กันยายน 2556
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
8 กันยายน 2556

:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องเสือย้อมแมว ::





:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องเสือย้อมแมว ::





ระหว่างเป็นนายธนาคาร เงินเดือนละแสน ตั้งแต่วัยเยาว์
แต่เครียด หัวหงอกตั้งแต่หนุ่มๆ
หรือเลือกไปขายร้านนมปั่นได้กำไรเดือนละสองสามหมื่น
แต่สบายใจ ไม่วุ่นวาย แต่อาจไม่มีเวลาพักเหมือนกัน
เมื่อหยุดพักไม่ได้ หยุดทีลูกค้าหายรายได้หด
พี่ก๋าว่าใคร อยู่ในสภาพที่ดีกว่ากัน


เงินที่หาได้จากการพนัน
เงินที่หาได้จากการเล่นหุ้น
เงินที่หาได้จากการลงทุน
เงินที่หาได้จากการทำงาน

ถ้าไม่มีเงินหรือขาดเงิน เราจะอยู่อย่างไร
เพราะปัจจัย 4 ก็ต้องใช้เงินทั้งนั้น
ยังไม่มีใครอยู่ได้ถ้าขาดเงินหรือปัจจัย
แต่สิ่งที่น่ากลัวกว่าการมีเงินน้อยนั่นคือเวลา

เราไม่อาจกำหนดได้เลย
ว่าเราจะยืนอยู่บนโลกนี้ได้ไหม
มีเศรษฐีระดับโลกมากมายได้เงินมามากมาย
แต่สุดท้ายต้องเจ็บป่วย เพราะสุขภาพเสื่อมโทรม

มีเงินน้อยเกินไปก็ทุกข์
มีเงินมากเกินไปก็ทุกข์

มีเงินให้พอดี เท่าที่เราอยากใช้จ่าย
เท่านั้นก็ควรจะพอแล้วใช่ไหมครับ

จะเอาไปซื้อบ้าน 10 ล้าน
รถหรู อีก 1 คัน
เงินเหลือใช้เดือนละ 50000

ถ้าเราคิดจะลงทุนทำธุรกิจ อีก 3 ปีข้างหน้า
วันนี้เรามีเงินออมเจ็ดแสน
สี่แสนลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล
แสนห้าเอาไปซื้อทองคำเก็บไว้เล่นหุ้น
ที่เหลือเอาไปฝากธนาคาร

จะทำธุรกิจคงต้องออมมากๆ
เพราะธุรกิจใช้เงินลงทุนเยอะมากคงต้องหลักล้านขึ้น

ต้องเอามาซื้ออุปกรณ์ต่างๆและเงินหมุนเวียน
ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าซื้อของ

อย่างที่พี่ก๋าบอก วินัยใช่ไหมครับ
ที่จะทำให้เราประสบผลสำเร็จหรือสมหวังในเรื่องความรัก

ความพยายาม ความสุข วินัย ความสามารถ

ความพยายามอาจทำให้เราได้รับความสำเร็จ
แต่เมื่อเราได้มันมาแล้ว กลับไม่มีความสุข
หรือจะเลือกความสุข ค่อยๆโตตามธรรมชาติทีละนิดๆ

ไก่ที่เลี้ยงจากโรงงานอยู่ในกรงเท่าหนู
ขยับไปไหนไม่ได้ ได้แต่กิน อาหาร น้ำตลอดเวลา
หรือเป็นไก่บ้านที่เลี้ยงแบบหาอาหารตามธรรมชาติ
ได้กินข้าวเปลือก อิ่มบ้าง ไม่อิ่มบ้าง

พี่ก๋า เลือกเป็นไก่ตัวใด





คำถามโดย : เสือย้อมแมว

























ลองจินตนาการดูนะครับ....


ว่าขณะนี้น้องกำลังป่วยหนักอยู่บนเตียงผู้ป่วยห้องไอซียู
เป็นผู้ป่วยระยะสุดท้าย....

