. . เ ส รี ภ า พ แ ห่ ง ค ว า ม คิ ด . .
<<
มกราคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
20 มกราคม 2553
 
 
4 พิธีกรสาวล้วงตับ'นายกฯ อภิสิทธิ์'

4 พิธีกรสาวล้วงตับ'นายกฯ อภิสิทธิ์'
รายงานพิเศษ 18 พฤษภาคม 2552 - 00:00

หมายเหตุ ๐ ส่วนหนึ่งของรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ในช่วงท้ายรายการ 4 พิธีกรสาว จากรายการ "ผู้หญิงถึงผู้หญิง" ทางช่อง 3 ทำหน้าที่สัมภาษณ์นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการทำงานและการใช้ชีวิต

-----

การแบ่งเวลาให้กับครอบครัวหรือลูก

ก็คงน้อยลง เพราะว่าภารกิจมากขึ้น แต่ว่าผมอยู่การเมืองมาปีนี้ปีที่ 18 แล้วก็ชินแล้ว เพราะลูกสาว 18 ปีพอดี ลูกชาย ตั้งแต่เขาเกิดมา ก็เป็นนักการเมืองมาตลอด เขาก็รู้อยู่แล้วว่าอาชีพนี้เป็นอย่างนี้ ชอบไม่ชอบอีกเรื่องหนึ่ง แต่ว่าชินแล้ว อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เป็นนายกฯ ไม่ได้ส่งลูกไปโรงเรียนเลย คือเกรงใจคนอื่นเขา เพราะมีการรักษาความปลอดภัย

ท่านนายกฯ มี facebook มี Hi5 หรือไม่

ที่จริงมีทีมงานที่เขาทำ Hi5 มาประมาณเป็นปีแล้ว ตอนนี้ทราบว่ามี facebook ไปโผล่ด้วย แต่ว่าไม่ได้รู้จักคนทำตรงนั้น แต่ผมก็มีเว็บไซต์เฉพาะคือ //www.abhisit.org และเปิดช่องให้สามารถเขียน E-mail ส่งความเห็นอะไรต่างๆ มาได้ ถือโอกาสขออภัยว่า ตั้งแต่ประมาณต้นเดือนเมษายนเป็นต้นมา จะได้ตอบน้อยมาก แต่ขอยืนยันว่าอ่านทุกฉบับ แต่ว่าไม่ได้ตอบทุกท่าน ส่วนใหญ่ตอนนี้ขอเรียนตรงๆ คือจะเลือกมาเฉพาะเรื่องที่สมมติว่าเป็นเรื่องที่เขามีความเดือดร้อน ทุกวันนี้ ก็จำเป็นจะต้องตอบอะไรต่างๆ ไป แต่ว่าความเห็นต่างๆ อ่านหมด ฟังหมด

ได้ข่าวว่าโทรศัพท์มือถือที่เป็นเบอร์ส่วนตัวก็ยังรับเองอยู่ ไม่มีคนต้องต่อสายผ่านเลย

ยกเว้นเวลาประชุมนะครับ จะวางไว้ ถ้าไหวก็จะไล่โทร.กลับ ซึ่งวันนึงเยอะมาก แต่ว่าตอนนี้ E-mail น่ากลัวที่สุด เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยอยากเปิด เปิดปั๊บเห็นค้างอยู่ประมาณ 100 กว่า พยายามไล่อ่านไป

คนเป็นนายกฯ จะผมหงอกก่อน หน้าจะไปก่อนวัยอันควร ตอนนี้ท่านใช้ eye cream หรือยัง

ยัง แต่ว่าก็ดีอย่าง คือก่อนหน้านี้คนเห็นก็ทักกันบอกว่าเด็กไป เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว

