กรกฏาคม 2564
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
31 กรกฏาคม 2564
 

หุงข้าวด้วยฟืน

2532
ตอนเด็กๆ ผมว่าการหุงข้าวเป็นอะไรที่เท่ห์มากๆ ยิ่งตอนเวลาดงข้าว ภาพที่ผมจำได้คือภาพย่าผมที่คอยหุงข้าวตอนเย็น บ้านเรามีกัน 7 คน มี ปู่ ย่า ลุง พ่อ แม่ ผม น้องสาว เป็นครอบครัว ชาวนาชาวสวน พ่อเป็นภารโรงในโรงเรียนที่วัดผมเรียนอยู่ แม่ผมเป็นชาวนา และชาวสวน ปู่เป็นอดีตกำนัน ย่าเป็นแม่บ้าน ชาวนา ลุงเป็นหนุ่มโสดที่อยู่ในบ้าน ผมและน้องสาวเป็นนักเรียน 
ครัวบ้านเราเป็นครัวที่ใช้าปรุงอาหารและกินข้าวด้วย โดยจะมีส่วนที่เป็นเตายื่นออกจากตัวบ้าน 

การหุงข้าวก็คงคล้ายๆกับบ้านอื่นๆแถวนี้ ก็คือต้องใช้ฝอยของกาบมะพร้าวแล้วจุดให้เป็นเชื้อไฟเสียก่อน ซึ่งมันจะง่ายมากสำหรับย่าของผม เมื่อเชื้อไฟติดดีแล้วก็เริ่มเติมฟืนเข้าไป ระหว่างที่รอฟืนให้ติดไฟ ก็ตวงข้าวสารใส่หม้อ โดยกะปริมาณเอาจากข้าวกลางวันที่เหลือ ก็จะรู้ว่าเย็นนี้เราจะหุงข้าวกี่ทะนาน เมื่อไฟจากฟืนแรงดีแล้วก็ยกข้าวสารที่ซาวไว้ขึ้นเตา (นอกเรื่องนิดนึงแม้บ้านผมจะจน สิ่งที่ผมภูมิใจเกี่ยวกับบ้านผมอย่างนึงคือ บ้านผมจะซื้อข้าวสารติดบ้านครั้งละเป็นกระสอบเลย กระสอบละ50กิโลกรัม  ไม่ต้องคอยวิ่งซื้อตอนเย็นที่ละกิโล) รอจนเดือด ก็ยกลง เอาไม้ขัดหม้อไปขัดที่ฝาหม้อ แล้วรินน้ำข้าวลงอ่างหมา จากนั้นก็นำข้าวขึ้นไปดง ก็คือเอียงหม้อไปบนเตาทางด้านนั้นที ทางนี้ทีเพื่อให้ข้าวแห้ง เมื่อข้าวที่ดงแห้งดีแล้วถ้ามีข้าวกลางวันที่เหลือก็ใส่ลงไปอุ่นได้เลย
 




 

Create Date : 31 กรกฎาคม 2564
0 comments
Last Update : 31 กรกฎาคม 2564 18:09:49 น.
Counter : 608 Pageviews.

 
Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

จัมนาว
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add จัมนาว's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com