*** พื้นที่ส่วนตัวของ พันตำรวจเอก ดร. ศิริพล กุศลศิลป์วุฒิ รองผู้บังคับการกองคดีอาญา สำนักงานกฎหมายและคดี นี้ จัดทำขึ้นเพื่อยืนหยัดในหลักการที่ว่า คนเรานั้นจะมีความเป็นมนุษย์โดยสมบูรณ์ได้ ก็ต่อเมื่อมีเสรีภาพในการแสดงความคิดโดยบริบูรณ์ และความเชื่อที่ว่าคนเราเกิดมาเสมอภาคและเท่าเทียมกัน ไม่มีอำนาจใดจะพรากความเป็นมนุษย์ไปจากเราได้ ไม่ว่่าด้วยวิธีการใด ๆ และอำนาจผู้ใด ***
*** We hold these truths to be self-evident, that all men are created equal, that they are endowed by their Creator with certain unalienable rights, that among these are life, liberty and the pursuit of happiness. That to secure these rights, governments are instituted among men, deriving their just powers from the consent of the governed. That whenever any form of government becomes destructive to these ends, it is the right of the people to alter or to abolish it, and to institute new government, laying its foundation on such principles and organizing its powers in such form, as to them shall seem most likely to effect their safety and happiness. [Adopted in Congress 4 July 1776] ***
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2549
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728 
 
18 กุมภาพันธ์ 2549
 
All Blogs
 
อเมริกา .... ข้าคือผู้ยิ่งใหญ่

วันนี้ (๑๗ ก.พ.๔๙) เรียนกฎหมายเกี่ยวกับ Cyberspace เรื่องเกี่ยวกับอำนาจของศาล (jurisdiction) ในการรับคดีไว้พิจารณา ผมเรียนแล้ว ผมต้องอึ้งกับความคิดของนักเรียนอเมริกันบางคนครับ .... ผมขอปูพื้นเรื่องนี้สักหน่อยนะครับ




คดีที่เรียนนี้ เป็นเรื่องที่พิพาทกันเป็นเรื่องระหว่างสำนักข่าว CNN ได้ฟ้องร้องบริษัทข่าว cnnews.com ..... อ่านแล้วคงจะงงซิครับ ..... เรื่องมันเป็นอย่างนี้ครับ สำนักข่าว CNN ตัวจริงเสียงริง มันตั้งอยู่ที่เมืองแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย แต่ cnnews.com เป็นบริษัทของคนจีน เผยแพร่ข่าวทางอินเตอร์เน็ต ในประเทศจีนแท้ ๆ เลย โดยลูกค้า ร้อยละ ๙๙.๕ เป็นชาวจีน โดยใช้ภาษาจีน ในการเผยแพร่ข่าวเป็นสำคัญ

แต่มันมาเกี่ยวกับสหรัฐฯ ก็ตรงที่ว่า บริษัท cnnews.com ดันไปทะลึ่งจดทะเบียนชื่อ Domain Name (คือ cnnews.com) กับบริษัท NSI ผู้ให้บริการในการจดทะเบียน Registrar ในรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐ (ความจริง คือ บริษัทที่รับจดทะเบียนชื่อพวกนี้ ล้วนแต่พัฒนาและดำเนินกิจการในสหรัฐฯ ทั้งนั้นครับ)

สำนักข่าว CNN ตัวจริง จึงฟ้องคดี ที่ศาล District Court ที่รัฐเวอร์จิเนีย ขอให้ศาลสั่ง cnnews.com โอนชื่อ Domain Name ให้แก่ตน ..... ตามกฎหมายของสหรัฐฯ ที่อนุญาตให้ผู้เป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้า (trademark) ให้ฟ้องร้องต่อศาลในสหรัฐได้ หากแม้นมันมีผู้ใดในโลกหล้านี้ บังอาจละเมิดสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในการใช้เครื่องหมายการค้า ซึ่งในที่นี่ คือ CNN ได้ (เรียกว่า in rem Personal Jurisdiction)

เข้ามาถึงสิ่งที่ผมต้องการจะเล่าครับ ..... ในห้องเรียนก็มีการวิพากษ์วิจารณ์ ถึงการขยายขอบเขตกฎหมายภายในของสหรัฐฯ ให้มีผลคุ้มครอง และกระทบต่อผู้ประกอบการที่ตั้งอยู่ในประเทศอื่น เช่น ในกรณี บริษัท cnnews.com ก็ตั้งอยุ่ในจีน ใช้ภาษาจีน ลูกค้า ก็มีแต่คนจีน ไม่ได้สร้างความเสียหายใด ๆ ต่อ CNN และไม่ได้ประกอบการใด ๆ ในสหรัฐฯ เลยแม้แต่น้อย

