Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2552
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
28 ธันวาคม 2552
 
All Blogs
 
ปลื้มนะเนี่ย

ละครช่วยชีวิต “ช่อง5” เรตติ้งเพิ่มแต่รายได้หด เผยปี 53 ลดโฆษณาแฝง

ต้องถือว่าปีนี้เป็นสถานีม้ามืดที่มาแรงแซงทางโค้ง มีผู้คนกล่าวถึงกันมาก สำหรับสถานีวิทยุกองทัพบก หรือ ททบ5. ที่วันก่อนได้มีการจัดแถลงข่าวเปิดผังรายการใหม่ในปี 2553 ซึ่งผู้อำนวยการสถานี “พลโท กิตติทัศน์ บำเหน็จพันธุ์” ก็ยังคงสานต่อนโยบายกองทัพบก 4 ประการคือ เทิดทูนพระมหากษัตริย์ ป้องกันยาเสพติด รักษาสิ่งแวดล้อม และช่วยเหลือประชาชน พร้อมทั้งยังรณรงค์เรื่องของการใช้ภาษาไทยและสุขอนามัย โดยรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนใช้ช้อนกลาง


โดยทางผอ.สถานีได้กล่าวขอบคุณผู้ชมที่ให้การสนับสนุนสถานีเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งผังรายการปี 53นั้นมีการเปลี่ยนแปลงเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นแค่การเปลี่ยนแปลงรูปแบบรายการเท่านั้น ส่วนผู้จัดฯยังเน้นใช้บริการเจ้าเดิมอยู่

“สำหรับรายการของทางททบ.5 ในปี 2553 นั้น เราคงจะยึดมั่นในพระราชบัญญัติ เป็นสถานที่สาธารณะเพื่อความมั่นคง ก็จะใช้อัตราส่วน 70:30 ในอัตราส่วน 70 นั้นก็จะเป็นข่าวและสาระความรู้ สำหรับ 30 ก็จะเป็นเรื่องของความบันเทิง ในเรื่องของข่าวช่อง 5 ก็จะพยายามเน้นในเรื่องของรายงานข่าวที่เป็นข้อเท็จจริง ประกอบกับในเรื่องของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เราได้พัฒนาขึ้นในเรื่องของวิดีโอวอลล์ และเทคนิคเวอร์ชวล สตูดิโอ จาก นอกจากนั้นเรายังมีเรื่องของห้องข่าวที่สามารถเก็บข้อมูล และสามารถดึงข้อมูลมาได้อย่างรวดเร็ว”

“สำหรับเรื่องของรายการ เราจะเน้นในเรื่องของคุณธรรมและจริยธรรม ปีหน้าเราจะเพิ่มช่วงเวลา 18.00-19.00 น.เน้นรายการที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับคุณธรรม และประวัติศาสตร์ เพื่อให้เยาวชนและคนทั่วไปได้ทราบว่า บรรพบุรุษของเรา หรือพระมหากษัตริย์ของเรานั้น ท่านได้เสียสละมาอย่างไรบ้างจนถึงสมัยที่เราอยู่ในปัจจุบัน นอกนั้นพวกละครและโชว์ต่างๆก็ยังคงเดิม”



“ที่จะแตกต่างออกไปอีกนิด คือปีหน้าผู้ประกาศของเราจะต้องมีการพูดอักขระภาษาไทยให้ชัดเจน ซึ่งตรงนี้เราจะเชิญผู้ที่มีความรู้มาสอนให้ผู้ประกาศของเรา และอาจจะเปิดอบรมให้ผู้จัดรายการเข้ามาร่วมอบรมด้วย เพื่อที่พวกเขาจะได้ใช้ภาษาไทยได้ถูกต้อง และเยาวชนหรือผู้รับชมรายการของเรา ก็จะได้รับทราบหรือเข้าใจการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง นอกจากนี้ยังมีการรณรงค์เรื่องของการใช้ช้อนกลาง รณรงค์การใช้เลขไทย ต่อไปตัวเลขต่างๆที่จะปรากฏในช่อง 5 ก็จะใช้เป็นเลขไทย การเขียนภาษาไทยต้องมีหัว ก็เป็นสิ่งที่เราจะเน้นในปีต่อไป”

แจงทุ่มงบประมาณเกือบ 2000 ล้านบาท สร้างตึกใหม่ พร้อมเทคโนโลยีทำให้การรายงานข่าวรวดเร็วและทันสมัยขึ้น ทั้งยังแย้มรายได้ปีที่ผ่านมาหด แต่ไม่ถือว่าขาดทุน ยันยังไม่คิดผลิตรายการเองเหมือนสถานีอื่น

