"ถนนสายนี้...มีตะพาบ" โจทย์ประจำหลักกิโลเมตรที่ 117 "เจ้ากรรมนายเวร"


"เจ้ากรรมนายเวร"


เจ้ากรรมนายเวรคือ ใครก็ได้ที่เราเคยไปสร้างความไม่พอใจให้แก่เขาไม่ว่าจะเป็นกาย วาจาหรือใจ

คนเราเกิดมาล้วนมีกรรมด้วยกันทั้งสิ้น หมั่นทำบุญ ด้วยทาน ศีล ภาวนา แล้วอุทิศให้เขาบ่อยๆแล้วจะดีเอง หนึ่งหละคือเวรเบาบางลง
อุปสรรคในชีวิตก็จะลดลง สองบุญกุศลที่เราทำบ่อยๆนั่นแหละจะเบนชะตาชีวิตของเราให้เป็นไปในทางที่ดี ไม่จำเป็นต้องไปพึ่งพาหมอดูดวงสะเดาะเคราะห์ที่ไหนให้สูญเสียเงิน เพราะกรรมเราเวรเรา เราแก้เอาเองอาจจะถูกจุดที่สุด เพราะเป็นหนี้ระหว่างเรากับเขา ใครจะเข้าใจไปกว่าเจ้าหนี้กับลูกหนี้

มีความเชื่ออยู่อย่างว่า เมื่อได้รับความทุกข์อะไรแล้ว วิธีการบรรเทาทุกข์หรือแก้ความทุกข์ คือให้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้เจ้ากรรมนายเวร และกล่าวอโหสิกรรมต่อเจ้ากรรมนายเวรด้วย เพื่อให้กรรมหรือทุกข์ที่ได้รับนั้นบรรเทาเบาบางหรือหมดไป

เจ้ากรรมนายเวร ก็คือ คน สัตว์หรือวิญญาณ ที่เคยมีความเกี่ยวข้องกันกับเรามาในอดีตเป็นพี่ เป็นน้อง พ่อแม่ เป็นเพื่อน หรือกระทั่งเป็นคน เป็นสัตว์ที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนเลย แต่แล้วก็มีเหตุการณ์หรือปัจจัยที่ทำให้ต้องมาเกี่ยวพันกัน อาจจะต้องเป็นเรื่องที่เรานั้นตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม แล้วเขาก็มีการอาฆาต เขายังมีความต้องการให้เราชดใช้

เจ้ากรรมนายเวรที่ส่งผลให้เราทุกข์ทรมานในหลายเรื่อง หลายวาระนั้นต้องเป็นเจ้ากรรมนายเวรที่เขายังอาฆาต และยังต้องการให้เรานั้นชดใช้ และเขาจะให้อโหสิกรรมกับเราเมื่อไหร่ เวลาไหน หรือไม่ให้อโหสิกรรมนั้นขึ้นอยู่ที่เขาทั้งสิ้นไม่ใช่ตัวเรา

ดังนั้นเพื่อความไม่ประมาท และเพื่อทำให้ชีวิตของเราและครอบครัว คนที่เรารักเป็นสุข เราก็ควรที่จะเริ่มทำบุญ ทำทานอุทิศส่วนกุศลที่ถูกวิธี เพื่อส่งตรงไปให้เจ้ากรรมนายเวรเขา ในขณะเดียวกันกับการทำสมาธิ เพื่อขออโหสิกรรมก็ทำควบคู่กันไปด้วย ค่อยๆทำไปทีละนิด ทีละน้อย สม่ำเสมออย่างจริงใจและสำนึกผิดจริงๆ


ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือธรรมมะ
ขอบคุณข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต




 

Create Date : 07 พฤศจิกายน 2557
27 comments
Last Update : 7 พฤศจิกายน 2557 18:55:18 น.
Counter : 963 Pageviews.

 

เวรระงับด้วยการไม่จองเวร
ความแค้นหยุดได้ที่ตัวเรา
แต่คงทำไม่ง่าย ธรรมะจึงถือเป็นวิธีการฝึกฝนการให้อภัยที่น่าจะได้ผลที่สุดอย่างที่ จขบ ว่าเลยครับ

 

โดย: Dragonfly7Colors 7 พฤศจิกายน 2557 19:31:12 น.  

