กรกฏาคม 2551
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
13 กรกฏาคม 2551

หมื่นตากับการศึกษาในอุดมคติ ตอนที่ 3





หมื่นตากับการศึกษาในอุดมคติ
ตอนที่ 3




เรื่องและภาพโดย : กะว่าก๋า



ความเดิมจากตอนที่แล้ว .....


หมื่นตากับการศึกษาในอุดมคติ ตอนที่ 1


หมื่นตากับการศึกษาในอุดมคติ ตอนที่ 2











































 

Create Date : 13 กรกฎาคม 2551
66 comments
Last Update : 13 กรกฎาคม 2551 6:05:57 น.
Counter : 3266 Pageviews.

 



ดีใจ ก๋าแฟนคลับยังไม่ตื่น พี่ได้ที่หนึ่งเลย

สวัสดีครับหมื่นตา

 

โดย: ธรรม (ห่วงใย ) 13 กรกฎาคม 2551 6:57:20 น.  

 



สวัสดียามเช้าค่ะพี่ก๋า คุณธรรม

แฟนคลับมายกมือว่าตื่นแล้วค่ะ
แต่ยังนั่งเอ๋อ เอ๋อ อยู่
เพราะเมื่อคืนทำงานดึกมาก
และต่อด้วยวันนี้ เพื่อให้งานเสร็จก่อนเที่ยงพรุ่งนี้
และต้องจัดสรรเวลาให้กับงานอีกชิ้น
ระหว่างที่ต้อง "สแตนบาย"เพื่องานอีกชิ้น

นู๋กำลังมึนๆๆๆชีวิต อิอิ



 

โดย: ดีดีเองน๊า (มัชชาร ) 13 กรกฎาคม 2551 7:37:04 น.  

 

มาอ่านเรื่องราว คำคม ความหมายดีแต่เช้า เลยเจ้า
อ้ายก๋าเหย หมิงหมิง เดือนกั๊บแหมสามวันอ่ะหยั่งมาเร็วแต๊เร็วว่า เน้อะ

 

โดย: 2times4t 13 กรกฎาคม 2551 7:47:58 น.  

 

55555555555555555555555

ปัก เอ้ยยยยยย

เล่น มุก กะ คุน แม่ น้อง หมิง หมิง ยัง ก้าบ

55555555555555555555555

คิด แว้ว จัก กา จี๋

55555555555555555555555555

เปน ตา หลก เด๋ว ก้อ มี แฟน เปน ดา รา เอง ก้าบ น้อง หมิง หมิง

น้อง ก้าบบบบบบบบบบบบ

พี่ เอม เปน กังฟู แพนด้า

ถ้า น้อง อยาก ช่วย ทุน กาน สึก สา คุน พ่อ

แว้ว พรี่ ก้อ ต้อง กาน สิน สอด ปาย สู่ ขอ

พรี่ นาง สาว ดุ่บ ดั่บ

อาววว งี้ มั้ย ก้าบบบบบบบบ

พี่ จา ปาย เล่น ปา หี่

น้อง หมิง ช่วย เก็บ ตัง

50 50

พี่ จา ปีน ต้น งิ้ว

เอ้ยยยย

ต้น ไผ่ โชว์ ก้าบบบบบบบบ

 

โดย: dogamania 13 กรกฎาคม 2551 7:49:30 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ยามเช้าคะพี่ วันนี้สาวได้หลานเพิ่ม 3 ตัวจากแมวที่เลี้ยงไว้คะ เมื่อคืนไม่ได้นอนเลย แต่ก็คุ้มเพราะน่ารักหมดเลยคะลูกแมว

 

โดย: sawkitty 13 กรกฎาคม 2551 7:57:34 น.  

 



การศึกษาไม่ได้เป็นเพียงโรงงาน
ป้อนบัณฑิตเข้าสู่ระบบโรงงานหรือธุรกิจ
.
.
.

.
.
.
แต่ความจริงแล้วคือ “ใช่” สำหรับปัจจุบัน
.
.
.


.
.
.

ทุกวันนี้....
น้องๆที่กำลังเรียน ดี.มองว่าเป็นอย่างนั้น

เรียนๆไปให้จบไป ได้ปริญญามาเพื่อการ “ยื่นใบสมัคร” หางานทำ
"ปริญญา" ทำให้ยื่นใบสมัครได้
ถ้าไม่มี "ปริญญา" ยื่นไม่ได้

แต่ชีวิตหลังการ “ยื่นใบสมัคร”
เป็นสิ่งที่ไม่ว่าใครก็รับผิดชอบไม่ได้
รัฐบาลก็รับผิดชอบไม่ได้
รัฐให้กู้เงินเพื่อการศึกษา
เป็นการแก้ปัญหาเพื่อได้เรียน

พอเรียนออกมาแล้วไม่มีงานทำ
รัฐก็แก้ปัญหาต่อด้วยการให้กู้เงินเพื่อการลงทุน

และหลังจากที่ธุรกิจเจ๊งไป
ทุกอย่างก็จบ
ภาครัฐได้ช่วยอย่างเบ็ดเสร็จแล้ว....
คุณไม่มีปัญญาไปทำความฝันของคุณให้เป็นจริงเอง
.
.
.

ทางด้านครอบครัว...
หยิบยื่นทุกอย่างให้ กระทั่งได้รับ “ปริญญา”
ช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายเพื่อการ “ยื่นใบสมัคร”
สุดท้ายแล้วเมื่อไม่ได้งานทำ
ก็อย่าไปอีกเลยลูก อยู่บ้านนี้แหละ
พ่อแม่เลี้ยงได้ เพราะพ่อแม่มีงานทำ
แต่ถ้าลูกเบื่อ...
ไปเรียน “ปริญญาโท” ไปลูก
เรียนสูงขึ้นอีกหน่อย..จะได้งานดีขึ้น และ เงินเดือนดีขึ้น

เกิดการสร้างความฝัน
ทั้งๆที่ความจริงแล้วคือการไม่พูดความจริง
ว่านั่นคือความล้มเหลว


ในแต่ละปี...
นักศึกษาเรียนจบ...ไม่รู้เท่าไหร่...
365 วัน มันสั้นนิดเดียว

ผ่าน 365 วันไปแต่ละครั้ง
มีคนตกงานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ลองมองแต่ละครอบครัว....
ใน 1 ครอบครัว
มีคนอยู่ในระบบ “ทำงาน” กี่คน
และมีอยู่กี่คนที่ “ไม่ทำงาน”
เพราะไม่รู้จะทำอะไร


ทั้งหมดคือ “ผล” จากวิธี “ผลิต”แบบเดิม เดิม
เรียนให้จบ เพื่อให้ได้ “ปริญญา” และเพื่อ “ยื่นใบสมัคร”

หลังจากนั้น....
ตัวใครตัวมัน




 

โดย: d__d♥ (มัชชาร ) 13 กรกฎาคม 2551 7:59:24 น.  

 

อาจไม่เลี้ยงเองหมดคะพี่ เพราะมีน้องจากกระบี่ขอไว้ 1 ตัวแล้ว

 

โดย: sawkitty 13 กรกฎาคม 2551 8:18:15 น.  

 

คุณก๋า หวัดดีค่ะ

เฮ้อออ พี่หมีป่วยเป็นหวัดอย่างหนัก ไม่ได้เข้ามาซะนาน คิดถึงทุกคนเลยโดยเฉพาะน้องหมิงหมิงemo

 

โดย: หมีสีชมพู 13 กรกฎาคม 2551 8:24:57 น.  