ลูกหรือภรรยาจะให้กำลังประโยคไหนที่ท่านฟังแล้วรู้สึกว่ามีกำลังใจมากที่สุด

ผมว่าของอย่างนี้มันเป็นศิลปะเฉพาะตัว คนเป็นภรรยาก็ต้องพูดแบบหนึ่ง ถ้าเป็นลูกก็พูดแบบหนึ่ง พอไปข้างนอกก็พูดอีกแบบหนึ่ง ทุกคำพูดที่เป็นกำลังใจมีความหมายสำหรับเราอยู่แล้ว

ระหว่างท่านกับภรรยาใครโรแมนติกกว่ากัน

แสดงออกไม่เหมือนกัน

บางทีเสาร์-อาทิตย์ต้องมีช่วงเวลาเย็นขอกินข้าว

ไปถามเจ้าตัวดีกว่า

กลัวภรรยาหรือเปล่า

ไม่กลัวครับ เกรงใจ

งานยุ่งแบบนี้ท่านมีวิธีดูแลรักษาสุขภาพอย่างไร

ที่จริงเรื่องสุขภาพ ต้องบอกว่าเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี 1.แทบไม่ได้ออกกำลังเลย ยกเว้นนานๆ ที ก็เป็นส่วนหนึ่งของงาน เช่น จัดไปเล่นกีฬาอะไรก็ไปได้ แต่ว่าไม่ได้ออกกำลังสม่ำเสมอ อันนี้ไม่ดี อย่าเอาเป็นตัวอย่าง 2.รับประทานอาหารบางทีไม่เป็นเวลา ก็เป็นอีกตัวอย่างที่ไม่ดี อย่าเลียนแบบ แต่ว่าบุหรี่ไม่สูบ เหล้ามีบ้าง แต่อาจจะกับอาหารและไม่เมา กับการนอน ผมคิดว่าต้องนอนให้เพียงพอ เพราะจะรู้ตัวเองว่าถ้านอนไม่พอ สมองจะทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร แต่ว่าเหนือสิ่งอื่นใด คือสุขภาพจิต

ผมจะถือหลักว่า เราทำสิ่งที่เราทำให้ดีที่สุด แล้วก็ทำในสิ่งที่เราเชื่อ และอะไรมันจะเกิดขึ้น หลายอย่างมันไม่ได้อยู่ในความควบคุมของเรา เพราะฉะนั้นพออะไรที่ไม่อยู่ในความควบคุมของเรา อย่าไปเครียด ต้องปล่อยวาง อ่านหนังสืออยู่บ้าง คือถ้าอะไรที่ไม่ได้อยู่ในความควบคุมของเรา เราก็ต้องปล่อย แต่อะไรที่เราควบคุมได้ ก็ทำให้ดีที่สุดและผิดพลาดก็เป็นเรื่องปกติ ไช่ไหมครับ ผิดพลาดก็แก้ไข

ผมพยายามจะไม่มองในแง่บวกเกินไป เอาความเป็นจริง แต่ว่าคนเราถ้าไม่มีความหวัง ก็อยู่ไม่ได้ แต่ไม่ใช่ว่าหวังลมๆ แล้งๆ เราต้องมีเหตุผลมีอะไรสนับสนุน และขณะเดียวกันทำในสิ่งที่ทำได้ ที่จะให้ความหวังนั้นเป็นจริง แต่ถามว่าถ้าเรามองในแง่ร้าย ในที่สุดทุกอย่างจะแย่ลงๆๆ แต่ดีที่สุดคือมองตามความเป็นจริง คือไม่ประมาท

นายกฯ ท้อบ้างไหมคะ เพราะมีหลายเรื่องปะดังประเดรอบด้าน ปัญหาก็ต้องแก้ทุกวัน

ผมว่าบางทีมีเวลาว่างน้อย ก็ช่วยได้เยอะ จะมีสิงสาราสัตว์ตลอดเวลา เราก็จะได้มีสมาธิในการทำสิ่งนั้น บางทีก็บอกว่าอาจจะได้พัก แต่ก็ยังกังวลนิดหน่อย