หลายคน ที่ไม่ใช่นักเรียนอเมริกัน ก็แสดงความเห็นว่า สหรัฐฯ ไม่ควรจะขยายอำนาจทางการศาลไปกระทบอำนาจอธิปไตยของประเทศอื่น ๆ เพราะอาจจะเกิดผลกระทบในระยะยาวได้ เพราะระบบกฎหมายของสหรัฐฯ เอง ก็ยึดมั่นในระบบรัฐธรรมนูญนิยม การฟ้องคดีใด ๆ ก็จะต้องผ่านมาตรฐานที่เรียกว่า หลักนิติรัฐ (Due Process of Law)

นักเรียนอเมริกัน ส่วนใหญ่ บอกว่า ระบบอินเตอร์เน็ต เป็นของสหรัฐ พัฒนาโดยสหรัฐ ฯลฯ ใครก็ตาม หากมันต้องการจะใช้บริการอินเตอร์เน็ต ก็ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของสหรัฐฯ (ซิวะ ....อันนี้ ผมเพิ่มเอง) หากไม่อยากจะปฏิบัติตามกฎหมายสหรัฐฯ ก็อย่าได้ทะลึ่งมาใช้ทรัพยากรของสหรัฐ อย่ามาใช้ความเลิศเลอทางสมองของสหรัฐฯ ไปคิดและพัฒนาเอาเองซิคร๊าบ......(ไปนั่น)

ผมฟังแล้วอึ้งเลย .... เพราะที่จริงโรงเรียนกฎหมาย ก็สอนกันอย่างหนักแน่นว่า กฎหมายต้องมีมาตรฐานของมัน ไม่ใช่จะคิดจะสร้างหลักเกณฑ์อะไรขึ้นมาได้ตามความต้องการของเสียงข้างมาก หรือตามอำเภอใจที่ไหนละครับ หากคิดอย่างเด็กอเมริกันพวกนี้ ก็จะต้องบอกว่า กฎหมาย แปรผันตามความสามารถของผู้มีอำนาจทางการเงิน หรือ อำนาจทางการเมือง (political power)

แน่นอนครับ มันไม่ใช่หลักกฎหมายที่พึงประสงค์แน่ ๆ หากประเทศใหญ่กว่า รวยกว่า จะทำอะไรก็ได้ ตามที่ตนต้องการ ...นอกจะไม่ชอบด้วยเหตุผลใด ๆ แล้ว ยังจะขัดต่อหลักการตามกฎหมายระหว่างประเทศอีกด้วย เพราะตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศนั้น ทุกประเทศ มีสถานะเท่าเทียมกัน มีเสียง ๑ เสียงเท่ากัน ในสหประชาติ (แม้นว่าในข้อเท็จจริง ประเทศเล็ก อาจจะต้องพึ่งพา หรือ พึ่งพิงประเทศใหญ่กว่าก็ตาม แต่ศักดิ์ศรีของความเป็นรัฐ ในสายตาของกฎหมายนั้น เท่าเทียมกันทุกประการ)

ผมยังดีใจที่ยังมีเด็กนักเรียนอเมริกัน อย่างน้อย ๑ คน แสดงความเห็นคัดค้านแนวคิดว่า อเมริกาจะทำอะไรก็ได้ เพราะร่ำรวยกว่า หรือเป็นเจ้าของแนวคิดในการพัฒนาอินเตอร์เน็ต ...... มันจะน่าเศร้ามาก หากนักเรียนกฎหมายของสหรัฐฯ ทุกคน มีแนวคิดว่า ตนมีอำนาจมากกว่า เก่งกว่า รวยกว่า แล้วจะทำอะไรเหนือกประเทศอื่น ๆ ที่มีทรัพยากร หรือเทคโนโลยี น้อยกว่าได้

ความจริงแล้ว นักเรียนอเมริกาที่มีการศึกษาสูงแล้ว ควรจะต้องมองไปยังโลกภายนอก แล้วพิจารณาไปรอบ ๆ ว่า ชาวบ้านเขาเกลียดชังอเมริกากันขนาดไหนแล้ว .... หากไม่รีบกลับตัวกลับใจ ก็จะมีคนเกลียดชังความเป็น "อเมริกา" มากยิ่ง ๆ ขึ้นไปเรื่อย ๆ

ผมกลับสมเพช คนอเมริกันพวกนี้ครับ โลกเขาแคบจริง ๆ วัน ๆ ก็ดูแต่อเมริกันฟุตบอล หรือเบสบอล ไปเรื่อย ไม่เคยสนใจโลกภายนอก หากมันไม่ใช่อเมริกา .... ผมยังรู้สึกสงสารชาวบ้านอเมริกัน ที่อยู่ในท้องทุ่งไร่ข้าวโพด วัน ๆ ทำงานงก ๆ เก็บเกี่ยวผลผลิตไว้ในยุ้งฉางที่ตั้งอยู่ในทุ่งกว้างห่างไกลบ้านเมือง ไร้โลกทัศน์ใด ๆ นอกจากทำงานงก ๆ ไปวัน ๆ



