ค่ำคืนเดียวดาย เมามายใต้จันทร์เสี้ยว
Group Blog
 
 
กันยายน 2548
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
27 กันยายน 2548
 
All Blogs
 
หลักการทำสังฆทานสด

หลักการทำสังฆทานสด ของ พระราชสิงห์โห

สังฆทานสด

1.ดอกไม้ ให้ครบสามสี ( ห้ามดอกกุหลาบ ดอกเข็ม เพราะว่ามีหนาม เปรียบเหมือนเข็มทิ่มแทง จะใช้ดอกไม้นี้สำหรับงานไหว้ครู จะได้เฉียบแหลม สำหรับสังฆทานห้าม)

2.ธูปเทียน

3.น้ำ

4.กับข้าว 5 อย่างใส่ถุงอย่างละถุง (กับข้าวห้ามซ้ำกัน)

5.ขนมหวาน หรือผลไม้ ให้ครบ 5 อย่าง

6.ข้าวสวยใส่ถุง อย่างน้อย 1 ถุง

7.ปัจจัย (เงิน) เกินอายุ ไม่ต่ำกว่า 1 บาท ( เป็นการค้ำอายุ)

8.ทำให้ตรงกับวันเกิดของเราในรอบสัปดาห์ เช่น เกิดวันจันทร์ก็ให้ทำตรงกับวันจันทร์

9.ให้ทำอย่างน้อยเดือนละครั้ง หรือมากกว่านั้นตามแต่โอกาสและเราจะต้องไม่เดือดร้อนเรื่องเงินที่จะซื้อของสังฆทาน ไม่ใช่ทำแล้วไม่มีเงินซื้อข้าวกิน ไม่แนะนำให้ทำ เพราะเราเบียดเบียนตัวเราเองจะทำให้เกิดทุกข์ พร้อมพร้อมทั้งกาย ใจ และเงิน

ถ้าจะทำด้วยเครื่องกระป๋อง ต้องเปิดฝาเสียก่อน เช่นเงาะกระป๋อง

การทำสังฆทานสด ต้องทำก่อนเพล( เที่ยง) เพราะพระรับแล้วฉันได้แค่เพล ถ้าพระฉันไม่หมดจะต้องให้เป็นทานไป ถ้าเอาไปเลี้ยงคนที่ถือศิล ( พระ เณร ชี คนที่มาถือศิลในวัด) เขาจะให้พระและแผ่เมตตาให้เราก็จะได้บุญอีกต่อหนึ่ง หรือให้คนเฒ่าคนแก่ไป บางคนเขาจะให้พร หรือเอาไปให้ทานเลี้ยงสัตว์ มันจะได้อานิสงส์มากกว่าการทำบุญตักบาตรอยู่ทุกวัน เพราะสังฆทานนี้ เราเจาะจงที่จะอุทิศไปให้ใครโดยตรงให้เขา เขาก็จะได้รับเต็มๆ

เปรียบเสมือน เรามีน้ำอยู่หนึ่งแก้ว เราให้คนที่เราอุทิศให้ดื่มหมดแก้วเขาจะชื่นใจ มากกว่า ที่เราอุทิศให้หลายคน เราก็จะต้องแบ่งน้ำหรือให้เขาจิบน้ำคนละอึกยังไม่หายชื่นใจ

หลวงปู่ท่านสอนว่ามันจะได้ผลมากและมีอานิสงส์มาก และมันมีอำนาจลึกลับ เมื่อถึงเวลาที่เราคับขันหรือวิกฤตมันจะมาช่วยเรา อาจจะมาในทางโชค ลาภ เงินทอง หรือ มีคนมาช่วยเหลือ โดยที่เรานึกไม่ถึง

