https://kaoim.bloggang.com
Group Blog
 
 
ธันวาคม 2552
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
15 ธันวาคม 2552
 
All Blogs
 
ข้าวก้นบาตร... "ของดี" ที่หลายคนยังไม่รู้จัก

บังเอิญว่าได้อ่านกระทู้นึงเขียนถึงเรื่องการรับประทานอาหาร และคอมเม้นต์ไปถึงเรื่อง การทานอาหารต่อจากสำรับของพระสงฆ์ เก้าก็อดคันปากไม่ได้ค่ะว่า... บางคนเขาก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมเราจึงแย่งกันรับก้นบาตร โดยเฉพาะก้นบาตรครูบาอาจารย์ พระเถระที่เราเชื่อกันว่าท่านเป็นพระอริยะ เป็นพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ

อันนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล แต่เก้าว่าเป็นความเชื่อและเป็นศรัทธาด้วยในหมู่คนปฏิบัติธรรม ใครมีโอกาสได้ทานข้าวก้นบาตรแม้แต่เพียงคำเดียวถือว่ามีบุญมีวาสนา ครูบาอาจารย์บางองค์ เราแทบไม่ได้มีโอกาสเข้าไปใกล้ชิด ไปถามพระธรรมโอวาทท่านแม้แต่สักนิด เพราะเข้าไม่ถึง แต่ถ้าเราเคารพท่าน มีโอกาสแค่เสี้ยวนิดนึงที่ได้ไปกราบ แล้วท่านโยนน้ำขวด ขนม นมที่ท่านรับพิจารณาเมื่อตอนฉันบิณฑบาตมาให้เรา เราแทบจะรับเอาไว้บูชา

ไม่น่าแปลกที่คนแย่งกันไปขอชานหมากองค์หลวงตามหาบัว

ไม่น่าแปลกที่คนไปรอรับชานหมากหลวงพ่อทูล ขิปปปัญโญ วัดป่าบ้านค้อ ..เก้านี่แหละ เวียนไปรับหลายรอบ ท่านก็อุตส่าห์คายชานหมากแต่ละคำ ปั้นเก็บไว้เป็นก้อนเล็กๆ เพื่อที่จะได้แจกให้กับญาติธรรมที่ศรัทธาเข้าไปขอ ..

ไม่น่าแปลกที่คนขอไม้สีฟัน หลังจากที่ท่านใช้เสร็จแล้ว

บางองค์ท่านก็บอกว่า เอาไปทำไม ของสกปรก แต่เราก็อยากได้..

ยิ่งหลังจากที่สรีระท่านถูกเผาไปแล้ว กระดูกท่านกลายเป็นพระธาตุ จะไม่รู้สึกภาคภูมิใจมากขึ้นหรือ ที่มีโอกาสได้เคยทานข้าวก้นบาตร หรือได้รับชานหมากของท่านมาก่อน

เวลามีงานใหญ่ๆ บางองค์ท่านเห็นว่า เราไม่มีโอกาสจะไปรับประทานข้าว หลังจากที่ถวายจังหันเสร็จ เราก็มัวแต่รับใช้ครูบาอาจารย์ ท่านก็อุตส่าห์ยื่นอาหารให้ กลัวเราจะหิว

บางครั้งเก้ากับคุณโต้ง (ปัจจุบันท่านก็บวชพระแล้ว) ไปตามวัดป่า จำได้ว่าตอนนั้นไปวัดถ้ำแสงเพชร (บน) สาขาหนองป่าพง ไปรอจะกราบหลวงพ่อทูล เจ้าอาวาส ในขณะที่รอท่านฉันจังหันเสร็จ ท่านก็เมตตาถามว่า ได้ทานข้าวหรือยัง เมื่อเราตอบว่ายังไม่ได้ทาน ท่านก็ส่งบาตรให้บอกว่าให้ทานข้าวก้นบาตรของท่าน ดีใจมากค่ะ รู้สึกว่ามีบุญ ทั้งๆ ที่มีลูกศิษย์วัดที่ตั้งหน้าตั้งตารอข้าวก้นบาตรของท่านอยู่ด้านล่างศาลา ก็ไม่ได้ทาน เพราะเราได้ไปหมด

อยากจะบอกถึงคนที่ไม่เข้าใจว่า ทำไมจึงทานข้าวก้นสำรับของพระ ไม่กลัวเหรอ ไม่กลัวเชื้อโรคอะไรเหรอ...

ไม่กลัวหรอกค่ะ ทุกคำที่พระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบท่านฉัน ล้วนแต่มีสติกำหนด มีสมาธิลงไปทุกคำข้าว นี่เป็นของดี ของวิเศษมากๆแล้ว

ครั้งนึง..ครูบาอาจารย์ท่านก็ไปฉันจังหันที่บ้านน้องเขย เมื่อน้องเขยจงใจเทข้าวก้นบาตรทิ้งใส่ถุงขยะ ท่านจึงได้เทศนาไว้อย่างข้างบน ก็อยู่ที่คนได้รับฟังจะเข้าใจหรือไม่เข้าใจ



Create Date : 15 ธันวาคม 2552
Last Update : 15 ธันวาคม 2552 13:01:59 น. 0 comments
Counter : 1369 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

kaoim
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]








Friends' blogs
[Add kaoim's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.