10 กันยายน 2553

Backpack ไปสบายดีที่..หลวงพระบาง ตอน เที่ยวถ้ำติ่ง+น้ำตกตาดกวางสี

มาต่อตามสัญญา อิอิ ดีใจอัพบล็อคต่อเนื่องกะเค้าก็เป็น
ปกติต้องทิ้งไว้รอแมงมุมชักใยก่อนถึงได้เวลาปัดฝุ่น

ต่อจากตอนเมื่อวานนะคะ หลังจากที่เราได้เสบียงกันแล้ว ก็เดินไปที่จุดนัดหมายเพื่อลงเรือหางยาว
ไปเที่ยวถ้ำติ่ง เราซื้อทัวร์ใกล้ๆ ที่พักจะมีให้เลือกหลายร้านโปรแกรมเหมือนๆ กัน ราคาพอๆ กัน
ของเราต่อราคาได้นิดหน่อย ก็ลองต่อราคาดูค่ะ คนลาวใจดีไม่ต้องกลัวถูกด่าเป็นภาษาลาว อิอิ

ดูรูปดีกว่าเน๊อะ..นักท่องเที่ยวที่ซื้อทัวร์จากแต่ละร้านจะมารวมกันที่จุดนัดเดียวกัน จะเป็นแพ็คเกต
เช้าเที่ยวถ้ำติ่ง บ่ายกลับมาทานข้าวแล้วไปเที่ยวน้ำตกตาดกวางสีราคาทัวร์ตอนนั้นอยู่ที่คนละ 6 หมื่นกีบ
เงินไทยก็ประมาณ 500 บาท

ทางร้านที่เราซื้อทัวร์ก็จะเอาปี้ (ตั๋ว) เรือมาให้เราและจะมีคนเรียกตามคิวว่าให้ลงเรือลำไหน
เรือหนึ่งลำนั่งกันประมาณ 6-7 คนสบายๆ ค่ะ ระหว่างทางมีแวะเติมน้ำมันด้วย ปั๊มน้ำมันอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง

ทานอาหารเช้าบนเรือ ขนมปังฝรั่งเศสหรือแซนวิสลาวไส้ทะลักเลยทีเดียว ฮ่าๆๆ
ทางไปถ้ำติ่งจะเป็นทางย้อนกลับไปเชียงของไม่ไกลใช้เวลาประมาณ 30 นาที

ระหว่างทางแวะเที่ยวบ้านซางไห้หมู่บ้านต้มเหล้าพื้นบ้านที่ขึ้นชื่อ มีขายของที่ระลึก ผ้าไหมสวยๆ
ซื้อที่นี่ราคาจะถูกกว่าที่ตลาดมืดด้วยค่ะ จิ๊บได้ผ้าพันคอกลับมาหลายผืนเลยค่ะทริปนี้

จอดเรือแล้วเดินขึ้นสะพานมานิดเดียว

วัดประจำหมู่บ้าน

ขอเม้าท์..น้องหมาที่ลาวนิดค่ะ ตัวมันจะเตี้ยๆ ขาสั้นๆ เจ้าตัวนี้เดินมาดีดี ก็ล้มลงไปดิ้นๆ ถ่ายรูปซะเลย
ดูจากอาการแล้วมันคันค่ะ อิอิ

แล้วก็ลงเรือไปถ้ำติ่งกันต่อ ใช้เวลาเดินประมาณ 15 นาทีก็ทั่วหมู่บ้านแล้วค่ะ

ลงจากเรือก็จะเจอสาวน้อยขายนกปล่อย ขอถ่ายรูปได้ สาวน้อยยิ้มให้ด้วยความยินดี พร้อมกับพูดคำว่า
"ขอกีบแน๋" หรือขอตังค์หน่อยประมาณว่าถ่ายรูปเค้าก็ทริปเค้าหน่อยสิ

ขึ้นไปบนถ้ำจะมีโต๊ะเก็บค่าเข้าชม คนละ 8000 กีบ

- ถ้ำติ่งประกอบไปด้วย 2 ถ้ำ แยกทางขวาไปถ้ำติ่งลุ่ม (ล่าง) แยกซ้ายไปถ้ำติ่งเทิง (บน)

- ถ้ำติ่งลุ่ม มีลักษณะเป็นโพรงถ้ำตื้นๆ มีหินงอกหินย้อยเล็กน้อย เป็นถ้ำที่มีพระพุทธรูปจำนวนมากหลายขนาด
ความสำคัญของถ้ำติ่งในสมัยโบราณเป็นที่สักการะบ่วงสรวงดวงวิญญาณ ผีฟ้า ผีแถน เทวดาผาติ่ง

