VI แน่หรือ
วันนี้ผมอยากเล่าเรื่องสนุกให้ฟังครับ เรืองการลงทุนของผมในวันนี้

ผมมีพอร์ตลงทุนอยู่สองพอร์ต พอร์ตหนึ่งซื้อหุ้นและทิ้งไว้อย่างนั้นนานแล้ว อีกพอร์ตหนึ่งตั้งใจไว้ว่าจะใช้สำหรับซื้อๆขายๆ แต่ตอนหลังคิดว่าจะทำอย่างเดียวกับพอร์ตแรก คือหาหุ้นดีสักสองตัว ซื้อแล้วเก็บไว้

ตอนนี้ก็มีปัญหาให้ต้องขบคิด เพราะเมื่อสัปดาห์ก่อนผมถือหุ้นสองตัวอยู่ในพอร์ต นี้ สมมุติ ก1 กับ ข ที่นี้เมื่อวานนี้ ( 24 /3/2553) ค่ำแล้วก็มานั่งคิดว่าจะหาหุ้นมาใส่อีกสักหนึ่งตัว ก็เริ่มเสาะหาหุ้นในดวงใจอีกหนึ่งตามขั้นตอนและกฏเกณฑ์ของผม บังเอิญไปพบหุ้นตัวหนึ่งให้ชื่อ ว่า ก2 แล้วกัน และบังเอิญไปอยู่หมวดเดียวกับ ก1 พอดี ก่อนนอนก็ได้ตัดสินใจไปแล้วว่า จะซื้อ ก2 ด้วยเงินเท่าไหร่ จำนวนกี่ Transection

ที่นี้พอ 10 โมงตลาดเปิดผมก็ตั้งราคาซื้อ แล้วทิ้งไว้ ไปเดินคุยกับเพื่อนบ้านสักชั่วโมงเห็นจะได้ กลับมาราคาเจ้า ก2 ไปไกลกว่าที่ตั้งไว้มาก

"แล้วตูจะได้หุ้นไหมวันนี้น่ะ" ผมคิดในใจ
"ทำไมคนซื้อตัวนี้ใจร้อนกันนัก" ผมบ่น

ตอนนี้อยากให้ดูกราฟราคา เจ้า ก2 ครับ ผมเลยตัดใจซื้อ (คลิกขวา) เท่ากับจำนวนที่ตั้งซื้อไว้ ส่วนที่ตั้งซื้อไว้ก็ตั้งไว้อย่างเผือฟลุกได้มากีดี แล้วผมก็ออกไปข้างนอกอีก พร้อมทั้งไปกินข้าวเที่ยงด้วย กลับมาเปิดคอมพ์อีกทีใกล้สี่โมงเย็นแล้ว ราคาเจ้าก2 ย่อลงมาครับ แต่ดูแล้วผมไม่ได้ส่วนที่ตั้งซื้อไว้แน่(ยังห่างอยู่อีกโข)

พอมีเวลาผมก็มานั่งคิดว่าเจ้า ก1 กับ ก2 ก็อยู่ในหมวดเดียวกันแม้ผลิตภัณฑ์จะไม่เหมือนกันก็ตามที นอกจากนี้เจ้า ก2 มีค่า ROAA กับ ROAE ดีกว่าเจ้า ก1 นอกจากนี้เงินปันผลเจ้า ก2 ก็จ่ายแบบไม่เกรงใจผู้ถือหุ้นด้วย (กว่า 70 เปอร์เซนต์ของกำไร) สุดท้ายก็ตัดสินใจขาย ก1 ออกไป ได้กำไรมานิดหน่อย พอใกล้เวลาสี่โมงครึ่ง ผมก็ยกเลิกคำสั่งตั้งซื้อ และรอซื้อที่ ATC จำนวนเท่ากับ 1.5 เท่าของที่ซื้อไว้เมื่อเช้า

อย่างเคยผมก็ตั้งใจว่าจะถือเจ้า ก2 ให้ข้ามปีให้ได้ แต่กลัวใจตัวเองเหลือเกิน กลัวว่าจะไปเจอหุ้นหน้าตาจุ๋มจิ๋มกว่าจะทนไม่ได้อีก ต้องขายเจ้า ก2 ออกไปอีก

แต่ก็แปลกครับ ที่อาการที่ว่าไม่เกิดกับพอร์ตที่ผมซื้อทิ้งไว้นานแล้ว มาเป็นเฉพาะพอร์ตนี้เท่านั้น อาจเป็นเพราะทิ้งไว้นานแล้ว วันหนึ่งหรือสองสามวันก็มาดูที ทำให้ไม่อยากจะไปเปลี่ยนแปลงอะไรก็ได้

คุณว่าผมหลายใจปล่าว



Create Date : 25 มีนาคม 2553
Last Update : 14 เมษายน 2553 6:56:05 น.
Counter : 719 Pageviews.

4 comments
  
มันเป็นจุดอ่อนของคนเล่นหุ้น คือเรื่องจิตใจขัดแย้งกับเหตุผล ไว้จะเขียนบทความเรื่องนี้อีกที
แต่จะบอกไว้ว่า หุ้นไทยไม่มีเหตุผลครบถ้วนเต็มร้อย อย่าละทิ้งเหตุผลจนหมด(เล่นแบบพนัน) และอย่างเชื่อเหตุผลจนครบ (ลงทุน100%) หุ้นไทยเหมาะที่จะเก็งกำไรเพื่อการลงทุนมากที่สุด
โดย: Nowya (nowya ) วันที่: 25 มีนาคม 2553 เวลา:23:40:56 น.
  
เป็น VI ก็ใจแกว่งได้ครับพี่
ผมท่อง(ต่อหน้าเมีย)เป็นประจำ...

หุ้นไม่ใช่เมีย เราจึงเปลี่ยนตามใจได้เสมอครับ
โดย: ไม่เก่งแต่อยากตอบ วันที่: 25 มีนาคม 2553 เวลา:23:47:42 น.
  
dwhenever you felt that your heart is going to breakdown
feel it with the love of God ask for his and then you will
find out what is the truth love in Your life as he does for me!

GOD always forgive your mistake
the one that you cant even forget,
he always does it and always being with us
to help and blesss us for us whose heart is full of him
โดย: da IP: 124.120.18.221 วันที่: 2 เมษายน 2553 เวลา:1:02:03 น.
  
ตอนนี้ผมก็มีปัญกากับ สภาพจิตใจและอารมณ์

มากๆเลยครับ
โดย: tumcity IP: 183.89.210.116 วันที่: 21 พฤษภาคม 2553 เวลา:20:08:23 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Depulis
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



มีนาคม 2553

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
24
27
29
30
31
 
 
25 มีนาคม 2553
All Blog