 

โลกของการศึกษาคือโลกแห่งการสร้างสรรค์
แต่หลายครั้งที่ผู้สอนจำกัดมันด้วยข้อแม้ต่างๆ
และท้ายที่สุดก็จำกัดความสร้างสรรค์ของตัวเองและผู้เรียน
แต่เหนือสิ่งอื่นใด....ผู้เรียนต้องเข้าใจโดยเบื้องแรกว่า
การเรียนรู้ไม่ได้อยู่เพียงในห้องเรียนและโดยอาจารย์เท่านั้น

หวัดดีคับลุงก๋า
ตอนนี้ข้าพเจ้ากำลังวุ่นวายจัดกระเป๋าอยู่อ่ะ
ไม่รู้ว่าจะเอาอะไรไปดี งงๆๆ แบบว่าไปหลายวันกระเป๋าใบโตมากเลยด้วย

เหมือน ขรก.ล่ะมั้ง เพราะพักโรงแรมหรูทีเดียว
แต่ก็ต้องมีผลงานออกมาเป็นชิ้นเป็นอันค่ะ เพราะจ้างฝรั่งมาพูด...ราคาเป็นล้านเลยล่ะ
(คนไทยเก่งๆมีเยอะแยะแต่เค้าไม่เอาซะงั้น....)

ฝากหวัดดีหมิงหมิงด้วยค่ะ กินนมแล้วยังเอ่ย emo

 

โดย: D*U*A*N (thisisduan ) 13 กรกฎาคม 2551 8:29:36 น.  

 

เห็นด้วยค่ะว่ามีหลายวิชาที่หลายการศึกษาสอนไม่หมดคือการใช่ชีวิต และเมื่อเราเรียนจบมา เราก็สามารถมาทำงานที่เราชอบได้

การศึกษาที่ประสบความสำเร็จคือการที่ทำให้นักเรียน นักศึกษารู้จักตัวเอง และใช้ชีวิตอย่างมีความสุข จะเรียนจบอะไรมา ไม่สำคัญ แต่สุดท้ายได้มาทำงานที่ตัวเองรัก เรียกว่าชีวิตมีความสุขแล้วค่ะ

น้องหมิง หมิง ครบเดือนแล้วเร็วจังเลยค่ะ

ขอให้น้องโตวัย ๆ อย่ากวนคุณพ่อและคุณแม่น่ะค่ะ ให้คุณพ่อมีเวลาพักผ่อนมาก ๆ ค่ะ

 

โดย: jiney6 (สวยตลอดกาล ) 13 กรกฎาคม 2551 8:46:23 น.  

 

การศึกษาเหมือนเป็นค่านิยมเสริมสร้าง..ความเชื่อมั่นให้ตัวเอง

ถ้าคิดแบบนี้ก็เหนื่อยเหมือนกันนะค่ะนิ

ไม่ได้มาอ่านตอน1 และ2 เลยค่ะ
ช่วงนี้งานยุ่งวุ่นวายทั้งงานทั้งคนเลยค่ะน้องชาย

หมิงหมิงมีความสุขแน่นอน..กับคุณพ่อคุณแม่ที่น่ารัก
และพี่น้องลุงป้าน้าอา..มากมายที่แวะหา

มีความสุขนะค่ะหลานชายที่รัก

***********
ชีวิตต้องมีการเรียนรู้เพื่อความอยู่รอด
ทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเองเสมอ
แต่จะนำแนวทางที่เรียนรู้มาใช้ร่วมกับสังคมอย่างไร
อยู่ที่ตัวบุคคลนั้นๆนะว่าจะคิดอย่างไรทำอย่างไร
เพื่อประโยชน์ของตัวเอง..
หรือเพื่อพัฒนาสังคมที่เราอยู่
ให้สมกับความรู้ที่ได้เรียนมา...

สำหรับเราเราคิดว่าการศึกษา..เป็นสิ่งที่เรียนรู้ไม่มีวันจบค่ะ
แต่จำเป็นไหมสำหรับการเรียนรู้จนถึงระดับปริญญา
เพื่อให้สอดคล้อง..กับรูป รส กลิ่น เสียงของสังคม
เพื่อเป็นที่ยอมรับในอีกระดับหนึ่ง..
ที่ตัวเองคิดและสังคมสร้างสรรค์ขึ้นมา
เราว่าไม่สามารถช่วยอะไรได้นะ

เพราะจิตใจคนเราอยากแท้หยั่ง
ถึงแม้จะได้รับการศึกษาที่ดี

คนเรียนน้อยก็มีมากมายแต่เข้าใจสังคม
เราว่าเป็นอะไรที่น่าคบหารู้จักมากนะ
มากกว่าคนเรียนมากแต่ไม่ยอมรับสังคม

เชื่อมั่นในความคิดตัวเองเป็นหลัก
ก็แปลกนะกับการตั้งใจเรียนรู้ให้ได้ระดับที่สังคมยอมรับ
แต่นำมาปฏิบัติไม่ได้นะค่ะ



** ความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด **

สำนวนนี้ก็ยังคงใช้ได้นะค่ะน้องก๋า

เพราะเราก็เป็นแบบนี้นะนิ
เอาตัวไม่เคยรอดเลยค่ะ

ถ้าเรานำความรู้..และการศึกษาที่ได้เรียนมา
ไปใช้ในหนทางที่ไม่รู้ค่า
และกดขี่..เหยียบย่ำคนความรู้น้อยและด้อยกว่า
ต่อให้ได้ร่ำเรียนสูงส่ง..คงไร้ความหมายแน่เลยค่ะ



น่าสงสารจังเลย


ชีวิตจะอะไรมากมาย..
ขออย่าวุ่นวายคนอื่น..ให้มากเรื่อง
อยู่อย่างเราเป็นตัวเราก็สุขใจเสมอค่ะ
จะเรียนสูงหรือต่ำก็สุขใจที่เราเป็นเราค่ะ


มีความสุขวันหยุดนะค่ะครอบครัวน่ารัก


 

โดย: catt.&.cattleya.. 13 กรกฎาคม 2551 8:56:22 น.  

 



มาอ่านค่ะ

 

โดย: gluhp 13 กรกฎาคม 2551 8:58:46 น.  

 

พูดถึงเรื่องการศึกษา . . อย่างฮาโห่ฮิ้วเลยพี่ก๋า . .
วันนี้มีโทรศัพท์ลึกลับมาหาหนูที่แคมป์ !!! จะไม่ลึกลับได้ไง ก็ปกติไม่เคยมีใครโทร.หาหนู ถ้าไม่ใช่นั่งแช้ตหน้าคอมกับเพื่อนแล้วสั่งให้มันโทรมาเด๋วนี้ก็จะไม่มีโทรศัพท์ถึงหนูเลย แล้วก็สั่งไม่ใครโทรหาโดยไม่จำเป็นด้วย เพราะหนูไม่รับ ไม่ใช่พนักงานรับโทรศัพท์ ให้ดังยังไง ญาติใครจะเป็นจะตายหนูไม่สน ไม่รับ ไม่ใช่ธุระ (ไม่ใช่หรอก หนูคุยไม่รู้เรื่อง ฟังภาษาอังกฤษทางโทรศัพท์มันแสนยากเย็นนัก ) แต่วันนี้มีหนุ่มโทมาหาโด้ย