โดยสรุป ... ผมว่า ชาวบ้านอเมริกัน ซึ่งเป็นพวกบ้านนอก (ขออนุญาตย้ำนะครับ ผมไม่ได้รังเกียจบ้านนอก เพราะผมไม่เคยลืมกำพืดตัวเองที่มาจากบ้านนอก แต่อเมริกานี่ ในชนบท นี่มันบ้านนอกไกล ๆ แบบเมืองไทยดี ๆ นี่เองครับ)

พวกเขาน่าเห็นใจมาก เพราะนโยบายต่าง ๆ ได้ถูกตัดสินใจ โดยกลุ่มผู้นำทางการเมือง ที่มาจากคนเก่ง ๆ ที่จบจากโรงเรียนชั้นนำอย่าง YALE ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้ทั่วโลกทั้งนั้น และพวกเขาจะต้องประสบเคราะห์กรรมจากความชิงชังของคนในโลกที่สองหรือโลกที่สามโดยที่ตัวเขาเอง ไม่ได้มีส่วนร่วมในความบ้าระห่ำของผู้นำของเขาแม้แต่น้อยครับ




Create Date : 18 กุมภาพันธ์ 2549
Last Update : 18 มิถุนายน 2553 8:15:14 น. 33 comments
Counter : 574 Pageviews.

 
แวะมาทักทายคุณตำรวจค่ะ สบายดีนะคะ


โดย: นุทศรี IP: 203.153.169.80 วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:17:47:57 น.  

 
คนอเมริกันชอบมีอะไรตลกๆ (ร้าย)แบบนี้นะคะ ไม่รู้ใครบอกไว้ว่าเงินคืออำนาจ เฮ้อ

บางทีความที่เราเคยไม่มี เคยลำบากมาก่อน ทำให้เรารู้จักถ่อมตนและแบ่งปัน คนทั้งเก่งและสบายมาตลอดชีวิตคงไม่เข้าใจ เรื่อง cnnews.com ถึงได้เป็นเรื่องได้ค่ะ (แหม จริงๆถ้าเขาใช้ว่า cnnnews.com เสียก่อนแล้วค่อยจะน่าเป็นเรื่องหน่อยนะคะ)

สวัสดีตอนเช้าค่ะคุณตำรวจ


โดย: SevenDaffodils วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:20:59:17 น.  

 
เข้ามาบล๊อคนี้ทีไร รู้สึกว่าได้ความรู้กลับไปเต็มหัวทุกทีเลย

คืนนี้นอนหลับฝันดีนะค้า


โดย: Star in the Sky วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:22:03:15 น.  

 
อ่านบทความของพี่คราวนี้แล้วก็ทำให้นึกถึงความภูมิใจในความเป็นเยอรมันของคนเยอรมัน ที่ผมได้เจอมาบ้างในชีวิตประจำวันเหมือนกันครับพี่


โดย: biebauch IP: 134.76.62.65 วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:3:51:18 น.  

 
ประเภท ตัวตรู ของทุกอย่างในโลกก็ของตรู
เฮ้อ.......เศร้า

สบายดีนะคะ


โดย: Xenosaga วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:10:21:38 น.  

 
เราปฏิเสธความจริงไม่ได้


โดย: praphrut608 วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:11:11:40 น.  

 

ขอบคุณที่แวะไปบล็อกหมูปั้นนะคะ
เข้ามาบล็อกคุณตำรวจ ก้อได้รับความรู้มากเลย
อ่านเรื่องวันนี้แล้ว กลัว..ว่าใครบางคนในประเทศเรา
จะเป็นเหมือนเด็กอเมริกันพวกนั้นจัง
ข้าพัฒนา ข้ามีสิทธิที่จะกอบโกย/หาปย.ให้ตนเอง
เฮ้อ!!


โดย: PigPun (PigPun ) วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:14:18:51 น.  

