ซีอาน ลั่วหยาง ความทรงจำที่งดงาม กับ..o0 Nana_naru 0o.. ภาค ลั่วหยางหลงเหมิน ++การขึ้นรถเมล์ในซีอาน
เนื่องจากอนิสงส์ตั๋วแอร์เอเชียทำให้เราได้ไปตามหาพี่เซี่ยงถึงถิ่น งานนี้เลยไม่พลาดที่จะไปชมความงามของเมืองลั่วหยางด้วย
คราวนี้เราจะพาไปลั่วหยางกันค่ะ

แต่ก่อนอื่น เนื่องจากมีคนถามมาเกี่ยวกับการขึ้นรถเมล์ในซีอาน จะขออธิบายตามความเข้าใจของตนเองนะคะ

คือ ซีอานมีผังเมืองเป็นสี่เหลี่ยม ซึ่งทำให้เราเดาทิศทางได้ไม่ยาก การขึ้นรถเมล์ของที่นี่ก็ใช้วิธีแบบที่ขึ้นในกรุงเทพฯ

กล่าวคือ รถเมล์จะวิ่งสองฝั่ง ถ้าฝั่งที่เรายืนมีป้ายรถเมล์สายนี้ อีกฝั่งก็มีสายนี้เช่นกัน แต่ช้าก่อน เนื่องจาก รถเมล์มีป้ายเฉพาะของมัน

ไม่ได้หมายความว่าวิ่งผ่านเส้นนี้แล้วจะจอดตามป้ายที่เราต้องการเพราะงั้น ก่อนออกเดินทางเราจึงหาข้อมูลจากเวปนี้เป็นหลัก

//www.travelchinaguide.com/attraction/shaanxi/xian/bigwildgoose.htm

โดยเค้าจะบอกว่าแต่ละสถานที่ที่เราสนใจมีสายใดผ่านบ้าง แล้วเมื่อเราไปยืนอยู่ตรงป้ายรถเมล์ เราก็จะได้เลือกสายถูก

ประเด็นสำคัญคืออย่าหลงทิศนะคะ จำไว้ว่าผังเมืองเป็นสี่เหลี่ยม เราจะไปทางเหนือ ไปรอรถที่วิ่งไปฝั่งทางเหนือ ไปทิศใต้ก็รอฝั่งที่จะวิ่งย้อนไปทิศใต้ ....

ยกตัวอย่างค่ะ อย่างรร.ที่ไปพัก อยู่ถนนฝั่งตะวันออก ดังนั้น ถ้าจะไปจงโหลว เราต้องเดินไปทางทิศตะวันตก แต่ถ้าจะไปสถานีรถไฟ หัวเชอจ้าน ซึ่งอยู่ทิศเหนือ เราก็ต้องหารถวิ่งขึ้นไปทางทิศเหนือ

ส่วนถ้าจะไป วัด ต้าเยี้ยนถ่า/大雁塔 หรือที่เค้านิยมเรียก เจดีย์ห่านป่าใหญ่ อยู่ออกจากประตูเมืองทิศใต้ เราก็ต้องหารถวิ่งไปทางประตูเมืองทิศใต้

หวังว่าจะไม่งงนะคะ แล้วก็การดูทิศทางนี้สามารถนำไปใช้ที่เมืองลั่วหยางได้เช่นกัน

อีกเรื่องที่จะเล่าคือ ห้องน้ำห้องท่าที่จีนเป็นที่รู้กันว่าไม่ธรรมดา งานนี้บอกเลยว่า ยังไม่เจอของแท้เท่าไหร่ ยกเว้นที่สุสานทหารจิ๋นซี

คือข้างในโอเคมาก แต่ดันไม่เข้า ออกมาเข้าด้านนอกซึ่งต้องเสียตังด้วย แถมสกปรก ฝากเลย อย่าพลาดแบบเรา

ส่วนที่อื่นอยู่ในเกณฑ์ปกติ ยกเว้นกลิ่น ที่คาดว่า จะต้องฝีกไปอีกนานให้คนของเค้า จัดให้ลงตรงทิศทาง อิอิ

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ทริปในวันนี้เริ่มต้น เราต้องไปขึ้นรถไฟความเร็วสูงที่ north railway station ไม่ใช่ สถานีรถไฟ หัวเชอจ้าน