โรคที่เป็นอยู่ไม่อาจรักษาให้หายได้
ร่างกายไร้เรี่ยวแรง ไม่สามารถพูดจาโต้ตอบกับใครได้

แม้จะมีคนรักและคนในครอบครัวอยู่แวดล้อมเตียง
แต่ก็ไม่อาจสื่อสารกับใครได้ บอกรักไม่ได้

สิ่งที่ทำได้คือ มองดูผู้คนเหล่านั้นด้วยความสับสน


ลมหายใจแผ่วเบาลงไปทุกขณะ
เวลาที่เหลืออยู่บนโลกนี้ช่างสั้นนัก


ยังเหลือถ้อยคำใดที่อยากพูดบอกอออกไป
(แต่ก็ทำไม่ได้)

ยังเหลือสิ่งใดที่ติดค้างในความคิด
และเป็นความห่วงใยที่ยังไม่อาจปล่อยวาง


ยังมีความเศร้าความเจ็บปวดใดในชีวิต
ที่ยังค้างคาและไม่ได้รับการชำระล้าง



คิด หลับตาคิด
จินตนาการดูนะครับ

ว่าเราจะทำอย่างไรกับตนเองในสภาพที่ทนทุกขเวทนาอย่างนี้

เราจะทำอย่างไร ?




..................................





“คุณค่า” ของเงิน
ไม่ได้อยู่ที่เรามีมากแค่ไหน
แต่อยู่ที่เราจะมีมันไปเพื่ออะไร

สิ่งที่จะตอบว่าเราควรมีเงินมากมายแค่ไหน
คือ “ความอยาก” และ “รายจ่าย” ของเรา


ถ้าอยากมาก
ต่อให้มีมากแค่ไหน
มันก็ไม่ “พอ”




.................................





คำว่า “พอ” ไม่ได้แปลว่าต้องจน
หรือยอมจำนนกับโชคชะตาชีวิต

แต่เราสามารถสร้างเงินขึ้นจากการงานที่ดีได้

“งานที่ดี” ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นงานที่มีเงินเดือนสูง
มีตำแหน่งหรืออำนาจมากมายล้นฟ้า

แต่งานที่ดีคืองานที่สร้างประโยชน์ให้กับคนอื่น
และสร้างรายได้อันสุจริตให้กับตนเอง



“วินัย” คือ การรู้จักหน้าที่ของตนเอง
ทำอะไรก็ได้ครับ ทำให้ดีที่สุด ทำอย่างสุดฝีมือ
รู้อย่างถ่องแท้ในสิ่งที่ตนเองทำ


วันหนึ่งเราจะสร้าง “คุณค่า” และ “มูลค่า” ขึ้นในตัวเราเอง

เมื่อถึงจุดนั้น...คนจะมองเห็นคุณค่าในสิ่งที่เราทำ





..................................





จะไก่บ้านหรือไก่ที่เลี้ยงในฟาร์ม
ที่สุดแล้วก็ต้องตาย

คุณค่าของไก่ตัวนั้นไม่ได้อยู่ที่มันเกิด ถูกเลี้ยงดู
และไปตายอย่างไร


คำถามที่สำคัญ
คือ มันได้ทำหน้าที่ของการเป็น “ไก่ที่ดี” ที่สุดแล้วหรือยัง....




.....................................





ลองจินตนาการดูนะครับ
ว่าในวันที่ป่วยและใกล้จะจากไป

เราต้องการอะไร ?
อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ?
ใครคือคนที่เรารักและห่วงใยมากที่สุด ?


พี่ก๋าคิดว่าคำถามเหล่านี้สำคัญกว่าการคิดว่า
เราจะทำอะไร จะรวยแค่ไหน ต้องมีเงินมากแค่ไหนถึงจะพอ
หรืออนาคตในวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ?



ถ้าได้คำตอบทั้งหมดแล้ว
จงดูแลคนเหล่านั้น
จงดูแลความรู้สึกที่มี
ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดไม่ว่าเราจะเป็นอะไร หรือทำอะไร



ใช้ “ชีวิต” ให้ดีที่สุด
เพื่อให้ “การตาย” ของเรางดงามที่สุด



พี่ก๋าคิดว่าสิ่งนี้สำคัญกว่าสิ่งใดจริงๆ



















 

Create Date : 08 กันยายน 2556
41 comments
Last Update : 8 กันยายน 2556 16:44:25 น.
Counter : 1548 Pageviews.

 

ทำดีดีมีให้ทุกวัน
ทั้งเธอฉันมีวันดีท่ีสุด
ทำด้วยสติมากยากจะทุกข์
ความสุขมีมาหาทุกวัน

 

โดย: ธูปหอม IP: 110.77.208.100 8 กันยายน 2556 6:32:05 น.  

 

Hello Morning คะ คุณก่า
ขอให้เป็นวันพักผ่อนที่พิเศษ
เดินทางด้วยความระมัดระวัง มีความสุขกับวันดี ๆ ที่พิเศษ
-- Happy Sunday -- คะ. ^^



 

โดย: ลงสะพาน+++เลี้ยวซ้าย2013 8 กันยายน 2556 6:33:58 น.  