... เจ้านายมาตามไปรับสาย คนโทร.มาเป็นหนุ่มอเมริกันนี่แหละ ... บอกว่าผมชื่อ จุด จุด จุด (จำไม่ได้แล้น ลืม ) . . . โทรมาจากมหาวิทยาลัย จุด จุด จุด ... อะไรไม่รู้ฟังไม่ออก แป่ว . . คล้ายจะเป็น ม.ฟินิกซ์ แต่ไม่ใช่ ... ก็เออออกะมันไปก่อน เค้าก็ถามต่อว่าสนใจศึกษาต่อที่อเมริกาหรือคับ หนูก็ . . (คิดในใจ ช้านไปสนใจตั้งแต่เมื่อไหร่ฟะ แต่ก็ เออๆ กะมันไป เพราะเคยคิดอยากเรียนภาษาที่นี่) เค้าก็ถามต่ออยากเรียนด้านไหนหรือครับ art หรือเปล่า .. ไฮ๊ ชักทะแม่งๆ มันรู้ได้ไงว่าหนูชอบ . . ก็เลยบอกมันไปว่า เป็นไปได้ก็อยากเรียนพวก arts design, web design และก็ photography ไรพวกเนี้ยะ (นี่แอบภูมิใจตัวเองมากเลยนะเนี่ย คุยโทรศัพท์กะฝรั่งรู้เรื่องเนี่ย ปกติคุยแทบไม่ได้เลย ) แล้วพ่อหนุ่มก็ถามต่อ ตอนนี้ทำงานอยู่หรือคับ . . หนูก็ไม่รู้จะตอบยังไงดี เพราะไอ้งานที่ทำอยู่มันก็แค่ซัมเมอร์แคมป์ชั่วคราว แต่ก็ตอบไปว่าก็ทำอ่ะแหละ เค้าเลยถามต่อว่าอยากจะเรียนปีนี้หรือปีหน้า หนูก็บอกส่งๆ ไปว่าปีหน้า ปีนี้ไม่ได้หรอก ช้านต้องกลับไปเรียนที่ประเทศไทยของช้าน . . แล้วเค้าก็ถามข้อมูลส่วนตัวอะไรอีกนิดหน่อย . . ถามว่าจบไฮสคูลเมื่อปีไหน . . (โหย..ไอ้บร้า ขนาด พ.ศ. ช้านยังจำไมได้เลยมันผ่านมานานเหลือเกินแล้วจะให้ตอบมันเป็น ค.ศ.ด้วยเนี้ยนะ เลยตอบส่งๆ ไป ไม่รู้เฟ้ย มันนานมาก มากกว่า 10 ปีอีกเว้ยยย เล่นเอาพ่อหนุ่มอึ้งไปพักนึง (คาดว่าพ่อหนุ่มมาตามหาเด็กไปเรียน ป.ตรี เฟรชชี่ซะล่ะมั้ง กร๊ากกกกก) . . แล้วเค้าก็บอกว่าเด๋วจะส่งข้อมูลการศึกษามาให้ที่อีเมลและก็จะโทรมาใหม่อีก 2-3 วันนะครับ . . แล้วเราก็ลาจากกัน . . วางหุปุ๊บ เจ้านายถาม ใคร? เจ้านายยังงง นังนี่มีโทรศัพท์มาหากะเค้าด้วย ... หนูก็สุดจะงง ตอนแรกหนูคิดว่าเพื่อนในแคมป์มันแกล้งโทรมาอำรึป่าว แต่คงไม่ใช่ เพราะเค้าพูดนิ่งมาก เป็นเพื่อนกันคงหลุดฮาแตกมั่งแล้น . . มหาลัยที่นี่เค้าขาดแคลนนักศึกษากันหรือไงถึงต้องโทรมาตามหาเด็กไปเรียน ฮิ ฮิ

อยู่กะเด็กๆ ที่แคมป์ ก็ไม่รู้มันเรียนอะไรกันนะ แต่รู้ว่ามันมีศักยภาพสูงมาก บางอายุไม่ถึง 10 ขวบเลยมั้ง ทั้งเล่นกีตาร์ ทั้งเปียโน เต้นแร้งเต้นกา กล้าแสดงออกมากๆ เค้าเปิดโอกาสให้เด็กได้ทำ พอเด็กไทยทำหาว่ากระแดะ . . เฮ้อ . . เรียนให้รู้จักชีวิต รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดีนั่นแหละ ดีที่สุดแล้น . .

 

โดย: Ultramarine (heart_of_andaman ) 13 กรกฎาคม 2551 9:37:17 น.  

 

อิอิอิ

มา ก้าบบบบ น้อง หมิง หมิง

มา ปรา ลอง วิด ทา ยา ยุด กานนนนนน

แข่ง กาน ยก ขาฉี่ ก้าบบบบบบ

พรี่ เอม เซ เซ นีสสสส นึง

ม่าย อาวววว

เป่า ยิ้ง ฉุบ นะ ก้าบบบบบบบบบ

มือ พี่ กม กม ก้าบบบบบบ

เปน โด เรมอน ก้าบบบบบบ

ออก ด้าย แตร่ ค้อน ก้าบบบบบบบบบบบบบ

 

โดย: dogamania 13 กรกฎาคม 2551 9:43:13 น.  

 

รู้มากยากนาน
รู้น้อยพลอยรำคาญ
สู้ไม่รู้อะไรเสียเลยจะดีกว่าไหม...?

แหะ ๆ บ่นเป็นยายแก่ไปเรื่อยน่ะเจ้า บ่ดีถือสา...
บางทีความฮู้ตี้เฮามีทั้งหมด(ที่กำลังจะท่วมหัวต๋ายนี้)...
อาจจะบ่แม่น"ความฮู้"ของเฮาแท้ ๆ ซักอย่าง...
เป๋นฮู้จ๋ำ ฮู้จด มาจากเปิ้นตึงนั้น...

ว่าก่เจ้า?

 

โดย: แม่ไก่ 13 กรกฎาคม 2551 9:48:07 น.  

 

หมิงหมิงก๊าบ

ป้ากิ๋วกลับถึงเมืองโมแล้วก๊าบ

ขอโทษป๊ะป๋าหนูด้วยที่ไม่ได้โทรไปลา

เปลี่ยนวิมใหม่แบบด่วนเนื่องจากคนโทรตามจิกเหลือเกิน(เรื่องที่เล่าให้ฟังน่ะแหล่ะน้องก๋า
อะไรจะพยายามขนาดน้านนน แต่เดี๋ยวพี่อีเมล์ไปเล่าให้ฟังตอนจบ)

 

โดย: เพลงเสือโคร่ง 13 กรกฎาคม 2551 9:55:56 น.  

 

เห็นด้วยทุกอย่างที่พี่ก๋าเขียน สุดยอดค่ะ

หมวยคิดว่า คนเราไม่จำเป้นต้องรู้ทุกอย่าง แต่ถึงอยางไร การเรียนก็สำคัญ และที่สำคัญคือ ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก โดยไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใครนี่แหละ หมวยว่า นั่นก้มีความสุขอย่างนึงละ

ไม่ได้เข้า blog พี่ก๋าหลายวัน ยังแน่นด้วยสาระของชีวิต เช่นเดิม ดีจังเลย พี่ก๋าสุดยอดจริงๆ

ฝากจุ้บแก้มหมิง หมิง ด้วยนะคะ

 

โดย: วินนี่ย์หมีพูห์ 13 กรกฎาคม 2551 10:15:35 น.  

 

มาอ่านและนำกลับไปขบคิดค่ะ

 

โดย: ศรีสุรางค์ 13 กรกฎาคม 2551 10:17:43 น.  

 

บางทีสิ่งที่เราเลือกก็ไม่ได้เลือกเพื่อตัวเอง
มีหลายๆครั้งที่เด็กสอบเข้าเลือกคณะที่เรียนเพราะตามใจทางบ้าน
เพราะไม่รู้ว่าตัวเองจะเรียนอะไร
เพราะเรียนตามเพื่อนๆ เค้าเลือกแบบนั้นเลยเลือกตาม
เลือกเรียนเพราะคิดว่าจบมาแล้วมันเท่ห์ ได้เงินเดือนเยอะ


การศึกษาไม่ได้หมายถึงเราเรียนจบปริญญาตรี โท เอก
มีอะไรให้เราต้องศึกษาในชีวิตจริงอีกเยอะ
อย่างตอนนี้คุณกะว๋าก๋ากำลังลงเรียนวิชาเลี้ยงลูก
ภาคปฏิบัติใช่ไหมคะ อิอิ ขอแซว

 

โดย: หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท 13 กรกฎาคม 2551 10:57:53 น.  

 

โลกกว้างคือโรงเรีนดีๆนี่เองค่ะ

 

โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ 13 กรกฎาคม 2551 11:15:36 น.  

