space
space
space
<<
กรกฏาคม 2562
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
space
space
2 กรกฏาคม 2562
space
space
space

ศีลแปด ตอนที่ ๒
ศีลแปด
 
ศีลข้อหนึ่ง ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นการฆ่าด้วยตัวเองหรือให้คนอื่นฆ่าให้
 
แค่ข้อหนึ่งก็ทำลำบากแล้วใช่มั๊ยค่ะ
 
ยุงกัดก็ตบยุงแล้ว มันเป็นโดยอัตโนมัติ หรือแค่ยุงบินมาข้างหูก็ตบแล้ว จะตบถูกหรือไม่ถูกก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ที่แน่ๆ คือตบไปแล้ว
 
เวลาเดินเรามักไม่ได้ดูที่พื้นว่ามีอะไรบ้าง อาจจะเหยียบมดหรือหอยทากไปแล้วก็ได้ ยิ่งถ้าเรารีบเดินหรือวิ่งก็ไม่รู้ว่ามีอะไรอยู่ที่พื้นบ้างเลย
 
ดังนั้นศีลข้อหนึ่งจึงยากแล้ว แต่ถ้าเอาเฉพาะสัตว์ใหญ่ หรือชีวิตมนุษย์ศีลข้อนี้จะทำง่ายขึ้น เพราะว่าเราคงไม่ฆ่าสัตว์เช่น หมู วัว ควาย ด้วยตัวเอง เพราะสมัยนี้มีโรงฆ่าสัตว์ และเราไม่ได้สั่งให้เขาฆ่า เราไปเห็นและกินเนื้อเหล่านั้นเมื่อสัตว์เหล่านี้ตายไปแล้ว เรียกว่าเรากินซากสัตว์ เราคนธรรมดาดำเนินชีวิตธรรมดาคงไม่ลุกขึ้นไปฆ่าใคร แต่ก็อย่างที่เห็นในปัจจุบันมนุษย์ฆ่ากันด้วยความโลภ โกรธ หลง สามีฆ่าภรรยา แม่ฆ่าลูก จนเรื่องเหล่านี้กลายเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ได้เห็นได้ยินข่าวที่ออกทุกวัน
 
สิ่งที่เราทำได้คือเร่งทำบุญทำกุศล เรื่องนี้เป็นเรื่องของตัวเองไม่มีใครทำให้เราได้ และปฏิบัติแต่สิ่งสิ่งดีๆ ต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ถึงแม้ว่าเขาจะปฏิบัติกับเราไม่ดีก็ตาม ขอให้ระลึกเสมอว่าเขาเป็นลูกของพระเจ้าเช่นเดียวกัน และต้องขอบคุณเขาที่เขาทำให้เราเห็น เราจะได้รู้ว่าอย่าปฏิบัติแบบเขา เพราะถ้าทำแบบเขาก็จะทำให้คนอื่นเสียใจ

จี๋ กวางน้อย
 
 


Create Date : 02 กรกฎาคม 2562
Last Update : 2 กรกฎาคม 2562 7:26:39 น. 1 comments
Counter : 2601 Pageviews.

 
ผมว่า ข้อ 4 ยากสำหรับหลาย ๆ คน ..ผมดูแล้วคนปัจจุบัน
ละเว้นข้อ 4 น้อยเกินไป เลยเกิดการพูดเท็จ ให้ร้ายคนอื่น
เลยวิวาทะ ในเน็ต การเมืองเยอะ.. ไม่รวมตะบัดสัตย์นะครับ

...

ถือศิล 8 ผมทำตอนไปปฏิบัติธรรม หลายครั้งครับ


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 3 กรกฎาคม 2562 เวลา:5:25:33 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

สมาชิกหมายเลข 4154448
Location :
ชลบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




บอกความจริง

space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 4154448's blog to your web]
space
space
space
space
space