:: วิธีเผชิญหน้ากับกรรมเก่า :: โดย หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช





















Image hosting by TinyPic










กรรมเก่าส่งผล
ให้เราต้องมาเผชิญกับสถานการณ์ปัจจุบัน 
เราเผชิญกับสถานการณ์ปัจจุบันด้วยสติด้วยปัญญา 
นี่เรากำลังทำกรรมใหม่ที่ดี แล้วอนาคตเราจะดีขึ้น 
เราจะมีความสุขมากขึ้น 

แต่ถ้าเราไปพะวงถึงกรรมเก่าเรื่อย 
ใจเราจะท้อแท้ หดหู่ 
เราไม่สามารถสู้พัฒนาชีวิตตัวเองให้ดีขึ้นได้ 

ลืมกรรมเก่าไปซะ แล้วก็มีสติอยู่ 
คอยรู้กายรู้ใจลงปัจจุบัน 
การมีสติรู้กายรู้ใจลงปัจจุบัน
เป็นการทำกรรมใหม่ที่เป็นบุญอย่างยิ่งเลย 

บุญใดก็ไม่ประเสริฐเท่าบุญที่ประกอบด้วยสติด้วยปัญญา 
บุญที่ประกอบด้วยสติด้วยปัญญา 
จะพาให้เราพ้นทุกข์อย่างถาวรได้

อยู่กับปัจจุบัน อย่าไปกังวลถึงอดีต 
อะไรเกิดขึ้นต่อหน้าต่อตาเราทุกวันนี้ ยอมรับไป 

สิ่งทั้งหลายที่เราเผชิญทุกวันนี้มันมีเหตุมาทั้งสิ้น 
มันยุติธรรมแล้ว สมควรที่เราต้องเจอสิ่งเหล่านี้ 
แต่ทุกสิ่งที่เราเจอกำลังเป็นบทเรียนสอนธรรมะเราทั้งสิ้น 
มันอยู่ที่เราวางใจถูกไหม 

ถ้าเราเจอสิ่งต่าง ๆ แล้วเราก็ท้อแท้ใจ 
บอกกรรมเก่าไม่ดี ใจเราฝ่อ 
ก็เท่ากับเรากำลังทำกรรมใหม่ที่ไม่ดี 
คือฝึกใจให้ท้อแท้ 

เพราะฉะนั้นถ้ามีสภาวะที่ไม่ดีเกิดขึ้นในปัจจุบัน 
ให้เรามีสติ ให้เรารู้ทันจิตใจของเรา 
กังวล รู้ว่ากังวล 
จิตใจเราอยากให้หาย รู้ว่าอยากให้หาย 
อยากให้มันพ้นไปเร็ว ๆ รู้ว่าอยาก 
ความอยากอะไรเกิดขึ้น รู้ให้ทันไปเรื่อย 
พอความอยากดับ เราจะรู้ทุกสิ่งทุกอย่าง
โดยที่เราไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับมันอีกแล้ว 

ทุกอย่างเหมือนความฝันผ่าน ๆ มาเท่านั้น 
ไม่มีสาระหรอก 
ความทุกข์ทั้งหลายมันจะหลุดลอยไปจากใจเรา

ฝึกนะ ...คนที่เรียนตามหลวงพ่อสอน 
ความทุกข์หล่นหายไปเยอะแยะเลย 
ชีวิตจิตใจเปลี่ยนอย่างรวดเร็วเลย 
ในเวลาเดือนเดียวก็เปลี่ยนแล้ว 
เพราะฉะนั้นมีชีวิตอยู่กับปัจจุบันนะ"


หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช


ที่มา : เฟซบุ๊กคุณ Suganya Jiumvirisatian





Image hosting by TinyPic





Create Date : 08 กันยายน 2559
Last Update : 8 กันยายน 2559 15:06:03 น.
Counter : 811 Pageviews.

1 comments
  
ุสาธุ
โดย: สมาชิกหมายเลข 2906343 วันที่: 9 กันยายน 2559 เวลา:9:40:00 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ms.molly
Location :
ชลบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



กันยายน 2559

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30