นิยามเป็นคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะคนทั่วๆ ไปเราจะเห็นภาพแบบไหน

ผมไม่ชอบนิยามตัวเอง เดี๋ยวเข้าข้างตัวเอง ต้องไปถามคนอื่นดีกว่า

เวลาทำงานในระยะเวลาที่ผ่านมา ให้คะแนนตัวเองอย่างไร ถ้านายกฯ ให้คะแนนตัวเองสมมติว่าเป็นเต็ม 10

บอกแล้วเรื่องการประเมินตัวเอง ไม่ทำ แต่ยืนยันได้อย่างหนึ่ง ยืนยันได้ 2 อย่าง 1.คือทำงานเต็มที่ เพราะฉะนั้น งานจะหนักอะไรต่างๆ สู้ เพราะถือว่าอาสาตัวเข้ามา จะไม่มีเรื่องไหนที่เป็นปัญหา เพราะตนขี้เกียจ เพราะไม่เอาใจใส่ 2.ไม่มีเรื่องอื่นนอกจากผลประโยชน์ของส่วนรวม เพราะฉะนั้น ก็จะมุ่งมั่นทำตรงนี้อย่างเดียว ส่วนว่างานนี้สำเร็จไม่สำเร็จอะไรต่างๆ อย่าให้ผมประเมิน และให้เป็นเรื่องที่คนอื่นเขาประเมินดีกว่า

ใจสู้เต็มร้อยแน่นอน

สู้เต็มที่ครับ

ได้ยินว่าพูดกับสื่อบอกว่าถ้าสมมติวันหนึ่งไม่เป็นนายกฯ จะไปทำรายการพิธีกรข่าว

เขาถามว่าถ้าเป็นผู้บริหารสถานีโทรทัศน์หรือไปอยู่ในวงการสื่อจะทำอะไร อย่างไร ผมบอกที่จริงแล้วคงไม่มีความสามารถจะไปทำอย่างนั้นหรอก แต่ในใจถ้าอยากจะทำงานสื่อคืออยากจะได้ทำรายการในเรื่องที่เป็นความรู้ในทางเศรษฐกิจ การเมือง และให้มันคล้ายๆ ครบถ้วนรอบด้าน มีหลักวิชาการ มีทุกฝ่ายมาให้ความเห็น และเราสามารถที่จะช่วยคิด ช่วยวิเคราะห์ให้ได้ ก็อยากจะลองทำเหมือนกัน แต่ตอนนี้ต้องรอก่อน

ก็อยากจะยืนยันว่าจริงๆ แล้ว ผมทำงานไม่ได้คิดถึงเฉพาะประเด็นเรื่องเศรษฐกิจโตเท่าไหร่ เรื่องการเมือง แต่ว่าที่สุดแล้วผมก็มองว่าชีวิตของคนไทยจะดี ชีวิตของเราแต่ละคนต้องดี ความจริงก็คือเรื่องเล็กๆ ที่อยู่ในครอบครัว ซึ่งความจริงแล้วเป็นเรื่องใหญ่ แต่เราชอบเรียกว่าเป็นเรื่องเล็กๆ เพราะฉะนั้น ถ้าหากว่าทุกคนช่วยกัน รัฐบาลก็จะส่งเสริมสนับสนุนเต็มที่

อยากจะเห็นเมืองไทยเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยครอบครัวที่อบอุ่น และผมเชื่อว่าถ้าเรามีครอบครัวที่อบอุ่น บรรดาสุภาพสตรีผู้หญิงคงจะมีความสุข และขณะเดียวกันท่านเองก็มีบทบาทสำคัญในการทำสิ่งเหล่านี้ให้เกิดขึ้นได้ ก็ถือว่าเรามาทำงานร่วมกัน.



Create Date : 20 มกราคม 2553
Last Update : 20 มกราคม 2553 23:41:21 น. 0 comments
Counter : 607 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
 

jirachon
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add jirachon's blog to your web]

MY VIP Friend

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com