่างมะเหม่ง แม่ก้อเคยพูดให้ฟัง แล้วก้อฟังพระอาจารย์เทศน์บ่อยๆ เลยพอจะซึมซับ เข้าใจสิ่งที่ลุงก๋าบอก
แต่พอเอาเข้าจิง ถึงเวลานั้นจิงๆ มันกลับทำไม่ได้อ่ะ
พอมานึกได้ก้อทีหลังละ หรือไม่ก้อแบบ นึกไม่ได้เลย จนกว่าจะได้ยินเรื่องๆนั้นอีกรอบนึง

ยากจิงๆด้วยนะคับเนี่ย T T




อยากเหนเบื้องหลัง โจ๋ยสี่เหลี่ยมนะคับ

คริ คริ

 

โดย: หัวเหม่งคุง 20 สิงหาคม 2552 20:00:44 น.  

 

วันนี้ได้ข้อคิดเยอะแยะเลยค่ะ...
อ่านแล้วก็มาวิเคราะห์การกระทำของงตัวเอง...
...ขณะนี้วางเฉย.......
ให้อภัยหรือเปล่า...เหมือนไม่ได้ให้อภัย..
แต่ขว้างทิ้งไปจากใจและความรู้สึก.....
เดินผ่านได้...เข้าใกล้ได้...แต่ไม่รู้สึกว่าผ่าน..
ไม่รู้สึกว่ามีตัวตน...
ไม่ทุกข์...ไม่เดือดดาล....เหมือนให้อภัย..
แต่ก็รู้สึกว่าไม่ได้ให้อภัย

 

โดย: ratana_sri 20 สิงหาคม 2552 20:06:31 น.  

 

เห็นด้วยกับพี่ก๋าเป็นอย่างยิ่งค่ะ
เมื่อก่อนหนูก็ โอ้ ประมาณไฟเลยค่ะ
อย่ามาเชียว สะกิดหูนิดก็ไม่ได้
กราดไปทั่ว

ความจริง การให้อภัยนี่ต้องค่อยๆทำค่ะ
ทำทีแรก มันจะแบบ แอบแหวบไปคิด
แต่พอทำได้นานๆ มันจะลืมได้เอง โดยอัตโนมัติ

 

โดย: แม่ภูมิ IP: 61.7.189.205 20 สิงหาคม 2552 20:24:15 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า สวัสดีค่ะมาดาม จุ๊บ จุ๊บ น้องสองหมิง
ช่วงนี้ทรายเปื่อย ไม่ค่อยได้เข้ามาเลยค่ะ

 

โดย: หนูทราย (iampanita ) 20 สิงหาคม 2552 20:46:37 น.  

 

เคยรู้สึกไหมครับ
ว่าเวลาเราไม่พอใจ แต่ไม่แสดงออก
เพียงเพราะเรารู้สึกว่า
เราทนได้ เรารับได้ มันกลับทำให้เราขุ่นเคืองใจ
ไม่สบายใจ และยิ่งเวลาผ่านไป
เรายิ่งคิดถึงมันตลอดเวลา


เป็นแบบนั้นเหมือนกันค่ะ

หวัดดีจ่ะวันนี้มาทักทายช้าเพราะเน็ตไม่ค่อยดีค่ะ

 

โดย: maistyle 20 สิงหาคม 2552 20:47:41 น.  

