มะลิไทยแลนด์
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2551
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
10 พฤศจิกายน 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add มะลิไทยแลนด์'s blog to your web]
Links
 

 
วันที่ 20 ตุลาคม 2551 จากจอร์แดนถึงอียิปต์

วันนี้ไม่ต้องรีบร้อนอะไร เพราะเครื่องบินออกเวลาเที่ยงครึ่ง ใช้เวลาเดินทางไปอียิปต์ประมาณ 1 ชม. เวลาที่จอร์แดนห่างจากอียิปต์ 1 ชม. เรากะจะออกจากโรงแรมประมาณ 9.30 น. เช้านี้หลังกินข้าวเช้าเสร็จ จึงไปเดินเล่น และเก็บภาพบรรยากาศยามเช้าย่าน Down town ของจอร์แดน และหาซื้อหนังสือเกี่ยวกับประเทศจอร์แดน ได้หนังสือมา 1 เล่ม ราคา 7 JD










บรรยากาศยามเช้าย่าน down town ของอัมมาน

แล้วเดินกลับมาโรงแรม เพื่อเอากระเป๋า เรียกรถ Taxi แต่ไม่เห็นมิเตอร์ ก็เลยถามคนขับ แต่เขาพูดและฟังภาษาอังกฤษไม่รู้เรื่อง เราเลยต้องทำท่าให้ดู โดยชี้ไปที่กระเป๋าแล้วมือให้เห็นแบบเครื่องบินขึ้น เขาก็เข้าใจ แล้วบอกว่า 25 JD แต่เราจำได้ว่าก่อนมาโรงแรมนี้เคยส่ง E-mail เสนอราคาค่ารถไปรับที่สนามบิน 15 JD เราเลยต่อเหลือ 15 JD แต่คนขับฟังไม่รู้เรื่อง เดือดร้อนต้องควานหาเงินมาแสดงให้ดูว่า 15 JD he ก็พยักหน้าว่า OK เราก็เลยขึ้นรถกัน เวลาตอนนั้นรถไม่ติดเลย ขับไปได้เรื่อย ๆ เรารู้สึกว่าสนามบินอยู่ไกลเหมือนกัน เรามองดูป้ายข้างทางเพื่อให้แน่ใจว่าเขาจะพาเราไปถูกที่ ไม่เห็นป้ายบอกทางไปสนามบิน Alia แต่เห็นป้ายบอกว่า Aqaba Airport เลยเกิดความไม่แน่ใจว่าที่นี่มีสนามบินกี่แห่งกันแน่ และที่กำลังจะพาเราไปนี่สนามบินไหน เพราะรู้สึกว่านั่งมากนานมาก คิดว่าจะต้องถามให้รู้เรื่อง แต่ก็ต้องคิดวิธีการถาม เพราะ he ฟังภาษาอังกฤษไม่รู้เรื่อง เราเลยต้องใช้ความพยายามในการสื่อสาร เล่นเอาพูดภาษาอังกฤษซะจนเมื่อยมือ ในที่สุดก็สื่อสารกันรู้เรื่อง และ he ก็ยืนยันว่าจะพาเราไปที่ Alia airport และพอขับต่อไปก็เห็นป้ายบอกทางไป Alia airport ค่อยโล่งใจหน่อย ด้วยความประทับใจในบริการและความพยายามในการสื่อสารของคนขับรถ เราเลยจ่ายไป 16 JD สนามบินที่นี่ไม่ใหญ่โตอะไร ระบบของสนามบินแห่งนี้จะไม่เหมือนบ้านเรา ตรงที่เขาจะตรวจเข้มมาก ๆ ดังนั้นก่อนที่เราจะ check in กระเป๋า เค้าจะให้เราเอากระเป๋าพร้อมตัวผ่านเครื่องเอกซเรย์ก่อน