 



อรุณสวัสดิ์ครับคุณแม่


ขอบคุณกลอนสั้นๆความหมายดีๆของคุณแม่ด้วยครับ











 

โดย: กะว่าก๋า 8 กันยายน 2556 6:40:53 น.  

 


สวัสดีค่ะน้องก๋า


newyorknurse

 

โดย: newyorknurse 8 กันยายน 2556 6:45:25 น.  

 

ภาพสะพานน้ำสวยจงัค่าพี่ก๋า

อยู่ที่ "พอ" จริงๆนั่นหล่ะเน๊าะ
หากไม่รู้จักพอ ต่อให้มีมากเท่าไหร่ก็ยังคงขนขวายหาอีกอยู่ดีหล่ะน๊า

สุขสัตต์วันพักผ่อนค่าพี่ก๋า
เช้านี้ฝนโปรยปรายแต่เช้าเลย

พี่ก๋าเที่ยวไหนป่าวค่า

 

โดย: พริ้วไหวไปตามลม 8 กันยายน 2556 7:33:51 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับคุณก๋า

อ.เต๊ะ สงสัยอยู่อย่างว่าทำไมเราต้องเลือกเป็นไก่ด้วย
ยังไงเราก็โดนกินไม่รอดอยู่ดี555
อ.เต๊ะ ขอเลือกเป็นเจ้าของฟาร์มบ้างไม่ได้เหรอ อิอิ

อ.เต๊ะนี่ ปัจจุบัน น่าจะผ่านจุดที่ต้องเลือก มาไกลแล้วละครับ ทุกวันนี้งานที่ไปบ่อยก้คืองานศพ ทั้งคนในครอบครัว และเพื่อนฝูง เมื่ออาทิตย์ก่อน เพื่อนอาจารย์ ก้เสียชีวิตขณะกำลังสอนอยู่เลย แบบนี้ต้องเรียกว่าตายในหน้าที่หรือเปล่าครับ น่าจะมีปูนบำเหน็จเลื่อนยศให้แบบ ทหาร ตำรวจมั่งนะครับ
ชีวิตไม่แน่นอนจริงๆ เราไม่รุ้ว่าจะจากโลกไปเมื่อไร
เพราะฉะนั้น เมื่อตอนที่มีชีวิตอยู่ก้ต้องรีบทำสิ่งที่ดีต่อตัวเอง ต่อคนที่เรารัก และรักเรา รอช้าไม่ได้เลยจริงๆนะครับจบครับ

 

โดย: multiple 8 กันยายน 2556 7:43:56 น.  

 

ขนมเค้กหมิงหมิง ปีกเลยอยู่ตรงหัว เก๋ไปอีกแบบเนาะลูก

คำถามที่บอกถึงใจที่กำลังสับสน คงมีคำตอบอยู่ในใจอยู่แล้ว แค่ไม่แน่ใจว่าสิ่งที่ตัวเองคิดมาถูกทางมั้ย หลายคนก็เป็นแบบนี้นะ ถ้ามีคนให้เหตุผลรองรับ หนักแน่นขึ้น คงสบายใจขึ้นเยอะ

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 8 กันยายน 2556 7:54:36 น.  

 

สวัสดีวันหยุดค่ะน้องก๋า พี่กิ่งคิดว่าสุขภาพดีที่สุดไม่เจ็บไม่ไข้ไม่ป่วยมีความสุขที่สุดค่ะ เรื่องเงินมีเท่าไหร่ก็ไม่เคยพอจริงๆค่ะ
เรืองความตายอยู่ใกล้เราแค่เอื้อมจริงๆจะมาเมื่อไหร่ก็ได้ อย่างพี่กิ่งวันหนึ่งขับรถ ปรากฏว่าคันหนึ่งแซงปาดหน้ารถพี่กิ่งแบบกระชั้นชิดพี่กิ่งตกใจมากดีแต่มีสติอยู่จับพวงมาลัยแน่นรถแทบจะเฉี่ยวยวกันแล้ว ถ้าเฉี่ยวกันจะเกิดอะไรขึ้นบนท้องถนนขณะที่รถกำลังวิ่งแต่เจ้าคนขับแซงไปแล้วอย่างรวดเร็ว เฮ้อ ไม่รู้จะรีบไปไหนน้อ ทำเอาเราตกใจ นี่ถ้าสติแตกตกใจหมุนพวงมาลัยหลบไปโดนคันอื่นอีก อะไรจะเกิดขึ้น

เนี่ยล่ะพี่กิ่งถึงว่า ขออย่าเจ็บอย่าเป็นก็พอค่ะ

พี่กิ่งโหวตให้คำตอบที่ถูกใจจ้า


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ทุเรียนกวน ป่วนรัก Cartoon Blog ดู Blog
newyorknurse Klaibann Blog ดู Blog
JewNid Travel Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

มีความสุขวันหยุดค่ะ

 

โดย: กิ่งฟ้า 8 กันยายน 2556 8:00:01 น.  