 

การให้อภัย....อืม....เป็นประเด็นน่าสนใจค่ะน้องก๋า


^____________^



ถ้าใครทำได้น่ะ ประเสริฐแท้ๆนะคะ อย่างตัวพี่เองไม่ค่อยได้ให้อภัยใครบ่อยเท่าไหร่...เพราะบางทีคำว่า "ให้อภัย" สำหรับพี่ก็เหมือนดาบสองคมน่ะ....เหมือนกับว่าคนโน้น คนนี้ มาทำไม่ดีกับเราไปเสียหมด...กลายเป็นว่าเราดีอยู่คนเดียว....ที่ต้องให้อภัยคนอื่นบ่อยๆ (มองต่างมุม...นิดหนึ่งนะ ) ^^"


ไม่ค่อยโกรธหรือเกลียดใครบ่อยๆ....ถ้าใครที่พี่รู้สึกแบบนั้นด้วย.....แสดงว่า...สุดๆ..แล้วมังคะ ^^"



แต่ถ้าเขาไม่รู้ ไม่ตั้งใจ เป็นครั้งแรก..ก็ให้อภัยไปเถอะ...หรือถ้าเขาทำเป็นครั้งที่สามสิบเอ็ด....สามสิบสอง....สามสิบสาม...สามสิบสี่...สามสิบห้..... ก็ให้อภัยไปเถอะค่ะ...แบกไว้ก็หนักปล่าวๆ...อีกอย่างบาปกรรมเดี๋ยวนี้ติดจรวดจะตายไปนะ...พี่ถึงลดปริมาณการทำตัวแย่ๆของพี่จากเดิมร้อยเปอร์เซ็นต์...ตอนนี้เหลือเก้าสิบเจ็ดแล้ว...ค่อยๆทำ ^^"






ป.ล. อันนี้ลงข่าวช่วยชาวบ้านนะ....


ตั้งแต่ทำไฮไฟท์ มีอันนึงลงรูปและชื่อเป็นน้องคนหนึ่งที่พี่รู้จักจากเน็ต...พี่เลยรับแอทเพราะถือว่าก็รู้จักกัน...แต่ก็แปลกเพราะเป็นเวลาราวสองปี...น้องไม่เคยเข้ามาทักทายอะไรพี่เลย.......ทั้งที่เวลาเจอกันข้างนอก หรือที่เว๊บอื่น...น้องก็คุยกับพี่ดีมาก...


แต่ขณะเดียวกัน จะมีข้อความวิจารณ์รูปพี่ในชุดต่างๆ ชุดที่ไม่สวยดูราคาถูก หรือหน้าด้านที่มีสิว....ปรากฎนอกไฮไฟท์....เจอบอ่ยๆเข้าพี่เลยแน่ใจว่าไฮไฟท์นั้นน่ะ...มีคนปลอมเป็นน้องเค้า....พี่เลย delete เอาออกไป.....



แต่ก็ไม่เคยด่าใคร ไม่สืบต่อ...แค่เล่าให้เพื่อนสนิทฟังค่ะ.....



แบบนี้ถือเป็นให้อภัยแบบหนึ่งรึปล่าวคะ.....หรือพี่แค่เป็นสตรีสูงวัยที่ประหลาด...นิสัยแปล๊ก....กกก...แปลก...


^____________^.

 

โดย: P' Ying IP: 115.67.241.74 20 สิงหาคม 2552 20:48:08 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า.....

วันนี้เรื่องราวโดนใจอย่างมาก...เพราะเราจะเป็นคนที่โดนใครทำเจ็บแล้วจะหนีตลอด จะซ่อนตัวรักษาแผลตัวเองอยู่เงียบๆ เงียบมากกก

แต่ไม่เคยโกรธแค้นใคร...ไม่เคยคิดแก้แค้นใคร...ให้อภัยเสมอ...จนเมื่อใจเย็นลง ก็พร้อมที่จะออกมายิ้มสู้ฟ้าได้ต่อไป

.....

วันนี้มาจุ๊บๆๆๆๆหมิงหมิงทันก่อนหมิงหมิงเข้านอนหรือเปล่าคะคุณก๋า

 

โดย: Suessapple 20 สิงหาคม 2552 20:49:44 น.  