 



พี่เองก็เป็นคนหนึ่งที่ไปเรียนต่อต่างประเทศ

แต่ไม่ได้นิยมชมชอบ และติด

" ความเป็นคนทันสมัย และเมืองศิวิไลซ์ " กลับ มาเลย

เพราะพอกลับมา ก็ไม่อยากทำงานกับระบบนายทุนอีกต่อไป

แต่มาทำให้โครงการหลวง และงานด้านเศรษฐกิจพอเพียง

ซึ่งเป็นที่ ที่พี่ค้นพบความสุขอันเกิดจากการทำงาน ทำอะไรบ้างให้สังคม

พี่คงไม่เหมือนนักเรียนนอกส่วนใหญ่ ( ที่ไม่ใช่นักเรียนทุน ) เองล่ะมั้ง

----------------------------

วันนี้พ่อก๋า มาดาม ไปไหนรึเปล่า

ไปเที่ยวข้างนอก ฝากหมิง หมิง ไว้กับปู ย่า เปล่าจ๊ะ


เมื่อวานพี่ปิดบ้าน พาลิงน้อย

ไปเรียนศิลปะ และเตร็ดเตร่นอกบ้านค่ะ

เดี๋ยววันนี้ก็ต้องออกไปซื้อขนม นม เนย อาหารคาวหวาน กักตุนไว้ประจำสัปดาห์

และซื้อสังฆทานกับหลอดไฟ ไว้ทำบุญอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษาค่ะ

อีก 3 วัน ก็หยุดยาวแย้วววววว

 

โดย: ม่านฟ้านาคราช 13 กรกฎาคม 2551 11:23:52 น.  

 

หวัดดีค่ะพี่ก๋า
พี่หมื่นตาวันนี้เนื้อหาโดนอีกแล้วค่ะ
แต่ที่ชอบอีกอย่างคือ
คอมเมนต์ของคุณดีดี
ขอบคุณนะคะที่ช่วยถ่ายทอดความคิดนาห์อออกมาด้วย
เหมือนรู้เลยว่าเราอยากคุยอะไร อิอิ


...พี่จะเอาจริงๆเหรอ นักร้องก๋าเดอะสตูว์ เหอๆ
นาห์มีพี่สาวที่รู้จักทำงานที่นั่นจริงๆค่ะ
สวยน่ารัก นิสัยดีด้วย เค้าเป็นเลขาค่ะพี่
แต่ถ้าพี่สนใจจริงๆนาห์ขอช่วยให้เค้าผลักดันได้

 

โดย: มัยดีนาห์ 13 กรกฎาคม 2551 11:29:17 น.  

 

แหะๆ อ่านแล้วก็รู้สึกแสบๆ ร้อนๆ หนาวๆ จ้าพี่

 

โดย: ปุ้ม IP: 61.19.124.43 13 กรกฎาคม 2551 11:30:43 น.  

 

มาอ่านเช่นเดิมคะ
พร้อมฝากหอมแก้ม มาดาม อุ๊ป ไม่ใช่คะ หมิงหมิง อิอิ

 

โดย: mameehanako 13 กรกฎาคม 2551 13:12:45 น.  

 

" รู้อะไร รู้กระจ่าง แต่อย่างเดียว
แต่ให้เชี่ยวชาญเถิด จักเกิดผล " ใช่ป่ะครับพี่ก๋าสุดหล่อ

 

โดย: พี่รี่+ต๊อก 13 กรกฎาคม 2551 13:18:02 น.  

 

หวัดดีจ้าน้องก๋า หมิงหมิงยังมีผื่นรึเปล่า ฝากทักทายมาดามคนสวยของน้าก๋าด้วยนะคะ

น้าโก้ยเปื่อยเลย ยังเหนื่อยไม่หายเพราะต้องคอยวิ่งจับเจ้าสามหนุ่มด้วย (

คิดถึงหลาน

 

โดย: พี่ก้อย (เฉลียงหน้าบ้าน ) 13 กรกฎาคม 2551 13:18:42 น.  

 

ฮ่วย พิมพ์ผิด น้องก๋า ไม่ใช่ น้าก๋า emo

 

โดย: เฉลียงหน้าบ้าน 13 กรกฎาคม 2551 13:22:11 น.  

 

แมนต้า เอ๊ยหมื่นตาเป็นนักร้องเพลงร๊อคก็ดูเทห์ไปอีกแบบน่ะครับพี่

เห็นด้วยว่าระบบการศึกษาปัจจุบันมันเป็นแบบยัดเยียดให้นักเรียนมากเกินไป

มันไม่มีการฝึกให้เด็กคิดอย่างเป็นระบบ
ครูก็เอาแต่เลคเชอร์
พอถึงเวลาก็สอบๆๆๆ และวัดเกณฑ์ควาามสามารถตรงที่ใครทำคะแนนได้มากก็ถือว่าเก่งมาก

ครูเอาเวลาส่วนใหญ่ไปทำงานเอกสาร
เพื่อแสดงว่าเราได้มีผลงานทางวิชาการ
แต่ไม่ได้มาเอาใจใส่กับการพัฒนาการศึกษาอย่างจริงจัง

เมื่อไหร่การศึกษาของเราจะเทียบเคียงอารยประเทศได้ก็ไม่รู้น่ะครับ

 

โดย: Dr.Manta 13 กรกฎาคม 2551 13:34:47 น.  

 

วกระเทาะปัญหาการศึกษาได้ถึงแก่นจริง ๆค่ะ
เหมือนกิจว่านะ โลกในปัจจุบันและอนาคตที่เราและเด็กรุ่นหลังต้องเผชิญ
เป็นโลกที่น่ากล้วมากขึ้นทุกวัน ถ้าเรารู้ไม่เท่าทันก็คงเป็นได้แค่เครื่องมือของคนอื่น
น่าเป็นห่วงเด็ก ๆที่จะเป็นอนาคตของชาติค่ะ
ทุกวันนี้เท่าที่เห็นเด็ก ๆในประเทศเราตกเป็นเหยื่ออะไรหลาย ๆอย่าง
โดยที่ไม่รู้เท่าทันและหลงคิดว่าสิ่งที่มอมเมาพวกเขาอยู่นั้นคือความสุข
มันทำให้พวกเขาห่างไกลคำว่าความสุขที่แท้จริงออกไปเรื่อย ๆเลยเน๊าะ !
น่าเป็นห่วงค่ะ

ขอบคุณมุมมองและแง่คิดดี ๆที่เอามาฝากกัน
มีความสุขมาก ๆในวันหยุดนะคะ ฝากจุ๊บก๋าน้อย 1 ฟอด

 

โดย: เราสองคน (ฝากเธอ ) 13 กรกฎาคม 2551 13:45:02 น.  

 

วันนี้อ่านเนื้อหา แล้วก็อ่านเม้นท์ของเพื่อนๆ ด้วย
อ่ะโห .. เรียกว่าวันนี้คุ้มค่ามากเลยค่ะ เพราะว่า
หมดคำเม้นท์เพราะมันอยู่วนเวียนในเม้นท์
ของเพื่อนๆ กันหมดแล้ว โดยเฉพาะของพี่แคทอ่ะค่ะ

 

โดย: JewNid 13 กรกฎาคม 2551 13:55:18 น.  

 

คุณก๋าคะ

หมิงหมิงตื่นหรือยังคะ....

ถ้าตื่นแล้วฝากหอมแก้มหมิงหมิงหน่อยค่ะ....

..........................................................

จะว่าไปชีวิตของคนเรามีคำถามมากมายที่เกิดขึ้น...

ไม่ว่าใครจะเป็นคนป้อนคำถามหรือหยิบยื่นสิ่งต่างๆ...

คำตอบที่ได้..สุดท้ายก็มาจบลงที่ตัวเราเองทั้งนั้น...

การเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้อื่น...ก็เป็นทางลัด..

ในการหาผลลัพธ์..ให้กับตนเอง.....

