มันส์ลืมวัยเมื่อไปกับ Huka Jet


แล้วก็มาถึงกิจกรรมสำคัญของเรา การนั่งเรื่อ jet เด็กฝรั่งจะเลือกเดินป่าไปชมน้ำตกด้านบนมากกว่า แต่อยากจะบอกว่า เจ้าชาย William และ เจ้าหญิง Kate ก็เคยสนุกกับการลงเรือนี้ เมื่อครั้งที่เสด็จนิวซีแลนด์นะ

มีเพียงเรา 5 คนเท่านั้น ที่ซื้อกิจกรรมนี้ ราคาที่ลดแล้วสำหรับลูกทัวร์ของ TT คนละ 110 เหรียญ Davidพาเราไปส่งที่ Wairakei Park พวกเราจ่ายเงิน David เซ็นต์เอกสารเพื่อรับค่านายหน้าจากค่ากิจกรรมนี้ของเรา

David ให้เราเคลื่อนย้ายสมบัติทั้งหมดของเราลงจากรถไปฝากไว้ที่สำนักงาน พร้อมบอกว่า เมื่อเราขึ้นจากเรือแล้วรถของบริษัทจะพาเราไปส่งที่ๆพักเอง เจ้าหน้าที่ของบริษัทที่รับฝากกระเป๋าเรา ขำ เมื่อเห็นกองสมบัติของเรา ชีถามว่า "คุณเอาบ้านมาด้วยหรืองัย"

ฝรั่งก็เหน็บแนมเป็นเนอะ เลยบอกไปว่า “ตั้งใจจะมาอยู่ที่นี่เป็นการถาวร”

ที่นี่มีนักท่องเที่ยวเยอะมากๆๆ ในห้องอาหารที่ใหญ่โตมโหฬาร ลูกค้าเต็มหมด พนักงานเสริฟทำงานกันหัวปั่น แน่นอนลูกค้าส่วนใหญ่คนจีน เขาบอกว่าช่วงสุดสัปดาห์นี้เป็นวันหยุดยาว คนเลยเยอะมากๆๆ

เรารอไปสักพัก กินกาแฟไปถ้วย ใกล้เวลาก็กลับไปที่สำนักงาน เจ้าหน้าที่ให้ เราไปที่ท่าเรือเพื่อเตรียมตัวใส่ชุดยางกันฝนกันเปียก เขาไม่ให้เราเอากล้อง มือถือลงไปเพราะเมื่อเรือหมุน อาจสะบัดให้ของเหล่านี้ตกน้ำได้ ระหว่างรอลงเรือเจอเด็กหญิงไทยมาเที่ยวปิดเทอม 3 คน บางคนทำงานไปเรียนไป บางคนเรียนอย่างเดียว

กิจกรรมนี้เขาเรียก Huka Falls Jet เป็นการนั่งเรือ jet ในแม่น้ำ Waikato เพื่อวิ่งไปดูน้ำตก Huka เรือจะไม่ได้แล่นเรียบๆธรรมดา แต่ใช้ความเร็ว 80 กม./ชม. และจะวนหมุนรอบ 360 ไปด้วยเป็นระยะๆ

น้ำตก Huka เป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในแม่น้ำ Waikato ที่เป็นแม่น้ำสายหลักของเกาะเหนือ ปกติหน้ากว้างของของน้ำตกจะอยู่ที่ 100 เมตร แต่เพราะกระแสน้ำถูกบีบด้วยหินจากภูเขาไฟที่อยู่ด้านข้างน้ำตก ทำให้ความกว้างเหลือแค่ 20 เมตร บ้างแห่งว่า 15 เมตร เอาเป็นว่าลดลงประมาณ 1/5 ก็แล้วกัน จึงทำให้ปริมาณน้ำ 220,000 ลูกบาตรเมตรที่ไหลลงมา ถูกบีบให้มีความแรง เป็นฟองและพุ่งไปไกลจากหน้าผาถึง 8 เมตร คำว่า Huka เป็นภาษาเมารี แปลว่า ฟอง (form)

 

