<<
มิถุนายน 2561
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
26 มิถุนายน 2561

:: ความรู้รอบ ๆ ตัว ::



:: ความรู้รอบ ๆ ตัว ::








อย่าให้ความรู้
เริ่มต้นและจบลงแค่ในตำรา
จงค้นคว้า สงสัย
และตั้งคำถามจากสิ่งต่าง ๆ รอบตัว
จงเรียนรู้จากคนรอบ ๆ กาย

ไม่มีสิ่งใดที่เป็นครูสอนเราไม่ได้
อยู่เราจะเปิดใจเรียนรู้หรือไม่เท่านั้นเอง






























 

Create Date : 26 มิถุนายน 2561
31 comments
Last Update : 14 กุมภาพันธ์ 2562 19:27:42 น.
Counter : 444 Pageviews.

 

สวัสดีตอนเช้าค่ะ พี่ก๋า
ความรู้อยู่รอบๆ ตัวเราค่ะ

 

โดย: ยังไงก็ได้ว่ามาเลย 26 มิถุนายน 2561 7:19:29 น.  

 

สังเกตมาก สงสัยและตั้งคำถามมาก
ก็ได้เรียนรู้ได้ไม่สิ้นสุดนะคะ
ชิงช้าที่น้องหมิงหมิงนั่ง กว้างน่านั่ง
สถานที่ดูสดชื่นค่ะคุณก๋า

 

โดย: Sweet_pills 26 มิถุนายน 2561 7:24:25 น.  

 

ใช่เลย... เราควรสังเกต.. ตามแตกต่าง ดี หรือ ไม่ดี

ควร หรือไม่ควร..

เรียนเฉพาะตำรา..ได้เฉพาะเบื้องต้น... แล้วไปสานต่อในชีวิต
จริง..

ผมเองเมื่อครั้งยังเรียนอยู่... เรียนกับอาจารย์ที่สอนตามตำรา
นั่งหลับประจำ..

พอวิชาที่น่าจะหลับ แต่ได้อาจารย์ที่ทำงานด้านจริง มาสอน
เลยเห็นแง่มุม.. ที่มาของบทเรียน คล้ายกับ ที่พระพุทธเจ้า
กำหนดว่า ศิล หรือข้อห้ามมาจากอะไร ทำไมต้องบัญญัติไว้

ถ้าวิทยาลัย นำอาจารย์ที่ทำงานด้านนั้นมาสอน จะดีมาก ๆ
ผมเอง พอฟังท่านสอนและมีลูกเล่น หายง่วง ตั้งใจฟัง..

ไปละครับ

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 26 มิถุนายน 2561 7:49:50 น.  

 

ใช่เลยเนาะน้องก๋า
ความรู้มีรายรอบตัวเราเลย
แหล่ม

 

โดย: อุ้มสี 26 มิถุนายน 2561 8:02:32 น.  

 

สวัสดียามเช้าเจ้า
แวะมาเยี่ยมชข.บ้างน้า

 

โดย: Mai's Style IP: 49.229.153.48 26 มิถุนายน 2561 8:15:21 น.  

 

ทักทายยามเช้าครับ คุณก๋า
ความรู้ในตำราเรียน เรียนจบแล้วจบเลย
จำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง 55 บางวิชาก็คืนอาจารย์ไปหมดแล้ว
ความรู้รอบๆตัว มากมายมหาศาล เรียนทั้งชีวิตก็เรียนรู้ไม่หมด
สงสัย จึงเกิดคำถาม คำตอบ ได้ความรู้กลับมา

ที่นี่ ฝนไม่ตกเลยครับ ตกเสาร์-อา พยากรณ์อากาศมีฝน
ก็หวังว่า วันนี้ จะมีฝนตกครับ

 

โดย: สองแผ่นดิน 26 มิถุนายน 2561 8:21:39 น.  

 

ไม่มีสิ่งใดที่เป็นครูสอนเราไม่ได้
อยู่เราจะเปิดใจเรียนรู้หรือไม่เท่านั้นเอง

เห็นด้วยเลยค่ะ

เค้าว่ากันว่า เด็กช่างถาม เด็กช่างสงสัย
มักเป็นเด็กฉลาด

 

โดย: mambymam 26 มิถุนายน 2561 8:32:24 น.  

 

เห็นด้วยค่ะ

คนเราควรจะเรียนรู้ตลอดชีวิต
ก็ชีวิตมันไม่เคยหยุดนิ่งนี่นา

 

โดย: เพรางาย 26 มิถุนายน 2561 8:39:46 น.  

 

กะว่าก๋า Parenting Blog ดู Blog
อย่างน้อยหมิงหมิงก็เติบโตในสิ่งแวดล้อมที่ไม่มี
มลพิษทางอากาศเหมือนกทม. นะคุณก๋า

 

โดย: หอมกร 26 มิถุนายน 2561 8:45:04 น.  