งานนี้ต้องพึ่ง subway อย่างเดียวเลย MRT ช่วยคุณได้ แต่ถ้าอยากสบายก็พี่แท็กเลย

การขึ้นตี้เถี่ย ของที่นี่ให้สังเกตเอาว่า ถ้ามีตู้อัตโนมัติ เราก็ไปกดตั๋วได้เลย แต่ถ้าสถานีไหนไม่มี เราก็ต้องไปซื้อกับเจ้าหน้าที่

north railway station นั่งสุดสาย สายสีแดงที่สถานี Bei Yuan

ที่สำคัญวันนี้เป็นวันแรกที่เราจะขึ้น subway ของซีอาน ตื่นเต้นโค-ตรๆๆ

ตั๋วเป็นรูปสถานที่สำคัญของซีอาน บัตรสวยมาก อยากจิจิ๊กกลับบ้าน เพี้ยนรมเสีย

จากรร. ibis xian เราก็ใช้วิธีเดินเอาค่ะ ไปขึ้นที่สถานีจงโหลว แต่มีวิธีง่ายกว่านั้น คือ นั่งรถเมล์ที่วิ่งไปทางสถานีหัวเชอจ้าน

มี subway อยู่หลายสถานี เหมือนกัน แต่เราขอใช้วิธีเดินเอาค่ะ เอาความคุ้นเคยเป็นหลัก

เราเลือกขึ้นรถไฟไปลั่วหยางรอบ เวลา 8.00 เพราะ subway เปิดประมาณ 6.30 จะได้มีเวลาหลงทางบ้าง อิอิ

บัตรนี้ ราคาแพง เก็บกันดีๆๆเด้อ

ทางเข้าสถานีรถไฟ หรูมากๆๆ มีให้ตรวจสัมภาระ ก่อนขึ้น เหมือนขึ้นเครื่องเลย

ที่สำคัญตั๋วจะมีสองแบบ ถ้าเป็นสีฟ้าจะผ่านประตูอัตโนมัติ เข้าไปชานชาลาได้เลย แต่ถ้าสีแดงแบบเราต้องให้เจ้าหน้าที่เช็ค เหตุผลที่ต่างคือ สีแดง คือบุคคลที่มีสัมภาระค้าบ เลยต้องผ่านประตูอีกอัน....
จากซีอาน ไปลั่วหยาง ได้สองสถานี ถ้าไปรถไฟธรรมดา จะไปลงสถานี ลั่วหยาง แต่ถ้าไปรถไฟความเร็วสูง จะไปลง สถานีลั่วหยางหลงเหมิน Luòyáng-Lóngmén Zhàn  洛阳龙门站 นับไปสถานีที่สองก็ลงได้เลย ใช้เวลา  1.30 ชม.

โฉมหน้ารถไฟหัวกระสุน เสียงออกตัวดังมากๆๆๆ

ความเร็วที่เค้าบอกมาคือ 300 km/hr. แต่บางช่วงเวลาก็ 150 ไม่ได้วิ่งความเร็ว 300 ตลอดเวลาเดินทาง

ออกจากรถไฟ .......ลงไปด้านล่าง ออกทางขวามือ หาป้ายรถเมล์ ดังรูปค่ะ ที่จะไปถ้ำผาหลงเหมิน  龙门石窟 (หลง-เหมิน-สือ-คู)

ถ่ายรูปป้ายรถเมล์ไว้ จะได้รู้ว่ามีสายไหน กลับมาที่นี่ได้อีก ว่าแล้วลุยกันเลย ตามโพยของเพื่อนๆๆ คือ ต้องขึ้นสาย 71 และรอค่อนข้างนาน แต่เราใช้เวลารอแค่ 15 นาที โชคดีอีกแล้วค่ะ

เวลาขึ้นรถเมล์ที่นี่ จะสังเกตว่า เดี๋ยวก็ 2 Y เดี๋ยวก็ 1 Y ให้สังเกตเอาจากตรงหน้าจอที่คนจีนเค้าเอาบัตรมาแตะค่ะ จะมีไฟสีแดงขึ้น
ถ้าขึ้น 0.5 แสดงว่าค่าตั๋วขึ้นรถสายนี้คือ 1 Y แต่ถ้า ไฟสีแดงขึ้น 1 คือ ค่ารถ 2 Y เข้าใจเองว่าบัตรที่คนจีนมีกัน
น่าจะลดค่าขึ้นรถเมล์ได้ครึ่งราคาเลย ส่วนบางสาย มีราคาบอกข้างรถเลย ถ้าเจอแบบนั้นก็โชคดี แต่ถ้าไม่มีบอกก็ใช้สังเกตตามบอกค่ะ