นี่ก็เป็นบทเรียน..วิชาหนึ่งที่น่าจะได้เรียน.....


" การเรียนรู้สิ่งใด..ก็ไม่เท่าการเรียนรู้ตัวเอง "



 

โดย: จิดา IP: 58.9.14.162 13 กรกฎาคม 2551 14:03:41 น.  

 

มารอตอนที่ 4 ครับ

 

โดย: ตาอ้วนชวนคุย 13 กรกฎาคม 2551 14:28:39 น.  

 




วันนี้หมิง หมิง มานอนหาวได้ใจอยู่ในตลาดบ้านป้า
ชอบมากเลยลูก ………ไปอีกนะจ๊ะ


มุมมองเกี่ยวกับการศึกษาของหมื่นตาวันนี้
ถ้าเป็นบทความในความเห็นของป้าก็ว่า….นี่คือบทความที่ดีมาก มาก
ไม่ใช่ควรอ่านแค่คนในวัยเรียน และพ่อแม่ผู้ปกครองทั่วไปเท่านั้น
แต่นักการศึกษาทั้งหลายควรได้อ่านด้วย
เพราะนี่คือเสียงสะท้อนเสียงหนึ่ง
ของคนที่เติบโตขึ้นมาจากระบบการศึกษาแบบลองผิดลองถูกของพวกท่าน


ในฐานะอดีตข้าราชการตัวเล็กๆในวงการป่ากระดานดำ
บ่อยครั้งที่ผู้สอนไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาหลักสูตรที่เบื้องบนกำหนดมา
แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้
สั่งลงมาก็ต้องทำ
คุณจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยไม่สำคัญ
แต่คุณต้องทำเพราะนั่นคือหน้าที่
ถ้าคุณไม่สอนตามที่กำหนดลงมา ปลายทางเมื่อประเมินผล เด็กคุณก็เจ๊ง
คำถามจึงอยู่ที่ว่า….
ระหว่างทำให้ดีที่สุดทั้งที่ไม่ค่อยจะเห็นด้วยนัก
กับดื้อสอนตามแนวทางที่ตนเชื่อว่าถูกต้อง …แต่จะเป็นปัญหากับเด็กในภายหลัง
คุณจะเลือกอะไร???????


แต่จะว่าไปแล้วสำหรับคนที่มีเวลาเหลือน้อยลง…….. น้อยลงทุกทีอย่างป้า
การศึกษาเหลืออยู่แค่กรอบที่ 2 ของหมื่นตาเท่านั้น
เท่านั้นจริงจริงจ๊ะ

 

โดย: ร่มไม้เย็น 13 กรกฎาคม 2551 14:53:35 น.  

 

ผมเคยได้ Forward Mail ดีดี เกี่ยวกับหมื่นตาด้วยล่ะ

ได้แต่บอกเพื่อนๆว่า คนวาด รู้จักกัน รู้จักกัน 555

วาดเยี่ยม ได้คติยอด

 

โดย: fzero 13 กรกฎาคม 2551 15:18:32 น.  

 

หวัดดีบ่ายแก่ๆค่ะน้องก๋า.....


อ่านแล้วระลึกถึงตัวเอง...สมัยพี่สอบเข้ามหาลัย(นานละเน้อ) ต้องเลือกไว้หกอันดับ...สอบได้อันดับสอง...ทั้งๆที่อยากได้อันดับหนึ่งจะแย่....แต่ในใจก็คิดว่าไม่เป็นไรมังคนเก่งกว่าเรา (เพื่อนมัธยม) สอบไม่ติดเลย....เค้ารู้สึกแย่กว่าเราตั้งเยอะ....


ก็ตั้งใจเรียนบ้าง...ไม่ตั้งใจบ้าง...ไปเรื่อยๆ ^ ^


จบมาพยายามหางานที่อยากทำจริงๆ ส่วนใหญ่สายหัวดุ๊กดิ๊ก...เนื่องจากเราไม่ได้จบสายที่เค้าต้องการโดยตรง (ก็เข้าใจนะ....เวลานิดหน่อยกับการสัมภาษณ์...และดูใบจบการศึกษา...เค้าก็ต้องเลือกให้ดี...และเร็วสุด)


ก็ทำงานอื่นที่ไม่ได้อยากทำจริงๆ...เพียงเพราะใบปริญญาไม่ตรงตามความต้องการที่อยากเรียน ^ ^


บ่นยาวเนอะ....แต่ก็พอจะตรงหัวข้อนะคะ....อิอิ


ทุกวันนี้เป็นครูไม่เต็มตัว (parttime ) แต่ก็ชอบแนะนำเด็กๆนะว่า...ให้ตั้งใจเรียนอย่างที่ตัวเองชอบจริงๆ....ขี้เกียจเมื่อไหร่ก็นึกถึงลูกตาสีตาสาตามบ้านนอก...ที่เค้าอยากเรียนแต่ไม่มีปัญญา....ส่วนใหญ่ฟังก็เข้าใจนะ...ค่อยๆสอนตั้งแต่เด็ก....แล้วก็ไม่พูดบ่อยกลัวเบื่อ...อาศัยทำเนียนๆ....ค่อยๆแทรกซึม....อิอิ....


ตอนนี้เริ่มอยากเรียนต่อบ้างเหมือนกัน...แต่ไม่รู้จะอ่านหนังสือเข้าหัวบ้างมั๊ยนะ

บ่นยาววว...ววว....เลย...ขอบคุณที่ให้พื้นที่แลกเปลี่ยนนะ


 

โดย: My_Sanctuary IP: 202.91.19.206 13 กรกฎาคม 2551 15:31:20 น.  

 

เห็นด้วยกับพี่ก๋านะครับ..

การศึกษาในระบบปัจจุบันได้แค่บีบอัด แล้ว ยัดใส่สมองให้เด็กเข้าไปเท่านั้น
เราไม่เคยมอง ว่าเด็กๆเหล่านั้นชอบอะไร มากกว่ากัน..

เราอาจจะมองแค่ทิศทางนั้นที่เด็กสนใจเป็นเส้นทางที่ทำเงินไม่ได้มากในอนาคต
แต่เราลืมมองไปหรือเปล่าว่าสังคมเราจำเป็นต้องมีทุกๆอาชีพ
เราขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปไม่ได้เลย...


การเรียนสมัยใหม่นั้นเด็กไม่จำเป็นต้องเป็นฝ่ายรับอย่างเดียว
แต่เด็กสามารถเลือกที่จะเรียนในสิ่งที่ตัวเองสนใจ
คนเราลองได้สนใจอะไรแล้วทำได้ดีทุกอย่างแหละ...
แล้วรูปแบบการเรียนแบบนี้..ผมได้มองใว้ให้สำหรับลูกของผมแล้วล่ะครับ..

 

โดย: Little Knight 13 กรกฎาคม 2551 15:43:48 น.  

 

เห็นด้วยกับพี่ก๋าจังค่ะ ที่ว่าการศึกษานั้น เหมือนเป็นการสอนให้ท่องจำ เพื่อไปสอบ แล้วก็ลืม ไม่ได้มาใช้ในชีวิตจริง

คนที่จะสำเร็จในเส้นทางชีวิตของตัวเองได้นั้นอยู่ที่ความสามารถในการหล่อหลอม รวบรวมเอาความรู้ที่หมดและทักษะเฉพาะตัว รวมเข้ากับการพัฒนาและเรียนรู้ตนเองอยู่เสมอเพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในชีวิตต่างหาก

พี่ก๋า มาดาม และก๋าน้อยสบายดีนะคะ

 

โดย: นู๋ Beee เองค่ะ (Beee_bu ) 13 กรกฎาคม 2551 15:45:47 น.  

