ตุลาคม 2555
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
11 ตุลาคม 2555

:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องเสือย้อมแมว ::





:: ก๋าราณีตอบคำถามน้องเสือย้อมแมว ::





สมมุติว่าพี่ก๋าเกิดในครอบครัวยากจน
แต่พี่ก๋าชอบทำตัวร่ำรวย ใช้จ่ายเงินสุรุ่ยสุร่าย
ชอบอยู่สังคมไฮโซ โดยคนในครอบครัวพี่ก๋ายังลำบากอยู่
พี่ก๋าเกิดอายตัวเองที่ไม่นึกถึงความลำบากของครอบครัว
แต่อายที่ต้องบอกคนอื่นว่าเราจน
อายที่ต้องบอกว่าเราไม่มีบ้าน รถ ไม่มีเงิน
อายที่จะให้ผู้อื่นรับรู้ฐานะของตน
กับการคบเพื่อน พี่ก๋าทำใจใหญ่ชอบเลี้ยงคนโน้นทีคนนี้ที

ทำไมเรา present ตัวเองเราต้องเสนอมุมที่ดีที่สุด
เราเข้าไปหาใคร เราต้องเสนอสิ่งที่มีมูลค่าในตัวเราออกไป

กลัวดูถูกหรือ
กลัวไม่ได้รับการยอมรับ กลัว ฯลฯ

เพราะอะไร ?





คำถามโดย : เสือย้อมแมว
วันที่ : 28 มีนาคม 2555
เวลา : 1:40:00 น.
















พี่ก๋าเคยอ่านบทสัมภาษณ์เจ้าของธุรกิจแบรนด์เนมชื่อดังระดับโลก
นักข่าวถามเขาว่า


“ทำไมถึงเลือกเป็นตัวแทนขายกระเป๋าแบรนด์เนมยี่ห้อนี้
ทั้งๆที่ราคาใบหนึ่งแพงระยับ กระเป๋าหนังจระเข้ใบเดียว
ราคา 2 ล้านกว่าบาท”

เธอตอบว่า

“ดิฉันไม่ได้ขายกระเป๋า แต่ดิฉันขายรสนิยม”














สิ่งนี้คือ “การตลาด” ที่ทำให้เราเชื่อว่า

เราไม่ได้ใช้โทรศัพท์มือถือ
แต่เรากำลังบ่งบอกตัวตนและรสนิยมผ่านการใช้สมาร์ทโฟน

เราไม่ได้อยู่ในสังคมที่ธรรมดาดๆ
แต่เป็นสังคมที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี
เราจึงต้องมีบ้านที่ทันสมัย มีรถคันใหญ่ที่ล้ำยุค

มีเพื่อน มีไลฟ์สไตล์ที่มีความแตกต่าง มีสไตล์โดดเด่น

ฯลฯ


“รสนิยม” เกิดขึ้นเมื่อเราต้องการ “การยอมรับ”

แล้วสิ่งที่คนส่วนใหญ่ใช้เพื่อตัดสินกันว่าจะยอมรับหรือไม่ยอมรับ
คือ “เปลือกนอก” ที่เราเรียกว่า “รสนิยม” นี่เอง....


เพราะอะไร ?


เพราะมันมองเห็นง่าย ชัดเจน


สวย รวย หรู
หล่อ รวย เก่ง


เปลือกนอกต่างๆเหล่านี้
มองเห็นง่าย รับรู้ง่าย ไม่ต้องใช้เวลาคิดนาน


แต่เปลือกนอกเหล่านี้
ใช้วัดค่า “ตัวตนภายใน” ได้จริงๆล่ะหรือ ? ......












เราอาจมีสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุด
มีแท๊บเล็ต โน๊ตบุ๊ค มีคอมพิวเตอร์รุ่นเจ๋ง
แต่แน่ใจแล้วหรือว่ามันช่วยให้เราติดต่อสื่อสารกันดีขึ้น
เราได้ฟังใครบางคนพูดถึงความเศร้าของเขาอย่างลึกซึ้งหรือไม่
เราค้นหาความรักผ่านโลกที่วิ่งเร็วเหนือแสง
โดยเคยหยุดคิดและแยกแยะได้หรือไม่ว่า
โลกไหนคือโลกแห่งความจริง
และโลกใดคือโลกสมมติปลอมๆ


เรามีบ้านหลังใหญ่
แต่ในบ้านหลังนั้นมีความอบอุ่นของครอบครัวหรือไม่
มีเสียงเล่านิทานของพ่อแม่ลูกให้ได้ยินบ้างไหม
หรือมีแต่เสียงแอร์ครางฮือ
พร้อมกับเสียงโหวกเหวกจากละครไร้คุณภาพดังทั้งคืน

เรามีรถคันใหญ่คุณภาพสูง
แต่เราได้ขับมันด้วยสติหรือแค่ขับมันไปด้วยความสะใจไร้สติ


เรามีเงินเป็นกอง มีเสื้อผ้าหรูๆเป็นสิบตู้
มีกระเป๋าแบรนด์เนมเป็นร้อยใบ
แต่สิ่งต่างๆเหล่านี้เติมเต็มความสุขของเราได้จริงๆล่ะหรือ



ถ้าสิ่งต่างๆเหล่านี้บอกค่าราคาออกมาได้ว่ามันราคาเท่าไหร่
เราเคยหยุดและคิดบ้างไหม


ว่าตัวตนและคุณค่าที่แท้จริงของเรา
อยู่ตรงที่ใด ?













การซื้อข้าวของสิ่งต่างๆเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องผิด
ตราบใดที่เงินในกระเป๋าของคุณมีมากพอ

ของราคาแพง มันก็รับรองรสนิยมและคุณภาพในราคาที่เป็นอยู่

แต่ถ้าจะต้องดิ้นรนจนสุดชีวิตเพื่อให้ได้มาซึ่งการครอบครอง
และการยอมรับในเชิงแค่ไม่อยากให้ใครดูถูก

คงต้องย้อนกลับมาถามว่า

การมีสิ่งต่างๆเหล่านั้น
ทำให้เราได้รับการยอมรับจากคนอื่นอย่างแท้จริงหรือไม่
ทำให้เรามีความสุขอย่างแท้จริงหรือไม่

หรือเป็นเพียงแค่การเติมเต็มความรู้สึกชั่วคราวของตนเอง
แล้วต้องดิ้นรนแสวงหาสะสมไปเรื่อยๆ
ไม่อาจหยุด เพราะตัวตนเราถมไม่เต็มเสียแล้ว
จากความต้องการและความคาดหวังที่เรามีกับตัวเราเอง













ที่สุดของการยอมรับ
น่าจะอยู่ที่การยอมรับตัวเอง
ยอมรับและมองเห็นคุณค่าที่แท้จริงในตัวเรา

ความสุขอยู่ง่าย ใกล้ตัว

เมื่อไหร่ที่เรายอมรับความเป็นจริงของตัวเองได้
ความสุขที่แท้จริงอยู่ไม่ไกล
ไม่ต้องใช้เงินมากอย่างที่คิด
และไม่จำเป็นต้องสนใจกับคำตัดสินที่สังคมมอบให้
หรือไม่จำเป็นต้องใส่ใจกับสายตาที่มองมาของใครๆ


เมื่อไหร่ที่เราเต็มเปี่ยมในตัวเอง
มองเห็นคุณค่าของตัวเราเอง
เราจะไม่ดูถูกตัวเอง ไม่เหยียดหยามคนอื่น
ไม่น้อยเนื้อต่ำใจ ไม่ตัดสินคุณค่าของคนจากสิ่งที่เขามี
แต่เราจะวัดคุณค่าของคนๆหนึ่ง
จากคุณภาพความคิดและวิธีการใช้ชีวิตที่น่าชื่นชมของเขา



นี่ต่างหาก....


คือ “คุณค่า” ที่แท้จริงของคนๆหนึ่ง
ไม่ใช่ “มูลค่า” ของสิ่งต่างๆที่เขาครอบครอง







































 

Create Date : 11 ตุลาคม 2555
79 comments
Last Update : 11 ตุลาคม 2555 5:12:09 น.
Counter : 2159 Pageviews.