 

สำหรับพริ้วไหว ในแง่ของความรักนะ
เวลาสุข...มันก็ทำให้เราสุขจนล้นใจจริงๆ
แต่เวลาทุกข์...ก็แสนสาหัสเอาเรื่องเลยล่ะ
ฉะนั้น...อย่าเอาความรู้สึกไปผูกไว้กับใครเป็นดีที่สุด
เพราะที่ใดมีรัก...ย่อมมีทุกข์ควบคู่เสมอ
คิดแบบนั้น...เลยไม่อยากมีหัวใจไว้รักใคร 55
อันนี้พูดถึงความรักในแง่ คู่รักเน๊าะ
แต่หากความรักแบบ ญาติมิตร พ่อ แม่ พี่น้อง สัยว์ ฯลฯ
ยังคงเป็นความรักที่โอบเอื้ออาทร ห่วงหา ปราถนาดีต่อกันเสมอ



มีความสุขกับการพักผ่อนค่าพี่ก๋า


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
Lagata Novella Food Blog ดู Blog
schnuggy Klaibann Blog ดู Blog
ลงสะพาน+++เลี้ยวซ้าย2013 Health Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


 

โดย: พริ้วไหวไปตามลม 8 กันยายน 2556 8:15:19 น.  

 

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 8 กันยายน 2556 เวลา:8:08:08 น.

****************************************

ป๊าดดดดด ดูเวลาที่พี่ก๋าเม้นท์จิค่า
สวยงามม๊ากกกกกกกกกกกกกกก
วันที่ 8 เวลา:8:08:08 น.
5555555555555555555



รอบนี้เข้ามาฮาโดยซาเพาะค่า

 

โดย: พริ้วไหวไปตามลม 8 กันยายน 2556 8:36:32 น.  

 

ทักทายสวัสดีกับคุณก๋า ในยามสายๆ วันอาทิตย์ (ที่ตอนนี้เริ่มดูสดใสขึ้นมาหน่อยหนึ่งแล้ว)

อากาศของเชียงใหม่ช่วงนี้คงเป็นไปแบบนี้อีกหลายวันหรือเปล่าไม่รู้ เดี๋ยวอากาศดีๆ เดี๋ยวก็มีฝน ฟ้ามืดมัว บรรยากาศ ไม่สดใสเอาซะเลยนะครับ

มีความสุขกับวันหยุดกับครอบครัวของคุณก๋าครับ

 

โดย: ถปรร 8 กันยายน 2556 8:41:57 น.  

 

อืม น่าคิดดีคุณก๋า ... ยิ่งแก่ตัวไป พี่ยิ่งไม่คิดถึงเรื่องเงินทอง มากเท่าไหร่ แปลกดีเหมือนกัน อาจเป็นเพราะตัวเองไม่ได้ทำงานด้วย อันนี้ไม่ได้หมายความว่า ไม่ได้ทำงานแล้วมีรายได้ดีนะ 555+ .. หมายถึงว่า พี่ไม่ยักคิดถึงเรื่องต้องขนขวาย หาเงินให้ได้มาก ๆ สะสมให้ได้มาก ๆ ซื้อบ้านหลังใหญ่ ๆ ประมาณนั้นค่ะ :)

 

โดย: Tristy 8 กันยายน 2556 8:42:07 น.  

 

คนเราถ้ารู็จักคำว่า พอ ก็จะไม่วุ่นวายนะคะ
แต่ส่วนมากจะไม่พอกันอยู่ันั่น ได้นี่มาอยากได้นู่นอีก
และอยากได้ต่อๆไป แม้กระทั่งลมหายใจสุดท้ายก็ยังไม่รู้จักคำว่าพอ
มันเป็นเรื่องที่แย่ค่ะ

สวัสดีในวันหยุดค่ะคุณก๋า
ขอให้สนุกการพาหมิงหมิงไปเที่ยวนะคะ


 

โดย: mambymam 8 กันยายน 2556 8:56:46 น.  

 




รู้...

ยัง ไง้้งงง... ก็ มา ไม่ทัน...

เอานี่ไป...








 

โดย: foreverlovemom 8 กันยายน 2556 9:05:38 น.  

