<<
ตุลาคม 2548
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
21 ตุลาคม 2548
 

พรุ่งนี้..ไม่มีวันมาถึง

เราต่างมีวันนี้ นาทีนี้ และวินาทีนี้เท่านั้น หลายครั้งที่เราบอกกับตัวเองว่า "พรุ่งนี้" พรุ่งนี้ค่อยทำ พรุ่งนี้ฉันจะรักเธอ
พรุ่งนี้ฉันจะฝึกสมาธิ พรุ่งนี้ฉันจะกินมังสวิรัติ
พรุ่งนี้ฉันจะเลิกบุหรี่ พรุ่งนี้ฉันจะขอโทษเขา พรุ่งให้อภัย
สารพัดสารพันพรุ่งนี้....

แต่ พรุ่งนี้..ไม่เคยมาถึง ในความเป็นจริง เราไม่ได้มีชีวิตอยู่กับวันพรุ่งนี้ เรามีชีวิตอยู่ในขณะนี้ กับห้วงเวลานี้เท่านั้น
ไม่มีใครจะล่วงรู้ได้เลยว่าเสี้ยววินาทีต่อจากนี้ไปอะไรจะเกิดขึ้นหากห้วงยามนี้ฉันหลับตาลง และหลับไปอย่างนิจนิรันดร์คงมีหลายอย่างที่ฉันพลาดไป และไม่ได้ทำในชีวิต
หลายครั้งเรารอให้โอกาสมาถึง รอให้วันพรุ่งนี้มาถึง

แต่โอกาสไม่มีวันมาถึง วันพรุ่งนี้ไม่เคยมาถึงทุกอย่างเป็นเพียงภาพลวงตาที่เราสร้างขึ้นไม่เพียงแต่เรากำลังหลอกตัวเอง แต่เรากำลังหลอกคนรอบข้างจริงแล้ว โอกาสอยู่ในมือเราแล้วตอนนี้ เวลานี้ โอกาสอยู่ตรงนี้ตลอดเวลาและก่อนที่เราจะมาอยู่ตรงนี้ด้วยซ้ำ

พระพุทธเจ้าสอนเราให้อยู่กับ "ปัจจุบันขณะ"อาจารย์ศิลป์ พีระศรี พูดว่า "พรุ่งนี้ก็สายเสียแล้ว"
"โอโช" บอกเราว่า "Why Tomorrow?,Why not now.!"
ใช่สิ ทำไม...ทำไมไม่เดี๋ยวนี้! เราเคยลองถามตัวเองไหม
หากได้มองกลับเข้าไปในชีวิต เราชอบที่จะผลัดวันประกันพรุ่งให้กับตัวเองและชีวิต

จริงแล้วการผลัดวันประกันพรุ่งเป็นเพียงกลอุบายของจิต-ที่ทำให้เรารู้สึกมีความหวังแต่ขณะเดียวกันมันก็ทำให้เราพลาดโอกาสไปในที่สุดเราก็จะมาถึงทางตันของชีวิต คือ "ความตาย" และสุดท้ายแล้วก็ไม่มีโอกาสใดๆ หลงเหลืออีกเลยในชีวิตทำไมเราไม่ลองคิดว่า เราเหลือเพียงวินาทีสุดท้ายในชีวิตเรากำลังจะตายไปจากโลกนี้ หรือโลกนี้จะแตกดับไปในอีกไม่กี่นาทีข้างหน้าหากคิดเช่นนั้น...ชีวิตเราคงจะเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง...