 

คำถามนี้ดีมากเพราะปัจจุบันเราจะเห็นคนที่มีอุปนิสัยเช่นมากกว่าเมื่อก่อน อาจเป็น

ค่านิยมท่ีเป็นยุคสมัย. คนที่ยอมรับความจริงของตนเองได้มากเท่าไรเขาจะเป็นคน

ที่ทุกข์น้อยมากเท่านั้น. เราจะพูดกับคนใกล้ชิดว่าซื้อของหรือมีของแพงๆแต่ใช้ไม่

ได้คุ้มค่า เช่นมือถือราคาเป็นหมื่นแต่ใช้เพียงสิบยี่สิบบาทเท่านั้น เราชวนหมู่เพื่อน

ให้ใช้คอมได้บุญโดยเข้าไปอ่านข้อเขียนที่สร้างสรรค์ตามบล็อกแก๊งต่างๆเช่นบล็อก

ของคุณ คุณวนารักษ์ และคนอื่นอีกหลายคน. ขอบุญคุ้มครองให้คุณและครอบครัว

มี่ความสุขกายใจ สาธุ

 

โดย: ธูปหอม IP: 110.77.232.106 11 ตุลาคม 2555 5:30:00 น.  

 

ขอต่อนิดเรื่องตื่นเช้า ในพระสูตรธรรมบทภาคสี่. มีพราหมณ์ทูลถามพระพุทธเจ้า

เรื่องสิ่งที่มีประโยชน์และมิใช่ประโยชน์. พระองค์ตรัสตอบว่าสิ่งที่มิใช่ประโยชน์มี

อยู่หลายข้อ แต่มีข้อการนอนจนตะวันขึ้นเป็นหนทางแห่งความฉิบหายคะ และท่าน

ผู้รู้เคยบอกว่าเทวดาที่ดูแลเราท่านจะได้กลับวิมานเพียงแค่เราตื่นมาล้างหน้าแปรง

ฟันทำอะไรต่อนิดหน่อยแล้วกลับไปนอนต่อก็ได้แต่ขอให้ตื่นขึ้นมาก่อน

 

โดย: ธูปหอม IP: 110.77.232.106 11 ตุลาคม 2555 5:40:55 น.  

 

หวัดดีครับคุณก๋า อ่านคำตอบข้างบนแล้วครับ
ยาวจัง แต่ก็ทำให้เข้าใจดีครับ

หุ หุ ยกตัวอย่างกระเป๋าด้วย...ทันสมัยจริงเลย
ผจก.ดารากำลังเจอ....แต่สงสัยคุณก๋าอาจจะไม่ได้
อ่าน

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 11 ตุลาคม 2555 5:59:38 น.  

 


สว้สดีค่ะ

ชอบค่ะ

“คุณค่า” ที่แท้จริงของคนๆหนึ่ง
ไม่ใช่ “มูลค่า” ของสิ่งต่างๆที่เขาครอบครอง

ภาพสวนดอกไม้สวยจ้ง

newyorknurse



 

โดย: newyorknurse 11 ตุลาคม 2555 6:04:56 น.  

 


สวัสดีครับคุณธูปหอม


ผมต้องตื่นเช้า
เพราะผมอยากเล่นบล็อกครับ 555

ถ้าผมตื่นสายกว่านี้ก็หมดสิทธิ์เลยครับ
เพราะเดี๋ยวลูกชายตื่น
ก็ต้องเล่นกับเค้าทั้งวัน

ิยิ่งช่วงปิดเทอมแบบนี้
อยู่ด้วยกันเกือบทุกนาทีครับ 555


ช่วงเวลา 2-3 ชั่วโมงในช่วงเช้า
เป็นเวลาทองของผมเลยครับ
ที่จะได้อ่าน หรือพูดคุยทักทายกับเพื่อนบล้อก

ทำมาหลายปีจนกลายเป็น "วินัย" ในตนเองไปแล้วครับ


เวลาไปเที่ยวการได้ตื่นเช้าๆ
เป็นความสุขอย่างหนึ่งด้วยนะครับ
สามารถนั่งอ่านหนังสือเงียบๆ
หรือจะออกไปถ่ายภาพ
ก็มักจะได้ภาพสวยๆในแนวที่สงบ นิ่งครับ

ผมไม่แปลกใจเลยครับที่นักบวช
ทำไมตื่นเช้ามาปฏิบัติธรรม

เพราะเป็นช่วงเวลาที่อากาศสดชื่น
และบรรยากาศโดยรอบก็สดชื่น สงบดีมากครับ









 

โดย: กะว่าก๋า 11 ตุลาคม 2555 6:21:03 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า

อิ่มใจกับบรรยากาศกฤษฎาดอย
คำแนะนำและข้อคิดเห็นดีดี
ของคุณก๋าและคุณธูปหอมนะคะ
...

 

โดย: A IP: 125.27.48.22 11 ตุลาคม 2555 6:31:49 น.  

 

สวัสดีตอนเช้าค่ะพี่ก๋า

คนชอบสร้างภาพมีมากมายในสังคมค่ะ
ปอยเห็นจนเบื่อแล้ว
หากคบกันแบบผิวเผินก็ไม่รู้ตื้นลึกหนาบางหรอกค่ะ
จนกระทั่งเรารู้จักสนิทสนมนั่นแระ ... กว่าจะถึงบางอ้อ

สำหรับปอยแล้ว
การที่เราต้องจำลองตัวเองดูดีในสายตาผู้อื่น
ทำได้ไม่นานหรอกค่ะ เพราะความลับไม่ีมีในโลก
ิยิ่งวงสังคมด้วยแล้ว หากเข้าจริงๆ มันแคบนิดเดียว

ทางที่ดี ... ขอเป็นตัวของตัวเองดีกว่าค่ะ ... สบายสบายดี

 

โดย: แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ 11 ตุลาคม 2555 6:35:17 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะ น้องก๋า
พี่เบื่อเปลือก และคนที่โกหกเพื่อรักษาเปลือก
อยากให้คนเห็นสิ่งดี ๆ รู้สึกดี ๆ กับตัวเอง
แต่ก็ยังขยันทำสิ่งแย่ ๆ ไม่เว้นแต่ละวัน
คิดว่า .. แค่โกหกแล้วก็จบ

ขอบคุณสวนเซนของน้องก๋า
ที่ทำให้พี่สงบขึ้น ใครทำอะไรก็เป็นเรื่องของคนนั้น
เราครองใจเราให้อยู่ รู้ผิด รู้ชอบ มีสติ ก็พอ

 

โดย: Poongie IP: 115.67.36.75 11 ตุลาคม 2555 6:38:01 น.  

 

สวัสดีครับพี่อ้อย


ปกติผมตั้งนาฬิกาปลุกไว้ที่ ตี 5.20 น.
แต่วันนี้ตื่นตั้งแต่ตี 5 เป๊งเลยครับ 555

20 นาทีนี่มีผลเหมือนกันนะครับ
ถ้านอนไม่พอ
ช่วงสายนี่ง่วงมากเลยล่ะครับ 555

เดือนนี้อ่านหนังสือน้อยลงไปเยอะจนน่าใจหายครับ 555
พอหมิงหมิงปิดเทอม
ก็เลยอยู่เล่นด้วยกันทั้งวัน

การงานยังแทบไม่ได้ทำดีดีเลยครับ 555




 

โดย: กะว่าก๋า 11 ตุลาคม 2555 6:41:48 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณก๋า
ภาพดอกไม้ประกอบบล็อกสวยงามเช่นเคยค่ะ
คนที่ยึดติดกับสิ่งจอมปลอม
จนหลงลืมความเป็นจริง
หลงลืมคนที่เราควรจะให้ความรักและเอาใจใส่
สร้างความลำบากให้กับตัวเอง
แล้วจะมีความสุขได้อย่างไร
พี่ว่าน่าสงสารนะคะ

 

โดย: เนินน้ำ 11 ตุลาคม 2555 6:42:03 น.  

