มาโคร บนยอดสูง อินทนนท์ (พ.ค.52)

หลังสายฝนที่หล่นพรำโปรยปรายผิวพื้นดินให้ชุ่มฉ่ำเย็น หยดน้ำฝนชโลมต้นไม้ให้เขียวชะอุ่ม
ในยามนี้ผู้มีหัวใจหลงใหลมาโครทั้งหลายคงกระโจนออกนอกบ้านเพื่อมองหาหยดน้ำฝน สำหรับเก็บภาพมาโครหยดน้ำ

ฉันเคยเห็นภาพหยดน้ำกลมๆ บนใบไม้ หยดน้ำคล้อยใต้กิ่งไม้ ใต้ดอกไม้กลีบบางที่สะท้อนเห็นดอกไม้เล็กๆ อยู่ภายในหยดน้ำนั่น
สำหรับฉัน ภาพหยดน้ำกลมๆ เหล่านั้นช่างแสนวิเศษเสียเหลือเกิน




และในทริปหนีร้อนนอนแช่หนาวที่อินทนนท์ เมื่อวันหยุดต้นเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา พี่ชายที่แสนดีก็หยิบยื่นโอกาสการถ่ายภาพมาโครให้ฉัน
เลนส์ 60macro อยู่ในมือฉันแล้ว ฉันจะถ่ายอะไร อย่างไร? ฉันนิ่งและนึกอยู่นาน ทำอะไรไม่ถูก เริ่มจากตรงไหน

หลังฝนตกสิ่งที่ตามมา "หยดน้ำ" ฉันนึกได้แค่นั้น แล้วจะทำอะไรต่อไป นั่นคืนโจทย์ที่ฉันตั้งไว้และต้องหาคำตอบให้ตัวเอง
วัดแสงและจัดองค์ประกอบเป็นสิ่งที่พี่ชายที่แสนดีบอกฉันก่อนที่จะเดินหายไป



"ถ่ายไม่ยากหรอก แค่หาให้เจอ" ประโยคหนึ่งที่เพื่อนของฉันเคยพูดไว้หลังจากที่ฉันเห็นภาพหยดน้ำ
ที่ระโยงระยางสวยงามราวสร้อยไข่มุกสีขาวเม็ดกลม เล็กใหญ่เรียงลำดับ ดังก้องในความรู้สึกของฉัน



ฉันเริ่มจากต้นกะหล่ำประดับเตี้ยๆ ที่อยู่ในแปลงสวนดอกไม้ที่เรียงรายเป็นแถวปลูกไว้อย่างสวยงาม ฉันเริ่มมองหาหยดนำที่คิดว่าใหญ่ที่สุด
กลมที่สุดเพื่อให้ได้ภาพในจินตนาการ "มาโครหยดน้ำกลม" จากการเริ่มหาหยดน้ำ ภาพที่เห็น หยดน้ำไม่ได้กลมทุกหยด
ในบางมุมหยดน้ำที่เห็นว่ากลมกลับแบบเอียง ฉากหลังต้องหามุมที่เป็นสีเข้มเพราะหยดน้ำสีขาว
ฉันคิดว่าการเริ่มถ่ายมาโครครั้งนี้เป็นโชคดีอย่างหนึ่งที่แสงแดดไม่แรง หลังฝนตกท้องฟ้าใช่ว่าจะใสเสมอไป

ในครั้งนี้แสงแดดยังไม่ลอดก้อนเมฆลงมาได้ ฉันจึงได้ถ่ายมาโครในยามที่แดดไม่แรง อย่างน้อยก็ทำให้ฉันมีพลังกายที่จะถ่ายภาพมาโครต่อไป ... ฯลฯ





Create Date : 19 กันยายน 2555
Last Update : 19 กันยายน 2555 21:00:54 น. 3 comments
Counter : 1178 Pageviews.

 



โดย: Kavanich96 วันที่: 20 กันยายน 2555 เวลา:7:34:39 น.  

 
สวยที่สุดเลยค่ะ


โดย: nongfont วันที่: 24 กันยายน 2555 เวลา:13:49:04 น.  

 
ภาพหาย เศร้า


โดย: เกดจัง วันที่: 28 ธันวาคม 2559 เวลา:3:36:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

เกดจัง
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




E-mail : cute_gad@hotmail.com
KadeJung

ผู้คนส่วนมาก


มักจะเงยหน้ามองฟ้า

ไล่ล่าไขว่คว้า

หาสิ่งที่อยู่ไกลเกินเอื้อม

จนหลายครั้ง

สิ่งที่ทำให้ใจอบอุ่น

และมีความสุข

กลับเป็นเพียงดอกหญ้า

ดอกเล็กบนทางระหว่างเดิน

เพียงแค่ก้มหน้ามองลงดิน

เท่านั้นเอง

ฝากข้อความถึง เกดจัง

Group Blog
 
 
กันยายน 2555
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
19 กันยายน 2555
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add เกดจัง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.