กรกฏาคม 2565
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
11 กรกฏาคม 2565

: กะว่าก๋าแนะนำหนังสือ - เซ็นสยาม :


: เซ็นสยาม :

เขียน - ก.กตฺธุโร








ชื่อเดิมของท่านอาจารย์ คือ “สมทรง คำนวณศร”
ตอนบวชท่านมีฉายาว่า “กตฺธุโร” เมื่อสึกออกมาเป็นฆราวาสสอนธรรม
รวมทั้งเขียนหนังสือ จึงใช้ชื่อว่า “ก.กตฺธุโร”
ท่านเรียนแค่ ป. 4 แต่มีพรสวรรค์ด้านการแต่งโคลงกลอน

หลังจากลาสิกขาบทออกมาอยู่กับบ้าน เพื่อความสะดวกในการสอนธรรม
ท่านใช้การสอนแนวเซ็น ด้วยการตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นความสงสัย
สาธิตด้วยสิ่งของต่างๆ รอบตัว และใช้นิทานคำกลอนที่ท่านแต่งขึ้นเองในการสอนศิษย์


ผมชอบบทบริกรรมภาวนา “ดาบอนัตตา” ที่ท่านเขียนไว้ว่า


“มันเป็นมัน มันไม่ใช่เรา เราไม่ใช่มัน
ไม่มีมันในเรา ไม่มีเราในมัน มันมีไม่จริง เราไม่มี”


ปัจจุบันท่านอาจารย์ละสังขารไปแล้ว



หนังสือเล่มนี้แบ่งเนื้อหาออกมาเป็นสามส่วนหลัก คือ


1. หลักคำสอนเซ็น และเรื่องเล่าประสบการณ์จริงในการปฏิบัติธรรม
เนื้อหาเป็นการถามตอบปัญหาธรรมะซึ่งลูกศิษย์ถามไว้ แล้วท่านอาจารย์เป็นคนตอบ
คำตอบส่วนใหญ่เป็นคำถามที่แนะให้ผู้ฝึกฝนตนทบทวนจิตของตนแบบฉับพลันทันใด
บางคำตอบของท่านทำให้ศิษย์คนนั้นตระหนักรู้ในปัจจุบันขณะของตน


2.ธรรมะรายวัน
เป็นหัวข้อธรรมและคำอธิบายสั้น ๆ


3.หัวข้อธรรมแบบคำกลอน
เป็นคำกลอนที่ท่านเขียนไว้ หลายบทกลอนให้ความรู้สึกคล้าย ๆ เวลาอ่านบทกลอนของท่านพุทธทาส
ที่มีการพูดถึงเรื่องจิต หรือ ตัวกู - ของกู ฯลฯ


ผมเพิ่งเคยอ่านหนังสือของท่านเป็นเล่มแรก ท่านเป็นฆราวาสที่เลือกวิธีสอนธรรมแบบเซ็น
ในเมืองไทยมีการสอนแบบท่านเพียงไม่กี่คน นับเป็นหนังสือเล่มหนึ่งที่น่าสนใจดีเดียวครับ









หมายเหตุ

ผมเรียบเรียงประวัติของท่านจากข้อมูล :
นักเดินทาง โดย รศ. ดร.พงษ์จันทร์ จันทยศ
เว็บลานธรรมจักร
https://www.dhammajak.net/forums/viewtopic.php?t=51354





























 




 

Create Date : 11 กรกฎาคม 2565
14 comments
Last Update : 11 กรกฎาคม 2565 5:55:55 น.
Counter : 1199 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณปัญญา Dh, คุณmultiple, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณtanjira, คุณคนผ่านทางมาเจอ, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณThe Kop Civil, คุณnonnoiGiwGiw, คุณSweet_pills, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณโอน่าจอมซ่าส์, คุณสองแผ่นดิน, คุณnewyorknurse

 

สวัสดียามเช้าครับ

 

โดย: ปัญญา Dh 11 กรกฎาคม 2565 7:41:34 น.  

 

เวลาอยู่หน้าคอม จิต อ.เต๊ะ จะไม่นิ่งเลย
หวั่นไหว วอกแว่กมาก เพราะ เดี๋ยวสินค้า
อันนู้น อันนี้ ก็โผล่ขึ้นมาให้เห็น
โปร ว้นที่ 7 เดือน 7 กว่าจะผ่านมาได้ กลั้นใจแทบแย่เลยนะครับนี่ 555

ปล.ทำนิทรรศการภาพวาด ภาพถ่าย ทำหนังสือ เป็นงานที่คุณก๋าชอบ
ทำแล้วมีความสุขแน่ ส่วน ทำคลิปยูทูป ไม่ชวนหลานหมิงหมิง
มาทำด้วยกันเลยละครับ น่าจะสนุกดีนะครับ

 

โดย: multiple 11 กรกฎาคม 2565 8:47:32 น.  

