Group Blog
 
 
มิถุนายน 2551
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
6 มิถุนายน 2551
 
All Blogs
 
สำรวจเนื้อแท้... องค์พระประโทณเจดีย์



ทีนี้เรามาเริ่มต้นถึงเนื้อความสำคัญของเรากันดีกว่าคับ จากเดิมนั้นที่ผมได้เข้ามาที่พระประโทณเจดีย์นี้ครั้งแรก จะยังไม่เห็นส่วนฐานของพระเจดีย์เดิมแบบนี้เต็มๆ นะคับ ผมไม่แน่ใจว่าช่วงไหนที่กรมศิลปากรได้เข้ามาทำการขุดสำรวจฐานของพระเจดีย์เพิมเติม..





ในครั้งแรกที่ผมมานั้นจะยังไม่มีการขุดสำรวจเพิมเติมบริเวณฐานเดิมโดยรอบขององค์พระประโทณเจดีย์นะคับ แต่เมื่อทางกรมศิลปากรได้ทำการเข้ามาขุดสำรวจเพิ่มเติม และทำการบูรณะแล้วเราจึงได้เห็นฐานขององค์พระประโทนเจดีย์แบบเต็มๆ เหมือนทุกวันนี้...





เมื่อลงมาบริเวณที่ฐานของพระเจดีย์ จะเห็นได้ว่าบางส่วนของฐานเจดีย์นั้นยังคงมีความสมบูรณ์และงดงามมากเลยทีเดียว..

ต่อไปผมจะพาเดินสำรวจบริเวณโดยรอบฐานนะคับ..







เมื่อผมสำรวจดูฐานล่างของฐานพระเจดีย์ บริเวณมุมทั้ง 4 ด้านจะเห็นว่ามีเสาอยู่ด้วย ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่าเป็นเสาอะไรเมื่อสมัยตอนที่พระเจดีย์เพิ่งถูกสร้างใหม่ๆ แต่เท่าที่ดูเศษซากที่เหลือผมมีความเห็นว่าคนสมัยโบราณมีความพิถีพิถันในการสร้างสิ่งปลูกสร้างมาก สังเกตจากอิฐที่นำมาทำเสากลมนี้ ฐานล่างจะมีลักษณะเฉพาะส่วนกันไป เช่นตีนเสาจะเป็นมีลักษณะเป็นหัวบัว..







ต่อไปผมจะนำทุกท่านขึ้นไปที่บริเวณฐานชั้น 2 นะคับ..







ผมสังเกตเห็นซากของอะไรซักอย่างซึ่งผมดูว่าน่าจะเป็นเสาหรือไม่ก็เป็นยอดของเจดีย์ขนาดเล็กวางนอนอยู่..



เราจะสังเกตเห็นได้ว่า มอสกับต้นไม้เล็กเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับโบราณสถานกลางแจ้งเพราะเราจะพบเห็นมันอยู่รวมกับโบราณสถานต่างๆ ที่ตั้งอยู่บริเวณที่แจ้งเสมอๆ อันเนื่องมาจากความชื้น ..

แต่คุณอย่าเผลอหวังดีไปเอาออกซะนะคับ ควรจะให้แต่ผู้รับผิดชอบเท่านั้นเป็นคนทำ เนื่องจากอาจจะกลายเป็นการทำลายโบราณสถานสำคัญของชาติได้ .. นั่นเพราะบางทีรากของมันอาจจะเกี่ยวพันอยู่กับโบราณสถาน เมื่อคุณดึงออก จึงอาจจะทำให้เกิดความเสียหายขึ้นได้ ..



และนี่ก็คือบันไดสู่พระเจดีย์ที่เดี๋ยวเราจะต้องขึ้นไปกันคับ..





เมื่อเดินต่อมาจะเห็นแผงกั้นอยู่ ผมคิดว่าบริเวณนี้น่าจะเป็นบ่อสำกรับกักน้ำฝนหรือไม่ก็ไว้ทำอะไรซักอย่าง คงต้องรอให้ผู้มีความรู้ทางโบราณคดีมาเป็นผู้ให้คำตอบ...



ระดับความสูงเมื่ออยู่บนฐานชั้นนี้คับ





ต่อไปผมจะนำพาทุกท่านขึ้นสู่พระเจดีย์แล้วนะคับ จะได้ทราบกันว่าบนนั้นมีอะไรอยู่หรือ..


Create Date : 06 มิถุนายน 2551
Last Update : 7 มิถุนายน 2551 21:53:07 น. 2 comments
Counter : 967 Pageviews.

 
ภาพปูนปั้นที่ฐาน เขาเอาไปเก็บหมดแล้วใช่มั้ยครับ
เกือบได้ไปชมเจดีย์พระประโทนกับทัวร์ไหวพระ แต่เขายกเลิกนาทีสุดท้าย


โดย: Derek วันที่: 13 มิถุนายน 2551 เวลา:12:46:29 น.  

 
ภาพปูนปั้นที่ฐาน ถูกนำไปเก้บแล้วครับ เหลือแต่ฐานเพียวๆ ครับ


โดย: justic วันที่: 25 มิถุนายน 2551 เวลา:0:39:04 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

justic
Location :
นครปฐม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ผมจะรอวันนั้น วันที่น้ำมันถูกลง...
Friends' blogs
[Add justic's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.