 

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
สายหมอกและก้อนเมฆ Photo Blog ดู Blog
schnuggy Klaibann Blog ดู Blog
กิน ๆ เที่ยว ๆ Food Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

จริงค่ะ อยู่ที่ความอยากของเราๆ กันทั้งนั้นเลยค่ะ
อยากมาก ยังไงก็ไม่พอจริงๆ ค่ะคุณก๋า

 

โดย: Close To Heaven 8 กันยายน 2556 9:26:16 น.  

 

จะมีเงินมากหรือน้อย การใช้ก็ขึ้นอยู่กับวินัยของตัวเราเอง
ถ้ามีน้อยใช้มาก ยังไงก็ไม่พอ
เพราะความอยากไม่เคยปราณีใคร
เงินไม่อาจซื้อทุกอย่างได้ โดยเฉพาะความตาย
อ่านเจอแว๊บ ๆ ว่ากำลังจะพาหมิงหมิงไปเที่ยวห้าง
เดาว่าต้องได้ของเล่นกลับมาอีกแน่ ๆ เลย

 

โดย: เนินน้ำ 8 กันยายน 2556 10:04:41 น.  

 





ฮือ... ฮือ...

ช้า ไป ต๋อย...



 

โดย: foreverlovemom 8 กันยายน 2556 10:10:26 น.  

 

แวะมาเยี่ยมคุณก๋าในวันหยุด...สวัสดีครับ

มีความสุขกับวันหยุดพักผ่อน นะครับ

 

โดย: **mp5** 8 กันยายน 2556 12:06:37 น.  

 

ถ้าเรารู้จักคำว่าพอ...
อะไรก็ไม่สามารถสั่นคลอน ความมุ่งมั่นเราได้ค่ะ

** ความอยากคือตัวทำลาย ความอิจฉาคือตัวบั่นทอน **
ความนิ่งสงบรู้จักพอ คือการผ่อนคลายค่ะ

^ _ ^

ขอบคุณมากค่ะคำตอบ..คิดแบบเราเลยค่ะ
ไม่เคยคิดนะค่ะว่า เราไม่ถูกชะตากับใครเพราะเราคิดเสมอว่า
เขาเกลียดเราแต่คุยกะเราเราก็คุยด้วย
เราจะไม่คุยด้วยก็ต่อเมือเขาไม่อยากคุยกะเรา
เพราะเราหน้าด้านแบบไม่รู้สึก

เคยแปลกใจที่ทำไมเขาเกลียดเรา เราถามหาเหตุผล
คุณก๋าค่ะคำตอบ ขอบอกกำปั้นทุกบดินแบบนี้ละ

**ก็คนมันเกลียดนิรู้จักไหม แบบไม่มีเหตุผลนิ ก็เกลียดนะ**

555555555555เราได้แต่สมเพชความคิดละคำตอบนี้เลยค่ะ
เหมือนคอมเมนต์คุณหนู โดนเกลืยดโดยที่ไม่ผิด ไม่ยุติธรรมเลยเนอะ
ทำงัยได้ละค่ะ ก็ไม่มีเหตุผลนิก็คนมันเกลียดนิ

ค่ะ..เราก็เลยคิดแบบคุณก๋าค่ะ
***********
V
V
ถ้าผมรู้สึกว่าคนๆนี้คุยแล้วไม่ถูกชะตา
คุยกันไม่รู้เรื่อง
ผมก็เลือกที่จะไม่คุย
ไม่นึกถึง
ไม่สนใจ

ผมรู้สึกว่าเวลาในชีวิตผมมีน้อยมาก
ควรเก็บเอาไว้คิดถึงและมอบให้คนที่ผมรักก็พอครับ 555

ผมเลือกที่จะให้ค่ากับคนที่ให้คุณค่ากับเราครับ
6699..สูดดดดยอดดดค่ะ

ตอนนี้เราเป็นแบบนี้ค่ะ

จะให้ค่ากับคนที่ให้คุณค่ากับเราค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ
กัลยณมิตรที่ดีเสมอ

แคทรียา





 

โดย: แคทรียา IP: 101.109.194.130 8 กันยายน 2556 12:42:15 น.  