 

ก็เป็นยุคของการสร้างภาพ
ต้องดูดีไว้ก่อน
จนลืมไปว่าการพยายามดูดีอยู่ตลอดเวลานั้น
เป็นความเหน็ดเหนื่อยใจกายเป็นอย่างยิ่งเลย
.
.
.
ถูกต้องที่สุดค่ะพี่ก๋า
อย่าว่าแต่เราทำแล้วเหนื่อยเลยค่ะ
ปอยเห็นคนอื่นทำยังเหนื่อยแทนเลยอ่า
แต่ต่างคนต่างความคิดเนอะพี่ก๋า
คงจะให้คนอื่นคิดเหมือนเราคงจะเป็นไปไม่ได้

บางครั้งรู้ความจริง ก็ต้องทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้
แค่เนี๊ย .... ปอยยังเหนื่อยใจเลย
ทุกวันนี้เลยปล่อยวาง ใครอยากจะทำอะไรก้อทำ
แต่อย่ามากระทบหรือทำให้เราเดือดร้อนเป็นพอ
หากเขามีความสุขกับโลกมายาของเขา ... ก็ต้องปล่อย

สนุกกับการเจิมใหญ่เลยนะค่ะ

 

โดย: แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ 11 ตุลาคม 2555 6:50:19 น.  

 

ทักทายสวัสดีกันยามเช้าครับคุณก๋า

คำถามนี้คล้ายๆ หรือ ใกล้เคียงกับการสวมหน้ากาก ในแต่ละวันของผู้คนที่เราเจอะเจอ บางคนจงใจสวมหน้ากากใส่มาจากบ้านแบบไม่ยอมถอดออก
แต่บางคนก็จะสวมหน้ากากกับใครบางคนที่เฉพาะเจาะจง

 

โดย: ถปรร 11 ตุลาคม 2555 6:54:57 น.  

 

เวเลซว่า
เป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่ต้องการ present สิ่งที่เราคิดว่ามันดี มันเจ๋ง ให้คนอื่นได้รู้และยอมรับในตัวเรา
แต่หากสิ่งนั้นมันไม่ใช่ตัวตนจริงๆของเรา ไม่ใช่ชีวิตจริงของเรา
เราก็ต้องหลอกคนอื่นตลอดเวลา
ถึงคนอื่นๆไม่รู้ แต่ตัวเรารู้และก็จะเกิดความทุกข์

การให้คนอื่นยอมรับเราในสิ่งที่เราเป็น อาจจะไม่ใช่สิ่งที่สมบูรณ์แบบที่สุด แต่เราเป็นเรา จะดีกว่ามั๊ย ?

 

โดย: VELEZ 11 ตุลาคม 2555 7:02:22 น.  

 

อรุณสวัสดีเช้าวันใหม่ค่ะคุณก๋า
โห...ตอบได้ดีเช่นเคย ...ให้คำตอบมุมดีได้น่าคิดจร้า

เป็นเรื่องกิเลสตัณหาของสังคมมนุษย์เลยล๊ะ
"สุดแต่ใจจะไขว่คว้า !!" ทุกคนก็อยากมีชีวิตที่ดีน๊อ...

ถูกใจในคำตอบที่ว่า "มองให้เห็นคุณค่าในตัวเอง" และ
"... เราจะวัดคุณค่าของคนๆหนึ่ง
จากคุณภาพความคิดและวิธีการใช้ชีวิตที่น่าชื่นชมของเขา! "

 

โดย: tui/Laksi 11 ตุลาคม 2555 7:10:40 น.  

 

เราเชื่อในเรื่องตัวตนและค่านิยมที่แท้จริงเหมือนกันค่ะ

แต่สำหรับเรานะ รสนิยมเป็นตัวชี้วัดความละเมียดของแต่ละคนน่ะ ซึ่งรสนิยมดี ไม่ได้หมายความว่าใช้ของแพง คนใช้ของแพง แบรนด์เนม แต่ไร้รสนิยมก็เยอะแยะค่ะ เหอๆ

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 11 ตุลาคม 2555 7:18:08 น.  

 


สวัสดีค่ะคุณก๋า

ทักทาย ต้องรีบออกเดินทางกลับจากขอนแก่นเข้ากทมค่ะ

 

โดย: พรไม้หอม 11 ตุลาคม 2555 7:30:35 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ค่า
โดนสำหรับสังคมยุคนี้มากๆ เลยค่ะ

 

โดย: i_nookae 11 ตุลาคม 2555 7:44:32 น.  

 



อรุณส วัสดิ์ดี ครับพี่ก๋า
ตื่นเช้ามา ตีห้า นั่งหน้าคอม
หากพี่ก๋า นั้นคิด อยากจะผอม
คงต้อยยอม ตรอมใจ ไปวิ่งเอยฯ

555 ขำขำ ผมก็กำลังเป็นอยู่ หุหุ






 

โดย: เสือย้อมแมว 11 ตุลาคม 2555 7:55:21 น.  

 



ไอติมน่าอร่อยนะ หมิง หมิง

 

โดย: ดอกฝิ่นในสายลมหนาว 11 ตุลาคม 2555 7:55:47 น.  

 

อากาศยามเช้า...ตื่นขึ้นมารับพลังจากธรรมชาติ
คนตื่นเช้า..มีโอกาสมากกว่าคนตื่นสาย..ดอกไม้บางดอกสายก็หุบแล้ว....เช้าๆพี่จะเดินดูต้นไม้พร้อมจิบกาแฟุอุ่นๆ...การตื่นเช้ามีเวลาเตรียม...ค่อยๆทำ...ไม่รีบร้อน..มาที่ทำงานก่อนใคร
...ใจสงบกันแต่เช้า....พร้อมรับสิ่งดีดี

 

โดย: Calla Lily 11 ตุลาคม 2555 7:56:12 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะคุณก๋า
คำถามเข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบันมากๆเลยค่ะ

 

โดย: phunsud 11 ตุลาคม 2555 8:10:23 น.  

 

หวัดดีค่ะน้องก๋า
ทำงานมานาน เห็นอะไรๆ มาเยอะแยะ
คนที่สร้างภาพให้คนนับถือ แต่ภายในหาเป็นเช่นนั้นไม่
ผลสุดท้าย บั้นปลายของชีวิต
ก็จากไปโดยปราศจากการระลึกถึง
เป็นตัวของตัวเองดีกว่า
ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนๆ สบายใจกว่ากันเยอะเลยค่ะ

 

โดย: kapeak 11 ตุลาคม 2555 8:13:05 น.  

 

เยี่ยมเลยคับ....
“คุณค่า” ที่แท้จริงของคนๆหนึ่ง
ไม่ใช่ “มูลค่า” ของสิ่งต่างๆที่เขาครอบครอง

หากจิต คิดว่าจะเป็นอะไร..กายเราก้อจะเป็นอย่างนั้น....มันอยู่ที่มุมมองของจิต....

 

โดย: biocellulose 11 ตุลาคม 2555 8:26:00 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า.....
ดอกไม้สวยมากค่ะ มองเพลินเลย....

 

โดย: simplyusana 11 ตุลาคม 2555 8:28:40 น.  

 

เดี๋ยวเลิกงานแล้วกลับมาอ่านนะ


ปล. ไอติมยังไม่หมดอีกเหรอ...

 

โดย: รุ่นป้าหน้าใส 11 ตุลาคม 2555 8:42:17 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะพี่ก๋า เดี๋ยวนี้มีแต่คนมองเปลือกทั้งนั้นเลยค่ะ น้อยคนนักที่เห็นคุณค่าของจิตใจ ไม่ไหวเลยจริงๆ
---
มี 5000 กว่าเล่มเลยเหรอคะ โอ แม่เจ้า เยอะมากๆ เลยค่ะพี่ก๋าขนาดที่บ้านมีไม่กี่ร้อยเล่มแม่บ่นแล้วบ่นอีกเลยค่ะ เลยไม่กล้าขนกลับบ้าน ฮ่าๆๆๆ กลัวแม่บ่นก็เลยเก็บไว้ที่หอ กองจนจะท่วมหัวอยู่แล้วค่ะ
มีความสุขกับการทำงานนะคะ

 

โดย: ประกายพรึก 11 ตุลาคม 2555 8:49:02 น.  