เราก็ทำเหมือนที่ทำในเมืองไทย คือ เข้าคิว พอถึงคิวเรากับสามีก็ช่วยกันยกกระเป๋าเสื้อผ้า 2 ใบ พร้อมกล้องถ่ายรูป และอุปกรณ์อิเล็กโทรนิคต่าง ๆ วางลงในกล่อง แล้วตัวก็ไปผ่านประตูตรวจซึ่งอยู่ข้าง ๆ เครื่องเอกซเรย์ แต่พอเราจะเดินผ่านประตู เจ้าหน้าที่ผู้ชาย ก็บอกให้เราแยกไปเข้าห้องริมสุด ซึ่งเป็นห้องแยกตรวจเฉพาะผู้หญิง เราก็เลยไป แต่ใจก็ห่วงกระเป๋าที่ผ่านเครื่องเอกซเรย์เข้าไปแล้ว พอไปถึงห้องตรวจก็จะมีเจ้าหน้าที่ผู้หญิงลูบไปตามเสื้อผ้าของเราว่ามีของแปลกปลอมอะไรหรือเปล่า พอเห็นเราพกกระเป๋าใส่พาสปอร์ตและเงินใบเล็ก ๆ ก็ขอเปิดดู พอดีเราลืมไปว่าในนั้นมีเครื่องคิดเลขอยู่ด้วย พอ she เห็น ก็หยิบเครื่องคิดเลขมากดทุกปุ่มเลย ทำราวกับว่ามันตั้งรหัสกดระเบิดไว้อย่างนั้น ทำให้การตรวจใช้เวลานาน ช่วงนั้นใจนึกห่วงกระเป๋า แต่ก็คิดว่าสามีไม่น่าจะมีปัญหาอะไรและคงออกไปรับกระเป๋าแล้ว ปรากฏว่าพอเราตรวจเสร็จไปถึงหลังเครื่องเอกซเรย์ ยังเห็นสมบัติของเราอยู่บนราง ก็ยกลงมา แต่กระเป๋าเสื้อผ้าหายไป 1 ใบ ขณะนั้นสามีก็ตามมาสมทบ บอกว่าไม่ได้ถอดนาฬิกาแล้วเครื่องประตูมันร้อง เจ้าหน้าที่เลยให้ออกไปใหม่คราวนี้เลยค้นตัวใหญ่เลย เพิ่งหลุดออกมาได้ เราบอกกระเป๋าหายไปให้เขาลองเดินดูแถวนั้นว่ามีใครหยิบผิดไปหรือเปล่า เขาก็วิ่งไปดู ส่วนเราก็เข้าไปบอกเจ้าหน้าที่เอกซเรย์ว่ากระเป๋าเข้าเครื่องนี้แล้วหายไป he ทำท่าเหมือนไม่รู้ไม่ชี้อะไรทั้งนั้น แถมเพื่อน he ที่นั่งอยู่เครื่องเอกซเรย์ข้าง ๆ ยังทำเสียงผู้หญิงพูดเลียนแบบเราว่ากระเป๋าหาย เราเห็นมีเจ้าหน้าที่อีกคนเดินเข้ามาท่าทางน่าจะเป็น supervisor ก็เลยบอกเขาอีกที เขาก็ทำไม่รู้ไม่ชี้ ไม่ได้กระตือรือร้นอะไรเลย สามีกลับมาบอกเดินดูแล้วไม่มี กำลังคิดว่าจะทำยังงัยดี จังหวะนั้นก็มีพนักงานเข็นรถขนกระเป๋า เอากระเป๋าลงมาวางที่พื้น 1 ใบ เรามองไปเป็นกระเป๋าของเรานี่หว่า โชคดีจริง ๆ คิดว่าพนักงานคนนั้นคงจะยกไปเกิน พอรู้ว่าไม่ใช่ของลูกค้าก็เลยเอามาคืน เป็นอันว่าผ่านเรื่องตื่นเต้นไปได้ แต่ทำให้เราได้ข้อตกลงเวลาจะผ่านเครื่องเอกซเรย์ครั้งต่อไปของประเทศในแถบนี้ว่า เราจะเอาของทุกอย่างไว้ที่สามี แล้วก็เข้าไปตรวจในห้องผู้หญิงก่อน พอเราเข้าไปยืนรอรับกระเป๋าหลังเครื่องเอกซเรย์ ค่อยให้สามีส่งกระเป๋าผ่านเครื่องเอกซเรย์ไป จะได้ไม่เจอเหตุการณ์แบบนี้อีก




