'เธอ' และ 'ฉัน' จับมือกัน นั่นคือ 'เรา'
Group Blog
 
<<
มกราคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
19 มกราคม 2551
 
All Blogs
 
Don't close your eyes


. . . . . .
. . . .
...
.
คุณเคยรู้สึกบ้างไหม
เวลานั้นมันดูเหมือนราวกับโลกทั้งโลกของเรามันดูมืดมิด
มันตีบตันไปหมดแล้ว ไร้ทางออกที่ดีสำหรับเราแล้ว
รู้สึกเหมือนเราอยู่คนเดียวบนโลกใบนี้
และดูเหมือนว่าไม่มีใครเข้าใจเรากับการตัดสินใจในครั้งนี้
...
ผมกำลังพูดถึง "การฆ่าตัวตาย"(suicide)
...
ผ่านมาหลายเพลาในชีวิตของผมที่ผมได้ยินเรื่องราวทำนองนี้
ผมสลดมากๆกับเรื่องราวแบบนี้
พอๆกับรู้สึกต่อต้านมัน
ผมเคยรู้สึกไม่เข้าใจเลยว่าทำไมคนเราถึงได้ตัดสินใจอะไรกับชีวิตแบบนี้
ทำไมต้องตัดสินบทสรุปชีวิตของตัวเองแบบนั้นด้วย
ผมเคยได้ยินคนใกล้ตัวพูด "ก็ชีวิตเราเป็นของเรา เรากำหนด ใครจะทำไม" หรือจะคิดเพียงเท่านี้น่ะหรือ