 


Like ให้เป็นคนที่ 2
พี่ว่าน้องก๋าตอบได้เคลียดีเน๊าะ
ประเด็นที่น้องก่าตอบเข้ากับตัวพี่อุ้มเลย
ตะก่อนๆ ที่แม่เสียชีวิต
พี่อุ้มทำงานได้เงินเยอะไม่ค่อยได้พัก
ไค่อยได้นอน
ไม่ค่อยได้อยู่บ้านแต่พี่อุ้มก้มีความสุขดี
ผอมจนพี่อ้อบอกกับแม่ว่ามานติดยาหรือเปล่า
แต่ตอนนี้แม่เสียแล้วต้องมาดูแลพ่อ
เงินน้อยลงมากกแต่ได้พักเยอะ
แถมเมื่อมีโอกาสได้พัก
ก็ส้มหล่นได้โบนัสตะลอนทัวร์ออกบ่อย
แล้วพี่อุ้มก็ยังมีความสุขดี
เพราะเราก็ได้ปรนนิบัติพ่อแม่
แม้ว่าเงินจะเป็นปัจจัยในการดำรงชีวิต
แต่เมื่อมีความสุขในการใช้ชีวิต
เงินแทบจะไม่มีความหมายเลย
เพราะเรามีความสุขในการเลือกใช้ชีวิตแล้ว

 

โดย: อุ้มสี 8 กันยายน 2556 13:21:29 น.  

 

สวัสดีค่ะ

วันนี้แค่.....มีความสุข

กินได้ นอนหลับ ไำม่ทุกข์

ก็พอแล้วมังค่ะ....ชีวิต

 

โดย: Calla Lily 8 กันยายน 2556 13:47:30 น.  

 


น้องก๋า ชอบค่ะ
ใช้ “ชีวิต” ให้ดีที่สุด
เพื่อให้ “การตาย” ของเรางดงามที่สุด
ประหยัดเรียบง่ายก็จะพอเอง
ไล้ค์ค่ะ

 

โดย: พรไม้หอม 8 กันยายน 2556 14:04:58 น.  

 

ทักทายวันอาทิตย์ "วันแห่งครอบครัว" ของหลายๆบ้านค่ะคุณก๋า

เห็นด้วยกับคำตอบคุณก๋าค่ะ ... เงินเป็นสิ่งจำเป็นให้เราอยู่สบายขึ้น
อยู่ที่เราจะให้คุณค่าและความสำคัญต่อเงินที่มีอย่างไร
ความโลภมากและทะยานอยากมากเกินไป เกินพอดี
มักมีผลร้าย ทำร้ายต่อตัวมันเองเสมอ...

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
พายุสุริยะ Travel Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog

 

โดย: tui/Laksi 8 กันยายน 2556 15:50:47 น.  

 

ทำยากเนอะ

 

โดย: VELEZ 8 กันยายน 2556 15:53:30 น.  

 

กึดถึงหลวงพ่อชาเจ้า

 

โดย: tuk-tuk@korat 8 กันยายน 2556 16:19:16 น.  

 

พลังที่ยิ่งใหญ่ มาพร้อมความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่ง เงินเดือนที่มากก็มาพร้อมหน้าที่การงานและความรับผิดชอบที่มากเช่นกัน ความอยากไม่เคยปราณีใคร และมีได้ทุกคนขึ้นอยู่กับว่าจะสามารถควบคุมมันได้มากเท่าใดเท่านั้นเอง

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 8 กันยายน 2556 16:22:03 น.  

 

โอ๊ะ..ผิดคาด ค่าไกด์ได้ของเล่นชิ้นเดียวเนี่ย
น่ารักนะคะ ขอแบบนี้แล้วปะป๊าจะไม่ใจอ่อนได้ยังไง

 

โดย: เนินน้ำ 8 กันยายน 2556 17:39:18 น.  

 

จริงๆ ผมไม่ได้มองว่าต้องทำงานหนักมากๆ ถึงสมควรจะได้เงินเยอะ ไม่อย่างนั้นพวกกรรมกรพวกนั้นก็รวยไปแล้ว แต่ผมมองในแบบแนวคิดตะวันตกคือ work hard play hard เต็มที่กับทั้งสองสิ่ง แล้วมันจะดี

ความจริงในการทำงานผมมองว่า ให้เราทำมันเต็มที่ในเวลางานแบบนั้นจะดีกว่า การจะเอาเงินคนอื่นมันไม่ง่ายหรอก แต่ก็คงไม่ยากจนเกินไป

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 8 กันยายน 2556 18:42:41 น.  

 

สวัสดีค่า พี่ก๋า ^^
วันนี้มาเร็วค่ะ อ่านธรรมะดับกลุ้ม แหะๆ
ไม่ค่อยเกี่ยวกับเรื่องที่เป็นคำถามวันนี้เท่าไหร่แต่ว่าอ่านจนจบก็รู้สึกสงบขึ้นค่ะ

ขอบคุณมากๆนะคะ ^^

 

โดย: lovereason 8 กันยายน 2556 18:50:57 น.  