 

เเรกๆที่โดนกระทำคงจะทำใจยากค่ะ
เเต่โดยส่วนตัวไม่เคยไปทำใครตอบนะค่ะ
ด้วยคิดว่าถ้าทุกคนเอาเเต่ตอบโต้กัน
เเล้วเมื่อไหร่มันจะจบซะที

เเต่เรื่องของความรู้สึกและจิตใจก็ต้องค่อยๆใช้เวลา
ให้มันจางลงไปเรื่อยๆละค่ะ

 

โดย: fordear 20 สิงหาคม 2552 20:53:23 น.  

 

พี่ลืมแซวหมิงหมิงค่ะ

รู้สึกว่าแฟชั่นชุดล่าสุดของหมิงหมิง คงเป็นแรงบันดาลใจให้น้องอั้มเดินลงอ่างกลางห้างเมื่อวานนี้นะคะ แน่จริงถอดให้หมดแบบหมิงหมิงดิ ไม่แน่จริงเน๊อะ

ปล.หากทำบางเรื่องในชีวิตให้ง่ายแบบน้องก๋าว่า ชีวิตคงมีความสุขดีค่ะ พี่ก็พยายามจะคิดแบบนั้นเหมือนกันค่ะ

 

โดย: pinkyrose 20 สิงหาคม 2552 20:54:02 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...
แอบแวะมาทักทายยามค่ำๆค่ะ คุณก๋าสบายดีนะคะ

 

โดย: เกศสุริยง 20 สิงหาคม 2552 21:09:37 น.  

 

แวะมาทัก และก็ได้อ่านพอดีค่ะ

หนูว่า.....จริง ๆ แล้วการให้อภัย (ในความคิดหนูนะพี่ก๋า)
การให้อภัยก็คือ การที่เรารู้ว่าเค้าผิด แต่เราก็คิดว่า
....เออ ช่างมันเถอะ ทีหลังก็อย่าทำอีก งี้อ่ะค่ะ

ไม่รุ้ว่าคนอื่นเหมือนกันไหม ....แต่การให้อภัย
มันก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าปัญหาเหล่านั้น....เป็นยังไงด้วย
มันอยู่ที่ว่า ใจเรารับไหวไหม....ไหวไหมในที่นี่ คือ
ทนที่จะมองข้ามมันไปได้ไหมได้รุเปล่า อิอิ

พุดนักวิชาการจัด อิอิ......
ซึ่งบางทีอย่างหนูก็ เอาตัวเองเป็นที่ตั้งค่ะว่าตัวเรา มีมุมมอง
ว่าเรื่องนั้นเป็นยังไง....อิอิ
ไม่ได้มาเสนอความคิดใด ๆ แต่มองการให้อภัยในมุมมองของตัวเอง

คนอื่นเค้าจะทำผิดแล้ว สำนึกหรือไม่สำนึกก็ไม่เป็นไร
แต่เราคิดว่าถ้าเป็นเรา เราก็อยากได้โอกาส....ใช่ป่ะค่ะ

แค่นั้นก็สบายใจแล้ว......

ที่เมืองไทยเป็นไงบ้างค่ะ หวังว่าพี่ก๋า และน้องหมิง ๆ มาดามคงสบายดีนะค่ะ.....

อิอิ ช่วงนี้อ่านหนังสือเยอะ ไม่ค่อยมีเวลาเข้ามาเลย
อิอิ...ไม่ว่ากันนะค่ะ

 

โดย: ค๊อปเตอร์ใบไม้ (arlendil ) 20 สิงหาคม 2552 21:13:43 น.  

 

ใช้เวลามา 58 กับการฝึกอารมณ์แบบที่คุณกะก๋าว่า
บางทีก็ได้บางทีมันก็ไม่ได้

แต่ที่เห็นชัดคือเวลาที่เราทำได้ เรารู้สึกเป็นสุขมากๆค่ะ
การให้อภัยเหมือนเราได้ทำบุญแผ่เมตตา
จะถูกหรือผิดที่คิดแบบนี้ ไม่ทราบแต่สบายใจค่ะ

 

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 20 สิงหาคม 2552 21:17:50 น.  

