space
space
space
<<
กรกฏาคม 2562
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
space
space
12 กรกฏาคม 2562
space
space
space

พ่อ

พ่อ คำเรียกสั้นๆ แต่เป็นคำเรียกที่ยิ่งใหญ๋หมายถึง ผู้ให้ชีวิตและมีหน้าที่เป็ฯเสาหลักของครอบครัว และดูแลี้ยงดูบุตร (ผู้สืบสันดาน) ให้้มีศิลปวิทยา ดำเนินชีวิตได้ด้วยตนเอง

แต่ผมเป็นพ่อที่เลวคนหนึ่ง แม้ว่าชีวิตจะประสบความสำเร็๗มาบ้างสามารถสร้างฐานะให้มัั่นคง เป็นบริษัทเราเองได้ ต่อสู้ด้านธุรกิจการค้าได้ ประสบความสำเร็จ แต่ก็ดำเนินชีวิตด้วยความประมาทหลงเข้าไปในอบายมุช ไม่ได้ใช้เวลาทฟี่มีดูแลครอบรัว และบุตรให้ดี จนได้คำพูดมาคำหนึ่งว่าใช้้เงินเลี้ยงลูก ซึ่ง ณ ขณะนั้น ผมไมได้สนใจ เพราะมีแนวคิดว่าผมได้ให้ความสุขกับลูกดีที่สุดแล้ว ไมว่าลูกอยากได้สิ่งใด เกมส์ใหม อุปกรณ์ใหม่ก็แสวงหาให้ลูกได้ และทำให้ลูกเสียเวลาไปมั่วเมากับเกาส์ จนเสียการเรียนไปมาก แม้ปัจจุบันลูกจบปริญญาตรีมาได้ แต่หวลคำนึงถึงทรัพย์ยากรและทุกสิ่งที่เคยมีมา ใช้ให้ถูกวิธีไม่ปรมาท และรักลูกให้ถูกทาง ผมก็น่าจะหมดหว่งกะอนาคตของลูกคนนี้ แต่เป็นเพราะมี แต่ไม่ใช้โอกาสที่มี ให้ได้ประโยขน์สูงสุด หลงเข้าไปในอบายมุข  เลยกลายเป็นทำลายอนาคตของลูก ทำให้ต้องมาห่่วงกังวลถึงอนาคตการงานของลูก เนื่องเพราะสมักยนั้นไม่เคยลงทุนให้ลูกในทางที่ถูก แถมเพิ่งอบายให้ลูกอีก  ปัจจุบันเราอายุมากไม่สามารถที่จะต่อสู้ปกป้องเขาได้ ได้แต่ห่วง แต่ถ้าเราได้ให้อาวุธกะเขาเสียตั้งแต่ตอนนั้น ปัจจุบันเราก็จะหมดหวงไปได้แยะ แต่นี่ยิ่งทุกข์์เพราะเราให้ความรู้ และทุนทรัพยฺไม่ได้สะสมไว้
ประมาท หลงเข้าไปในอบาย เราถึงไม่มีทุนทรัพย์มากพอที่จะให้ลูกเป็ฯทุนต่อสู้ (จะมาทุุกข์ขณะนี้ ก็เพราะเราประมาทเอง) ถึงต้องมาทนทุกข์ ห่วงใย ณ ตอนนี่ สิ่งที่ทำได้ก็แค่ห่วง และภาวนาให้ลูกอย่าได้ทำผิด เอาบทเรียนของพ่อมาเป็นกรณีศ฿กษา เลี้ยงดูหลานให้ดี
แต่ทุกวันนี้ก็ยังดีใจที่ลูกมีอนาคตอยู่สองคน แตห่วงกังวลอยู่คนหนึ่ง  
และที่สำคุัญและมีความสุขก็คือลูกกตัญญู กตเวที เลี้ยงดูและดูแลพ่อตามอัตภาพ นับว่าเราก็ยังมีบุญวาสนาอยู่บ้าง
ไม่มีความสุขใดจะสุขเทากับ การมีลูกกตัญญู กตเวที เลี้ยงดูเรา ตามอัตภาพ และลูกสามารถมีงานทำ ดำรงชีวิตได้ดี ตามกรรมของลูกเอง
พ่อคนนี้มาถึงขุดนี้ไมทัอะไีรให้ลูกนอกจากคำพรให้ลูกอยู่ดีมีสุข ได้รับผลบุญจากการกตุญญู กตเวที ให้เจริญรุ่งเรือ รอดพ้นจากโรคะ ผ่องภัยทั้งหลาย เจริญด้วยอายุะ วรรณะ สุขะ พละตลอดไปเถอะ




 

Create Date : 12 กรกฎาคม 2562
0 comments
Last Update : 12 กรกฎาคม 2562 0:29:58 น.
Counter : 292 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

space

สมาชิกหมายเลข 2084234
Location :
กาญจนบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




วิสาหกิจชุมขนแก้วกานดา กาญจนบุรี ผลิต รับจ้างผลิต และจัดจำหน่ายเวชสำอางค์ ประกอบด้วย สบู่สมุนไพรแก้วใบบุญ แชมพู ครีมนวดผม ครีมอาบน้ำ ผงสมุนไพร สครัป (ผงขัด)
โรงงานแปรรูปอาหาร
แหล่งท่องเที่ยวเศรษฐกิจพอเพียง สวนสมุนไพร

space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 2084234's blog to your web]
space
space
space
space
space