“ปีหน้าคิดว่าด้านเศรษฐกิจมีแนวโน้มจะดีขึ้น ในปี 53 ผู้ร่วมผลิตรายการก็คงจะมีพลัง ที่จะช่วยเหลือช่อง 5 ในเรื่องของการประกอบการ ซึ่งรายได้ในปีที่แล้วก็ลดลงประมาณสักล้านกว่าๆ ลดลงมาสัก 3 เปอร์เซ็นต์ได้มั้งแต่ยังถือว่าไม่ขาดทุน เพราะเราได้อุปกรณ์มา ถือเป็นการพัฒนา ปีหน้าก็คงเป็นการปรับเปลี่ยนในเรื่องของตึก ก็ตั้งงบไว้ประมาณ 1200-1300 ล้าน เวลาในการสร้างก็คงจะสัก 3 ปีกว่า แล้วก็จะมีเรื่องเปลี่ยนระบบออกอากาศเป็นระบบดิจิตอล เพราะฉะนั้นกำไรสะสมก็คงจะจ่ายกันเป็นงวดๆไป ก็คงไม่มีปัญหา”

“มีแนวโน้มจะรับผู้จัดหน้าใหม่เพิ่มขึ้นมั้ย คือตอนนี้ของเรามันเต็มแล้ว มองๆดูขณะนี้ถือว่ามีช่อง 5 เพียงช่องเดียว ที่รับผู้ผลิตรายการร่วม นอกนั้นตอนนี้เขาเริ่มที่จะผลิตกันเองแล้ว ส่วนของเรามีแนวโน้มที่จะผลิตเองเหมือนเขามั้ย ตอนนี้เรายังไม่ได้คิด แต่ต่อไปยังไม่รู้ คิดว่าคงไม่ เราอาจจะให้ผู้ประกาศข่าวที่มีประสบการณ์มาทำรายการบ้าง อย่าง บุษบายามเช้า เพราะผู้ประกาศข่าวของเราเยอะ มันก็หมุนเวียนกันไปพอที่จะให้มาเห็น”

เผยเรตติ้งละครโดยเฉพาะเรื่อง "ชิงชัง" ของค่ายเอ็กแซ็กท์ ทำฐานคนดูเพิ่มสูงที่สุดในปีที่ผ่านมา


“ละครตอนเย็นของเราในปีที่ผ่านมา ถือว่าได้รับความสนใจอย่างมาก อย่างละครเย็นหรือซิทคอมก็อยู่ในความดูแลของเอ็กแซ็กท์ ส่วนละครประวัติศาสตร์เราก็ให้ทางกันตนาเป็นคนดูแลรับผิดชอบไป ช่วงที่ผ่านมาละครทุกช่องมีการแข่งขันกันสูง ช่วงไหนที่ถูกใจประชาชนก็จะเข้ามาดูกัน ละครเองเรตติ้งก็มีทั้งขึ้นและลงแล้วแต่เรื่องไป ถ้าเรื่องไหนถูกใจมากก็เข้ามาดูกันมาก ก็จะมีกลุ่มคนดูของเขากันอยู่ อย่างเรื่อง ชิงชัง ที่เรตติ้งถล่มทลาย ทำให้ฐานผู้ชมละครของเราปีนี้เพิ่มมากขึ้น ภาพรวมคนเข้ามาดูในช่วงละคร ชิงชัง เพิ่มขึ้นมาเยอะเกือบ20-30เปอร์เซ็นต์ ตรงนั้นทำให้ช่อง 5 กลับมาเป็นที่รู้จัก จากคนที่ไม่เคยเข้ามาดูรายการในช่อง 5 เลย ก็กลับเข้ามาดูรายการของเรา ก็ถือว่าเป็นส่วนที่ขึ้นมาสูงที่สุด”


“ขณะนี้เราเองก็พยายามทำผัง ให้มันเป็นภาพรวมๆ ช่วงเช้าก็จะเป็นข่าว ซึ่งก็จะมีผู้ชมประจำอยู่กลุ่มนึง ตอนนี้ก็เริ่มๆที่จะเพิ่มขึ้น แล้วก็จะมีละครรีรันในช่วง 10.45-11.45น. ช่วงนี้ก็จะมีคนเข้ามาชมกันเยอะ เรตติ้งดีทีเดียว ทำให้ภาพของเราในสายตาผู้ชมชัดขึ้น นอกนั้นก็จะเป็นข่าว เป็นเพลงในช่วงบ่าย ซึ่งก็มีทิศทางที่ดีพอสมควร หลังจากนั้นก็จะเบาลงหน่อยไปถึง 18.00 น. โดยรวมก็ถือว่าใช้ได้ คนเข้ามาดูเพิ่มขึ้นก็ถือเป็นสิ่งที่เราพอใจ”