 

คิดว่าเรื่องนี้มันอยู่ที่ตัวบุคคลมากกว่า
นิสัยหรือความเคยชินของคนเราแตกต่างกัน
คนที่ทำผิดเพราะรู้เท่าไม่ถึงและสำนึกว่าตัวเองทำผิด คนแบบนี้ให้อภัยแล้วจะเกิดผลดีทั้งสองฝ่าย
แต่สำหรับคนที่ภาษาชาวบ้านเรียกว่าสันดานไม่ดี คนประเภทนี้ก็คงตรงกลับที่คุณน้องผิง ให้ข้อความไว้
อภัยไปก็เท่านั้นเพราะเขาแยกแยะไม่ถูกว่าที่ทำนั่นมันผิดมันถูกอย่างไร พวกนี้ทำอะไรไม่ได้คิดถึงถูกผิดคิดแต่เพียง ทำแล้วถูกใจตัวเองเท่านั้น

 

โดย: ลุงแอ๊ด 20 สิงหาคม 2552 21:22:48 น.  

 

พี่ก๋าค่ะ ต้องกดปุ่มเพลย์ทางด้านซ้ายมือด้วยอ่ะคะ เพราะเปรี้ยวไม่ได้ตั้ง auto ไว้ ค่ะ
แล้วพี่ก๋าได้สมัครสมาชิก mixpod หรือยังค่ะ

 

โดย: ดาวไร้ตะวัน 20 สิงหาคม 2552 21:26:57 น.  

 

น่ารักจังเลยค่ะคุณก๋า..พ่อลูกเล่นกัน

เอ...หรือว่าพ่อก๋าหลอกให้ลูกหมิงหมิงวิ่งเล่นจนเหนื่อย จะได้ไปนอนแล้วพ่อก๋าจะได้เล่นบล๊อคคะ..อิ อิ..

 

โดย: Suessapple 20 สิงหาคม 2552 21:36:52 น.  

 

น้องหมิงๆๆ ปี้พลอยมาส่งหมิงๆๆเข้านอน

ส่วนพี่ก๋า ไม่ให้นอน ต้องดูน้องหมิงๆๆคอยตบยุงให้หมิงๆๆด้วย เอิ๊กๆๆ ล้อเล่นค่ะพี่ อิอิ

 

โดย: Phannaploy 20 สิงหาคม 2552 21:38:04 น.  

 

สวัสดีตอนค่ำๆจ้าเดอะก๋าแฟมิลี่ ..

บางทีมันก็ทำยากนะพ่อก๋า แต่อุ่นก็เชื่ออย่างนึงอ่ะว่า ..

คนที่ทำไม่ดี ยังไงเค้าก็ต้องได้รับผลกรรม

เพราะฉะนั้นการที่เราให้อภัย ก็ถือเป็นการอโหสิกรรมกัน

ไม่เป็นเวรกรรมผูกพันกันต่อไป ..

emoemoemo

แต่ว่านะ .. ไอ่ประโยคเนี่ยะ ..

"เป็นความสะใจด้วยซ้ำที่ได้เห็นศัตรูทำหน้าแปลกใจ"

มันดูจะสะใจชอบกล .. กร๊ากกกกกกกกก ..

emoemoemo

 

โดย: บ้านอุ่นรัก 20 สิงหาคม 2552 21:38:25 น.  

 

เห็นด้วยทุกเรื่องเลยค่ะน้องวันนี้ได้ใจพี่ไปเลยเต็ม1000% มาส่งน้องเข้านอนค่ะฝันดีนะค่ะ

 

โดย: พี่นุ๋ดีค่ะ (kun_isara ) 20 สิงหาคม 2552 21:39:14 น.  