 
อ่านแล้วลมสันดานขึ้น เฮ้อ...อ่อนใจกับพวกนักเรียนอเมริกัน ที่เป็นผลผลิตของระบบอเมริกันที่ยึดตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางของโลกจริงๆ นี่เป็นการพัฒนาการที่ไปถึงจุดสูงสุดของทุนนิยมที่ทำให้คนแคบ ไม่เห็นอะไรไกลผลประโยชน์ส่วนตน

ระบบทำให้เค้าเป็นแบบนั้นครับ

ที่เขียนแบบนี้ไม่ใช้ผมปฏิเสธทุนนิยม ผมก็ยังชอบจะกินบิ๊กแมคนานๆที ชอบกินไอศครีมเบนแอนด์เจอรี่ ชอบกลิ่นกาแฟสตาร์บัค(ไม่กินชอบดม) แต่เห็นว่าชีวิตควรมีมิติรับรู้ในเรื่องอื่นจะไม่ติดในกับดักวังวนนี้มากจนเกินไป


โดย: นายเบียร์ วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:21:09:31 น.  

 
จะไปเปลี่ยนความคิดคน ก็คงจะเปลี่ยนยากนะขอรับ ที่ทำได้ก็เพียงแค่เอาความคิดของคน แล้วมาประมวลผล สรุปออกมาว่า ผลที่จะตามมา มันจะก่อเกิดผลร้ายดีหรือเสียอย่างไร

อีกอย่าง ต่างคน ต่างพื้นที่ ต่างการเลี้ยงดู ต่างสภาพแวดล้อม ทำได้แค่ ยอมรับความจริง ไม่ว่าความจริงนั้นจะดีหรือจะร้ายอย่างไรก็ตาม

ไปแระคร้าบบบบ


โดย: -:{><}:- (neopattaum ) วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:23:02:42 น.  

 
สวัสดีครับ ... เรื่องอีโก้ ของคนอเมริกานี่ ....โดยเฉพาะพวกที่มีการศึกษาสูง ๆ จากโรงเรียนดัง ๆ นี่ น่าเป็นห่วงครับ ... เพราะพวกนี้ เก่งมาก ก็สร้างความเดือดร้อนได้มาก

ความจริง จะว่าไป ศูนย์กลางความเจริญในเกือบทุกด้าน (ยกเว้นจิตใจ มั๊ง) ก็อยู่ในสหรัฐ ไม่ว่า การศึกษา การเงิน เศรษฐกิจ ฯลฯ มหาวิทยาลัยใหญ่ ๆ เจ๋ง ๆ ก็อยู่ในสหรัฐฯ ทั้งนั้น วิทยาการสมัยใหม่ ทั้งที่เป็นคุณ และเป็นโทษ ก็เกิดในสหรัฐฯ พัฒนาในสหรัฐฯ ทั้งนั้น เขาย่อมหยิ่งในความเป็นสหรัฐฯ ของเราไม่น้อย เป็นธรรมดา

เรื่องวัฒนธรรม เป็นอะไรที่ยากที่จะจูนเข้าหากันได้จริง ๆ เคยอยู่กับอเมริกาในบ้านเดียวกัน ในฐานะรูมเมท ก็ไม่เคยเข้าใจเขาเลยว่ามันคิดอะไรของมัน.... ยิ่งไปเจอคนที่แต่งงานกันนาน ๆ ประมาณ ๒๐ หรือ ๓๐ ปี ระหว่างไทย กับอเมริกา ถามไปถามมา ก็มีเสียงบ่น ความไม่เข้าใจกันเหมือนกัน .... ผมคงต้องใช้เวลานานหน่อยมั๊งครับ กว่าจะเข้าใจ และหาวิธีการที่สร้างความเข้าใจระหว่างไทยกับอเมริกัน ครับ


โดย: POL_US วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:2:06:46 น.  

 
แวะมาลงชื่อทักทายครับ


โดย: Bluejade วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:2:55:53 น.  

 
พี่พล(ของน้องแข) อ่านหนังสือวันๆหนึ่งเยอะไหมค่ะ คืออ่านแล้วจ้องจำได้แม่นด้วยนะค่ะ อันนี้ถามจริงๆนะ


Image Hosted by ImageShack.us
ช่วงนี้ต้องหวานสวนกระแสการบ้าน การเมืองหน่อยค่ะ


โดย: erol วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:10:39:56 น.  

 
โอ้..... ท่าน erol:

งงเลยครับ ... มามุกนี้ .... ......

ขอตอบเรื่องอ่านหนังสือ ปกติ อ่านประมาณ ๕๐ หน้าต่อวันครับ ....ไม่มากกว่านั้น .....อ่าน แล้วจำได้มากไหม ...ปกติ จะบันทึกหลักการสำคัญเอาไว้ครับ ....เข้าใจหลักการสำคัญทางกฎหมาย ...รู้ว่าเขามีหลักการอะไร เบื้องหลังคำพิพากษาที่อ่าน หรือ เนื้อหาที่อ่านครับ ... แต่ให้จำ คงจำทั้งหมดไม่ได้แน่ ๆ ครับ..... .......... ......

ว่าแต่ว่า ถามทำไมเหรอครับ................................ จะมาเรียนในสหรัฐฯ หรือครับ.


