Group Blog
 
 
กันยายน 2552
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
25 กันยายน 2552
 
All Blogs
 
โรงเรียนของหนู

23/09/09
ไปดูโรงเรียนทอสี

วันนี้แม่แม่ตื่นเช้าแต่ไม่ได้ไปทำงาน เพราะว่ามีนัดสำคัญ ไปสมัครเรียนที่โรงเรียนทอสีให้หนู

แม่แม่ออกแต่เช้าเพราะกลัวรถติด แต่ไม่ติดเลย ยังไม่ 10 นาทีก็ถึงโรงเรียนแล้ว ไปถึงก่อนเวลาก็เลยได้ดูเด็กทำกิจกรรมกัน ก็มีเด็กตัวเล็กๆออกมาเดินที่สนาม อ่านดูในเวบเจอว่าเป็นการเดินจงกรม และก็มีเดินบนลานไม้ต่างระดับ เพื่อเป็นการเจริญสติ ให้มีสมาธิ

ถึงเวลาคุณครูก็เชิญไปยังห้องประชุม มีผู้ปกครองประมาณ 20 คนได้ คุณครูก็แนะนำโรงเรียน อธิบายถึงการเรียนการสอนว่าไม่ได้เป็นแค่การสอนวิชาการ แต่มีการสอนวิชาชีวิตด้วย เพื่อสร้างให้เด็กเกิดปัญญา ออกไปสู่โลกภายนอกได้

ซึ่งตรงนี้ก็ตอบโจทย์คุณแม่ได้เป็นอย่างดีว่า จะทำอย่างไรให้หนูเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่คิดเป็น ทำเป็น เอาตัวรอดในสังคมได้ โดยมีศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวให้คิดดี ทำดี (ลอกมาตามใบสมัครที่คุณแม่กรอกเด๊ะ)

ส่วนเหตุผลที่เลือกโรงเรียนนี้ก็คือ
1. สามารถตอบโจทย์ที่คุณแม่ต้องการได้
2. คุณครูมีความตั้งใจ ทุ่มเทกับการเรียนการสอน ทำให้คุณแม่มั่นใจว่าได้เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูก
3. การเรียนวิชาการไม่ปิดกั้นจินตนาการ

คุณแม่ยิ่งดู ยิ่งหาข้อมูล โรงเรียนนี้ต่างจากที่คุณแม่คิดไว้มากมาย แรกเริ่มคิดว่าโรงเรียนวิถีพุทธจะต้องให้เด็กเป็นเด็กเรียบร้อย เดินช้าๆ พูดช้า โรงเรียนแบบนี้ หนูคงเรียนไม่ได้ เพราะขัดจากวิถีชีวิตของหนูเป็นอย่างยิ่ง แต่ยิ่งหาข้อมูล การเรียนการสอน แนวทางการเรียนรู้ ปรากฏว่าไม่ใช่ การเรียนการสอน เปิดกว้าง อิสระเต็มที่ในการหาความรู้ มีสอนเพิ่มเติม ขัดเกลาให้เด็กรู้ผิดชอบชั่วดี อย่างนี้แหละ ที่จะเป็นภูมิคุ้มกันชีวิตให้กับหนูเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ออกไปเผชิญโลกแห่งความเป็นจริงที่ไม่ได้สวยงามอย่างในนิยาย

ส่วนเรื่องเกณฑ์อายุเข้าเรียนนั้นดูจะเป็นปัญหาส่วนใหญ่ของผู้ปกครองที่มาในวันนี้ โรงเรียนนี้ยอมอ่อนเกณฑ์ให้ถึงกรกฎาคม ซึ่งเป็นเดือนเกิดของหนูพอดี แต่ที่ฟังจากประสบการณ์ของคุณครู และที่มีคุณแม่ท่านอื่นช่วนแชร์ประสบการณ์ คุณแม่เห็นด้วยกับคุณพ่อหนูนะ ว่าจะให้หนูเป็น “เจ๊ใหญ่”ในห้อง ดีกว่าไปเป็น “น้องน้อย” เพราะถ้าหนูเด็กสุดตั้งแต่ตอนนี้ หนูก็จะเด็กไปเรื่อยๆ ตลอดชีวิตของหนู อย่างน้อย อีก เกือบ สิบปีที่คุณแม่จะให้หนูเรียนที่นี่ หนูก็จะเป็น “น้องน้อย” ในห้องเรียนที่อาจมี “เจ๊ใหญ่” โตกว่าเกือบปีเลยทีเดียว คุณครูบอกว่าตอนอนุบาลอาจจะยังไม่ค่อยส่งผลกระทบอะไรมากนัก แต่เมื่ออยู่ประมาณประถมปลายไปแล้ว คุณพ่อ คุณแม่จะเหนื่อยมาก มาก เทียบกับเด็กที่เรียนตามเกณฑ์ และอีกหนึ่งความเห็นของอาม่า โลกข้างนอกมันไม่เหมือนสมัยก่อนแล้ว ไม่ต้องรีบออกมาเผชิญโลกหรอก เก็บสร้างสมพลังชีวิตไปเรื่อยๆ โลกนอกโรงเรียนยังมีเวลาให้ค้นหาอีกเยอะแยะ

ตอนนี้ที่หนูยังเด็ก ยังไม่สามารถเลือกอะไรได้เอง ก็เป็นหน้าที่ของคุณพ่อและคุณแม่ที่จะแสวงหาสิ่งที่ดีที่สุดมาให้หนู ตามจริงอย่างที่คุณแม่เคยพูดหลายครั้งว่า มันอาจจะมีที่ดีกว่านี้อีก แต่โรงเรียนนี้ ดูโดยองค์ประกอบทุกอย่าง โรงเรียนก็ไมไกลจากบ้าน ไม่ว่าจะบ้านเราหรือบ้านอาม่า และที่สำคัญ ตอบโจทย์คุณแม่ได้ครบ ณ ตอนนี้ ก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณแม่เลือกให้หนูแล้ว ทีนี้ก็รอดูว่า โรงเรียนจะเลือกครอบครัวเราด้วยหรือเปล่า

ปล. เมื่อกี๊คุณแม่โทรไปถามคุณครูว่าได้รับใบสมัครของหนูหรือยัง คุณครูบอกได้รับเรียบร้อย แต่คุณแม่ค่ะ น้องอยู่ในเกณฑ์เรียนอนุบาล1 นะคะ อ้า คุณแม่งง อนุบาล1 ก็ดีค่ะ เกินความคาดหมาย เอ หรือหนู ต้องไปเป็นน้องน้อยนี่



Create Date : 25 กันยายน 2552
Last Update : 25 กันยายน 2552 13:07:19 น. 2 comments
Counter : 450 Pageviews.

 
จาตามน้องพลอยไปเรียนด้วยคน คุณแม่ย่อมเลือกสิ่งที่ดีที่สุดและเหมาะสมให้กับลูกเสมอ เป็นกำลังใจให้แม่จูน นะคะ


โดย: P'mon IP: 222.123.11.146 วันที่: 26 กันยายน 2552 เวลา:11:14:37 น.  

 
แก้ไขเพิ่มเติม

วันนี้คุณแม่ไปยื่นเอกสารที่เหลือ ปรากฏว่า คุณแม่ผิดเอง เขียนวันเกิดหนูเร็วไป เขียนเป็น พฤษภาคม คุณแม่ก็ว่าแล้ว จะเป็นเด็กอนุบาล 1 ได้ไง


โดย: junejungja วันที่: 29 กันยายน 2552 เวลา:15:46:18 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

junejungja
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add junejungja's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.