 

คุณก๋าครับ

ได้ข้อคิดดีๆมากมาย

จากข้อความนี้
ประมาณว่าไม่โต้ตอบวางเฉยๆนิ่งๆ
ทำใจร่มๆไว้เหมือนหนึ่งไร้ความรู้สึก
ใช่ไหมครับคุณก๋า
ลัดฟ้า

 

โดย: ลัดฟ้ามาเจอ 20 สิงหาคม 2552 21:44:13 น.  

 

การให้อภัยเหมือนทำใจเราให้หลุดพ้น
แต่หากไม่ให้อภัยกับใคร เหมือนโซ่ตรวนถูกตีตรวนไว้ทั้งเขาและเรา ยากที่จะหลุดพ้นจากโซ่ตรวนเส้นนี้จริงๆ

 

โดย: ถปรร 20 สิงหาคม 2552 21:45:54 น.  

 


อภัย กะ อโหสิ ป็นคำถาม ต่อไป ค่ะ
คุณพ่อหมิง หมิง



ผ้าฝ้ายทอมือ
ของฝากจาก อ.ขุนตาล จ.เชียงราย นะคะ

 

โดย: เริงฤดีนะ 20 สิงหาคม 2552 21:58:32 น.  

 

นอนหลับรึยังน๊า หมิงหมิง
สงสัยจะหลับแล้ว แต่พ่อก๋าราณี สิยังมะหลับ อิอิ

อภัยทาน เป็นทานที่ยิ่งใหญ่สุดๆ ค่ะ

 

โดย: พ่อระนาด 20 สิงหาคม 2552 22:03:20 น.  

 

สนุกสิค๊าบท่านาลุงก๋า
มะเหม่งไม่ชอบตกปลาเหมือนกาน แถมกัวอีกตะหาก
มันยึกยึ๋ยๆ ตัวลื่นๆ เหม็นๆ แหวะๆๆๆๆ

แต่ชอบกินนะ
แต่เค้ามะได้ทำกินกันตรงนั้นหรอก

มะเหม่งไป ก้ะไปถ่ายรูปๆๆๆๆๆๆ อย่างเดียวง่ะ
อีกอย่างคือ นั่งตากแดด ตากฝน กะเล่นน้ำ อิอิอิ

หนุกหนานได้ค๊าบ
มันมีสัตว์ป่าเยอะด้วยน๊า นกด้วย
แต่มะเหม่งไม่เหนสัตว์ป่าซักกะตัว แต่เหนเหยี่ยวแหละ

แต่แค่วิวก้อฝึกใช้กล้องไม่หวั่นไม่ไหวแย้วงิ ><

 

โดย: หัวเหม่งคุง 20 สิงหาคม 2552 22:12:50 น.  

 

เอามาฝากอีกรูปจ้า...




จากข้างบนนู้น......
เห็นด้วยกับท่านก๋าทุกประการค่ะ

โดยเฉพาะถ้าเราเกลียดเค้า แค้นเค้า เก็บเอามาคิด มาแค้น คนที่เราคิดเราแค้นเค้าไม่ได้รับได้รู้อะไรไปกัเราด้วยซะที่ไหน แต่สิ่งเหล่านั้นแหละที่จะมากัดกินใจของเราเอง
อ้อ.....แต่ยังยืนยันคำเดิมนะค่ะ ว่า forgiven but not forgotten ค่ะ



 

โดย: merecat 20 สิงหาคม 2552 22:34:55 น.  

 

กร๊ากกกกกกกกก ..

เค้าเรียกเสียวสันหลัง ..

