มิถุนายน 2554

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog
กลับไปตรวจหลังคลอด 6 สัปดาห์
วันนี้มีนัดหมอเพื่อกลับไปตรวจภายในหลังจากคลอดลูก 6 สัปดาห์ หลังจากมีลูกแล้ว เวลาจะออกจากบ้านไปไหนนี่ต้องคำนวนเวลาดีๆ เพราะไหนจะต้องให้นมลูกกินก่อน จะได้ไม่หิวกลางทาง ไหนจะต้องปั๊มนมก่อน(เราปั๊มนมใส่ขวดให้ลูกกิน) ไม่งั้นเดี๋ยวนมคัดกลางทางก็จะปวดไปหมด ต้องเปลี่ยนผ้าอ้อมลูกและจับลูกแต่งตัว ต้องเตรียมกระเป๋าใส่ของลูกอีก อย่างวันนี้เราก็กะเวลาไว้น่าจะพอ แต่เอาเข้าจริงๆก็ยังไปถึงคลินิคสายอยู่ดี

วันนี้รอคิวนานมากๆเลย เราไปสายประมาณ 10 นาที แต่กว่าพยาบาลจะเรียกเข้าไปข้างในก็รอซะชม.นึง ระหว่างนั้นน้องเพลินก็ไม่ยอมหลับเลย แปลกมากๆ เพราะปกติน้องเพลินจะหลับตลอดเวลานั่งรถ แล้วก็หลับตลอดทางจนกว่าแม่จะทำธุระเสร็จและกลับถึงบ้าน แต่วันนี้พอรถจอดก็ตื่น แล้วก็ไม่ยอมหลับอีกเลย ยังดีที่สามีไปด้วยกัน สามีเลยต้องอุ้มลูกเล่นกับลูกตลอดเวลาเพราะลูกเริ่มงอแง ไม่อยากนั่งคาร์ซีทแล้ว......พอเข้าไปข้างในแล้วก็ชั่งน้ำหนัก วัดความดัน แล้วพยาบาลก็ยื่นเสื้อผ้ากระดาษมาให้ บอกว่าให้ถอดให้หมด แต่คราวนี้เตรียมใจมาแล้วว่าต้องโดนแน่ๆ ฮ่าๆๆๆๆ

รอหมออยู่ประมาณครึ่งชม. หมอก็เข้ามา ต้องขอบคุณหมอคนนี้มากๆที่ทำให้เรามีน้องเพลินในวันนี้ จากนั้นหมอก็ขออุ้มน้องเพลิน แต่พอได้อุ้มเท่านั้น น้องเพลินก็เริ่มร้องไม่ยอมหยุด -_-" เลยต้องส่งคืนให้สามีไปอุ้มต่อ หมอก็ถามเรื่องลูกว่าเป็นยังไงบ้าง เลี้ยงลูกสนุกไหม ให้นมแม่หรือเปล่า หมอบอกว่าลูกสาวตัวอวบดูสุขภาพดีมากๆแสดงว่าคุณแม่เลี้ยงลูกเก่ง :) แล้วหมอก็บอกว่าน้ำหนักเราลงไปเยอะมาก จากวันแรกที่มาหาหมอ (ก.พ. 2010) จนถึงวันนี้ น้ำหนักเราลดลงไป 24 ปอนด์......เย้ๆๆ หมอประทับใจมาก ซึ่งเราเองก็ไม่ได้พยายามลดหรืออย่างใด เรากินปกติ บางวันยังนั่งกินตอนห้าทุ่มอยู่เลย อาจจะเป็นเพราะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เลยช่วยเรื่องน้ำหนักได้

หมอถามเรื่องน้ำนมด้วยว่าเรามีนมพอให้ลูกกินมั๊ย เราก็บอกว่าครั้งนึงเราปั๊มได้แค่ 3 oz. เอง ต้องเสริมนมผงประมาณวันละครั้ง หมอก็บอกว่าให้ปั๊มทุกๆ 3 ชม. อย่าเว้นช่วงนาน ซึ่งเราก็ทำอยู่ หมอเลยสั่งยาตัวนึงให้ ยาตัวนี้เป็นยาแก้เวียนหัว แต่ผลข้างเคียงคือจะช่วยทำให้น้ำนมมาเยอะขึ้น ให้กินเดือนนึง ก็หวังว่าจะได้ผลนะ

