มกราคม 2554

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
9
10
12
13
14
15
16
17
18
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
ฉีดวัคซีนรวม 5 โรค
วันนี้วันที่ 19 ม.ค. 2554 หนูอายุครบ 2 เดือนพอดีเป๊ะ
จริงๆต้องไปฉีดพรุ่งนี้ แต่ว่าคุณหมอไม่ว่างเลยเลื่อนมาฉีดวันนี้แทน
ตอนแรกกะว่าจะถ่ายรูปหนูตอนฉีดไว้ด้วย แต่ว่าไปกับคุณปู่หนูแค่สองคนก็เลยไม่ได้ถ่ายเก็บไว้


พอไปถึงกำลังยื่นบัตรนัดให้เจ้าหน้าที่ หนูก็ร้องจ้าขึ้นมา (ก็มันถึงเวลากินนมของหนูแล้วนี่จ๊ะแม่)
แม่เลยรีบเอาบัตรไปยื่นตรงแผนกเด็ก เจ้าหน้าที่เห็นหนูร้องไม่รอช้า รีบบอกให้แม่เอาหนูขึ้นเครื่องชั่ง
จับไปวัดส่วนสูง หนูสูง 53 cm แล้วค่ะ ส่วนน้ำหนักหนูแม่ลืมถาม
มาถามอีกทีตอนหนูฉีดยาแล้ว หนักตั้ง 5.1 kg แล้ว หนึ่งเดือนขึ้นมาตั้ง 1.2 kg แหนะ


ตอนแรกกะจะรอตรวจให้เสร็จค่อยให้หนูกิน แต่ทาทางหนูลิลลี่จะไม่ยอมเพราะร้องใหญ่เลย
เเม่เลยให้หนูกินนมแม่ตอนนั้น ถึงคิวพบหมอหนูก็กินไปด้วย แม่ก็คุยกับหมอไปด้วย

แม่ปรึกษาคุณหมอเรื่องตาของหนู คุณหมอบอกให้นวดเป็นประจำ รอจน 6 เดือนถ้าไม่หายต้องแยงท่อน้ำตา
ส่วนตาข้างซ้ายที่เล็กกว่าข้างขวานั้นก็อาจเป็นเพราะมีปัญหาเรื่องท่อน้ำตานี่แหละ
น้ำมูกที่คั่งอยู่ก็มีส่วนเหมือนกัน เพราะมันเกี่ยวโยงกับท่อน้ำตา ฉะนั้นถ้าเห็นมีน้ำมูกต้องรีบกำจัดให้หมด



อีกเรื่องที่แม่กังวลว่าตาหนูจะเขนั้น คุณหมอก็บอกว่า รอจน 6 เดือนอีกเช่นกัน .... แม่ก็ค่ะ ค่ะไป

แต่ในใจนั้นคิดตลอด ,,... รอกลับกรุงเทพก่อนนะลูก แม่จะรีบพาหนูไปหาหมอตาจะได้ตรวจให้ละเอียด
.....,, ก็เรื่องตามันเป็นเรื่องสำคัญนี่เนาะลูก


ส่วนเรื่องสะดือจุ่นของหนูนั้น คุณหมอบอก 1 ปีจะหาย ถ้าไม่หายคุณพ่อกับคุณแม่จะผ่าตัดก็ได้
งั้นก็ต้องรอต่อไปจนหนูได้หนึ่งขวบ



"ลิลลี่น้อยของแม่ เข้มแข็งไว้นะลูก "


วันนี้คุณหมอเหมือนจะรีบมาก จะพับสมุดอย่างเดียวเลย เพราะมีคนไข้มาเต็มเลย ทั้งไม่สบายและนัดฉีดวัคซีน


แล้วเราก็มานั่งรอพยาบาลเรียกไปฉีดยา ตะกี้คุณหมออธิบายไปแล้ว
วัคซีนที่หนูฉีดวันนี้เป็น " วัคซีนรวม 5 ชนิด (IPV + DTPa + HIP) " คือป้องกัน 5 โรครวมอยู่ในเข็มเดียว

ป้องกัน โรคคอตีบ ไอกรน บาดทะยัก โปลิโอ ครั้งที่ 1 (DPT + OPV )
แล้วก็ เยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อฮิบ ครั้งที่ 1 (Haemophilus type B )
แต่ถ้ารวมอยู่ในเข็มเดียวเรียก "วัคซีนรวม 5 ชนิด "
มี 2 แบบคือ
1. แบบธรรมดา จะมีไข้สูง กินยาแก้ไขกันไว้ก่อนก็ได้
2. แบบปฏิกิริยาต่ำ ถ้ามีไข้จะไม่สูงมาก หรืออาจจะไม่มี แบบนี้คุณหมอบอกไม่ต้องกินยากัน รอมีไข้ค่อยกิน
... แม่เลือกแบบที่ 2 นี้ให้หนูนะลูก


พอถึงตอนนี้หนูก็ยังกินนมไม่เสร็จ เลยพักยกมาฉีดยาก่อน วันนี้ฉีดหน้าขาข้างขวาเหมือนเดิม
หนูร้องไห้แป๊บเดียวเฉพาะตอนฉีด พยาบาลจับขาหนูไว้แน่นเลย ส่วนแม่กอดแขนหนูไว้
พยาบาลบอกว่าหนูไม่ดิ้น แผลอาจจะไม่บวมแดงจ้ะ


กลับมาถึงบ้าน ชักแปลก หนูอารมณ์ดี นอนเล่นได้เป็นชั่วโมงเชียว
ตกถึงบ่ายก็แล้ว เย็นก็แล้ว หนูก็ยังปกติเหมือนเดิม แม่จับตัวหนูดูก็ไม่รู้สึกว่าจะเป็นไข้เลย
ส่วนแผลนั้นก็ไม่บวมแดงเลย ฉีดแบบนี้ดีจริงๆเลย ^__________^

แถมยังแปลกที่วันนี้อารมณ์กว่าทุกวัน ย่าวรบอกว่า สงสัยจะดีใจที่ได้ออกไปเที่ยว
ไม่ก็ดีใจที่ได้โตเป็นสาวอายุ 2 เดือนแล้ว^^

มาดูแผลที่หนูถูกฉีดยากันจ้ะ






Create Date : 19 มกราคม 2554
Last Update : 19 มกราคม 2554 21:50:07 น.
Counter : 1015 Pageviews.

2 comments
  
เจ็บไหมจ๊ะ คนเก่ง
โดย: iamnerisa วันที่: 19 มกราคม 2554 เวลา:22:44:30 น.
  
น่ารักน่าชัง เด็กเล็กๆ แรกๆฉีดวัคซีนเยอะหน่อยไปจนเป็นขวบเลยค่ะ เด็กๆที่บ้านเล็กๆพอเห็นหน้าหมอก็ร้องทันทีเลยค่ะ
โดย: Baby I love you วันที่: 20 มกราคม 2554 เวลา:6:03:17 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

หมาน้อย-หมูหวาน
Location :
นนทบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]