 

จริงๆ นะคะ

การเรียนรู้ทำได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ใช่แค่จากตำราจริงๆ

วันนี้โควต้าหมด อดโหวต พรุ่งนี้นะคะคุณก๋า

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 26 มิถุนายน 2561 8:59:15 น.  

 

ทุกอย่างคือการเรียนรู้จริงๆเจ้า
อยู่ที่การเปิดใจของคนเราด้วย ยิ่งเปิดใจรับ ความรู้ก็เข้ามาจริงๆ

 

โดย: Rinsa Yoyolive 26 มิถุนายน 2561 9:43:49 น.  

 

ถ่ายรูปได้เก่งมากเลยครับ เก็บเกือบทุกช็อตเลย

 

โดย: The Kop Civil 26 มิถุนายน 2561 10:01:44 น.  

 

สวัสดีคะคุณก๋า
ขอบคุณคำคมวันนี้...
"ไม่มีสิ่งใดที่เป็นครูสอนเราไม่ได้
อยู่เราจะเปิดใจเรียนรู้หรือไม่เท่านั้นเอง"

 

โดย: Tui Laksi 26 มิถุนายน 2561 10:19:21 น.  

 

ความรู้อยู่รอบ ๆ ตัวเรานี่เองนะคะ

 

โดย: เนินน้ำ 26 มิถุนายน 2561 10:53:08 น.  

 

สวัสดียามสายค่า ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตค่ะ
ห่างหายจากบล๊อกไปหลายเพลาเพราะงานรัดตัว
วันนี้กลับมาเยี่ยมชมบล๊อกเพื่อนๆ ได้บ้างแล้ว

 

โดย: นักผจญภัยมือใหม่ 26 มิถุนายน 2561 11:15:30 น.  

 

เสือสองตัวหมายถึง

เสือสีส้มกับเสือลายกระรอกค่ะ

 

โดย: เพรางาย 26 มิถุนายน 2561 11:22:29 น.  

 

คุณพ่อ หรือ คุณแม่ คะ
เป็นคนเก็บภาพ รายวัน หมิง หมิง

เพราะหมิง หมิง ไม่ได้แสดงว่ารำคาญเลย

เด็กบางคน หากโตแล้ว จะไม่ชอบให้ถ่ายรูป

 

โดย: เริงฤดีนะ 26 มิถุนายน 2561 13:47:13 น.  

 

จากคอมเมนต์ข้างบน จริงค่ะ
ภูมิไทย ก็ไม่ชอบให้ถ่ายรูปเลย
หมิงๆยอมให้ถ่ายรูปดีมากเลยค่

 

โดย: Artagold 26 มิถุนายน 2561 14:00:47 น.  

 

สวัสดี จ้ะ น้องก๋า

ความรู้ ไม่ควรอยู่ในตำราเพียงอย่างเดียว อย่างที่เธอว่า
นั่นแหละ จ้ะ ในโลกนี้กว้างใหญ่ไพศาลมาก ศึกษาเท่าไร ก็ไม่
หมดอยู่แล้ว ไม่ว่าจะศึกษาธรรมชาติ รอบ ๆ ตัวเรา แต่สิ่งที่
ศึกษายากที่สุด คือ จิตใจของมนุษย จ้ะ อิอิ

โหวดหมวด ครอบครัวและเด็ก

 

โดย: อาจารย์สุวิมล 26 มิถุนายน 2561 15:49:32 น.  

 

เห็นชิงช้าแล้วอยากจะนั่งเล่นเลยล่ะครับหมิงๆ
...
มีความสุขมากมากนะคะพี่ก๋า

 

โดย: white in the dark 26 มิถุนายน 2561 16:49:22 น.  

 

อยากนั่งชิงช้าแบบนี้บ้าง
ดูใหญ่โตดี

 

โดย: เขียนหนังสือไว้อ่านเล่น 26 มิถุนายน 2561 17:43:54 น.  

 

สวัสดีมีสุขค่ะ

ช่างภาพนั่งถ่ายรึคะ
ดีที่หมิงหมิงไม่โล้ชิงช้าอยู่
เสียวเพราะระดับได้ที่เลยค่ะ

จริงเลยนะคะ ทุกสิ่งสอนศาสตร์
นอกตำราก็ได้ค้นคว้าด้วยตัวเอง
จำได้ลึกค่ะ

 

โดย: ตะลีกีปัส 26 มิถุนายน 2561 19:32:38 น.  

 

สวัสดีเจ้า

ต้องเป๋นคนขี้สงสัยเนาะ

 

โดย: tuk-tuk@korat 26 มิถุนายน 2561 20:59:21 น.  

 

สวัสดียามใกล้ดึกครับพี่ก๋า
เห็นด้วยเลยครับ อย่าให้ความรู้
เริ่มต้นและจบลงแค่ในตำรา
จงค้นคว้า สงสัย
และตั้งคำถามจากสิ่งต่าง ๆ รอบตัว
จงเรียนรู้จากคนรอบ ๆ กาย
โหวตครับ

 

โดย: Nior Heavens Five 26 มิถุนายน 2561 21:13:51 น.  