 

สวัสดียามตะวันสายค่ะทุกๆคนและคุณก๋า ได้ข้อคิดดีๆเช้านี้ ได้สัมผัสความจริงของกิเลสในตัวคนรอบๆและตัวเราที่บางทีไปหลงติดเปลือกนอกแล้วสุขมาสุขไป พอมีสติมาอย่างข้อคิดนี้ ก็รู้ว่าใครๆก็อยากมีคุณค่า มีคนยอมรับ มีกำลังใจ ก็ไม่ทุกข์ค่ะ แต่เศร้าฝังใจก็มีนะคะ ต้องเรียนรู้ตัวเอง พึ่งตัวเองยังไม่ได้ก็ต้องพึ่งข้อความดีๆที่คุยกันไปก่อน ได้ทั้งสาระชีวิตและรสธรรมะ จะพยายามให้ทุกข์น้อยๆค่ะ อย่างเช้านี้ได้อ่านข้อความดีๆ รูปธรรมชาติที่สวยงามก็เบิกบานใจในเวลาที่ดีของชีวิตค่ะ

 

โดย: noname IP: 118.173.63.160 11 ตุลาคม 2555 9:30:04 น.  

 


บล็อคนี้ ต้องโหวตสถานเดียว ขอโหวตให้หมวดLiterature Blog นะคะน้องก๋า

 

โดย: deco_mom 11 ตุลาคม 2555 9:35:09 น.  

 

emo

 

โดย: คนไม่เจียม.. 11 ตุลาคม 2555 10:03:58 น.  

 

คำถามได้ใจ คำตอบได้แง่คิดและสติ


สังคมปัจจุบันเป็นแบบนั้นเยอะเลยอ้าย แม้กระทั่งสังคมเล็กๆ ในที่ทำงานยัีงเป็นเลย
ทำไมต้องเดินห้างหรู ทำไมต้องไอโฟน5 ไอโฟน4 ทำไมต้องไปแพด ทั้งๆ ที่เงินเดือนไม่พอใช้ทุกเดือน

แต่บางทีก็มานึกๆ... มันคงเป็นความสุข(ทางใจ)ในส่วนตัวของคนนั้นๆ ก็ได้



emo

 

โดย: คนไม่เจียม.. 11 ตุลาคม 2555 10:08:23 น.  

 


เมื่ออาทิตย์ที่แล้วภูผาถามเหมือนกันว่า ได้กระเป๋าcoach ทำให้ม่าม๊ามีความสุข
มากเลยใช่ไหมครับบ
ไม่ได้ตอบอะไรลูก แต่รู้สึก...แป่ววววววว

 

โดย: พี่ฟ้า IP: 58.11.85.43 11 ตุลาคม 2555 10:08:28 น.  

 

สวนสวยจังเลยค่ะคุณก๋า .. น่าไปเดินดี

วันนี้ตอบคำถามเรื่องใกล้ตัวดีนะคะ .. พี่ยอมรับว่าเป็นอีกคนหนึ่งนะที่ชอบสุรุ่ยสุร่าย เพื่อน ๆ เรียกแม่กระชังก้นรั่ว ฮ่ะฮ่ะ แต่ไม่ถึงกับบ้าของแบรนด์เนมอะไร ตอนนี้คิดว่าอาการดีขึ้นเยอะมาก ๆ แล้ว อิอิ ...

 

โดย: Tristy 11 ตุลาคม 2555 10:10:49 น.  

 

สวัสดีค่าพี่ก๋า ส่งรูปหมิงหมิงหม่ำไอติมสองรูปมายั่วชักเริ่มอยากไอติมแล้วค่า บ่ายนี้คงได้จัดหนึ่งแท่งแน่ๆ

 

โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ 11 ตุลาคม 2555 10:14:16 น.  

 

ขอบคุณคุณก๋า ที่พาหมิงหมิงมาเยี่ยมทุกวัน ซึ้งใจ
ช่วงนี้ชีวิตหมุนคว้างเหมือนลูกข่างเลยค่ะคุณก๋า

 

โดย: รักแรกคลิก IP: 204.136.218.8 11 ตุลาคม 2555 10:18:20 น.  

 

แวะมาทักทายยามสายค่ะ
สุขสันต์วันทำงานนะคะ

 

โดย: ฝากเธอ 11 ตุลาคม 2555 10:26:21 น.  

 

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
เกศสุริยง Education Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
Insignia_Museum Diarist ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
---------------------------------
แวะมาทักทายและส่งกำลังใจให้ค่ะคุณก๋า

 

โดย: เรือนเรไร 11 ตุลาคม 2555 10:38:01 น.  

 

สวัสดีครับ

คนที่เป็นแบบในคำถามนี้ น่าสงสารนะ จะต้องให้กะว่าก๋ามาเป็นที่ปรึกษาให้ซะหน่อย

ขอบคุณครับกับสิ่งดีๆ

 

โดย: chaangfun2020 11 ตุลาคม 2555 10:39:25 น.  

 

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
แม่อ้วนคนสวย Home & Gargen Blog ดู Blog
เกศสุริยง Education Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
----------------------
สวัสดียามสายๆค่ะคุณก๋า

 

โดย: ดรสา 11 ตุลาคม 2555 10:44:16 น.  

 

ขอแชร์นะคะ เรื่องแบบนี้มีอยุ่แน่นอนและย่อมหมดไปได้ยากจริงๆ ค่ะ
คนเราบางทีแคร์หน้าตา สังคม มากกว่าปากท้องเสียอีกด้วย

 

โดย: ณ ปลายฉัตร 11 ตุลาคม 2555 10:46:46 น.  

 

สวัสดีค่ะน้องก๋า พี่กิ่งชอบคำถามน้องเสือย่อมแมวมกเลยค่ะ เพราะเดี๋ยวนี้มีคนประเภทนี้อยู่ดาษดื่น แม่แต่เก็กๆลูกศิษย์เองก็เป็นไปกับเค้าด้วย มีลูกศิษย์คนหนึ่งพ่อแม่อุตส่าห์มาหาลูกที่วิทยาลัยเพราะลูกไม่ค่อยกลับบ้านลูกจะพักอยู่หอพักราคาแพงมากมีแอร์เสร็จเรียบร้อย ดูเหมือนจะเป็นเด็กบ้นอกฐานะดีมาเรียนและพักหอพักดีๆ วันหนึ่งพ่อแม่มาหา ประชาสัมพันธ์ประกาศให้ไปพบพ่อแม่ที่ห้องประชาสัมพันธ์ ประกาศอยู่เป๋็นนานไม่มาสักทีเด็กจึงมาแจ้งอาจารย์ี่ที่ปรึกษา พี่กิ่งก็ดูเอ๊ะก็มาเรียนนี่นาแล้วไปไหนไม่มาหาพ่อแม่ซึ่งอุตส่าห์มาหาซะไกลมาก พี่กิ่งก็ออกตามหาโดยถามเพื่อนๆ ปรากฏว่าเจ้าตัวกระโดดหนีออกไปทางห้องน้ำไม่ยอมไปพบพ่อและแม่เพราะเห็นพ่อแม่แต่งตัวปอนๆ เฮ้อ..สงสารพ่อแม่จัง

ยาวอีกล่ะ อิอิ จบก่อนเน้อ พี่กิ่งโหวตให้เลยจ้า

กะว่าก๋า Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

มีความสุขวันสีส้มทั้งครอบครัวนะคะ


 

โดย: กิ่งฟ้า 11 ตุลาคม 2555 11:14:48 น.  