- ถ้ำติ่งในวันนี้ยังแสดงถึงยุคแห่งการปฏิวัติความเชื่อของชาวลาวในอดีตที่เคยนับถือผี พระเจ้าโพธิสารราชทรงเลื่อมใสในพุทธศาสนาเป็นผู้นำพุทธศาสนาเข้ามา และทรงใช้ถ่ำติ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทางพุทธศาสนาและมีการค้นพบพระพุทธรูปที่สร้างขึ้นในคริสศตวรรษที่ 18-19 กว่า 2,500 องค์ ส่วนใหญ่ทำขึ้นจากไม้ เมื่อตอนค้นพบใหม่มีพระพุทธรูปจำนวนหนึ่งที่ทำด้วยเงินและทองคำ แต่ถูกลอกออกไปหมด

- นับแต่นั้นมาถ้ำติ่งจึงเป็นถ้ำที่ศักดิ์สิทธิ์ เจ้ามหาชีวิตแห่งหลวงพระบางต้องไปสักการะบูชาพระพุทธรูปในถ้ำ โดยเฉพาะช่วงปีใหม่ลาว ทั้งเจ้ามหาชีวิต ข้าราชบริพาร พระสงฆ์ ประชาชนทั่วไปจะเดินทางไปสรงน้ำพระพุทธรูปที่ถ้ำติ่งบนและถ้ำติ่งล่าง จากนั้นจึงไปสรงน้ำพระพุทธรูปที่วัดปากอู ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับถ้ำติ่ง

- สำหรับถ้ำติ่งบนนั้นมีทางแยกซ้ายเดินขึ้นบันไดไป 218 ขั้น สองข้างทางร่มรื่นด้วยเงาไม้ ลักษณะถ้ำติ่งบนเป็นปากถ้ำไม่ลึกมาก มีพระพุทธรูปอยู่ภายในถ้ำแต่ไม่เยอะเท่าถ้ำติ่งล่าง ที่ปากถ้ำมีไฟฉายให้เช่าสำหรับไปส่องดูภายในถ้ำ
(ข้อมูลจาก //www.oceansmile.com)

หินงอก หินย้อย ที่ชื่อถ้ำติ่งก็เพราะว่าตรงบริเวณปากถ้ำจะมีหินย้อยลงมาเป็นติ่งใหญ่สามารถมองเห็น
ได้จากแม่น้ำโขงเวลาล่องเรือผ่าน

เดินชมถ้ำติ่งจนทั่วแล้วก็ได้เวลานั่งเรือกลับเมืองหลวงพระบาง
หน้าผาใหญ่ริมฝั่งโขงนี้มีลักษณะคล้ายกับ Half Dome ที่ Yosemite National Park,CA
ใครเคยไปคงจะคุ้นตา เห็นทีแรกก็แอบตกใจเหมือนกัน เป็น Half Dome ริมโขงได้เลย

ระหว่างทางกลับ ช่วงที่ไประดับน้ำในแม่น้ำอยู่ในระดับที่กำลังสวย เห็นโขดหิน รอยกัดเซาะริมฝั่งชัดเจนสวยงาม
ภาพขวาบนเป็นซากต้นไม้ไหลมาติดกลางแท่นหิน

หนุ่มเสื้อแดงเป็นทั้งลูกทัวร์ ไกด์ คนปั่นจักรยาน แล้วก็ตากล้องด้วยค่ะ อ้อ! อีกอย่างเป็นคนจ่ายตังค์ด้วย 555

กลับถึงหลวงพระบางแล้วก็แยกย้ายกันไปทานอาหารกลางวัน แล้วกลับมาที่จุดนัดพบ
คราวนี้ไปน้ำตกตาดกวางสี เดินทางโดยรถตู้ เส้นทางไม่อันตรายใช้เวลาไม่นานค่ะ

ทางเข้าน้ำตกมีกรงขนาดใหญ่ ในนั้นมีเจ้าหมีแบบในรูปนี้หลายตัวเลยค่ะ

เดินไปเรื่อย ๆ ก็เจอน้ำตก สวยมาก สีเขียวมรกต น้ำใสสุดๆ เป็นน้ำตกหินปูน

น้ำเยอะกำลังดีเลย ทำให้ถ่ายรูปสวย

จากป้ายลองอ่านเล่นๆ กันดู ถ้าอ่านได้ก็ไปเที่ยวเมืองลาวได้สบายๆ

เป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่พอสมควรเลย มีจุดให้เล่นน้ำ กระโดดได้ด้วย แต่ไม่ใช่ในภาพนี้นะคะ