 

ผมฟังเรื่อง นี้จากหลายที่ แล้วก็หลายปี... เคยอ่าน
หนังสือ เยอะ... มีความเป็นไปได้สูง

ว่า เราทำกรรมดี ย่อมจะมีคนชอบ คนส่งเสริม เรา
เป็นคนทำ ก็สบายใจ

ถ้าเราทำ กรรมไม่ดี เช่น ตีหมา ขาหัก...มันวิ่งหนี
หลบไปเพราะความกลัว.... สักวันคงจะต้องได้รับ
ความเจ็บปวดตรงขา... อาจเป็นไปได้ว่า หมาตัว
นั้น ตายไปแล้ว คอยจ้อง ให้เราเจอ ความเจ็บปวด
แบบที่ หมาเคยเจ็บ

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 7 พฤศจิกายน 2557 20:35:02 น.  

 


มาเยี่ยมชม มาทักทาย

มาตามอ่านงานตะพาบครับ ก่อนนอนเราควรจะต้องสวดมนต์และแผ่เมตตาให้แก่เจ้ากรรมนายเวรด้วยใช่ไหมครับ?

อิอิ

 

โดย: อาคุงกล่อง 7 พฤศจิกายน 2557 20:35:44 น.  

 

สวัสดีค่ะ..

แวะมาอ่านงานคะพาบด้วยคนค่ะ

ก่อนนอนเกือบทุกครั้ง อ้อมแอ้มก็จะสวดอโหสิกรรม

ให้เจ้ากรรมนายเวรด้วยค่ะ

ร้สึกดีนะคะ..เป็นการแผ่ส่วนบุญส่วนกุศลด้วยค่ะ

 

โดย: คนผ่านทางมาเจอ 7 พฤศจิกายน 2557 20:38:10 น.  

 

สวัสดีค่า มาอ่านตะพาบค่ะ
โจทย์คราวนี้เหมือนง่ายแต่ก็ไม่ง่ายเลย
คิดว่าทุกคนมีเจ้ากรรมนายเวรติดตามมาทุกคนเหมือนกันค่ะ
เราไม่รู้ว่าเคยทำอะไรไว้ หรือเป็นอะไรมาก่อน
ญาติสนิทคนนึง เป็นโรคเลือดรักษาไม่หายตั้งแต่เด็ก
เลือดออกตามตัวโดยเฉพาะข้อเท้าสองข้างก็แปลกดีค่ะ
เกือบตาย แต่พอโตมาก็หายเอง
แต่กว่าจะหายนี่เป็นรอยแผลเป็นให้ดูต่างหน้าจนถึงตอนนี้เลยค่ะ
หมอหาสาเหตุไม่ได้
ใครๆก็คิดว่าเป็นโรคกรรมเก่า แปลกดีค่ะ

 

โดย: lovereason 7 พฤศจิกายน 2557 22:38:58 น.  

 

จริงอย่างที่เขียนเลยครับ กล่าวอโหสิกรรมต่อเจ้ากรรมนายเวร เป็นการทำทานอย่างหนึ่ง ทานที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งก็คือ "อภัยทาน" นั่นเอง

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 8 พฤศจิกายน 2557 0:02:29 น.  

 


เรื่องเจ้ากรรมนายเวร เชื่อนะคะ
กลัว.... ไม่อยากทำร้ายสัตว์ เมลงเลย

newyorknurse




 

โดย: newyorknurse 8 พฤศจิกายน 2557 5:46:40 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับ


 

โดย: กะว่าก๋า 8 พฤศจิกายน 2557 6:22:32 น.  

 

หวัดดีค่ะ คุณ ซัง
เนี่ย ขอโหสิทุกวัน ..เลยนะ เขาไม่เห็นใจไม่รู้จะว่าไง
ทำไปนะ ได้บุญ ได้ความสบายใจทั้งนั้น ไม่ได้เสียหาย.
แหะๆ

 

โดย: tifun 8 พฤศจิกายน 2557 13:25:31 น.  

 

จริงเลยครับ

ทุกวันนี้บางวันยังแอบอิจฉาลูกครับ
เค้ารียนสนุกไม่เหมือนยุคผม
แถมได้เล่นของเล่นดีดีทั้งนั้นเลย
สมัยผมไม่มีหรอกครับของเล่นแบบนี้

 

โดย: กะว่าก๋า 8 พฤศจิกายน 2557 21:43:02 น.  

 

ทักทายช่วงดึกค่ะคุณซัง


ตามมาอ่านงานตะพาบ..เจ้ากรรมนายเวร ด้วยคน อ่านมาหลายบ้านแล้วค่ะ


ส่วนใหญ่เราก็เชื่อนะคะว่า จะเรื่องของกรรม หรือ เวร ล้วนเกิดจากตัวเราเองทั้งสิ้น กรรมก็คือสิ่งที่เรากระทำ ถ้าทำดีก็..ดี ทำไม่ดี...ก็ไม่ดี และถ้าสิ่งไม่ดีที่เราทำบังเอิญไปขัดอกขัดใจใครเขาเข้า จนเขาไม่พอใจ โกรธ อาฆาตแค้น เขาก็จะเป็นนายเวรตามล้างตามเช็ดไม่รู้จบตราบกระทั่งเขาหายโกรธ ยกโทษให้เรา จึงจะเลิกแล้วต่อกัน

 

โดย: ร่มไม้เย็น 8 พฤศจิกายน 2557 23:19:36 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับ


 

โดย: กะว่าก๋า 9 พฤศจิกายน 2557 6:43:45 น.  