Queen Alia Airport ประเทศจอร์แดน

เครื่องบินมาตรงเวลา และถึงสนามบินไคโร ประมาณ 1.30 น. การตรวจคนเข้าเมืองก็ไม่ยุ่งยากอะไร ออกจากสนามบินได้ประมาณ 14.00 น. ตอนที่รอตรวจคนเข้าเมืองอยู่เราเห็นเค้ามีหนังสือเล่มเล็ก ๆ บาง ๆ ที่แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในอียิปต์ เลยหยิบติดมือมาด้วย ตอนแรกคิดว่าจะไม่ได้ใช้ แต่ในที่สุดก็ได้ใช้ประโยชน์ เพราะหลังหนังสือเล่มนั้น มีบอกเส้นทางของรถไฟใต้ดินในอียิปต์ หากใครไปเที่ยวเองแล้วเห็นหนังสือเล่มนี้ก็อย่าลืมหยิบติดมือไปด้วยละกัน เรารับกระเป๋าแล้วออกมาที่หน้าสนามบินก็มีรถ taxi ของโรงแรมมาจอดรอรับอยู่ เราติดต่อให้เค้ามารับเพราะราคาที่เสนอมาพอรับได้ คือ 60 EP. เมื่อเทียบกับราคาที่เพื่อนบางคนต่อรองกับ taxi ที่ airport ได้ ยังถูกกว่าอีก ก็เลยคิดว่าให้มารับดีกว่า เพราะหากไม่มารับเรายังไม่รู้จะบอกทางไปโรงแรมอย่างไร


แท็กซี่ที่มารับเราไปโรงแรม

เราไปถึงโรงแรมเกือบ 3 โมงเย็น check in เสร็จ ก็แลกเงินที่โรงแรม ให้ rate 5.5 EP. ต่อ 1 USD น้อยกว่าร้านแลกเงินนิดหน่อย แต่ก็แลกไว้นิดหน่อยก่อน ไม่ลืมที่จะถามเรื่องตั๋วรถไฟ สำหรับไป Alexandria วันพรุ่งนี้ และไปอัสวานวันต่อไปด้วย ซึ่งเค้าก็บอกว่าไม่มีปัญหา




โรงแรมที่พักสภาพเหมือนโรงแรม 3 ดาวบ้านเรา

เราเลยออกไปสำรวจเส้นทางต่าง ๆ แถวโรงแรมก่อน อันแรกเลยก็ไปดูสถานีรถไฟใต้ดิน ซึ่งจากโรงแรมเดินไปทางขวาประมาณ 7-8 นาที ก็ถึงแล้ว พอลงไปดูข้างล่าง โอโห! คนเยอะมากๆ เลย ตอนนั้นคิดว่าจะไม่ใช้รถไฟใต้ดินดีกว่า เพราะดูคนเยอะ ไม่น่าใช้