เวลาทำสังฆทาน ต้องทำจิตใจให้เป็นบุญ คือ ทำใจให้สบาย ไม่หงุดหงิดทะเลาะกัน เป็นกิริยาบุญแล้วเราจะได้บุญเต็มที่และจะได้มีสายบุญไว้ เวลาที่เจอพระหรือผู้ที่มีอภิญญาเมื่อเรามีปัญหาจะได้ช่วยได้ง่ายและไม่เหนื่อยมากเพราะต้องใช้กำลังจิตสูง เมื่อเราช่วยตัวเองครึ่งหนึ่ง พระช่วยครึ่งหนึ่งมันจะได้ผล เพราะการช่วยคนที่มีเคราะห์ พระจะต้องสร้างบารมีต้องช่วยคนที่มีทุกข์ บางเรื่องก็ต้องรับเอาเคราะห์นั้นไว้เอง ถ้าเจ้าตัวช่วยด้วยพระท่านจะเบาลงด้วย

สังฆทานสดนี้ ถ้าทำกับพระที่ปฏิบัติถึงขั้นใดขั้นหนึ่งแล้ว ท่านจะรู้และจะเห็นเจ้ากรรมนายเวรคนนั้น บางครั้งจะเห็นเขามารับเอาส่วนบุญ ถ้าเขาขาดเหลืออะไรหรือเราทำอะไรไม่ถูกไม่ควร เขาจะบอกให้เราแก้ไขเสีย ทุกวันนี้พระที่ได้ขั้นใดขั้นหนึ่งนั้นหายาก เพราะมุ่งไปในทางโลกและมุ่งไปในทางสะสมกิเลส ไม่ใช่ละกิเลสหรือลอกกิเลสของตัวเองให้หมดไป ถ้ามีโอกาสเจอพระแท้ที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ต้องมาสัมผัสด้วยตัวเองก่อนถึงจะรู้ ว่าท่านเป็นพระอย่างไร

สังฆทานสดที่ทำนี้ เราจะอุทิศให้ใครตามที่เราจะอุทิศไป ที่มีชีวิตอยู่หรือไม่มีชีวิตอยู่ก็ดี เจ้ากรรมนายเวร ศัตรู ลูกค้า ลูกหนี้ คนที่ไม่ถูกกันหรือโดนกลั่นแกล้ง คู่ความ เจ้านาย ลูกน้อง ฯลฯ จะทำให้จิตใจอ่อน มีเมตตา จากร้ายกลายเป็นดี หรือเวลาเราจะไปติดต่อธุรกิจ มันจะได้ผล

เวลาเราอุทิศหรือกรวดน้ำไปให้ ข้อสำคัญที่สุด ไม่ใช่แช่งด่า เด็ดขาด เพราะถ้าเราทำเช่นนั้น มันจะรับไปคนละครึ่ง
มันจะไม่ได้ผล ให้กรวดน้ำอุทิศไปให้ใคร ให้พรและแผ่เมตตาไปให้เขามีความสุขความเจริญ ทุกข์ก็ขอให้พ้นจากทุข์ สุขก็ขอให้สุขยิ่งๆขึ้นไป คิดสิ่งใดให้สมปรารถนา เพราะเมื่อเขาดีขึ้น ก็ไม่มาเบียดเบียนเรา แล้วจะส่งผลให้สิ่งที่เราหวังไว้มันจะสำเร็จผล

สังฆทานสดไม่จำเป็นต้องทำที่วัด ถ้าเรามีเวลาน้อย ก็ทำกับพระที่กำลังบิณฑบาตอยู่ บอกว่า เราทำสังฆทาน ท่านจะให้พรตอนนั้นหรือไม่ก็ตาม ไม่ต้องกังวล ถ้าให้พรเราก็กรวดน้ำไปให้ ถ้าไม่ให้พรตอนนั้น เราค่อยกรวดน้ำทีหลังก็ได้ หรือไม่กรวดก็ได้ เพราะเราตั้งใจอธิษฐานอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลที่เราทำในวันนี้ไปให้ใครมันก็สำเร็จแล้ว แต่ถ้าเรามีเวลาไปทำที่สุด บางวัดจะต้องให้เรารับศิลก่อนแล้วค่อยทำสังฆทาน