โดย: POL_US วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:12:41:00 น.  

 
จริงอย่างว่าไม่รู้ทำไมเพื่อนไอ้กันผมมันก็เหมือนกันเลยนะ
โลกเเคบ ออกจากพื้นที่ๆเค้าเกิดนี่ใบ้กิน ไม่รู้อะไรเป็นอะไร ผมเคยลงคลาสภูมิศาสตร์ พวกไอ้กันยังชี้ตำเเหน่งรัฐต่างๆผิดเลย ผมงี้จำเเม่นกว่าอีก (เนื่องจากเปิดเว็บนาสป้าบ่อย) เวลาเถียงเรื่องความเป็นใหญ่เป็นโตของประเทศ เพื่อนๆมันจะภูมิใจหนักหนา คุยไปเรื่อยพูดไม่หยุด


โดย: iconoclast IP: 69.227.191.129 วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:13:10:01 น.  

 
มาทักทายค่ะ...ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

อายุยังน้อยอยู่เลย...เก่งจังค่ะ


โดย: bird-narak วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:13:28:37 น.  

 
ท่าน Bird-narak:

ขอบคุณที่เข้ามาทักทายครับ ....ว่าแต่ว่า ท่านเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่าครับ ..... อายุผมนะ .... .... ผมเกือบจะครึ่งคนแล้วครับ ... อายุไม่น้อยแล้วครับ .... แม้ว่าหน้าตาจะยังเด็กอยู่ก็ตาม ....เอิ๊ก เอิ๊ก .............


โดย: POL_US วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:13:53:25 น.  

 
มาอ่านบทความจาก จขบ.หน้าเด็กครับ เอิ๊กๆ


โดย: เงือกลม วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:16:53:00 น.  

 
งั้นไอ้อาการ So American ของแฟนผม
ก็มีแนวโน้มจะหนักหนาสาหัสสิครับเนี่ย
เพราะเขาก็เป็นหนึ่งในเด็กเมือง
ที่ "เก่งมาก ก็สร้างความเดือดร้อนได้มาก"
อย่างที่พี่พลบอกอ่ะครับ

Image hosting by Photobucket


โดย: Marvellous Boy วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:17:24:17 น.  

 


หวัดดีคับ ยินดีที่ได้รู้จักค้าบบบ


โดย: little-joe วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:18:53:21 น.  

 
กราบสวัสดีเพื่อนสมาชิกที่เคารพ อีกครั้งครับ

ช่วงนี้ ไม่รู้อากาศที่เมืองไทย เป็นอย่างไรบ้าง รู้แต่ที่อิลลินอยส์ นี่หนาวลงไปเรื่อยแล้ว อากาศก่อนยังอุ่น ๆ อยู่เลย ประมาณว่า อุณหภูมิ ประมาณ ๓ องศาเซลเซียส เมื่อเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา อุณหภูมิ ลดลงไปที่เกือบประมาณ ลบ ๒๐ องศาเซลเซียส ... แต่จะว่าไป อุณภูมิที่จริงในช่วงนี้ มันจะประมาณ ลบ ๒๐ องศาฟาเรนไฮน์ มากกว่า แต่ปีนี้ อากาศแปรปรวน ทำให้ หนาว ๆ ร้อน ๆ ครับ

พูดเรื่องมหาวิทยาลัย กับคนเก่งนี่ ลำบากครับ จะไปเหมาว่าเป็นความผิดของมหาวิทยาลัยอย่างเดียวก็ไม่ถูกต้องแน่ ๆ อย่างพวกที่สำเร็จจาก YALE แล้วเป็นคนดี ก็มีมากมาย แต่ที่เท่าที่สังเกต จากผู้นำสหรัฐฯ และผู้บริหารระดับสูงของสหรัฐฯ ที่สร้างความปั่นป่วนและเอารัดเอาเปรียบประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ล้วนจบจาก YALE เกือบทั้งหมดทั้งสิ้น ... ผมเลยคิดว่า ถ้าเป็น "คนเก่ง" แล้ว "เลว" นี่ มันยิ่งจะแย่ เพราะพวกนี้ สร้างความเดือดร้อนได้อย่างชาญฉลาด

ที่เมืองไทย ก็มีตัวอย่างให้เห็นเนือง ๆ โดยเฉพาะสายกฎหมาย สายบัญชี ฯลฯ หรือพวกวิชาชีพเฉพาะนี่ สร้างความเดือดร้อนหนัก เพราะไม่มีใครสามารถโต้แย้งความถูกต้องตามหลักการที่เขาอ้างได้ .... นักกฎหมาย สามารถทำถูกให้เป็นผิด นักบัญชี สามารถบิดเบือนจากดำเป็นเทา หรือเป็นขาว ได้ด้วยเทคนิคของถ้อยคำ และเทคนิคทางบัญชี ...คุณธรรมจึงสำคัญมาก ....