เราคงจะมีชีวิตอยู่กับ "ชีวิตจริงๆ" ของเรามากขึ้น รถคันใหม่หรือคันต่อๆ ไป หรือตัวเลขที่เพิ่มขึ้น หรือลดลงในธนาคารเก้าอี้ในสำนักงาน ตำแหน่งที่วาดหวัง หรืออยู่กับการเข่นฆ่าแย่งชิงความเป็นใหญ่ หรือการทำสงครามใดๆ ในโลกคนส่วนใหญ่วางแผนการดำเนินชีวิตไว้ราวกับว่า
ชีวิตคือสิ่งที่ออกแบบได้ตายตัว และเป็นอมตะนิรันดร์

เขาวางไว้ว่าจะเรียนจบเมื่ออายุ 21 หลังจากนั้นทำงาน
เก็บเงินแต่งงานเมื่ออายุ 29 จะมีลูกเมื่อ อายุ 32 แล้วก็จะปลดละวางตัวเองตอนอายุ 50 เสร็จแล้วก็จะเดินทางค้นหาความจริงให้กับชีวิต หรือจะเข้าวัดบ้างก็ว่าจะเดินทางรอบโลก บ้างก็ว่าจะพักผ่อนหาความสุขให้กับชีวิตแต่เราแน่ใจได้หรือว่า วันเหล่านั้นจะมาถึงหรือคุณจะมีชีวิตอยู่ไปจนถึงวันนั้นไม่หรอก...มันไม่มี เรามีเพียงวันนี้ และวินาทีนี้เท่านั้นอย่าลังเลที่จะทำอะไร หรือเติมสิ่งดีๆให้ชีวิตเลย

การพักผ่อนไม่ใช่จะมีได้เมื่อตอนปลดเกษียณฮันนีมูนก็ไม่ได้เกิดขึ้นได้เฉพาะตอนแต่งงานใหม่ๆ การจะบอกรักใครสักคนก็ไม่ใช่บอกในวันที่เขาลาจากโลกนี้ไปแล้ว

หรือบางครั้งเราเองต่างหากที่จะจากโลกนี้ไปก่อนที่จะได้บอกคำนั้นกับใครสักคนการค้นหาความจริงแห่งชีวิตก็เฉกเช่นเดียวกัน มันไม่มีป้ายบอก วัน/เดือน/ปี ที่ผลิต และวันหมดอายุมันมีอยู่จริงไม่ว่าเราจะมีอยู่หรือไม่มีอยู่ก็ตาม
มีแต่ชีวิตเราต่างหากที่มีวันหมดอายุหากวันนี้เราคิดที่จะศึกษาหรือค้นหาความจริงแห่งชีวิตความจริงก็ได้เปิดออกอยู่ตรงหน้าเราแล้ว อย่ารีรออีกเลย

เพราะพรุ่งนี้... จะไม่มีวันมาถึง

เราเจอกับตัวมาแล้ว และไม่มีวันได้เห็นหน้ากันอีกแล้วชาตินี้



Create Date : 21 ตุลาคม 2548
Last Update : 21 ตุลาคม 2548 17:24:22 น. 3 comments
Counter : 312 Pageviews.  
 
 
 
 
นั่นสิคะถึงว่ารอพรุ่งนี้ไม่เห็นมาสักทีเพราะไม่มีพรุ่งนี้นี่เองสวัสดีค่ะมีความสุขกับวันศุกร์นะคะ
 
 

โดย: oryzaja วันที่: 21 ตุลาคม 2548 เวลา:18:10:16 น.  

 
 
 
เราเจอกับตัวมาแล้ว และไม่มีวันได้เห็นหน้ากันอีกแล้วชาตินี้

^
^
ประโยคนี้คือ จขบ เหรอ
 
 

โดย: noom_no1 วันที่: 21 ตุลาคม 2548 เวลา:18:41:01 น.  

 
 
 
ใช่ครับ พรุ่งนี้เหรอ อย่ารอให้ถึงวันพรุ่งนี้เลย เพราะมันไม่มีทางมาถึงได้หรอก "จงมีชีวิตอยู่กับปัจจุบัน และทำมันให้ดีที่สุด" ผมเคยเจอมาแล้ว รออย่างนี้แหละครับ สุดท้ายก็สุญเสียเธอไป...
 
 

โดย: คนเติมฝัน วันที่: 8 พฤศจิกายน 2548 เวลา:18:36:20 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

Girl Scorpion
 
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add Girl Scorpion's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com