 

มีเงินน้อย แต่มีความสุขมากก็พอแล้วค่ะชีวิตนี้

มีความสุขและนอนหลับฝันดีนะคะ

 

โดย: ฝากเธอ 8 กันยายน 2556 20:21:17 น.  

 

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ถปรร Photo Blog ดู Blog
กิ่งฟ้า Literature Blog ดู Blog
jamaica Music Blog ดู Blog
มัชชาร Movie Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
-----------------------
คุณก๋าสบายดีนะคะ

 

โดย: เกศสุริยง 8 กันยายน 2556 20:23:34 น.  

 

ใช้ “ชีวิต” ให้ดีที่สุด
เพื่อให้ “การตาย” ของเรางดงามที่สุด

เห็นด้วยกับประโยคนี้เลยค่ะพี่ก๋า

ความสุข...
ไม่ได้อยู่ที่จำนวนเงินมหาศาล
บางครั้ง
งานที่ให้เงินน้อย
แต่เมื่อสุขที่ได้ทำ มันก็มีความหมาย

ขนาดบางที
ทำไป แต่มีมีผลตอบแทน
ก็ยอม เพราะเป็นความสุข

 

โดย: fonrin 8 กันยายน 2556 21:17:15 น.  

 

เห็นด้วยยยยยยที่สุดค่ะ

 

โดย: maistyle 8 กันยายน 2556 21:25:27 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า ..

เมื่อเจอคนไม่ชอบ เขาก็ไม่ชอบเรา เราก็ไม่ชอบเขา
ทางที่ดีเลยคือ เลี่ยงค่ะ พยายามให้ถึงที่สุด ..

เมื่อก่อนนี้ก่อนจะคิดได้ก็จะมีหงุดหงิด งุ่นง่าย
จะแบบว่าทำหน้าเซ็งเหมือนหวยไม่ถูก ทำงานพลาด
นายด่า หมางับ อะไรแบบนี้อ่ะค่ะ แต่ว่าหลังๆ มา
พยายามจะเลี่ยง พอมันชินไอ้คนที่ทำเราไม่พึงใจก็กลายเป็น
อะไรก็ไม่รู้แล้วล่ะค่ะ ประมาณว่าเห็นแล้วก็เฉยๆ ไม่เข้าไป
อ้อล้อ อ้อลมอะไรเลย เรียกว่าไม่มีความสำคัญใดๆ
เห็นก็เห็น ไม่ทักอะไร คือ ประมาณว่าเฉยด้วยสติอยางที่สุด
เลยล่ะค่ะ มันเลยกลายเป็น เราไม่สนใจเขาและเขาก็
ไม่มีพลังอยากให้เรารู้สึกใดๆ ตอนที่แบบว่วาคิดได้แบบนี้
ใหม่ๆ มันรู้สึกดีมากๆ เลยล่ะค่ะ ตอนนี้ชินแล้วเลยเฉยๆ

ทั้งหมดทั้งมวลเลยกลายเป็นว่า ใจเรานั่นเองล่ะค่ะ
สำคัญ เพราะว่าถ้าไม่นิ่ง ร้อนลนอยู่เรื่อยไปยังไงมันก็ไม่สงบ
จริงๆ นะค่ะ

 

โดย: JewNid 8 กันยายน 2556 21:40:44 น.  

 

มาอ่านคำถามยากๆแต่ตอบได้อย่างยอดเยี่ยมครับ อิอิ ^^

ขอตอบบ้างนะครับ แหะๆอยากตอบแต่ไม่มีคนถามแบบนี้ที่บ้านครับ

อยากมีเงิน อยากประสบความสำเร็จในระยะเวลาสั้นๆแล้วไม่ต้องทำงานกินดอกเบี้ยหรือเงินเก็บใครๆก็อยากนะครับ คนส่วนใหญ่คิดอย่างนี้ นี่คือความฝัน

การลงทุนที่ไม่เกิดผลงานเช่นการเล่นหุ้นสนองฝันแต่ว่าไม่ทำให้เกิดคุณค่าในตัวเราเอง

การทำงานคือการปฏิบัติธรรม เพราะว่าเราต้องใช้ทั้งความเมตตา สติปัญญา ความพยายามทั้งหมด แล้วก็ต้องละความโลภเกินขนาดด้วย เพราะถ้าโลภเราจะลดคุณค่าของงาน ลดความซื่อสัตย์ต่อสินค้า ต่องาน และต่อตัวเอง
นี่คือสิ่งที่การเล่นหุ้นไม่ได้ให้ ความภูมิใจในตัวเอง
สิ่งนี้คืออาหารที่หล่อเลี้ยงจิตใจ มากกว่าเงินเสียอีก