 

~ วันนี้ชอบค่ะ มากๆๆๆ แต่ถ้าไม่มีรสนิยมเป็นเปลือกซะเลย แล้วเข้าไปเดินสถานที่และคนที่เน้นรสนิยมเป็นหลัก เราจะกลายเป็นโขมย โจรไปด้วยสายตาของเค้าทันที 55555 บางที่อ้ออยากไป๊อยากไป แต่เนื่องจากตัวเองเป็นคนทำอะไรสบายๆๆแต่งตัวสบายๆไม่เน้นยี่ห้อ ไม่เน้นถูกแพง แค่รุ้สึกว่าชอบก็จะซื้อหรือถ้าชอบแต่มันแพงเกิ๊นคือรู้สึกว่าไม่ควรซื้อก็ไม่ซื้อ มันเลยทำให้ในบางสถานที่ที่อยากไป เราไม่ได้ไปเพราะเราไม่ยอมอัพสภาพตัวเอง ทั้งที่มันก็อัพได้ง่ายแค่ปลายก้อยสัมผัส มุมนึงอ้อคิดว่า เราต้องขนาดนั้นเลยเหรอเพื่อจะเข้าไปน่ะนะ มากไปมั้ง บางที่ก็เลยแห้ว เพราะรู้สึกว่าไม่คุ้มค่ากับอีกมากที่จะเสียไป เอาไปซื้อขนมกันดีกว่า 55555 เงินมันอยู่ในกระเป๋าน่ะปราชญ์ มันได้ออกมาโชว์ที่หน้า แต่ที่โชว์ออกมาให้เห็นก็แบรนด์เนมทั้งหลายต่างหาก ~ วันนี้จะแขวะปราชญ์นะ ฮี่ ฮี เครื่องหนังทั้งหลายแหล่นั่นก็เป็นสิ่งที่หลายคนใช้เพื่ออัพตัวเอง ฮี่ ฮี่

 

โดย: ~ sิมน้ำ_VoUฟ้า ~ (rimnam_kobfa ) 11 ตุลาคม 2555 11:27:13 น.  

 

.. ตู้ถ่ายสติ๊กเกอร์
ใช่เลยค่ะพี่ก๋า มีเป็นอัลบั้มด้วยนะ
แบบต้องพกติดตัว ไปไหนไปด้วยเลยค่ะ
ตอนนั้นจะเข้าหุ้นกัน ไปสุมหัวอยู๋ในนั้น
ออกมาก็แบ่งคนละใบ

เดี๋ยวนี้เป็นของโบราณค่ะ

 

โดย: ที่เห็นและเป็นมา 11 ตุลาคม 2555 11:31:54 น.  

 

หวัดดีเจ้าอ้ายก๋า

แบบนี้หันหลายคนเป็นกันเนาะ

ขนาดที่ว่า เงินเดือนน้อยกว่าเรา ความเป็นอยู่ดูแย่กว่าเรา
แต่การใช้เงิน ซื้อของแต่ละอย่าง ดูดี หรูกว่าเรา

รินก็แต่ผ่อเจ้า 555+

แล้วคิดว่า เอาเงินไหนมาล้ำเหลือนิ


บ่อต้องผ่อไหนไกล สาว ๆ ละอ่อนในโรงงานรินนี่เพียบเลย
ทำงานกันในโรงงาน แต่ชอบ สร้างภาพดูดีใช้ของแพงกันนัก
เอาเงินอนาคตมาใช้จนหมุนบ่อตัน

เดือดร้อนฝ่ายจัดการแหมเน้อ

พวกติดตามทวงหนี้ หมายศาลโทรเข้ามาบริษัทนักตามตัวเพียบ 555+
รินในฐานะที่คุมเรืองบัญชีบริษัท ต้องทำการอายัดเงินตามคำสั่งศาล เพื่อหักไปส่งหื้อศาลหลายคนเลยเจ้า

หากคนสร้างภาพหื้อดูดีอย่างไร ตัวตนที่แท้จริงจะมีความสุขก่อ
นอกจากเปลือกที่เราสร้างมา มันฉาบฉวย สวยได้สุขได้แค่แปปเดียวทั้งนั้นเจ้า



 

โดย: Rinsa Yoyolive 11 ตุลาคม 2555 11:41:14 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า
ยอมรับว่าอยากมีบ้าน ทีรถ มีของที่ทันสมัย ไฮโซ แพงๆ บ้าง

แต่พอมองย้อนดูตัวเองแล้ว ถามตัวเองว่าจะเอามาทำไม ใช่สิ่งที่จำเป็นหรือไม่

อุ๊ไม่รู้นะ แต่นี่คือความคิดของอุ๊ และสิ่งที่เป็นอยู่นะปั๗๗ุบันค่ะ

เคยอยากได้ เคยอยากมี อย่างที่คนอื่นเขามี

แต่จะให้ทำยังไงล่ะ ในเมื่อเรามันไม่มี ของเหล่านี้ไม่ได้หามาได้ง่ายๆ

หลายๆคนถามอุ๊ว่าทำไมไม่ซื้อโน๊ตไว้เล่นเน็ตที่ห้องตอนเย็น
จะให้ตอบว่ายังไงดี แรกๆก็ไม่กล้าบอกหรอกว่าฉันไม่มีเงิน
แต่ก็ไม่เคยอวดร่ำอวดรวยว่าตัวเอง
มีแต่บอกไปว่า มันไม่ใช่สิ่งจำเป็นนะ
เล่นแค่ที่ทำงานก็มากพอแล้ว ฉันยังรักที่จะทำงานฝีมือ ขอใช้ช่วงเวลานี้ทำงานที่รัก
อ่านหนังสือที่ชอบ ดูหนังบ้างสักเรื่อง

และที่สำคัญอุ๊จะบอกกับทุกคนที่ถามอุ๊ว่า ถ้าอุ๊มีเงินก้อนขนาดนั้น
อุ๊คงไม่เอาไปซื้อโน๊คุคหรอกค่ะ อุ๊พูดเต็มปากเลยว่า ขอเอาเงินก้อนนี้ให้แม่ดีกว่า
ไม่รู้หรอกว่าแม่เอาไปทำอะไร แต่ที่แน่ๆ ที่เห็นทุกวันนี้ เค้าเอาไปทำเพื่อเราทั้งนั้น

อุ๊ถึงกล้าบอกทุกคนว่า สักวันฉันจะกลับไปอยู่บ้าน
กลับโดยที่ไม่ต้องมีอะไรติดตัวก็ได้ เพราะฉันพร้อม และมีมันมากพอแล้ว
ถึงแม้ไม่มากมายแต่ฉันก็อยู่ได้

อีกอย่างคงเป็นเพราะตัวอุ๊เอง ต้องเรียนรู้กับโลกกว้างเองมาตั้งแต่เด็ก
ถึงแม้จะยังมีครอบครัวที่อยู่กันพร้อมหน้า ถ้าไม่บอกก็คงไม่รู้ว่าอุ๊ไม่ได้ถูกครอบครัวเลี้ยงมาค่ะ
อาจจะมีหลายคนช่วยกันเลี้ยง ช่วยกันหิ้ว แต่ก็เติบโตมาได้
และอุ๊ก็คิดว่าอุ๊เติบโตมาได้ด้วยดีด้วยสิ สังคมไม่เคยรังแกอุ๊
เพียงแต่อุ๊รู้ว่าอุ๊ควรเลือกทำอะไร เลือกสิ่งไหนให้กับตัวเอง

เรียนจบปริญญาตรีด้วยตัวเอง
ทำงานมา 5 ปี ไม่มีอะไรให้ตัวเองเลยค่ะ
ไม่มีรถ ไม่มีไอโฟน ไม่มีโน๊ตบุค ไม่มีของแบรนด์เนม

แต่อุ๊มีบ้านค่ะ มีครอบครัวที่รออยู่ มีคนที่รักรออยู่ และพร้อมให้อุ๊เดินกลับไปทุกเมื่อค่ะ

อุ๊ว่าอุ๊ก็เลือกได้นะคะ ว่าชีวิตเราครเดินไปทางไหน ควรทำอะไร
สังคมไม่เคยทำร้ายเราค่ะจะมีก็แต่เราทำร้ายตัวเราเองค่ะ

อุ๊ยังรักที่จะเที่ยวเพราะทำให้อุ๊มีความสุขและไม่เดือดร้อนใคร
ยังดูแลพ่อกับแม่ได้ ดูแลตัวเองแค่นี้ก็พอใจแล้วค่ะพี่ก๋า






สวัสดีก่อนเที่ยงค่ะพี่ก๋า

จะเที่ยงแล้วอย่าลืมทานข้าวนะคะ

 

โดย: maitip@kettip 11 ตุลาคม 2555 11:56:59 น.  

 

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับบทความข้างบนนั่นเจ้า...

คนเรา ถ้าไม่เห็นคุณค่าของตัวเองก็ยากที่จะเห็นคุณค่าของผู้อื่น

คนเหนือมีกำบ่ะเก่าอยู่กำนึ่ง บอกว่า...