ขอให้สนุกกับการขึ้นรถที่นี่ค่ะ เพี้ยนแบ๊ว

สำคัญมาก หยอดเกินไม่ได้ทอนนะคะ

ป้ายนี้จะบอกว่า เราควรเริ่มเที่ยวจากจุดไหนก่อนดี.....ว่าแต่ถ่ายติดไรมาเนี่ย

เดินประมาณ 1 โล ชมร้านค้าไปตลอดทาง

จะเจอหมู่บ้าน ขายของที่ระลึก ของที่ขึ้นชื่อของที่นี่ คือ ดอกโบตั๋น ตากแห้งเลียนแบบเนื้อแห้ง ราคา ไม่ควรซื้อเกินห่อละ 5 Y รสชาดเหมือนบ๊วยตากแห้ง อร่อยดีค่ะ

เดินต่อไปอีกหน่อย ถึงจะเจอที่ขายตั๋ว ค่าเข้าคนละ 120 Y บัตรนักเรียนใช้ลดราคาไม่ได้ค่ะ ลดได้เฉพาะนักศึกษาจีน

จากจุดซื้อตั๋ว เราก็เดินต่อไปอีกประมาณ 1 โล เพื่อไปจุดตรวจตั๋วเข้าชมถ้ำ.....

ชอบสถานที่ที่นี่มากค่ะ แค่เห็นวิว ก็คุ้มแล้ว มันสวยมากๆๆๆๆ

มองไกลๆๆเริ่มเห็นที่ตรวจตั๋วแล้วค่ะ

ผ่านจุดตรวจตั๋วแล้ว เราจะพบว่า ถ้ำผาหลงเหมิน มีลักษณะเป็นทางเดินเลียบแม่น้ำไปเรื่อยๆๆ แล้วเวลาอยากขึ้นไปดูแต่ล่ะถ้ำก็เดินขึ้นบันไดเอา

มีป้ายบอกว่าแต่ละจุดคืออะไร เดินขึ้นบันได แล้วเดินลง แล้วเดินขึ้นบันได เป็นวัฐจักรมากๆๆ มาจีนต้องแข็งแรงพอควร

พระพุทธรูปจะถูกเจาะตามหน้าผา เป็นเวิ้งเข้าไปเหมือนถ้ำ
ตามไปเที่ยวถ้ำหลงเหมินด้วยคนค่ะ...ขอเก็บข้อมูลด้วยนะคะจะไปต้นเดือนมีนาคมนี้ค่ะ
เนื่องจากกล้องถ่ายรูปของจขกท. นิสัยเหมือนกับอารมณ์จขกท คือ แดดจ้าก็ถ่ายไม่สวย แสงไม่มีก็กดชัตเตอร์ไม่ลง ถ่ายได้เฉพาะแสงโพล้เพล้
ปล.ขออภัยที่รูปถ่ายไม่ค่อยงามเท่าไหร่

และช่วงที่ไป แม้จะหนาว แต่แดดแรงมากๆๆๆ เตรียมพร้อมด้วยนะคะ เดี๋ยวจะดำกลับมาแบบงงๆๆ
จุดไฮไลท์ที่ใครๆๆต้องมาถ่ายรูปคู่ ......คนเยอะมากๆๆ แล้วเป็นที่เดียว ที่มาซีอานที่ได้เจอคนไทยคนอื่นนอกจากพวกเรา ภาษาไทยทั้งน้าน ฟังแล้วคิดถึงบ้าน

ป้ายบอกทางขึ้น เดินขึ้นบันไดเลยค้า

องค์ใหญ่มาก ว่าแต่เค้าขยันมานั่งแกะสลักกันนะคะ .....ตามอ่านประวัติได้ที่อาจารย์กรูร์เลยค่ะ หรือจากกระทู้ของคุณ puk ka bee รายละเอียดแน่นมากๆๆค่ะ

สบสายตากับน้องนางคนหนึ่ง มาถ่ายคู่ให้เรากะน้องสาว ดูๆๆแล้ว มนุษย์อย่างเราๆๆตัวจ้อยจริงๆๆเลยค่ะ

มองไปฝั่งตรงข้าม เห็นสะพานไหม เนี่ยเราต้องเดินไปนะคะ แต่ใครขี้เกียจนั่งเรือข้ามไปได้นะคะ

ว่าแต่ภูเขาลูกนั้น เราต้องเดินอีกทั้งลูกหรอค้าา

จริงๆๆแล้วเดินไม่ยากและก็ไม่เหนื่อยเท่าไหร่ เพราะมีจุดพักไปตลอดทาง ริมน้ำ ชิวๆๆ ลมเย็นๆๆ
ก่อนข้ามสะพาน จะมีร้านข้างรั้ว ขายของกินง่ายๆๆอย่างมาม่า ไส้กรอก แวะชิม เพิ่มพลังก่อนข้ามสะพานกันเลยค่ะ ว่าแต่แดดจะแรงไปไหมคะ

ข้ามฝั่งมา จะมีจุดไฮไลท์ สองที่คือ ถ้ำฝั่งตะวันออก กะวัด ขึ้นบันไดมาดูถ้ำก่อนเลย จุดแรกที่จะเจอคือ พิพิธภัณฑ์

สังเกตว่า พระพุทธรูปที่นี่ ไม่ค่อยสมบูรณ์ แต่ไม่รู้ว่าทำไมต้องติดเหล็กใส่กรง.....

