space
space
space
 
มีนาคม 2560
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
space
space
23 มีนาคม 2560
space
space
space

เรื่องเล่าของ Dropshoppingthai (เหตุเกิด ณ ช่วงพักเที่ยง)



เรื่องเล่าของ Dropshoppingthai (เหตุเกิด ณ ช่วงพักเที่ยง)


         สวัสดีคร้าบ พ่อค้า แม่ขาย ลูกชายทำการบ้าน วันนี้ลูกชายเป็นเด็กดีเน๊อะ ก่อนอื่นผมขอแนะนำตัวก่อนนะครับผมมีชื่อว่า “วอร์ม” เป็นหนึ่งในพนังงานคลังสินค้าที่หน้าตาดีคนหนึ่งของ Dropshoppingthai 555+ ส่วนเจ้านายของผมชื่อ “พี่โอ๊ค” เจ้านายที่หน้าตาคล้ายกับพี่โป้ โยคีย์เพลย์บอยอ่ะครับ แต่เป็นพี่โป้เวอร์ชั่นใส่แว่นตานะ ด้วยความที่ผมเป็นคนขี้สงสัย กล้าถาม กล้าคุย เลยอาศัยช่วงพักเที่ยงไปถามพี่โอ๊คเกี่ยวกับ Dropshoppingthai ว่ามันมีความเป็นมาอย่างไร และแล้วช่วงเวลาพักเที่ยงภายในไม่กี่วันผมได้ความดังนี้





ช่วงพักเที่ยงเดือนที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสเข้าไปถามพี่โอ๊คเกี่ยวกับความเป็นมาของ Dropshoppingthai พี่เขาเลยเล่าให้ฟังว่า “จุดเริ่มของ Dropshoppingthai เริ่มแรกพี่จะตั้งชื่อว่า ‘Dropshippingthai’ แต่ด้วยความผิดพลาดเรื่องการสะกดคำเลยกลายมาเป็น Dropshoppingthai ไปตลอดกาล”(ไอตรงคำว่าไปตอลดกาลผมเติมเองนะ 555+) พี่เขายังเล่าต่อไปอีกว่า “Dropshoppingthai ของเราเป็นระบบ Dropship ซึ่งเป็นระบบที่ผู้ขายสินค้าไม่ต้องสั่งซื้อสินค้ามาสต๊อกเองและส่งเอง พูดง่ายๆเราทำแทนให้หมดนะแหละครับ” ได้ยินครั้งแรกผมงงแต่ต้องเก็บอาการไว้ให้ดูเป็นคนที่เข้าใจอะไรง่ายๆ 555+ แล้วผมเชื่อเลยว่าใครที่ไม่มีความรู้เรื่องการขายของออนไลน์ก็ต้องงงแบบผมแน่นอน คือระบบมันเป็นแบบนี้ Dropshoppingthai เราทำสต๊อกสินค้าและจัดส่งสินค้าแทนลูกค้าเขาเรียกกันว่า Dropship โดยที่ลูกค้าของเราไม่ต้องไปลงทุนสต๊อกสินค้าและไม่ต้องจัดส่งสินค้าใดๆเลย “เราทำแทนให้” ลูกค้าของเราเพียงแค่สมัครสมาชิกตัวแทนจำหน่ายสินค้าของเราแล้วนำรูปและข้อมูลของสินค้าที่ร้านเราสต๊อกอยู่ไปบวกกำไรเพิ่มแล้วไปขายตามช่องทางออนไลน์ต่างๆ พอลูกค้าขายสินค้าได้เราก็จะทำการจัดส่งสินค้าให้ทั่วประเทศ ซึ่งแน่นอนคำถามที่เกิดขึ้นในหัวผมในตอนนั้น “เสียค่าสมัครมั๊ย?” แต่เผอิญคิดดังไปหน่อยพี่โอ๊คได้ยินเลยตอบผมทันทีว่า “สมัครฟรีครับ เข้าไปสมัครหน้าเว็บได้เลย ไม่ต้องเสียค่าสมัครใดๆ” เออเริ่มน่าสนใจ แล้วพักเที่ยงของวันนั้นก็จบลง โดยที่ผมได้เรียนรู้ระบบงานเพิ่มมากขึ้น

