"Be the change you want to see in the world." - महात्मा (Mahatma Gandhi)

จอมเยอะเล่า
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




สิ่งที่น่านับถือในจอมยุทธ์หาใช่วิทยายุทธไม่
Group Blog
 
<<
กันยายน 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
29 กันยายน 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add จอมเยอะเล่า's blog to your web]
Links
 

 
Stephen Covey: ช่วยกันสร้างวัฒนธรรมรับผิดชอบ ไม่ใช่โทษกัน

"Create a culture of responsibility, not blame"
(src: https://www.youtube.com/watch?v=aMaCeeR96Co)

จงเป็นตัวอย่างที่ดี แทนที่จะวิจารณ์ข้อเสียของผู้อื่น
จงสร้างวัฒนธรรมแห่งความรับผิดชอบ แทนที่จะกล่าวโทษผู้อื่น

อันนี้ทำให้ผมนึกถึง ตอนทำงานปีแรกกับบริษัทญี่ปุ่น ตอนนั้นมีสินค้าเสียหายขึ้นมา ซึ่งเกิดจากการที่มีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในเตาอบพร้อมสินค้า

ในขณะที่วิศวกรคนไทยผู้หนึ่งพอได้ยินปั๊บ กล่าวออกมาอย่างหนักแน่นว่า เราต้องหาคนผิดให้ได้ว่าใครทำ!

แต่ผู้จัดการชาวญี่ปุ่นกลับตอบว่า ไม่ต้องไปหาหรอก ไม่ว่าใครทำ เขาก็คงไม่ได้ตั้งใจหรอก เรามาช่วยกันหาทางแก้ไขปัญหาของเสียนี้ก่อนดีกว่า ว่าจะทำยังไง แล้วหลังจากนั้นเราน่าจะมาร่วมช่วยกันคิดว่า จะป้องกันไม่ให้มีปัญหานี้เกิดอีกได้ยังไง

ถ้าเราไม่สร้างวัฒนธรรมนี้ขึ้น ... สังเกตุตัวเองนะครับ เวลาเราทำอะไรแล้วติดขัด เราพูดว่าอะไร ...
ผมรู้ว่ามันไม่ง่าย แต่มันก็ถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง

มันไม่ง่าย แต่ถ้าเราทำได้หนึ่งคน เรานอกจากจะแก้ปัญหาของเราได้แล้ว เราก็เท่ากับว่าได้ค้นพบวิธีแก้ปัญหาให้กับคนจำนวนมากด้วย

ขอ เมตตา ปัญญา ความกล้า พลัง จงมีแก่ทุกท่าน
ขอบคุณครับ






Create Date : 29 กันยายน 2553
Last Update : 3 สิงหาคม 2554 22:37:22 น. 1 comments
Counter : 685 Pageviews.

 
"ความทุกข์คือความจริงอันประเสริฐ"

*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~



*~*~* แวะมาทักทายจ๊ะ..สุขสันต์วันสดใส ขอหัวใจเบิกบาน *~*~*


*~*~*~*~*~*~* ..HappY BrightDaY.. *~*~*~*~*~*


โดย: *~ต้นกล้า...ของหัวใจ~* วันที่: 6 ตุลาคม 2553 เวลา:13:22:01 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.