ตุ๊กบ่ได้กิ๋น บ่มีไผต๋ามไฟส่องต๊อง
ตุ๊กบ่ได้นุ่งได้หย้องปี้น้องดูแควน

ดูเอาเถิด แม้แต่ค่านิยมของคนโบราณยังเน้นให้คนสนใจกันแต่เปลือกนอกเท่านั้น...
แล้วเด็ก ๆ จะไม่ซึมซับค่านิยมแบบนี้ได้อย่างไร...เนาะ

 

โดย: แม่ไก่ 11 ตุลาคม 2555 12:18:58 น.  

 

คนขายของ ขายได้เพราะขายรสนิยม

ใช่เลยเหมือนสินค้าIT ไงคนเบียดเสียด เพื่อรสนิยม

รุ่นใหม่มา เป็นมาเข้าคิวกันตั้งแต่ดึก

เมืองนอกถึงกับมานอนรอกันเลย

เพื่ออะไร?

 

โดย: ยายเก๋า (ชมพร ) 11 ตุลาคม 2555 12:26:09 น.  

 

ใช่ค่ะ เพราะงั้นรสนิยมกับของแพง มันเป็นคนละเรื่องกัน

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 11 ตุลาคม 2555 12:55:41 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณก๋า ความอยากมีอยากได้ มันก็ยังมีอยู่ในตัวกันเป็นส่วนใหญ่ มีเงินก็สนองความอยากได้อยากมีได้เร็วกว่าคนทั่วไป คนที่ไม่มีเงินถ้าอยากได้ก็ซื้อผ่อนกันไป ถือจริงบ้างปลอมบ้างเพื่อให้ชือว่าฉันก็มี ทันสมัย มีรสนิยม คุณก๋าตอบคำถามได้ดีโดนใจชอบค่ะ โหวตด้วยจ้า

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: หญิงแก่น 11 ตุลาคม 2555 13:01:49 น.  

 

สวัสดียามบ่ายครับ คุณก๋า มาดาม น้องหมิง หมิง

 

โดย: เศษเสี้ยว 11 ตุลาคม 2555 13:05:27 น.  

 

ได้เวลางาน ได้เวลา emo

 

โดย: คนไม่เจียม.. 11 ตุลาคม 2555 13:20:35 น.  

 

วัันนี้คำตอบของพี่ก๋าลึกซึ้งและโดนใจมากเลยค่ะ

 

โดย: คมไผ่่ IP: 49.229.133.109 11 ตุลาคม 2555 13:22:03 น.  

 

อ่านจบล้วสรุปได้สั้น ๆ ตามที่เข้าใจ
บางสิ่งบางอาจจะดูดี มีอย่างมีราคา แต่ก็ใช้ว่าจะมีคุณค่าเสมอไป
กลับกันบางิ่งบางอย่างก็ใช่ว่าจะมีราคาแต่เปี่ยมล้นด้วยคุณค่าและคุณภาพ
แล้วแต่ใครจะมองเห็นคุณค่าของสิ่งใด ได้แค่ไหน เปลือก หรือแก่น
มีข้าวของแพง ๆ มากมายใช่ว่าจะทำให้ชีวิตมีความสุข ตายก็เอาไปไม่ได้แม้แต่เหรียญที่เขายัดใส่ปากให้ แม้แต่กระดูกหรือเศษเสื้อผ้าเท่าขี้เล็บ

 

โดย: บรรณภรณ์ 11 ตุลาคม 2555 13:34:48 น.  

 


ได้ข้อคิดอีกแระค่ะ พี่ก๋า
...

มีความสุขมากมากนะคะ

 

โดย: Nissan_n 11 ตุลาคม 2555 13:35:58 น.  

 

หมิงหมิงแทะไอศกรีมแบบสุดอร่อยมาหลายวันแล้ว
ท่านี้ผู้ใหญ่ที่เคยเป็นเด็กมาก่อนส่วนใหญ่จะคุ้นเคย
แต่เมื่อโตขึ้น สิ่งที่เคยทำในวัยเด็กบางทีก็เขินๆ
คนมีหน้าที่..มีตำแหน่ง ก็อาจไม่สะดวกที่จะทำ
วัยเด็กจึงเป็นวัยที่ทำอะไรได้ง่ายเพราะไม่ต้องห่วง...ภาพลักษณ์
...................................

.......เราไม่ได้ใช้โทรศัพท์มือถือ
แต่เรากำลังบ่งบอกตัวตนและรสนิยมผ่านการใช้สมาร์ทโฟน.....

โดนใจจริงๆค่ะ

 

โดย: ร่มไม้เย็น 11 ตุลาคม 2555 13:49:14 น.  

 

สวัสดียามบ่ายๆค่ะคุณก๋า


โดนใจเหมือนป้ากุ๊กเลยค่ะ


แอมอร

 

โดย: peeamp 11 ตุลาคม 2555 14:22:00 น.  

 

สวัสดีครับคุณก๋า..

น้องเสือย้อมแมวนี่..เขามีบล็อกไหมครับ?

 

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 11 ตุลาคม 2555 14:41:47 น.  

 

สวัสดีคุณก๋า สมัยนี้คงสอนเด็ก ๆ ยากนะคะ เพราะสังคมมันเป็นแบบนี้ เราผ่านเวลานั้นมาโดยไม่ยากเย็นเพราะเพื่อน ๆ สมัยนั้น ไม่ค่อยบ้ายี่ห้อเท่าไรนัก แต่ก็มีหลาย ๆ คนที่เป็น คุณก๋าตอบได้ดี แต่จะมีน้อง ๆ พวกนี้เข้ามาอ่านหรือเปล่าหนอ

 

โดย: magic-women 11 ตุลาคม 2555 14:53:22 น.  

 

น้องก๋า ภาพสวยมากๆครับ 555++ดอยตุงแน่ๆเลย

แอบจำไปถ่ายบ้างครับ สุดยอดเลยนะครับเนี่ย ^^

อ่านแล้วก็อืมใช่นะครับ

สังคมให้ค่าสิ่งเหล่านี้ เราก็พยายามเป็นไปตามค่านิยมนั้น

เมื่อวันใดเราฉุกคิดหรือว่าเรามีปัญญาสงสารพ่อแม่ตัวเอง

เราก็เลือกเดินอีกทางนึง บางทีก็ต้องมีคนชี้แนะบ้างพอสมควรเลยทีเดียวครับ แหะๆ

โหวตธรรมะให้นะครบัน้องก๋า คำถาม คำตอบนี้จะเป็นประโยชน์กับคนรุ่นใหม่ๆมากๆเลยครับ







 

โดย: วนารักษ์ 11 ตุลาคม 2555 15:14:53 น.  

 

สวัสดียามเช้าที่นี่ค่ะน้องก๋า...พี่เห็นด้วยกับ...การมองเห็นคุณค่าของคน มากกว่าสิ่งของ เรามีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายเกินจำเป็นจริง ๆ และมันทำให้ความผุกพันธ์ ความสัมพันธ์ ระหว่างกันลดลงในด้านความรู้สึก พี่คิดอย่างนั้น เด้กบางคนโทรคุยกับเพื่อนได้ทั้งวัน...แต่ไม่เคยโทรถามว่า..พ่อกับแม่ สบายดีไหม ???

 

โดย: Maeboon 11 ตุลาคม 2555 15:17:18 น.  