 

สวัสดียามใกล้ดึกครับพี่ก๋า
เห็นด้วยเลยครับ อย่าให้ความรู้
เริ่มต้นและจบลงแค่ในตำรา
จงค้นคว้า สงสัย
และตั้งคำถามจากสิ่งต่าง ๆ รอบตัว
จงเรียนรู้จากคนรอบ ๆ กาย
โหวตครับ

 

โดย: Nior Heavens Five 26 มิถุนายน 2561 21:13:51 น.  

 

ทุกอย่างเป็นครูจริงๆ ครับ แม้แต่นาฬิกาที่ยืมมาก็เป็นครูสอนใจเราได้

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 26 มิถุนายน 2561 21:28:17 น.  

 

ก็จริงค่ะ วินาทีนี้ งานยุ่งถือว่าโชคดีจริงๆ ค่ะ

 

โดย: นักผจญภัยมือใหม่ 26 มิถุนายน 2561 22:33:39 น.  

 

เห็นด้วยค่ะ ความรู้ไม่ได้มีแค่ในตำราเท่านั้น

 

โดย: บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน 26 มิถุนายน 2561 22:58:37 น.  

 

คนที่ประสบความสำเร็จมาจากกการฝึกใช้ความรู้ เรียบเรียง และถ่ายทอดครับ

สองสัปดาห์ก่อนหัวหน้าเก่าของผมแวะมาที่ ปตท. เล่าให้ฟังว่าได้คุยกับเจ้าของฤทธา และคุณบรรยง ประธานภัทร ที่เคยสอน วพน. (หลักสูตรที่จัดสำหรับอบรมผู้บริหารของประเทศ) ด้วยกัน คุณบรรยงได้รับมอบหมายให้พัฒนาโรงเรียนวชิรวุธให้เด็กสอบเข้ามหาลัยได้เยอะๆ เลยมาปรึกษาหัวหน้าผมที่เคยร่วมออกแบบหลักสูตรโรงเรียน KVIS/VISTEC มาแล้ว

หัวหน้าผมให้ลองนึกว่าพวกเด็กที่จบเกรดดีๆเนี่ย ตอนนี้อยู่ที่ไหนกัน ทั้งคุณบรรยงและเจ้าของฤทธานึกไม่ออกว่าเพื่อนที่เก่งที่สุดในรุ่นตัวเองตอนนี้ไปอยู่ไหน แต่ตัวเองต่างก็สอบได้เกรด 2 ต้นๆแค่นั้นเอง หัวหน้าผมบอกว่าการวัดผลที่ใช้อยู่มันไม่สอดคล้องกับการเอาความรู้มาทำให้เกิดประโยชน์จริง คนอย่างคุณบรรยงเขียนบทความ ให้สัมภาษณ์ ฯลฯ สร้างคุณูปการให้ประเทศไทยใหญ่หลวง หรือเจ้าของฤทธาก็สร้างบริษัทก่อสร้างที่เข้มแข็งที่สุดในประเทศไทยแบบไม่ต้องใช้เส้นสายการเมืองขึ้นมาได้ในเจเนอเรชั่นเดียว แต่ระบบการศึกษาบ้านเรามันไม่ได้วัด critical thinking ไม่ได้วัดการเรียบเรียงความรู้ ไม่ได้วัดความสามารถเชิงวิเคราะห์ ถึงจะสร้างโรงเรียนที่เด็กรู้จักคิดเป็นก็คงเป็นโรงเรียนที่เด็กสอบเข้ามหาลัยด้วยวิธีการวัดผลอย่างในปัจจุบันนี้ไม่ได้

เป็นเรื่องที่ผู้คนในแวดวงศึกษาต้องกลับไปคิดครับ

ผมว่าการเขียนบล็อกบ่อยๆก็ช่วยให้เราเรียบเรียงความคิดเก่งด้วยนะ ตอนทำงานเวลาทำข้อมูลผมนี้ลื่นปรื๊ดๆกว่าชาวบ้านเพราะฝึกเขียนเรื่องยากๆ บ่อยด้วยครับ

 

โดย: ชีริว 27 มิถุนายน 2561 0:57:09 น.  

 

สวัสดีจ้ะ

ถ้าเราเปิดใจ ความรู้ก็อยู่รอบๆ ตัวเรานี่เอง
เข้าป่า ลงสวนยังต้องมีสิ่งให้เรียรู่ ให้ศึกษา

 

โดย: ข้ามขอบฟ้า 27 มิถุนายน 2561 2:04:04 น.  

 

แค่นี้ยังมีผิด

** ให้เรียนรู้ จ้ะ

 

โดย: ข้ามขอบฟ้า 27 มิถุนายน 2561 2:04:51 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]