ใช่แล้ว เราเกิดมาครั้งหนึ่ง ชาตินี้ก็ตายได้ครั้งเดียว
แต่ในเมื่อยังไงก็ต้องตาย..ทำไมไม่คิดล่ะว่าเวลาที่เหลือ คือ โอกาส
โอกาสที่จะได้ทำอะไรที่ดีๆก่อนที่จะตายไป
อย่างน้อยก็ทำเพื่อคนอื่นๆได้อีกเยอะนะ...
แล้วอีกอย่าง
เคยได้ยินไหมว่า คนที่ฆ่าตัวตาย จะตกนรกไม่ได้ผุดได้เกิดอีกกี่ชาติ เชื่อไม่เชื่อก็แล้วแต่ แต่ผมอยากให้เชื่อ
...
สะพานรักแห่งหนึ่ง ตำนานรักที่จบลงด้วยความตายที่น่าโศกสลด
กอดคอผูกตัวติดกันกระโดดลงแม่น้ำ
คงด้วยความหวังว่าจะครองรักกันในภพหน้า
...
คดีพ่อ ฆ่าลูกๆ และเมียที่รัก ก่อนจบชีวิตตัวเองด้วย เพราะปัญหาเกี่ยวกับหนี้สิน
...
เรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่งที่เขียน blog และได้บอกเล่าปัญหาต่างๆของเธอลงในนั้น จนวันหนึ่งมีข่าวเรื่องการฆ่าตัวตายของเธอเนื่องจากปัญหาชีวิตรัก
ทั้งๆที่อายุเธอไม่เท่าไร หน้าตาดี มีฐานะและการศึกษาที่ดี
เธอแลกอนาคตของชีวิตตัวเองด้วยความเสียใจจากผู้ชายคนหนึ่งที่เป็นสามีเธอเอง
ผมรู้สึกสลดและเสียดายโอกาสในชีวิตของเธอที่ดีกว่าคนอีกหลายๆคนบนโลกใบนี้
...
ใกล้ตัวมาอีกนิดนะ...
ผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งเป็นเมียลับๆของซึ่งมีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องกับผม
เธอกินยาฆ่าแมลงตายสมใจเธอในตอนเย็นวันหนึ่งด้วยปัญหาความรัก
ผมรู้จักเธอมานานพอสมควร เธอเป็นคนดีมากๆ จนทนอยู่กับโลกอันเลวร้ายนี้ไม่ได้เชียวหรือ
ผมรู้สึกเศร้ามากๆกับการตัดสินใจที่ไม่มีวันกลับมาแก้ไขได้อีกแล้วของเธอ
...
ในวันหนึ่งที่บ้านเก่าผม ข้างบ้านมีผัวและเมียทะเลาะกัน
ตอนแรกผมก็ไม่ค่อยได้คิดมาก เพียงแต่แอบมองจากหน้าต่างบ้านชั้นบนเป็นครั้งๆ
หน้าต่างบ้านผมและบ้านข้างๆจะตรงข้ามกัน
จนจังหวะหนึ่งผมโผล่ไปมองตรงหน้าต่างอีกครั้ง
สิ่งที่ผมเห็น...
ผู้หญิงที่เป็นเมียเธอเอาเชือกมาผูกกับขื่อในห้องที่ล็อกกลอนแล้ว
เธอสะอื้นคร่ำครวญ และจัดแจงการเดินทางไปสู่ความตายของตัวเอง
โดยเธอไม่ได้ปิดหน้าต่าง
ผมอึ้ง...
จังหวะที่เธอกำลังจะแขวนคอตัวเอง เธอขึ้นไปยืนบนเก้าอี้และหันมาทางหน้าต่าง...
คุณว่าผมรู้สึกยังไงล่ะ...
พอเธอเห็นผม เธอเลยลงเก้าอี้มาปิดหน้าต่าง...
ผมร้องเรียกฝ่ายสามีให้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น
เหตุการณ์นั้นจบลงด้วยดี ไม่มีการตายเกิดขึ้น หลังจากฝ่ายสามีเอาขวานจามประตูไปช่วยได้ทัน
...
และท้ายสุด ตัวผมเอง
เรื่องราวที่ผมมองย้อนกลับไปแล้วบางทีก็อมยิ้มให้กับมัน
ตอนนั้นผมอายุประมาณ 14 ได้ ช่วงนั้นครอบครัวผมมีปัญหามาก...
อย่างน้อยมันก็มากสำหรับผมล่ะ
ผมรักทุกคน...แต่ผมทนไม่ได้กับเรื่องราวบางอย่าง..
ไม่น่าเชื่อว่าทำไมผมทำแบบนั้น ผมหยิบมีดในครัวมาเล่มหนึ่งและเดินออกไปนอกบ้านโดยไม่บอกใคร
ผมตัดสินใจว่าจะคว้านท้องตัวเอง..แต่ผมยังตัดสินใจไม่ตกหรอก
ผมเอามีดจ่อที่ท้องตัวเองและนึกถึงหนังซามูไรที่ผมเคยดู...ฮาราคีรีไง
ช่วงเวลานั้นมันยากลำบากมากๆ
กับการต่อสู้กับความรู้สึกตัวเอง
ผมคิดไปคิดมา ผมมาคิดถึงผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นจากสิ่งที่ผมจะทำ
และผมก็รู้ในบัดนั้นว่า สิ่งที่เราจะทำ
มันไม่มีอะไรดีขึ้นเลย
ผมกำลังหนีปัญหา โดยปัญหาก็ไม่ได้จบ
และมันอาจจะเลวร้ายกว่าเดิมด้วยซ้ำ
ผมขว้างมีดเล่มนั้นทิ้งไป
และบอกตัวเองว่าผมจะไม่มีวันจับมีดเล่มนั้นอีกตลอดไป
....
ผมอยากให้ทุกคนที่มีความคิดเรื่องฆ่าตัวตาย
หยุด โยนมีดเล่มนั้นทิ้งไปและอย่าจับมีดเล่มนั้นอีกนะครับ
คิดดูดีๆนะครับ
ตอนเราตายไปแล้ว สิ่งที่เราทิ้งไว้ คือ ความดีและความชั่วนะครับ
เรามีชีวิตคือ เรามีโอกาส โอกาสที่จะทำอะไรอีกเยอะ
เราแลกโอกาสในชีวิตตัวเองกับสิ่งที่น่าสังเวชแบบนั้นไปเพื่ออะไร
มองโลกให้กว้างๆ สูดลมหายใจลึกๆ
แล้วมองให้เห็นคุณค่าของการมีชีวิตอยู่ต่อไป
เราจะเป็นกำลังใจให้กันและกัน อย่างน้อยก็ในฐานะเพื่อนมนุษย์ครับ

...


รูปข้างบนรูปรั้วป้องกันคนฆ่าตัวตาย(anti-suicide fence) บนสะพาน Jacques-Cartier ใน Montreal ประเทศ Canada ไม่น่าเชื่อนะครับว่ามีจริงๆ

ผมเชื่อว่าโลกยังคงมีแง่มุมที่สวยงามสำหรับทุกคนเสมอ และผมเชื่อเช่นนั้นตลอดไป
hopes and dreams never end although everyone die...
ผมเคยอ่านกวีบทหนึ่ง จากไหนจำไม่ค่อยได้ สั้นๆครับว่า
"Peace begins, when expectations end."