วันก่อน ผมได้สนทนากับท่านผู้สูงส่งท่านหนึ่ง ท่านจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยอันสูงส่งและเก่าแก่ของเมืองไทย .... ท่านยกตัวเองว่า "ชั้นนี้ จบจาก.......(มหาวิทยาลัยแถวสามย่าน) .....ส่วนมันนะ ...จบจาก (ที่อื่น) ...แถมมันยังเป็นคนบ้านนอก เป็นคนชั้นต่ำ" ..................

ผมเอ๋อไปพักใหญ่ พูดอะไรไม่ออก .... แล้วต้องคิดในใจ มหาวิทยาลัยเก่าแก่แห่งนี้ เขาทำไมสอนกันมาอย่างนี้ คือ จะภาคภูมิใจอะไร ก็ภูมิใจไปเหอะ แต่อย่าให้มันถึงขนาดแบ่งแยกว่า "ตัวเองเป็นคนชั้นสูง เพราะจากมหาวิทยาลัยเก่าแก่แห่งนี้" ..... อยากให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยแห่งนี้ เปลี่ยนแปลงทัศนคติ ปลูกฝังแนวคิด ให้มันสมกับสิ่งที่ เขามักจะอ้างว่า

เกียรติภูมิแห่ง..... คือ การรับใช้ประชาชน


เอาแบบจริง ๆ เสียทีเถอะครับ ......


โดย: POL_US วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:0:30:17 น.  

 
ช่วงนี้ อากาศที่เมืองไทยแปรปรวนได้ที่เลยเจ้าค่ะ
วันนี้อยู่ ๆ ก็มีฝนตกลงมาซะอย่างนั้น...



โดย: แ ม ง ป อ วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:0:33:05 น.  

 
แวะมาอ่านความเห็นและมุมมองครับ ...


โดย: Cymry วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:3:24:33 น.  

 
โอ้


โดย: นางาเสะ ไลท์ วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:3:27:43 น.  

 
อ่านแล้วรู้สึกคันๆเลยหละพี่

ลักษณะการยกตนข่มท่านผมว่ามันเป็นปรากฏการณ์ที่มองเห็นได้ทั่วไปเลยนะ ไม่เว้นแม้แต่ในเมืองไทยก็ตามที

ในส่วนของอเมริกาเนี่ย ท่านพี่ว่าเอาไว้เยอะแล้ว ผมเองก็เห็นดีเห็นงามหลายๆประเด็นเลยนะ ทุกวันนี้บรรดาประเทศโลกที่สามอย่างเราๆ โดนกดขี่มามากพอดูแล้ว แต่อย่างว่ายุคสมัยเปลี่ยนไป การกดขี่มันย่อมต้องเนียนขึ้น ไม่ใช่การกดขี่แบบล่าอาณานิคมอีกต่อไป แต่ยุคสมัยนี้มันมาพร้อมกับความรู้และเทคโนโลยีต่างๆ ที่คอยมากล่อมหัวสมองให้เราเชื่อตามมัน คล้อยตามมันโดยดุษฎี พร้อมทั้งสร้าง เสริม ปลุกปั่น ค่านิยมอัน (โคตรจะ) ดีงามและสวยงามให้แก่ตนเอง

ผมเคยเห็นหลายๆคนที่มองอเมริกาเป็นแดนสวรรค์ กูต้องไปให้ได้ ให้ไปทำอะไรก็ไป กูอยากจะไป อยากจะไป upgrade ตัวเอง หรือไม่ไปทำงานที่โน่นเลยยิ่งดี ได้เงินเยอะดี ดูดีด้วย ฯลฯ

อะไรกันนักกันหนาวะเนี่ย บ้านไม่มีอยู่กันเรอะ??!

ที่พิมมาอาจใส่อารมณ์ไปหน่อย ผมคงไม่มีสิทธิ์ที่จะไปตัดสินชี้ขาดความพอใจของใครๆอะนะ peference ใคร preference เว้ย 555 ที่พิมมาก็เป็นการแสดงความคิดเห็นในส่วนหนึ่งเท่านั้นเองครับ

ส่วนเรื่องนักเรียนอเมริกันที่พี่ยกมานั่น มันคิดแบบนั้นได้ไงวะ โคตรฮาร์ดเลยพี่ ถ้ามีคนแบบนั้นซักล้านคน คิดสภาพบ้านเมืองไม่ออกเลยอะ เหอ เหอ

ทิ้งท้ายเลียนแบบหน่อย

บุญรักษา ชีวารื่นเริง


โดย: gelgloog (gelgloog ) วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:12:41:07 น.  