 

ละอ่อนบ่าเดี่ยวเริ่มเฮียนพิเศษตั้งแต่จั้นอนุบาล

แต่ปี้มีความฮู้สึกว่ามันจะเฮียนอะหยังกั๋นนักกั๋นหนา ละอ่อนตั๋วเต้านี้

ลูกปี้คนเก้ามันจะบ่ายอมเฮียนพิเศษพวก

วิชาตี้เฮียนมาจากโรงเรียนแล้ว แลงๆต้องมานั่งเฮียนต่อแห๋ม

แต่ยอมเฮียนพิเศษภาษาอังกฤษกับครูฝรั่งอาทิตย์ละวันตี้บ้านเปื้อน

โจกดีขนาดตี้ฝรั่งคนนี้จะสอนละอ่อนเก่ง ละอ่อนจะม่วนกับการเฮียน เฮียนแล้วจะมีเกมส์มาฮื้อเล่น

หุ หุ แม่มันชอบขนาด สอนดีแถมก้าเฮียนกะบ่าแปงแห๋ม

แล้วก็เฮียนดนตรี ปี้มีความฮู้สึกว่าชีวิตคนเฮามันน่าจะมีความสุขกับการเรียนรู้

บ่าใจ่เฮียนเพราะว่าต้องเฮียนถ้าบ่าเฮียนเก่งๆ จะอยู่ในสังคมลำบาก

ปี้กะบ่ฮู้ว่าเฮาจะต้องเลี้ยงลูกแบบไหน หื้อลูกเฮียนหนังสือหื้อเก่งตี้สุด แต่ลูกก่าต้องเฮียนหนัก

กะว่าจะหื้อลูกเฮียนไปเรื่อยๆ บ่าต้องเฮียนเก่งมากมายใด้เลือกยะในสิ่งตี้ลูกชอบ

แต่สังคมบ่าเดียวเหมือนว่าจะชอบแบบแรกกั๋นหนักกว่า

แต่ใจปี้กลับชอบแบบตี้สอง

emoemoemoemo

 

โดย: BongKet 13 กรกฎาคม 2551 16:27:38 น.  

 

สวัสดีครับคุณจิดา

วันนี้ไม่ได้ไปไหนไกลครับ
ไปทานข้าว ซื้อเค๊กแล้วก็กลับบ้านครับ 5555

การมีลูก ทำให้ต่อมช็อปปิ้งของมาดามทำงานไม่เต็มที่ครับ 5555


emoemoemo


ตอนนี้กำลังร้องจ๊ากเลยครับ
เพราะกินหน่มน้มเสร็จแล้วง่วงนอนครับ
เดี๋ยวก็คงหลับแล้วล่ะครับ

emoemoemo

 

โดย: ก๋า เก็กเสียง (กะว่าก๋า ) 13 กรกฎาคม 2551 17:59:58 น.  

 

กี๊ดดด น้องหมิง หมิง น่ารัก น่าฟัดมากเลยค่ะ ^_^

พี่ก๋า เอามากรุงเทพฯ ให้เล่นซะดี ๆ เยย

เป็นผู้หญิงช่ายม้า ว้า เสียดาย ถ้าเปงผู้ชายจะได้จองหมั้นไว้แต่ตอนนี้ซะเลย คิคิ

 

โดย: นู๋ Beee เองค่ะ (Beee_bu ) 13 กรกฎาคม 2551 19:11:47 น.  

 

คุณก๋า..คะ

ตอนนี้คุณก๋ากะมาดามก็กำลังเรียนวิชา..การอบรมและเลี้ยงดูเด็กอยู่นะคะเนี่ย..5555555

หลังจากที่อ่านจากตำรามานาน..ตอนนี้ก็เป็นภาคปฏิบัติ...

ที่ไม่สามารถลงเรียนกันได้ทุกคนนะคะ...อิอิอิ

 

โดย: จิดา IP: 58.9.14.162 13 กรกฎาคม 2551 19:26:06 น.  

 

แวะมาทักทายกั๋นยามค่ำเจ้าคุณก๋า น้องดา น้องหมิงหมิงหน้อย..
เรื่องของอ้ายหมื่นต๋า เนื้อหาเข้มข้นขึ้นตึงวันเลยเจ้า..
เป๋นดีไค่หื้อผู้ใหญ่ในกระทรวงได้มาอ่าน ได้มาหัน แล้วก่อได้กึ้ด..พ่องเจ้า..
(ได้อ่าน ได้หัน บ่ปอเน่อ..ต้องกึ้ดได้ แล้วเอาไปใคร่ครวญพิจารณา ลงมือทำอะหยังเหียพ่อง)
บ่ฮู้ว่าฝันนักไปก่อ...

 

โดย: เอื้องสามปอย 13 กรกฎาคม 2551 19:49:34 น.  

 


คลอดแล้วจ้า..แฝดหญิง/ชาย บ่ายวันนี้


Angelina Jolie


 


 



 

โดย: เริงฤดีนะ 13 กรกฎาคม 2551 19:54:12 น.  

 

- หวัดดีครับพี่ก๋า ตกลงว่าพาหมื่นตาไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ไหนบ้างอีกหรือเปล่าครับผม

- น้องหมิงหมิงคงไม่ร้องไห้ตอนกลางคืนบ่อยๆ แล้วใช่ป่ะครับ

- ทนอีกหน่อยนะพี่ก๋า อีกไม่นานหมิงหมิงก็เข้าโรงเรียนแล้วพี่

 

โดย: พี่รี่+ต๊อก 13 กรกฎาคม 2551 20:00:50 น.  

 

คุณจิดาครับ

ตอนนี้หมิงหมิงสลบไปแล้วครับ 5555
ผมบรรเลงไปสามเพลงเท่านั้นเอง 5555
เจอมิดะ อุ้ยคำ แล้วก็ เพลงคนลุงลัง
3 เพลงเอาอยู่เลยครับ

หลับปุ๋ยไปเลยครับ 55555


emoemoemo

 

โดย: ก.วรกะปัญญา (กะว่าก๋า ) 13 กรกฎาคม 2551 20:02:36 น.  

 

5555 แก่นต๋าเหมือนลูกอ๊อด

หมิง หมิงเริ่มหายเหลืองแล้ว

แห๋มซัก 2-3 เดือน หมิง หมิง จะขาวจั๊วแน่ๆเลย

ถึงต๋อนนั้นท่าจะหล่อกว่านี้แห๋ม

emoemoemo

 

โดย: BongKet 13 กรกฎาคม 2551 20:14:57 น.  

 

หนูต๋อยครับ

มันไม่ใช่แค่ภาพลวงตาแล้วล่ะ
เพราะพี่ต๋อยเปิดบล็อกหนูต๋อยขึ้นมา
มันไม่มีภาพเลยก๊าบบบบ

มีแต่ตัวอักษร Photobucket เรียงกัน 9 ตัว

เป็นรหัสลับอะไรรึเปล่าเนี่ย อิอิอิ

ปล.ภาพการช่วยเหลือปลา
เป็นภาพที่น่ารักมากครับหนูต๋อย

โดย: ก.วรกะปัญญา (กะว่าก๋า ) 13 กรกฎาคม 2551 5:48:16 น.

พี่ก๋าตื่นเช้าไปป่าวคะ
เม้นท์ว่า พี่ต๋อยเปิดบล๊อคหนูต๋อย
แล้วก็ เน็ตพี่ก๋า มันตื่นไม่ทันพี่ก๋าแย้ว
สงสัยโหลดรูปจากโฟโต้ไม่ทันใจพี่ก๋าค่ะ

พี่ก๋าลองเข้าไปดูใหม่นะคะ
ถ้ายังไม่ได้รอบแรก ก็รีเฟรชอีกทีค่ะ
เพราะเจ้ามิวสิกวีดีโอของแกรมมี่ รู้สึกจะกินเสป๊กเน็ตและคอมพอสมควรค่ะ

อยากให้พี่ก๋าดูให้ได้เลยค่ะ อิอิ



ส่งโค๊กขวดใหญ่ๆ มาเป็นตัวอย่างก่อนค่ะ

 

โดย: มือใหม่เล่นหุ้น 13 กรกฎาคม 2551 20:18:52 น.  