...
สุดท้าย ขอให้ดวงจิตผู้ล่วงลับที่ผมเอ่ยถึงได้อยู่ในที่สงบสุขและสวยงามในสุคติภูมิด้วยครับ
...
สำหรับเพลงที่บรรเลงอยู่นี้ จริงๆแล้วผมไม่ได้ยินเพลงนี้มานาน แต่ก็หามาฟังได้ในที่สุด
"Don't Close your eyes" ของวง Kix วงดนตรีที่ผมชอบวงหนึ่งในยุค '80
เพลงนี้เนื้อเพลงลักษณะของ anti-suicide หรือต่อต้านการฆ่าตัวตาย
เคยขึ้นติด Billboard สูงสุดอันดับที่ 11 ในปี 1989 โดยเพลงนี้อยู่ในอัลบั้ม Blow My Fuse ที่ถือว่าประสบความสำเร็จชุดหนึ่งของวง

Don't Close your eyes - Kix

Whatcha doing out in the night time
Why'd ya' call me on the phone
Your mama can't solve your problems
When's daddy ever gonna get home
So you did your little move and cried
In the middle of a suicide

Don't close your eyes
Don't close your eyes
Don't sing your last lullaby

There's no one there to hold you
No one hears your scream
You live life up and down
your nightmares are your dreams
I know it's lonely when your hanging 'round
Don't ya' take it lying down - no, no

Hold on - Hold on tight
I'll make everything all right
Wake up - Don't go to sleep
I pray the lord your soul to keep

Don't close your eyes
Don't close your eyes
Don't sing your last lullaby

Don't close your eyes
Don't close your eyes
Don't sing your last lullaby





Create Date : 19 มกราคม 2551
Last Update : 19 มกราคม 2551 14:30:27 น. 15 comments
Counter : 2684 Pageviews.

 
เคยเหมือนกันนานมาแล้ว และไม่คิดว่าจะจำมันอีก


โดย: พระอาทิตย์เที่ยงคืน IP: 128.39.233.46 วันที่: 19 มกราคม 2551 เวลา:22:12:14 น.  

 
ขอบคุณสำหรับการตัดสินใจบนความมีสติ ที่ทำให้คุณมีชีวิตอยู่เพื่อมาบอกเล่าเรื่องราวในวันนั้นให้เราฟังในวันนี้

เมื่อยังมีลมหายใจ ก็ยังมีโอกาสสำหรับเราเสมอ

อยู่เพื่อทำความดี และนำเรื่องราวดีดีมาเตือนสติและให้ข้อคิดกันในฐานะเพื่อนมนุษย์แบบนี้ต่อไปนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้เช่นกันค่ะ


โดย: กระจิบหญ้าสีเรียบ IP: 202.5.83.40 วันที่: 19 มกราคม 2551 เวลา:23:06:58 น.  

 
จริงอย่างที่ว่าค่ะ แล้วก็เชื่อด้วยว่าคนที่ฆ่าตัวตายจะไม่มีวันได้ผุดได้เกิดอีก

ขอให้คนที่กำลังจะคิดสั้นเข้ามาอ่านบล็อกคุณแล้วคิดได้ก็ดีนะคะ


โดย: Atomix1976 วันที่: 20 มกราคม 2551 เวลา:18:34:19 น.  

 
คุณโจรา คุณเขียนบทความนี้ได้ดีมาก ๆ เลยค่ะ อ่านแล้วชอบนะ
พูดถึงเรื่องนี้แล้วผ่านดีกว่า พูดไม่ออก

ปล. คุณได้บุญเยอะนะเนี่ย กับการช่วยผู้หญิงคนหนึ่งไม่ให้ผูกคอตาย
บุญอ้อม ๆ คือช่วยไม่ให้พ่อแม่พี่น้อง ของผู้หญิงคนนั้นไม่ให้เสียใจ


โดย: ชมพู่แก้มแหม่มของแม่ตุ๊กตา วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:1:50:13 น.  

 


มาทักทายเช้าวันทำงานวันแรกของสัปดาห์ค่ะ


โดย: กระจิบหญ้าสีเรียบ วันที่: 21 มกราคม 2551 เวลา:6:55:20 น.  

 


คิดถึงนะเนี่ย อิอิ

โดย: โจรา IP: 203.149.16.34 21 มกราคม 2551 10:35:10 น.

"2.อย่าได้เชื่อในข้อความใดหรือสิ่งใดโดยง่ายจนกว่าท่านจะได้สืบค้นแล้ว"

แล้วจะเชื่อดีไม๊น๊อ


โดย: กระจิบหญ้าสีเรียบ วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:6:42:53 น.  