จากนั้นหมอก็แซวว่าเราคงยังไม่อยากมีลูกคนที่สองภายใน 2-3 ปีข้างหน้านี้ใช่ไหม เพราะเราบอกว่าหมอว่าเลี้ยงลูกเองเหนื่อยมากกกกกกก หมอเลยพูดเรื่องการคุมกำเนิด บอกว่าถ้าให้นมลูกอยู่ การคุมกำเนิดที่หมอแนะนำก็จะมี 2 วิธีคือ ใส่ห่วงคุมกำเนิด (IUD) หรือกินยา mini pills คือมีแค่ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ถ้าหยุดให้นมลูกก็ต้องหยุดยาแล้วเปลี่ยนมาคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นแทน เราเลือกวิธีกินยา เพราะไม่อยากมีอะไรแปลกๆเข้ามาอยู่ในร่างกายอ่ะ จากนั้นหมอก็ถามเรื่องน้ำคาวปลา ว่าหมดหรือยัง และทำการตรวจเต้านม ตรวจ pap smear แล้วก็เช็คแผลที่น้องจิ๊มิ๊ที่ฉีกขาดเมื่อตอนคลอดลูก แล้วก็บอกว่าแผลหายดีแล้ว มดลูกเข้าที่แล้ว ทุกอย่างดูดี ถ้าอยากจะเริ่มกิจกรรมเข้าจังหวะกับสามีก็เริ่มได้เลย แต่แนะนำว่าให้ใช้เจลหล่อลื่นเยอะๆ และครั้งแรกอาจจะรู้สึกไม่สบายเท่าไหร่......เหอๆๆ แต่เรากลัวจัง >_<

หลังจากนั้นหมอก็สั่งให้ไปเจาะเลือดเพื่อดู blood count เพราะเราไม่ได้กินธาตุเหล็กหลังจากคลอดลูกแล้ว ซึ่งก่อนออกจากร.พ.หลังคลอด หมอก็สั่งให้เรากินธาตุเหล็กต่อ แต่เราเห็นว่าใน prenatal vitamin มันมีธาตุเหล็กอยู่แล้วและเราก็กินทุกวันตั้งแต่ท้อง จนถึงวันนี้ ก็เลยคิดไปเองว่าน่าจะพอ

จากนี้ไปก็ต้องไปหาหมอแค่ปีละครั้งเพื่อตรวจ pap smear หลังจากที่เราเจอหมอคนนี้ทุกเดือน เดือนละครั้ง บางเดือนก็สองครั้งมาเป็นเวลาหนึ่งปีครึ่ง เริ่มรักษาตั้งแต่เรื่องมีลูกยากไปจนถึงวันคลอดลูกเลย จะว่าไปแล้วก็คิดถึงหมอเหมือนกันนะเนี่ย ฮ่าๆๆๆๆ

น้องเพลิน 6 สัปดาห์



Create Date : 15 มิถุนายน 2554
Last Update : 15 มิถุนายน 2554 5:53:44 น.
Counter : 8653 Pageviews.

2 comments
  
สวัสดีค่ะน้องเพลิน เลี้ยงง่ายๆ โตเร็วๆนะคะ
โดย: ซีทะเล (kae+aoe ) วันที่: 15 มิถุนายน 2554 เวลา:15:46:12 น.
  
คอนเฟริ์มว่าให้นมจะทำให้น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว

ดีจัง หมอแนะนำเรื่องคุมกำเนิดด้วย ของเราหมอบอกว่าน้ำนมเยอะกว่าปจด.จะมาก็ อีกปีได้
โดย: j a r n i k วันที่: 16 มิถุนายน 2554 เวลา:16:20:51 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

JNandTheCats
Location :
Texas,  United States

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



Lilypie First Birthday tickers