 

สวัสดีค่ะ แวะมาเยี่ยมค่ะ

 

โดย: fuku 13 กรกฎาคม 2551 20:23:49 น.  

 

เข้ามาบล๊อคนี้ได้ความรู้ดีจังค่ะ
การศึกษาไทยต้องขุดรากถอนโคน (จะโดนแบนมั๊ยเนี่ย)
ร.ร ทุกที่ควรจะมีมาตราฐานที่เท่าเทียมกัน ไปใช่ไปอัดแน่นอยู่แต่
ใน กทม.และโรงเรียนสอนกวดวิชาก็ขึ้นกันเป็นดอกเห็ด ตอนเย็น
และวัีนหยุดก็ต้องไปเรียนพิเศษ น่าสงสารเด็กๆๆ จริงๆๆ นะค่ะ

อยากให้การศึกษาประเทศไทยทัดพัฒนาไปในทางที่ดีขี้นกว่านี้
ไม่ใช่อาจารย์ผู้สอนทำแต่ผลงานของตัวเองอย่างทุกวันนี้ อาจารย์
ที่สอนดีๆ ก็ไม่ได้รับการสนับสนุน

เข้ามาบ่นๆๆๆ ไปก่อนดีกว่าค่ะ

 

โดย: แมวขี้อ้อน 13 กรกฎาคม 2551 20:35:42 น.  

 

มาแอบดูหนุ่มน้อยค่ะน่ารัก

 

โดย: จูหน่านพ 13 กรกฎาคม 2551 20:42:04 น.  

 

ครูก๋ากะลังเรียนวิชาพ่อที่ดีอยู่นะคะ

 

โดย: แป๋วภูเก็ต 13 กรกฎาคม 2551 21:11:18 น.  

 

พี่ก๋านาห์เชื่อค่ะ
ว่าพี่ก๋าผลักยังไงดันยัไงก็ไม่เขยื้อนแล้ว

...หมิงหมิงหลับหรือยังค่ะ
แล้วพี่ก๋าล่ะหลับหรือยัง(เอ ถามแปลกเนอะ)

เอาเป็นว่าฝันดีนะคะคืนนี้

 

โดย: มัยดีนาห์ 13 กรกฎาคม 2551 21:42:53 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณพ่อก๋า คุณมาดาม แอนด์เดอะหมิงหมิงน้อย

สวัสดีพี่หมื่นตาสุดเท่ห์ด้วยจ้า

วิ้ววววิ้ววว .. วันนี้พี่หมื่นตาพูดดี ..
งั้นเค้าไม่ได้จบครู .. แต่มีความมุ่งมั่นมาก
งั้นขอไปสอนหมิงหมิงก่อนนะ ( เอ่อ ... ผู้ปกครองหมิงหมิงเริ่มเครียด .. มันจะมากินลูกเราหรือเปล่าอ่ะ)



ป.ล. ยังหัวค่ำอยู่คุณพ่อกับคุณมาดามรีบนอนเอาแรงก่อน คืนนี้หมิงหมิงบอกว่ากะจะตาแป๋วจนถึงซักตีห้า

 

โดย: บ้านอุ่นรัก 13 กรกฎาคม 2551 21:59:22 น.  

 

คุณก๋าคะ


ร้องเพลงกล่อมหมิงหมิง...หรือเปิดเทปกล่อมคะ..
สงสัยจังที่ว่าหมิงหมิงนอนหลับเพราะเสียงเพลงไพเราะ...
หรือว่า ..นอนหลับเพราะ..มึนกะเสียงเพลงที่ได้ยิน..55555

วันหลัง..เปิดเพลงอิ่มอุ่น..ให้หมิงหมิงฟังหน่อยนะคะ....

เพราะความหมายดี......คุณอาคนนี้ก็ชอบค่ะ..อิอิอิ..



 

โดย: จิดา IP: 58.9.14.162 13 กรกฎาคม 2551 22:20:13 น.  

 

คุณจิดาครับ

ผมได้หลับไปสัก 20 นาทีเองครับ
หมิงหมิงตื่นพอดีเลยครับ

emoemoemo


ดูจากท่าทาง
คืนนี้น่าจะยาวนานแน่นอนครับ 55555


......................


ปล.เพลงที่ร้อง ผมร้องเองครับ
เล่นกีตาร์ไปด้วย ร้องไปด้วย 5555

แต่ตอนนี้ไม่ร้องแล้วครับ
เพราะดึกแล้วครับ 5555
เดี๋ยวข้างบ้านจะต้องมาเสียเวลาโยนก้อนอิฐใส่หลังคาบ้านผมครับ 55555


emoemoemo

 

โดย: ก.วรกะปัญญา (กะว่าก๋า ) 13 กรกฎาคม 2551 22:44:27 น.  

 

แวะมาบ๋ายบายลุงก๋าค่ะ
เดี๋ยวจะไปนอนแล้วล่ะ ไม่งั้นพรุ่งนี้จะตื่นไม่ทันรถออกอ่ะนะ
แต่จะพยายามหาเน็ตเล่นให้ได้เลยล่ะ ไม่งั้นคงเหงาแย่เลย ฮือๆๆๆ

ฝากลูบแก้มหมิงหมิงสองทีนะคะลุงก๋า...ราตรีสวัสดิ์ค่ะ emo

 

โดย: D*U*A*N (thisisduan ) 13 กรกฎาคม 2551 22:51:28 น.  

 

ก๋ารศึกษาปี้สนใจขนาดเลยหนาน้องก๋า
โดยเฉพาะก๋ารศึกษาระดับประถมเนี่ย
มันเป๋นพื้นฐานของล่ะอ่อนน้อยเลย

ความอยากของปี้ ถึงกับไปช่วยโรงเรียนทำงานฟรี
ไปช่วยครูทำสื่อหื้อล่ะอ่อนในห้องเรียน
ขณะทำงานเฮาก่ได้เรียนรู้ วิธีก๋ารสอน ก๋านทำงาน
ของล่ะอ่อน ก๋ารอบรมบ่มนิสัยหื้อมีวินัย
ก๋ารรับฟังความคิดเห็นของล่ะอ่อนของครูเขา

หลายอย่างเจ้าที่ปี้ได้เรียนรู้ เพื่อนำมาปรับใช้กับลูกๆ
ครูสอนล่ะอ่อนของฝรั่งเขา มีความอดทนสูงนะน้องก๋า
ล่ะอ่อนมันก่แจ้วๆ เขาก่ทนฟังแล้วชี้แนะถ้ามันผิดไปจาก
ความเป๋นจริง ล่ะอ่อนห้องหนึ่งมี 20 คนเป๋นอย่างน้อย
ในระดับประถม คิดผ่ว่า ซาวคนถ้ามันปากพร้อมๆกั๋น
เป๋นเฮาทนได้ก่ ปวดหัวน่อ แต่ครูเขาทนได้อ่ะ

มันทำหื้อปี้คิดได้ไงว่า..เฮาแค่ทนฟังลูกสองคน
มันจะต๋ายก่ะ เพราะงั้นความอดทนเฮาบ่ต้องสูงเท่าครู
หัดฟังสิ่งที่ลูกอู้ หัดฟังคำถามแล้วตอบ หัดฟังจินตนาการ
ของลูก อดทนอ่านหนังสือแล้วหยุดฟังลูกถามคำถาม
สุดท้าย..เฮาจะได้ล่ะอ่อนที่มีคุณภาพ

น้องก๋าบ่ดีคิดว่าเขาเป๋นล่ะอ่อนน้อย แล้วจะบ่เข้าใจ๋นะ
นึกผ่ก่ะว่า น้องก๋าป้อนข้อมูลหยังใส่หัวลูกพ่อง
ป้อนความฮักใส่ลูกแค่ไหน แน่นอน ก๋ารรับสาร
ของล่ะอ่อนย่อมต่างกั๋นไป แม้วันนี้ลูกบ่เข้าใจ๋เตื้อ
แต่วันพูกเขาอาจจะเข้าใจ๋จากหนังสือหรือสื่อใดๆ
ที่เขาได้รับก๋านตอกย้ำ จากข้อมูลเดิมที่เคยได้รับมา

บ่ดีคิดว่า อู้ไปล่ะอ่อนคงบ่เข้าใจ๋หรอก
บ่ดีดูถูกความคิดล่ะอ่อนเชียว

 

โดย: แม่น้องนิก IP: 216.175.110.199 14 กรกฎาคม 2551 0:17:46 น.  