น้ำน่าเล่นมากๆ แต่ก็เย็นมากๆ เหมือนกัน

มีทางเดินขึ้นไปด้านบน ถ้าใครอยากดูตาน้ำ แต่จิ๊บไม่ได้เดินขึ้นไปกลัวตกรถ อิอิ ทางค่อนข้างชันด้วย
อันนี้แอบถามคนที่เดินลงมา เค้าบอกว่าใช้เวลาเดินครึ่งชั่วโมงไม่ค่อยคุ้มเดินเท่าไหร่ ตรงนี้สวยกว่าเย๊อะ มีฝรั่งที่มาด้วยกันขึ้นไปดูกว่าจะลงมานั่งรอกันนานเลยค่ะ ถ้าเราตามเค้าไปมีหวังคนขับรถทิ้งแน่ๆ ฮ่าๆ

ออกจากน้ำตกมีร้านขายเครื่องจักรสานแต่ละอย่างถูกแขวนไว้สวยงามเลยขอถ่ายรูปซะเลย
แล้วคนขับรถก็พาไปแวะหมู่บ้านม้ง ที่นี่จะมีเด็กเล็กๆ เดินขายของที่ระลึกน่ารักๆ เด็กที่โตหน่อย
จะแบกน้องไปด้วย เป็นภาพที่น่ารักมาก น้องสาวเสื้อน้ำเงินเดินไปเดินมาจนน้องหลับคาหลัง..

มอมแมมได้อีกมั้ยเนี้ย อิอิ ภาพขวาบนมองไกลๆ นึกว่าเค้ากำลังเล่นอะไรกันอยู่

เดินไปใกล้ๆ ถึงได้รู้ว่า.. น่าสนุกจัง อยากจะขอเป็นคนขย่มบ้าง อิอิ

วิถีชาวบ้าน..

จากจุดนี้ก็กลับเข้าเมือง..ไปถึงก็เริ่มค่ำหิวพอดี แวะซื้อของกินแล้วก็มานั่งกินร้านประจำ (กินอยู่ 2-3 มื้อ)
ถือว่าเป็นร้านประจำไปแล้ว อร่อยจริงๆ ค่ะ ติดใจ เจอคนไทยก็ที่ร้านนี่แหละค่ะ

แล้วก็ไปช้อปต่อ..

เสื้อยืดลายสวยๆ ซื้อกลับมาหลายตัวเลย

จบแล้วค่ะตอนนี้ คืนนี้ต้องรีบกลับที่พักรีบนอนเพราะพรุ่งนี้..จะต้องตื่นมาตักบาตรเช้าค่ะ
แล้วจะรีบมาเล่าต้องนะคะ ขอบคุณที่ตามไปเที่ยวด้วยกันค่ะ..

Last Update : 10 กันยายน 2553 14:03:52 น. 11 comments
Counter : 2034 Pageviews.

อยากไปหลวงพระบางซักครั้ง ซักวันต้องไปให้ได้เลย

ดูแล้วอยากไปมากๆครับ

โดย: เข้ามางงนิดนึง วันที่: 10 กันยายน 2553 เวลา:14:41:08 น.

แวะมาทักทายครับ ภาพสวยมาก เห็นภาพแล้วอยากไปลาวอีก

โดย: กัปตันลูกชุบ วันที่: 10 กันยายน 2553 เวลา:15:01:31 น.

ภาพถ่ายบรรยากาศหมู่บ้านและน้ำตก จุใจมาก ทำเอาอยากไปเที่ยวแบบนี้บ้าง ว่าแต่ ในขวดนั้นเค้าดองยาหรือเป็นยาต้มอะ ยังแอบสงสัย ชอบที่เค้าโล้ชิงช้าจัง

โดย: pragoong วันที่: 10 กันยายน 2553 เวลา:15:32:11 น.

แวะเข้ามาดูรูป บ้านช่างไห และน้ำตกตาดกวางซี แค่นี้ก็สุขใจ

โดย: In Love IP: 96.255.194.62 วันที่: 10 กันยายน 2553 เวลา:16:06:15 น.

บรรยากาศดูเป็นธรรมชาติมากค่ะ เที่ยวดูสนุกจริงๆ

โดย: diamondsky วันที่: 10 กันยายน 2553 เวลา:16:56:05 น.

ตามมาเที่ยวต่อจากเมื่อวานค่ะ
อยากไปเหมือนกันนะคะ

โดย: kwan_3023 วันที่: 10 กันยายน 2553 เวลา:17:23:50 น.

อยากลองไปลาวบ้างจัง รูปสวยทั้งนั้นเลยค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

โดย: sugarhoney วันที่: 10 กันยายน 2553 เวลา:22:02:14 น.

ตามไปเท่ียวหลวงพระบางด้วยค่ะ

ยังไม่เคยไปเลย

โดย: KOPI & CHAYEN วันที่: 12 กันยายน 2553 เวลา:11:39:33 น.