สภาพทั่วไปของไคโร




น้ำผลไม้สไตล์อียิปต์ แก้วละ 2 EP. อร่อยดี


ตัว M อยู่ที่ไหน สถานีรถไฟใต้ดินอยู่ที่นั่น




สภาพสถานีรถไฟใต้ดินที่ใกล้โรงแรมที่สุด ชื่อ Nasser station

จากนั้นก็ทดลองเดินย้อนกลับไปทางด้านซ้ายของโรงแรมบ้าง หากเดินจากโรงแรมไปประมาณ 700-800 เมตร แล้วข้ามถนนไปก็จะเป็น พิพิธภัณฑ์อียิปต์ เราเห็นร้านขายน้ำดื่มเลยเดินเข้าไปถาม คนขายบอกว่าราคาขวดละ 3 EP. ประมาณ 21 บาท เราเลยลองเดินไปอีกร้านที่อยู่ใกล้ ๆ กันก็บอกว่า 3 EP. เหมือนกันก็เลยคิดว่าคงได้ราคานี้หล่ะ จึงซื้อ คนขายพอพูดภาษาอังกฤษได้ เลยคุยกันเล็กน้อย พอดีมีผู้ชายอีกคนที่เขายืนคุยอยู่กับคนขายน้ำ เขาขอแจมด้วย เขาพูดภาษาอังกฤษได้ค่อนข้างคล่อง he บอกว่า he เป็น doctor ด้านอียิปต์วิทยา ทำงานอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ แล้วก็ชวนเราคุยหลายอย่าง เราเลยถามถึงร้านอาหารแถวนั้น he บอกว่าตอนนี้ยังไม่เปิดหรอก จะเปิดก็ประมาณ 6 โมงเย็น แล้วก็อยู่ถึงเที่ยงคืนเลย แล้ว he ก็บอกว่าคืนนี้จะมีงานจัดแสดงพวก aroma therapy ที่โรงแรมใกล้ ๆ นี้แล้วชี้ไปที่อาคารสูงแห่งหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีการแสดงทำกระดาษปาปิรุส ซึ่งสาธิตให้ดูฟรีเฉพาะวันนี้เท่านั้น ตัวเขากำลังรอภรรยาอยู่ แต่ยังมีเวลา 3 นาที ก่อนที่ภรรยาจะมาที่รถ ดังนั้นเขาจะใช้เวลา 3 นาที นี้พาเราไปดูสิ่งที่ว่า อยู่ใกล้ ๆ แค่นี้เอง เราก็ตามไปด้วยความเกรงใจ แหม..นะ เขาอุตส่าห์แสดงความเป็นมิตร จะให้ปฏิเสธได้ยังงัย เลยเดินตามเขาไป ก็เดินย้อนกลับไปทางโรงแรมแหละ ก็ไม่ไกล he ก็ไปหยุดหน้าร้านขายกระดาษปาปิรุส เท่านั้นแหละเรานึกถึงเรื่องเล่าของเพื่อน ๆ ทาง internet เลย แล้วหันไปบอกสามีว่า สงสัย he จะพามาให้ซื้อของว่ะ แต่ไหน ๆ ก็มาแล้ว เข้าไปหน่อยก็ได้ พอเข้าไปเขาก็แนะนำให้รู้จักเจ้าของร้านเป็น doctor เหมือนกัน แล้ว he ก็บอกว่า he ต้องไปแล้ว ทิ้งเราไว้กับเพื่อน he จากนั้นคุณ doctor เจ้าของร้านก็จัดการสาธิตการทำกระดาษปาปิรุส ก็น่าสนใจดี เราก็มีคำถามไปเป็นช่วง ๆ พอ he สาธิตเสร็จ ก็หยิบกระดาษและปากกาให้เรา แล้วบอกว่าช่วงนี้เป็นช่วงพิเศษ ทางร้านจัดรายการลดราคาสินค้า เฉพาะวันนี้ วันเดียวเท่านั้น แล้วพรุ่งนี้ร้านก็ปิด เพราะจะไปจัดแสดงที่โรงแรมที่กำลังมีงานอยู่ โดยลดราคา 50 % จากป้าย เราจะดูเฉย ๆ ก็ได้ หรือหากสนใจสามารถเขียนชื่อรหัสรูปภาพที่อยู่ที่ผนังได้ เราก็เดินดูจนทั่วร้านแล้ว ก็รู้สึกชอบนะ แล้วก็ว่า เออ! ดีเหมือนกันยังไม่มีของฝากผู้ใหญ่ ๆ เลย ว่าจะซื้อสัก 3 รูป ก็ปรึกษากันคิดว่ารูปที่เราอยากได้น่าจะประมาณเท่าไหร่ ถ้าเป็นเงินไทยที่เรารับได้ แล้วก็คิดกลับมาเป็นเงินอียิปต์แล้วบอกราคาที่เราคิดไว้ ตอนนั้นคิดว่าถ้าเขาไม่ให้เราก็ไม่เอา เพราะเรายังมีเวลาอีกหลายวัน ตอนแรกเขาก็ไม่ให้ แต่พอเราบอกว่าไม่เป็นไร แล้วจะเดินออกเขาก็ให้ แต่พอจะม้วนใส่กล่องกระดาษกลม ๆ ดันใส่ 3 แผ่นในกล่องเดียวกัน เราเลยบอกขอให้แยก 3 กล่อง เพราะเราจะไปฝากคน 3 คน ตอนแรกจะไม่ให้ หรือถ้าให้จะคิดเงินกล่องละ 5 EP. เราเลยบอกว่าไม่เป็นไร งั้นเรายังไม่ซื้อ เขาก็เลยทำหน้างอ ๆ แล้ว ม้วนใส่ให้ 3 กล่อง เป็นอันว่าได้ของฝากแล้ว








การทำกระดาษปาปิรุส

ออกจากร้านตัดสินใจกลับโรงแรมก่อนเพราะคุณ doctor อียิปต์วิทยาบอกว่าร้านอาหารยังไม่เปิด งั้นกลับไปอาบน้ำก่อนละกัน แต่พอกลับไปอาบน้ำเสร็จก็ขี้เกียจเดินออกมาแล้ว เลยไปถามพนักงานโรงแรมว่าสั่งอาหารกินได้หรือเปล่า เค้าก็ไปเอาเมนูมาให้ พอเราสั่งไปเค้าบอกรอสักครู่ แล้วหายไปประมาณ 1 ชม.ครึ่ง เรานั่งรอไปด้วยก็รวบรวมข้อมูลสำหรับเที่ยว Alexandria พรุ่งนี้ไปด้วย ดูเวลาอีกที ทำไปมันทำนานจังวะ พอไปถามพนักงานอีกคนเลยเข้าไปดูในครัวให้ ปรากฏว่าโรงแรมนี้เค้าไม่ได้ทำอาหารเอง เค้าจะออกไปซื้อที่ร้านตาม order ของลูกค้า แต่พอซื้อมาเสร็จเธอดันไม่ได้บอกใครไว้ แล้วตัวเองก็ออกไปไหนไม่รู้ เราเลยคอยซะหิวจนจะกินช้างได้ทั้งตัว พอเราไปถามพนักงานอีกคนเลยจัดใส่จานมาให้ เลยได้กินอาหารที่โรงแรมแล้วก็เข้าห้องพักผ่อนเลย เพราะพรุ่งนี้ต้องตื่นแต่เช้ามืด เนื่องจากเราจองรถไฟเที่ยว 6.00 น. ไว้ โรงแรมนี้มี internet .ให้เล่นฟรี ก่อนนอนจึงไม่ลืมส่ง E-mail บอกเพื่อน ๆ และคุณแม่ว่ายังมีชีวิตอยู่ดี เพราะตั้งแต่ออกจากบ้านมายังไม่ได้ติดต่อกลับไปเลย