พักเที่ยงวันถัดมา “พี่โอ๊คครับ” ผม “แล้ว Dropshoppingthai ของเราได้กำไรยังไงอ่ะครับ?” ซึ่งตอนนั้นผมทำงานได้เกือบเดือนแล้วแต่เพิ่งมาถามตอนนี้นี่นะ พี่เขาจะด่ามั๊ยเนี๊ย!! พี่เขาก็ตอบกลับมาว่า “ก็ราคาสินค้าในหน้าเว็บของเรานั่นแหละ เราได้บวกกำไรจากราคาต้นทุนของสินค้าแล้วกลายเป็นราคาขายส่ง พอลูกค้าขายสินค้าที่เราสต๊อกได้แล้วลูกค้าก็เอาส่วนที่บวกกำไรไป ส่วนเรารับราคาขายส่งที่เราบวกกำไรไว้แล้วครับ” ผม “แล้วเรามีสมาชิกทั้งหมดประมาณกี่คนแล้วอ่ะครับ” พี่โอ๊ค “ประมาณ 20,000 กว่าๆครับ” เออก็เยอะเน๊าะ แล้วพี่โอ๊คก็ได้เล่าต่อไปอีกโดยที่ผมไม่ได้ถาม 555+ “รู้มั๊ยทำไมพี่ถึงตัดสินใจทำธุรกิจนี้” ผมจะไปรู้ได้ไง! “ไม่รู้ครับ” พี่โอ๊ค “พี่เคยคุยกับเพื่อนได้ยินเรื่องคนตกงานเพราะเขาตั้งครรภ์ หรือ คนที่ตกงานแต่ยังมีภาระต้องรับผิดชอบอะไรหลายๆอย่างซึ่งพี่ไม่รู้สึกไม่โอเคเลย พี่เลยมาตัดสินใจทำธุรกิจนี้เพื่อช่วยคนที่ต้องมาเจอปัญหาแบบนี้ แม้มันจะยังเป็นงานหลักไม่ได้แต่ก็ยังพอช่วยพวกเขาได้บ้าง เวลาเราจะช่วยใครสักคนให้ได้กินปลาเราจะสอนพวกเขายังไงละ?” ผม “สอนวิธีตกปลาครับ” ตอบแบบฉลาดๆ 555+ พี่โอ๊ค “ช่ายยยย เราต้องสอนให้พวกเขารู้วิธีการหาปลา แล้วเราก็มีหน้าที่ส่งคันเบ็ดตกปลากับเหยื่อให้พวกเขา โดยที่เราขอแค่ปลาตัวเดียวจากทั้งหมดที่เขาหามาได้” พักเที่ยงวันนั้นจบลงด้วยความรู้สึกดีๆที่ว่างานที่ทำเราทำอยู่แม้จะดูเล็กน้อย แต่ก็คอยช่วยคนที่ลำบากกว่าเราอีกเยอะเลยในสังคม

พักเที่ยงที่เดิมเวลาเดิมเพิ่มเติมคืออีกสองวันถัดมา ผมก็ไปนั่งคุยกับพี่โอ๊คเกี่ยวกับการทำงานคลังสินค้าของผม เข้าใจผมม่ะ มือใหม่เลยแพ็คแบบไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ พี่โอ๊คเลยเปิดขึ้นมาเลยว่า “รู้มั๊ย ว่าการส่งสินค้าคือหัวใจของเรา ลองนึกภาพเราเป็นลูกค้าที่รอรับสินค้าดูว่าถ้าเขาเปิดกล่องออกมาแล้วสินค้าที่พวเขาตั้งหน้าตั้งตารอ 3-7 วัน เปิดออกมาแล้วพังเลย ซึ่งพี่ไม่โอเคเลยกับความรู้สึกนั้น แล้วรู้ไหมว่าสโลแกนของ Dropshoppingthai คืออะไร” เนื่องจากผมฟังพี่เขาอธิบายเพลินมาก เพลินจนเหม่อเลยทีเดียวพอได้ยินคำถามปุ๊บ “ไม่รู้ครับ” ปั๊ป… ผมนี่สงสารพี่โอ๊คจริงที่มีลูกน้องเกรียนแบบนี้ พี่โอ๊คเลยพูดต่อว่า “สโลแกนของเราคือ ‘หนึ่งออเดอร์ หนึ่งความรู้สึก’ พี่อยากให้พวกเราทำงานด้วยความใส่ใจ ไม่ใช่ทำเพราะว่ามันเป็นงานหรือว่าทำให้ผ่านพ้นไป คิดถึงความรู้สึกของลูกค้าไว้เยอะๆนะ มีคำถามอะไรอีกมั๊ย?” ผม “ไม่มีแล้วครับผม” สโลแกนที่ได้ยินทำให้ผมตื่นเลยทีเดียว แล้วพักเที่ยงของวันนั้นก็จบลงด้วยอารมณ์ฮึกเหิมที่อยากตั้งใจทำงานเพื่อลูกค้าของเราอย่างสม่ำเสมอ

ช่วงพักเที่ยงในไม่กี่วันทำให้ผมรู้จัก Dropshoppingthai มากขึ้น ทั้งความเป็นมาสุดเฮฮาตั้งแต่การตั้งชื่อและวิสัยทัศน์ในการทำงานที่นอกเหนือจากคุณภาพในการทำงานแล้วยังเพิ่มเติมความเอาใจใส่ ใจเขาใจเราลงไปด้วย Dropshoppingthai ทุกขั้นตอนการทำงานผมกล้าพูดเลยนะว่าพวกเราตั้งใจกันจริงๆ และพวกเราไม่ได้สนใจอยากเป็นที่หนึ่งในใจใครใดๆทั้งสิน แต่สิ่งที่เราอยากจะเป็นและอยากให้ทุกคนเป็นคือ“เพื่อน” เพื่อนที่เติบโตขึ้นไปพร้อมๆกันกับเรา คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกันเสมอ พวกเรารู้นะว่าทุกๆคนเหนื่อย ให้เพื่อนคนนี้ช่วยคุณได้ไหม?   <<เรามาเป็นเพื่อนกันนะ>>




 

Create Date : 23 มีนาคม 2560
0 comments
Last Update : 23 มีนาคม 2560 17:01:06 น.
Counter : 885 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

สมาชิกหมายเลข 3729287
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 3729287's blog to your web]
space
space
space
space
space