ซำบายดี
สวัสดีค่ะ ขอทักทายด้วยภาษาถิ่นนะคะ
ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมบ้านเราค่ะ
หลวงพระบาง พี่หนิงรักเมืองนี้มากมายค่ะ
ขอให้คุณเที่ยวให้สนุกนะคะ
จะรอชมตอนต่อไป
ป.ล. ตักบาตรข้าวเหนียวเผื่อด้วยค่ะ

โดย: พี่หนิงค่ะ (Heart&Home ) วันที่: 12 กันยายน 2553 เวลา:18:06:11 น.

ภาพสวยถูกใจทุกๆ ภาพเลยครับ ชอบภาพน้ำตกด้วยครับ

โดย: ถปรร วันที่: 12 กันยายน 2553 เวลา:18:39:36 น.

ขอบคุณทุกคำทักทายนะคะ ตอนต่อไปอัพเสร็จแล้วค่ะ ตามไปเที่ยวกันได้นะคะ

โดย: kaajibjib วันที่: 13 กันยายน 2553 เวลา:17:29:54 น.

SweetJib
Irvine, California United States

Hey..จิ๊บค่ะ เขียน blog นี้มาร่วม 8 ปีแล้ว
เริ่มจากเรื่องท่องเที่ยว ทำกับข้าว แต่งบ้าน
อยากเล่า อยากบอก อยากแชร์ เรื่องของเราสองคน
ไม่มีสาระอะไรเท่าไหร่มีแต่ความสุข สนุก ยิ้มๆ
จากนี้จะอัพเดทเรื่องที่เป็นประโยชน์ให้มากขึ้น (นะ)

แรกเริ่มเป็นนักบัญชี มีเครื่องคิดเลขเป็นอาวุธ
หลังแต่งงานสามีจ้างให้อยู่บ้านเป็นแจ๋วบ้างเป็นคุณนายบ้าง
เดินทางติดตาม ไปไหนไปกัน มีลูกหมา 2 ตัวอยู่เป็นเพื่อนคอยป่วน
ตอนนี้มีอาชีพใหม่ที่อยากทำมานานแสนนาน คือ Makeup Artist
สมใจได้ทำเต็มตัวแล้ว อารมณ์ความรู้สึกไม่ต่างกับการเป็นนักบัญชีเมื่อตอนปิดงบที่ต้องทำตัวเลขให้ลงตัว การแต่งหน้าก็เช่นเดียวกัน การเนรมิตความสวยให้ได้อย่างลงตัว ตอนแต่งเสร็จความรู้สึกเดียวกับตอนปิดงบการเงินเสร็จอย่างไงอย่างงั้นเลย มันภูมิใจ ^^

รักการเป็นแม่บ้านได้ดูแลบ้าน ดูแลสามี
ทุกวันนี้มีความสุขกับทุกสิ่งที่ได้ทำและจะทำทุกสิ่งให้ดีที่สุด

มีคำถามสอบถามได้นะคะ ยินดีมากๆ ที่จะได้ตอบค่ะ ^^

ติดต่องานหรือส่งคำถามที่นี่นะคะ
หรือ line ได้เลยค่ะ id : sweetjib

สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ.2539 ห้ามผู้ใดละเมิด ไม่ว่าการลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อความใน SweetJib's blog แห่งนี้ไปใช้ ทั้งโดยเผยแพร่และ เพื่อการอ้างอิงโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็น ลายลักษณ์อักษร จะถูกดำเนินคดีตามที่ กฏหมายบัญญัติไว้สูงสุด

SweetJib's How to : Natural look สวยง่ายสวยไวสวยธรรมชาติ
ผักโขมอบชีส
SweetJib ชวนหม่ำ SAKURA YAKINIKU & SHABU BUFFET
วันเกิดธรรมดา ที่อบอุ่นเกินธรรมดา ^ ^
งานแต่งเพื่อน (บ้าน)
งานแต่งเพื่อนสาว..แต่งหน้า By Lunasol
Backpack ไปสบายดีที่..หลวงพระบาง ตอน สุดท้าย..เที่ยววังเวียง
Backpack ไปสบายดีที่..หลวงพระบาง ตอน หลวงพระบาง ถึง วังเวียง
D.I.Y Downlight ให้ความรู้สึกอบอุ่น ^ ^
Backpack ไปสบายดีที่..หลวงพระบาง ตอน ตักบาตรข้าวเหนียว เที่ยววัด ชมเมือง
Backpack ไปสบายดีที่..หลวงพระบาง ตอน เที่ยวตลาดมืด_ตลาดเช้า
My 1st Home

photo instagram_zps226d81a1.jpeg
Follow @sweetjib

Visit Sweetjib's profile on Pinterest.
[Add SweetJib's blog to your web]