มกราคม 2551
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
16 มกราคม 2551

ข้อคิดดีๆ จากท่านพุทธทาส

"จงทำกับเพื่อนมนุษย์โดยคิดว่า"


เขาเป็นเพื่อนเกิดแก่เจ็บตายของเรา

เขาเป็นเพื่อนเวียนว่ายอยู่ในวัฎฏสงสาร ด้วยกันกับเรา

เขาก็ตกอยู่ใต้อำนาจกิเลส เหมือนเรา ย่อมพลั้งเผลอไปบ้าง

เขาก็มีราคะ โทสะ โมหะ ไม่น้อยไปกว่าเรา.

เขาย่อมพลั้งเผลอ บางคราว เหมือนเรา

เขาก็ไม่รู้ว่าเกิดมาทำไม เหมือนเรา ไม่รู้จักนิพพาน เหมือนเรา

เขาโง่ในบางอย่าง เหมือนที่เราเคยโง่

เขาก็ตามใจตัวเอง ในบางอย่าง เหมือนที่เราเคยกระทำ

เขาก็อยากดีเหมือนเรา ที่อยาก ดี-เด่น-ดัง

เขาก็มักจะกอบโกย และเอาเปรียบ เมื่อมีโอกาสเหมือนเรา

เขาเป็นคนธรรมดา ที่ยึดมั่น-ถือมั่น อะไรต่างๆ เหมือนเรา

เขาไม่มีหน้าที่ ที่จะเป็นทุกข์ หรือตายแทนเรา

เขาเป็นเพื่อนร่วมชาติ ร่วมศาสนา กะเรา

เขาก็ทำอะไรด้วยความคิด ชั่วแล่น และผลุนเผลา เหมือนเรา

เขามีหน้าที่รับผิดชอบ ต่อครอบครัวเขา มิใช่ของเรา

เขามีสิทธิ ที่จะมีรสนิยม ตามพอใจของเขา

เขามีสิทธิ ที่จะเลือก(แม้ศาสนา) ตามพอใจของเขา

เขามีสิทธิ ที่จะใช้ สมบัติ สาธารณะ เท่ากันกับเรา

เขามีสิทธิ ที่จะเป็นโรคประสาท หรือเป็นบ้า เท่ากับเรา

เขามีสิทธิ ที่จะขอความช่วยเหลือ หรือเห็นอกเห็นใจจากเรา

เขามีสิทธิ ที่จะได้รับการอภัย จากเรา ตามควรแก่กรณี

เขามีสิทธิ ที่จะเป็นสังคมนิยม หรือเสรีนิยม ตามใจเขา

เขามีสิทธิ ที่จะเห็นแก่ตัว ก่อนเห็นผู้อื่น

เขามีสิทธิ แห่งมนุษยชน เท่ากันกับเราๆ สำหรับจะอยู่ในโลก

ถ้าเราคิดกันอย่างนี้ จะไม่มีโทสะ ขัดแย้งใดๆทั้งสิ้น




 

Create Date : 16 มกราคม 2551
0 comments
Last Update : 18 มกราคม 2551 10:15:46 น.
Counter : 787 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


Me & Simple Life
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add Me & Simple Life's blog to your web]