น่ากัวจินๆๆๆ ..

emoemo

 

โดย: บ้านอุ่นรัก 20 สิงหาคม 2552 22:49:04 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า

ความรู้สึกโกรธเกลียดทุกคนก็คงเคยเจอเป็นธรรมดาของมนุษย์โลก เหมือนไฟที่แผดเผาจิตใจเรา แต่จะทำอย่างไรให้ใจเราเย็นลง จนให้อภัยคนอื่นได้ การปล่อยวางน่าจะช่วยได้ ไม่ยึดติดกับสิ่งที่เข้ามากระทบจิตใจเรา

ดูแล้วเหมือนง่าย จริงๆ ทำยากน่าดู แต่คงไม่ยากเกินความพยายาม ใช่ไหมคะ

น้องหมิงหมิงหลับหรือยังเอ่ย ฝันดีนะจ๊ะ

 

โดย: กิ่งลีลาวดี 20 สิงหาคม 2552 23:00:37 น.  

 

 

โดย: แดนนี่ บอย 20 สิงหาคม 2552 23:15:11 น.  

 

งั้นท่านลุงก๋า ต้องไปเที่ยวฝั่งกุ้ยหลิน หรือ แพ 500 ไร่แล้วอ่ะค๊าบ
ฝั่งมะเหม่งมีแต่ แหล่งตกปลา


ฝันดีน๊าค๊าบท่านลุง ><

 

โดย: หัวเหม่งคุง 20 สิงหาคม 2552 23:16:45 น.  

 

ประโยคข้างต้น ไม่รู้ผ่านดชตามาจากไหน..คุ้นมาก
อ่านจบ คิดถึงอยู่เรื่องเดียว ที่เรื่องที่กำลังฮ๊อต คือเรื่องนาธาน
และดาราอีกหลายๆคน ที่เคยเรื่องร้ายๆ แล้วได้รับการอภัย หรือมองข้ามความผิดไป
..
..
เข้าเรื่องดีกว่า..ส่วนตัว คิดว่าการอภัยเป็นสิ่งดีค่ะ แต่ต้องให้ถูกคน ถูกสถานการณ์

 

โดย: nikanda 20 สิงหาคม 2552 23:25:49 น.  

 

ตกลงได้ดูคลิปที่ว่ายังคะ

กู้ดไนท์ฝันดีราตรีสวัสดิ์ค่ะพี่

 

โดย: โฮมสเตย์ริมน้ำ 21 สิงหาคม 2552 0:27:18 น.  

 

นู๊ดหมิงหมิงเซ็ดนี้ถ้าจะมีหลายรูปเน้อ ตาจะเป็นกุ้งยิงตอนแกอะดิ



น่ารักได้ิีกหมิงหมิง...........

 

โดย: น้องโนอาห์ (Noahdaddyboy ) 21 สิงหาคม 2552 1:24:23 น.  

 

การให้อภัยคนอื่น แท้จริง คือการหยุดก่อทุกข์แก่ตนเอง

ส่วนเขาจะรู้สึกสำนึก หรือเจ็บปวด เราก็คงไม่อาจไปกำหนดได้

เห็นด้วยทีเดียวครับ...





กรรมย่อมสนองผู้กระทำอยู่แล้ว ไม่ว่าเราจะอภัยให้หรือไม่..

แต่การอภัยอย่างไร ไม่ให้คนชั่วหลงระเริง มันก็น่าคิดนะครับ?


 

โดย: จากธุลี.. และ ฝุ่นดิน.... (อสัญแดหวา ) 21 สิงหาคม 2552 1:28:40 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคำถามจากน้องผิง และคำตอบสุดเด็ดจากอ้ายก๋านะเจ้า

น้องหมิงหมิงเป๋นจะใดพ่องหา บ่ได้หันหน้าเมินแล้วเนาะ

 

โดย: thaispicy 21 สิงหาคม 2552 1:30:33 น.  

 

น้องก๋า ตอบคำถาม..ได้ดีมากเลย..มีข้อคิดดีนะ..

ปล..น้องก๋า วันนี้ บ้านพี่ร้อนได้ 35 องศา ค่ะ เหมือนเมืองไทยเลย...แต่มีแค่วันเดียวแหละ..พรุ่งนี้ฝนตก ไม่ร้อนแล้ว...