เงินมีเท่าไหร่ก็ไม่พอ แต่ถ้าเราค่อยๆลดความอยากลง เงินก็เหลือ เวลาก็เหลือ แปลกแต่จริงและทำได้

ความสุขเกิดจากการปล่อยวางมากกว่าความมี สุขแท้อยู่ในใจไม่ใช่วัตถุภายนอก

ตั้งความเห็นให้ถูกชีวิตก็จะไปถูกทาง
ตั้งความเห็นไว้ผิดก็เสี่ยงต่อคุกต่อตาราง

แหะๆขอแจมด้วยนะครับ

ป.ล.

ผมขอปิดเม๊นท์ก่อนนะครับน้องก๋า เจอกันงานตะพาบหน้านะครับ อิอิ ^^







 

โดย: วนารักษ์ 8 กันยายน 2556 21:50:58 น.  

 

หายไป เหมือนนัดกันหายเลยค่ะ

ฮ่ะๆๆๆ

แต่เข้าใจค่ะ
ยิ่งนานวัน
ต่างคนต่างต้องมีภาระมากขึ้นกว่าเดิม

 

โดย: fonrin 8 กันยายน 2556 22:07:59 น.  

 

ย่องมายามดึก อิอิ
ขอบคุณที่แวะไปฟังเพลงนะคะคุณก๋า

ฝันดีค่ะ

 

โดย: mambymam 8 กันยายน 2556 22:47:53 น.  

 

หวัดดีเจ้าอ้ายก๋า

อ่านแล้วเห็นตวยเลยเจ้า

หากอยากมีมากแค่ไหน
ต่อให้มีเงินเท่าไหร่ ก็คงไม่พอ

มันก็จริงนะเจ้า
ทุกวันเวลาคนเราจะอวยพรหยังกัน ก็จะบอกว่า ขอให้มีความสุข
มีเงินทองเยอะๆ มีสุขภาพดี

เหล่านี้ต่างเป็นคำอวยพรที่ดีแต่ถามหน่อย
ว่า

หากมีเงินมากพอ แต่สุขภาพไม่ดี
แทบจะไม่มีแรงใช้เงิน จะมีเพื่ออะไร


น้องรินรู้จักครอบครัวหนึ่งในบล็อกนี้ละหนาทำงานธนาคาร
จนขอเกษียนตัวเองออกไปทำรีสอร์ทดูเขามีความสุขนักกว่าเจ้า
ทำงานตลอดใช้สมองนักเครียดกว่า
ไม่ว่าจะทำงานเอง หรือเป็นลูกจ้างใคร
จริงๆ หากเรารู้จักคำว่าพอเพียง เราก็อยู่ได้แบบมีความสุขเหมือนกัน



โหวตเจ้า อิอิ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
schnuggy Klaibann Blog ดู Blog
Sai Eeuu Food Blog ดู Blog
ฝากเธอ Craft Blog ดู Blog
เศษเสี้ยว Photo Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog




 

โดย: Rinsa Yoyolive 8 กันยายน 2556 23:05:09 น.  

 

ใช่เลยคุณก๋า ความอยากพาไปล้วนๆ
ถ้าหยุดอยากได้มั่งนี่ คงมีความสุขอีกเยอะเนาะ

ขอบคุณสำหรับโหวตค่า แรงบันดาลใจนี่หาซื้อไม่ได้เนาะ
มันต้องออกมาจากใจล้วนๆ ไปเห็นแล้วทึ่งมากค่ะ
ฝันดีน๊าคุณก๋า

 

โดย: schnuggy 8 กันยายน 2556 23:07:17 น.  

 

เคยคิดเหมือนกัน ว่ามีเท่าไหร่เราจึงจะรวยพอ
คิดไม่ได้ซักที
เห็นคนที่เขาไม่ร่ำรวย ไม่ต้องดิ้นรน
ไม่ต้องขวนขวาย
วันๆเขามีความสุขกว่าคนรวยหลายเท่า
คิดแล้วอนิจจังค่ะ
แม่ซองฯขอแค่ไม่เป็นหนี้มีสุขภาพที่ดี ถือว่ารวยแล้ว

 

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 9 กันยายน 2556 1:47:40 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า ทำให้นึกถึงเรื่องที่เราคุยกันไม่นานนี้เองนะคะ ^^

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้
กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: au_jean 9 กันยายน 2556 5:37:41 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]