 

ดีจ้ะน้องก๋า

อยากร้องตะโกนดัง ๆ ว่า "เหนื่อยโว้ยยยยย" 555 เลี้ยงลูก... คนอื่น แต่หลานเรา มันก็เลยต้องเหนื่อย

พอก๋าบอกว่าต้องอยู่กับหมิง ๆ แบบ ontime ตามนั้นเด๊ะ ๆ มีบางอารมณ์ที่พี่หงุดหงิด เพราะเค้าไม่ได้ดั่งใจที่เราต้องการ เช่น ตีห้าพ่อเค้าป้อนนมมา ดังนั้นเก้าโมงเช้าสมควรกินข้าวแต่เธอพ่นข้าว สิบโมงเธอควรกินนมนอน เธอกินแต่นมแต่ไม่ยอมนอน เที่ยงแล้วนะจ้ะนอนเถอะนะ อุ้มกล่อมซักพักเธอหลับแล้วเย่ วางลงเปลเธองอแง

นั่งเล่นบนโต๊ะทำงานเราถึงบ่ายสองอ๊าก นมอีกขวดละกัน อุ้มกล่อมให้ด้วยนะ ในที่สุดก็หลับ แม่คุณทูนหัวนอนชั่วโมงเดียวตื่นแล้ว จะบ้าตาย สี่โมงเย็นเตรียมอาบน้ำ สระผม บดข้าวให้กิน ห้าโมงเย็นเหนื่อยโฮก หกโมงเย็นแม่เค้ามารับพอดี

แม่เจ้าโว้ย ชั้นกำลังอยู่ในสนามรบแม่ลูกอ่อน - -"เป็นเช่นนี้หกวัน มาเป็นเดือน รู้สึกหลังลาจะหักดังป๊อกกก

บ่นจบแย้ววววว 555 (ในใจก๋าแอบคิดว่าจะบ่นให้ผมฟังทำไมเนี่ย ผมผ่านมาหมดแล้วทั้งน้านนนน)

ที่บ่นเรื่องหลานแทนเพราะวันนี้บทความของก๋า สมบูรณ์100% พี่ก็เลย no comment

จบข่าวด้วยประการฉะนี้ ^^

 

โดย: oa (rosebay ) 11 ตุลาคม 2555 15:33:28 น.  

 

จริงค่ะพี่ก๋า ไม่เคยเสียดายเลยเวลาต้องซื้อหนังสือ (คนอื่นเสียดายแทน) ก็ถือซะว่าความสุขเล็กๆ น้อยๆ ที่พอไขว่คว้าได้ จะปล่อยไปได้ไงใช่ไหมคะ แหะๆ (เข้าข้างตัวเองไปเรื่อย)
ของที่เกี่ยวกับเด็กๆ มักจะแพงกว่าของผู้ใหญ่เสมอเลยค่ะ อย่างพวกหนังสือนิทาน หนังสือภาพ บางทีเห็นราคาแล้วแอบสะดุ้ง อูย แพงชะมัดเลย สงสัยจะเป็นเพราะพิมพ์สีด้วยมั๊งคะ แล้วก็เสื้อผ้าเด็กๆ แพงมากเลยค่ะ ยิ่งเล็กยิ่งแพง พาเพื่อนไปซื้อเสื้อให้หลานที่เพิ่งคลอด เสื้อเท่าฝ่ามือ แพงกว่าเสื้อผ้าผู้ใหญ่อย่างเราๆ อีกค่ะ เฮ้อ น่ากลัวจริงๆ

 

โดย: ประกายพรึก 11 ตุลาคม 2555 16:17:35 น.  

 

emoemo

ตูนเป็นแบบนี้ไหมหนอ

 

โดย: เหมือนพระจันทร์ 11 ตุลาคม 2555 17:56:30 น.  

 

เพราะสังคมวัดค่าคนที่จนรวย
คนจึงสร้างเปลือกสวยไว้สวมใส่
หากสังคมวัดค่าที่จิตใจ
คนจะสร้างนิสัยที่ใฝ่ดี

อ่านแล้วนึกถึงกลอนบทนี้เลย
ลอกเค้ามา(จากเฟซบุ๊คของใครไม่รู้)

เรื่องพวกนี้ฟังแล้วก็ไม่รู้จะว่าไงดี
ทุกวันนี้พี่ก็ต้องคอยรั้งๆลูกตัวเองอยู่เหมือนกัน
เห็นเพื่อนมีอะไรก็อยากมีกับเค้าตามประสาเด็กอ่ะเนอะ
แม่ก็ตามใจบ้างขัดใจบ้าง แล้วแต่ความ(ที่แม่คิดว่า)เหมาะสม

แต่ถ้าเมื่อไหร่ชีอยากได้อะไร แล้วแม่บอกให้เก็บตังค์ซื้อเอง
ชีจะบอกว่า"ไม่อยากได้แล้ว"

 

โดย: พจมารร้าย 11 ตุลาคม 2555 18:07:32 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่ก๋า น้องหมิงหมิง
ตัวตนเรา เราเป็นผู้กำหนด ต่อให้คนภายนอกมองเราอย่างไร ดีแค่ไหน ถ้าภายในเราไม่นับถือตนเอง เสียเงิน เสียเวลา ไปป่าวๆ กลับมาที่การทำสิ่งต่างๆไม่มีรสนิยมแต่ช่วยให้ใจเรามั่นคง พัฒนาที่ความคิด การกระทำ ดีดีดีกว่า

 

โดย: saaikaew (Green_Marble ) 11 ตุลาคม 2555 18:21:47 น.  

 

เรากลับมองว่าการที่เราไม่มีอะไรคนที่จะคบเราจะต้องรักที่ตัวคนของเราจริงๆและมีโอกาสที่เราจะได้เพื่อนแท้มากกว่าเพราะเค้ารู้ว่าคบเราไม่ได้คบเพื่อผลประโยชน์ค่ะ

พ่อเอมเคยบอกว่าเพชรแท้ ไปตกที่ไหนก็คือเพชร ความดีอาจจะใช้เวลาหน่อย แต่คุณค่ายาวนานและยั่งยืนกว่าค่ะ

แวะมาตอบนะคะ ไม่ค่อยได้อัพบล็อกเลยค่ะ

 

โดย: ชะเอมหวาน IP: 1.1.150.104 11 ตุลาคม 2555 19:18:49 น.  

 

มันมองได้หลายแง่เนอะ เรื่องอย่างนี้
ในกรณีที่่แนะนำหรือพูดถึงบุคคลที่สาม
และแนะนำแต่สิ่งดีๆ ก็เป็นการให้เกียรติ
แต่อีกแง่ก็คือไม่กล้าที่จะเผยจุดด้อยให้อีกฝ่ายรู้ว่าตนนั้นก็มีส่วนหรือต้องมีอะไรที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่สามนั้น (เอ่อ...งงมั้ยอ่ะ ละคุยเรื่องเดียวกันอยู่รึเปล่าเนี่ย) ถ้าไม่...ก็อีกประเด็นที่ใกล้เคียงละกันนะคะ ฮ่าๆๆ

ปล. วันก่อนฝันว่าขอลายเซ็นต์คุณก๋าด้วยล่ะ เป็นเอามาก (ไม่ได้กดดันให้เขียนเล่มต่อไปให้ไวๆ นะ) ฮ่าๆๆ

 

โดย: uter 11 ตุลาคม 2555 19:27:24 น.  

 

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ลงสะพาน...เลี้ยวขวา Diarist ดู Blog
เกศสุริยง Education Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น
------------------------
สวัสดียามค่ำๆค่ะคุณก๋า

 

โดย: poepum 11 ตุลาคม 2555 19:28:38 น.  

 

สังคมยะหื้อคนเป๋นจะอี้ เคยใด้ยินเพื่อนเล่าหื้อฟัง
ระดับหัวหน้าไปเจอกัน มีคนนึ่งใจ้โทรศัพเรุ่นเก่าบ่ากล้ายกโทรศัพขึ้นมา
เพราะคนอื่นส่วนใหญ่จะใจ้ไอโฟน มาปะกันแห๋มเตื่อต้องถอยไอโฟนมาใจ้
ทั้งๆตี้ใจ้ใด้คุ้มกับราคาตี้ซื้อมาก่อบ่าฮู้ มันกลายเป็นเครื่องประดับ
เป็นหน้าตาทางสังคมไปแล้ว ไม่มีแล้วถือว่าเชย

อิอิ แต่ความจริงปี้กะอยากใด้หนา แต่ราคามันแพงเกิน จอก็เล็ก เล่นคอมดีกว่า

 

โดย: BongKet 11 ตุลาคม 2555 21:06:14 น.  

 

หวัดดียามค่ำครับน้องก๋า

ทำอย่างไรจะให้คนนิยม "อวดความดี" กันบ้างเนาะ

เพราะตอนนี้คนรวยกับกับคนมีรสนิยมน่ะ...มากจนเกลื่อนแล้ว

ไม่ต้องอวดก็เห็นกันจนเบื่อ

 

โดย: Dingtech 11 ตุลาคม 2555 21:07:10 น.  