บริเวณห้องสังสรรค์และห้องอาหารโรงแรม


Create Date : 10 พฤศจิกายน 2551
Last Update : 10 พฤศจิกายน 2551 18:38:47 น. 7 comments
Counter : 1997 Pageviews.

 
สนุกค่ะ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 10 พฤศจิกายน 2551 เวลา:20:21:58 น.  

 
น่าเที่ยวด้วยจังเลยคะ มุกชอบไปเที่ยวแบบนี้มากกว่าไปเที่ยวเมืองที่มีแต่ตึกอีกคะ


โดย: mook (haiti ) วันที่: 11 พฤศจิกายน 2551 เวลา:1:33:54 น.  

 
ขอตามอ่านเฉพาะช่วงอียิปต์นะคะ
เพราะกำลังจะไปแค่อียิปต์น่ะค่ะ
ข้อมูลเป็นประโยชน์สำหรับเรามาก ๆ
จะมาตามอ่านต่อไปนะคะ
ติดตามอย่างกระชั้นชิดเลย
เขียนให้อ่านต่อนะคะ
กำลังค้นเรื่องนี้พอดีเลยค่ะ

ขอบคุณมาก ๆ จริง ๆ


โดย: นางสาวดุ่บดั่บ วันที่: 11 พฤศจิกายน 2551 เวลา:5:00:08 น.  

 
สวัสดีครับ..ตามไปด้วยคนครับ...

เห็นต่อราคาค่ารถ Taxi จาก 25 ลดเหลือ 15 ได้นี่แสดงว่าเค้าบอกผ่านไปเยอะเลยนะครับ


โดย: pompier วันที่: 11 พฤศจิกายน 2551 เวลา:21:16:45 น.  

 
โอ้โห....เรียนค่ารถได้แพงเป็น 2 เท่าเลยนะนั้น ดีนะค่ะที่คุณมีข้อมูล


โดย: กวนฐานฮวา ณ อเบอร์ดีน วันที่: 13 พฤศจิกายน 2551 เวลา:1:25:03 น.  

 
เจอเจ้าหน้าที่หลังเครื่องเอ็ก ทำเสียงเรียนแบบนี่ อ่านแล้วให้มีน้ำโมโหเนาะค่ะ


โดย: กวนฐานฮวา ณ อเบอร์ดีน วันที่: 13 พฤศจิกายน 2551 เวลา:1:31:47 น.  

 
กำลังหาข้อมูลไปอียิปต์เลยค่ะ มาเจอบล็อกนี้พอดี เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ แต่เรายังไม่ค่อยรู้เลยจะมีที่เที่ยวอะไรบ้าง แต่ที่แน่ๆอยากๆไปถ่ายรูปที่ป้อมปราการ Al-Qalaa ในไคโรอะคะ ส่วนโรงแรม อียิปต์ที่ดูไว้น่าจะเป็นที่นี่ค่ะ //www.dusit.com/dusitthani/lakeviewcairo/th/
โรงแรมดุสิต ดูคุ้นเคยดีค่ะ อีกอย่างที่โรงแรม อียิปต์ที่ดุสิตเค้ามีบริการรถรับส่งไปแต่ละที่ด้วยอะคะ

ไม่แน่ใจว่าเป็นแพลนที่ดีหรือมีใครเคยไปพักหรือป่าว ใครมีข้อมูลบอกเราด้วยน้าาา

ขอบคุณค่า


โดย: blossombee (สมาชิกหมายเลข 2677937 ) วันที่: 22 เมษายน 2559 เวลา:18:38:03 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.