จากจุดนี้ ยังต้องเดินขึ้นไปเรื่อยๆๆเป็นภูเขาอีกหนึ่งลูก แต่เนื่องจากตัวแสบ ไม่สบาย เดินไม่ไหว
เลยต้องกลับกันแล้วค่ะ งานนี้ นั่งรถเลย คนละ 10  Y สบายเกิ้น งานนี้

มองไปฝั่งตรงข้าม ถ้ำฝั่งตะวันตก สวยดีนะคะ มุมนี้ ค่อยคุ้มกับที่ข้ามมาหน่อย

นั่งรถมันก็สบายดี มาส่งจนถึงหมู่บ้านเลย ไม่ต้องเดิน ว่าแต่นัดเพื่อนไว้ที่ปากทางตรวจตั๋ว แปลว่าต้องเดินย้อนไปหาเพื่อนอีก ความลำบากของข้าพเจ้าแท้ๆ .........
แต่ก่อนไป พาน้องไปหาข้าวกินกันก่อนดีกว่าค่ะ

เลือกร้านนี้มาแบบงงๆๆ แต่ขอบ่นหน่อยค่ะ ราคา อังกิดกะ จีน ราคาต่างกัน เท่าหนึ่ง แรงมากๆๆ อย่าให้ช้านอ่านจีนออกมั้งนะ เจ็บใจ

จิ้มอันนี้มา รสชาติกินได้ จานนี้ 38 Y เมนูจีน 20 Y

ส่วนหมี่จานนี้ ไม่ชอบกลิ่นเลย...ดีที่ตัวแสบพอกินได้ 18 Y เมนูจีน 10 หรือ 12 จำไม่ค่อยได้ + ข้าวเปล่า จานละ 2 Y น้ำชาฟรี ค่อยดีหน่อย แต่จะดีมาก ถ้าเราไม่เห็นเมนูจีนก่อน เจ็บใจ

มีเวลาอีก ชม.ครึ่ง มีนัดกับรถไฟกลับซีอาน ก็บ้ามากที่จะไปวัดกวนอูต่อ......สาย 81 ไปวัดกวนอู 关林庙 Guanlin Temple

เวลาลง ดูง่ายๆๆมีเวิ้ง เป็นภาษาจีนใหญ่ๆๆ เดินเข้าไปสุดซอยเจอวัดแน่นอน

ตรงนี้ที่เค้าว่ากันว่า เป็นที่ฝังศีรษะกวนอู

ด้านหน้าวัดเป็นลานกิจกรรม มีกิจกรรมหลายรูปแบบ แต่กลัวจัง ที่ขว้างลูกห่วงๆๆ

ค่าเข้าวัด คนละ 40 Y บัตรนักเรียนลดได้ 20 Y ฟินกันไปครึ่งชม. เพราะกลัวตกรถไฟ และยังต้องเผื่อเวลาหลงตอนกลับไปสถานีรถไฟอีก เพี้ยนmbpt
ขากลับ ขึ้นรถตรงหน้าร้านค้า ......สาย 71 วนกลับสถานีรถไฟ โดยไม่ต้องย้อนผ่าน หลงเหมินสือคู เร็วมากๆๆเลย ใช้เวลาแค่ไม่ถึง 10 นาที มีเวลาเดินเล่นเหลือเฟือ........

กลับมาถึงซีอาน ขากลับใช้เวลามากกว่าเดิม 20 นาที แต่ประหยัดไป คนละ 50 Y จอด 4 สถานี
กลับมาถึงซีอาน ก็แยกย้ายกันไปช็อปปิ้ง ละลายเงินหยวน พรุ่งนี้ก็จะกลับบ้านแล้วค้าาา

Last Update : 26 กุมภาพันธ์ 2557 12:13:54 น.

Nana_naru

นิยมท่องเที่ยว แต่ก็ไม่พลาดเรื่องกิน ส่วนเรื่องขีดเขียนยิ่งรักไปใหญ่ สรุปว่างัย รักมาเลยคะ