 

ได้ข้อคิดดีค่ะ เราต้องรู้จักตัวเองก่อน

 

โดย: Aisha 14 กรกฎาคม 2551 5:03:38 น.  

 

ยิ่งปฏิรูปยิ่งแย่ ผลสอบ NT นร.ไทยตกภาษาไทย
ชั้น ป.๓ ได้ ๐ คะแนน เป็นหมื่นคน ได้ ๑ คะแนน เป็นแสน คน จะโทษใคร
ระดับบนก็โทษระดับล่าง โยนบาปให้ครูบ้านนอกทั้งหลาย
ระดับล่างก็โทษนโยบาย โทษหลักสูตรทีลอกมาจากต่างประเทศ
ปฏิรูปกศ. แต่ไม่หันมามองหรือยอมรับความเป็นจริงว่า
มีรร.ขนาดเล็กที่นร.ไม่ถึง ร้อย มีครู ๓- ๔ คนอยู่ ๙๐ % ของประเทศ หลายหมื่นโรง
แต่จะให้ครูสอน ๘ วิชา ส่วนใหญ่สอนคนละสองชั้น คิดดูว่าจะทำได้ไหม สุดท้ายก็โกหกตัวเอง เมคข้อมูล เอาแค่เอกสารประจำชั้น คิดมาได้ยังไง ปพ. ๑ - ๙ กรอกกันหูดับตับไหม้ ข้อมูลเดิมๆซ้ำไปซ้ำมา ลำพังสอนก็แทบรากเลือดแล้ว งานอื่นอีก ประชุมอบรม บางวันที่รร.ต้องหยุด เพราะมีอบรม พร้อมกัม ๓ แห่ง ครูไป ๔ คน เหลือแต่ภารโรง
ลองย้ายลูกหลานบิ๊กๆในกระทรวงมาเรียนที่บ้านหนองหมาว้อดู แล้วจะรู้ว่ามันน่าอยู่ขนาดไหน

ก็บ่นๆไปตามประสาครูบ้านนอก เห็นมาทุกรูปแบบ
เขาบอกว่าถ้าคนในกระทรวงเลิกคิดโครงการ หรืออะไรที่แปลกๆพิศดารซักปี ครูคงมีเวลาสอนมากขึ้น ซักวันเราคงไล่ทันเวียดนามได้ เนาะ

 

โดย: นกหรรษา 14 กรกฎาคม 2551 7:14:23 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ก๋าคุงและหมื่นตา

เป็ดจังมาลาไปทะลุซักพักนะ

กลับมาแล้วเจอกัน

 

โดย: be-oct4 14 กรกฎาคม 2551 7:32:40 น.  

 

เรียนคอมพิวเตอร์แล้วจบมาเป็นคนน่ารักได้แบบผมนี่ แปลว่าการศึกษาไทยประสพความสำเร็จแล้วครับ

 

โดย: Skyman (Analayo ) 14 กรกฎาคม 2551 7:35:42 น.  

 

ข้าพเจ้าได้อ่านข้อความข้างต้นแล้วจึงลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐานสำคัญ


Ninja!

 

โดย: big-lor 14 กรกฎาคม 2551 9:28:59 น.  

 

ถูกต้องที่ซู๊ดเลย
ยิ่งอ่านยิ่งหดหู่หง่ะ พี่ก๋า
หวั่นอนาคตชาติไทย...จังเลย

 

โดย: The bitter sweet person 14 กรกฎาคม 2551 14:58:55 น.  

 

ย้อนกลับมาอ่านหมื่นตา สอนหลาน -- > อันนี้ขออนุญาตเติมเอง เพราะนั่งอ่านไปคล้าย ๆ กับว่าหมื่นตากำลังสอนปุ้มในตัวด้วย แฮะ ๆ ปุ้มกำลังเรียนรู้ชีวิตคะพี่ก๋า บางทีบางช่วง บางครั้งบางตอน
ยังไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกันว่าต้องการอะไรกันแน่

ปล.วันก่อนมัวแต่นั่งดูนางงามค้ะเลยไม่ได้แวะมาอ่านอย่างต่อเนื่อง .. แต่ว่าในที่สุดพี่ก๋า ก็เรียกน้องปุ้ม จนได้ 5 5 5
ขอบคุณค้ะ แกลังคนแก่ (หลาย ๆ รอบ ) สนุกแบบนี้นี่เอง

ล้อเล่นน้าาา..
เดี๋ยวแวะไปบทอ่านบทที่ 5

 

โดย: pumorg 15 กรกฎาคม 2551 20:58:34 น.  

 

แวะไปอ่านมาแล้ว ก็มาแปะอีกรอบตรงนี้ล้ะกัน ..
พี่ก๋าจะว่าไปแล้วระบบการศึกษาบ้านเราสมัยนี้พัฒนา &
เปิดกว้างน้ะ เรียนจบด็อกเตอร์ หรือจบ ป.4 ก็ได้นั่งเป็น รมต. กันทั้งน๊าน แต่ว่าไม่รู้ว่าจะพัฒนาไปในทิศทางไหน
ฟังดูแล้วน้ำตาตกในเน๊อะ กูรู -- หรือ กูรู้ คงมีให้เกลื่อน น้ำตาตกในอีกรอบ

 

โดย: pumorg 15 กรกฎาคม 2551 21:20:56 น.  

 

เจ็บปวดแต่โดนใจมาก สำหรับคำว่า "ยุคสมัยอันน่าเปลี่ยวเหงา"
เพราะมองไม่ออกแล้วว่าจะหาคำไหนมาบรรยายได้ดีกว่านี้
การศึกษาไม่ช่วยให้คนคิดได้ คิดเป็น เรียนรู้และกว้างขวาง
แล้วจะมีการศึกษาไว้เพื่ออะไร การเข้าไป "สอบ"
ก่อนจะ "ลืม" ไม่ได้ช่วยการันตีให้คนในประเทศพัฒนา
หรือว่ามีคุณภาพมากขึ้นเลย ยิ่งทำให้คนรู้จักและเรียนรู้
ที่จะมักง่ายมากขึ้นไปอีก ทำอะไรลวก ๆ เหมือนทำข้อสอบ

อย่างน้อยที่สุด คนเราก็ควรค้นหาและเรียนรู้ตัวเองเป็นอย่างน้อย
ว่าตัวเองชอบทำอะไร มีความสุขกับการทำอะไรบ้าง
และก็ไม่จำเป็นว่าเราจะต้องทำงานที่ตัวเองรักจริง ๆ
เพียงแต่ว่าเราควรต้องมีสิ่งที่รักเอาไว้หล่อเลี้ยงหัวใจ
บางที สิ่งที่รักที่ชอบ ก็ไม่สามารถหาเงินเลี้ยงตัวเองได้
และสิ่งที่หาเลี้ยงตัวเองได้ก็ไม่ใช่สิ่งที่รักที่ชอบ
คนเราก็มีสังคมและความจำเป็นรอบข้างบีบบังคับอยู่
ไม่ใช่ว่าจะมีอิสระในการทำอะไรที่ต้องการได้ทุกอย่าง

 

โดย: นางสาวดุ่บดั่บ 17 กรกฎาคม 2551 3:59:53 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]