ถ้าเป็นอย่างนี้จะเป็นการดี เพราะเราจะได้ถือศิลด้วย
อย่าทำเพราะกลัวตาย อย่าทำเพื่อหวังผล อย่าทำเพราะอยากได้ ทำด้วยใจบริสุทธิ์ ตั้งใจจริง ต้องมีความเชื่อ ความศรัทธา ความนับถือ เป็นพื้นฐาน แล้วทำสังฆทานบ้าง ถือศิลบ้าง ภาวนาบ้าง ถือให้มัน ทำให้จริง แล้วจะได้ของจริง
------------------------------------------------------
ข้อเขียนนี้ จุคัด มาจาก หลวงพี่กั้ง ลูกศิษย์ของหลวงพ่อค่ะ ยังมีอีกหลายเรื่อง ที่หลวงพ่อสอนไว้ แล้วจุจะทยอยมาพิมพ์ไว้เป็นความรู้ และจะดีมากๆ ถ้ามีผู้รับไปปฏิบัติด้วยความศัรทธาค่ะ

สมัยที่หลวงพ่อมีชีวิตอยู่ ท่านจะบอกจุเสมอว่า ให้ทำสังฆทานสด สังฆทานที่ทำทั่วไป ได้ผลน้อย จุถามถึงเหตุผล ท่านจึงอธิบายว่า

สังฆทาน คือ การอุทิศให้กับ คนที่เราเจาะจง พระ ก็เปรียบเสมือน ตัวกลางในการสื่อ
ถ้าพระท่านได้ใช้เลย หรือ ฉันเลย ก็จะทำให้คนที่เราเจาะจงทำสังฆทานได้รับของจากเรา หรือได้รับบุญที่เราทำให้ แต่ปัจจุบันนี้ สังฆทานที่เป็นกระป๋อง นานๆๆ พระจึงจะนำมาใช้ หรือ บางครั้งก็เอาไปขาย บางครั้งก็เอาไปเวียนกลับมาทำใหม่ ซึ่งคนที่เขารอก็ไม่ได้ของ ไม่ได้บุญที่เราทำให้ หรือ กว่าจะได้ ก็ช้า ทำให้ได้ผลช้า

เพราะฉะนั้น การทำสังฆทานสด จึงเห็นผลเร็ว เพราะพระทางฉันเลย และถ้าไม่หมดก็ทาน ซึ่งเราก็จะได้อานิสงส์นั้นด้วย










Create Date : 27 กันยายน 2548
Last Update : 30 ตุลาคม 2548 10:51:49 น. 5 comments
Counter : 3086 Pageviews.

 
ขอบคุณที่เขียนเรื่องนี้นะคะ
ป้ามดไม่ค่อยได้เข้าวัด ทำสังฆทานยังไม่ค่อยเป็นเลย ได้แต่ทำตามเขาไปหมด ตอนนี้ จะได้มีความรู้ซะที


โดย: ป้ามด วันที่: 27 กันยายน 2548 เวลา:20:57:59 น.  

 
ขอบคุณมากค่ะคุณจุ...ที่แนะนำให้อ่าน...ได้ความรู้เยอะเลย...อืมมม...วันเกิดก็เป็นวันทำงานซะด้วย...ไม่เป็นไรต้องมีซักวันนะคะ...ช่วงนี้ก็ทำดีเท่าทีทำได้ไปก่อน...

ยิ้มหวานๆ ขอบคุณค่ะ...


โดย: pataree วันที่: 11 มกราคม 2549 เวลา:12:24:18 น.  

 
ขออนุโมทนาค่ะ คุณจุ


โดย: ป่ามืด วันที่: 12 มกราคม 2549 เวลา:0:57:24 น.  

 


โดย: สัตว์เลี้ยง IP: 203.113.17.156 วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:9:59:55 น.  

 
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ


โดย: สัตว์เลี้ยง IP: 203.113.17.156 วันที่: 24 มีนาคม 2551 เวลา:10:42:17 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กระจ้อน
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




แล้ววันหนึ่ง....

เราจะมาพบกัน



เรื่องจริงที่ยังสงสัย บอกได้ชาตินี้เท่านั้น คลิ๊กที่นี่ค่ะ






อัปสรามนตรา คลิ๊กที่นี่ค่ะ


บล็อกที่แล้ว

"อะไรกันนักหนา"




Friends' blogs
[Add กระจ้อน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.