 

ลายมือคุณก๋าน่าจะเอาทำเป็น font นะครับ บอลจะโหลดมาให้คนแรกเรย อิอิอิ


 

โดย: ทนายอ้วน 11 กรกฎาคม 2565 10:03:45 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า..

ตามมาอ่าหนังสือด้วยคนคะ..

 

โดย: คนผ่านทางมาเจอ 11 กรกฎาคม 2565 10:15:58 น.  

 

สวัสดีค่ะก๋า

ช่วงนี้มีงานขาวดำทุกวันเลยค่ะ
ฝนก็ตกทุกวันเหมือนกัน ...

ข่าวว่า โควิดจะระบาดเยอะอีกรอบนะคะ
คนรอบๆตัวเริ่มทยอยเป็นกันล่ะค่ะ
เราก็ดูแลตัวเองกันเหมือนเดิมนะคะเนาะ

ก๋า มาดาม หมิงหมิง มีความสุขมากๆนะคะ

 

โดย: tanjira 11 กรกฎาคม 2565 10:17:05 น.  

 

ชอบคำว่า นิ่ง มันจึงแน่ มาก ๆ ครับ
ผมไม่ได้นึกถึงจิต อะไรนะ
ผมนึกถึงการทำงานนี่แหละครับ ตอนนี้กำลังมีเรื่องที่แผนก
คำนี้ใช้ได้ดีเลยครับ

จากบล๊อก
พี่ก๋าเลิกทำร้านจริงๆ หรอครับ ผลจากโควิดหรอครับ ขอโทษจริงๆ นะครับที่ถาม เสียดายมากจริงๆ ครับ แต่คงเป็นการจบ เพื่อการเริ่มต้นใหม่ที่ดีอีกครั้งแน่นอน

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 11 กรกฎาคม 2565 11:35:47 น.  

 

เห็นด้วยกับคุณบอล ลายมือพี่ก๋าสวย

 

โดย: sawkitty 11 กรกฎาคม 2565 15:16:04 น.  

 

เห็นด้วยเลยครับว่าลายมือคุณก๋าสวยแนวดีครับ

 

โดย: The Kop Civil 11 กรกฎาคม 2565 16:39:25 น.  

 

ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

 

โดย: ปัญญา Dh 11 กรกฎาคม 2565 16:53:30 น.  

 

จากบล๊อก

ขอบคุณครับพี่ก๋า แย่เลยครับรอบนี้ นี่ผมก็เหนื่อยไม่ค่อยโอเค ถ้าพรุ่งนี้ผมเงียบๆไป ก็น่าจะน๊อคครับ

กระบองเพชรอยู่กับผมไม่เคยมีดอก ต้องฝากหลานครับ

จำเรื่องระหว่างพี่ก๋ากับคุณพ่อได้ครับ ผมดีใจที่วันนี้อย่างน้อยๆ เรื่องนี้ก็ได้ปรึกษากันแล้วแฮปปี้กันทั้งคู่
อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของอะไรที่ท้าทายแล้วมีความสุขนะครับพี่ก๋า

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 11 กรกฎาคม 2565 17:21:32 น.  

 

เป็นการเปรียบเทียบกับสิ่งรอบตัวนะ อย่างน้ำ คลื่น ลมมันกระทบมันเลยเกิดคลื่นเหมือนใจเราที่มีอะไรมากระทบ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 11 กรกฎาคม 2565 17:26:48 น.  

 

"ท่านอย่าเป็นผู้นึกคิดเสียเอง
เป็นแต่เพียงผู้ดูก็พอแล้ว..."
เป็นผู้ดูกายใจของเราเองให้เผลอน้อยที่สุด
โฟกัสแค่นี้ยังทำไม่ง่ายค่ะคุณก๋า

แม้ท่านอาจารย์ละสังขารไปแล้ว
ธรรมแบบเซ็นที่ท่านให้ไว้ยังคงอยู่อีกนานนะคะ
ขอบคุณคุณก๋าที่แนะนำหนังสือดีๆอีกเล่มค่ะ

ฝันดีนะคะ

 

โดย: Sweet_pills 11 กรกฎาคม 2565 22:30:36 น.  

 

หนังสือน่าสนใจครับ
ไม่มีเขา ไม่มีเรา ไม่มีใครเลย มีแต่โลกที่ว่างเปล่า

วันนี้ ฝนตกตั้งแต่บ่าย 3 ตกจนถึงช่วงเย็น

 

โดย: สองแผ่นดิน 11 กรกฎาคม 2565 23:53:14 น.  

 


สวัสดีค่ะน้องก๋า

หนังสิอน่า่อ่านค่ะ

 

โดย: newyorknurse 12 กรกฎาคม 2565 1:25:21 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]