 

ปัญหานี้สะท้อนสิ่งที่เป็นปัจจุบันมากๆเลยค่ะ
เช่นเคย น้องก๋า ตอยได้ดี โดนใจสุดๆ
ทำยังไงคนเราถึงจะได้รับการยอมรับที่ พอดีๆ
ถ้าไม่ต้องเสนอโดยการแสดงสิ่งในครอบครอง
มีใครบ้างที่จะยอมรับ คุณค่าของคน จากภายในบ้างๆ
โดยเฉพาะกับคนแปลกหน้า หรือที่คบกันแบบผิวเผิน
วัตภุนิยม ก็แรงมากด้วยสิ สมัยนี้เนาะ

สวนดอกไม้ประกอบสวยมากๆ
ดูๆแล้ว เหมือนไม่ได้อยูที่บ้านเราเลยนะ
หรือว่าทางเหนือที่ปลูกได้เหมือนกันน๊อ...

โหวตเช่นเคยจ้า

 

โดย: anigia 11 ตุลาคม 2555 21:28:56 น.  

 

คนสมัยนี้วัตถุนิยมสูงมาก
บางทีเราก็เป็น แต่ก็ไหวตัวทันต้องดึงตัวเองให้อยู่
เพราะมีแต่คนสร้างภาพความจริงใจก็เลยไม่มี

 

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 11 ตุลาคม 2555 21:32:33 น.  

 

งานหนังสือที่ใกล้จะถึงนี้ พี่ก๋ามีออกหนังสือใหม่ไหมคะ


......


หมิงหมิงหมํ่าไอติมรสอะไรคับ

น้าเห็นสีม่วงๆ ขอเดาว่ารสอัญชัน?

 

โดย: อาร์ลาฟองค์ 11 ตุลาคม 2555 21:46:53 น.  

 

แวะมาเยี่ยมยามค่ำคืน...หลับฝันดีครับ

 

โดย: **mp5** 11 ตุลาคม 2555 21:51:10 น.  

 

เรื่อง "หน้าใหญ่ ใจใหญ่" ... เป็นปัญหาของคนแนว วัตถุนิยม
มากมายเลยล่ะค่ะ เจอแล้วเป็นปัญหาใหญ่เหมือนกันนะค่ะแต่ว่า
คนที่สร้างปัญหาเค้าไม่ยอมรับว่า สุดท้ายเมื่อคนอื่นรู้
นั่นล่ะน่าอายกว่าอีกล่ะค่ะ ..

 

โดย: JewNid 11 ตุลาคม 2555 22:35:54 น.  

 

คุณก๋ายังดีนะค่ะที่แบบว่าดึงตัวเองออกมา
เพราะว่ายังมีทางเลือก และเราเลือกได้อยู่ค่ะ
แต่ว่าบางคน ทางเลือกน้อย อาจจะพอมี
แต่ว่ามันก็ไม่มีพลังจะดึงเค้าออกมาจากการที่
จะต้องสวมหน้ากากไว้ จนนานไป
ลืมดึงออกไปเลยเพราะมันกลืนกับตัวตนของ
ตัวเองไปแล้วอ่ะค่ะ

 

โดย: JewNid 11 ตุลาคม 2555 23:33:12 น.  

 

หายไปอาทิตย์นึงพอดี เมื่อวานนำเสนอแผนงานและงบประมาณจบไปแล้วครับ น่าจะแวะมาเยี่ยมพี่ก๋าและน้องหมิงได้บ่อยขึ้นละ

คุณเสือย้อมแมวนี่สารพัดจะสรรหาคำถามมาถามจริงๆนะเนี่ย
ถามในสิ่งที่พี่ก๋าไม่ได้เป็น พี่ก๋าก็ยังใจดีตอบให้ เอิ๊กๆ

สินค้าส่วนใหญ่ราคาอยู่ที่ราคาตลาดจริงๆครับ ตั้งแต่ของแบรนด์เนมยันชาเขียวขวดเล็กๆ
เพิ่งรู้จากพี่ที่ทำงานนักช้อปกระเป๋า ว่ากระเป๋าหลุยส์วิตตองที่ว่าแพง ยังถูกกว่าพวกชาร์แนลและอีกหลายๆยี่ห้อ ที่วัสดุและคุณภาพเทียบหลุยส์ไม่ได้ แต่ราคาการตลาดมันสูงจริงๆ

การยอมรับและความคาดหวังเป็นเรื่องใหญ่ของหลายๆคน อ่านบล็อกนี้แล้วเข้ากับคำโปรบบล็อกคุณรินที่เพิ่งไปแวะมาพอดีครับ ความสุขจะเกิดขึ้นเมื่อไม่ได้คาดหวัง หุหุ

 

โดย: ชีริว 11 ตุลาคม 2555 23:47:43 น.  

 

แต่คนส่วนมากก็ชอบมองกันที่มูลค่านะ จะว่าไปใทอถือดี ๆ มีไว้อาจทุกข์ก็ได้ เพราะต้องมานั่งกังวลว่ามันจะหายหรือไม่ กลัวโดนขโมย ฯลฯ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 12 ตุลาคม 2555 0:38:56 น.  

 

อ่านแล้วนึกถึงเรื่อง ธุรกิจขายตรงอย่างหนึ่งค่ะ
เคยเข้าไปอยู่ในแวดวงนี้ประมาณ ครึ่งปี
ที่ต้องใช้เงินลงทุนพอสมควรเลยทีเดียว
เขาจะนำเสนอว่า แวดวงของเขา จริงใจ
อยากให้เราประสบความสำเร็จในตำแหน่งของธุรกิจ
ดังกล่าว จะมีเงิน มีพี่น้องเพื่อนฝูงมากมาย สั้น ๆ คือ รวยเร็ว กว่า ทำงานบริษัทหรือมนุษย์เงินเดือน

แรก ๆ เข้าวงการก็หาลูกค้าพอได้เงินบ้าง แต่
พอเวลาเราไม่มีลูกค้า ไม่หาลูกค้า ไม่เข้าร่วมกิจกรรมตามทีเขากำหนด ไม่มีผลประโยชน์ให้กับเขา นั่นแหละ
เราถึงรู้สึกตัวได้ รู้สึก"ตื่น" ขึ้นมาว่าทีจริงแล้ว

เขาดูแลเราก็็เพราะผลประโยชน์นั่นเอง ถึงแม้นใครบางคนเขาทำได้ ประสบความสำเร็จ ในความรู้สึกเรา
มันก็แค่มีเงินเท่านั้น เขาอาจจะมีความสุขกับตรงนั้น แต่สำหรับเรา "ไม่ใช่" เราได้ดูแลครอบครัวเรา ให้มีความสุขอย่างพอเพียง สมฐานะตัวเองก็พอแล้ว

ปล .เขียนยาวไปหน่อย ขอโทษที
แค่อยากเล่าให้ฟัง ว่าเคยไปสัมผัส โลก ปลอม ๆๆ มาก็เท่านั้นเองค่ะ

 

โดย: มามิ (หญิง มิน มิน ) 12 ตุลาคม 2555 3:07:24 น.  

 

ที่เขา Present ตัวเองด้วยวัตถุนอกกายต่างๆ (Materialism) กับผู้คนอื่นๆ นั่นเป็นเพราะว่า
ตัวเขาเองก็นับถือและยึดถือ วัตถุนิยมนั่นเอง

คนทุกคนต้องการนำเสนอด้านที่ดีของตัวเองให้คนรอบข้างเห็น แต่อะไรล่ะที่ตัวคุณเองเชื่อมั่นเชื่อถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ควรนำเสนอ :ตัวตนแท้ๆของคุณ :คุณธรรมความมีน้ำใจโอบอ้อมอารี :ความคิดอ่านปัญญาของคุณ หรือ ทรัพย์สินเงินทอง

 

โดย: Anglo 15 ตุลาคม 2555 21:07:54 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กะว่าก๋า
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 392 คน [?]




มองฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
หรืออาจไม่เห็นฉัน

ฉันแค่แวะผ่านทางมา
และอาจไม่หวนกลับมาทางนี้อีกแล้ว

เราเคยรู้จักกัน
และมันจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป

มองดูฉันอีกครั้ง
เธออาจเห็นฉัน
และฉันอาจมองไม่เห็นเธอ.





[Add กะว่าก๋า's blog to your web]