 
ตั้งใจแวะมาเยี่ยม


โดย: Choei IP: 203.150.198.62 วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:12:45:14 น.  

 
"รัฐธรรมนูญนิยม"...
ผมชอบคำนี้จังเลยครับ

ก็รู้ๆกันอยู่..เจ้าโลก...อเมริกา ออกจะหญ่ายซะขนาดนั้น

ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่าและข้อคิดเห็นเป็นความรู้ประดับกะบาลครับ


โดย: กุมภีน วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:12:59:38 น.  

 
ผมเลยคิดว่า ถ้าเป็น "คนเก่ง" แล้ว "เลว" นี่ มันยิ่งจะแย่ เพราะพวกนี้ สร้างความเดือดร้อนได้อย่างชาญฉลาด

ที่เมืองไทย ก็มีตัวอย่างให้เห็นเนือง ๆ โดยเฉพาะสายกฎหมาย สายบัญชี ฯลฯ หรือพวกวิชาชีพเฉพาะนี่ สร้างความเดือดร้อนหนัก เพราะไม่มีใครสามารถโต้แย้งความถูกต้องตามหลักการที่เขาอ้างได้ .... นักกฎหมาย สามารถทำถูกให้เป็นผิด นักบัญชี สามารถบิดเบือนจากดำเป็นเทา หรือเป็นขาว ได้ด้วยเทคนิคของถ้อยคำ และเทคนิคทางบัญชี ...คุณธรรมจึงสำคัญมาก ....

It's very true, I wholeheartedly agree with you krub.


โดย: bfpinkerton IP: 171.64.132.189 วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:1:23:48 น.  

 
เข้ามาบล๊อกนี้ความรู้แน่นตึ๊บเลยคะ....


โดย: PaNu na Normal วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:8:09:10 น.  

 
แปลกแฮะ ในห้องเรียนฟ้ากับตรงข้ามกันเลย ในวิชา Creating Global Economy อาจารย์เคยถามความเห็นนักเรียนว่าคิดยังไงกับการที่บริษัทใหญ่ๆ โดยเฉพาะของอเมริกาไปลงทุนในต่างชาติ คิดกว่าการไปลงทุนนั้นจะเป็นประโยชน์หรือเป็นโทษต่อประเทศที่ได้รับการลงทุน (Host Country) มากกว่ากัน คำตอบทำให้งงเลย นักเรียนอเมริกันส่วนมากตอบว่าเป็นโทษ ในขณะที่นักเรียนจากชาติอื่นมักจะบอกว่าเป็นประโยชน์ ทั้งๆ ที่นักเรียนที่เรียนเหล่านี้ในอนาคตก็คงจะไปดำเนินนโยบายบริหารบริษัทและองค์กรต่างๆ เป็นหลัก มันทำให้คิดว่าแล้วในอนาคตสภาพการลงทุนระหว่างประเทศจะเป็นอย่างไร เป็นไปได้ไหมว่าคนอเมริกันส่วนใหญ่ก็รู้ว่าส่วนมากแล้วบริษัทข้ามชาติคือผู้ได้เปรียบในทางเศรษฐกิจ เช่น การกดราคาค่าแรงในต่างประเทศ การตั้งกำแพงภาษีนำเข้าเพื่อช่วยผู้ผลิตภายในประเทศ แต่ขณะเดียวกัน ความเป็นผู้ที่มีอำนาจเหนือกว่า และความจำเป็นเพื่อชาติและเศรษฐกิจทำให้ (จำใจ) ต้องทำ หรือในอนาคตนโยบายเศรษฐกิจที่กำหนดโดยคนอเมริกันรุ่นใหม่เหล่านี้จะเปลี่ยนไป โดยเป็นไปในทางที่เอื้อประโยชน์ต่อประเทศกำลังพัฒนามากขึ้น


โดย: Fah IP: 130.126.80.237 วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:9:57:47 น.  

 
เคย อ่าน หนังสือเขาบอกว่า American generationปัจจุบัน จะไม่ได้ดี ไปกว่า รุ่นก่อนๆ แล้ว เพราะว่า ไม่Work hard เท่ารุ่นก่อนๆ ที่มาสร้าง ปท



โดย: boatkung IP: 149.159.2.88 วันที่: 3 เมษายน 2549 เวลา:1:41:02 น.  

 
เห็นด้วยค่ะ คนอเมริกันบางทีก็นึกว่าตัวเองเป็นที่หนึ่งของโลก ตัวเองทำอะไรคนอื่นก็ต้องทำตาม อะไรที่แตกต่างจากประเทศตัวเองก็คือแปลก หรือไม่ก็มองว่าเราด้อยพัฒนา ตอนนี้มาอยู่อเมริกามากับโครงการออแพร์ เห็นได้ชัดเลยว่าพวกอเมริกันเป็นพวกกบในกะลาครอบ จริง ๆ นะ


โดย: pakumi IP: 24.210.103.95 วันที่: 7 เมษายน 2549 เวลา:2:17:06 น.  