 

สวัสดีคร่าน้องสาว

ตามมาอ่านเจ้ากรรมนายเวรค่ะ
ก็นะ กรวดน้ำอุทิศแผ่ส่วนกุศลกันไปค่ะ

....

อย่างน้องว่า รางวัลทำให้เราต้องเขียนๆ
แต่ดีค่ะ มีพลังขึ้นมาทันใด 555

 

โดย: tanjira 9 พฤศจิกายน 2557 16:18:26 น.  

 

ใช่ครับ

ผมก็เชื่อนะครับว่าความสุขไม่ต้องวไปหาที่ไหน
มันอยุ่ใกล้ตัวเรามาก
อยู่ที่จะมองเห็นหรือไม่เท่านั้นเอง

 

โดย: กะว่าก๋า 9 พฤศจิกายน 2557 19:27:28 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณซัง ขอบคุณมากนะคะที่ไปอ่านงานตะพาบ ก่อนนอนทุกคืนสวดมนต์ไหวพระแผ่เมตตาและอุท์ศส่วกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรมาทุกครั้งเลยค่ะไม่รู้ว่าเจ้ากรรมนายเวรจะรับรู้หรืออโหสิให้หรือไม่แต่อะไรเกิดขึันก็ยอมรับกัยเวรกรรมนั้นค่ะอย่างตอนนี้ปวดแขนมากไม่รู้เพราะเจ้ากรรมนายเวรหรือเปล่า แหะ แหะ

หลับฝันดีค่ะ

 

โดย: กิ่งฟ้า 9 พฤศจิกายน 2557 22:31:28 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับคุณซัง

 

โดย: กะว่าก๋า 10 พฤศจิกายน 2557 6:12:02 น.  

 

ทักทายวันทำงานที่ป้าได้พักแล้วค่ะ


เป็นเรื่องธรรมดานะคะ ออกเดินก่อนได้หยุดก่อนฉันใด ทำงานก่อนก็ได้หยุดก่อนฉันนั้น


มีความสุขนะคะ

 

โดย: ร่มไม้เย็น 10 พฤศจิกายน 2557 15:56:42 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับคุณซัง

 

โดย: กะว่าก๋า 10 พฤศจิกายน 2557 16:04:16 น.  

 

สวัสดียามดึกค่ะคุณซังขอบคุณมากนะคะตอนนี้แขนค่อยดีขึ้นมากแล้วค่ะ

ขอให้คุณซังหลับฝันดีค่ะ

 

โดย: กิ่งฟ้า 10 พฤศจิกายน 2557 23:39:02 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับคุณซัง

 

โดย: กะว่าก๋า 11 พฤศจิกายน 2557 6:11:30 น.  

 

มาทักทายตอนสายๆนะครับคุณซัง

 

โดย: กะว่าก๋า 12 พฤศจิกายน 2557 10:25:54 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับคุณซัง

 

โดย: กะว่าก๋า 13 พฤศจิกายน 2557 5:55:55 น.  

 

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยน
คนป่วยกันเยอะ โดยเฉพาะเด็กๆครับคุณซัง

หวังว่าคงแข็งแรงดีแล้วนะครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 17 พฤศจิกายน 2557 13:10:57 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับคุณซัง

 

โดย: กะว่าก๋า 18 พฤศจิกายน 2557 6:20:03 น.  

 

ขอบคุณที่เเวะมาอ่านงานตะพาบนะคะ ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

 

โดย: pichsiny 18 พฤศจิกายน 2557 6:22:14 น.  

 

เสร็จยางงงงงงงงงงงงงง

 

โดย: เป็ดสวรรค์ 22 พฤศจิกายน 2557 0:11:42 น.  

 

ใช่เลยนะครับคุณซัง

บางสิ่งถ้ามันติดค้างอยู่ในใจ
เหมือนเป็นตะกอนในแก้วน้ำเลยครับ
เขย่าเมื่อไหร่น้ำก็ขุ่นครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 22 พฤศจิกายน 2557 13:57:25 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


zungzaa
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




New Comments
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2557
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
7 พฤศจิกายน 2557
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add zungzaa's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.