ด้านหัวหน้าฝ่ายรายการ “พ.อ. เศรษฐศิริ ตรีศักดิ์ศรี” เผยปีนี้เตรียมมาตรการคุมเข้มผู้ประกอบการ ในเรื่องของการโฆษณาแฝง รวมถึงการโฆษณาเหล้าเบียร์ ซึ่งทางสถานีได้กระทำตามกฎหมายอย่างถูกต้อง


“เรื่องโฆษณาแฝงเป็นส่วนที่เราจะต้องมาขอร้องผู้ผลิตรายการ เพราะเราเองก็ถูกหนังสือพิมพ์ต่อว่า เรื่องของรายการที่มีโฆษณาแฝงอยู่มาก ซึ่งทุกช่องมันมี แต่เราพยายามที่จะลดลงให้ได้มากที่สุด เรียกว่าเราขอความร่วมมือจากทางผู้ประกอบการดีกว่า เราก็จะมีมาตรการเตือนก่อน ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการเรียกผู้จัดทุกรายเข้ามาคุยกันแล้ว เขาเองก็โอเคยอมรับตรงจุดนี้ได้ เราไม่ได้บอกว่าให้มันหมดไปเสียเลยทีเดียว เพราะเข้าใจว่ามันเป็นไปไม่ได้ แต่ขอให้เขาลดลงโดยที่ไม่ไปกินในเนื้อรายการ ไม่ใช่ว่าในเบรกนึง คุณพูดแต่สินค้าของคุณมันก็ไม่ใช่ คุณต้องเอาสาระมาสอดแทรกบ้าง คือเราไม่ได้หวังว่าคุณจะต้องเอาออกหมด เพราะเข้าใจดีว่าเขาก็ต้องอาศัยในช่วงตรงนี้บ้าง”


“แต่ถ้าคุณยังไม่เชื่อ เราอาจจะคิดเป็นค่าโฆษณากับคุณไป เขาก็คงต้องยอมถอยบ้าง ซึ่งตรงนี้เราจะมีการเฝ้าดูอยู่ตลอด ตอนนี้ก็เริ่มที่จะทำกันแล้ว อย่างเราเป็นสถานีทหารก็จริง แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะใช้วิธีฟันๆเขา เราต้องมีการคุยกัน คือมันต้องเกิดจากใจเขาด้วย เพราะโฆษณาแฝงส่วนใหญ่มันทำให้เกิดความรำคาญกับผู้ชม มันเป็นการเอาเปรียบกัน”

“อีกเรื่องนึงคือโฆษณาแอลกอฮอล์ ช่อง 5 ของเราตอนนี้ในเรื่องของโลโก้ บรรจุภัณฑ์นี่เราไม่มี เพราะมันผิดระเบียบ เราก็อนุโลมให้แค่คุณใส่ชื่อบริษัทเท่านั้น ดังนั้นถ้าคณะกรรมการควบคุมจะมาเล่นสื่อ เพราะตอนนี้เขาเล่นปฏิทิน เล่นคัทเอาท์กันแล้ว ถ้าเขาจะเล่นเราก็สบาย เพราะถือว่าทำมาตลอด เท่าที่ทราบนอกจากช่องเราแล้ว ก็จะมีช่อง 3 ที่ทำแบบนี้เช่นกัน แต่ช่องอื่นเขาอ้างถึงกฎหมาย แต่เราไม่ได้บอกถึงกฎหมาย เรามองในเรื่องของจริยธรรม ซึ่งตรงนี้เราทำแล้วก็รู้สึกสบายใจ ซึ่งจริงๆเขาก็เลี่ยงที่จะไปโฆษณาน้ำดื่มได้ ถ้าบริษัทคุณมีน้ำดื่มก็โฆษณาน้ำดื่ม โฆษณาโซดาไปสิ ถ้าเขาปรับตัวแบบนี้ได้มันก็ไม่มีปัญหา”



//www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9520000159102



Create Date : 28 ธันวาคม 2552
Last Update : 28 ธันวาคม 2552 20:49:10 น. 0 comments
Counter : 641 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

F_nakhon
Location :
นครสวรรค์ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]




email ถึงผู้เขียน

เฟื่องนคร : f_nakhon@hotmail.com
ลิขสิทธิ์งานเขียนทุกชิ้นในบล็อก เป็นของผู้เขียนตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 ห้ามคัดลอก ดัดแปลง หรือนำไปเผยแพร่ต่อ ไม่ว่ากรณีใด ๆ ก็ตามโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงาน

-------------------


Friends' blogs
[Add F_nakhon's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.