 
ขออนุญาตแตกประเด็นนะครับพี่ POL_US

https://www.bloggang.com/viewblog.php?id=violator&group=4&date=15-08-2006&blog=1


โดย: violator วันที่: 23 สิงหาคม 2549 เวลา:22:20:57 น.  

 
คนอเมริกากลายเป็นพวก ignorants ไปซะแล้ว ถูกปลูกฝังจากรัฐบาลว่า ประเทศเขาเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ ทำได้ทุกอย่าง เหมือนกับ Motto -ไม่มีอะไรในโลกที่เขาทำไม่ได้ - พวกนี้เลยเดินกร่างไปทั่วโลก และโดนชาวโลกเกลียดไปทั่ว (ยกเว้นประเทศไทย ที่ยิ้มให้ผิวขาว ตาสีฟ้าไปหมด- ไม่รู้ว่าเห็นอะไรดี) ตอนนี้มีสมาคมของชาวอเมริกากลุ่มเล็กๆที่จัดทำคู่มือแจกนักท่องเที่ยวเอมริกา ถึงมารยาทการเป็นนักท่องเที่ยวจากอเมริกา เพื่อไม่ให้ไปกร่างมากนัก แต่ก็คงช่วยอะไรมากไม่ได้ มันอยู่ในจิตสำนึกของพวกเขาไปซะแล้ว

เราพึ่งมีการประชุมกับตัวแทนหน่วยงานทางสิ่งแวดล้อมของอเมริกา สัปดาห์ก่อนในประเทศไทย ประโยคแรกที่เขาพูดก็คือว่า รัฐบาลของเขาขอส่ง message มายังประเทศไทยว่าไม่เห็นด้วยกับวิธีการ -ยึดอำนาจโดยสันติวิธี-ที่ไม่ตรงกับหลักการที่พวกเขาคิดค้นขึ้นมา และขอตัดการช่วยเหลือทางการเงินทุกอย่าง รวมทั้งที่ให้ความช่วยเหลือด้านผู้ป่วยโรคเอดส์ด้วย (ยังไม่ค่อยมีใครรู้ เพราะส่วนมากคิดว่าตัดเฉพาะด้านการทหาร) - มีการนำมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม การค้า และมนุษยธรรมมาใช้กับประเทศที่มีแนวคิดด้านการเมืองไม่ตรงกับเขา อันนี้ มันชั่วมาก (axis of evil) น่าเสียดายที่ไม่มีใครตอบโต้อะไรออกไปเลย ได้แก่ ยิ้มพยักรับรู้ ดูโง่ๆ

สถานการณ์โลกตอนนี้ เหมือนกับการล่าอาณานิคมไม่มีผิด คราวนี้ใช้แนวคิดด้านการเมืองเป็นประเด็น โดยใช้มาตรการทางการเงิน การค้า สิ่งแวดล้อม เป็นอาวุธ

เศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ที่ไม่พึ่งพาอเมริกามากนัก ควรจะเป็นมาตรการหนึ่งในการตอบโต้กับ Bully ตัวนี้ได้

อยากให้คนไทยเข้มแข็ง ต่อสู้ทางความคิดกับอเมริโกงได้


โดย: อเมริกา อเมริเก อเมริโกง (กะปอมป่า ) วันที่: 11 ตุลาคม 2549 เวลา:16:11:25 น.  

POL_US
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 82 คน [?]




คลิ๊ก เพื่อ Update blog พ.ต.อ.ดร. ศิริพล กุศลศิลป์วุฒิ ได้ที่นี่
https://www.jurisprudence.bloggang.com






รู้จักผู้เขียน : About Me.

"เสรีภาพดุจดังอากาศ แม้มองไม่เห็น แต่ก็ขาดไม่ได้ "










University of Illinois

22 Nobel Prize & 19 Pulitzer Prize & More than 80 National Academy of Sciences (NAS) members







***คำขวัญ : พ่อแม่หวังพึ่งพาเจ้า

ครูเล่าหวังเจ้าสร้างชื่อ

ชาติหวังกำลังฝีมือ

เจ้าคือความหวังทั้งมวล



*** ความสุข จะเป็นจริงได้ เมื่อมีการแบ่งปัน :

Happiness is only real when shared!














ANTI-COUP FOREVER: THE END CANNOT JUSTIFY THE MEANS!






Online Users


Locations of visitors to this page
New Comments
Friends' blogs
[Add POL_US's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.