ได้เวลาลงเรือ เราก็ไปรอใกล้ท่าลงเรือ เขาบอกให้เราใส่เสื้อกันฝนและร่มชูชีพ แต่งตัวเสร็จแล้วเจอะเด็กไทย 3 คน ที่มาเรียนบ้าง ทำงานบ้าง

พอลงเรือนั่งเรียบร้อย เรา 5 เด็กไทย 3 และ คนบราซิลอีก 2 คน เจ้าหน้าที่ของบริษัทก็ขึ้นไปยืนบนแท่นข้างเรือถ่ายรูปพวกเรา เขาใช้ในการประกันและพาณิชย์จ้า(ขายเรางัย) หนุ่มหล่อคนขับเรือแนะนำตัวเอง และวิธีการนั่งเรือ ให้เราราวจับเหล็กไว้ตลอดเวลา ส่วนเท้าให้วางไว้กับที่วางเท้าที่ทำเป็นแท่นลาดเอียงที่พื้น เพื่อช่วยประคองตัวเมื่อเรือหมุน ซึ่งเขาจะให้สัญญาณโดยชูมือขึ้นหมุนในอากาศก่อนให้เราเตรียมตัว เป็นธรรมเนียม เขาต้องรู้จักเราพอเป็นพิธี ก็ต้องสอบถามมาจากไหน
เรือเริ่มเคลื่อน ไปสักพัก เขาก็ชูมือแล้วหมุนเป็นวงกลม พอเขาเอามือลง เรือก็ฉวัดเฉวียนไปตามทิศทางที่เขาหมุนพวงมาลัยเรือวนไปมา เสียงกรี๊ดร้องของสาวน้อยสาวใหญ่ดังขึ้น และก็ดังมากขึ้นทุกครั้งเมื่อเขาหมุนเรือปาดเข้าไปใกล้ๆโขดหินริมทางหรือเฉียดเข้าไปใกล้พงไม้ จนในที่สุด เขาหันมาถามพวกเราว่าต้องร้องดังมากทุกครั้งแบบนี้เหรอ เขาแค่เย้าเด็กสาวๆ เท่านั้นแหละ

เรือวิ่งไปหา น้ำตก ยิ่งใกล้ยิ่งเห็นความสวยงาม น้ำใส สีสวยเขียวๆฟ้าๆ เย็น สดชื่น ฟองจำนวนมากระจายไปทั่ว เขา(คนขับ) เข้าไปใกล้เรื่อยๆ แต่ไม่ได้ลอดเข้าไปในใต้น้ำตก ปริมาณและกระแสน้ำจะเป็นอันตรายแกเราได้ วนอยู่แถวน้ำตกพอควร เขาก็วิ่งห่างออกมาโดยทำให้เราตื่นเต้นเป็นระยะด้วยการหมุนและปาดเข้าไปหาฝั่ง

ช่วงที่กลับมาใกล้ๆ ท่าเรือที่เราลง เขาจอดเรือและตักน้ำอุ่นมาให้เราสัมผัสและดม เขาบอกว่าน้ำนี้มาจากภูเขาไฟจึงมีกลิ่นกำมะถัน ใช้ในการผลิตกระแสไฟในโรงงานที่มองเห็นอยู่ ไม่ไกลจากจุดที่เรือจอด แล้วเรือก็เคลื่อนออกจากฝั่ง วิ่งต่อไปก่อนจะหมุนอีกรอบแล้วกลับเข้าท่า หมดเวลา 30 นาที

ใครยังไม่เคยนั่งเรือแบบนี้ อย่าพลาด สนุกม้วกกก...ๆ ขอบอก

จบด้วยการ shopping เล็กน้อยตรงนั้น เสื้อยืด แล้วเราก็เห็นรูปที่เขาถ่ายตอนลงเรือติดไว้บนบอร์ด ทุกคนสวยงาม ยิ้มกว้างขวาง แต่ไม่สามารถตัดใจซื้อมาเป็นที่ระทึกได้ แพงเกินเหตุ




Create Date : 17 กรกฎาคม 2560
Last Update : 23 กรกฎาคม 2560 11:17:40 น.
Counter : 881 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สมาชิกหมายเลข 3444784
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



กรกฏาคม 2560

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
18
19
20
21
22
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog