"Be the change you want to see in the world." - महात्मा (Mahatma Gandhi)

จอมเยอะเล่า
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




สิ่งที่น่านับถือในจอมยุทธ์หาใช่วิทยายุทธไม่
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2558
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
17 ตุลาคม 2558
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add จอมเยอะเล่า's blog to your web]
Links
 

 

วิธีจัดการกับคนเจ้าไอเดีย-คนขยันสั่งคนอื่น (a.k.a. pushy person)

  เคยมั้ย ที่คนที่ทีแรกไม่ค่อยรู้จัก แล้วรู้สึกว่าเขาขยันและน่านับถือ

แต่เริ่มรู้จักจริงๆ รู้สึกเหนื่อยที่อยู่ใกล้ๆ

จากภายนอก ก. ดูขยันมาก และ น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับองค์กร
แต่พอทำงานด้วยจริง เดี๋ยวมีโปรเจคจะทำโน้น เดี๋ยวจะทำนี่
แต่ไม่ว่าโปรเจคไหน ก็ตาม คนที่ใช้แรง ใช้พลังงาน ใช้เวลา ทำมากๆจริงๆ ก็คือ คนอื่น
แถมบางที มีคอยมาบอกให้ เราทำนู้น ทำนี่ ด้วย ทั้งๆที่เราก็งานเยอะอยู่ เรามีงานของเราอยู่แล้ว

คนแบบนี้ดูภายนอก อาจจะเหมือน คนที่เป็นประโยชน์ แต่จริงๆแล้ว นี่คือ ตัวดูดพลังงานของคนอื่นๆ รอบๆข้างออกไป
จะในภาพรวม นี่อาจจะเป็นโทษกับองค์กร ซะมากกว่า

คนแบบนี้ มักถูกเรียกว่า pushy person.

ช่วงนี้ ผมเจอ กับ ก. อยู่ เบื่อมากเลย
บางทีเซ็ง จน ไม่อยากมาทำงานเลย

จนเริ่ม ตระหนักได้ ว่า มันไม่ใช่งานจริงๆของผม ที่ผมเบื่อ
มันเป็น งานเพิ่ม จากไอเดีย จากโปรเจค ที่ ก. เริ่มขึ้นมา

ไม่ใช่ว่า ไอเดีย ไม่ดี นะครับ
แต่ มันทำไม่ไหว ทรัพยากร ไม่มีพอ คนไม่พอ เวลาไม่พอ งานมีมากอยู่แล้ว

พอตระหนักได้ ตอนนี้วิธีรับมือ กับ คนแบบนี้
(จาก //www.wikihow.com/Deal-with-Bossy-People)

* ตั้งสติ
* อย่าวางบทบาท ตัวเราเป็นเหมือน เด็ก คุยกับ ผู้ใหญ่. ทั้งเรา และ pushy peer เป็นผู้ใหญ่ ทั้งคู่
(ควบคุมอารมณ์; สุภาพ แต่ หนักแน่น)
* อย่าตอบ ตกลง หรือ ตอบรับ สิ่ง ที่ pushy peer ต้องการในทันที. คิดให้รอบคอบ.
จะปฎิเสธไปอย่างสุภาพ แต่ หนักแน่น หรือ ขอเวลาคิดดูก่อน ก็ได้
* ปฎิเสธ (สุภาพ แต่ หนักแน่น)
ไม่จำเป็นต้องให้เหตุผลอะไร.

หรือ ถ้าอยากให้ก็ให้สั้นๆ เช่น ไม่เห็นด้วย; คุณมีเรื่องอื่นที่ต้องทำอยู่; ไม่มีเวลาไตร่ตรอง เท่านี้พอทั้งหมด.
ไม่จำเป็นต้อง แก้ตัว. ไม่ใช่ความผิดของเรา. เรามีหน้าที่ของเราอยู่. เรื่องเพิ่มจาก pushy peer ไม่ใช่

การทำงานกับ pushy peer จะดูดพลังงานเรา; ทำให้ผลงานของเราแย่ลง; ความสุขในการทำงานแย่; สุขภาพกายและสุขภาพจิตแย่

จัดการ คนแบบนี้ ให้ถูกต้อง แล้ว ชีวิตดีๆจะกลับมาครับ

สติ เมตตา ปัญญา ความกล้า พลัง มีแก่ทุกท่านครับ
ขอบคุณครับ




 

Create Date : 17 ตุลาคม 2558
0 comments
Last Update : 17 ตุลาคม 2558 14:35:41 น.
Counter : 977 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.