 
อืม การฆ่าตัวตายรึคะ

ดีใจจังค่ะ ที่คุณผ่านพ้นวันนั้นมาได้
ไม่ยังงั้นเราคงไม่มีโอกาสพบเจอกัน
บนโลกไซเบอร์แห่งนี้

พบเพื่อจาก
แต่การจากขอให้เป็นการจากที่งดงาม
และเริ่มต้นด้วยการเกิด
...เกิดสิ่งดีๆ
มิใช่การดับ
...ดับสิ่งที่มี

ขอความเข้มแข็งจงอยู่กับคุณค่ะ


โดย: BeCoffee วันที่: 24 มกราคม 2551 เวลา:23:54:52 น.  

 
เข้ามาอ่านนานแล้ว ก้มีเวลาตอนนี้เข้ามาฟัmusic คะ ชอบเรื่อราวที่เขียนมาก มีคำถามอยากถามขอหลังไมค์ได้มั้ยคะ โจรา


โดย: bua (har_ha ) วันที่: 28 มกราคม 2551 เวลา:1:19:45 น.  

 
ชอบเพลงนี้ครับ ..
เจอ block เพราะ search หาเพลงนี้ใน google งงเลย .. แต่ดีครับ
.. แวะมาหากันบ้างนะครับ


โดย: frozenletter@exteen.com IP: 124.157.152.133 วันที่: 28 มกราคม 2551 เวลา:19:27:57 น.  

 
สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายค่ะ สบายดีนะค่ะ



 /><br /><br /><span style=



โดย: nadear_ku วันที่: 30 มกราคม 2551 เวลา:13:15:10 น.  

 


การจะปลิดชีวิตตัวเองคงต้องใช้พลังมหาศาล
แต่การเลือกที่จะมีชีวิตอยู่หลังจากคิดไปแบบนั้น
คงใช้สติ กำลังใจทั้งหมด
บางครั้งเราก้อไม่ได้อยู่เพื่อตัวเอง
แต่อาจอยู่เพื่อผู้อื่น

การกระทำของเรา
อาจส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อม
ทั้งดีและร้าย ทั้งตั้งใจหรือบังเอิญ
มันเป็นเช่นนั้นจริงๆ

ดีใจที่วันนี้คุณยังอยู่
ยังมีโอกาสและความฝันให้ค้นหาอยู่ร่ำไป
อย่าท้อแท้นะคะ


โดย: ดาวทะเล วันที่: 30 มกราคม 2551 เวลา:19:10:10 น.  

 
ฉันขอระบายความในใจ(ซึ่งฉันไม่สามารถไประบายให้ใครฟังได้เพราะฉันไม่ทราบว่าฉันเป็นเมียคนที่เท่าไหร่ของเขา
ฉันเป็นคนหนึ่งที่คิดจะทำร้ายตัวเองเหตุผลมาจากสามีบอกเลิกทั้งๆที่เราไม่มีความผิด มีความผิดที่ไปรู้ว่าเขามีหญิงอื่น ฉันรักสามีมากและสัญากันว่าเราจะไม่เลิกจากกันไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น


โดย: คนทุกข์หนัก IP: 118.174.17.137 วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:3:45:58 น.  

 
เข้ามาฟังเพพลงนี้นะ เพาะดีค่ะ เมื่อไรจะมา up


โดย: hunsa IP: 58.8.129.205 วันที่: 7 มีนาคม 2551 เวลา:11:35:55 น.  

 
เคยคิด เคยทำ รู้สึกว่าเจ็บมาก..
แล้วก็คิด .. ได้ คงไม่ทำอีก เลิกไปเลย



โดย: [y;ohvp IP: 58.64.49.224 วันที่: 21 พฤษภาคม 2552 เวลา:23:56:07 น.  

 
lullaby
แปลว่าไรคับเพ่


โดย: amoderndog (amoderndog ) วันที่: 2 มิถุนายน 2552 เวลา:13:07:28 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

โจราคาเฟ่
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




1.ข้อความต่างๆและส่วนหนึ่งส่วนใดใน blog นี้สร้างขึ้นโดยไม่ได้มีวัตถุประสงค์แอบแฝงใดๆ สร้างไว้เพื่อจรรโลงใจเจ้าของ blog และผู้เยี่ยมเยือนเท่านั้น
2.อย่าได้เชื่อในข้อความใดหรือสิ่งใดโดยง่ายจนกว่าท่านจะได้สืบค้นแล้ว
3.ที่สำคัญขอขอบคุณเจ้าของผลงานและที่มาของข้อมูลต่างๆด้วยความเคารพครับ
Friends' blogs
[Add โจราคาเฟ่'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.