 

โดย: จิ๊บ IP: 77.130.154.102 21 สิงหาคม 2552 1:41:34 น.  

 

มาราตรีสวัสดิ์ค้าบบบบบ

 

โดย: แซลลี่ (lazypiggy ) 21 สิงหาคม 2552 1:47:30 น.  

 

ขอโทษนะคะ

วันนี้จิ๋มไม่อยู่บ้าน

พอดีมีธุระด่วน

เลยไม่ได้เข้าบล้อก

กลับมาดึกแล้ว

วันนี้มากู้ดไนท์นะคะ

พรุ่งนี้เสร็จกิจจะรีบ

ไปหาทันทีค่ะ

 

โดย: busabap 21 สิงหาคม 2552 1:50:41 น.  

 

วางแล้วมันเด้งตัวดีดกลับ ...จ๊ากก emo

 

โดย: เป๋อน้อย 21 สิงหาคม 2552 2:09:54 น.  

 

ลืมล็อคอิน กลัวจำพี่จิ๊บไม่ได้ อิอิ

 

โดย: จิ๊บ (คุณนายเยอรมัน ) 21 สิงหาคม 2552 2:18:24 น.  

 

ปูชา จ ปูชนียา ครับก๋า

ตากล่อง มันแก่กระโหลกกะลา เบิ้ลมันโลด

 

โดย: พยัคฆ์ร้ายแห่งคลองบางหลวง 21 สิงหาคม 2552 2:23:35 น.  

 

บล๊อคนี้มีแต่ปราญ์กันทั้งนั้นเลย
ผมมันแค่คนส่งยิ้มเลยเอาแค่ยิ้มมาฝากครับผม

 

โดย: wheel we go 21 สิงหาคม 2552 2:38:18 น.  

 

แวะมาเซ่นเจ้าแม่ก๋าราณี

 

โดย: prunelle la belle femme 21 สิงหาคม 2552 3:25:53 น.  

 

เคยให้อภัยเพื่อนคนนึงกับสิ่งที่เค้าทำผิด แต่เค้าก็ยังทำอีกเป็นครั้งที่สอง แถมยังพูดไม่จริงในสิ่งที่เค้าทำกับคนอื่นอีก เฮ้อ เหนื่อยที่จะให้อภัยเหมือนกันนะคะพี่ก๋า ตอนนี้เลยปล่อยวาง ทำใจตัวเองให้เป็นสุุขดีกว่าค่ะ

เพื่อนม.ปลายคนนั้นเห็นว่าไปเรียนต่อทางทหารเรือก็ไปเป็นหัวโจกเค้าอีกค่ะ 5555 แต่หลังจากนั้นก็ไม่ได้ข่าวอีกเลยค่ะ

ส่วนบล็อกอ้อ กลัวว่าจะคลอดก่อนกำหนดตอนนี้เลยต้องพักมาก ๆ น่ะค่ะ 55555

มีความสุขมาก ๆ ค่ะ

 

โดย: อ้อจ้า thainurse@norway IP: 85.166.67.196 21 สิงหาคม 2552 3:33:49 น.  

 




แวะมาหาน้องหมิง หมิง

สุดหล่อ มิสมากมาย

 

โดย: นู๋หญิงจ๋า 21 สิงหาคม 2552 4:42:54 น.  

 

ใช่นะคะ
การให้อภัย อยู่ที่ใจเราจริงๆ ให้อภัยแล้วก็ไม่ต้องเก็บเอามาคิดอีก สบายใจเรา

ฝันดีนะคะ
หรือกำลังจะตื่น เอาเป็นสวัสดียามเช้าๆละกันค่ะ

 

โดย: praewa cute 21 สิงหาคม 2552 5:04:10 น.  

 

 

โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) 8 สิงหาคม 2554 10:04:51 น.  

 

 

โดย: คนเดินดิน (หน้าใหม่อยากกรอบ ) 12 สิงหาคม 2554 11:53:35 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]